mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2853
mod_vvisit_counterHôm Qua10923
mod_vvisit_counterTuần Này22664
mod_vvisit_counterTuần Trước73994
mod_vvisit_counterTháng Này157640
mod_vvisit_counterTháng Trước195218
mod_vvisit_counterTất cả18737345

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
THÂN TÂM MẠNH KHỎE - NGƯỜI BẠN QUÝ MẾN PDF Print E-mail

Hung Dao
Wed, Jan 13 at 7:15 PM

Người bạn qúi mến của tôi ...

1. Người bạn quí mến của tôi...
2. Xin hãy bảo trọng và giữ gìn sức khỏe...
3. Dù bận bịu thế nào đi chăng nữa cũng phải quan tâm tới bản thân mình.
4. Bạn bè tuy không thường xuyên liên hệ với nhau, nhưng vẫn cứ nhớ tới nhau.
5. Hãy uống ít trà sữa, không nên ăn nhiều đồ ngọt và tránh xa nguồn điện cao thế.
6. Ban ngày hãy uống nhiều nước vào, buổi tối cần uống ít đi. Không uống quá 2 cốc cà phê một ngày.
7. Hãy ăn ít thức ăn có nhiều dầu và thường xuyên đi bộ.
8. Sau 5 giờ chiều không ăn nhiều, ăn no. Mỗi ngày không uống quá 1 ly rượu.
9. Nửa giờ trước lúc đi ngủ mà uống thuốc thì cần tránh uống thuốc xong là đi nằm ngay.
10. Trung bình cần ngủ đủ 6 giờ, nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy xem nằm là ngủ.
11. Không sử dụng điện thoại di động khi chỉ thị nguồn điện giảm xuống còn 1 vạch. Bởi bức xạ lúc này lớn gấp 1.000 lần so với lúc bình thường.
12. Nhớ là nghe điện thoại bằng tai bên trái, bởi nghe ở tai bên phải sẽ trực tiếp làm tổn thương đến đại não.
13. Hai điều nên nhớ: Gặp phải sự việc không vui hãy bình thường hóa nó một chút. Nhìn thế giới lờ mờ một chút.
14. Hãy "Quên đi" 3 thứ: - Quên đi tuổi tác, - Quên đi quá khứ, - Quên đi ân oán.
15. " Cần có" 4 thứ: - Có người yêu bạn chân thành, - Có bạn tri kỷ, - Có ý tưởng hướng lên, - Có nơi ở ấm áp.
16. " Cần" làm được 5 thứ: - Cần ca hát, - Cần nhảy múa, - Cần sự đẹp đẽ, - Cần cười vui, - Cần tha thiết, mềm mại.
17. 6 thứ "Không thể được": - Không để đói rồi mới ăn, - Không để khát rồi mới uống, - Không để nhíp mắt lại rồi mới đi ngủ, - Không để mệt rồi mới chịu nghỉ ngơi, - Không để phát bệnh rồi mới đi khám, - Không chờ đến quá muộn rồi mới ngồi ân hận.
18. Tiếp nhận được tập tin này rồi, xin hãy chuyển nó tới từng bạn hữu mà mình quý mến! Đừng quên nhé...
19. ... Chúc bạn luôn luôn vui vẻ!
Một người bạn

Virus-free. www.avg.com

-------------------------------------------

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ HAI CN2TN-B PDF Print E-mail

Suy Niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên B - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Tin Mừng theo Thánh Mac-cô (Mc 2: 18-22): RƯỢU MỚI, BẦU CŨNG PHẢI MỚI! (C. 22)

18 Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su : "Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?" 19 Đức Giê-su trả lời : "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới !"

