mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3124
mod_vvisit_counterHôm Qua6932
mod_vvisit_counterTuần Này26656
mod_vvisit_counterTuần Trước49697
mod_vvisit_counterTháng Này199473
mod_vvisit_counterTháng Trước257503
mod_vvisit_counterTất cả15801884

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
BÁNH SỰ SỐNG - THỨ NĂM CN6TN-A PDF Print E-mail


Feb 20 at 1:43

nguyenthi leyen

20/02 – Thứ Năm tuần 6 thường niên.

"Thầy là Ðấng Kitô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều".

THAM DỰ BỮA TIỆC LỜI CHÚA

Tin mừng: Mc 8, 27-33

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô".

Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó.

Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người".

BẠN VÀ TÔI ĂN - NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA

  Tư tưởng của loài người

Không rõ tại sao Thầy Giêsu lại chọn lúc đi đường với các môn đệ

lên vùng cao phía bắc xứ Paléttin, gần chân núi Khécmôn,

để thăm dò xem dân chúng nghĩ Thầy là ai.

Quan trọng hơn, Thầy muốn biết các môn đệ nghĩ gì về Thầy :

"Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?"

Thầy Giêsu đã sống bên các môn đệ từ mấy năm qua.

Họ đã được gọi, được chọn, được theo,

đã được thấy, được nghe, được chạm đến.

Bao nhiêu là kinh nghiệm gần gũi!

Nhưng Thầy Giêsu chẳng nói rõ cho họ biết mình là ai.

bây giờ Thầy lại đặt câu hỏi cho họ.

Ông Phêrô đại diện cho anh em trả lời: "Thầy là Đấng Kitô."

Đấng Kitô là Đấng Mêsia, Đấng được Thiên Chúa xức dầu thánh hiến.

Vì thế người ta thường coi Ngài là Đấng giải phóng hùng mạnh.

Nhiều người Do Thái mong Đấng Kitô đến

để đánh đuổi quân Rôma và đem lại thái bình cho đất nước.

Câu trả lời của Phêrô cơ bản là đúng.

Thầy đúng là Mêsia, nhưng lại không phải là Mêsia như Phêrô nghĩ.

Bởi lẽ Thầy là một Mêsia phải chịu nhục nhã và thất bại,

chịu mang thân phận đau khổ của Người Tôi Trung (Is 52-53).

Để vào ánh sáng, Thầy phải vượt qua bóng tối của hố thẳm.

Dù sao câu trả lời của Phêrô đã mở ra một giai đoạn mới.

Từ nay Thầy sẽ chia sẻ nhiều hơn cho các ông về định mệnh tương lai.

Thầy sẽ nói rõ chứ không nói bóng gió bằng dụ ngôn nữa (c. 32).

Thầy Giêsu biết rõ đau khổ và cái chết đang đe dọa mình

đến từ phía các nhà lãnh đạo Do thái giáo.

Nhưng Thầy cũng tin rằng Cha ở với Thầy và sẽ không bao giờ bỏ Thầy.

Lần đầu tiên Thầy chia sẻ cho môn đệ chuyện riêng tư,

niềm đau và hy vọng, cái chết sắp đến và niềm tin vào sự sống lại,

dù chắc Thầy đã không nói nguyên văn như ta thấy ở câu 31.

Phêrô không thể chấp nhận được định mệnh mà Thầy mới gợi lên (c. 32).

Ông không hiểu được chuyện Đấng Kitô mà phải chịu khổ đau, nhục nhã.

Ông không biết rằng chữ phải ấy đến từ Thiên Chúa,

và thất bại cũng như cái chết có chỗ trong chương trình của Ngài.

Phêrô thương Thầy, và tình thương lại trở thành một cám dỗ lớn.

Ông muốn Thầy đổi ý, ông muốn đi trước dẫn đường cho Thầy.

Thầy Giêsu đòi ông trở lại đằng sau, đi sau Thầy như môn đệ (c.33).

Chúng ta cũng sợ như Phêrô, sợ cùng với Thầy Giêsu đi con đường hẹp.

