mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3025
mod_vvisit_counterHôm Qua5739
mod_vvisit_counterTuần Này14395
mod_vvisit_counterTuần Trước51888
mod_vvisit_counterTháng Này238039
mod_vvisit_counterTháng Trước192249
mod_vvisit_counterTất cả8474590

We have: 80 guests online
Your IP: 54.159.90.0
 , 
Today: May 30, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG TINH THUA # 39= TAI SAO TOI CO THE THA THU DUOC PDF Print E-mail

 

                                    Sống Tỉnh thức # 39 :

                             TẠI SAO TÔI CÓ THỂ THA THỨ ĐƯỢC?

 

   Chuyện kể: Trong thế chiến thứ hai, Corrie Ten Boom và em gái của bà là Betsie đã bị lính Đức bắt vì tội che dấu những người Do thái. Hai người đã bị đứa đến trại tập trung của Đức quốc xã. Với sự hành hạ dã man, Betsie đã chết, cái chết đến thật chậm chạp và tàn nhẫn. Đức quốc xã thất bại, bà sống sót trở về.

   Năm 1947, Corrie chia sẻ đức tin trong mong nhà thờ ở Munich, bà nói về ơn tha tội lớn lao của Chúa đối với bà, và sự tha thứ đối với anh em trong Chúa. Ngay sau đó, một trong số những người đã nghe bà chia sẻ tìm đến gặp bà. Bà kinh hoàng nhận ra đó là một trong những tên lính Đức dã man đã từng hành hạ bà và ém gái Betsie.

   Anh ta thưa với bà rằng anh đã trở thành Kitô hữu, đã nhận tội lỗi của mình. Anh quì xuống giang rộng hai tay xin bà tha lỗi cho. Corrie chiến đấu mãnh liệt với những cảm xúc, giữa lòng thù hận và sự tha thứ! Giữa những căm phẫn trong lòng và những lời dạy của Chúa! Có lẽ trong đời, chưa bao giờ bà phải đối diện với một tình huống khó xử đến thế! Nhưng Corrie nhớ lại Lời Chúa dạy, bà biết mình phải tha thứ, bà lặng lẽ cầu nguyện: “Chúa ơi xin giúp con, không có tình yêu Chúa con không thể làm nổi sự tha thứ này”. Rồi bà đưa tay đỡ kẻ thù đứng dậy.

* Một phút hồi tâm: Tha thứ cho người khác không phải chỉ là một sự kêu gọi, đó còn là một mệnh lệnh. Chúa nói: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5, 44). Mệnh lệnh này lại còn được ràng buộc như một điều kiện, nếu bạn nhận được sự tha thứ của Chúa.

   Bạn có kẻ thù nào hơn kẻ thù của Corrie chăng? Hãy cầu nguyện bằng tất cả lòng vâng phục, vì chỉ có tình yêu thật của Chúa trong tâm mới giúp bạn thực hiện tha thứ cho người hành hạ bạn. Thánh Phêrô khuyên: “Đứng lấy ác báo ác, đừng lấy lời nguyền rủa đáp lại nguyền rủa; nhưng trái lại hãy chúc phúc. (1 Pr 3, 9).

 

* Lời Chúa tôi gẫm suy:  Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm (Lc 23, 24)

Phó tế: JB Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
DOI SONG TAM LINH # 31 = HAY SONG DAO TRUONG THANH PDF Print E-mail

 

                     Đời Sống Tâm Linh # 31

            ĐỪNG SỐNG ĐẠO ẤU TRĨ – HÃY TRƯỞNG THÀNH

 

Trong lúc tôi đang xem lướt qua vài thiệp mừng sinh nhật trong tiệm qùa tặng, có một tấm thiệp làm tôi phải để ý suy tư.

1- Lời ghi trên thiệp như sau: “Bạn có thể trẻ chỉ một thời gian; nhưng bạn có thể ấu trĩ suốt đời.” Tấm thiệp đó kích thích tính tò mò của tôi. Có điều gì đó thật hấp dẫn, liên quan việc chẳng bao giờ phải thành người lớn, như mọi người mê chuyện Peter Pan xác nhận.

 

2- Như bạn biết ấu trĩ triền miên, không những chỉ không thích hợp mà cũng không châp nhận được. Đối với người Tín hữu Kitô là bạn phải trưởng thành. Sau khi được tái sinh qua phép Rửa, bạn không là trẻ sơ sinh mà phải lớn lên: “bạn được trở nên đồng hình đồng dạng với Con của Người.” (Rom 8, 29), sẽ giống Chúa nhiều hơn.

