mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2831
mod_vvisit_counterHôm Qua4694
mod_vvisit_counterTuần Này7525
mod_vvisit_counterTuần Trước81462
mod_vvisit_counterTháng Này68124
mod_vvisit_counterTháng Trước295164
mod_vvisit_counterTất cả19174670

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 75 = CON SE CHET CHO DANH THANH GIESU PDF Print E-mail

 

CON SẼ CHẾT CHO

DANH THÁNH "GIÊSU"

Thầy Anrê Phú Yên kính mến của con,

Là một giáo lý viên Việt Nam, con cùng bạn hữu trên cả nước nhận Thầy làm bổn mạng cho đời tông đồ của mình. Suốt những năm qua, con rất ngưỡng mộ tấm gương "lấy mạng sống để minh chứng cho Đức Tin" ở tuổi 19 của Thầy, nhưng con vẫn luôn thắc mắc: Tại sao Giáo hội lại chọn Chân phước Anrê Phú Yên, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam, làm đấng bảo trợ cho những thế hệ tông đồ giáo dân tiếp theo của đất Việt trong thời đại chẳng còn đầu rơi, máu chảy vì Đức Kitô nữa? Chẳng phải cách thức trở nên chứng nhân Tin Mừng của chúng ta khác nhau hay sao? Vậy thì làm sao con và các giáo lý viên khác có thể thoải mái tâm sự, than thở cùng Thầy được vì Thầy có trải qua những khó khăn của thời hiện đại đâu mà hiểu được tụi con?

Với thắc mắc đó, con hết sức ngạc nhiên khi nghe đến Chuyên đề "Tử đạo thời @" do Cha Giuse Lê Quốc Thăng thuyết giảng. Con đã không biết rằng cuộc sống của người Kitô hữu hôm nay là một cuộc tử đạo liên lỉ, tử đạo không vì gươm giáo mà vì những thách đố của thời đại. Vì thế, chúng con rất cần một mẫu gương hy sinh gần gũi với mình, và Giáo hội là Mẹ đã đặt Thầy, một thanh niên 19 tuổi, làm người bảo trợ cho giáo lý viên chúng con.

Con tử đạo không bằng cách chết như Chúa Giêsu nhưng bằng đời sống khiêm nhường, yêu thương và phục vụ như Ngài. Con kìm lại một tiếng phàn nàn khi trời nóng mà quạt máy trong phòng bị hư, không than thở và bực dọc khi bị hiểu lầm, không càu nhàu hay khó chịu những lúc kẹt xe, và nhường nhịn người khác khi lưu thông trên đường.

Con đem Chúa đến cho mọi người qua nụ cười với cô bán xôi buổi sáng, tiếng cám ơn với bác vá xe, lời chúc ngày mới tốt lành với một người con chẳng biết mặt khi hỏi kết quả thi trên tổng đài hay lời từ chối dứt khoát với những điều trái luật yêu thương.

Con sắp xếp một chỗ trên giá sách, đặt vào giữa những tác phẩm văn học kinh điển của thế giới quyển Kinh Thánh, và dành thời giờ đọc Lời Chúa mỗi ngày. Con phải biết, phải quen và kết thân với Chúa trước thì mới giới thiệu Ngài cho người khác được.

Con làm chứng cho Đức Kitô khi con cố gắng sắp xếp thời gian để vẫn có thể tiếp tục việc giảng dạy giáo lý giữa bộn bề bài vở và những lo toan của cuộc sống. Con không có cơ hội để can đảm bước ra pháp trường thì nay con không ngần ngại sống điều con dạy để trở thành một chứng nhân sống động, trước hết cho những em nhỏ mà Chúa đã trao cho con.

Cũng như Thầy khi xưa phải rèn luyện cả về đức hạnh lẫn học vấn để đi rao truyền Tin Mừng, một giáo lý viên thời @ như con cũng không thể suốt ngày "mài dép" trên nhà thờ mà quên đi các thực tại trần thế. Con cũng phải chu toàn bổn phận trong gia đình, cố công học tập, lăn lộn, trầy trật với đời để đem Chúa đến với đời, và để ngắm nhìn mọi khía cạnh của cuộc sống mà Chúa đã ban cho con.

Con tập tính khiêm nhường đón nhận những góp ý, xếp hàng trật tự khi mua vé vào cổng, ra sức phục vụ vì lợi ích chung chứ không phải vì vinh danh bản thân con. Và nếu có ai đó gọi tên con thì con sẽ mau mắn đáp lời ngay, không cố đọc thêm vài câu trong cuộc phiêu lưu đang dang dở trên trang sách nữa. Những việc làm bình thường ấy là những phương thế giúp con trở nên một tông đồ, một nhà truyền giáo trẻ tuổi trong thời @ - một thời đại cần chứng nhân hơn thầy dạy.

470 năm trước, Thầy đã đổ máu hy sinh để ươm mầm và nuôi dưỡng Đức Tin cho chúng con. Hôm nay, con muốn tiếp bước theo Thầy, cũng tử đạo nhưng bằng một phương thức khác, để trở nên chứng nhân Nước Trời, để bảo tồn và phát huy nền tảng Đức Tin mà các vị tử đạo đã gầy dựng cho các thế hệ mai sau. Vì là học trò, là con cháu của Thầy Anrê Phú Yên, và vì từ nay, con hiểu rằng con cũng có thể tử đạo, nên con xin được lập lại một cách xác tín câu nói của Thầy: "Lấy tình yêu đáp đền tình yêu. Lấy mạng sống đáp đền mạng sống".

Thầy Anrê Phú Yên kính mến của con,

Cuối thư, con chợt nhớ lại, chẳng ai biết đến tên của Thầy. Cha Đắc Lộ, người rửa tội cho Thầy, chỉ gọi Thầy bằng tên thánh. Vì thế, Thầy mới có một tên rất lạ: Anrê Phú Yên. Đó là tên thánh và tên của quê hương Thầy ghép lại. Suy cho cùng, lại thấy quá hay! Bởi vì, Thầy có còn giữ cho riêng mình điều gì nữa đâu. Thật vậy:

"Cây lành sinh trái ngọt

Đất thánh trổ người hiền"

Có một điều mà con không thể nào quên, đó là chính lúc lý hình vung gươm chặt phăng chiếc đầu của Thầy, Thầy vẫn còn kịp thốt lên hai tiếng "Giêsu" đầy tôn quý. Cha Đắc Lộ kể lại: "Tôi nghe rất rõ, cùng lúc đầu rơi khỏi cổ, thì tên thánh Chúa Giêsu không phải từ nơi miệng Thầy Anrê thốt ra mà qua vết thương ở cổ, và cùng lúc hồn bay về trời thì xác lăn xuống đất".