Chúng ta cũng dễ nghĩ theo kiểu người phàm,

chứ không nghĩ theo kiểu Thiên Chúa (c. 33).

Xin được uốn lối nghĩ khôn ngoan của mình

theo sự điên dại của Thiên Chúa (1 Cr 1, 25).

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu,

sống cho Chúa thật là điều khó.

Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.

Chúa đòi con cho Chúa tất cả

để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa

để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.

Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà

để cây đời con sinh thêm hoa trái.

Chúa cương quyết chinh phục con

cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

Xin cho con dám ra khỏi mình,

ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan

để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,

dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng

trước khi con tập sống cho Chúa

và thuộc về Chúa

thì Chúa đã sống cho con

và thuộc về con từ lâu. Amen.

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

-------------------------------------

 
SỐNG TỈNH THỨC - CẦU NGUYỆN TRƯỚC NẠN DỊCH PDF Print E-mail

THÔNG BÁO TIN VUI # 216 - Website ChiaseLoiChua.com

       *TÔI BÌNH AN TRONG CƠN ĐẠI DỊCH*

 * Bạn và tôi cùng lắng nghe Chúa nói:

 "Thầy để lại Bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em Bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian ban. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi". (Gioan 14, 27)

Hơn lúc nào hết, mọi Ki-tô hữu đang khao khát được sống trong bình an của Chúa khi mà dịch cúm Covid-19 càng ngày càng trở nên nguy hiểm và lan tỏa rất nhanh tại Trung Quốc cũng như nhiều nơi trên thế giới.

1/ Được biết, dịch viêm phổi cấp do virus corona (Covid-19) chủng mới gây ra bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc từ cuối năm ngoái. Dịch đã nhanh chóng lan ra tất cả các tỉnh, thành của Trung Quốc và ít nhất 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 người, khiến hơn 75.000 người nhiễm bệnh.

2/ Tính trên toàn thế giới, thì vào thời điểm sáng ngày 19-2-2020 đã có 75.184 ca nhiễm nCoV và 2.009 người đã chết vì dịch bệnh này, trong khi có 14.555 người bình phục. Đặc biệt có 5 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục, đó là ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

3/ Trước tình hình này, Ki-tô hữu cầu xin Chúa ban sự bình an vì chỉ có Chúa mới có sự bình an đích thực. Sự bình an của Chúa là sự bình an xuất phát từ Thánh Thần có sức mạnh giúp bình tâm chống đỡ mọi nguy cơ thử thách bất cứ như thế nào và từ đâu tới. Ngày 17-2 vừa qua, lời nguyện chính thức của Hội Đồng Giám mục VN đã được phổ biến, để cộng đoàn Dân Chúa cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19.

4/ Dựa theo nội dung kinh này, ta có thể tóm lược mấy điểm chính: Trước hết, bạn va tôi cầu xin Thiên Chúa cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt, đồng thời xin Chúa Cha giàu lòng thương xót nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, nhất là những nơi dịch bệnh đang hoành hành. nhờ ơn Chúa củng cố đức tin mọi người hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha.

*SUY TƯ VÀ HÀNH ĐỘNG: NHỜ Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu, xin Người soi sáng các vị hữu trách và những ai có khả năng để họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh, xin Người ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại hầu luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân. 

Đầy tớ Định Nguyễn - Mời thăm Website ChiaseLoiChua.com, để Sống và Chia sẻ Lời Chúa.

------------------------------------------

 

 

Như vậy, qua bản kinh vừa tóm lược, chúng ta có thể xác tín là việc cầu nguyện để vững niềm tin trong lúc này là hết sức cần thiết, đồng thời chúng ta cũng khẩn khoản nài xin Ba Ngôi Thiên Chúa ra tay cứu vớt chúng ta bằng cách soi sáng, nâng đỡ để tất cả những ai có trách nhiệm sẽ tìm ra các phương cách chống chọi với dịch bệnh đang lan tràn và gây chết chóc, đau khổ cho nhiều người. Lời cầu nguyện và sự cộng tác của con người luôn luôn phù hợp với đường lối giải quyết của Thiên Chúa.

