mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay357
mod_vvisit_counterHôm Qua7444
mod_vvisit_counterTuần Này53305
mod_vvisit_counterTuần Trước74511
mod_vvisit_counterTháng Này32442
mod_vvisit_counterTháng Trước295164
mod_vvisit_counterTất cả19138988

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THANH PDF Print E-mail

Vicky Vu
MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH:  Kích lệ chính mình môĩ ngaỳ vì được Chúa vui cươì

"ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng.
Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng". (Sô phô ni 3: 17)

-TRONG cuộc sống PHỤC VỤ Chúa, theo Chúa môĩ ngaỳ, anh chi em ch́úng mình nên ṭự khích lệ chính mình bằng các câu Thánh Kinh này.
Chúa vui mừng cươì vui vì đơì sống anh chi em.
Ngươì Việt mình hà tiện tiếng khen và rất rộng raĩ góp ý phê bình, chê bai...
Trong cuộc sống gia đình, cộng đoàn, hôm nay con kiểm điểm lại đời sống để Chúa vui Amen.

----------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG -THÁNH CA TIN MỪNG CN2MC-B PDF Print E-mail

Lý Hoàng
THÁNH CA TIN MỪNG - CN2MC-B

"HÃY VÂNG NGHE LỜI CHÚA" (MC 9, 7

Kính chúc Qúy Cha, Quý Thầy, Quý Soeurs, Quý Anh Chị và Gia Đình Mùa Chay tràn đầy Thánh Ân và cuối tuần vui vẻ - bình an. HXLy.

"Lạy Thầy, chúng con ở đây sướng quá, chúng con xin dựng ba nhà, một cho Thầy, một cho Môisen, và một cho Êlia". Đây là tâm sự của Phêrô lúc được hưởng hạnh phúc Chúa biến hình rực rỡ vinh quang, một hạnh phúc thiên đàng vừa hé mở. Phêrô đã thuật lại rất sống động tâm sự này cho các tín hữu đang chịu thử thách cam go vì đạo, và được Marcô, con tinh thần của Phêrô viết lại.
Thánh Phêrô đã quả quyết có hạnh phúc đời đời để cho mọi người tin tưởng vững vàng sống theo lời Chúa, sẵn sàng hy sinh vì đức tin, họ sẽ được vinh quang nước trời. Một thứ hạnh phúc làm ngây ngất mãi mãi. Một thứ hạnh phúc sáng láng rực rỡ toát ra từ chính con người của Đức Giêsu, chứ không phải thứ ánh sáng bên ngoài bao phủ Người. Ánh sáng đó là chính ánh sáng Ngôi Lời Thiên Chúa. Gioan đã được cùng với Phêrô hưởng ánh sáng rực rỡ này nên khi mở đầu sách Tin mừng thứ bốn, Gioan đã viết: "Ngôi Lời là sự sáng đích thực, sáng soi cho mọi người" (Ga. 1, 9).

Trong lễ dâng Đức Giêsu vào đền thờ, tiên tri Simêon đã nhìn thấy "Người là ánh sáng muôn dân, là vinh quang của dân Chúa" (Lc. 2, 32). Chính Đức Giêsu đã tuyên bố: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai tin Tôi sẽ không ở trong tăm tối" (Ga. 12, 46). Nhất là khi "Người sống lại sáng chói rực rỡ khiến quân dữ ngã lăn bất tỉnh" (Mt. 28, 3-4). Do đó, trong kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: "Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh sáng bởi Ánh sáng". Và trong kinh cầu chúng ta tung hô: "Chúa Giêsu là mặt trời soi đường công chính".
Ánh sáng đó làm cho những người công chính như Môisen, Êlia được vinh phúc tràn ngập đời đời, còn người phàm đã biết theo Chúa như Phêrô, Giacôbê, Gioan cũng được ngây ngất chút đỉnh rồi lịm đi vì chưa đủ sức chứa đựng ánh sáng huy hoàng của nước trời, còn kẻ dữ phải khiếp sợ chết xỉu đi.
Từ hạnh phúc biến hình núi Tabor, Đức Giêsu dẫn đưa các môn đệ vượt qua đau khổ núi Sọ để đến hạnh phúc vinh quang phục sinh muôn đời.
Hôm nay Giáo hội là mẹ nhân lành theo gương Chúa Giêsu, cũng muốn dẫn đưa con cái mình là chúng ta từ hạnh phúc núi Tabor vượt qua biển khổ trần gian đến hạnh phúc vinh quang phục sinh bất diệt.
Không một thứ hạnh phúc thế gian nào sánh được. Hạnh phúc thế gian luôn luôn chất chứa đắng cay, đau khổ. Khi chưa được thì thèm khát, khi mắc vào thì chán ngán, thất vọng, càng sa bẫy, càng bị kìm kẹp trong đau khổ tuyệt vọng.

