mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2506
mod_vvisit_counterHôm Qua9844
mod_vvisit_counterTuần Này45412
mod_vvisit_counterTuần Trước79228
mod_vvisit_counterTháng Này134621
mod_vvisit_counterTháng Trước339420
mod_vvisit_counterTất cả17354413

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
CẢM NGHIỆM SỐNG LC -LM MINHANH - CN19TN-A PDF Print E-mail

TÌM KIẾM VÀ ÔM LẤY NÓ: TIN MỪNG MAT 14, 22-33

"Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa";
"Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!".

Kính thưa Anh Chị em,

Cách đây mấy tuần, chúng ta chia sẻ với nhau câu chuyện Êlia gặp Chúa trên núi; cách đây mấy ngày, chúng ta cùng suy nghĩ về câu chuyện Chúa đi trên nước... vậy thì Chúa Nhật hôm nay, với hai bài đọc này, chúng ta còn gì để nói với nhau. Vậy mà có đó, nếu không nói là sẽ thú vị hơn. Nào, hãy cùng nhau dừng lại ở một chủ đề khác, Thiên Chúa ở gần con người đến mức nó phải sợ; nhưng, sợ Thiên Chúa hay sợ một cái gì khác; đó là vấn đề. Trên núi Horeb, Thiên Chúa gọiÊlia; giữa biển hồ, Chúa gọi các môn đệ, và những con người này không thể tưởng tượng một Thiên Chúa lại có thể ở gần họ đến thế.

Bài đọc thứ nhất nói đến cuộc thần hiện trên núi của Thiên Chúa cho Êlia.Theo quan niệm Do Thái, núi là nơi Thiên Chúa ngự. Trên núi Sinai, Chúa hiện ra với Môisen; trên núi Horeb, Người hiện ravới Êlia; trên một ngọn núi khác, Chúa Giêsu công bố hiến chương Nước Trời;trên núi Taborê, Ngài hiển dung xán lạn và trên núi Sọ, Ngài hiến mình thê lương. Từ núi Horeb, nơi Êlia đang ẩn mình cho khỏi quân thù đang tiễu phỉ, Thiên Chúa gọi ông, buộc ông trở về để phong vương, để xức dầu cho những ai Người định.

Nếu núi là nơi Thiên Chúa ngự thì cũng theo quan niệm Do Thái, biển là chốn ma vương trị vì. Sách Khải Huyền nói, "Biển đã trả lại những người chết trong nó; tử thần và âm phủ hoàn lại những người chết chúng giam giữ"; "Tôi thấy một trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã qua, và biển không còn nữa"; hoặc quỷ nhập vào đàn heo và lao xuống biển. Vì thế, việc Chúa Giêsu hiện diện giữa đêm khuya trên biển hồ khiến gió yên biển lặng có nghĩa là Ngài chiến thắng, thống trị ma quỷ và các thế lực thù nghịch. Tin Mừng hôm nay nói, Ngài lên tiếngvới các môn đệ,"Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!". "Thầy đây" theo bản dịch Hy Lạp, có nghĩa "Ta là", một thuật ngữ Thánh Kinh gợi lên sự hiện diện đầy quyền năng của Thiên Chúa. Trước bụi gai, Chúa gọi Môisen, sai ông đi giải phóng dân; ông lấy tay che mặt, miệng ú ớ. Ông hỏi Người là ai, Chúa trả lời, "Ta là Đấng Hiện Hữu", Đấng Hiện Hữu luôn mang theo sức mạnh của Người.

Anh Chị em,

Thiên Chúa đó có khiến chúng ta sợ hãi không? Hoặc một câu hỏi hay hơn, ý muốn tốt lành của Thiên Chúa có làm chúng ta sợ không? Hy vọng là không; thế nhưng, có lúc chúng ta sợ thật, ít nữa là lần đầu. Câu chuyện Tin Mừng hôm nay hé mở cho chúng ta phần nào sự hiểu biết thiêng liêng và cách thức chúng ta phản ứng trước ý muốn của Thiên Chúa trong đời mình.

Trước hết, bối cảnh Tin Mừng thật quan trọng.Các môn đệ ở trong thuyền, giữa biển hồ sóng gió một đêm khuya. Bóng tối tượng trưng cho màn đêm chúng ta phải đương đầu với vô vàn khó khăn; con thuyền, theo truyền thống, được coi như Giáo Hội và biển hồ, biểu tượng cho thế gian. Vì thế, trình thuật Tin Mừng nói với chúng ta rằng, rất thực tế, mỗi người, giữa thế gian, trong Giáo Hội, đang phải đối mặt với những "đêm tối" cuộc đời.