SUY NIỆM/SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

Sống trong xã hội buộc phải có luật lệ, bởi luật nhằm giúp cho xã hội có kỷ cương, được bình ổn và có sự tốt lành. Tuy nhiên, một khó khăn mà chúng ta thường thấy một vài sự đối nghịch giữa tôn giáo và xã hội, giữa văn hóa, luật lệ và chính trị đã tạo nên những tranh luận của xã hội. Nhưng, xét cho cùng cốt lõi của mọi tôn giáo, xã hội, văn hóa và chính trị đều hướng đến ý nghĩa tình thương con người.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một cuộc tranh luận của người Pharisêu với Chúa Giêsu về việc ăn chay. Họ đặt vấn đề "Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" Đức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?". Xét về luật ăn chay, thì các môn đệ đã phạm luật là điều đúng, nhưng xét về tình huống sự kiện và hoàn cảnh thì khác. Trong một bối cảnh của niềm vui, hạnh phúc của tình người với nhau, việc ăn chay có thể được bù lại trong điều kiện thời gian khác.

Luật lệ thực sự là điều tốt, nhưng nó để phục vụ cho con người, chứ đừng để cho con người phải lệ thuộc nó. Có những luật lệ bắt buộc mà chúng ta phải tuân thủ, bởi nó bảo vệ sự sống, luân lý và đạo lý của con người, chúng ta đừng tránh né điều bắt buộc này bằng một phương cách giải thích theo cảm tính và lợi ích của dục vọng con người.

Thực vậy, đỉnh cao của luật lệ là hướng con người vươn đến Thiên Chúa để sống tình yêu và hạnh phúc của ơn cứu độ. Vì thế, Chúa Giêsu đã luôn lấy tình yêu và lòng thương xót làm nền tảng để con người hiểu rõ và sống thực với giá trị chân lý theo Tin Mừng tình yêu của Chúa.

Chúng ta cần xây dựng nền tảng của đời sống dựa trên những giá trị bền vững của Lời Chúa, đồng thời chúng ta cùng nhau vươn tới mục đích tối hậu là hạnh phúc của ơn cứu độ qua việc sống bác ái, yêu thương, quảng đại và tha thứ, bởi Thiên Chúa luôn lấy luật lệ của tình yêu và lòng thương xót để đối xử với con cái của Ngài.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Kính chuyển:
Hồng

-------------------------------------

 
ĐỜI SỐNG TÂM LINH - BỐN CACH XÉT MÌNH BẸN TRẺ PDF Print E-mail

nguyenthi leyen

BỐN PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TRẺ XÉT MÌNH

Nhiều người xét mình vào cuối mỗi ngày sống để thăng tiến và hoàn thiện bản thân, thậm chí ở mức độ thường xuyên hơn, việc hiểu biết chính mình, tính cách, lý tưởng và hành động của bạn có thể là việc đáng làm và hữu ích.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã dành một năm làm tình nguyện viên để giúp điều hành một trung tâm thanh thiếu niên và gia đình ở thung lũng Hudson tại New York. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ của tôi vào năm đó là cuộc trò chuyện với một số nam sinh lớp 12 đến từ Bronx.

Chúng tôi đã nói về tầm quan trọng của việc dành thời gian cho sự thinh lặng, suy tư và cầu nguyện trong một thế giới ngày càng ồn ào và có nhịp độ sống hối hả của chúng ta. Tôi hỏi họ có bao giờ các bạn dành thời gian cho sự thinh lặng không. Một trong số các chàng trai đã xen vào và trả lời: "Vâng, tôi gọi đó là 'g-checking' (kiểm tra có giống kẻ xấu – gangster không?). Mỗi sáng, khi tôi rửa mặt, tôi nhìn vào gương và chỉ cần đảm bảo mình ổn với bản thân, đảm bảo mình xứng đáng với Chúa."

Tôi vẫn ngạc nhiên trước cái nhìn sâu sắc của người thanh niên này bởi vì anh ta đã đánh trúng vào một vài điểm (mặc dù còn những từ diễn đạt chưa giống) mà các bậc thầy tâm linh từ khắp các truyền thống tôn giáo đã dạy trong nhiều thiên niên kỷ: đó là thực hành việc xét mình thường xuyên.

Nếu bạn là người Công giáo, thì bạn biết rằng việc dành thời gian để xét mình chất lượng và kỹ lưỡng có thể nhận ra sự khác biệt giữa việc trải qua diễn biến một nghi lễ nhàm chán và việc trải nghiệm về sự tổn thương, gần gũi và chữa lành.