Muốn được hạnh phúc như các ngài, ta phải đến với ánh sáng Đức Kitô, nghe lời Con yêu dấu Chúa Cha: "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người".
Abraham đã triệt để nghe lời Người, đến nỗi sẵn sàng sát tế con mình để tỏ lòng trung thành kính mến Thiên Chúa. Thiên Chúa đã hài lòng về tinh thần nghe lời Người của Abraham hơn là của lễ sát tế con ông. Vì: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần tế lễ" (Mt. 9, 13). Và nhờ đó "mọi dân trên mặt đất sẽ được chúc phúc, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta".
Môisen đã nghe lời Người, dù kinh hoàng run sợ nghĩ đến phải trở về đối diện với vua Pharaon đang lùng bắt ông. Dù phải cực khổ vào sinh ra tử suốt bốn mươi năm trong sa mạc để dẫn đưa dân về đất Hứa.
Êlia đã nghe lời Người dù biết mình phải lao vào lưỡi gươm trả thù của hoàng hậu Giêzabel, để cứu thoát dân khỏi nô lệ tà thần. Và hàng triệu, hàng tỷ người đã nghe lời Con yêu dấu của Chúa Cha, vì biết rằng: "Thiên Chúa bênh đỡ ta, ban tất cả cho chúng ta, chí như chính Con mình, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc cho Con mình phải chết vì hết thảy chúng ta", để "Con Người từ cõi chết sống lại" "sẽ cho chúng ta được sống lại vinh phúc với Người" (Rm. 8, 31-34).

Con đường của lòng tin, con đường của sự tín thác vào Thiên Chúa không đơn giản như một số người nghĩ. Lòng tin luôn bị thử thách và luôn luôn cần được đáp trả. Như Abraham xưa, chúng ta vẫn được Thiên Chúa mời gọi lời đáp trả về lòng tin.
Thiên Chúa ngày hôm nay có thử thách chúng ta thì Ngài không thử thách khắc nghiệt như thử thách Abraham hay Phaolô. Thiên Chúa không còn đòi buộc chúng ta phải sát tế đứa con thừa tự duy nhất của chúng ta như Abraham hay là Thiên Chúa không đòi buộc chúng ta phải từ bỏ tất cả những vinh hoa phú quý của cuộc đời như Phaolô. Thiên Chúa thử thách chúng ta qua những biến cố nho nhỏ trong cuộc đời : Chúa mời gọi chúng ta từ bỏ một chút đố kỵ trong lòng chúng ta, Chúa mời gọi chúng ta bỏ một chút lòng tự cao tự đại trong ta, Chúa mời gọi chúng ta bỏ một chút tính điêu ngoa chua chát trong lòng chúng ta .... Phần đáp trả chính là phần của chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn ở lại với mỗi người chúng ta như Chúa đã từng ở với Abraham, với Phaolô.
Nguyện xin Chúa đến và ở lại với mỗi người chúng ta để chúng ta xác tín hơn lòng tin của chúng ta vào Chúa. Xin Chúa thương ban thêm lòng tin cho mỗi người chúng ta để chúng ta có thể đứng vững trước bao nhiêu sóng gió của cuộc đời.

" Hail, star of the sea,
Nurturing Mother of God,
And ever Virgin
Happy gate of Heaven."
Chua Nhat 2 MC 2021.mp3
12.2MB

-----------------------------------

 
BÁNH SỰ SỐNG - THỨ BẢY CN1MC-B PDF Print E-mail

Tinh Cao

Thứ Bảy CN1MC-B

BÁNH SỰ SỐNG Lời Chúa

Bài Ðọc I: Ðnl 26, 16-19

"Ðể ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi".

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Môsê đã nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 1-2. 4-5. 7-8

Ðáp: Phúc cho những ai tiến thân trong Luật pháp của Chúa (x. c. 1b).

Xướng: 1) Phúc cho những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của Chúa. Phúc cho những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. - Ðáp.