Một đôi khi, trong đêm tối đời mình, Thiên Chúa đến với chúng ta và chúng ta sợ hãi. Thế nhưng, không phải chúng ta sợ chính Chúa, cho bằng, chúng ta sợ những ý muốn và đòi hỏi của Người. Ý muốn của Thiên Chúa luôn luôn mời gọi chúng ta vươn tới một điều cao cả hơn, hướng thượng hơn, thánh thiện hơn; đó là một sự quên mình để trao ban, đó là một tình yêu đòi phải có hy tế. Đó là những lý do khiến chúng ta sợ và lắm lúc, điều này thật khó chấp nhận. Thế nhưng, trong niềm tin, nếu chúng ta chịu nhượng bộ Chúa, thuận thảo, mềm mỏng với Người... thì Chúa Giêsu cũng sẽ dịu dàng nói với chúng ta như đã nói với các môn đệ, "Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!". Ý muốn của Người không là điều để chúng ta sợ; trái lại, chúng ta tìm kiếm và ôm lấy nó, lòng đầy tin yêu phó thác. Thoạt tiên, điều này có vẻ thách đố; thế nhưng, với lòng cậy tin, việc đáp ứng ý muốn của Thiên Chúa sẽ dẫn chúng ta đến một cuộc sống tràn đầy nhất, hạnh phúc nhất, một cuộc sống có tên là ân phúc.

Anh Chị em,

Hôm nay, Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta điều gì, Người đang muốn điều gìcụ thể nơi tôi. Một điều gì đó có thể làm chúng ta chết lặng,choáng ngợp hay ngắc ngoải... thế nhưng, đó chính là điều Thiên Chúa đang chờ. Đó có thể là một lời thứ tha thật lòng cho ai đó, có thể là từ bỏ một lối sống nào đó, một ý định điên khùng nào đó hay một ước muốn quái gở nào đó... Hãy dán mắt vào Người và hãy tin, Thiên Chúa không bao giờ đòi hỏi chúng tamột điều gì đó quá sức khiến chúng ta không thể hoàn thành. Ơn Chúa luôn luôn đủ cho chúng ta và những gì Người muốn luôn luôn đáng giá để chúng ta chấp nhận và liều lĩnhtín thác.

Ngày kia, Têrêxa Avilla nói, "Chúa đã đối xử với con quá tệ, Chúa quáđòi hỏi"; Chúa Giêsutrả lời, "Ta thường đối xử với các bạn Ta như thế!". Chị thánh mới ngoe nguẩy, "Hèn chi, chẳng mấy ai thèm làm bạn với Chúa".

Chúng ta có thể cầu nguyện,

"Lạy Chúa, thật lòng... con cũng không sợ Chúa mấy, nhưng con rất sợ Chúa đòi hỏi điều này điều kia nơi con. Xin hãy xua tan nỗi sợ của con với ân sủng của Ngài", Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

------------------------------------------

 
CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - CHUẨN BỊ SAU ĐẠI DỊCH? PDF Print E-mail

DM Tran
Sun, Aug 9 at 1:04 PM

PHẢI CHUẨN BỊ GÌ SAU COVID-19
Trần Mỹ Duyệt

Trong Tâm Lý Học có hội chứng Post-Traumatic Disorder (Hậu chấn tâm lý sau một khủng hoảng), diễn tả về sinh hoạt tâm lý, tâm sinh lý của một người sau khi đã trải qua một biến cố kinh hoàng, khủng khiếp và sợ hãi. Thí dụ, sau một thời gian dài bị cầm tù, tra tấn, đối xử dã man, sau một cuộc ly dị đầy đắng đót, tranh cãi, sau một tai nạn giao thông tưởng chừng đã chết, sau một lần bị cướp hãm hiếp, tra tấn, sau lần trên đường vượt biên bị hải tặc, lênh đênh trên biển cả nhiều ngày trong vô vọng, hoảng sợ, hoặc sau một cơn động đất, sóng thần...

Đối với thế giới, cơn đại dịch Vũ Hán (đại dịch Covid-19) hiện nay chính là một biến cố lịch sử kinh hoàng, mà khi nó đi qua, chắc chắn sẽ để lại những hậu chấn tâm lý (post-traumatic) bao gồm những khía cạnh tâm lý, xã hội, văn hóa, chính trị, giáo dục cũng như tâm linh trên bình diện cá nhân, quốc gia và quốc tế.