Nhiều người xét mình vào cuối mỗi ngày sống để thăng tiến và hoàn thiện bản thân, thậm chí ở mức độ thường xuyên hơn, việc hiểu biết chính mình, tính cách, lý tưởng và hành động của bạn có thể là việc đáng làm và hữu ích. Một sự kiện quan trọng trong đời như tốt nghiệp, công việc mới, chuyển đến một thị trấn mới, thành công (hoặc thất bại), bắt đầu hoặc kết thúc một mối quan hệ lãng mạn có thể là thời điểm tuyệt vời để kiểm điểm bản thân.

Dù là bất cứ lí do gì hay thời điểm nào trong việc tự vấn bản thân, dưới đây là một vài phương pháp đã được thử và xác thực sẽ giúp bạn xét mình.

Các bài đọc thiêng liêng

Lựa chọn cho bạn chỉ dẫn thiêng liêng yêu thích nhắm đến sự hoàn thiện và xem cách mà bạn đang lượng giá bản thân. Một vài đoạn trích yêu thích của tôi:

• 1 Côrintô 13: "Đức ái thì nhẫn nhục, hiền hậu..."

• Các mối phúc trong Matthêu 5 (hoặc Luca 6 ở mức độ khó hơn một chút): "Phúc cho anh em khi..."

• Êphêsô 4 & 5: "Hãy bước đi như con cái ánh sáng..."

• Rôma 12: "anh em đừng rập theo thời đại này..."

• Và tất nhiên, mười điều răn đáng tin cậy trong Cựu Ước: "ngươi phải / ngươi chớ có..."

Xét mình hằng ngày theo Thánh Inhaxio

Thánh Inhaxio Loyola, được nhiều người trong và ngoài truyền thống Công giáo coi là một trong những nhà thần bí vĩ đại của mọi thời, ngài đã trải qua một phần cuộc đời của mình để nghỉ ngơi trên giường do bị thương bởi đạn đại bác (vâng, không gì tệ bằng khi nghe điều này). Không cần phải nói, ngài đã dùng khoảng thời gian đó để suy nghĩ về những chọn lựa của mình và sử dụng nó để biến đổi bản thân từ một quân nhân thành một nhà truyền giáo. Một trong những hoa trái của khoảng thời gian suy ngẫm đó là việc Xét mình: việc suy gẫm hằng ngày hướng dẫn bạn trải qua từng bước trong một ngày sống cách thận trọng.

Thật dễ dàng để học cách thực hiện điều đó. Vợ tôi sử dụng một mẫu đơn giản mỗi tối: "Hôm nay tôi đã làm được những gì đẹp lòng Thiên Chúa? Hôm nay tôi đã làm những gì không đẹp lòng Thiên Chúa? Tôi sẽ phải cố gắng làm gì tốt hơn vào ngày mai?"

Đối chiếu bản thân với thần tượng của mình

Hầu hết chúng ta đều có những thần tượng: là những người truyền cảm hứng cho chúng ta khiến bản thân trở nên tốt nhất. Hãy dành một vài phút để viết ra một số đặc điểm mà bạn ngưỡng mộ nhất về những người hướng dẫn này và sau đó sử dụng những đặc điểm đó để lượng giá bản thân. Nếu bạn thân thiết với họ, bạn thậm chí có thể trò chuyện với họ và nhận được một số lời khuyên về cách trở nên vượt trội trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Bạn cũng có thể thực hiện một bản tóm tắt hơn của phương pháp này bằng cách chỉ cần viết ra 5 đến 10 phẩm chất mà bạn hy vọng sẽ thể hiện và xem xét sự tiến bộ của bạn trong từng phẩm chất đó.

Trao đổi với bạn tâm giao

Đôi khi, tốt nhất là bạn nên áp dụng với một người hiểu rõ về bạn. Một người khôn ngoan, trung thực, đáng tin và quan tâm đến bạn, có khả năng chỉ ra những điểm mù mà bạn có thể bỏ sót nơi bản thân mình. Đây có thể là bạn bè, thành viên gia đình, linh mục, người hướng dẫn hoặc một người cố vấn.