2) Phần Chúa, Ngài ban bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức âncần. Nguyện cho đường lối của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.

3) Con ca tụng Chúa với lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài. Thánh chỉ của Chúa, con tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con! - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Am 5, 14

Các ngươi hãy tìm điều lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các ngươi được sống và Chúa sẽ ở cùng các ngươi.

Phúc Âm: Mt 5, 43-48

"Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".

------

TÔI ĂN NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA

Sự Sống trọn lành

Ngày Thứ Bảy cuối cùng của Tuần 1 Mùa Chay hôm nay vấn đề chính của chung Phụng Vụ Lời Chúa là vấn đề về thánh hóa, vấn đề nên trọn lành, một vấn đề không thể tách rời với Chúa Kitô là Đấng "đã tự ý bỏ sự sống mình đi để lấy nó lại" (Gioan 10:17), chủ đề cho chung Mùa Chay, nhờ đó "chiên (của Người) được sự sống (tái sinh) và là sự sống viên mãn hơn (trọn lành thánh thiện như Người và như Cha trên trời)" (Gioan 10:10).

Chính Chúa Giêsu trong Bài Phúc Âm hôm nay đã kêu gọi "các môn đệ" của Người, thành phần Người đã đặc biệt nhắc bảo các vị trong bài Phúc Âm hôm qua là phải "công chính hơn các luật sĩ và biệt phái", rằng: "Các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo". Nhưng làm sao có thể "nên hoàn hảo như Cha", và "nên hoàn hảo như Cha" ở chỗ nào hay như thế nào?

Thật sự con người tạo vật chúng ta không thể nào và không bao giờ có thể "nên hoàn hảo như Cha", trước hết, về khả năng, vì chúng ta chỉ là loại tạo vật vô cùng bất toàn và bất lực không thể nào tự mình có thể nên giống Thiên Chúa vô cùng hoàn hảo tốt lành.

Sau nữa, về đối tượng, con người hoàn toàn mù tịt không biết gì về Thiên Chúa, Đấng họ chỉ có thể dùng lý trí tự nhiên để nhận biết rằng Ngài thực sự hiện hữu, cùng lắm chỉ đến thế thôi, nhưng là Đấng như thế nào và ra sao liên quan đến bản tính thần linh và sự sống thần linh nơi Ngài và của Ngài như một thực tại thần linh vô cùng siêu việt thì họ không thể nào biết được, do đó họ làm sao có thể nên giống Ngài đây?

Sau hết, về tư cách, con người lấy tư cách nào để dám cho rằng mình có được một mối liên hệ với Thiên Chúa, thân tình đến độ có thể hiệp nhất nên một với Ngài để nên giống như Ngài và tác hành như Ngài chứ?

Thế nhưng, ở đây, ơn gọi nên trọn lành này chỉ giành riêng cho thành phần môn đệ của Chúa Giêsu, Đấng "vì họ đã tự hiến để họ được thánh hóa trong chân lý" (Gioan 17:19), nhờ đó "để tất cả được hiệp nhất nên một như Cha ở trong Con và như Cha ở trong Con" (Gioan 17:21).

Đúng thế, chính vì thành phần các môn đệ của Chúa Kitô, từ các vị tông đồ trở đi cho tới tận thế, đều đã được thánh hóa bởi Chúa Kitô, Đấng "đã tự ý bỏ sự sống mình đi để lấy nó lại" (Gioan 10:17), mà họ cần phải sống và buôc phải sống đúng với bản tính thần linh thánh thiện trọn hảo là những người con Thiên Chúa của họ, một bản tính thần linh họ đã được tham phần khi lãnh nhận Phép Rửa thánh tẩy tái sinh.

Cũng nhờ Phép Rửa, Kitô hữu chẳng những được tham dự vào bản tính thần linh của Thiên Chúa và với Thiên Chúa mà còn được phú bẩm cho khả năng thần linh để nhờ đó họ có thể sống sự sống thần linh trọn lành thánh thiện như Thiên Chúa nữa, và ba khả năng thần linh được phú bẩm cho họ cùng với Thánh Sủng khi họ lãnh nhận Phép Rửa đó là ba thần đức: Tin - Cậy - Mến.