Lãnh vực chính trị

Liệu thái độ trả thù, hay nói theo ngôn ngữ bình dân là đối đầu chính trị nhắm vào Tập Cận Bình và Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua đại dịch Vũ Hán có đẩy họ Tập và phe nhóm của ông vào chân tường, đưa đến nạn "tức nước vỡ bờ" không? Lời qua tiếng lại giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ, và các nước khác trên thế giới ngày càng gay gắt, liệu có làm cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc càng trở nên hung hãn, liều lĩnh hơn không? Và nếu vậy, cuối cùng thế giới có thể lãnh chịu một cuộc đại chiến nhằm giải quyết những đối chiều về chính trị?! Tương lai của nhân loại sẽ đi về đâu bao lâu Tập Cận Bình và phe nhóm vẫn còn ôm mộng bá chủ thế giới. Sau Covid-19 sẽ còn gì khác nữa?!

Lãnh vực xã hội

Lịch sử thế giới đầu thế kỷ 21 sẽ ghi lại đại dịch được cho là do âm mưu bá quyền, thâm độc và tàn bạo của Tập Cận Bình và ĐCSTQ vượt khỏi những giá trị luân lý và đạo đức xã hội. Rồi đây, mỗi lần nghĩ đến đại dịch Vũ Hán là người ta lại nhớ đến tác phẩm Chết bởi Trung Cộng (Death by China: Confronting the Dragon - A Global Call to Action by economics professor Peter Navarro and Greg Autry). Thế giới, cách riêng Hoa Kỳ, không những Tập Cận Bình và ĐCSTQ sẽ mãi mãi là khuôn mặt xấu xí nhất trong những Người Trung Quốc Xấu Xí (醜陋的中國人) "The Ugly Chinaman And The Crisis Of Chinese Culture" của Bá Dương, mà sự xấu xa này còn ảnh hưởng đến cả một dân tộc - dân tộc Trung Hoa.

Cái nhìn tiêu cực trên còn kéo theo phần lớn người Trung Hoa thuần thành mà họ cũng là những nạn nhân của chế độ độc tài, đảng trị ngay tại trên quê hương của họ. Nhưng làm sao có cái nhìn khoan nhượng, khách quan? Và làm sao tránh khỏi sự đố kỵ, phân biệt trong những giao tiếp thường ngày với người Trung Hoa? Một hội chứng hậu Covid-19 dành riêng đối với người Trung Hoa.

Lãnh vực kinh tế

Tổng Thống Donald Trump đã nhiều lần phàn nàn và cho rằng nền kinh tế hùng mạnh của Hoa Kỳ do chính quyền ông gầy dựng trong ba năm qua đã bị cơn đại dịch Vũ Hán hầu như xóa sổ chỉ trong 60 ngày!

Hàng triệu người lĩnh tiền thất nghiệp, trong đó phần lớn trực tiếp liên quan đến dịch Vũ Hán. Theo thống kê được công bố bởi Erin Duffin, ngày 7 tháng 8, 2020, số người Hoa Kỳ thất nghiệp là 10.2%. Nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa hoặc phá sản. Hiện tượng suy giảm của nền kinh tế đã kéo theo một hệ lụy về ngân sách, việc cung cấp trợ cấp thất nghiệp, cung cấp việc làm. Nhiều người sẽ lợi dụng những ưu đãi của xã hội để rồi không bao giờ nghĩ đến việc tìm kiếm công ăn việc làm, tạo nên những bất ổn trong đời sống gia đình. Nhiều gia đình đang gặp những khủng hoảng mới, có nguy cơ đưa đến đổ vỡ.

Lãnh vực giáo dục

Những người phải lo lắng nhất là các bậc cha mẹ, các phụ huynh, và những ai có trách nhiệm đối với tuổi trẻ. Chắc chắn sau đại dịch chương trình giáo dục và việc cắp sách đến trường của con em không còn như bây giờ nữa. Các em không cần nhiều giờ ở học đường, mà có thể học trên online tại nhà. Thời gian ở nhà nhiều hơn, và do đó, đòi hỏi phụ huynh cũng phải dành thời giờ với con cái, không chỉ để theo dõi, quan sát việc học hành của các em, mà còn phải để ý đến những giao tiếp của con cái qua email, internet, facebook, twitter... Phụ huynh không thể cho rằng mình không biết kỹ thuật, không rành về computer, về iphone, ipad...nên để mặc con cái muốn làm gì thì làm. Không biết chúng đang học bài, làm bài, hay đang chu du trong thế giới ảo, lãng phí thời giờ, rất nguy hiểm khi lạc vào những đường dây tội phạm.