Vừa qua, HĐGMVN cũng như một số giáo phận trong cả nước đã ra thông báo kêu gọi mọi tín hữu cầu nguyện đồng thời đưa ra những hướng dẫn cụ thể về việc phòng chống dịch bệnh do chủng virút Corona-2019 gây ra. Việc này cho thấy Hội thánh các nơi không tỏ ra "vô cảm" trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm này. Đức tin của chúng ta luôn là một đức tin sống động, nhạy bén, rất thích hợp với từng hoàn cảnh, vì đức tin luôn phải có việc làm để được tỏa sáng. [2]

Được biết, từ cuối tháng 1-2020, ĐTC Phan-xi-cô đã kêu gọi mọi tín hữu trên toàn thế giới cầu nguyện cho bệnh dịch sớm chấm dứt và cho các nạn nhân do dịch gây ra, đồng thời Tòa Thánh cũng đã gửi 700 ngàn khẩu trang trợ giúp vùng dịch bên Trung Quốc. Các Hội thánh Châu Á như Trung Quốc, Hồng Công, Singapore, Hàn Quốc cũng nhanh chóng kêu gọi các tín hữu cầu nguyện và giúp đỡ các địa phương và các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều đặc biệt hơn là tại Hồng Công và Singapore, Hội thánh địa phương đã áp dụng biện pháp "cứng" chưa từng có, đó là tạm dừng tất cả thánh lễ Chúa nhật, kể cả phụng vụ lễ Tro (ngày 26-2-2020) nhằm tránh lây lan trong cộng đoàn. Tất cả cũng là để bảo vệ mạng sống con người và giúp con người sống bình an trong tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng và phức tạp. [3]

Từ những thông tin và cảm nhận trên, chúng ta có thể rút ra 2 điều sau:

1- Bình an nhờ sự tín thác vào sự quan phòng của Chúa

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ có được bình an là nhờ biết tín thác vào sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Tín thác có nghĩa là chúng ta xác tín rằng Chúa biết hết mọi sự đã, đang và sẽ xảy ra, đồng thời Người có những đường lối riêng mà chúng ta không thể biết tường tận, nhưng chỉ cảm nhận bằng đức tin.

GLHTCG viết: "Việc Thiên Chúa cho phép có sự dữ thể lý và sự dữ luân lý là một huyền nhiệm mà Thiên Chúa soi sáng nhờ Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết và sống lại để chiến thắng sự dữ. Đức tin giúp chúng ta xác tín rằng, Thiên Chúa sẽ không cho phép có sự dữ xảy ra nếu Người không rút được sự lành từ chính sự dữ, bằng những con đường mà chúng ta chỉ biết được trọn vẹn trong đời sống vĩnh cửu" (số 324).

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác của đức tin, chúng ta lại thấy rằng sự quan phòng của Thiên Chúa không tước đi tự do và quyền quyết định của chúng ta. Thánh Au-gus-ti-nô đã nói: "Thiên Chúa dựng nên con người không cần con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người".

Khi bị bệnh thì ta phải uống thuốc, khi đói thì phải làm việc để có cái ăn, khi ra đường phải đội mũ bảo hiểm để phòng chấn thương do tai nạn, khi bão lụt thì phải tránh, khi chiến tranh xảy ra thì phải di tản vv.

ĐGM GB Bùi Tuần trong bài "Đừng đổ thừa cho Chúa" đã viết như sau:

"Tôi có thói quen hay cắt nghĩa tất cả mọi sự đều do Chúa định. Thói quen đó được tôi dùng như một giải pháp đạo đức dễ dàng trấn an lương tâm.