Đức Tin là thần đức hay thần năng nhờ đó con người Kitô hữu có thể nhận biết Thiên Chúa là Đấng tỏ mình ra nơi Chúa Giêsu Kitô Con của Ngài là tất cả mạc khải thần linh của Ngài; Đức Cậy là thần đức hay thần năng nhờ đó con người Kitô hữu có thể đáp ứng tất cả mọi tác động thần linh của Thánh Thần là Đấng được ban cho họ và ở trong họ; Đức Mến là thần đức hay thần năng nhờ đó con người Kitô hữu có thể thực hiện được các tác hành thần linh "trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành".

Các tác hành thần linh "trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành" đây, ở trong đời sống của thành phần Kitô hữu môn đệ Chúa Kitô, được thể hiện qua việc họ giao tiếp và đối xử với tha nhân của họ nói chung, nhất là với riêng những ai mà bản thân họ coi là "kẻ thù" của họ. Chúa Giêsu đã khuyên dạy họ ở Bài Giảng Trên Núi trong Bài Phúc Âm hôm nay để họ có thể tỏ ra trọn lành theo bản tính thần linh thánh hảo mà họ đã được tham phần, hơn là "nên trọn lành" hay thay vì "nên trọn lành", "như Cha trên trời là Đấng trọn lành" như sau:

"Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".

Có hai vấn đề cốt lõi trong lời khuyên dạy trọn lành này của Chúa Kitô: 1- sống trọn lành, trước hết là ở chỗ không sống theo tự nhiên, không sống như người đời, chẳng hạn không sống như "các người thu thuế" hay không sống ở tầm mức như của "những người ngoại giáo"; 2- trái lại và hơn thể nữa, sống trọn lành, trên hết, là sống theo gương mẫu của chính Cha "trên trời", Đấng ở bên trên, ở trên cao, hơn hẳn thế gian phàm tục, hơn hẳn mặt đất thấp hèn, Đấng "khiến mặt trời mọc lên cho cả người lành lẫn kẻ dữ, và cho mưa xuống trên cả người liêm khiết lẫn kẻ bất lương".

Bài Đọc 1 hôm nay, được trích từ Sách Đệ Nhị Luật, vị trung gian Moisen đại diện Thiên Chúa trước toàn dân Do Thái cũng đã kêu gọi dân Chúa là dân được "Chúa đã chọn làm dân riêng Chúa" "để (họ) trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa (họ)", và ngược lại họ cũng "đã chọn Chúa làm Thiên Chúa" của họ mà vì thế, họ phải sống xứng đáng với tư cách là "dân thánh của Chúa", trong tư tưởng, lời nói, việc làm và phản ứng, nghĩa là họ phải làm sao để có thể tác hành như Chúa là và như Chúa muốn, những gì đã được Ngài tỏ ra qua "các lề luật và các huấn lệnh" của Ngài, những gì được vị trung gian của họ gói ghém trong Bài Đọc 1 hôm nay như thế này:

"Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán".

Và chỉ có những ai sống ơn gọi là dân riêng ưu tuyển của Thiên Chúa, như dân Do Thái trong Bài Đọc 1 hôm nay, cũng như ơn gọi làm con cái của "Cha trên trời", như các môn đệ của Chúa Kitô trong Bài Phúc Âm hôm nay, mới có thể cùng với Thánh Vịnh gia vang lên những cảm thức thần linh chân thực trong Bài Đáp Ca hôm nay như thế này:

1) Phúc cho những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của Chúa. Phúc cho những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài.

2) Phần Chúa, Ngài ban bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện cho đường lối của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài.

3) Con ca tụng Chúa với lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài. Thánh chỉ của Chúa, con tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

MC.Tuan.1-7.mp3

---------------------------------------

 
ĐỜI SỐNG TÂM LINH- CN2MC-B PDF Print E-mail


Suy niệm Chúa Nhật II Mùa Chay B - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô (Mc 9: 2-10)

"BẠN VÀ TÔI HÃY VÂNG NGHE LỜI CHÚA" (CÂU 7)

2 Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su.5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a".6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng.7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người".8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại.10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

Hôm nay là Chúa Nhật cử hành lễ Chúa biến hình. Chúa biến hình dạng khác thường trước mặt ba môn đệ. Việc Chúa dẫn ba môn đệ lên núi và tự biến hình vào thời điểm sáu ngày sau. Vậy điều gì đã xảy ra sáu ngày trước?