Một vài năm trước, tôi đã có một cuộc tranh luận khá gay gắt với một người bạn tốt, bạn tôi đã kết án tôi về một vài sai lầm khá nghiêm trọng trong tính cách của tôi. Trong một vài tuần, tôi đã có đôi chút bối rối, không biết chắc rằng liệu mình có phải là người tử tế như tôi đã từng nghĩ hay không.

Trong một chuyến đi ô tô với người bạn cũ cùng phòng thời đại học, tôi đã hỏi anh ấy để biết quan điểm của một người ngoài cuộc. Thật đáng sợ khi hỏi điều đó nhưng tôi vui vì mình đã làm, bởi vì anh ấy đã có thể chỉ ra đâu là những lời buộc tội không có cơ sở và đâu là điều nghe có vẻ đúng, theo một cách thân thiện. Đó là khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời của tôi cũng như trong tình bạn của chúng tôi.,

Đừng quá khắt khe với bản thân

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, trước khi bắt đầu, tôi khuyên bạn không nên lo lắng. Khi xét mình, rất dễ bị thận trọng quá mức và quá khắt khe với bản thân. Hãy để bản thân được thoải mái. Không ai là hoàn hảo hết và bạn cũng sẽ thiếu sót. Việc giữ bản thân mình bên cạnh các chuẩn mực đạo đức cao có thể khiến bạn có thể cảm thấy nản lòng, xấu hổ và tội lỗi, nhưng làm cho bản thân thất vọng không phải là mục đích để xét mình. Thực hiện theo cách này, sẽ khiến bạn nhụt chí khi tiến về phía trước.

Thay vào đó, hãy thực hiện với một tinh thần lạc quan. Cho phép bản thân không hoàn hảo. Ngoài ra, và có lẽ quan trọng nhất, hãy tán dương những thành quả của bản thân bạn. Hãy cho bản thân sự công nhận ở những điểm xứng đáng và dùng sự hài lòng đó như một động lực thúc đẩy bạn tiếp tục cải thiện chính mình.

Những chỉ dẫn này nhằm mang đến tầm nhìn và sứ mệnh cho cuộc đời bạn. Khi chúng ta suy ngẫm đến những điều này, nó sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta và lấp đầy chúng ta một khao khát để bản thân trở nên tốt nhất. Nếu kết quả xét mình của bạn chỉ đưa đến việc tự nghi ngờ và chán nản, thì có thể bạn đang xét đoán thái quá. Điều đó nói rằng cũng đừng quá dễ dãi với bản thân. Bạn nên bỏ qua một vài mục để cải thiện hơn (mặc dù tôi nghĩ nó không phải là vấn đề đối với phần lớn mọi người).

Thế nên, với ý tưởng đó và một số phương pháp mới cho bạn chọn, lần cuối cùng bạn nhìn lại bản thân là khi nào? Tại sao không chọn ra một phương pháp và dành vài phút cho bản thân ngay hôm nay?

Tác giả: Mike Tenney

Chuyển ngữ: Viết Thanh
Từ: grottonetwork.com

---------------------------------------

 
SỐNG TỈNH THỨC- CN2TN-B-MƠ NGUYỄN PDF Print E-mail

Mo Nguyen
Sun, Jan 17 at 3:10 PM

CN 2TN : Eureka, tìm ra rồi

Sau khi từ bỏ thầy mình là Gioan Tẩy Giả, để đi theo người mà Gioan nói là Chiên Thiên Chúa, rồi lại ở với vị thầy mới là Chiên Thiên Chúa đó, thì hôm sau, Anrê đi tìm anh mình là Phêrô, và nói : "Chúng tôi đã gặp Đấng Messia (nghĩa là Đấng Kitô). "Chúng tôi đã gặp." "Gặp", một cách diễn rất không đạt. Hôm qua ra đường, tôi gặp cảnh sát giao thông đứng ở ngã tư, gặp ông đi qua bà đi lại. Hoặc cao hơn một bậc, hôm qua đi phố tình cờ gặp lại người quen. Những kiểu gặp đó không phải là "gặp" trong câu "chúng tôi đã gặp Đấng Kitô của Anrê." Vậy chữ gặp trong câu nói của Anrê nghĩa là gì

Chúng ta sẽ tìm theo nghĩa Kinh Thánh, tức là nghĩa của câu thoại trên ; và một nghĩa nữa : nghĩa tình yêu, nghĩa của bối cảnh trên.