"Chẳng hạn tôi nghèo. Tôi cũng bảo là do Chúa muốn. Nhưng thực ra cũng có thể là do tôi không biết làm ăn. Tôi thấy chiến tranh tàn phá làng tôi, cướp mất gia đình tôi. Tôi cho là do Chúa định. Nhưng thực ra cũng có thể là do tội những người lãnh đạo chiến tranh. Tôi thấy xứ đạo tôi, địa phận tôi, Giáo Hội tôi có những khuyết điểm lớn nhỏ. Tôi cho là Chúa an bài như vậy. Nhưng thực ra cũng có thể là tại lỗi lầm của tôi, của các bề trên tôi, của anh chị em đồng đạo và của cả cộng đoàn Ki-tô hữu ..." [4]

Cầu nguyện trong phó thác và hành động trong khôn ngoan, đó là điều kiện giúp ta sống bình an.

2- Bình an là do ta biết hành động theo ý Chúa

Ý Chúa luôn là tốt lành và thiện hảo. Trong cuộc sống, có rất nhiều biến cố mà ta phải "đọc" ra ý Chúa là gì ẩn chứa trong đó. Khi nhận ra được ý Chúa như thế nào, ta sẽ hành động đúng và sẽ được sống trong bình an.

Khi ta ốm đau bệnh tật, ta phải đi khám bệnh. Thầy thuốc chỉ định ta phải làm cái này, phải uống thuốc kia, phải theo dõi như thế nào, nếu ta làm theo như vậy là ta đã theo ý Chúa rồi. Tất nhiên ta không loại trừ một số trường hợp xấu, chẳng hạn gặp thầy thuốc dỏm, dùng thuốc giả, bị lừa gạt, tống tiền vv. Lúc đó, nếu chúng ta tin tưởng và cầu nguyện, Chúa sẽ soi sáng ta nhận ra thực hư.

Thiên Chúa luôn nói với chúng ta ngang qua Lời Chúa trong Thánh Kinh, qua các giáo huấn của Hội thánh, qua lề luật Chúa và Hội thánh, qua các lời dạy và hướng dẫn của người có trách nhiệm, qua các biến cố thường nhật vv...

Để biết được ý Chúa, điều quan trọng nhất là chúng ta phải cầu nguyện và biết lắng nghe tiếng Chúa. Cầu nguyện để Chúa thông đạt ý của Người cho chúng ta, một cách thâm sâu. Lắng nghe để chúng ta chìm sâu vào mầu nhiệm Lời Chúa. "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời" (Mt 6, 9-10). Khi Chúa Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, Ngài muốn đưa chúng ta vào tương quan mầu nhiệm giữa Thiên Chúa Cha và chúng ta là con cái Người, để chúng ta hiểu rằng "dưới đất" và "trên trời" cùng một mối liên hệ "phụ tử" thân mật. Không còn khoảng cách nào để chúng ta phải ở ngoài quỹ đạo của tình yêu chăm sóc của một người Cha luôn quan tâm đến con cái mình.

Khi dịch bệnh xảy ra, chúng ta lo lắng, bối rối, lo sợ. Chúa biết. Có nhiều nơi không có thánh lễ như bình thường, kể cả Chúa nhật, lễ trọng. Chúa biết. Có nhiều nơi linh mục chủ tế, lễ sinh, ca đoàn và giáo dân phải đeo khẩu trang khi đến dự thánh lễ. Chúa biết. Có nhiều nơi giáo dân không dám đến nhà thờ dự thánh lễ, tham gia sinh hoạt, học/ dạy giáo lý vì sợ nhiễm bệnh. Chúa biết. Có nơi giáo dân được cho phép tham dự thánh lễ online và rước lễ thiêng liêng. Chúa biết hết.

Vì chúng ta biết Chúa biết hết, nên chúng ta an tâm. Dịch bệnh có thể sẽ còn xảy ra và gia tăng mức độ thiệt hại, nhưng Cha chúng ta ở trên trời sẽ có cách "mạc khải" cho chúng ta biết kế hoạch của Người. Kế hoạch của tình thương chứ không phải kế hoạch của trừng phạt. Kế hoạch của cứu độ chứ không phải kế hoạch của hư vong.

Thiên Chúa khôn ngoan lại đầy quyền năng cho nên trong việc quan phòng của Người, Người hành động một cách kỳ diệu, lạ lùng mà trí khôn ta không thể thấu suốt được. "Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi và đường lối của Ta cũng không phải là đường lối của các ngươi"(Is 55,8).

