mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay156
mod_vvisit_counterHôm Qua7335
mod_vvisit_counterTuần Này15351
mod_vvisit_counterTuần Trước41075
mod_vvisit_counterTháng Này81787
mod_vvisit_counterTháng Trước182520
mod_vvisit_counterTất cả11944428

We have: 88 guests online
Your IP: 54.161.77.30
 , 
Today: Oct 17, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # 247=THANH MARIA GORETTI PDF Print E-mail

Nov 8 at 5:11 PM

Kẻ Sát Nhân Sám Hối

Thánh Maria Goretti (sinh ngày 16-10-1890, mất ngày 6-7-1902), vị thánh trẻ nhất của Giáo hội Công giáo.

Thánh Maria Goretti là người Ý, sớm mồ côi cha và sớm phải chăm sóc các em khi mẹ đi làm kiếm sống. Gia cảnh mẹ góa con côi nghèo lắm, nên Goretti phải đi làm mướn cho gia đình bà Sarenelli, mẹ của Alessandro Sarenelli (sinh ngày 2-6-1882, mất ngày 6-5-1970).

Khi Maria Goretti 12 tuổi, lúc đó Alessandro 22 tuổi. Ngày 5-7-1902, khi người nhà đi hết, Alessandro cầm dao tiến đến gần Goretti, dọa sẽ giết cô nếu cô không nghe lời anh ta. Alessandro đã có ý định hãm hiếp cô hai lần mà không được vì Goretti quyết liệt chống trả. Quá tức giận, Alessandro đã đâm chết Goretti với 14 nhát dao. Trước khi tắt thở, Goretti thều thào rằng cô muốn Alessandro cũng sẽ lên Thiên Đàng với cô.

Cuộc đời của Maria Goretti ngắn ngủi nhưng là bằng chứng hùng hồn về Tình Yêu Thiên Chúa, về Lòng Chúa Thương Xót, và chính điều đó đã hoán cải kẻ sát nhân Alessandro Sarenelli. Câu chuyện về Alessandro cũng minh chứng sức mạnh của ơn hoán cải, vì thế không ai được phép tuyệt vọng.

Alessandro bị án tù 30 năm, và Alessandro cảm thấy thất vọng. Làm sao Alessandro biết mình đã làm gì khi phải sống trong chốn lao tù như vậy? Và rồi điều kỳ diệu đã xảy ra. Maria Goretti đã hiện ra với Alessandro trong khi tay đang cầm bó hoa huệ trắng ngần và trao cho Alessandro từng đóa một. Đó là động thái thể hiện lòng tha thứ của người đã bị Alessandro giết chết, và điều này đã biến đổi Alessandro hoàn toàn. Đó cũng là lần đầu tiên Alessandro thành tâm sám hối. Sau đó, Alessandro cho biết: "Chính lòng tha thứ của Maria Goretti đã cứu tôi".

Khi hết hạn tù, Alessandro bắt đầu sống đời sống sám hối và đền tội. Alessandro đã gặp bà Assunta, mẹ của Maria Goretti, để xin bà tha thứ, rồi cùng bà Sarenelli (mẹ của Alessandro) đi dự lễ Giáng Sinh. Biết tội mình nên Alessandro xin lỗi Chúa và xin lỗi cộng đồng. Sau đó, Alessandro xin làm hiến sinh trong Dòng Phanxicô, với công việc làm vườn và lao động bình thường. Năm 1970, Alessandro qua đời bình an trong Đức Kitô ở tuổi 88, mọi người biết ông cũng đều thương mến ông.

Sau khi Alessandro qua đời, nhà dòng tìm thấy lá thư ngỏ của Alessandro gởi cho thế giới. Nội dung như sau:

Tôi gần 80 tuổi rồi. Tôi sắp chết rồi. Nhìn lại quá khứ, tôi thấy rằng thời trai trẻ tôi đã chọn con đường xấu nên tôi tự hủy hoại mình.

Cách hành xử của tôi là gương xấu mà đa số giới trẻ vẫn làm theo vì thiếu suy nghĩ. Và tôi cũng đã làm vậy. Tôi đã không thấy lo lắng gì.

Có nhiều người đại lượng và thành kính ở xung quanh tôi, nhưng tôi không chú ý tới họ vì sức mạnh bạo lực đã che mắt tôi và đẩy tôi theo cách sống sai trái.