Vâng, thánh danh "Giêsu" mà Thầy đã tin tưởng trong ngày được rửa tội ở tuổi 15, cũng chính là thánh danh mà Thầy đã từng giảng dạy trong ba năm làm giáo lý viên. Và trong giờ chịu tử hình, thánh danh "Giêsu" lại trở thành sức mạnh vô song giúp Thầy anh dũng đón nhận cái chết. Thật tuyệt vời! Đẹp quá cái chết của vị anh hùng, chết cho danh thánh "Giêsu"!

Thầy ơi, từ nay, con quyết noi gương Thầy: sống, rao giảng và chết cho danh thánh "Giêsu" mọi ngày suốt đời con.

Nhật Lam

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = CN 33 TN - B PDF Print E-mail

 

                     GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA – CN33TN - Bjesus

                             Tin Mừng cho người muốn đọc:

                             “CON NGƯỜI ĐÃ ĐẾN GẦN CỬA RỒI”

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Đa-ni-en (12:1-3). “dân ngươi sẽ thoát nạn, nghiã là tất cả những ai được ghi tên trong cuốn sách của Thiên Chúa.”(câu 1

1/ Ngày Chúa đến không ai biết, tôi sẽ làm gì để được thoát nạn?

2/ Muốn được ghi tên vào sách của Chúa, hôm nay bạn cần làm gì?

Bài đọc 2: Do Thái (10:11-14;18). “Người chỉ dâng hiến lễ một lần, mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hoá được nên hoàn hảo.” (câu 14)

1/ Tin nhận Chúa một lần khi chịu phép Rửa, tôi cần tiếp tục làm gì?

2/ Tại sao Chúa dâng hiến chỉ một lần, mà bạn được nên hòan hảo?

Tin Mừng: Mác-cô: (13:24-32). “…Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương trở về…”   (câu 27)

1/ Cho biết những dấu chỉ trước ngày quang lâm, và Chúa sẽ làm gì?

2/ Tại sao Chúa lại tuyển chọn mọi người từ bốn phương trở về?

3/ Ngày Quang Lâm, tận thế là ngày như thế nào của các Tín hữu ?

B- Chúa muốn dạy tôi điều gì – Tôi lắng nghe và nói với Chúa:

1-Thời kỳ ngặt nghèo và hy vọng: Những ai đã sống công chính là những người sẽ thoát nạn, vì họ được ghi trong danh sách của Chúa, họ sẽ được cứu rỗi trong thời cuối cùng: “là những người trung thành với Lời Chúa, chấp nhận nhục nhã, đau đớn, họ sẽ được tôn vinh do Chúa dành sẵn và tỏ ra trong thời sau hết.” (x. I Pr 1,5)

   Bây giờ tôi xét xem, mình có sống như Lời Chúa dạy trên để hưởng phúc đời đời hay là chịu ô nhục ghê tởm muôn kiếp? Tôi có thể là những hiền sĩ chiếu rọi trên bầu trời rực rỡ được không ? Bạn và tôi có thật sự dùng những ơn Chúa ban, để giúp mọi người sống công chính và chấp nhận bị khinh chê, hiểu lầm, bạc đãi không?

2- Một lần là đủ và vĩnh viễn: Chúa Giêsu dâng hiến chính mình làm của lễ: “một lần là đủ” để cho Thiên Chúa vĩnh viễn, không còn nhớ đến tội chúng ta nữa, vì nhờ của lễ này, Chúa làm cho những người đang được thánh hóa được hòan hảo đời đời.Còn các thầy tế lễ Do thái phải dâng đi dâng lại nhiều lần mà chẳng xoá bỏ được.

   Luật “một lần là đủ” và “đời đời” được áp dụng cho tôi khi mới tiếp nhận Chúa. Khi được Thánh Linh thuyết phục để biết mình là tội nhân bất tòan. Thư Do thái kêu gọi tôi tập trung tấm lòng vào Đức Giêsu, Đấng dâng chính mình Ngài làm Sinh Tế chuộc tội một lần là đủ, để đem lại chiến thắng đời đời, đánh bại vĩnh viễn các kẻ chống nghịch Ngài, sẽ đến thời điểm họ sẽ bị đặt làm bệ dưới chân Ngài.

3- Chúa tuyển chọn mọi người: Những biến chuyển trong vũ trụ thường được xử dụng khi cac ngôn sứ nói đến những lần Thiên Chúa can thiệp cách đặc biệt trong lịch sử. Chuyển biến trong vũ tụ dọn đường cho cuộc quang lâm của Chúa: Con Người sẽ sai các Thiên sứ đi, người sẽ tập họp những kẻ được chọn từ bốn phương về.

Chúa Giêsu đã dùng những kiểu diễn đạt tư tưởng của ngôn sứ và khải huyền, những biến cố thời cuối cùng được coi như sắp xảy ra.Theo sách Khải huyền, dân Babylon tức dân Tây phương sẽ rất tội lỗi, vô luân ̣đồng tình luyến ái, là những tội chồng chất cao ngất trời xanh, cuộc trừng phạt sẽ phải tới. Còn tôi đang làm gì, để xứng đáng được Chúa tuyển chọn sau những ngày sau hết này. ̣ (x.̣Kh 18,1-20)

C- Câu kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:

“CON NGƯỜI ĐÃ ĐẾN GẦN, Ở NGAY NGOÀI CỬA RỒI”

       -- know that He is near, at the gate.     ( Mc 13, 29)

* Ngay bây giờ tôi phải làm gì? (so what am I doing/ For Action)

1/ Tôi cần sống không thiên vị ai, và công bằng, bác ái trong mọi lúc.

2/ Bạn nên làm mọi việc mỗi ngày như ngày cuối cùng của đời mình.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và sống cầu nguyện (Pray in Action)

Lạy Cha ! Đức Kitô đã nói: Người sẽ tập họp những kẻ được người tuyển chọn từ bốn phương về. Xin Thánh Thần giúp con sống xứng đáng với Lời Chúa đã dạy, để được ghi tên trong cuốn sách của Thiên Chúa, là được tuyển chọn vào hưởng phúc trường sinh. Amen.

 

Lời hay ý đẹp: HÃY SỐNG HÔM NAY NHƯ ĐỨNG TRƯỚC MẶT CHÚA VÀO NGÀY MAI./     Live today as if you will stand before God tomorrow.

 

   Cùng gởi các Gia đình, Nhóm, Quý chức, Đoàn thể, Phong trào Chia sẻ Lời Chúa.

