mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2215
mod_vvisit_counterHôm Qua5114
mod_vvisit_counterTuần Này7329
mod_vvisit_counterTuần Trước45872
mod_vvisit_counterTháng Này144014
mod_vvisit_counterTháng Trước198908
mod_vvisit_counterTất cả8843199

We have: 89 guests online
Your IP: 54.156.78.4
 , 
Today: Jul 24, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
BANH SU SONG # 43 = CAN NHUNG BANAA HÔM NAY PDF Print E-mail

 

                        Bánh Sự Sống Hằng Ngày # 43

            CẦN NHỮNG BANABA HÔM NAY (Cv 9, 27)

 

* Cảm nghĩ: Một thanh niên đến dự thánh lễ trong nhà thờ tôi gần đây. Anh này để tóc dài, nhuộm nhiếu màu, đầu đinh. Anh mặc y phục màu sặc sỡ, thân thể có nhiều hình xăm và đeo vòng tai.

   Một số người nhìn anh chằm chằm, người khác thì mỉm cười ngụ ý: “Gặp anh ở nhà thờ thì cũng tốt; nhưng xin đừng ngồi kế bên tôi.” Nhưng cũng có một số chào thăm sau giờ lễ, họ bước ra vui vẻ hỏi han và chấp nhận anh. Họ là những người xây cầu như Banaba.

* Một phút suy tư : Banaba là người xây cầu cho Sao-lô (cũng gọi là Phaolô) đến gặp các tông đồ. Khi Sao-lô tới Giêrusalem ở đây 3 năm sau khi trở lại đạo, nhiều môn đệ nghi ngờ về sự biến cải của ông. (Cv 9, 26). Sao-lô bị tai tiếng quá nhiều về sự bắt đạo Chúa. Nhưng ông Banaba một Tín hữu Do thái đã can đảm bão lãnh cho ông Phaolô với các Tông Đồ ở Giêrusalem. (Cv 9, 27). Vì tin tưởng ở quyền năng và ân sủng của Chúa và đã trở thành chiếc cầu nối giữa Sao-lô và các Tông đồ.

1- Hai ông cộng tác với nhau trong hành trình truyền giáo. Các Tông đồ tiếp nhận ông Phaolô và sẵn sàng cho ông giảng và gặp gỡ các Tín hữu. Ông được là chứng nhân vì đã được thấy Đức Giêsu hiện ra và đã được sai đi. Sau đó ông có cơ hội đi loan báo Tin Mừng ở ngoài xứ Palestine, đúng như lệnh truyền của Chúa. (Cv 9, 15)

2- Saolô cần có người bên cạnh để khích lệ và chỉ dạy mình, cũng như giới thiệu ông với các Tín hữu khác. Banaba chính là chiếc cầu nối kết ấy; kết qủa là Saolô được thi hành sứ vụ với các Tông đồ tại Giêrusalem và có khả năng mạnh dạn giảng Phúc âm tại đó.

 

   Các người Tân Tòng rất cần một Banaba trong cuộc đời của họ. Bạn hãy tìm hoàn cảnh thích hợp để làm cầu nối kết trong cuộc đời của các người khác, để họ trở thành mộn đệ của Đức Kitô hôm nay.

 

Bánh Sự Sống tôi ghi nhớ: Banaba liền đứng ra bảo lãnh đưa ông Saolô đến gặp các Tông Đồ…   (Công vụ 9, 27)

 

Phó tế: JB Nguyễn Định Sưu Tầm  * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # GIO CUA CHUA PDF Print E-mail

 

GIỜ CỦA CHÚA-KHI CRONOS BIẾN THÀNH KAIROS

Chúa Nhật 2 Thường niên C

(Isaiah 62:1-5; Corinthians 12: 4-11; John 2: 1-11)

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Chúa Nhật trước, chúng ta đã suy niệm về ý nghĩa chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Jordan và những cam kết của chúng ta khi chịu phép thanh tẩy. Hôm nay chúng ta bàn về tiệc cưới Cana . Câu chuyện tiệc cưới Cana (Ga 2:1-11) là một biểu hiện vinh quang của Thiên Chúa, tiếp tục chủ đề về lễ Hiển Linh và Phép Thanh Tẩy mà ta có thể gọi là lễ khánh thành sứ mạng của chúa Giêsu ở trần thế.