Khi tôi mới đôi mươi, tôi đã phạm tội trọng. Bây giờ, kỳ ức đó thật khủng khiếp đối với tôi. Maria Goretti giờ đây đã là thánh, là thiên thần của tôi, đã hướng dẫn và cứu tôi qua sự quan phòng của Thiên Chúa. Tôi vẫn nhớ như in những lời Goretti trách móc và tha thứ cho tôi. Goretti đã cầu thay nguyện giúp cho tôi, dù tôi là kẻ sát nhân. Tôi đã phải đền tội với 30 năm tù. Tôi chấp nhận vì như vậy là đích đáng thôi.

Goretti thực sự là ánh sáng cho cuộc đời tôi, là thần hộ mạng của tôi; nhờ Goretti giúp đỡ mà tôi sống tốt trong tù 27 năm, được giảm 3 năm, và cố gắng sống chân thật khi tôi được hòa nhập với cộng đồng. Các tu sĩ Dòng Phanxicô đã tiếp nhận tôi với lòng bác ái, coi tôi như huynh đệ chứ không như tôi tớ. Tôi đã sống trong dòng 24 năm, và giờ đây tôi chờ đợi để được gặp Thiên Chúa, được ôm Đấng mà tôi kính mến, rồi được gặp Thiên thần Bản mệnh của tôi và mẹ của tôi, bà Assunta.

Tôi hy vọng lá thư này sẽ cho mọi người biết bài học hạnh phúc là tránh điều ác và luôn đi theo con đường đúng, như các trẻ em vậy. Tôi cảm thấy tôn giáo với các giáo huấn không chỉ là điều chúng ta không thể sống thiếu, mà còn thực sự niềm an ủi, thực sự là sức mạnh trong cuộc sống và là cách an toàn trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong hoàn cảnh đau khổ nhất.

Ký tên: Alessandro Serenelli

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ CatholicGentleman.net)

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------

 
THAN TAM MANH KHOE # 185 = SONG THEM 20 NAM NUA PDF Print E-mail

>>
>> Bài tập ngắn 1 phút giúp bạn sống thêm 20 năm nữa
>>Chi Tran chuyển
>> Bạn có thể thử tập các bài tập sau theo Y học cổ truyền chỉ mất 1 phút này. Những bài tập ngắn này được cho là giúp bạn thoải mái cả ngày và sống thọ được thêm 20 năm.
>>
>> 1. Xoa tay
>> Chà 2 lòng bàn tay của bạn với nhau thật nhanh khoảng 300 lần để kích thích tất cả 6 kinh mạch trong lòng bàn tay, từ đó giúp tăng cường chức năng của các cơ quan nội tạng và cân bằng hệ âm dương. Bài tập này sẽ giúp bạn giảm cơn đau vai và đỡ mỏi mắt.

>> 2. Mát xa da đầu bằng các ngón tay
>> Bằng cách dùng các ngón tay để xoa bóp da đầu của bạn từ trán xuống phía sau đầu, với tốc độ 2-4 lần/ giây, sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu não và đưa chất dinh dưỡng đến chân tóc của bạn. Vì thế tóc của bạn sẽ trông bồng bềnh và bóng mượt hơn.
>>
>> 3. Mát xa tai theo hình xoắn ốc
>> Sử dụng tay của bạn nhẹ nhàng mát xa cho đôi tai theo hình xoắn ốc cho đến khi chúng dần ấm lên và bạn cảm thấy dễ chịu. Bài tập này sẽ giúp khai mở các kinh mạch và lưu thông năng lượng, duy trì thính giác của bạn và đặc biệt tốt để chống bệnh ù tai, chóng mặt và lãng trí.