              Phó tế GB Maria Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
HOC HOI DE SONG DAO # 44 = DUC TIN SONG DONG PDF Print E-mail

 

Wednesday, November 14, 2012 11:14 AM

ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG

Kinh thánh dẫn tới ĐỨC TIN và làm thăng tiến ĐỨC TIN. Nhưng ngày nay có nhiều học giả Kinh thánh chối bỏ ĐỨC TIN,nhiều thần học gia không tin Thiên Chúa. ĐỨC TIN chỉ có thể lãnh nhận qua Bí tích .Có bẩy Bí tích :Bí tích Thánh tẩy ban ĐỨC TIN,sáu Bí tích kia chỉ mang lại hiệu quả khi người lãnh nhận đã có ĐỨC TIN.Vậy Bí tích Thánh tẩy là "gốc" của các Bí tích

Người công giáo đạo gốc được lãnh Bí tích Thánh tẩy ngay từ lúc còn được ẵm trên tay,siêng năng đọc kinh,tham dự thánh lễ và lãnh nhận các Bí tích nhưng hầu hết không hiểu được bản chất của của Bí tích Thánh Tẩy là "chết cho tội và sống cho Chúa";là được " tái sinh vào đời sống Thần linh".Họ cho rằng "đời sống được Thánh Thần hướng dẫn" là đời sống của mấy "vị thánh",họ chỉ là phàm nhân,không có can đảm dấn thân thưc hiện những điều Chúa dậy như chia sẻ, phục vụ tha nhân.Họ đọc "lạy Cha chúng con ở trên trời"nhưng không nhìn nhận mọi người là anh em; nguyện "nước Cha trị đến",nước Cha là nước yêu thương ,nhưng chính họ lai không sống yêu thương với những người chung quanh.

Chúng ta còn nhớ khi Tin lành tách khỏi giáo hội mẹ,Martin Luther chỉ mang theo một Bí tích Thánh tẩy và Kinh thánh; nhưng nếu theo dõi phong trào Canh tân của các hệ phái Tin lành ,ta nhận thấy một sự phát triển vượt bực từ 1906 đến nay .Tôi cố gắng đi tìm nguyên nhân sâu xa của sự phát triển này.Thế rồi vì có nhu cầu học tiếng Anh,tôi có dịp theo dõi hàng ngàn bài giảng của hàng chục mục sư trên các đài TBN(Trinity broadcast network) và DAYSTAR phát hình trên toàn thế giới 24 giờ mỗi ngày ,7ngày 1 tuần,từ năm 2001 đến nay 2012,tôi nhận thấy "tất cả mọi bài giảng đều kết thúc bằng một lời cầu nguyện sám hối và tuyên xưng ĐỨC TIN vào CHÚA CỨU THẾ".Đặc biệt sau mỗi bài giảng suốt 50 năm của mục sư Billy Graham,thường tổ chức tại các sân vận động chứa hai ,ba chục ngàn người,có hàng trăm hoặc hơn ngàn người tiến lên trước khán đài công khai sám hối và đầu phục Chúa.Nhà giảng thuyết trứ danh này đã đem Lời Chúa tới cho khoảng 210 triệu khán thính giả trên toàn thế giới.Qua những nhận xét trên ,tôi thật sự tin rằng chính những lời cầu nguyện sám hối và tuyên xưng ĐỨC TIN này là nguyên nhân của sự phát triển vượt bực nói trên.

Trong năm ĐỨC TIN,kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc công đồng Vaticano II,để có ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG ,chúng ta có một nhu cầu và một việc phải thực hiện :

*Được nghe trong thánh lễ Chúa nhật bài giảng có nội dung tổng quát tương tự như bài giảng ngày lễ HIỆN XUỐNG của thánh Phêrô (CVTĐ 2:14-41) làm người nghe nhận ra tội của mình và dẫn tới một lời cầu nguyện sám hối và tuyên xưng ĐỨC TIN của toàn cộng đoàn.

*Suy niệm và "nguyện" kinh lạy cha mỗi ngày theo lời dạy của Chúa Cứu Thế.Kinh lạy cha là chương trình hành động của Chúa Cứu Thế ở trần gian,mỗi chữ trong kinh lạy cha là mật mã (code) giúp ta nhớ toàn bộ lời Chúa Cứu Thế.Khi ta suy niệm kinh lạy cha là bắt chước Đức Maria "suy đi nghĩ lại"và giữ trong lòng lời Chúa.      Khi ta " nguyện"kinh lạy cha là cộng tác với Chúa thực hiện chương trình của Ngài.

Đa minh Đinh trung Nghĩa

Cách Cầu Nguyện Bằng Kinh Lạy Cha

Mua chay 2007

Trước khi khai mạc Đại Công Đồng Chung Vaticano II, Đức Giáo Hòang Gioan XXIII kêu mời tòan thể giáo hội khẩn thiết xin Chúa ban cho giáo hội và thế giới một lễ "HIỆN XUỐNG MỚI" để đưa giáo hội trở về nguồn.

Rồi trước khi bước vào thiên niên kỷ kitô thứ ba, trong bối cảnh bỏ đạo hang lọat, nhà thờ hoang vắng bên châu âu, đời sống luân lý suy đổi về mọi mặt, Đức Giáo Hòang Gioan Phalô II kêu gọi tòan thể giáo hội sám hối.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cố Giáo Hòang Gioan Phaolô II, Chúng ta xin Chúa Thánh Thần soi sáng và nghiêm chỉnh xét duyệt lại cách sống đạo của người công giáo chúng ta.

Theo tôi, lý do làm giáo hội sa sút là vì "thiếu ơn Chúa" (Ga 15, 5), thiếu ơn Chúa vì không cầu nguyện (bỏ đạo) hay vì cầu nguyện sai không đúng lời Chúa dạy! Đại đa số tín hữu đồng hóa đọc kinh với cầu nguyện. Đặc biệt nói về kinh lạy cha, ngừơi ta đọc kinh như máy, như con vẹt, đọc trong gia đình, ở chỗ riêng tư hay ngay trong thánh lễ. Một số ít tiến bộ hơn cũng miệng đọc lòng suy nhưng chỉ suy được tới "xin Cha làm" "xin Cha ban" chứ không hề nghĩ tới những đòi hỏi khi cầu nguyện bằng kinh lạy Cha.

Sau khi đọc kinh, dâng lễ người ta còn cảm thấy lòng lâng lâng sung sướng vì cho là mình "đạo đức"* hơn những người không cầu nguyện như mình, đặc biệt là những người ngòai Kitô giáo, vì tin tưởng thế nào mình cũng được ơn cứu độ. Tâm trạng này giống hệt tâm trạng của người pharisiêu khi lên đền thờ cầu nguyện, đúng ra còn tệ hơn, vì họ đâu có biết nói lời tạ ơn và đâu có ăn chay và đóng thuế mười phần trăm như người pharisiêu (Lc 18, 9-14).

Chúng ta biết rằng thịên thần Lucifer đã trở thành quỷ Satan chỉ vì kiêu căng. Phát hiện ra tính kiêu căng này là việc vô cùng khó khăn vì cứ xét những tiêu chuẩn bên ngoài có thể nhận biết được, thì chính đương sự và tòan thể xã hội đều nhận họ là những người đạo đức, đáng kính. Và vì không nhận biết mình kiêu căng nên lấy gì để sám hối, chính ở điểm này mà giáo hội sa sút!