Trong bản kinh chiều ngày lễ Hiển Linh nêu ra ba màu nhiệm thánh: "Hôm nay ngôi sao dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ đến viếng hài nhi Giêsu; hôm nay nước biến thành rượu trong tiệc cưới; hôm nay Chúa Giêsu muốn ông Gioan làm phép rửa cho Chúa ở sông Jordan để mang ơn cứu độ cho muôn dân." Mỗi biến cố đều có dấu chỉ riêng, chứng tỏ có sự can thiệp của Thiên Chúa: Ba Vua, Ánh Sáng chiếu rọi, Ngôi sao, Nước hoá Rượu, Tiếng Nói phát ra từ trời và hình chim Bồ Câu.

Câu chuyện tiệc cưới ở Cana là một biến cố có thực trong đời của chúa Giêsu, đã được ngòi bút điêu luyện của Gioan thánh sử vẽ lại trong một khung cảnh với cấu trúc lớp lang đầy ý nghĩa biểu tượng. Chúng ta thấy nước trở thành rượu, một vật bình thường trở thành phi thường. Phép lạ tại Cana này khởi đầu thời đại ngôn sứ. Phép lạ nói trước cho mọi người biết cách thức Chúa Giêsu sẽ hoàn thành sứ mạng của Ngườic là đổ máu chết trên thập giá.

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH CỦA CÂU CHUYỆN

Để ý những điểm chính của câu chuyện này, chúng ta thấy đây là câu chuyện được kể duy nhất bởi thánh Gioan, không thấy trong các phúc âm thư khác. Danh từ "dấu hiệu" (semeion) là một biểu tượng từ mà thánh Gioan dùng để chỉ hành động phi thường của chúa Giêsu. Thánh Gioan lúc đầu thích dùng từ này ở số nhiều (semeia) để chỉ: Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử loài người bằng một cách thức mới qua đức Giêsu. Ở Cana, biểu tượng và thực tế gặp nhau: Tiệc cưới của hai bạn trẻ là cơ hội để nói về một cuộc hôn nhân giữa chúa Kito và Giáo Hội sẽ được thực hiện trong "giờ của ngài" trên thập giá. Ở Cana tại Galilée, chúng ta bắt gặp dấu hiệu đầu tiên khi chúa Giêsu chứng tỏ vinh quang của Ngài để cho các môn đệ tin theo.

MẸ CHÚA GIÊSU

Khách chính trong tiệc cưới này không phải chỉ có một mình Chúa Giêsu mà còn có cả mẹ Người là đức Maria và các môn đệ (Ga 2:1-2). Ở đây, trong Tin Mừng Gioan, không bao giờ ta thấy đức Maria được chúa Giêsu gọi là mẹ. Tước hiệu "Bà" đã được chúa Giêsu dùng để chỉ mẹ Maria là cách nói bình thường lịch sự, nhưng không được công nhận, để chỉ mẹ của một ai đó (coi Ga 19: 26 để thấy tiếng Bà và tiếng Mẹ ám chỉ đức Maria).

Đức Maria luôn luôn là một biểu tượng. Nhiệm vụ của mẹ là hoàn tất ơn gọi của các môn đệ. Mẹ là môi giới, dấu chỉ để cho các môn đệ thấy mà tin. Lời mẹ nói với những người giúp việc trong tiệc cưới: "Hãy làm theo những gì Người bảo" (Ga 2:5) là một mời gọi tất cả mọi người hãy trở nên tân dân của Thiên Chúa. Ở cả Cana lẫn đồi Calvary, theo thánh sử Gioan, mẹ Maria không chỉ là hiện thân của một hiền mẫu và liên hệ huyết thống mẹ con với chúa Giêsu, mà còn đóng vai trò biểu tượng cao quí của một "Bà và Mẹ" của thần dân Thiên Chúa.

Trả lời yêu cầu của mẹ Maria, chúa Giêsu đáp: "Giờ của con chưa đến". Nói một cách khác là giờ biểu lộ vinh quang của Người chưa đến. Giờ đó sẽ xẩy ra trên thập giá ở Calvary . Nhưng lời chúa nói với mẹ không phải chỉ hiểu theo nghĩa đen của câu chuyện rượu và nước trong tiệc cưới, mà còn phải hiểu một cách khác nữa. Phép lạ biến nước thành rượu có nghĩa là giao ước cũ giữa Trời và Đất sẽ đổi mới hoàn toàn. Lời mẹ Maria nói với Con mẹ đã biến đổi hẳn tình huống buồn bã lo âu thành vui mừng khôn tả. Lời Chúa Giêsu nói với những người giúp việc trong tiệc cưới đã trở thành phép lạ thực sự.