 

   3- Khi viết cho Hội thánh tại Corintô có nhiều nan đề, là họ có sự thiếu tăng trưởng về tâm linh. Phaolô nói: “Tôi không thể nói với anh em như những người sống theo Thần Khí; nhưng với những người sống theo xác thịt….Tôi đã cho anh em uống sữa, chứ không cho dùng thức ăn, vì anh em chưa chịu nổi, vì anh em còn sống theo xác thịt là có sự ghen tương và cãi cọ.” (1 Cor 3, 1-3)

  

4- Bạn thoát khỏi tình trạng sơ sinh tâm linh bằng cách nào? Thánh Phêrô khuyên: “Anh em hãy lớn lên trong ân sủng và sự hiểu biết Đức Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng cứu độ chúng ta.” ( 2 Pr 3, 18). Bạn hãy làm điều này bằng việc suy gẫm Lời Chúa và siêng năng cầu nguyện hàng ngày như hơi thở: Lời Chúa là đèn soi con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (x. Th.vịnh 119, câu 97-105).

   Và sách Tông đồ Công vụ nói: “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu…” (Cv 1, 14) - Bill Crowder

 

   Nếu bạn và tôi đọc kinh, dâng lễ hết lòng với Lời Chúa và sống cầu nguyện như trên, chắc chắn chúng ta sẽ sống đạo trưởng thành.

 

Phó tế: GB. Maria Định Nguyễn/Huyền Đồng

 

 

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # GIO CUA CHUA PDF Print E-mail

 

GIỜ CỦA CHÚA-KHI CRONOS BIẾN THÀNH KAIROS

Chúa Nhật 2 Thường niên C

(Isaiah 62:1-5; Corinthians 12: 4-11; John 2: 1-11)

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Chúa Nhật trước, chúng ta đã suy niệm về ý nghĩa chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Jordan và những cam kết của chúng ta khi chịu phép thanh tẩy. Hôm nay chúng ta bàn về tiệc cưới Cana . Câu chuyện tiệc cưới Cana (Ga 2:1-11) là một biểu hiện vinh quang của Thiên Chúa, tiếp tục chủ đề về lễ Hiển Linh và Phép Thanh Tẩy mà ta có thể gọi là lễ khánh thành sứ mạng của chúa Giêsu ở trần thế.

Trong bản kinh chiều ngày lễ Hiển Linh nêu ra ba màu nhiệm thánh: "Hôm nay ngôi sao dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ đến viếng hài nhi Giêsu; hôm nay nước biến thành rượu trong tiệc cưới; hôm nay Chúa Giêsu muốn ông Gioan làm phép rửa cho Chúa ở sông Jordan để mang ơn cứu độ cho muôn dân." Mỗi biến cố đều có dấu chỉ riêng, chứng tỏ có sự can thiệp của Thiên Chúa: Ba Vua, Ánh Sáng chiếu rọi, Ngôi sao, Nước hoá Rượu, Tiếng Nói phát ra từ trời và hình chim Bồ Câu.

Câu chuyện tiệc cưới ở Cana là một biến cố có thực trong đời của chúa Giêsu, đã được ngòi bút điêu luyện của Gioan thánh sử vẽ lại trong một khung cảnh với cấu trúc lớp lang đầy ý nghĩa biểu tượng. Chúng ta thấy nước trở thành rượu, một vật bình thường trở thành phi thường. Phép lạ tại Cana này khởi đầu thời đại ngôn sứ. Phép lạ nói trước cho mọi người biết cách thức Chúa Giêsu sẽ hoàn thành sứ mạng của Ngườic là đổ máu chết trên thập giá.

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH CỦA CÂU CHUYỆN

Để ý những điểm chính của câu chuyện này, chúng ta thấy đây là câu chuyện được kể duy nhất bởi thánh Gioan, không thấy trong các phúc âm thư khác. Danh từ "dấu hiệu" (semeion) là một biểu tượng từ mà thánh Gioan dùng để chỉ hành động phi thường của chúa Giêsu. Thánh Gioan lúc đầu thích dùng từ này ở số nhiều (semeia) để chỉ: Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử loài người bằng một cách thức mới qua đức Giêsu. Ở Cana, biểu tượng và thực tế gặp nhau: Tiệc cưới của hai bạn trẻ là cơ hội để nói về một cuộc hôn nhân giữa chúa Kito và Giáo Hội sẽ được thực hiện trong "giờ của ngài" trên thập giá. Ở Cana tại Galilée, chúng ta bắt gặp dấu hiệu đầu tiên khi chúa Giêsu chứng tỏ vinh quang của Ngài để cho các môn đệ tin theo.