Đó là một thực tế không thể chối cãi. Đúng lý ra các tín hữu phải được dạy dỗ, giảng giải và nhắc nhở thường xuyên về lời cầu nguyện quan trọng mà chính Chuá Cứu Thế đã truyền. Họ không hiểu được rằng kinh lạy cha chính là chương trình họat động của Chúa Giêsu ở trần gian, mỗi chữ trong kinh lạy cha là mật mã (code) giúp ta nhớ được tòan bộ lời Chúa Cứu Thế. Thêm nữa Ngài dạy chúng ta "cầu nguyện" chứ không phải là "đọc" kinh lạy cha như hiện giờ đang thực hịện trong thánh lễ.

Đúng ra khi đọc "lạy Cha chúng con" họ phải hiểu rằng Chúa Cứu Thế muốn tín hữu phải xin Chúa Thánh Thần đến để làm sống động tình con thảo với Chúa Cha (Rm 8, 15) và tình huynh đệ với nhau.

Khi đọc "ở trên trời" là nghĩ ngay tới những đặc tính của Thiên Chúa: siêu việt, tòan năng, hằng hữu, nhân từ thương xót...

Rồi trong tình con thảo, các tín hữu cùng nhau theo gương Chúa Giêsu quyết tâm làm:

- "danh Cha cả sáng" đi đôi với đòi hỏi phải học hỏi kinh thánh (Cv 1, 7-8).

- "nước Cha trị đến" đi đôi với đòi hỏi phải sống công bằng bác ái (Ga 13, 34-35).

- "ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" đi đôi với đòi hỏi tìm kiếm kế họach, ơn gọi của Chúa cho đời mình (Gr 1, 4-10), nhìn nhận mọi biến cố xẩy tới là do sự quan phòng của Chúa.

- "xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày" đi đôi với đòi hỏi phải chia sẻ của cải vật chất và tinh thần cho tha nhân, không phải chỉ là tiền dư bạc thừa dưới hình thức bố thí mà là "ai có hai áo thì chia cho người không có, ai có gì ăn thì cũng làm như vậy" (Lc 3, 11) hay chia sẻ nửa gia tài như Gia-Kệu đã thực hiện và được Chúa Cứu Thế tán thưởng (Lc 19, 8-10).

- Lương thực "HẰNG NGÀY"nuôi linh hồn là LỜI CHÚA là CẦU NGUYEN phải được thực hiện MỖI NGÀY.

- "và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con" (Mt 18, 23-35).

- "xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ" đi đôi với đòi hỏi lánh xa dịp tội (Lc 22, 39-40).

- "nhưng cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ" đi đôi với đòi hỏi xét mình nghiêm túc để phát hiện những tội sâu kín và những bệnh tật tâm linh như: câm điếc, đui mù, điên khờ, chai lỳ, lãnh đạm vì tội là nguỵên nhân của mọi sự dữ (Lc 5, 17-25).

Nếu tín hữu được Chúa Thánh Thần hướng dẫn vào tình liên hệ thâm sâu "con thảo với Cha trên trời" và quyết tâm chấp nhận những đòi hỏi của Chúa Cứu Thế trong kinh lạy cha thì lời cầu nguyện này chính là sự thờ phượng trong thần khí và sự thật. Đó là sự thờ phượng mà Thiên Chúa tìm kiếm (Ga 4, 23-24).

Khi cầu nguyện như thế, tín hữu sẽ nhận ra tội lỗi và những thiếu sót của mình trước những đòi hỏi cao độ của vương quốc tình yêu hòan thiện và do đó tâm tình sám hối sẽ phát sinh giống tâm tình của người thu thuế khi lên đền thờ cầu nguyện (Lc 18, 13-14).

Do đó, để cứu vãn tình hình, để thăng tiến giáo hội, tôi xin đề nghị một giải pháp thật đơn giản và hữu hiệu sau đây để biến "đọc" thành "nguyện" theo đúng lời Chúa dạy:

Mỗi ngày khi cầu nguyện bằng kinh lạy cha, ta bắt đầu câu "Lạy Cha chúng con ở trên trời" và sau đó yên lặng một phút để thầm thĩ cầu khẩn Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn, giúp ta ý thức một cách sống động mối liên hệ con thảo với Cha và tình huynh đệ với mọi người trong tâm tình TIN CẬY MẾN SÁM HỐI, TẠ ƠN, CA NGỢI....Đồng thời sẵn sàng đón nhận và thực hiện mọi đòi hỏi của Chúa Cứu Thế trong kinh lạy cha.

Tiếp đó ta đọc chậm rãi phần còn lại của kinh lạy cha. Tôi quả quyết nếu mọi tín hữu đều cầu nguyện bằng kinh lạy cha như thế mỗi ngày thì giáo hội và thế giới sẽ đổi mới vì tôi biết chắc đã có hai người được ơn " Đổi Mới " và đã đạt tới độ dám chia nửa thu nhập cho người nghèo sau 10 năm cầu nguyện bằng kinh lạy cha.

* Lưu ý: Đạo đức đích thực là "mến Chúa yêu người" mà gương mẫu là chính Chúa Giêsu Kitô. Đọc kinh cầu nguyện, tham dự thánh lễ chỉ là những phương tiện để giúp ta đạt tới đạo đức đích thực.

Đa minh Đinh trung Nghĩa

 
HOC HOI DE SONG DAO # 45 = NĂM ĐỨC TIN: Y NGHIA VA GIA TRỊ CỦA SU DAU KHO PDF Print E-mail

NĂM ĐỨC TIN : Ý NGHĨA và GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐAU KHỔ

Đau khổ là một thực tế hiển nhiên trong đời sống của con người, dù có niềm tin hay không .

Đây là một thực trạng mà không ai có thể phủ nhận hay tránh được trong cuộc sống trên trần gian này.Nào đau khổ vì bệnh tật, vì nghèo đói, vì bất công xã hội, vì thiên tai, động đất, bão lụt. Nào đau khổ vì bị tù đầy, tra tấn, bị kỳ thị, khinh chê và cô lập ( dân Untouchable bên Ấn Độ).Sau hết, đau khổ lớn lao nhất là chết chóc đau thương.

Vì đâu có đau khổ ?

Thực khó tìm được câu trả lời thỏa đáng theo suy nghĩ của con người cho câu hỏi này..