>> 4. Đảo mắt
>> Đảo đôi mắt của bạn theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ 30 lần sẽ giúp tăng cường cơ mắt và cũng là biện pháp hữa hiệu để phòng ngừa các bệnh về mắt như viêm giác mạc mãn tính và bệnh cận thị.
>>
>> 5. Xoa bóp mũi
>> Xoa bóp mũi bằng ngón tay cái có thể giúp tăng cường lưu thông máu, dưỡng ẩm cho phổi và giúp bạn phòng tránh bệnh cảm lạnh.
>> Phương pháp cụ thể là: Chà hai bên mặt của ngón tay cái với nhau cho đến khi chúng ấm và sau đó chà lên chóp mũi 24 lần, sử dụng các ngón tay của bạn để chà hai bên cánh mũi 12 lần và cào nhẹ lên xuống sóng mũi 10 lần.
>>
>> 6. Hít thở và chạm răng
>> Sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn hãy đi ra ngoài và hít thở bầu không khí trong lành. Mở rộng miệng, thở ra, và khép miệng lại, gõ nhẹ hai hàm răng lại với nhau. Hành động này có thể thúc đẩy hoạt động não bộ thông qua sự phản ứng của các dây thần kinh mặt, và cũng có thể ngăn ngừa teo cở ở tuổi già.
>>
>> 7. Mát xa rốn nhẹ nhàng
>> Dùng hai lòng bàn tay mát xa nhẹ nhàng rốn của bạn theo chiều kim đồng hồ. Bài tập này có thể tăng cường sự tiêu hóa và bài tiết.
>>
>> 8. Cơ bụng và cơ vòng
>> Hít thở sâu, thu nhỏ và thư giãn cơ vòng và cơ bụng trong 1 phút. Điều này có thể ngăn ngừa bệnh trĩ và gia tăng tuần hoàn máu.
>>
>> 9. Duỗi thẳng tay chân
>> Nằm ngửa, uốn cong và giang rộng chân tay của bạn. Động tác này sẽ cải thiện quá trình cung cấp oxy cho tim và não của bạn.
>>
>> 10. Mát xa lòng bàn chân
>> Sử dụng gót chân bên này để xoa bóp lòng bàn chân bên kia khi bạn nằm ngửa mình ra. Động tác này rất có lợi cho gan, mắt, suy nhược thần kinh, bệnh mất ngủ và ù tai.


>> Chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe.
>> Sống thọ thêm 20 năm nữa.
>>------------------------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH #158 = TAM LONG BA GOA PDF Print E-mail

ĐỨC TIN VÀ TẤM LÒNG BÀ GÓA

Tin Mừng hôm nay giới thiệu Chúa Giêsu cho như một người Thầy, dạy cho chúng ta biết về sự thờ ơ mà chúng ta phải sống. Thứ nhất, thờ ơ về danh dự và nhận ra điều chúng ta thường xuyên tìm kiếm: "Hãy coi chừng (...) lời chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc" ( x. Mc 12, 38 – 39 ). Về điểm này, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta về những gương xấu của các luật sĩ. Thứ hai, dửng dưng với của cải vật chất. Chúa Giêsu ca ngợi thái độ của bà góa nghèo và lên án thói đạo đức giả của một số người ( x. Mc 12, 44 ).

Ai không có tinh thần từ bỏ của cải tạm thời, sống với đầy những của riêng tư người ấy không thể yêu mến được. Người có đức tin mà không nghĩ đến người khác: không động lòng trắc ẩn, không thương xót và để ý đến tha nhân, không thể sống trọn đòi hỏi của Tin Mừng là mến Chúa yêu người được.

Đức tin kèm theo tấm lòng vàng của hai bà góa được Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay trình bày hai mẫu gương sống động. Hai bà được trình bày song song với nhau: một bà trong Sách Các Vua quyển thứ nhất ( 17, 10 – 16 ), và bà thứ hai trong Tin Mừng theo Thánh Marcô ( 12, 41 – 44 ). Cả hai đều rất nghèo, và chính trong thân phận ấy hai bà chứng tỏ một niềm tin mạnh mẽ nơi Thiên Chúa.

Tấm lòng vàng

Người phụ nữ thành Sarépta xuất hiện trong trình thuật về Ngôn Sứ Êlia. Trong thời kỳ hạn hán, vị ngôn sứ này nhận được lệnh của Chúa đi tới miền Siđon, tức là ra ngoài Israel, nơi lãnh thổ dân ngoại. Tại đó Êlia gặp bà góa phụ là người Sarépta đi lượm củi, ông cất lời: "Xin đem cho tôi một ít nước trong bình để tôi uống... Xin cũng mang cho tôi một miếng bánh" ( 1V 17, 10 – 11 ). Rủi thay, bà đang trong tình trạng không còn gì để ăn và con bà sẽ chết đói nay mai, nên bà trả lời: "Này tôi đi lượm vài que củi về nấu cho tôi và con trai tôi ăn rồi chết thôi" ( 1V 17, 12 ). Thế rồi Êlia nài nỉ và hứa với bà rằng nếu bà nghe lời, bà sẽ không thiếu bột và dầu nữa, bà đã nghe và đã được tưởng thưởng.

Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, người phụ nữ này, đã đi kín nước với tất cả tình yêu của trái tim. Khi bà trở về, Êlia nói với bà: "Cứ đi và làm như bà đã nói... với chút bột ấy trước hết hãy làm cho tôi một cái bánh nhỏ, đem lại đây cho tôi, sau đó hãy làm cho bà và cho con trai bà" ( 1V 17, 13 ). Tấm lòng vàng và đức tin của bà góa lúc này bị thử thách, bà chỉ còn một nắm bột, cứ sự thường thật khó để có thể nuôi sống mẹ con bà, nay lại còn làm phần bánh cho cả vị Ngôn Sứ này nữa.

Thái độ của bà góa thành Sarépta làm chúng ta liên tưởng tới một góa phụ khác mà Chúa Giêsu nói tới trong Tin Mừng Marcô hôm nay. Khi ngồi đối diện với hòm tiền, Chúa Giêsu quan sát thấy bà góa nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu vào đền thờ, ngưỡng mộ bà, Ngài tuyên bố: "Với hai đồng tiền, bà góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống" ( Mc 12, 44 ). Nghĩa cử dâng cúng của bà góa nghèo chứng tỏ nét đẹp của tấm lòng vàng tràn đầy hy vọng và tin tưởng vào Chúa nơi tâm hồn bà.

Tin vào Thiên Chúa

Nếu nói đến mẹ góa con côi, người Việt Nam ta thường nghĩ đến những người khổ cực thiếu thốn tứ bề, từ tình cảm đến vật chất, thì theo Kinh Thánh, thời Trung Cổ, hay quan niệm của người Do Thái, những cô nhi quả phụ tự nó đã là một thân phận thiếu thốn trầm trọng rồi. Họ không còn chồng, không còn cha để mà cậy dựa, hai bà trong Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay là một bằng chứng. Cả hai cùng cực nghèo, nhưng không có ai nghèo túng đến độ không thể cho đi một cái gì. Câu hỏi được đặt ra: Điều gì đã thúc đẩy các bà làm như vậy ? Thưa: Đức tin. Cả hai bà góa hôm nay đều chứng tỏ niềm tin của họ bằng cách thực hiện một cử chỉ bác ái thể hiện tấm lòng vàng: một bà sẵn sàng chia sẻ với vị Ngôn Sứ, và bà thứ hai làm việc phúc đức dâng cúng cho Đền Thờ.

Trong Kinh Thánh, các quả phụ và cô nhi là những người mà Thiên Chúa chăm sóc đặc biệt: họ không còn chỗ nương tựa trần thế, nhưng Thiên Chúa vẫn là vị Hôn Phu, là người Cha của họ. Hoàn cảnh túng thiếu khách quan, hay thân phận góa phụ, vẫn không đủ: Thiên Chúa luôn đòi hỏi sự tự nguyện gắn bó trong niềm tin, và được biểu lộ trong tình yêu đối với Chúa và tha nhân. Qua đó họ chứng tỏ sự hiệp nhất không thể tách rời giữa Đức Tin và Đức Ái, cũng như giữa lòng mến Chúa và yêu người như Tin Mừng đòi hỏi.

Thánh Giáo Hoàng Lêô Cả đã khẳng định rằng: "Trên cán cân công lý của Chúa không phải trọng lượng của dâng cúng là đáng kể, nhưng là trọng lượng của con tim. Bà goá trong Tin Mừng đã đặt vào hòm tiền của đền thờ hai đồng xu nhỏ và vượt quá tiền dâng cúng của những người giàu. Không cử chỉ từ nhân nào thiếu ý nghĩa trước mặt Chúa, không có lòng từ bi nào mà không có hoa trái" ( Bài giảng về chay tịnh, dec.mems., 90, 3 ).

Sống tín thác vào Chúa

Các bạn có thể nghĩ tới một phụ nữ góa nghèo khác nữa tên là Maria, dưới chân Thánh Giá Chúa, đã dâng tất cả đời mình cho Chúa. Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo của người tận hiến trọn vẹn qua sự tín thác nơi Thiên Chúa; với niềm tin ấy mẹ nói với Sứ Thần: "Này tôi đây" và đón nhận thánh ý Chúa. Nhờ lời thưa xin vâng ấy, ý Chúa được thể hiện, mầu nhiệm sự sống được trao ban và dâng hiến được thực hiện nơi đồi Golgotha, thế gian có được Chúa Giêsu, Bánh Hằng Sống, Đấng Cứu Độ chúng ta.