"GIỜ" CỦA CHÚA. KHI CRONOS BIẾN THÀNH KAIROS

Tiếng "GIỜ" trong câu chuyện tiệc cưới ở Cana có một ý nghĩa quan trọng đặc biệt. Trong Tân Ước, chữ giờ của tiếng Hy Lạp là "hora" thường được dùng để chỉ kairos hơn là cronos: "Giờ (hora) đã đến và chính lúc này là giờ những người thờ phượng đích thực" (Ga 4:23-24). Chữ giờ/Hora được dùng khá nhiều trong những câu chuyện Tin Mừng nói về những việc lạ lùng và phi thường như chữa lành bệnh hiểm nghèo, và trong những trường hợp như vậy thì thường được đổi thành từ "ngay tức thì". "Giờ" mà Chúa Giêsu nói ở tiệc cưới Cana là giờ khổ nạn, giờ Chúa chịu chết, sống lại và lên trời (Ga 13: 1).

"Cronos" là thời gian chỉ những sự việc xẩy ra bình thường và cho ta cảm tưởng là ta có thể điều khiển được nó, nhưng thường là sai lầm. Chúng ta có thể ghi chúng vào trong Blackberries, IPhones và sổ tay với ngày tháng, giờ phút cùng biến cố theo cách thức riêng của ta. Còn Kairos biểu hiện sự đứt đoạn khi có trở ngại bất ngờ khiến ta phải thay đổi chương trình cho thích hợp với thực tế. Giờ của chúa Giêsu, giờ đã định của Người hay khoảnh khắc "kairos" hiện ra ngoài dự định hoặc trước khi Người muốn. Dĩ nhiên Chúa đã có trong đầu chương trình của Chúa. Hoàn cảnh đã thúc đẩy Người phải đi theo một lối khác.

TIỆC CƯỚI Ở CANA

Có nhiều cách cắt nghĩa các biểu tượng trong câu chuyện Tin Mừng này. Một là coi câu chuyện như hai quang cảnh đối nghịch nhau giữa điều mà chúa Giêsu làm và sự bất toàn của Do Thái giáo. Theo quan niệm này, thì Do Thái giáo tự nó đã khô héo, tàn rụi, trở nên trống rỗng và kiệt quệ rồi. Kitô giáo tức rượu ngon phải thay thế Do Thái giáo là nước lã.

Cách cắt nghĩa thứ hai là nỗi vui mừng vì vương quốc Thiên Chúa xuất hiện. Chúa Giêsu đã có cơ hội loan báo cho những người đang tụ họp nhân dịp vui của hai họ. Việc tỏ lộ của Chúa biến thành một cuộc họp trong cuộc họp, tiệc liên hoan trong tiệc liên hoan, một cuộc hôn nhân trong cuộc hôn nhân. Viễn cảnh này dựa vào truyền thống Do Thái coi tiệc cưới là thời gian thánh. Bài đọc I hôm nay theo Iasiah 62 bắt đầu bằng một ẩn dụ lễ cưới. Thánh ý Chúa đã nhất định là đất Judah không còn là nơi hoang vu, đơn độc bị bỏ rơi, vì Judah sẽ là hôn thê thánh thiêng của Israel , không phải của ai cả.

Cách diễn nghĩa thứ ba và có lẽ là cách hay và sâu sa nhất, cho chúng ta thấy cách thức đứt đoạn của thời gian "cronos" để trở thành biến cố của thời gian "kairos". Chúa Giêsu đã tính trước và chờ đợi giờ của Người để Người có thể xác định và điều khiển. Thay vào đó, "giờ / hora" của chúa lại đến với chúa một cách bất ngờ, ngoài dự tính, đặt Người vào nhiều cảnh huống khó sử khác nhau, ngay cả do chính mẹ Người nữa !