1- Nghĩa của Kinh Thánh

Lẽ ra nên dịch : tìm thấy rồi, tìm được rồi !

Quả thật người Do Thái thời ấy ao ước sự xuất hiện của Đức Kitô mà Kinh Thánh đã loan báo. Đấng đó sẽ đến giải thoát, giải thoát cả sự đô hộ của Roma nữa. Ai tìm ra được Đức Kitô quả là diễm phúc. Cho nên khi tìm được rồi reo lên như Archimède xưa : Eureka (mà quả thật Phúc Âm viết bằng tiếng Hilạp, cũng dùng chữ như Archimède xưa kêu lên : Eureka, tôi đã tìm ra rồi).

Số là Archimède sống từ khoảng năm 287 đến 212 tCN. Ông là cố vấn khoa học cho Herio II, người thống trị thành phố Syracuse trên đảo Sicily, phía nam Italy (Sicily khi đó là một phần của thế giới Hi Lạp). Câu chuyện kể rằng Herio đã yêu cầu Archimède kiểm tra xem chiếc mũ miện mà ông vừa cho chế tạo dâng thần thánh được làm bằng vàng nguyên chất hay hỗn hợp của vàng và bạc. Người ta cho rằng Archimède đã tìm ra câu trả lời trong khi đang ngồi trong bồn tắm. Ông đã nhảy ra khỏi bồn tắm và trần như nhộng chạy khắp các đường phố la toáng lên "Eureka! Eureka!" Đó là tiếng Hi Lạp có nghĩa là "Tôi đã tìm ra rồi".

Vàng thì nặng hơn bạc, cho nên một ký vàng thì khối lượng nhỏ hơn cũng một ký vàng pha bạc, cho nên nếu 1kg vàng pha bạc, thì nước tràn ra nhiều hơn là vàng ròng.

-Archimdes thả những vật bằng vàng nguyên chất và bạc nguyên chất vào nước để đo sự thế chỗ. Sau đó, ông thả cái mũ miện vào. Thì ra nó chiếm chỗ của nước nhiều hơn vật bằng vàng nguyên chất. Archimède kết luận rằng cái mũ miện của nhà vua không được làm bằng vàng nguyên chất. Archimede kêu Eureka không phải tình cờ, nhưng suy nghĩ, khi nhảy vào bồn tắm, thấy nước tràn ra, ông kêu Eureka.

Anrê theo thầy Gioan Tẩy giả, cũng là để đi tìm cho bằng được Đấng Kitô, cho nên khi tìm được cũng kêu lên Eureka : Đấng Kitô, chúng tôi đã tìm ra được rồi.

-Newton (tk 18) nằm dưới gốc tây táo, tình cờ một quả táo rơi trúng đầu, ông tìm ra được định luật hấp dẫn vạn vât và sức hút của trái đất, khi nó quay. Chắc chắn ông phải suy nghĩ nhiều trước đó, để khi thấy trái táo rơi, -tại sao không rơi ra không gian, mà rơi xuống đất,- lúc đó chắc chắn Newton cũng kêu lên Eureka. Ngày nay bên Âu Châu và ngay tại Việt Nam ta, cũng có những câu lạc bộ Eureka, nhằm tìm tòi phát minh ra những điều mới lạ, một kiểu như Eureka : tôi đã tìm ra rồi. Anrê cũng thốt lên như vậy với anh mình : Kitô, tôi đã tìm ra rồi !