Tại Cana, Mẹ đã xin Chúa Giêsu cứu giúp anh em mình khi nói: "Họ không còn rượu nữa" ( Ga 2, 3 ), và nhận được lời Chúa Giêsu: "Này bà, giữa tôi và bà, nào có việc gì ?" ( Ga 2, 4 ) Mẹ vẫn bảo gia nhân vâng lời Chúa Giêsu.

Bà góa thành Sarépta đã làm những gì Ngôn Sứ Êlia nói với bà, mang cho ông ít bánh. Tương tự như thế, những người hầu bàn tại Cana vâng lời Chúa Giêsu. Sức mạnh tình yêu vô biên của Thiên Chúa, sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô được tái diễn nơi bàn Tiệc Thánh: Này là Mình Thầy hiến tế vì anh em.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp mỗi người chúng con tín thác vào Chúa như Mẹ. Amen.

Lm. Antôn NGUYỄN VĂN ĐỘ
Kính chuyển:
Hồng
-----------------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN32TN=B=TAM LONG BA GOA PDF Print E-mail

32nd Sunday in Ordinary Time

Reading I: 1Kings 17:10-16 II: Hebrews 9:24-28; Mark 12:38-44

Chúa Nhật 32 Thường Niên

Bài Đọc I: 1C.Vua 17:10-16 II: Do Thái 9:24-28; Máccô 12:38-44

Interesting Details

· "as a pretext recite lengthy prayers ."(NAB) or, "for a show make lengthy prayers." (NIV). Their prayers are directed at human rather than to God.

· "greetings in the marketplaces ". According to the Talmud, when two people meet in the public, the one who is less knowledgeable of the law should greet the other first.

· Treasury (or collection box) is most likely, one of the thirteen trumpet-shaped chests placed in the court of the temple. The copper coins when dropped into these receptacles would reverberate and thus will draw attention to both the giver and the amount of coins.

· The small copper coin that the widow offers is a "lepton", the smallest monetary denomination, which is about 1/8 of a Roman penny, or 1/32 of a "denarius" (a daily wage of a day labor). In Mt 10:29 it is stated that two sparrows is sold for a penny. So, the two coins of the widow cannot even buy one sparrow.

· The mention of two coins is important: the woman could have kept one for herself. But instead she had let go of her own security and offer herself wholly to God. These words addressed to the disciples are the final words on discipleship at the close of Jesus' ministry.

- According to some commentators, Jesus does not praise but rather laments this woman's behavior. She has been taught "sacrificial giving" by her religious leaders, and that is the pity.

Chi Tiết Hay

· "làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ". Họ cầu nguyện cốt để cho người khác thấy thay vì chú tâm đến Thiên Chúa.

· "được chào hỏi ở những nơi công cộng". Theo sách Talmud (sách dẫn giải Thánh Kinh của người Do Thái) thì khi hai người đàn ông gặp nhau ở chốn công cộng, người nào hiểu biết ít hơn về Lề Luật (Torah) thì phải cất tiếng chào trước.

· Ở sân Đền Thờ có đặt 13 thùng (hòm) tiền hình cái loa. Khi bỏ những đồng tiền cắc vào những thùng tiền này, những đồng tiền đó va chạm với nhau kêu leng keng gây chú ý cho nhiều người (đồng tiền càng to càng nặng thì tiếng vang càng lớn).

· Đồng tiền kẽm của bà goá gọi là "lepton", đơn vị nhỏ nhất trong các đồng xu, giá trị bằng 1/8 đồng xu Rôma, hoặc 1/32 đồng "denarius" (lương công nhật của người lao động). Theo Mt 10:29, 2 chim sẻ đáng giá 1 xu. Vậy, 2 đồng tiền kẽm của bà goá cũng chưa đủ để mua một con chim sẻ.

· Chi tiết "hai" đồng tiền quan trọng. Theo nguyên tắc, bà goá có thể giữ lại một đồng. Nhưng bà đã dâng cúng hết và dâng cả cuộc sống tương lai cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu dùng ví dụ này để giáo huấn các môn đệ về tính chất của người môn đệ.