Chúa Giêsu đã tạo một bộ mặt mới cho buổi tiệc cưới này ở Cana . Người không cung cấp rượu ngon lúc tiệc khởi đầu khi khách còn tỉnh táo chưa say, nhưng lại cho vào lúc mọi người đã ngà ngà ngất ngư. Chúa Giêsu -theo Tin Mừng thánh Gioan- đã để dành rượu tốt đến giờ phút chót và bấy giờ vinh quang của Người mới được tỏ lộ (Ga 2:10). Đây chính là một biểu lộ được hiểu là Lễ Hiển Linh mà sau này Giáo Hội ăn mừng lễ trọng gọi là Lễ Ba Vua/ Lễ Hiển Linh vào ngày 6 tháng Giêng hàng năm. [1]

NHỮNG GIÂY PHÚT ĐỘT PHÁ

Trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng, trong nhiều công tác mục vụ của xứ đạo cũng như công việc cá nhân hàng ngày, chúng tôi thường để dây dưa ngày này qua ngày khác, sống với nỗi niềm vô vọng, đều đều và phẳng lặng nặng nề và uể oải. Chúng tôi bị khóa chặt vào thời gian "cronos", không thể nghe thấy tiếng Chúa mời gọi chúng tôi vượt thoát khỏi những giây phút tầm thường khốn khổ ấy để bước vào cuộc sống mới khác thường và đặc biệt. Thiên Chúa mời gọi chúng ta để cho Người đổ tràn đầy tâm trí chúng ta, những bình đựng của chúng ta bằng rượu mới là sự hiện diện của Thiên Chúa. Một khi chúng tôi lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi và làm bất cứ điều gì Chúa biểu, thì những cái tầm thường của cuộc sống chúng tôi tức khắc biến thành đặc biệt và phi thường, bình rỗng hay bình nước lã sẽ đầy tràn với rượu mới ngon lành. Chúng ta sẽ trở thành ngày lễ hội thực sự.

Đoạn Tin Mừng nói về tiệc cưới Cana đã chỉ cho đôi tân lang ấy cách thức tránh đừng để rơi vào tình trạng này hoặc phải thoát ra khỏi nó nếu đã nằm trong tình trạng ấy. Hãy mời Chúa Giêsu đến dự tiệc cưới của bạn! Điều xẩy ra ở đám cưới Cana cũng có thể xẩy ra với bất cứ một đám cưới nào khác. Nó bắt đầu với những tiếng cười rộn ràng hân hoan thoải mái, biểu tượng của rượu nồng, nhưng cuộc hồ hởi sơ khởi ấy giống như tiệc cưới ở Cana đi qua quá mau đến lúc tàn với lo âu hối tiếc, để rồi khi tình yêu không còn, niềm vui đã hết, chỉ còn buồn tẻ với ưu phiền, trống rỗng. Còn về gia đình, nếu chúng tôi không cẩn thận, nó sẽ giống như đám mây chiều buồn thảm và cô đơn trước cơn bão tố sắp tới. Với những cặp vợ chồng như vậy thì đúng là đám cưới của họ không còn rượu nữa. Lễ cưới chỉ có một hay hai ba ngày, nhưng hôn nhân là cả một đời người.

ĐÔI LỜI KẾT

Câu chuyện Tin Mừng đầy ánh sáng chan hòa rực rỡ này không có chủ đích nói về việc mẹ Maria can thiệp vào tiệc cưới, cũng không phải lời Chúa Giêsu trách mẹ Maria. Câu chuyện kết cục có chủ đích biểu lộ tình trạng lễ hội của một gia đình bình thường với vẻ vinh quang huy hoàng ẩn dấu của Con Một Thiên Chúa là đức Giêsu. Nó không phải là cuộc chè chén say sưa trong những tiệc cưới của người Do Thái. Cũng không phải là những tiêu chuẩn hay nguyên tắc phải theo hoặc phong tục và luật lệ trong cuộc sống gia đình hay là những chuẩn mực hôn nhân. Cũng không phải Do Thái giáo thì suy tàn trống rỗng mà Kito giáo thì sung mãn đầy ắp.