-Trên VTV1, có chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly," do nhà báo Thu Uyên, nay đã đến số trên 80, mỗi tháng 1 số, diễn lại phút "gặp" lại người lạc mất. Đúng là "tôi đã tìm thấy rồi" chứ không phải tình cờ gặp đâu. Người nhà tìm, nhà đài tìm, để rồi cuối cùng kêu Eureka, chúng tôi đã gặp : chúng tôi đã tìm được rồi, mừng quá. Anrê cũng nói câu tương tự với Phêrô : Đấng Kitô đó, chúng tôi đã tìm ra rồi, tìm được rồi, mừng quá, "như chưa hề có cuộc chia ly."

Đó là nghĩa kinh thánh, nghĩa của câu thoại, bởi vậy dịch là "gặp", chúng tôi đã gặp, hơi yếu : ít ra phải là "chúng tôi đã tìm thấy rồi, đã bắt gặp rồi."

2. Nghĩa tình yêu

Nhưng câu nói của Anrê còn thêm một nghĩa, nghĩa của khung cảnh Anrê gặp Đức Kitô, mà ta có thể gọi là nghĩa "tình yêu."

Người đâu gặp gỡ làm chi

Trăm năm biết có duyên gì hay không (câu 181)

mô tả Kiều gặp Kim Trọng. Gặp mà làm chi, dứt đi không được.

Khi Anrê đã gặp được Đấng Kitô rồi, thì cũng dứt đi không được, lúc gặp là giờ thứ mười, 4 giờ chiều, rồi ở lại hôm ấy với Đức Kitô. Nhớ rất rõ là mấy giờ. Làm sao quên được !

Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy

ngàn năm hồ dễ mấy ai quên

Thế Lữ đã thốt lên như vậy.

Khi chàng gặp nàng lần dầu, không thể quên được.

Khi Anrê gặp Chúa, ta nên nhớ là còn Gioan nữa, Gioan cũng là người đầu tiên gặp Chúa, nên hơn 50 năm sau, khi viết sách Tin Mừng, Gioan còn nhớ rất rõ : 4 giờ chiều. Phút gặp gỡ đầu tiên ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.

Có một bài hát của Lm Tiến Lộc, cũng hát được trong nhà thờ, nhưng thường là hát sinh hoạt : Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình, Gặp gỡ đức Kitô đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ đức Kitô chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh.

1. Nguồn suối nếu bế tắc thì dòng sông mau cạn khô. Tình yêu không Kitô, ôi tình yêu sao cằn cỗi. Vì Chúa chính nguồn suối nguồn yêu thương vô biên. Tình yêu thương nối liền (các) hoang đảo giữa đại dương.

2. Cuộc sống kiếp lữ khách, lộ trình xa ôi thật xa, dọc đường nguy nan phong ba, đơn độc đấu tranh kiệt ngã ... Kìa bóng Chúa tiến đến, nhẹ tay nâng mình lên, ủi an như mẹ hiền, chính Ngài Chúa Tình yêu.

Cha Lelotte trong cuốn "Những người trở lại trong thế kỷ 20" ghi lại hơn ba mươi khuôn mặt từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân. Cha trình bày kinh nghiệm gặp gỡ Chúa một cách độc đáo, riêng biệt của từng người. Và từ ngày ấy cuộc đời của họ đã biến đổi một cách sâu sắc. Họ trở lại, đi theo Chúa, có người đi tu (như cha Bửu Dưỡng trước đây). Có người tiếp tục đời thường nhưng say mê Chúa mà họ đã eureka, đã tìm ra được rồi.

Trong một lớp giáo lý tân tòng, một thiếu nữ trẻ đang học đạo để lập gia đình, đã chia sẻ tâm tình và sự lựa chọn của cô như sau.