· Theo một số nhà chú giải, Chúa Giêsu không "khen" người đàn bà goá, trái lại người "ngậm ngùi" cho số phận của bà. Các chức sắc tôn giáo đã dạy bà phải "hy sinh hết mình" và đó là điều đáng tội nghiệp cho người nghèo.

One Main Point

While we are content to be guided by appearances, to judge people by what they possess and to value presents by how much they cost, Christ measures us by our inner motives and attitudes behind our actions.

Một Điểm Chính: Chúng ta thường bằng lòng với cách lượng giá bề ngoài, từ việc đánh giá người khác qua những sở hữu của họ đến việc coi trọng quà tặng bằng giá trị của chúng. Nhưng Chúa Kitô lượng giá chúng ta qua những ẩn ý và thái độ đằng sau hành động của chúng ta.

Reflections

1. Why do I do what I do? What benefits do I get from others? What benefits do I expect from God? What really motivates my behavior?

2. Do I assume that the more I do or contribute, the better? What standard do I use to discern, to decide what I should do and how much? Am I aware of different standards and motivators? How free am I to choose my standard?

Suy Niệm: 1. Tại sao tôi làm những việc tôi làm? Tôi được lợi ích gì từ những người khác? Tôi mong những ơn ích gì từ Chúa? Điều gì thúc đẩy những hành động của tôi?

1. Tôi có nghĩ rằng làm càng nhiều hoặc đóng góp càng nhiều là càng tốt không? Tôi dùng tiêu chuẩn nào để nhận định mà quyết định việc gì tôi nên làm và làm đến chừng nào? Tôi có để ý đến những tiêu chuẩn và sự gì đã thúc đẩy tôi không? Tôi có sự tự do khi lựa chọn những tiêu chuẩn cho chính mình hay không?

LM QUANG LÊ

----------------------------

CHÚA NHẬT 32 TN(B) 8-11-2015

1 Các Vua: 17:10-16 T.vịnh 145; Do Thái 9: 24-28

Máccô 12: 38-44

Lm. Jude Siciliano, OP

ĐỪNG GIẢ HÌNH KHI PHỤC VỤ CỘNG ĐOÀN

Tôi tự hỏi giáo dân nghĩ gì khi nghe bài đọc thứ nhất? Họ khó chịu hay không? Họ có ý nghĩ vẫn vơ hay không? Họ coi thường hay không? Họ có thể nói rằng "Tôi không hiểu bài Kinh Thánnh này". Nhủ̃ng ngủỏ̀i đi lễ hằng tuần có thể tụ̉ nhiên thủỏng hại bà góa phụ ngh̀èo và ngủỏ̀i con trai đang đói. Họ có thể quay lại coi thủỏ̀ng ông Êlia "Thật ông ta quá cả gan. Làm sao mà ông ta lại đòi hỏi bà quả phụ nghèo đem cho ông ta bánh và nủỏ́c uống đủọ̉c?" Chúng ta, các thầy giảng, có thể có thái độ nhủ vậy. Vậy chúng ta có thể bỏ qua bài sách này rồi qua ngay bàì phúc âm, và mong rằng các giáo dân không để ý đến bài đọc thủ́ nhất hay không? Chúng ta không nên vội vả bỏ qua bài đọc thủ́ nhất. Trái lại, chúng ta hãy tìm xem có ý nghĩ gì hay trong bài sách thủ́ nhất hay không.

Thiên Chúa đã gỏ̉i ngôn sủ́ Êlia đến Sarepta gần cuối 3 năm hạn hán ỏ̉ Israel. Đến đó, nỏi đất dân ngoại, ông ta gặp một bà quả phụ đang gặp khó khăn. Chồng bà ta đã mất, xã hội chung quah bà ta đang đói khát vì hạn hán. Bà ta sống trong vùng nỏi ngủỏ̀i chồng cai quản mọi sụ̉. Bà ta là quả phụ nên không có nhà ỏ̉, và không có sụ̉ che chỏ̉ của ngủỏ̀i chồng. Bà ta là một ngủỏ̀i rất yếu hèn trong xã hội. Nhủng ngôn sủ́ Elia cũng đang gặp hoàn cảnh đó. Ông ta là một ngủỏ̀i ỏ̉ xủ́ lạ đến, không có thủ́c ăn, nủỏ́c uống, và phải dụ̉a vào một ngủỏ̀i khác hầu nhủ không có gì cả. Ấy thế mà làm sao ông ta lại cả gan đến thế? Ông ta lại không có tâm tình, lại dám đòi hỏi một quả phụ nghèo đem của ăn và nủỏ́c uống cho ông ta?