Sáu ngày trước là thời điểm Chúa hỏi các môn đệ: "người ta nói Con Người là ai?". Các môn đệ trả lời, người thì bảo Con Người là Gioan Tẩy Giả, người thì bảo là Elia hay một vị tiên tri nào đó, nhưng Phêrô đã tuyên xưng: "Thầy là Đấng Mêssia". Người ta đã tưởng Chúa Giêsu là một vị tiên tri, và chỉ có vai trò dọn đường cho Đấng Mêssia đến. Nhưng Đấng Mêssia đã đến rồi, Phêrô đã nói một cách chính xác: Chúa Giêsu chính là Đấng Mêssia.

Việc Chúa Giêsu biến hình trên núi là một trong những cách Người sửa sai cho những hiểu lầm của các môn đệ và của dân chúng. Đấng Mêssia đến không phải như các ông và người ta nghĩ: quyền thế, giải phóng bằng hành động, cứu thoát Israel khỏi sự đô hộ của đế quốc Rôma, v.v. Đấng Mêssia đã đến và biến hình trước các ông là Đấng giải phóng các ông và con người bằng tình yêu. Vương quốc của Người là vương quốc của sự giải thoát con người khỏi nô lệ tội lỗi và đưa con người vào con đường tình yêu vĩnh cửu. Đấng ấy sẽ tiến về Giêrusalem và thực hiện cuộc vượt qua, đó là cái chết và phục sinh để cứu độ con người. Đấng ấy là Chúa Giêsu - Người ngay ở đây và lúc này.

Đấng Mêssia đang thực hiện một sứ mệnh cứu rỗi. Người sẽ phải trải qua đau khổ và cái chết, đó là một thông điệp mà các môn đệ không muốn. Họ muốn nghe về một Đấng Mêssia chiến thắng và chinh phục. Họ đã lầm, và Chúa Giêsu đã sửa sai bằng một cuộc biến hình để cho các ông thấy trước và nếm hưởng vinh quang hiển hách của Đấng Mêssia phải trải qua đau khổ, cái chết và phục sinh để cứu độ con người.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Kính chuyển:
Hồng

--------------------------------------

 
ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ - GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG CN2MC-B PDF Print E-mail

nguyenthi leyen

Gia Vị Cho Bài Giảng Lễ Chúa Nhật 2 Mùa Chay, Năm B
1/ XIN BAN CHO CON ƠN BIẾN ĐỔI

Từ biến hình có nghĩa là sự thay đổi về hình thể hoặc diện mạo. Các nhà sinh vật học gọi nó là sự biến hình (bắt nguồn từ từ tiếng Hy Lạp metamorphomai được sử dụng trong Tin Mừng Mátthêu), để mô tả sự thay đổi xảy ra khi một con nhộng trở thành một con bướm. Khi còn nhỏ, chúng ta có thể tò mò theo dõi quá trình sâu bướm biến thành một con nhộng và sau đó biến thành con bướm xinh đẹp. Cha Anthony De Mello kể câu chuyện về một sự biến đổi như vậy trong đời sống cầu nguyện của một ông già. "Khi còn trẻ tôi là một nhà cách mạng và tất cả những lời cầu nguyện của tôi với Chúa là: "Lạy Chúa, xin ban cho con niềm tin và sức mạnh để thay đổi thế giới." Khi đến tuổi trung niên và nhận ra rằng một nửa cuộc đời của tôi đã trôi qua mà không thay đổi được một ai, tôi thay đổi lời cầu nguyện của mình thành: "Lạy Chúa, xin ban cho con ơn kiên nhẫn để thay đổi tất cả những ai tiếp xúc với con; chỉ cần gia đình và bạn bè của con thì con sẽ hài lòng." Bây giờ tôi đã già và những ngày của tôi đã được điểm số, tôi bắt đầu thấy mình đã ngu ngốc như thế nào. Lời cầu nguyện của tôi bây giờ là: "Lạy Chúa, xin ban cho tôi ơn sủng để thay đổi bản thân." Nếu tôi đã cầu nguyện điều này ngay từ đầu, tôi đã không lãng phí cuộc đời mình.

* Mùa Chay là mùa thực hiện biến đổi. Xin Chúa giúp con thay đổi chính bản thân con.