Vì thế đối với những việc xảy ra cho mình, dù tốt hay xấu, người tín hữu cũng vẫn một lòng tín thác vào tình thương của Thiên Chúa. Thánh Phao-lô đã nhắn nhủ các tín hữu: "Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định " (Rm 8, 28) ./.

Aug. Trần Cao Khải

--------------------------

 

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ NĂM 20-2-2020 PDF Print E-mail

Hong Nguyen
Feb 19 at 3:08 PM

THỨ NĂM TUẦN VI THƯỜNG NIÊN A

          BÁNH SỰ SỐNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 8: 27-33)

27 Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai? "28 Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó."29 Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô."30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người.33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

BẠN VÀ TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA
"Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?", câu hỏi mà Chúa Giêsu dành cho các môn đệ khi xưa cũng là câu hỏi mà Người muốn mỗi người phải trả lời. Rất dễ dàng để có thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này khi dựa vào sách Giáo lý: Người là Ngôi Hai, Con Thiên Chúa. Nhưng thật ra, Chúa Giêsu muốn một câu trả lời từ chính kinh nghiệm của niềm tin, từ chính cõi lòng của BẠN VÀ TÔI.

Thánh Phêrô, đại diện cho các môn đệ, sau khi chứng kiến những dấu lạ mà Chúa Giêsu thực hiện đã nhận ra Người là Đấng Kitô. Nhưng quan điểm của họ về Đấng Kitô hoàn toàn khác xa với bản tính đích thực của Đấng Cứu Thế như Chúa Giêsu diễn đạt: Người phải chịu đau khổ, bị giết chết... Điều đó vượt quá trí hiểu của Phêrô: Làm sao Con của Thiên Chúa Tối Cao lại có thể chịu đau khổ và bị giết chết được!

Cũng giống như các môn đệ khi xưa, đôi khi trong cuộc sống chúng ta muốn có một Thiên Chúa theo ý chúng ta. Đối diện với những bất công, chúng ta muốn Thiên Chúa phải ra tay tiêu diệt tất cả; đối diện với những bệnh tật, khổ đau, chúng ta muốn Thiên Chúa chữa lành ngay tức khắc... Để rồi chúng ta quên mất Thiên Chúa có cách của Ngài. Con đường mà Đấng Kitô giải cứu nhân loại lại là con đường thập giá. Chúng ta sẽ không thể nói một cách đúng đắn Chúa Giêsu là ai nếu chúng ta không chiêm ngắm và bước theo con đường mà Người đã đi. Thập giá chính là biểu tượng của sức mạnh tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người.

Lạy Chúa Giêsu đầy lòng lân tuất, xin cho chúng con mỗi ngày biết cảm nhận và nhận ra tình yêu Chúa dành cho chúng con qua mầu nhiệm Cứu độ. NHỜ THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG chúng con thêm lòng can đảm, tín thác để đón nhận những thập giá trên đường đời, hầu mai ngày được hưởng vinh phúc cùng với Chúa trên Nước Trời. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Kính chuyển:
Hồng

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ NĂM CN6TN-A PDF Print E-mail

qua1955 .

Chia sẻ Lời Chúa - Thứ Năm 20-2-20

   CÙNG THAM DỰ BỮA TIỆC LỜI CHÚA

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô. (8: 27-33)

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại." Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người"

TÔI ĂN - NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA:

Chúa Giêsu đã hỏi các môn đệ của mình nếu họ biết ngài là ai. Ông Phêrô như là người phát ngôn cho các môn đệ khác đã thưa với Chúa Giêsu rằng: "Thầy là Ðấng Kitô." (Mc 8, 29)

Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn họ hiểu chính xác ngài là ai. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần gian đến cứu con người khỏi tội lỗi của họ và quyền lực của hoả ngục đời đời nhờ cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Ngài. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ về sứ vụ của ngài: "Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại."(Mc. 8, 31)

Nếu Chúa Giêsu chỉ là một tiên tri như bất kỳ vị tiên tri nào đó thì tội lỗi của tôi vẫn còn nguyên vẹn. Một tiên tri chỉ là một con người đơn thuần và cũng một tội nhân như tôi, do đó, một tiên tri không phải là một vị cứu tinh. Còn hơn là một tiên tri, chỉ có Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa như là một sự hiến tế tinh tuyền dâng lên Thiên Chúa để cứu con người khỏi tội lỗi bằng máu của Người.