Giáo dục gia đình, còn đòi hỏi cha mẹ không chỉ có thời giờ riêng cho con cái, mà còn phải xây dựng thêm ý nghĩa tích cực về hình ảnh một gia đình hạnh phúc trong đó có mối tương quan lành mạnh giữa vợ chồng, tương quan cha mẹ con cái, tương quan anh chị em với nhau trong gia đình. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, thời gian giao tiếp thường xuyên giữa cha mẹ và con cái cũng sẽ tạo nên sự nhàm chán, khó chịu, dẫn tới tâm lý đối đầu giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau.

Một phụ huynh đã chia sẻ tâm sự là rất may hai người con của chị đang trong những năm cuối đại học, nên việc học trên online không là vấn đề. Các em biết mình đang trong những ngày tháng cuối chuẩn bị tốt nghiệp nên tuy khó chịu, bực bội vì phải "dốt" ở nhà, nhưng tương đối không gây phiền toái cho cha mẹ. Vẫn theo phụ huynh này thì một số bạn bè có con ở tuổi teen rất khổ sở. Nhiều đứa nổi loạn muốn ra khỏi nhà, mặc dù chẳng biết đi đâu. Còn những em nhỏ thì sao? Một phụ huynh khác cũng tỏ ra rất mong muốn nhà trường sớm mở cửa để các em không bị tù túng ở nhà, mà phụ huynh cũng không phải mất giờ canh chừng cái iphone, ipad, chiếc laptop hoặc chiếc computer của các con.

Lãnh vực tâm lý

Khảo cứu gần đây của Ipsos survey do the Center for Public Integrity thực hiện cho biết, hơn 30% người Mỹ cho rằng Trung Quốc là nơi xuất phát và đã phát tán dịch Covid-19. 6% trong số 65% người Mỹ gốc Á Châu tham dự khảo cứu này cũng có cùng một thái độ tương tự.

Làn sóng chống đối và kỳ thị người Trung Hoa xem như đang gia tăng, lan tràn trên khắp thế giới. Mặc dù theo Charissa Cheah, một giáo sư tâm lý tại the University of Maryland, Baltimore County, sự kỳ thị này có những lẫn lộn giữa chính quyền ĐCSTQ và người dân Trung Hoa. Theo giáo sư này thì "Nhiều giả thiết hàm chứa đã được lượng giá mà không có sự tìm hiểu." (Alex Ellerbeck - American University)

Tại nhiều quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, United Kingdom, Italy, Spain, Greece, France, and Germany sự đề phòng Covid-19 còn ảnh hưởng đến những biện pháp khắt khe đến vấn đề di dân, nhập cư...
Thế giới đồng loạt lên án Trung Quốc, cùng lúc coi thường, miệt thị, và đồng hóa người Trung Quốc với những gì xấu xa, bỉ ổi, đáng kinh thường nhất. Những từ ngữ như thiếu văn hóa, ăn cắp trí tuệ, gian dối, sản xuất hàng giả, hàng bắt chước, bách hại tôn giáo, vi phạm nhân quyền, tham vọng bá quyền là những chữ được dùng để nói về Trung Quốc cũng như người dân Trung Quốc. Thực tế nhất, gần đây qua những bài phát biểu trình bày quan điểm bài Trung của Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo. Trong đó, những mỹ từ hoa mỹ, bóng bẩy, tế nhị trong ngôn ngữ ngoại giao không còn nữa, mà là những lời lẽ thẳng thừng, trắng trợn, vừa khó nghe, vừa đau đớn được dùng để nói về Trung Quốc.

Với cái nhìn thù nghịch, với nhận xét bất lợi, thiên kiến như vậy sẽ tạo nên một sự kỳ thị mà không thể một sớm, một chiều thế giới, cách riêng người dân Hoa Kỳ có thể quên được, có thể dung hòa được.

Ngoài ra, trên phương diện cá nhân, đại dịch Vũ Hán đã, đang, và còn để lại nhiều hệ lụy tác hại ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý. Những triệu chứng trầm cảm (depression), hoảng hốt, hoang mang, sợ hãi (anxiety), hoặc tiêu cực, tự ty mặc cảm (low self-esteem) ít nhiều sẽ xuất hiện trong sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Những ảnh hưởng tâm lý này sẽ trở thành một thách thức lớn lao cho việc ổn định toàn diện con người trưởng thành, duy trì hạnh phúc cá nhân, gia đình, cũng như xã hội.