MẸ CHÚA GIÊSU

Khách chính trong tiệc cưới này không phải chỉ có một mình Chúa Giêsu mà còn có cả mẹ Người là đức Maria và các môn đệ (Ga 2:1-2). Ở đây, trong Tin Mừng Gioan, không bao giờ ta thấy đức Maria được chúa Giêsu gọi là mẹ. Tước hiệu "Bà" đã được chúa Giêsu dùng để chỉ mẹ Maria là cách nói bình thường lịch sự, nhưng không được công nhận, để chỉ mẹ của một ai đó (coi Ga 19: 26 để thấy tiếng Bà và tiếng Mẹ ám chỉ đức Maria).

Đức Maria luôn luôn là một biểu tượng. Nhiệm vụ của mẹ là hoàn tất ơn gọi của các môn đệ. Mẹ là môi giới, dấu chỉ để cho các môn đệ thấy mà tin. Lời mẹ nói với những người giúp việc trong tiệc cưới: "Hãy làm theo những gì Người bảo" (Ga 2:5) là một mời gọi tất cả mọi người hãy trở nên tân dân của Thiên Chúa. Ở cả Cana lẫn đồi Calvary, theo thánh sử Gioan, mẹ Maria không chỉ là hiện thân của một hiền mẫu và liên hệ huyết thống mẹ con với chúa Giêsu, mà còn đóng vai trò biểu tượng cao quí của một "Bà và Mẹ" của thần dân Thiên Chúa.

Trả lời yêu cầu của mẹ Maria, chúa Giêsu đáp: "Giờ của con chưa đến". Nói một cách khác là giờ biểu lộ vinh quang của Người chưa đến. Giờ đó sẽ xẩy ra trên thập giá ở Calvary . Nhưng lời chúa nói với mẹ không phải chỉ hiểu theo nghĩa đen của câu chuyện rượu và nước trong tiệc cưới, mà còn phải hiểu một cách khác nữa. Phép lạ biến nước thành rượu có nghĩa là giao ước cũ giữa Trời và Đất sẽ đổi mới hoàn toàn. Lời mẹ Maria nói với Con mẹ đã biến đổi hẳn tình huống buồn bã lo âu thành vui mừng khôn tả. Lời Chúa Giêsu nói với những người giúp việc trong tiệc cưới đã trở thành phép lạ thực sự.

"GIỜ" CỦA CHÚA. KHI CRONOS BIẾN THÀNH KAIROS

Tiếng "GIỜ" trong câu chuyện tiệc cưới ở Cana có một ý nghĩa quan trọng đặc biệt. Trong Tân Ước, chữ giờ của tiếng Hy Lạp là "hora" thường được dùng để chỉ kairos hơn là cronos: "Giờ (hora) đã đến và chính lúc này là giờ những người thờ phượng đích thực" (Ga 4:23-24). Chữ giờ/Hora được dùng khá nhiều trong những câu chuyện Tin Mừng nói về những việc lạ lùng và phi thường như chữa lành bệnh hiểm nghèo, và trong những trường hợp như vậy thì thường được đổi thành từ "ngay tức thì". "Giờ" mà Chúa Giêsu nói ở tiệc cưới Cana là giờ khổ nạn, giờ Chúa chịu chết, sống lại và lên trời (Ga 13: 1).

"Cronos" là thời gian chỉ những sự việc xẩy ra bình thường và cho ta cảm tưởng là ta có thể điều khiển được nó, nhưng thường là sai lầm. Chúng ta có thể ghi chúng vào trong Blackberries, IPhones và sổ tay với ngày tháng, giờ phút cùng biến cố theo cách thức riêng của ta. Còn Kairos biểu hiện sự đứt đoạn khi có trở ngại bất ngờ khiến ta phải thay đổi chương trình cho thích hợp với thực tế. Giờ của chúa Giêsu, giờ đã định của Người hay khoảnh khắc "kairos" hiện ra ngoài dự định hoặc trước khi Người muốn. Dĩ nhiên Chúa đã có trong đầu chương trình của Chúa. Hoàn cảnh đã thúc đẩy Người phải đi theo một lối khác.