Tuy nhiên, có điều nghịch lý đáng nói ở đây là ở khắp nơi, và ở mọi thời đại, luôn có những kẻ gian ác, làm những sự dữ, sự tội, như giết người, trộm cắp, hiếp dâm, đặc biệt là cai trị độc ác và gây ra chiến tranh khiến hàng triệu người vô tội bị giết ... nhưng những kẻ đó vẫn sống phây phây với địa vị và tiền bạc dư thừa của chúng, trong khi biết bao người lành, lương thiện, đạo đức lại nghèo khó, bệnh tật nan y hay gặp tai nạn xe cộ, tầu bè. Cụ thể, năm 2008, một xe buýt chở giáo dân ở Houston, Texas đị dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Carthage , Missouri đã gặp tai nạn khiến hàng chục người chết hoặc bị thương nặng.! trong khi những xe và phi cơ chở người đi đánh bạc ở Las Vegas, lake charles ( Louisiana).. hoặc du hí ở các nơi tội lỗi như Cancun ( Mexico) Thai lan, Kampuchia... thì chưa hề gặp tai nạn tương tự !! Lại nữa, những người nghiện rượu và thuốc lá thường dễ bị ung thư phổi, nhưng biết bao người không uống rượu và hút thuốc lá mà vẫn bị ung thư phổi , thi sao ?.Lại nữa, phụ nữ sinh con thì dễ bị ung thư ngực, nhưng có nữ tu không hề sinh đẻ mà vẫn bị ung thư ngực !

Vậy không lẽ Chúa phạt những người bị tai nạn hay bệnh tật kia???

Chắc chắn là không. Nhưng phải giải thích thế nào cho hợp lý và tìm ra ý nghĩa của sự đau khổ với con mắt đức tin của người tín hữu Chúa Kitô trong năm Đức Tin này.

Thật vậy, đau khổ là một thực trạng không thể tránh được trong trần gian này như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa :'

" Trong thế gian

Anh em sẽ phải gian nan khốn khó

Nhưng hãy can đảm lên

Thầy đã thắng thế gian. ( Ga 16: 33)

Nhưng trước khi Chúa đến trần gian để chia sẻ thân phận con người với nhân loại, sự đau khổ , sự dữ đã đầy rẫy trong trần gian như Kinh Thánh Cựu Ước đã ghi lại. Cụ thể ông Gióp (Job) là người " vẹn toàn, ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và tránh xa điều ác."( G 1: 1). Vậy mà ông đã gặp hoạn nạn, đau khổ lớn lao bất ngờ, không thể tưởng tượng được : nào con cái ( bảy con trai ba con gái) bỗng chốc lăn ra chết hết trong một trận cuồng phong từ sa mạc thổi đến. Nào đàn gia xúc của ông gồm bảy ngàn chiên dê, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và một số đông tôi tớ cũng bỗng chốc bị giết và cướp mất khỏi tay ông ! Nhưng..trước tai ương khủng khiếp này , ông Gióp chỉ biết quỳ xuống than thở với Chúa như sau :

" Thân trần truồng

Sinh ra từ lòng mẹ

Tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng

ĐỨC CHÚA đã ban cho

ĐỨC CHÚA lại lấy đi

Xin chức tụng danh ĐỨC CHÚA ! ( G 1 : 21)

Chính vì lòng trung kiên yêu mến, kính sợ Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, như khi được mọi điều sung sướng và nhất là khi phải đau khổ vì tai ương bất ngờ, ông Gióp đã được Thiên Chúa khen lao và ban lại cho ông gấp đôi những gì ông đã mất: ông lại sinh được bảy con trai và ba con gái xinh đẹp nhất trong xứ sở và sống thọ thêm một trăm bốn mươi năm nữa . (cf.G 42: 12-17)

Như thế , sự đau khổ, tai ương là phương tiện hữu hiệu Thiên Chúa đã dùng để thử thách các tôi tớ trung kiên của Người như các ông Mô- sê, Ap-bra-ham Gióp và Tô-bia.

Ngươc lai, đôi khi Thiên Chúa cũng dùng tai ương, đau khổ để trừng phạt con người vì tội lỗi và ngoan cố không muốn ăn năn sám hối để được tha thứ. Đó là hinh phạt Đại hồng thủy trong thời Cựu Ước, đã cuốn đi vào lòng đai dương tất cả mọi người, mọi sinh vật trên mặt đất, trừ gia đình ông Nô-e và các sinh vật được ông đem vào tàu trước khi mưa tuôn đổ xuống địa cầu. ( .St 6: & 7)

Lại nữa, Thiên Chúa đã dùng lửa và mưa sinh diêm từ trời xuống để hủy diệt thành Xô-đôm , vì ông Ap-bra-ham không tìm được người ngay lành nào trong thành tội lỗi đó, để xin Chúa tha chết cho thành ấy. ( Sđd : 19)

Nhưng khi dân thành Ni-ni-vê nghe theo lời kêu gọi của ngôn sứ Giô-na ăn chay , cầu nguyện và xám hối thì Thiên Chúa đã tha không đánh phạt họ như Người đã ngăm đe.(. Gn 3: 1-10)

Như vậy , trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã dùng đau khổ , gian nan khốn khó để thử thách các tôi tớ trung thành và cũng để đánh phạt những kẻ làm những sự dữ , tội lỗi mà không chiu xám hối và từ bỏ con đường gian ác.

Dân Do Thái, cho đến thời Chúa Giêsu xuống trần và đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, vẫn quen nghĩ rằng sự khó, sự đau khổ và tai ương xảy ra cho ai thì tại tội lỗi của người đó hay của cha mẹ nạn nhân. Cho nên khi thấy một người mù từ bé, các môn đệ của Chúa Giêsu đã hỏi Người như sau :

" Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta?( Ga 9 : 2). Chúa Giêsu đã trả lời họ như sau : " không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng chuyện đó xảy ra là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh." ( Sđd 9; 3)

Việc của Thiên Chúa được tỏ hiện là Chúa Giêsu đã chữa cho anh mù được xem thấy để minh chứng Người là quả thực là Đấng Thiên Sai ( Mê-si-a ) đã đến trong trần gian để " cho người mù được thấy. kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết chỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng.." ( Lc 7 : 22 ) .

Nhưng cũng trong Tin Mừng Thánh Gioan, Chúa Giêsu cũng nói với một người đã đau ốm lâu năm và Chúa đã chữa lành cho anh ta.Nhưng khi gặp lại anh này trong Đền Thờ sau đó, Chúa đã nói với anh điều đáng chú ý như sau :

" Này, anh đã được khỏi bệnh . Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước." ( Ga 5: 14)

Như thế có nghĩa là tội lỗi cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau khổ cho con người như Chúa đã nói trên đây. Kinh nghiệm thực tế ngày nay cũng chứng minh điều này. Kẻ trộm cắp cứ quen sống bất lương như vậy, sẽ có ngày gặp tai họa khi vào nhà ai để ăn trộm và có thể bị chủ nhà bắn chết. ( ở Mỹ rất nhiều người dân có súng trong nhà để tự vệ). Người ngoai tình cũng có thể bị tình địch giết chết vì đã gian díu với vợ hay chồng của người khác.Lái xe ẩu, vượt đèn đỏ có thể gây ra án mạng cho người khác và cho chính người lái xe ẩu.Đúng là tội đâu vạ đấy như người Việt Nam chúng ta thường nói.