Đây là một traumatic ghê gớm nhất xét về mặt tâm lý.

Lãnh vực tâm linh

Ngay cả trong lãnh vực tâm linh. Liệu rồi sau những ngày dài theo dõi thánh lễ hoặc "xem lễ", tham dự các việc đạo đức trên online (hoặc bỏ qua), khi thánh đường mở lại, sinh hoạt tôn giáo từ từ phục hồi sẽ có bao nhiêu người trở lại đời sống đạo như trước đây? Hay sự ươn lười, thói đạo đức có lệ trong thời gian cách ly sẽ ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của nhiều người. Có thể sẽ có những người lâu ngày không đến thánh đường sẽ trở nên chán nản, ngại ngùng, hoặc làm biếng rồi bỏ luôn!

ĐỐI DIỆN VỚI THỰC TẾ

Để đối phó với đại dịch và sau đại dịch chúng ta phải là gì? Thực tế trước mắt là chúng ta phải có những chuẩn bị thích hợp, tuân theo những chỉ dẫn an toàn của các cơ quan hữu trách. Dưới cái nhìn của tâm lý trị liệu, chúng ta cần áp dụng một số những thực hành sau:

-Lề lý trí:

Can đảm trực diện với thực tế. Dùng cặp mặt lạc quan, tự tin để nhìn vấn đề: Dịch bệnh phát xuất từ đâu, lây lan như thế nào, làm sao có thể đề phòng và đâu là những phương pháp chữa trị. Tình trạng kinh tế gia đình, công ăn việc làm, hoàn cảnh con cái ở nhà, những phiền phức đang tạo ra do dịch bệnh lúc này trong tương quan vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em. Tại sao và lý do nào mình nên khó chịu hoặc không nên khó chịu trước tình hình hiện nay.

Không khiếp sợ dịch bệnh. Không ngại đối diện với sự thật. Theo tâm lý, những gì chúng ta càng sợ hãi, lẩn tránh nó càng làm tăng thêm khiếp sợ, hoang mang, và chùn nhụt ý chí. Chỉ khi can đảm nhìn thẳng vào vấn đề, tự nhiên ta sẽ có những giải pháp cần thiết.

-Tình cảm:

Mỗi ngày trong gia đình vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em dành một thời gian nhất định, ngồi lại cùng chia sẻ, trao đổi những ưu tư, những khó khăn, và những trăn trở của nhau. Khích lệ và khuyến khích lẫn nhau. Đây là một hình thức group therapy, group support. Ca dao Việt Nam có câu: "Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn". Những khó khăn mà có người cùng chia sẻ, cùng gánh vác tự nhiên sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ chấp nhận.

Về mặt tình cảm, những giờ phút này sẽ sưởi ấm lại, làm phong phú hơn tình cảm mọi người trong gia đình.

-Xã hội:

Đại dịch ngăn trở những cuộc gặp gỡ thường xuyên, nhưng không ngăn cản tình bạn, tình hữu nghị, tình người. Chúng ta có thể dùng điện thoại, email, tin nhắn hoặc những phương tiện hiện nay để hun nóng tình cảm và nâng đỡ nhau. Lâu ngày không gặp nhau, tình cảm tự nhiên trở nên lạnh nhạt. Nếu không thường xuyên thăm hỏi nhau ít là một cách gián tiếp, sợ rằng qua đại dịch chúng ta sẽ nhìn nhau một cách xa lạ, hoặc ít nhất cũng cảm thấy ngại ngùng, và không biết bắt đầu tình cảm mình lại từ chỗ nào? Câu nói: "Xa mặt, cách lòng" có thể đã xảy ra đối với chúng ta trong những ngày này.

-Tâm linh:

Ai cũng có một niềm tin. Theo tâm lý, tinh thần, niềm tin có một tác dụng rất mạnh mẽ vượt trên những gì thuộc thế giới vật chất. Thường ngày chúng ta vẫn nhìn nhận có những phép lạ xảy ra trong thế giới siêu hình. Và đây là lúc chúng ta cần nhìn đại dịch với cái nhìn tâm linh này bằng cách áp dụng những bước thực hành theo nguyên tắc BFF. Không phải là Best Friends Forever, nhưng là Breath-Focus-Faith.

-Breath-Hít thở không khí tinh thần, không khí thiên nhiên để tạo cho mình sự tỉnh táo, sức sống mới.