TIỆC CƯỚI Ở CANA

Có nhiều cách cắt nghĩa các biểu tượng trong câu chuyện Tin Mừng này. Một là coi câu chuyện như hai quang cảnh đối nghịch nhau giữa điều mà chúa Giêsu làm và sự bất toàn của Do Thái giáo. Theo quan niệm này, thì Do Thái giáo tự nó đã khô héo, tàn rụi, trở nên trống rỗng và kiệt quệ rồi. Kitô giáo tức rượu ngon phải thay thế Do Thái giáo là nước lã.

Cách cắt nghĩa thứ hai là nỗi vui mừng vì vương quốc Thiên Chúa xuất hiện. Chúa Giêsu đã có cơ hội loan báo cho những người đang tụ họp nhân dịp vui của hai họ. Việc tỏ lộ của Chúa biến thành một cuộc họp trong cuộc họp, tiệc liên hoan trong tiệc liên hoan, một cuộc hôn nhân trong cuộc hôn nhân. Viễn cảnh này dựa vào truyền thống Do Thái coi tiệc cưới là thời gian thánh. Bài đọc I hôm nay theo Iasiah 62 bắt đầu bằng một ẩn dụ lễ cưới. Thánh ý Chúa đã nhất định là đất Judah không còn là nơi hoang vu, đơn độc bị bỏ rơi, vì Judah sẽ là hôn thê thánh thiêng của Israel , không phải của ai cả.

Cách diễn nghĩa thứ ba và có lẽ là cách hay và sâu sa nhất, cho chúng ta thấy cách thức đứt đoạn của thời gian "cronos" để trở thành biến cố của thời gian "kairos". Chúa Giêsu đã tính trước và chờ đợi giờ của Người để Người có thể xác định và điều khiển. Thay vào đó, "giờ / hora" của chúa lại đến với chúa một cách bất ngờ, ngoài dự tính, đặt Người vào nhiều cảnh huống khó sử khác nhau, ngay cả do chính mẹ Người nữa !

Chúa Giêsu đã tạo một bộ mặt mới cho buổi tiệc cưới này ở Cana . Người không cung cấp rượu ngon lúc tiệc khởi đầu khi khách còn tỉnh táo chưa say, nhưng lại cho vào lúc mọi người đã ngà ngà ngất ngư. Chúa Giêsu -theo Tin Mừng thánh Gioan- đã để dành rượu tốt đến giờ phút chót và bấy giờ vinh quang của Người mới được tỏ lộ (Ga 2:10). Đây chính là một biểu lộ được hiểu là Lễ Hiển Linh mà sau này Giáo Hội ăn mừng lễ trọng gọi là Lễ Ba Vua/ Lễ Hiển Linh vào ngày 6 tháng Giêng hàng năm. [1]

NHỮNG GIÂY PHÚT ĐỘT PHÁ

Trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng, trong nhiều công tác mục vụ của xứ đạo cũng như công việc cá nhân hàng ngày, chúng tôi thường để dây dưa ngày này qua ngày khác, sống với nỗi niềm vô vọng, đều đều và phẳng lặng nặng nề và uể oải. Chúng tôi bị khóa chặt vào thời gian "cronos", không thể nghe thấy tiếng Chúa mời gọi chúng tôi vượt thoát khỏi những giây phút tầm thường khốn khổ ấy để bước vào cuộc sống mới khác thường và đặc biệt. Thiên Chúa mời gọi chúng ta để cho Người đổ tràn đầy tâm trí chúng ta, những bình đựng của chúng ta bằng rượu mới là sự hiện diện của Thiên Chúa. Một khi chúng tôi lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi và làm bất cứ điều gì Chúa biểu, thì những cái tầm thường của cuộc sống chúng tôi tức khắc biến thành đặc biệt và phi thường, bình rỗng hay bình nước lã sẽ đầy tràn với rượu mới ngon lành. Chúng ta sẽ trở thành ngày lễ hội thực sự.