Chúa Giêsu đã chấp nhận đau khổ, cái chết nhục nhã và sống lại vào ngày thứ ba như ngài đã nói. Sám hối tội lỗi và tin vào Chúa Giêsu là điều cần thiết cho cả nhân loại được cứu rỗi.

Không ai đổ máu để cứu tôi khỏi tội lỗi mà là Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế. Giêsu có nghĩa là cứu rỗi và Kitô có nghĩa là người được xức dầu đến trong thế gian để cứu tất cả mọi dân tộc.

"Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi."(Gal. 2, 20 )

Bình an của Chúa Giêsu Kitô!

Đa-Minh Quang Hoàng, người Chúa Kitô.

--

Bible sharing - Thursday 2-20-20

Gospel MK 8: 27-33

Jesus and his disciples set out for the villages of Caesarea Philippi. Along the way, he asked his disciples, "Who do people say that I am?" They said in reply, "John the Baptist, others Elijah, still others one of the prophets." And he asked them, "But who do you say that I am?" Peter said to him in reply, "You are the Christ." Then he warned them not to tell anyone about him.

He began to teach them that the Son of Man must suffer greatly and be rejected by the elders, the chief priests, and the scribes, and be killed, and rise after three days. He spoke this openly. Then Peter took him aside and began to rebuke him. At this, he turned around and, looking at his disciples, rebuked Peter and said, "Get behind me, Satan. You are thinking not as God does, but as human beings do."

Reflection:

Jesus asked his disciples if they knew who he is. Peter as a spokesman for the other disciples said to Jesus, "You are the Christ."(Mk. 8, 29) Christ means the anointed one, or God's chosen one like a priest, a king or a prophet in the old testament.

However, Jesus wanted them to understand correctly who he was. Jesus is the Son of God, a Savior of the world to save the human from their sins and the power of eternal hell through his passion, death, and resurrection. Jesus told the disciples about what his mission would be when saying, "the Son of Man must suffer greatly and be rejected by the elders, the chief priests, and the scribes, and be killed, and rise after three days."(Mk. 8, 31)

If Jesus is just a prophet like any prophet, my sins still remain. A prophet is just a mere human being and a sinner like me, therefore, a prophet is not a savior. More than a prophet, only Jesus is the Son of God as a pure sacrifice offering to God to save the human from sins by his shedding blood.

Jesus accepted the passion, death, and rose again on the third day as he said. To repent from sins and believe in Jesus are essential for all humankind to be saved.

No one shedding blood to save me from sins but Jesus Christ, the Son of God and a Savior of the world. Jesus means salvation, and Christ means the anointed one coming to the world to save all nations.

"I live, no longer I, but Christ lives in me; insofar as I now live in the flesh, I live by faith in the Son of God who has loved me and given himself up for me."(Gal. 2, 20)

Peace of Jesus Christ!

Dominic Quang Hoang, a Christian.

----------------------------------

 
CAC BAI ĐỘC GỈA GỞI TỚI - LÀM SAO YÊU KẺ THÙ ? PDF Print E-mail

Chi Tran
Feb 19 at 10:51 AM

LÀM SAO YÊU ĐƯỢC KẺ THÙ?

Tình yêu đáp lại tình yêu. Tình yêu là điều kỳ diệu, tình yêu là phép mầu, tình yêu mang lại một sức sống mới, và tình yêu là bến bờ của hạnh phúc. Tình yêu luôn cho và nhận từ người mình yêu. Thế giới trở này nên tốt đẹp hơn khi con người sống thương yêu nhau. Tình yêu đó không chỉ trên bình diện vợ chồng, nhưng còn là tình yêu thương giữa con người với nhau.