-Focus-Chú tâm và hướng tầm nhìn vào Đấng Tối Cao là Thượng Đế toàn năng, Đấng có thể làm được mọi sự vượt trên khả năng của con người.

-Faith-Tin vững vàng vào Thượng Đế. Chỉ mình Ngài sẽ giải thoát ta trong những hoàn cảnh khó khăn, vì Ngài là Thượng Đế tốt lành.

Chỉ khi nào tâm hồn mình lắng đọng, hòa mình vào với cái bao la của đất trời, lúc đó chúng ta mới thấy mình dễ dàng đón nhận, và nhẹ nhàng chấp nhận hơn những gì do đại dịch mang lại. Sau khi bình yên trở lại, chúng ta sẽ thấy mình có một lối sống, một tầm nhìn cao cả hơn, buông bỏ hơn, và nhẹ nhàng hơn. Đây cũng chính là phương pháp trị liệu tinh thần. Con người chỉ là một hạt bụi giữa thiên nhiên bao la, mênh mông, vô tận. Không có tầm nhìn này, con người dù tài trí đến đâu, xuất chúng đến đâu cũng không tìm được câu trả lời cho cuộc sống của chính mình.

Cơn đại dịch Vũ Hán đã, đang, và sẽ để lại nhiều hệ lụy tác hại trên bình diện toàn cầu về nhiều khía cạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý. Nó sẽ trở thành một thách thức lớn lao cho việc ổn định toàn diện con người trưởng thành, duy trì hạnh phúc cá nhân, gia đình, cũng như xã hội. Do đó, điều cần thiết nhất lúc này là chúng ta phải ý thức rõ ràng về nó: nguyên nhân, diễn tiến và hậu quả, những hiểu biết về căn bệnh một cách khoa học, đặc biệt chuẩn bị một tâm lý trưởng thành hầu vượt qua những ảnh hưởng và hậu quả sau này khi nó đi qua.

-------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CN19TN-A PDF Print E-mail

qua1955
Chia sẻ Lời Chúa - Chúa Nhật 8-9-20

Phúc Âm Thánh Mátthêu. (14, 22-33): HÃY YÊN TÂM, THẦY ĐÂY , ĐỪNG SỢ!!

Khi dân chúng đã ăn no, lập tức Chúa Giêsu giục môn đệ trở xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện một mình. Ðến chiều, Người vẫn ở đó một mình. Còn thuyền thì đã ra giữa biển, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: "Ma kìa!", và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng. Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!" Phêrô thưa lại rằng: "Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy". Chúa phán: "Hãy đến!" Phêrô xuống khỏi thuyền, bước đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa Giêsu. Khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: "Lạy Thầy, xin cứu con!" Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy ông mà nói: "Người hèn tin, tại sao mà nghi ngờ?" Khi cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng. Những người ở trong thuyền đến lạy Người mà rằng: "Thật, Thầy là Con Thiên Chúa."

CẢM NGHIỆM SỐNG VÀ CHIA SẺ

Khi các môn đệ ở trong bóng tối, họ không thể nhìn rõ mọi vật. Nó khiến họ sợ hãi. Khi bị gió mạnh làm xao nhãng bởi cơn gió lớn, ông Phêrô đã mất tập trung vào Chúa Giê-su. Nó khiến ông Phêrô lo sợ. Tuy nhiên, nguyên nhân của nỗi sợ hãi còn có thể là bất cứ điều gì trong cuộc sống.

Để chiến thắng nỗi sợ hãi, Chúa Giê-su muốn mọi người lắng nghe, vâng lời và tập trung vào Ngài. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tần gian. Chúa Giê-su biết ông Phêrô có nghi ngờ. Nghi ngờ là một phần tự nhiên của nhân loại. Tự nó không là xấu hay là tội. Nó giúp tìm chân lý. Khi ông Phêrô cầu xin Chúa Giê-su cứu ông khỏi chết chìm, ông đã được cứu.

Sống trong bóng tối và bị phân tâm là cách để tách rời mọi người khỏi Chúa Giêsuu rồi ma quỷ nơi con cái của bóng tối sẽ tấn công họ. Ngày nay, các con cái của bóng tối dùng bạo lực thế gian ở khắp nơi làm cho nhiều người sợ hãi và chối bỏ Thiên Chúa. Chúa Giêsu phán: "Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian."(Ga. 16, 33) Và: "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục."(Mt. 10, 28)

Điều tôi học được từ bài Tin Mừng hôm nay là hãy bước theo Chúa Giêsu để tránh xa bóng tối vì Ngài là ánh sáng thế gian. Tôi luôn giữ gìn đức tin của mình nơi Chúa Giêsu bằng cách tập trung vào Ngài. Đừng để bản thân bị phân tâm bởi bất cứ điều gì càng nhiều càng tốt.