Đoạn Tin Mừng nói về tiệc cưới Cana đã chỉ cho đôi tân lang ấy cách thức tránh đừng để rơi vào tình trạng này hoặc phải thoát ra khỏi nó nếu đã nằm trong tình trạng ấy. Hãy mời Chúa Giêsu đến dự tiệc cưới của bạn! Điều xẩy ra ở đám cưới Cana cũng có thể xẩy ra với bất cứ một đám cưới nào khác. Nó bắt đầu với những tiếng cười rộn ràng hân hoan thoải mái, biểu tượng của rượu nồng, nhưng cuộc hồ hởi sơ khởi ấy giống như tiệc cưới ở Cana đi qua quá mau đến lúc tàn với lo âu hối tiếc, để rồi khi tình yêu không còn, niềm vui đã hết, chỉ còn buồn tẻ với ưu phiền, trống rỗng. Còn về gia đình, nếu chúng tôi không cẩn thận, nó sẽ giống như đám mây chiều buồn thảm và cô đơn trước cơn bão tố sắp tới. Với những cặp vợ chồng như vậy thì đúng là đám cưới của họ không còn rượu nữa. Lễ cưới chỉ có một hay hai ba ngày, nhưng hôn nhân là cả một đời người.

ĐÔI LỜI KẾT

Câu chuyện Tin Mừng đầy ánh sáng chan hòa rực rỡ này không có chủ đích nói về việc mẹ Maria can thiệp vào tiệc cưới, cũng không phải lời Chúa Giêsu trách mẹ Maria. Câu chuyện kết cục có chủ đích biểu lộ tình trạng lễ hội của một gia đình bình thường với vẻ vinh quang huy hoàng ẩn dấu của Con Một Thiên Chúa là đức Giêsu. Nó không phải là cuộc chè chén say sưa trong những tiệc cưới của người Do Thái. Cũng không phải là những tiêu chuẩn hay nguyên tắc phải theo hoặc phong tục và luật lệ trong cuộc sống gia đình hay là những chuẩn mực hôn nhân. Cũng không phải Do Thái giáo thì suy tàn trống rỗng mà Kito giáo thì sung mãn đầy ắp.

Câu chuyện Cana thánh Gioan kể có chủ đích kêu gọi chúng ta suy nghĩ cẩn thận xem vị chủ bữa tiệc này khi ra lệnh "Hãy đổ đầy nước vào những bình này", có thể làm cho tất cả những chuyện này trở nên mới trong cuộc sống của chúng ta không. Giờ của Người đến -tức lúc kairos hiện diện- là lúc những kế hoạch bị hỏng và cánh cửa mở rộng mời đón Thiên Chúa vào giao thoa nhau. Đó là lúc bắt buộc chúng ta phải hành động, nắm lấy thời cơ và chọn lựa như chọn giữa thiện và ác. Cana dạy cho chúng ta biết đấng Thiên Sai của thế giới đã phải điều chỉnh chương trình của Người khi những biến cố trở thành bất ngờ. Những việc xẩy ra cho chúa Giêsu như trong câu chuyện Cana mà thánh Gioan kể nói lên tính uyển chuyển của đời sống thiêng liêng tu đức. Thời giờ "cronos" của chúng ta có thể biến đổi như thế nào để thành "kairos" -một khoảnh khắc thực của đột phá và hy vọng, của thề hứa và khả dĩ ?

Chúng tôi hãy cầu khẩn Chúa và Mẹ Maria biến chúng tôi thành những tôi tớ trung thành, sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà Chúa biểu, và hăng say chia sẻ với tha nhân rượu Chúa cung cấp cho chúng tôi. Khi chúng tôi lắng nghe tiếng Chúa và làm theo lời Chúa biểu thì những điều bình thường trong cuộc sống chúng tôi sẽ trở thành phi thường, những bình rỗng hoặc bình nước lã sẽ tràn đầy rượu mới ngon nồng, những giây phút cronos sẽ biến hóa thành kairos, và chúng ta trở nên những ngày hội thực của nhau và cho nhau.

Đừng ngần ngại, đừng sợ gian khổ, đừng sợ tù tội, đừng sợ chết, đừng tránh né viện cớ này cớ nọ để không nghe tiếng gọi lương tâm là tiếng gọi của Chúa. Công bằng, Công lý, Nhân quyền,Tự do Tôn Giáo....thì trong hoàn cảnh nào, an bình hay chiến tranh, bảo vệ hay đàn áp truy nã cũng không bao giờ thay đổi ý nghĩa. Nó là ông THIỆN. Kẻ nào đi ngược lại nó, chống lại nó là KẺ ÁC. Chúng ta phải chọn Thiện, chống lại Ác. Leo lên mái nhà mà nói sự thật. Đừng sợ. (Mt 10: 26-28)

Khi mà Thiện Ác giao thoa nhau thì đó là giờ Kairos xuất hiện, giờ của Chúa. Ta phải chọn Thiện đánh Ác.