Trong cuộc đời cô, cô chưa bao giờ nghe biết hay được học hỏi điều gì về tôn giáo cả. Gia đình cô rất ghét đạo Công giáo. Nhưng chàng và nàng lại yêu thương nhau tha thiết. Khi chàng ngỏ ý muốn cưới nàng làm vợ với điều kiện cả hai phải có cùng một niềm tin tôn giáo, nàng chấp nhận ngay. Cô nói: "Tôi muốn có cái mà anh ấy có". Cô chia sẻ rằng cô nhận thấy, đối với chàng đức tin là điều quan trọng nhất trong cuộc đời và chi phối toàn bộ cuộc đời chàng. Trong đức tin chàng có sự bình an và hạnh phúc. Đó là điều cô cũng đang đi tìm kiếm thì tại sao cô lại không chấp nhận được. Trong khi đó chàng không có nhiều tiền bạc, nhưng rất hài lòng về cuộc sống của mình, và chu toàn những bổn phận hằng ngày. Cuộc sống phản ảnh đức tin mà chàng và cô muốn là một phần của niềm tin đó.

Chúng ta có được như chàng trai này : sống đức tin vì đã tìm gặp được Chúa rồi để sau đó làm cho nàng cũng eureka tìm gặp được Chúa như chàng không ? Đúng là "gặp gỡ Đức Kitô, (phải) biến đổi cuộc đời mình."

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

-----------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CN2TN-B PDF Print E-mail

CẢM NGHIỆM / SUY NIỆM SỐNG LỜI CHÚA

Chúa Nhật thứ 2 Thường Niên năm B

Lời Chúa : Ga 1, 35-42

Chúa Giêsu sắp bước vào giai đoạn công khai của Ngài. Ngài đang chuẩn bị cho giai đoạn quan trọng của đời Ngài là rao giảng Tin Mừng Nước Trời, thực hiện ý của Cha Ngài. Có lẽ Ngài muốn khởi đầu, không phải bằng việc rao giảng, mà chiêu mộ một số môn đệ, vì Ngài biết, Ngài chỉ sống một thời gian ngắn thôi. Ngài muốn công trình của Ngài được nối tiếp nhờ một số môn đệ. Không phải tình cờ mà Ngài đi ngang qua nơi ông Gioan Tẩy Giả đang hoạt động. Ngài đã có chương trình của Ngài.

Gioan thấy Ngài đi ngang, ông chỉ Ngài và nói với hai môn đệ đang đứng gần ông : " Đây là Con Chiên Thiên Chúa". Đối với người Do thái đạo đức am hiểu về Kinh thánh, từ Con Chiên Thiên Chúa mang nhiều ý nghĩa.

Thời ông Môse, khi Chúa giải phóng dân Do thái khỏi ách nô lệ Ai Cập, Chúa bảo mỗi gia đình phải bắt một con chiên một tuổi, chiên đực và hiến tế nó khi có lệnh. Đúng giờ định, mọi gia đình giết con chiên và lấy máu nó bôi lên thành cửa nhà mình. Thần tiêu diệt, khi đi ngang qua, thấy dấu máu sẽ không giết chết con trai đầu lòng trong gia đình đó. Nhờ việc hiến tế con chiên mà dân Do thái được cứu khỏi bàn tay Ai Cập.

Hình ảnh con chiên cũng được các tiên tri sử dụng rất nhiều, nhất là tiên tri Giêrêmia. Tiên tri nói đến con chiên khi đề cập đến Người Tôi Tớ của Thiên Chúa như con chiên hiền lành bị đưa đến lò sát sinh mà không hở môi. Khi nghe thầy mình là Gioan Tẩy giả giới thiệu người đang đi ngang qua là Chiên Thiên Chúa, các ông hiểu ngay thầy mình muốn nói gì và họ đi theo Ngài. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đó đã biến các ông thành môn đệ. Thấy các ông đi theo Ngài, Ngài hỏi : " Các anh tìm gì thế ?" Họ đáp : " Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?" Ngài bảo họ : " Hãy đến mà xem". Họ đến xem chỗ Ngài ở và ở lại với Ngài ngày hôm đó.