Bất kỳ người nào lương dân cũng có thể cầu nguyện với Chúa Giê-su để thoát ra khỏi bóng tối của thế gian này và cứu họ khỏi cái chết nhưng đưa họ đến cuộc sống vĩnh cửu. Chúa Giê-su nói: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống."(Ga. 8, 12)

Bình an của Chúa Kitô!

Đa-Minh Quang Hoàng, người Kitô hữu.

--

Bible sharing - Sunday 8-9-20

Gospel MT 14: 22-33

After he had fed the people, Jesus made the disciples get into a boat and precede him to the other side, while he dismissed the crowds. After doing so, he went up on the mountain by himself to pray. When it was evening he was there alone. Meanwhile, the boat, already a few miles offshore, was being tossed about by the waves, for the wind was against it. During the fourth watch of the night, he came toward them walking on the sea. When the disciples saw him walking on the sea they were terrified. "It is a ghost," they said, and they cried out in fear. At once Jesus spoke to them, "Take courage, it is I; do not be afraid." Peter said to him in reply, "Lord, if it is you, command me to come to you on the water." He said, "Come." Peter got out of the boat and began to walk on the water toward Jesus. But when he saw how strong the wind was he became frightened; and, beginning to sink, he cried out, "Lord, save me!" Immediately Jesus stretched out his hand and caught Peter, and said to him, "O you of little faith, why did you doubt?" After they got into the boat, the wind died down. Those who were in the boat did him homage, saying, "Truly, you are the Son of God."

Reflection:

When the disciples are in the dark, they cannot see everything clearly. It scared them. When he was distracted by strong winds by the strong winds, Peter lost his focus on Jesus. It scared Peter. However, the cause of the fear can be anything in life.

To overcome fear, Jesus wants everyone to listen, obey, and focus on Him. Jesus is the Son of God, a Savior. Jesus knew that Peter was doubting. Doubt is a natural part of humanity. It is not evil or evil in itself. It helps to find the truth. When Peter asked Jesus to save him from drowning, he was saved.

Living in the dark and distracted is a way to separate people from Jesus then demons and the children of the darkness will attack them. Today, children of darkness use worldly violence everywhere, making many people fear and reject God. Jesus said: "I have told you this so that you might have peace in me. In the world, you will have trouble, but take courage, I have conquered the world."(Ga. 16, 33) And: "Do not be afraid of those who kill the body but cannot kill the soul; rather, be afraid of the one who can destroy both soul and body in Gehenna."(Mt. 10, 28)

What I learned from today's Gospel is to follow Jesus away from darkness because He is the light of the world. I always keep my faith in Jesus by focusing on Him. Don't let yourself get distracted by anything as much as possible.

Any non-Christian can pray to Jesus to break out of the darkness of this world and save them from death but lead them to eternal life. Jesus said, "I am the light of the world. Anyone who follows me will not walk in darkness, but will have the light of life."(Jn. 8, 12)

Peace of Christ!

Dominic Quang Hoang, a Christian.

----------------------------------------

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CN19TN-A PDF Print E-mail

 - Suy Niệm Chúa Nhật XIX Thường niên A

Tin Mừng Mt 14: 22-33: NGƯỜI ĐÂU MÀ KÉM TIN VẬY!

Sau khi dân chúng được ăn no nê bởi phép lạ hóa bánh ra nhiều (14,13-21), "Đức Giêsu bắt các môn đệ xuống thuyền đi qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng" (c.22). Người muốn các ông rời xa khung cảnh "huy hoàng" của một phép lạ cả thể, và rời xa đám đông đang phấn khích vì phép lạ đó.

"Giải tán xong, Người lên núi cầu nguyện.

Khi Đức Giêsu đang cầu nguyện một mình trên núi, thì chiếc thuyền của các môn đệ "đã ra xa bờ, bị sóng đánh vì ngược gió" (c.24). "Vào khoảng canh tư, Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ" (c.25). Nhưng các môn đệ không tin vào quyền năng và phẩm tính thần linh của Chúa Giêsu, nên khi "thấy Người đi trên mặt biển, các môn đệ hoảng hốt bảo nhau: 'Ma đấy!' và sợ hãi la lên" (c.26).