Tuy nhiên, là người tín hữu, chúng ta được dạy dỗ để tin rằng sự đau khổ về thể lý hay tâm hồn cũng là phương tiện mà Thiên Chúa dùng để cho chúng ta được thông phần sự thương khó đau khổ với Chúa Kitô, Đấng đã vui lòng chịu mọi sự khốn khó cho đến chết đau thương trên thập giá để cho chúng ta được cứu độ và có hy vọng được hưởng hạnh phúc Nước Trời với Chúa sau hành trình đức tin trên trần thế này.

Thật vậy, Chúa Giê-su Kitô là Đấng Thiên Sai ( Messaih) đã đến trần gian làm Con Người, đã chiu khốn khó ngay từ khi sinh ra trong cảnh cực kỳ khó nghèo nơi hang lừa máng cỏ, bị đe dọa giết chết bởi Hêrôđê khiến Đức Mẹ và Thánh Giuse phải mang chậy trốn sang Ai Cập lúc đêm khuya.. Lớn lên, Người đi rao giảng Tin Mừng trong điều kiện rất khó nghèo, lang thang đó đây như kẻ vô gia cư đúng như Chúa đã nói với các môn đệ :" con chồn có hang, chim trời có tổ , nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." ( Mt 8 : 20)

Là Đấng Thiên Sai, Chúa Kitô sẽ " phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục , các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại." ( Sđd 16: 21)

Phêrô, môn đệ được Chúa khen ngợi vì đã tuyên xưng đúng Người là " Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống.". Nhưng khi nghe Chúa nói đến những đau khổ mà Người sắp phải chịu trước khi chết, sống lại và lên trời vinh hiển, Phêrô đã tìm cách can ngăn Chúa như sau : " Xin Thiên Chúa thương đừng để cho Thầy gặp chuyên đó.".( Sđd 16: 22)

Để trả lời cho Phêrô và cũng để dạy cho chúng ta biết giá trị của đau khổ, Chúa đã quở trách ông như sau: " Xa tan , hãy lui lại đàng sau Thầy ! anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người." .( Sđd 16: 23)

Phêrô can ngăn Chúa vì đã hành động đúng với suy tư của mọi người trần thế là không ai muốn chiu sự gì khốn khó, đau khổ.Ai cũng muốn được luôn khỏe mạnh, sung sướng , an nhàn, có nhiều tiền của và danh vọng ở đời.Không ai muốn bệnh tật, nghèo đói và bị khinh chê, tù đầy hay bắt bớ . Ước vọng được khỏe mạnh cũng rất chính đáng và đẹp lòng Chúa, như tác giả Sách Huấn Ca đã viết:

" Người đã chết thì hết xưng tụng vì nó không còn nữa

Chỉ người đang sống và khỏe mạnh mới ca ngợi Đức Chúa." ( Hc 17 : 28)

Vì thế, người đau ốm cầu xin Chúa cho được lành bệnh tật của thân xác:

"Lậy Chúa, xin đoái thương, này con đang kiệt sức

Chữa lành cho vì gân cốt rã rời

Toàn thân con rã rời quá đỗi

Mà lậy Chúa, Chúa còn trì hoãn đến bao giờ ? ". ( Tv 6 : 3-4)

Cầu xin cho được khỏe mạnh và bình an trong cuộc sống là điều tốt phải xin Chúa và không có gì đáng chê trách. Nhưng bệnh tật và rủi ro thì không ai tránh được trong cuộc sống ở đời này.Người đạo đức ,lương thiện và kẻ bất lương gian ác đều không ít thì nhiều phải đau khổ như bệnh tật, tai nạn bất ngờ, tang chế trong gia đình vì người thân mất đi.... Tuy nhiên, cứ xem gương Chúa Giêsu , Đức Mẹ và các Thánh thì người có đức tin phải hiểu rằng đau khổ có giá trị cứu rỗi và là phương thế hiệu nghiệm mà Thiên Chúa dùng để thánh hóa và cải hóa con người. cũng như để thử thách lòng tin yêu của các tôi tớ trung kiên như trường hợp các ngôn sứ Mô-Sê, Abraham, Gióp và Tôbia đã nói ở trên.

Vì đau khổ có giá trị xin tha tội, nên ông Mô-sê đã xin hiến mạng sống mình làm của lễ để xin Thiên Chúa tha tội cho dân Do Thái xưa:

" Ông Mô-sê trở lại với ĐỨC CHÚA và thưa : "than ôi dân này đã phạm một tội

lớn.Họ đã làm cho mình một tượng thần bằng vàng.Nhưng giờ đây ước gì Ngài miễn chấp tội họ. Bằng không, thì xin Ngài xóa tên con khỏi cuốn Sách Ngài đã viết." ( Xh 32 : 31-32)

Chính vì giá trị cứu chuộc của đau khổ mà Chúa Kitô, Đấng Thiên Sai, Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa, đã vui lòng " uống chén đắng" là vác thập giá, chịu mọi cực hình cho đến khi chết đau thương trên thập giá để đền tội cho nhân loại và cho chúng ta hy vọng được sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.. Phải nói là có hy vọng thôi chứ không phải là bảo đảm chắc chắn ngay từ bây giờ, không phải vì sự đau khổ của Chúa Kitô chưa đủ cho con người được cứu rỗi, mà vì con người còn có tự do để cộng tác với ơn Chúa để được cứu chuộc hay bị loại vì đã tự ý khước từ ơn cứu rỗi đó để sống buông thả theo tính hư nết xấu của xác thịt và chậy theo những quyến rũ của thế gian đang tràn ngập với "văn hóa của sự chết" mà những kẻ không có niềm tin đang ngụp lặn trong đó.

Nếu con người không có thiện chí muốn cộng tác với ơn Chúa để sông theo đường lối của Chúa, thì Chúa không thể cứu ai được , mặc dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá và đủ cho con người được cứu rỗi.

Tóm lại, không ai có thể tránh được đau khổ trong cuộc sống trên trần gian này.Tuy nhiên, như đã nói ở trên, với người có niềm tin nơi Chúa thì đau khổ là phương thế tốt nhất cho ta được trở nên giống Chúa Kitô , Người đã đi vào vinh quang phục sinh qua khổ hình thập giá để dẫn đưa chúng ta vào hưởng hạnh phúc Nước Trời, nếu chúng ta cũng vui lòng vác thập giá theo Người. Nghĩa là chúng ta phải vui lòng chấp nhận những sự khó, sự đau khổ mà chúng ta không kiêu căng đi tìm kiếm nhưng không hậm hực kêu trách Chúa khi gặp phải trong cuộc sống trên trần gian này. Đó là cách chấp nhận đau khổ đẹp lòng Chúa, đúng theo lời dạy của chính Chúa Kitô, là " ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo." ( Mt 16: 24).