2/ CÁI CHẾT MANG LẠI SỰ SỐNG

Một vài năm trước, truyền hình và báo chí Ý đưa tin câu chuyện về một cậu bé bảy tuổi chết trong hoàn cảnh bi thảm khi đi nghỉ hè cùng gia đình ở một miền quê. Một băng trộm có vũ trang phục kích ở một địa điểm hoang vắng tấn công để cướp xe và những vật có giá trị của gia đình. Khi xe chạy qua, những tên trộm nã một loạt đạn vào xe. Mặc dù gia đình đã kịp thoát ra ngoài nhưng một số viên đạn đã găm vào người cậu bé khi cậu ngủ ở băng ghế sau. Một thời gian ngắn sau, đứa trẻ được thông báo đã chết tại một bệnh viện gần đó. Mọi người đã bị sốc và phẫn nộ khi nghe tin buồn loan báo. Nhưng sự phẫn nộ của công chúng nhanh chóng được thay thế bằng sự ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Gia đình cậu bé đã đồng ý rằng các cơ quan nội tạng của con trai họ sẽ được hiến tặng. Kết quả là cuộc sống của 8 người Ý, mỗi người nhận được một hoặc nhiều cơ quan nội tạng khỏe mạnh của đứa trẻ; họ đã mau chóng được thay đổi. Đối với người này, điều đó có nghĩa là có thể nhìn thấy lại; đối với người khác, cái chết được hoãn lại vì một cơ quan quan trọng trẻ đã thay thế một cơ quan già cỗi, khiếm khuyết. Bởi vì hiến tạng rất hiếm ở Ý, nên món quà của sự sống càng đáng chú ý hơn.

* Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về cái chết của Chúa Giêsu, Đấng mà cái chết đã mang lại sự sống cho muôn người.

3/ TÂM HỒN CÓ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI KHÔNG

Thời nay nhiều người sẵn lòng bỏ ra một số tiền lớn để chỉnh sửa khuôn mặt của mình cho tươi trẻ, rạng rỡ. Nâng cơ mặt đang là một ngành kinh doanh phát đạt, hút khách. Vấn đề duy nhất là liệu tâm hồn họ có thay đổi theo hay không. Maxwell Maltz là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Ông đang kinh doanh trong lĩnh vực nâng cơ khuôn mặt cho khách hàng, nhưng tiến sĩ Maltz nói: "Mặc dù tôi tạo được kết quả tuyệt vời, nhưng quý khách thường không hài lòng. Tôi nhận ra rằng những vết thương trong tâm hồn khó loại bỏ hơn nhiều so với những vết sẹo bên ngoài".

* Mùa Chay tâm hồn chúng ta có được biến đổi không là điều quan trọng. Ơn Chúa sẽ giúp chúng ta tái tạo một tâm hồn mới.

4/ TRẢI NGHIỆM TRÊN NÚI

Những ai trong chúng ta đủ lớn tuổi, chắc chắn nhớ lại câu chuyện tuyệt vời của 68 năm trước, ngày 29 tháng 5 năm 1953. Một người nuôi ong nước New Zealand tên là Edmund Hillary, một hướng dẫn viên tên là Sherpa, và Tenzing Norgay, là những người đầu tiên chinh phục đỉnh núi Everest. Đây là một ngọn núi người ta không thể dễ dàng tiếp cận, nó thách thức, đáng sợ, bao trùm sự chết chóc; nó đã làm thất bại 15 cuộc thám hiểm trước đó. Một số nhà leo núi giỏi nhất hành tinh đã bỏ mạng trên các sườn núi của nó. Đối với nhiều người, Everest tiêu biểu cho thử thách lớn cuối cùng của cuộc đời này. Bắc Cực đã được chinh phục vào năm 1909; Nam Cực vào năm 1911. Nhưng Everest, thường được gọi là Cực Thứ Ba, đã bất chấp mọi nỗ lực của con người. Đạt đến đỉnh của nó, lúc ấy dường như là một ý nghĩ dại dột. Bây giờ, những nỗ lực đã thành công. Và tác động của thành công lại lớn hơn nữa khi nó trùng hợp ngẫu nhiên với ngày lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II; người ta đã được nghe thông báo về chiến thắng ấn tượng của họ vào đúng buổi sáng ngày đăng quang của nữ hoàng.

* "Trải nghiệm trên đỉnh núi" trong câu chuyện là theo nghĩa đen. Tin Mừng hôm nay trình bày trải nghiệm thiêng liêng của Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi, nơi các ông thấy Chúa biến hình.