Họ ở lại với Ngài ngày hôm đó. Đến đây, thánh Gioan không nói gì hơn. Vậy họ ở lại với Ngài và họ đã nói chuyện với nhau về những gì ? Thánh Gioan không nói, chỉ nói rằng, ngày hôm sau ông Anrê gặp em mình là Simôn và nói : " Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia". Chúng ta không biết những gì họ trao đổi với nhau trong đêm đó, nhưng kết quả là ngày hôm sau, khi về nhà gặp em mình, Anrê đã nói rõ : " Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia, nghĩa là Đấng Cứu Thế mà dân Do thái đang nóng lòng mong đợi. Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Vừa thấy Simon, Chúa Giêsu làm một điều cũng rất lạ là đổi tên ông ngay: " Anh là Ximon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha" nghĩa là đá. Đổi tên, đối với người Do thái là ban cho họ một vai trò mới, một định mệnh mới và nhận người đó làm môn đệ của mình. Trong Cựu Ước, việc đổi tên nầy được các tổ phụ hay chính Thiên Chúa thực hiện như Giacob được đổi tên là Itraen.

Như thế khi lần đầu tiên gặp gỡ, Chúa Giêsu đã chấp nhận Simon và ban cho ông một tên mới và sau nầy chúng ta thấy Simon đã như thế nào.

Chúa đã kêu gọi các môn đệ xưa, Chúa có kêu gọi chúng ta không ? Chúa không chỉ kêu gọi một vài môn đệ mà đã kêu gọi toàn dân Do thái làm dân riêng của Ngài, và dân đó mang lấy sứ mệnh là mang Đấng Cứu Thế đến cho trần gian. Chúng ta cũng được kêu gọi vào dân Thiên Chúa nhờ phép rửa tội, chúng ta được thánh hóa nhờ Chúa Thánh Thần, để làm gì ? Để thành con Thiên Chúa, chứng nhân Nước Trời. Chúng ta có đồng ý không ? Chúng ta có cảm thấy hãnh diện vì chúng ta là con Thiên Chúa không ? Hay chúng ta mặc cảm, sợ sệt ? Đứng trước một thế giới nghịch thù với Chúa, bài trừ Thiên Chúa, một thế giới muốn tiêu diệt những gì là tín ngưỡng, là linh thiêng, chúng ta dám tỏ rõ mình là những kẻ tin không ? Ngày nay, làn sóng bài trừ Thiên Chúa càng mãnh liệt hơn bao giờ hết, bằng mọi thủ đoạn, bàng mọi kỷ thuật, chúng ta làm gì ? Chúng ta co rúm lại ? E sợ cho bản thân mình ?

Hơn bao giờ hết, Chúa mong muốn chúng ta vui tươi, hiên ngang đi theo Chúa, ở lại với Ngài, lắng nghe lời tâm sự của Ngài và giới thiệu Ngài cho anh em, những người chưa biết Chúa hay hiểu lầm về Chúa. Chúa không đòi hỏi chúng ta chúng ta trở thành những loa phóng thanh cực mạnh và vô hồn, Chúa chỉ muốn chúng ta trở thành những bằng chứng sống động của tình yêu Ngài, những môn đệ âm thầm nhưng hữu hiệu, mang anh em đến với Chúa như Anrê, hay mang Chúa đến cho anh em bằng một đời sống đầy yêu thương, bằng những hi sinh nhỏ bé hằng ngày. Hãy nhớ rằng mọi cử chỉ yêu thương của chúng ta là một lời loan báo không lời, là một ánh sáng nhỏ bé nhưng hữu hiệu vì không phải chúng ta làm mà chính Chúa tác động trong chúng ta và nhờ chúng ta. Mỗi kitô hữu là một chứng nhân của Chúa.

Chúng ta trở thành những bình sành của Chúa, bên ngoài không là gì, nhưng chứa đựng một kho tàng vô giá là chính Chúa vì chúng ta được vinh dự ăn lấy Chúa, sống với Chúa. Chúa ở trong chúng ta, trong xương thịt chúng ta, Ngài muốn xử dụng chúng ta như những làn ánh sáng trong đêm tối của thế gian, như những hạt muối ướp mặn thế gian đang tan rữa trong tội ác. Chúng ta dám không ? Đó là ơn gọi của chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Kính chuyển:

Hồng

-------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 2221