Vác thập giá theo Chúa có nghĩa là vui lòng chịu mọi sự khó Chúa gửi đến trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Vậy chúng ta hãy can đảm và bằng lòng chịu những sự khó, sự đau khổ mà chúng ta không ai muốn kiếm tìm nhưng không tránh được, vì Chúa đã tha phép cho xảy ra để cho ta được thông phần sự thương khó của Chúa Kitô để đền tội mình và tội của người khác, cũng như để cầu xin cho nhiều người chưa biết Chúa được nhân biết và tin yêu Chúa để cùng hưởng nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô.

. Đó là điều quan trọng chúng ta cần suy tư và sống trong Năm Đức Tin này.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 74 = DUC TIN SONG DONG PDF Print E-mail

 

Wednesday, November 14, 2012 11:14 AM

ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG

Kinh thánh dẫn tới ĐỨC TIN và làm thăng tiến ĐỨC TIN. Nhưng ngày nay có nhiều học giả Kinh thánh chối bỏ ĐỨC TIN,nhiều thần học gia không tin Thiên Chúa. ĐỨC TIN chỉ có thể lãnh nhận qua Bí tích .Có bẩy Bí tích :Bí tích Thánh tẩy ban ĐỨC TIN,sáu Bí tích kia chỉ mang lại hiệu quả khi người lãnh nhận đã có ĐỨC TIN.Vậy Bí tích Thánh tẩy là "gốc" của các Bí tích

Người công giáo đạo gốc được lãnh Bí tích Thánh tẩy ngay từ lúc còn được ẵm trên tay,siêng năng đọc kinh,tham dự thánh lễ và lãnh nhận các Bí tích nhưng hầu hết không hiểu được bản chất của của Bí tích Thánh Tẩy là "chết cho tội và sống cho Chúa";là được " tái sinh vào đời sống Thần linh".Họ cho rằng "đời sống được Thánh Thần hướng dẫn" là đời sống của mấy "vị thánh",họ chỉ là phàm nhân,không có can đảm dấn thân thưc hiện những điều Chúa dậy như chia sẻ, phục vụ tha nhân.Họ đọc "lạy Cha chúng con ở trên trời"nhưng không nhìn nhận mọi người là anh em; nguyện "nước Cha trị đến",nước Cha là nước yêu thương ,nhưng chính họ lai không sống yêu thương với những người chung quanh.

Chúng ta còn nhớ khi Tin lành tách khỏi giáo hội mẹ,Martin Luther chỉ mang theo một Bí tích Thánh tẩy và Kinh thánh; nhưng nếu theo dõi phong trào Canh tân của các hệ phái Tin lành ,ta nhận thấy một sự phát triển vượt bực từ 1906 đến nay .Tôi cố gắng đi tìm nguyên nhân sâu xa của sự phát triển này.Thế rồi vì có nhu cầu học tiếng Anh,tôi có dịp theo dõi hàng ngàn bài giảng của hàng chục mục sư trên các đài TBN(Trinity broadcast network) và DAYSTAR phát hình trên toàn thế giới 24 giờ mỗi ngày ,7ngày 1 tuần,từ năm 2001 đến nay 2012,tôi nhận thấy "tất cả mọi bài giảng đều kết thúc bằng một lời cầu nguyện sám hối và tuyên xưng ĐỨC TIN vào CHÚA CỨU THẾ".Đặc biệt sau mỗi bài giảng suốt 50 năm của mục sư Billy Graham,thường tổ chức tại các sân vận động chứa hai ,ba chục ngàn người,có hàng trăm hoặc hơn ngàn người tiến lên trước khán đài công khai sám hối và đầu phục Chúa.Nhà giảng thuyết trứ danh này đã đem Lời Chúa tới cho khoảng 210 triệu khán thính giả trên toàn thế giới.Qua những nhận xét trên ,tôi thật sự tin rằng chính những lời cầu nguyện sám hối và tuyên xưng ĐỨC TIN này là nguyên nhân của sự phát triển vượt bực nói trên.

Trong năm ĐỨC TIN,kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc công đồng Vaticano II,để có ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG ,chúng ta có một nhu cầu và một việc phải thực hiện :

*Được nghe trong thánh lễ Chúa nhật bài giảng có nội dung tổng quát tương tự như bài giảng ngày lễ HIỆN XUỐNG của thánh Phêrô (CVTĐ 2:14-41) làm người nghe nhận ra tội của mình và dẫn tới một lời cầu nguyện sám hối và tuyên xưng ĐỨC TIN của toàn cộng đoàn.

*Suy niệm và "nguyện" kinh lạy cha mỗi ngày theo lời dạy của Chúa Cứu Thế.Kinh lạy cha là chương trình hành động của Chúa Cứu Thế ở trần gian,mỗi chữ trong kinh lạy cha là mật mã (code) giúp ta nhớ toàn bộ lời Chúa Cứu Thế.Khi ta suy niệm kinh lạy cha là bắt chước Đức Maria "suy đi nghĩ lại"và giữ trong lòng lời Chúa.Khi ta " nguyện"kinh lạy cha là cộng tác với Chúa thực hiện chương trình của Ngài.

Đa minh Đinh trung Nghĩa

Cách Cầu Nguyện Bằng Kinh Lạy Cha

Mua chay 2007

Trước khi khai mạc Đại Công Đồng Chung Vaticano II, Đức Giáo Hòang Gioan XXIII kêu mời tòan thể giáo hội khẩn thiết xin Chúa ban cho giáo hội và thế giới một lễ "HIỆN XUỐNG MỚI" để đưa giáo hội trở về nguồn.

Rồi trước khi bước vào thiên niên kỷ kitô thứ ba, trong bối cảnh bỏ đạo hang lọat, nhà thờ hoang vắng bên châu âu, đời sống luân lý suy đổi về mọi mặt, Đức Giáo Hòang Gioan Phalô II kêu gọi tòan thể giáo hội sám hối.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cố Giáo Hòang Gioan Phaolô II, Chúng ta xin Chúa Thánh Thần soi sáng và nghiêm chỉnh xét duyệt lại cách sống đạo của người công giáo chúng ta.

Theo tôi, lý do làm giáo hội sa sút là vì "thiếu ơn Chúa" (Ga 15, 5), thiếu ơn Chúa vì không cầu nguyện (bỏ đạo) hay vì cầu nguyện sai không đúng lời Chúa dạy! Đại đa số tín hữu đồng hóa đọc kinh với cầu nguyện. Đặc biệt nói về kinh lạy cha, ngừơi ta đọc kinh như máy, như con vẹt, đọc trong gia đình, ở chỗ riêng tư hay ngay trong thánh lễ. Một số ít tiến bộ hơn cũng miệng đọc lòng suy nhưng chỉ suy được tới "xin Cha làm" "xin Cha ban" chứ không hề nghĩ tới những đòi hỏi khi cầu nguyện bằng kinh lạy Cha.