Tình yêu càng trở nên vĩ đại hơn khi người ta yêu thương kẻ thù, điều này chúng ta được nghe từ lời dạy của Chúa Giêsu, "Anh em hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em".Với bản tính tự nhiên, con người chỉ yêu thương người mình yêu. Chẳng ai lại đi yêu kẻ thù. Phải chăng lời giáo huấn này đi ngược lại với cách suy nghĩ và hành xử con người trong thời đại này.!

Chẳng ai điên dại lại thương yêu và làm phúc cho kẻ nhẫn tâm làm hại đời mình. Ngay cả trong đạo luật của người Do thái ngày xưa cũng bảo rằng, "Mắt đền mắt; răng đền răng". Luật ăn miếng trả miếng. Chẳng ai dại gì đưa má cho người ta vã. Phải chăng lời giáo huấn này chỉ là lý thuyết trừu tượng.Thế thì tại sao Chúa Giê-su muốn chúng ta sống và thực hiện sứ điệp này? Ngài muốn chúng ta hãy đi ra khỏi bản năng tự nhiên của con người, bước lên một bậc cao hơn, đó là yêu kẻ thù và làm phúc cho họ. Ngài nói: "Anh em đã nghe luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em..."

Cậu bé 18 tuổi ôm và nói lời tha thứ cho nữ cảnh sát vào nhầm nhà, và bắn chết anh trai ở 26 tuổi.Trong lúc, anh đang ăn kem và xem TV trong chính căn hộ của mình. Nữ sĩ cảnh sát đã đi vào nhầm căn hộ ở tầng 4 trong khi cô ở tầng 3. Cô ta nói rằng, cô tưởng Botham là kẻ trộm đột nhập vào nhà mình nên co ta đã rút súng và bắn anh ta.

Thứ 4 ngày 2 tháng 10 năm 2019 , tòa án bang Dallas đã ra phán quyết dành cho Guyger, kẻ phạm nhân là 10 năm tù, điều này đã khiến những người chứng kiến phiên xử bên ngoài phòng xử án rất tức giận, họ cho rằng, phán quyết của tòa án là không công bằng và quá nhân từ. Nhưng ở ngay tại phòng xử án, Brandt Jean, em trai của nạn nhân đã có hành động khiến mọi người xúc động. Cậu nói với phạm nhân rằng, anh trai cậu cũng tha thứ như Chúa đã tha thứ cho cô. Vfa cậu bé Brandt nói thêm: "Tôi cũng không muốn cô phải vào tù,và tôi cũng không mong muốn những điều xấu đến với cô."

Sau đó, cậu Brandt đã xin phép tòa án cho anh được ôm phạm nhân. Khi được tòa án đồng ý, họ đứng dậy và dành cho nhau một cái ôm trước tòa, Guyger phạm nhân đã bật khóc khi nhận được sự tha thứ từ Brandt, vị thẩm phán của phiên tòa Tammy Kemp cũng đã dành cho Amber Guyger một cái ôm động viên. Luật sự John Creuzot đã nhận xét về cái ôm mà Brandt dành cho Guyger pham nhân là "Một hành động đẹp về sự yêu thương, tha thứ và lòng nhân ái, điều mà chúng ta hiếm gặp trong xã hội ngày nay."
Thật vậy, Chúa Giêsu làm một cuộc cách mạng về giới luật mà trên thế gian này không có sách luật nào dạy như thế. Đó là yêu kẻ thù. Cậu Brandt là một điển hình. Một con người sống đức tin mạnh mẽ và lòng quảng đạo. Đó là quyền năng Chúa đã làm thay đổi lòng hận thù thành yêu thương và tha thứ. Đối với tình yêu của Đức Kitô, tình yêu thì không có loại trừ, không giết chết và hủy diệt. Trái lại, Ngài luôn đi tìm và cứu vớt kẻ tội lỗi để cho họ có con đường trở về với cái thiện và trở về với Thiên Chúa, Ngài là Đấng giàu lòng thương xót vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu đó được chứng minh bằng cái chết, bằng sự hy sinh tủi nhục trước tòa án Philato và trên cây thập giá. Ngài đã thực hiện đức yêu thương đó khi Ngài nhìn thấy Mathêu, Gia-kêu để họ còn có cơ hội để trở về với chân lý và với tình yêu con người.