Câu chuyện Cana thánh Gioan kể có chủ đích kêu gọi chúng ta suy nghĩ cẩn thận xem vị chủ bữa tiệc này khi ra lệnh "Hãy đổ đầy nước vào những bình này", có thể làm cho tất cả những chuyện này trở nên mới trong cuộc sống của chúng ta không. Giờ của Người đến -tức lúc kairos hiện diện- là lúc những kế hoạch bị hỏng và cánh cửa mở rộng mời đón Thiên Chúa vào giao thoa nhau. Đó là lúc bắt buộc chúng ta phải hành động, nắm lấy thời cơ và chọn lựa như chọn giữa thiện và ác. Cana dạy cho chúng ta biết đấng Thiên Sai của thế giới đã phải điều chỉnh chương trình của Người khi những biến cố trở thành bất ngờ. Những việc xẩy ra cho chúa Giêsu như trong câu chuyện Cana mà thánh Gioan kể nói lên tính uyển chuyển của đời sống thiêng liêng tu đức. Thời giờ "cronos" của chúng ta có thể biến đổi như thế nào để thành "kairos" -một khoảnh khắc thực của đột phá và hy vọng, của thề hứa và khả dĩ ?

Chúng tôi hãy cầu khẩn Chúa và Mẹ Maria biến chúng tôi thành những tôi tớ trung thành, sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà Chúa biểu, và hăng say chia sẻ với tha nhân rượu Chúa cung cấp cho chúng tôi. Khi chúng tôi lắng nghe tiếng Chúa và làm theo lời Chúa biểu thì những điều bình thường trong cuộc sống chúng tôi sẽ trở thành phi thường, những bình rỗng hoặc bình nước lã sẽ tràn đầy rượu mới ngon nồng, những giây phút cronos sẽ biến hóa thành kairos, và chúng ta trở nên những ngày hội thực của nhau và cho nhau.

Đừng ngần ngại, đừng sợ gian khổ, đừng sợ tù tội, đừng sợ chết, đừng tránh né viện cớ này cớ nọ để không nghe tiếng gọi lương tâm là tiếng gọi của Chúa. Công bằng, Công lý, Nhân quyền,Tự do Tôn Giáo....thì trong hoàn cảnh nào, an bình hay chiến tranh, bảo vệ hay đàn áp truy nã cũng không bao giờ thay đổi ý nghĩa. Nó là ông THIỆN. Kẻ nào đi ngược lại nó, chống lại nó là KẺ ÁC. Chúng ta phải chọn Thiện, chống lại Ác. Leo lên mái nhà mà nói sự thật. Đừng sợ. (Mt 10: 26-28)

Khi mà Thiện Ác giao thoa nhau thì đó là giờ Kairos xuất hiện, giờ của Chúa. Ta phải chọn Thiện đánh Ác.

Fleming Island, Florida

Jan. 16, 2013

NTC

[1] Lễ này trùng với lễ thần Dionysius rất phổ thông trong thần thoại Hy Lạp, một vị thần mà dân gian tin là có thể biến nước thành rượu.

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 2 TN - NAM C PDF Print E-mail

ducme3 

                       SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

          Dành cho các Gia đình, Nhóm, Đoàn thể…

         Các bài đọc Chúa nhật 2 Thường niên / Năm C

       Lời Chúa hôm nay: GIỮ GÌN HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflection&Share)

Bài đọc 1: Isaia (62:1-5) “Vì ngươi sẽ được Chúa đem lòng sùng ái, và lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.”   (câu 4)

1/ Vì đâu Chúa đã ban cho tôi nhiều ơn huệ hồn, xác như hôm nay?

2/ Nói những phương pháp làm giảm bớt những người muốn ly dị?

Bài đọc 2: 1Corintô (12:4-11) “Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người.(c.6)

1/ Tôi nghĩ sao trong Cộng đoàn, Giáo xứ lại có nhiều Nhóm, Đoàn thể sinh hoạt, học hỏi về Chúa khác nhau ?

2/ Cho biết những nỗ lực giúp các bạn trẻ vào phong trào bảo vệ sự sống của giáo xứ bạn?

Tin Mừng: Gioan (2:1-11). Thân mẫu Người nói với giai nhân: “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo.” (câu 4)

1/ Đức Mẹ muốn nói gì với gia nhân tiệc cưới và với tôi hôm nay?

2/ Bạn cho biết việc quan trong nhất phải lo cho ngày cưới là gì?

3/ Kể nguyên nhân đưa đến hạnh phúc hoặc tan vỡ sau ngày cưới ?

B- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn là Châm ngôn Sống tuần này:

NGƯỜI BẢO GÌ, CÁC ANH CỨ VIỆC LÀM THEO.(Ga 2, 5) 

* Ngay bây giờ tôi phải làm gì? (So what am I doing? For Action)

1/ Tôi sắp giờ gặp gỡ, chia sẻ Lời Chúa, cầu nguyện trong gia đình.