Sau khi đọc kinh, dâng lễ người ta còn cảm thấy lòng lâng lâng sung sướng vì cho là mình "đạo đức"* hơn những người không cầu nguyện như mình, đặc biệt là những người ngòai Kitô giáo, vì tin tưởng thế nào mình cũng được ơn cứu độ. Tâm trạng này giống hệt tâm trạng của người pharisiêu khi lên đền thờ cầu nguyện, đúng ra còn tệ hơn, vì họ đâu có biết nói lời tạ ơn và đâu có ăn chay và đóng thuế mười phần trăm như người pharisiêu (Lc 18, 9-14).

Chúng ta biết rằng thịên thần Lucifer đã trở thành quỷ Satan chỉ vì kiêu căng. Phát hiện ra tính kiêu căng này là việc vô cùng khó khăn vì cứ xét những tiêu chuẩn bên ngoài có thể nhận biết được, thì chính đương sự và tòan thể xã hội đều nhận họ là những người đạo đức, đáng kính. Và vì không nhận biết mình kiêu căng nên lấy gì để sám hối, chính ở điểm này mà giáo hội sa sút!

Đó là một thực tế không thể chối cãi. Đúng lý ra các tín hữu phải được dạy dỗ, giảng giải và nhắc nhở thường xuyên về lời cầu nguyện quan trọng mà chính Chuá Cứu Thế đã truyền. Họ không hiểu được rằng kinh lạy cha chính là chương trình họat động của Chúa Giêsu ở trần gian, mỗi chữ trong kinh lạy cha là mật mã (code) giúp ta nhớ được tòan bộ lời Chúa Cứu Thế. Thêm nữa Ngài dạy chúng ta "cầu nguyện" chứ không phải là "đọc" kinh lạy cha như hiện giờ đang thực hịện trong thánh lễ.

Đúng ra khi đọc "lạy Cha chúng con" họ phải hiểu rằng Chúa Cứu Thế muốn tín hữu phải xin Chúa Thánh Thần đến để làm sống động tình con thảo với Chúa Cha (Rm 8, 15) và tình huynh đệ với nhau.

Khi đọc "ở trên trời" là nghĩ ngay tới những đặc tính của Thiên Chúa: siêu việt, tòan năng, hằng hữu, nhân từ thương xót...

Rồi trong tình con thảo, các tín hữu cùng nhau theo gương Chúa Giêsu quyết tâm làm:

- "danh Cha cả sáng" đi đôi với đòi hỏi phải học hỏi kinh thánh (Cv 1, 7-8).

- "nước Cha trị đến" đi đôi với đòi hỏi phải sống công bằng bác ái (Ga 13, 34-35).

- "ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" đi đôi với đòi hỏi tìm kiếm kế họach, ơn gọi của Chúa cho đời mình (Gr 1, 4-10), nhìn nhận mọi biến cố xẩy tới là do sự quan phòng của Chúa.

- "xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày" đi đôi với đòi hỏi phải chia sẻ của cải vật chất và tinh thần cho tha nhân, không phải chỉ là tiền dư bạc thừa dưới hình thức bố thí mà là "ai có hai áo thì chia cho người không có, ai có gì ăn thì cũng làm như vậy" (Lc 3, 11) hay chia sẻ nửa gia tài như Gia-Kệu đã thực hiện và được Chúa Cứu Thế tán thưởng (Lc 19, 8-10).

- Lương thực "HẰNG NGÀY"nuôi linh hồn là LỜI CHÚA là CẦU NGUYEN phải được thực hiện MỖI NGÀY.

- "và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con" (Mt 18, 23-35).

- "xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ" đi đôi với đòi hỏi lánh xa dịp tội (Lc 22, 39-40).

- "nhưng cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ" đi đôi với đòi hỏi xét mình nghiêm túc để phát hiện những tội sâu kín và những bệnh tật tâm linh như: câm điếc, đui mù, điên khờ, chai lỳ, lãnh đạm vì tội là nguỵên nhân của mọi sự dữ (Lc 5, 17-25).

Nếu tín hữu được Chúa Thánh Thần hướng dẫn vào tình liên hệ thâm sâu "con thảo với Cha trên trời" và quyết tâm chấp nhận những đòi hỏi của Chúa Cứu Thế trong kinh lạy cha thì lời cầu nguyện này chính là sự thờ phượng trong thần khí và sự thật. Đó là sự thờ phượng mà Thiên Chúa tìm kiếm (Ga 4, 23-24).

Khi cầu nguyện như thế, tín hữu sẽ nhận ra tội lỗi và những thiếu sót của mình trước những đòi hỏi cao độ của vương quốc tình yêu hòan thiện và do đó tâm tình sám hối sẽ phát sinh giống tâm tình của người thu thuế khi lên đền thờ cầu nguyện (Lc 18, 13-14).

Do đó, để cứu vãn tình hình, để thăng tiến giáo hội, tôi xin đề nghị một giải pháp thật đơn giản và hữu hiệu sau đây để biến "đọc" thành "nguyện" theo đúng lời Chúa dạy:

Mỗi ngày khi cầu nguyện bằng kinh lạy cha, ta bắt đầu câu "Lạy Cha chúng con ở trên trời" và sau đó yên lặng một phút để thầm thĩ cầu khẩn Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn, giúp ta ý thức một cách sống động mối liên hệ con thảo với Cha và tình huynh đệ với mọi người trong tâm tình TIN CẬY MẾN SÁM HỐI, TẠ ƠN, CA NGỢI....Đồng thời sẵn sàng đón nhận và thực hiện mọi đòi hỏi của Chúa Cứu Thế trong kinh lạy cha.

Tiếp đó ta đọc chậm rãi phần còn lại của kinh lạy cha. Tôi quả quyết nếu mọi tín hữu đều cầu nguyện bằng kinh lạy cha như thế mỗi ngày thì giáo hội và thế giới sẽ đổi mới vì tôi biết chắc đã có hai người được ơn " Đổi Mới " và đã đạt tới độ dám chia nửa thu nhập cho người nghèo sau 10 năm cầu nguyện bằng kinh lạy cha.

* Lưu ý: Đạo đức đích thực là "mến Chúa yêu người" mà gương mẫu là chính Chúa Giêsu Kitô. Đọc kinh cầu nguyện, tham dự thánh lễ chỉ là những phương tiện để giúp ta đạt tới đạo đức đích thực.

Đa minh Đinh trung Nghĩa

 
<< Start < Prev 2211 2212 2213 2214 2215 2216 2217 2218 2219 2220 Next > End >>

Page 2215 of 2257