Ông Êlia là ngủỏ̀i xa lạ. Văn hóa ỏ̉ Trung đông đòi hỏi ngủỏ̀i địa phủỏng phải tiếp đãi ngủỏ̀i khách lạ một cách nồng hậu, mặc dù ngủỏ̀i địa phủỏng đó không có gì nhiều còn để lại cho họ, và đó là hoàn cảnh của bà quả phụ và ngủỏ̀i con trai của bà ta. Nhủng bà quả phụ lại có chút tin tủỏ̉ng vào Thiên Chúa của ông Êlia, theo nhủ việc bà làm đáp lại sụ̉ đòi hỏi của ngủỏ̀i khách. Bà nói "Đức Chúa hằng sống, Thiên Chúa của ngài..." Bà ta có thể không thuộc về tôn giáo của ông Êlia, nhủng bà ta chấp nhận Thiên Chúa hằng sống của ông ta.

Lỏ̀i ông Êlia đáp lại bà quả phụ nhắc đến thái độ Thiên Chúa đối vỏ́i nhủ̃ng ngủỏ̀i cần đủọ̉c giúp đỏ̃ trong Kinh Thánh "Đủ̀ng sọ̉". Chúng ta có thể nói nhủ thế vỏ́i một ngủỏ̀i đang cần đủọ̉c giúp đỏ̃ một cách khẩn cấp. Nhủng ông Êlia là ngôn sủ́ của Thiên Chúa khi ông ta nói thay cho Thiên Chúa., ông diễn tả một lần nữa là Thiên Chúa để ý và hành động để giúp người yêu hèn hay người bị loại ra ngoài. Chúa của bà quả phụ không giúp gì bà ta được. Nhưng Chúa của ông Elya có thể giúp được. Bà quả phụ đi làm theo lời ông Elia và Thiên Chúa hằng sống giúp bà ta. Lời bà ta nói đúng thật "Đức Chúa hằng sống, Thiên Chúa của ngài..."

Thánh vịnh 145 đọc hôm nay là lời chúng ta ca ngợi Thiên Chúa hộ giúp kẻ yếu hèn "Đức Chúa, đấng giữ lòng trung cho đến đời đời, giải oan cho người bị áp bức". Dựa vào điều chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất, chúng ta quay qua bài phúc âm, và trông thấy hai bà quả phụ. bà ở Sarepta và trong phúc âm có điều gì tương tự. Cả hai bà cần được giúp đỡ, và Thiên Chúa để ý đến hai bà.

Bà quả phụ nghèo trong phúc âm "đã bỏ vào thùng tiền mọi sự bà ta có, tất cả của độ thân" thường được dùng làm gương cho những người bố thí quá ư rộng rãi. Bà ta là người cho tiền nhiều nhất đến đồng bạc cuối cùng cho tới khi không còn gì nữa. Nhưng, đó có phải là điều mà Chúa Giêsu chú trọng khi Ngài gọi các môn đệ đến để thấy việc bà ta làm phải không?

Hình như Lời Chúa hôm nay có hai phần không liên hệ với nhau: Chúa Giêsu dạy phải canh chừng thái độ giả dối của các kinh sư, và việc bỏ tiền của bà quả phụ vào thùng tiền ở đền thờ. Nhưng, hãy để ý đến điều gì liên kết hai bài sách lại là: cả hai bài đều nói về người quả phụ.

Chúa Giêsu gọi các môn đệ lại và chỉ cho các ông thấy các kinh sư ưa dạo quanh xúng xính trong bộ áo thụng, thích được ngư

CHI TRAN CHUYỂN

-------------------------------

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 126 = BA GOA NGHEO PDF Print E-mail

BỎ VÀO TẤT CẢ (8.11.2015 – Chúa nhật 32 Thường niên, Năm B)

Ðiều quan trọng khiến tôi bận tâm đó là tôi có dâng tất cả bản thân cho Chúa không, chẳng giữ lại gì cho mình, dù chỉ một xu nhỏ.