2/ Bạn tham gia thăng tiến Hôn nhân&GĐ, phong trào phò sự sống.

C- Cầu nguyện và Sống Cầu nguyện: Lạy Cha, trong thế giới đầy tham vọng và tối tăm hôm nay khe khuất. Xin ban sức mạnh của Lời Chúa, để con bảo vệ gia đình con mỗi ngày một thăng tiến hơn. Con xin vâng nghe lời Mẹ dạy, luôn làm theo Lời Chúa trong Phúc Âm.

 

Hoa thơm cỏ lạ:   HÃY ĐỂ LỜI THIÊN CHÚA ĐỔ TRÀN ĐẦY TÂM TRÍ BẠN, CAI TRỊ LÒNG BẠN VÀ HƯỚNG DẪN LƯỠI BẠN.

       Let God’s Word fill your mind, rule your heart, and guide your tongue

 

              Phó tế GB Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 

                       

 
CAM NGHIEM SONG # 44 =CHUC PHUC LOC THO PDF Print E-mail

 

                                    Cảm nghiệm Sống # 44

                Lời Chúc : PHÚC - LỘC - THỌ NĂM MỚI

 

   Trong Ngày Tết, tôi chúc Phúc-Lộc-Thọ, đọc và hát Thánh vịnh cũng nhiều lần, nhưng tôi chỉ đọc và hát to, mà chưa Cảm nghiệm được những Lời Kinh Thánh thật tuyệt diệu và sâu sắc chừng nào !

* Thứ nhất: CHÚC PHÚC. (Tv 128: 1-5)

1/ Thánh vịnh nói rõ là PHÚC sẽ chạy theo tôi, chứ không phải tôi chạy theo Phúc như sau:

Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,

Ăn ở theo đường lối của Người. (câu 1)

2/ Rõ ràng là: Có đức mặc sức mà ăn, mà hưởng, PHÚC sẽ chạy theo tôi. Vì bạn biết kính sợ Chúa và thực thi đường lối của Người.

   Hiền thê bạn trong cửa trong nhà,

   Khác nào cây nho đầy hoa trái ;

   Và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn,

   Xúm xít tại bàn ăn. (câu 3)

3/ Ra, vào bạn thấy vợ hiền săn sóc con cái, cửa nhà, cơm nước, rồi thấy đàn con đầy nhựa sống vui vẻ ngồi ăn trong bữa cơm chiều. Ôi thật Hạnh Phúc biết bao ! PHÚC nó tìm đến ở với bạn đấy.!

   Xin Chúa từ Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc…   (câu 5)

4/ Khi bạn thực tâm tin kính Người, ơn Phúc trên Trời sẽ đổ tuôn xuống cho bạn chẳng thiếu gì.

   Phúc thay người chẳng theo lời bọn ác nhân,

   chẳng bước theo đường quân tội lỗi.   (Tv 1:1)

5/ Nếu tôi chẳng nghe theo, chẳng bước vào, chẳng nhập bọn là không làm cớ cho cho ai vấp phạm, thì PHÚC sẽ chạy theo tôi.

* Thứ hai: CHÚC LỘC. (Tv 128:2)

   Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,

   Bạn quả là lắm phúc nhiều may.

1/ Khi bạn chịu khó làm thì được an hưởng LÔC, chẳng kiếm đâu xa. Của cải nhiều, chết mà chưa hưởng, gọi là thất LỘC, các phụ khỏan cho gọi là bổng LỘC. Vậy bạn đừng đuổi theo tiền bạc:

Đó chính là Phúc Lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người. (Tv 128,4)

2/ Làm việc tốt lành, Chúa sẽ ban nhiều ơn, gọi là Thiên LỘC.

     Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.

     Đầu con Chúa sức dầu thơm,

     Ly rượu con đầy tràn chan chứa.   (Tv 123:5)

3/ Khi bạn kính sợ Chúa, Ngài sẽ dọn bàn cho bạn. LỘC sẽ đến cho bạn dư thừa. Bạn hãy giao kẻ thù cho Chúa, Ngài sẽ bênh vực bạn, thương xót nó và bạn, để kẻ thù thấy mà ăn năn hối cải.

   * Thứ ba: CHÚC THỌ . (các Thánh vịnh sau)

1/ Khi tôi nhìn thấy con cháu mỗi ngày là tôi đang sống lâu rồi.