Họ không nhận ra Đức Giêsu và vì thế, họ từ chối sự hiện diện của Người bên cạnh họ.

Họ nghĩ đó là ma!

"Đức Giêsu liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" (c.27).

" Phêrô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài"

Phêrô có vẻ tin vào Đức Giêsu. Nhưng đó là tin vào quyền năng của Đức Giêsu chứ không phải tin vào tình yêu của Người. Ông muốn được "đi trên mặt nước" tức là muốn được tham dự phẩm tính thần linh của Đức Giêsu.

"Đức Giêsu bảo ông: "Cứ đến!" Chúa không từ chối Phêrô, trái lại, còn mời ông thực hiện ước muốn của ông. Vì thế, Đức Giêsu không ngần ngại bảo ông Phêrô đi trên mặt nước mà đến với Người. Vậy " Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giêsu", nhưng thấy gió thổi thì ông đâm hoảng sợ.

"Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" (c.31).

Có câu chuyện kể rằng:

Một người vô thần rất mê leo núi. Ngày kia trượt chân té ngã lăn từ đỉnh núi xuống. Nhưng may thay ông bám được một cành cây nằm chơ vơ giữa đỉnh cao và vực thẳm. Giữa lúc chỉ còn biết chờ chết, một ý nghĩ chợt đến với ông: Tại sao không gọi Chúa đến cứu giúp.

Thế la lấy hết sức lực, người vô thần la lớn: "Lạy Chúa".

Bốn bề thinh lặng và ông chỉ nghe được tiếng dội của lời kêu van.

Một lần nữa, người vô thần lại kêu xin tha thiết hơn: "Lạy Chúa, nếu quả thật Chúa hiện hữu thì xin hãy cứu con. Con hứa sẽ tin Chúa và dạy cho những người khác cũng tin Chúa."

Sau một hồi thinh lặng, bỗng người vô thần nghe một tiếng vang dậy cả vực thẳm và núi cao: "Gặp hoạn nạn thì ai cũng cầu xin như thế."

"Không, lạy Chúa, nghìn lần không. Con không giống như những người khác. Chúa không thấy sao, con đã bắt đầu tin từ khi nghe tiếng Chúa phán. Nào bây giờ xin Chúa hãy cứu con đi, và con sẽ cao rao danh Chúa cho đến tận cùng trái đất."

Tiếng ấy trả lời: "Được lắm, Ta sẽ cứu ngươi. Vậy nếu ngươi tin thì hãy buông tay ra." Người vô thần thất vọng thốt lên: "Buông tay ra ư, bộ Chúa tưởng tôi điên sao !"

Cũng như Phêrô, người vô thần này có vẻ tin vào Chúa. Nhưng đó là lòng tin vào quyền năng làm những sự lạ lùng của Chúa, chứ không phải là lòng tin vào tình yêu của Người.

Hơn nữa lòng tin của ông chỉ là lòng tin vụ lợi. Tin vào Chúa bởi vì đang rơi vào con đường cùng, nghĩa là bí quá nên phải tin vào Chúa. Tin vào Chúa, nhưng vẫn còn nghi ngờ, không dám buông tay ra, như vậy chưa tuyệt đối tin vào Chúa.

Phép lạ Chúa Giêsu đi trên mặt nước và cứu Phêrô cho khỏi bị chìm, nói lên quyền năng vô biên của Chúa.

Trong cuộc sống bình yên và nhất là trong trong những lúc gặp gian nan thử thách, Thiên Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Chúa sẵn sàng ban ơn phù trợ và cứu giúp khi chúng ta kêu cầu. Để bảo đảm cho cuộc sống, chúng ta hãy luôn ngước mắt nhìn lên Chúa, đừng nhìn xuống, đừng cậy dựa vào mình hay vào người khác mà chỉ cậy nhờ ơn Chúa phù giúp.

Lạy Chúa xin nhìn đến đức tin yếu kém của chúng con. Xin thêm đức tin cho chúng con. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy
Kính chuyển:
Hồng

----------------------------------

 
MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - NGÀY 08-8-2020- THỨ BẢY CN18TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH - NGÀY 08-8-2020

"NGƯỜI NÓI VỚI CAC ÔNG: "TẠI ANH EM KÉM TIN !' (MAT 17, 20)

-Mùa Đại dịch đợt hai này làm tôi hơi rung rinh; nhưng tôi không sợ, vì tôi cầu nguyện như Chúa.

-------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 5 of 2086