BỎ VÀO TẤT CẢ

CẢM NGHIỆM SỐNG Lời Chúa: Mc 12, 38-44 - BÀ GÓA NGHÈO BỎ NHIỀU NHẤT!

Một hôm Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn".

Ðức Giêsu ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Ðền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng bạc Rôma. Ðức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để sống".

Suy niệm:

Khó lòng nhận ra đồ giả trong các món hàng.

Ta thường đánh giá một sản phẩm dựa trên mẫu mã,

nên dễ bị đánh lừa về chất lượng.

Thật ra đồ giả cũng có ở nơi con người.

Làm cho mình trẻ hơn nhờ trang điểm, tốt hơn nhờ ăn nói.

Làm cho mình có dáng trí thức hơn, quý phái hơn

để chiếm được lòng tin, lòng quý mến của người khác.

Có loại người giả hình dạy một đàng, làm một nẻo,

bắt người khác làm những điều mình chẳng bao giờ làm,

mạt sát người khác về những tội mình không tránh khỏi.

Có loại người giả hình rất tử tế với người ngoài,

còn sống với người trong nhà thì không ai chịu nổi.

Nói chung mọi thứ giả hình đều không thật.

Ðức Giêsu cảnh giác chúng ta về thứ giả hình đạo đức:

"Anh em hãy coi chừng...", kẻo lại giống một số kinh sư.

Ðức Giêsu cố ý ngồi đối diện với thùng tiền ở Ðền Thờ.

Ngài tò mò muốn xem đám đông bỏ tiền ra sao.

Những người giàu bỏ nhiều hơn cả.

Nhưng Ngài lại xúc động khi thấy một bà goá nghèo

rón rén bỏ vào thùng hai đồng xu nhỏ.

Ngài quả quyết trước mặt các môn đệ:

"Bà goá này đã bỏ nhiều tiền hơn người khác,

vì mọi người lấy từ cái dư thừa mà bỏ vào,

còn bà, bà lấy từ cái túng thiếu của mình

mà bỏ vào tất cả những gì bà có, tất cả của nuôi thân".

Các môn đệ ngỡ ngàng trước cách đánh giá của Ðức Giêsu,

cách nhìn con người dựa trên tấm lòng của họ.

Bà goá bỏ tiền ít hơn mọi người,

nhưng dưới mắt Ðức Giêsu, bà đã bỏ nhiều hơn cả,

vì bà đã bỏ tất cả.

Lối đánh giá của Ðức Giêsu

đòi ta xét lại lối đánh giá của mình về người khác.

Có khi chúng ta ca ngợi một người

chỉ vì người ấy đã có những đóng góp lớn lao,

đã đem lại những kết quả cụ thể, rõ ràng.

Có khi chúng ta chê một người

vì người đó kém cỏi, thiếu năng lực.

Tiếng khen chê của ta thường dựa trên hiệu quả bề ngoài,

và ít đụng đến phần nội tâm sâu thẳm.

Lối đánh giá của Ðức Giêsu cũng đòi ta xét lại

lối đánh giá của mình về chính mình.

Tôi xao xuyến khi bị chê, tự mãn khi được khen.

Tôi quá trọng dư luận đến nỗi trở nên nô lệ cho dư luận.

Thật ra tôi cần đánh giá mình dựa trên cái nhìn của Chúa.

Chúa thấy tôi thế nào thì tôi là thế ấy.

Ðiều quan trọng khiến tôi bận tâm

đó là tôi có dâng tất cả bản thân cho Chúa không,

chẳng giữ lại gì cho mình, dù chỉ một xu nhỏ.

Cần rất nhiều liều lĩnh khi bỏ nốt đồng xu cuối cùng

để thực sự trở nên người tín thác trọn vẹn vào Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,

khi đến với nhau,

chúng con thường mang những mặt nạ.

Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.

Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt

dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.

Khi đến với Chúa,

chúng con cũng thường mang mặt nạ.

Có những hành vi đạo đức bên ngoài

để che giấu cái trống rỗng bên trong.

Có những lời kinh đọc trên môi,

nhưng không có chỗ trong tâm hồn,

và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Kinh chuyen,QPGod bless you!www.tonghoimancoi.org

-------------------------

 
<< Start < Prev 1041 1042 1043 1044 1045 1046 1047 1048 1049 1050 Next > End >>

Page 1046 of 1651