Tình yêu đó khi bị treo trên thập giá, Ngài vẫn nói lời tha thứ cho kẻ giết Ngài," Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm". Tình yêu đó được thể hiện qua hình ảnh người cha nhân từ trong dụ ngôn "Người Con Hoang Đàng", và Người Phụ Nữ Ngoại Tình đã được giải thoát và cứu chữa. Vì thế, yêu thương kẻ thù được coi như là một giới luật quan trọng nhất cho người Ki-tô hữu, mang danh Chúa Giê-su, và là một mệnh lệnh rất cần thiết trong cuộc sống con người.
Thế giới này sẽ như thế nào khi con người chỉ sống trong sự hận thù, chiến tranh, thì Lời Kinh Hòa Bình đã dạy chúng ta: "Hãy đem thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi làm." Lời kinh này là vũ khí giúp cho lòng hận thù của chúng ta được tẩy rửa bằng tình yêu thương và tha thứ. Hơn nữa, nó có sức mạnh làm thay đổi não trạng, thành kiến và cái tâm gian ác của con người, thay vào đó là một tình yêu vị tha và quảng đại.

Yêu thương kẻ thù là cách thế giúp cho con người giải thoát chính mình khỏi đau khổ và hàn gắn vết thương trong lòng vì muốn trả thù. Đồng thời, nó giúp cho chúng ta thoát khỏi sự dữ và sự ác. " Hận thù chỉ tàn phá những hạnh phúc tuyệt vời chúng ta đang có. Hãy cười khi ta có thể quên đi những gì chúng ta không thể thay đổi." Chúng ta đừng mất thời gian với những người sai lầm vì họ không biết việc họ làm.

Chính tình yêu và sự tha thứ sẽ làm cứu chữa vết thương tâm hồn và giải phóng chúng ta. Lấy tình yêu đáp lại oán thù. Lấy cái nhân làm sửa đổi tâm tà. Lấy cái thiện làm mối tương giao, vì chân lý cùng cuối cùng vẫn là tình yêu. Tình yêu mang lại sự hòa bình và hạnh phúc cho con người. Với quan niệm mắt đền mắt răng đền răng thì con người trong thế giới này chẳng bao giờ sống trong hòa bình và hạnh phúc, con người tự hủy diệt lẫn nhau và chiến tranh chẳng bao giờ chấm dứt.
Nếu con người cho rằng yêu kẻ thù là điên dại, thì đối với Thiên Chúa, Ngài điên dại vì yêu thương chúng ta. Khi nào chúng ta nhìn thù địch với cái nhìn của Chúa, thì gia đình này, thế giới này sẽ không còn chiến tranh, nhân loại sẽ sống trong hòa bình và yêu thương nhau hơn. Đây là điểm nổi bậc về lề luật trong Tân Ước khác so với lề luật của Cựu Ước. Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật là thế. Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta vào thế giới yêu thương hoàn hảo vượt lên trên bản năng tự nhiên của con người. Nếu người ta hành xử theo luật mắt đền mắt; răng đền răng, thì thiên đàng chỉ toàn là những kẻ đui mù và súng răng.! Nếu như Chúa xét xử chúng ta như thế thì chắc gì chúng ta sống được chăng! Dù tội con đó đỏ như son nhưng Chúa vẫn thứ tha.

Lạy Chúa, xin cho con biết yêu thương như Chúa yêu thương con. Chỉ có tình yêu của Chúa mới làm biến đổi trái tim chay lì của con để mở ra với tha nhân. Yêu như Chúa yêu là không chỉ yêu những người con yêu thương mà là yêu cả những người đang ghét con. Thật là khó. Khó vì tình yêu của con chưa đủ lớn, khó vì con chưa vượt qua khỏi cái tôi ích kỷ hẹp hòi, vì con yêu chính mình hơn yêu tha nhân. Amen.
Lm. John Nguyễn.

----------------------------------------

 

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 6 of 1961