Fleming Island, Florida

Jan. 16, 2013

NTC

[1] Lễ này trùng với lễ thần Dionysius rất phổ thông trong thần thoại Hy Lạp, một vị thần mà dân gian tin là có thể biến nước thành rượu.

 
BANH SU SONG # 43 = CAN NHUNG BANAA HÔM NAY PDF Print E-mail

 

                        Bánh Sự Sống Hằng Ngày # 43

            CẦN NHỮNG BANABA HÔM NAY (Cv 9, 27)

 

* Cảm nghĩ: Một thanh niên đến dự thánh lễ trong nhà thờ tôi gần đây. Anh này để tóc dài, nhuộm nhiếu màu, đầu đinh. Anh mặc y phục màu sặc sỡ, thân thể có nhiều hình xăm và đeo vòng tai.

   Một số người nhìn anh chằm chằm, người khác thì mỉm cười ngụ ý: “Gặp anh ở nhà thờ thì cũng tốt; nhưng xin đừng ngồi kế bên tôi.” Nhưng cũng có một số chào thăm sau giờ lễ, họ bước ra vui vẻ hỏi han và chấp nhận anh. Họ là những người xây cầu như Banaba.

* Một phút suy tư : Banaba là người xây cầu cho Sao-lô (cũng gọi là Phaolô) đến gặp các tông đồ. Khi Sao-lô tới Giêrusalem ở đây 3 năm sau khi trở lại đạo, nhiều môn đệ nghi ngờ về sự biến cải của ông. (Cv 9, 26). Sao-lô bị tai tiếng quá nhiều về sự bắt đạo Chúa. Nhưng ông Banaba một Tín hữu Do thái đã can đảm bão lãnh cho ông Phaolô với các Tông Đồ ở Giêrusalem. (Cv 9, 27). Vì tin tưởng ở quyền năng và ân sủng của Chúa và đã trở thành chiếc cầu nối giữa Sao-lô và các Tông đồ.

1- Hai ông cộng tác với nhau trong hành trình truyền giáo. Các Tông đồ tiếp nhận ông Phaolô và sẵn sàng cho ông giảng và gặp gỡ các Tín hữu. Ông được là chứng nhân vì đã được thấy Đức Giêsu hiện ra và đã được sai đi. Sau đó ông có cơ hội đi loan báo Tin Mừng ở ngoài xứ Palestine, đúng như lệnh truyền của Chúa. (Cv 9, 15)

2- Saolô cần có người bên cạnh để khích lệ và chỉ dạy mình, cũng như giới thiệu ông với các Tín hữu khác. Banaba chính là chiếc cầu nối kết ấy; kết qủa là Saolô được thi hành sứ vụ với các Tông đồ tại Giêrusalem và có khả năng mạnh dạn giảng Phúc âm tại đó.

 

   Các người Tân Tòng rất cần một Banaba trong cuộc đời của họ. Bạn hãy tìm hoàn cảnh thích hợp để làm cầu nối kết trong cuộc đời của các người khác, để họ trở thành mộn đệ của Đức Kitô hôm nay.

 

Bánh Sự Sống tôi ghi nhớ: Banaba liền đứng ra bảo lãnh đưa ông Saolô đến gặp các Tông Đồ…   (Công vụ 9, 27)

 

Phó tế: JB Nguyễn Định Sưu Tầm  * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
CAM NGHIEM SONG # 44 =CHUC PHUC LOC THO PDF Print E-mail

 

                                    Cảm nghiệm Sống # 44

                Lời Chúc : PHÚC - LỘC - THỌ NĂM MỚI

 

   Trong Ngày Tết, tôi chúc Phúc-Lộc-Thọ, đọc và hát Thánh vịnh cũng nhiều lần, nhưng tôi chỉ đọc và hát to, mà chưa Cảm nghiệm được những Lời Kinh Thánh thật tuyệt diệu và sâu sắc chừng nào !

* Thứ nhất: CHÚC PHÚC. (Tv 128: 1-5)

1/ Thánh vịnh nói rõ là PHÚC sẽ chạy theo tôi, chứ không phải tôi chạy theo Phúc như sau:

Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,

Ăn ở theo đường lối của Người. (câu 1)

2/ Rõ ràng là: Có đức mặc sức mà ăn, mà hưởng, PHÚC sẽ chạy theo tôi. Vì bạn biết kính sợ Chúa và thực thi đường lối của Người.