5/ CÂY SÁO CỦA ÔNG MÔSÊ

John Killinger kể một truyền thuyết về cây sáo mộc mạc của người chăn chiên là Môsê từng chơi khi ông chăn chiên cho bố vợ của mình. Khi cây sáo được phát hiện, nhiều năm sau cái chết của Môsê, người ta quyết định rằng nó nên được trưng bày rộng rãi vì lợi ích của những người ngưỡng mộ ông. Nhưng nhìn kĩ người ta lại thấy nó quá tầm thường cho một mục đích quan trọng như vậy, vì thế ai đó đề nghị rằng nó cần được tôn tạo bởi một nghệ sĩ tài năng. Vài thế kỷ sau đó, khi cây sáo được đặt vào một ngôi nhà mới, tức là trong một bảo tàng cao cấp, một ủy ban cho biết nó cần được cải thiện một lần nữa. Vì vậy, một nghệ sĩ khác đã được thuê để phủ lên nó một lớp mạ vàng và bạc tinh xảo. Kết quả cuối cùng là một tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục, một cảnh tượng tuyệt vời xuất hiện. Trên thực tế, nó đẹp đến nỗi ai cũng nhận thấy rằng nó không còn khả năng vang lên những nốt nhạc trong trẻo, quyến rũ từng được Môsê chơi trên đó nữa.

* Làm thế nào để chúng ta biết những giọng nói nào nên lắng nghe, những lời khuyên nên thực hiện, những chỉ thị nào là quan trọng để nhận vào đôi tai của chúng ta? Tin Mừng hôm nay cho biết chúng ta hãy "nghe lời Người".

6/ NO CROSS, NO CROWN!

(KHÔNG THẬP GIÁ THÌ KHÔNG CÓ VINH QUANG)

Arthur Ashe, tay vợt huyền thoại người Mỹ gốc Phi, đoạt giải Wimbledon đã qua đời vì bệnh ung thư. Anh nhận được rất nhiều những lá thư từ người hâm mộ trên toàn thế giới gửi tới, một trong số đó có nội dung: "Tại sao Chúa lại chọn bạn để gửi một căn bệnh đáng sợ như vậy?" Ashe trả lời: "Trên toàn thế giới, 50 triệu trẻ em bắt đầu chơi quần vợt, thì chỉ có 5 triệu tập luyện cách chơi, 500 ngàn lượt thi đấu chuyên nghiệp, 50.000 lượt tham gia vòng giải, 5.000 lượt đạt Grand Slam, 50 lượt vào Wimbledon, 4 vào bán kết, 2 vào chung kết. Khi tôi giành được vương miện Wimbledon, tôi chưa bao giờ hỏi Chúa: "Tại sao lại là tôi?" Hôm nay, trong cơn đau đớn, tôi cũng không nên hỏi Chúa: "Tại sao lại là tôi? Vương miện Wimbledon, và thánh giá ung thư. Đó là con đường Chúa đã đi qua!"

* Hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở ba môn đệ về cái chết và sự Phục sinh của Người ngay sau khi Người biến hình vinh quang.

7/ LỄ HI SINH THẬP GIÁ

Đó là mẫu gương của cha Maximilian Kolbê, người đã hy sinh mạng sống của mình cho Franciszek Gajowniczek tại trại giam Auschwitz, Ba Lan. Đức Quốc Xã đã chọn ngẫu nhiên 10 tù nhân để chết, và Franciszek Gajowniczek là một trong số đó. Khi được chọn, anh ta kêu lên: "Ôi, người vợ tội nghiệp của tôi! Những đứa trẻ đáng thương của tôi! Tôi sẽ không bao giờ gặp lại họ nữa!" Nhưng cha Maximilian Kolbê đã bước tới và đề nghị thế chỗ của Franciszek. Cha Kolbê biết rằng những tù nhân được chọn đó sẽ bị chết đói từ từ trong một bongke tối tăm và không có không khí. Nhưng cha Kolbe đã hy sinh mạng sống cho người bạn tù của mình. Các nhân chứng sau đó kể lại rằng cha Kolbê đã cầu nguyện và hát thánh ca cho đến phút cuối cùng khi giọng của ngài yếu dần. Trong sự hy sinh của mình, cha Kolbê đã trở thành một đấng mà vẻ đẹp của tình yêu rực sáng, đến nỗi câu chuyện về ngài giờ đây cuốn hút tất cả những ai nghe nói đến. Ngài đã hiến mạng sống cho Franciszek, nhưng chính ngài lại nhận được nhiều hơn những gì ngài đã cho đi.
* "Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được" (Mt 10,39).
Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

--------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 4 of 2254