   Hiền thê bạn trong cửa trong nhà,

   Khác nào cây nho đầy hoa trái ;

   Và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn,

   Xúm xít tại bàn ăn. (câu 3)

3/ Ra, vào bạn thấy vợ hiền săn sóc con cái, cửa nhà, cơm nước, rồi thấy đàn con đầy nhựa sống vui vẻ ngồi ăn trong bữa cơm chiều. Ôi thật Hạnh Phúc biết bao ! PHÚC nó tìm đến ở với bạn đấy.!

   Xin Chúa từ Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc…   (câu 5)

4/ Khi bạn thực tâm tin kính Người, ơn Phúc trên Trời sẽ đổ tuôn xuống cho bạn chẳng thiếu gì.

   Phúc thay người chẳng theo lời bọn ác nhân,

   chẳng bước theo đường quân tội lỗi.   (Tv 1:1)

5/ Nếu tôi chẳng nghe theo, chẳng bước vào, chẳng nhập bọn là không làm cớ cho cho ai vấp phạm, thì PHÚC sẽ chạy theo tôi.

* Thứ hai: CHÚC LỘC. (Tv 128:2)

   Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,

   Bạn quả là lắm phúc nhiều may.

1/ Khi bạn chịu khó làm thì được an hưởng LÔC, chẳng kiếm đâu xa. Của cải nhiều, chết mà chưa hưởng, gọi là thất LỘC, các phụ khỏan cho gọi là bổng LỘC. Vậy bạn đừng đuổi theo tiền bạc:

Đó chính là Phúc Lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người. (Tv 128,4)

2/ Làm việc tốt lành, Chúa sẽ ban nhiều ơn, gọi là Thiên LỘC.

     Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.

     Đầu con Chúa sức dầu thơm,

     Ly rượu con đầy tràn chan chứa.   (Tv 123:5)

3/ Khi bạn kính sợ Chúa, Ngài sẽ dọn bàn cho bạn. LỘC sẽ đến cho bạn dư thừa. Bạn hãy giao kẻ thù cho Chúa, Ngài sẽ bênh vực bạn, thương xót nó và bạn, để kẻ thù thấy mà ăn năn hối cải.

   * Thứ ba: CHÚC THỌ . (các Thánh vịnh sau)

1/ Khi tôi nhìn thấy con cháu mỗi ngày là tôi đang sống lâu rồi.

   Được sống lâu bên đàn con cháu.

   Nguyện chúa Ít-ra-en vui hưởng thái bình.   (Tv 128:6)

2/ Chúa có thể thêm tuổi THỌ cho bạn, nên đừng lo sống bao lâu.

   Ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,   (Tv103:5)

   Khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng (Phượng hoàng)

3/ Chúa cho tôi được thưởng thức các vật ngon, cho tuổi xuân tôi lên cao như chim Phượng hoàng ở trên các núi và bay thật cao.

   Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u,

   Con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.

   Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.   (Tv 23:4)

4/ Như vậy, tôi không có sợ chết, nên cứ hưởng thọ trong Chúa, tôi rất an tâm và vui mừng. Vì có Chúa đứng bên cạnh, bảo trợ tôi.

 * Tv 138, 7: Cho dù con gặp bước ngặt nghèo,

                        Chúa vẫn bảo toàn mạng sống con.

                      Địch thù đang hằm hằm giận dữ,

            Ngài ra tay chặn đứng, lấy tay uy quyền giải thóat con.

5/ Lòng tin tưởng và mục đích Sống THỌ của bạn và tôi hôm nay:

   Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,

   Để loan báo những công việc Chúa làm.   (Tv 118:17)

6/ Đúng như lời thánh Têrêsa nói: chị em đừng khóc tôi như những kẻ không có niềm tin cậy, tôi không chết, tôi vào cõi sống.”

   Nếu chiều mai, tuần này, tháng tới, Chúa gọi bạn và tôi, mình sẽ làm gì? PHÚC - LỘC - THỌ chính là những giờ phút quí báu này!

            Ptế: GB. Maria Nguyễn văn Định Sưu Tầm

 

 

 
<< Start < Prev 1041 1042 1043 1044 1045 1046 1047 1048 1049 1050 Next > End >>

Page 1041 of 1106