   Được sống lâu bên đàn con cháu.

   Nguyện chúa Ít-ra-en vui hưởng thái bình.   (Tv 128:6)

2/ Chúa có thể thêm tuổi THỌ cho bạn, nên đừng lo sống bao lâu.

   Ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,   (Tv103:5)

   Khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng (Phượng hoàng)

3/ Chúa cho tôi được thưởng thức các vật ngon, cho tuổi xuân tôi lên cao như chim Phượng hoàng ở trên các núi và bay thật cao.

   Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u,

   Con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.

   Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.   (Tv 23:4)

4/ Như vậy, tôi không có sợ chết, nên cứ hưởng thọ trong Chúa, tôi rất an tâm và vui mừng. Vì có Chúa đứng bên cạnh, bảo trợ tôi.

 * Tv 138, 7: Cho dù con gặp bước ngặt nghèo,

                        Chúa vẫn bảo toàn mạng sống con.

                      Địch thù đang hằm hằm giận dữ,

            Ngài ra tay chặn đứng, lấy tay uy quyền giải thóat con.

5/ Lòng tin tưởng và mục đích Sống THỌ của bạn và tôi hôm nay:

   Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,

   Để loan báo những công việc Chúa làm.   (Tv 118:17)

6/ Đúng như lời thánh Têrêsa nói: chị em đừng khóc tôi như những kẻ không có niềm tin cậy, tôi không chết, tôi vào cõi sống.”

   Nếu chiều mai, tuần này, tháng tới, Chúa gọi bạn và tôi, mình sẽ làm gì? PHÚC - LỘC - THỌ chính là những giờ phút quí báu này!

            Ptế: GB. Maria Nguyễn văn Định Sưu Tầm

 

 

 
HOC HOI DE SONG DAO # PDF Print E-mail

 

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 9A 3 )

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 16.01.2013.

CHÚA GIÊSU KITÔ, " ĐẤNG TRUNG GIAN VÀ SỰ MẠC KHẢI TRÒN VẸN "

ĐỨC THÁNH CHĂ BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

Công Đồng Vatican II, trong Hiến Chế về sự Mạc Khải của Thiên Chúa Dei Verbum  xác định rằng chân lý thiết thực tất cả việc Mạc Khải của Thiên Chúa tỏ rạng lên cho chúng ta " nơi Chúa Kitô, vừa là Đấng trung gian, vừa là tất cả sự Mạc Khải trọn vẹn " ( n. 2 ).

Cựu Ước kể lại cho chúng ta rằng, sau cuộc sáng tạo,

-  mặc cho nguyên tội, mặc cho sự xấc xược của con người  muốn đặt mình vào chỗ của Đấng Sáng Tạo,

-  Thiên Chúa cũng ban cho con người một lần nữa có thể có được tình thân hữu của Người, nhứt là qua giao ước với Abraham và qua cuộc hành trình của một đoàn dân chúng nhỏ bé, dân Israel, mà Người tuyển chọn không phải với tiêu chuẩn quyền lực trần thế, mà chỉ dựa trên tình yêu thương.

Đây là một cuộc tuyển chọn vẫn còn là một bí nhiệm và mạc khải cho biết phương thức kêu gọi của Thiên Chúa, Đấng kêu gọi một vài người nào đó

- không phải là để loại bỏ những người khác,

- mà là để cho những người được kêu gọi trở thành chiếc cầu gạch nối để dẫn đến Người, tuyển chọn là luôn luôn  tuyển chọn để nhằm cho người khác.

Trong lịch sử dân Israel chúng ta có thể khám phá ra được những chặn đường một cuộc hành trình dài, trong đó Thiên Chúa tỏ mình ra cho biết, mạc khải chính mình, đi vào lịch sử bằng lời nói và hành động.

Để thực hiện động tác đó, Người dùng những người trung gian, như Moisen, các Tiên Tri, các Thủ Lãnh, để các ông thông báo cho dân chúng biết ý muốn của Người, nhắc nhở cho dân chúng điều đòi buộc lòng trung thành với giao ước và luôn luôn tỉnh thức chờ đợi cuộc thực hiện hoàn hảo và quyết định các lời Chúa hứa.

Chính  việc thực hiện các lời hứa nầy, mà chúng ta đã chiêm ngắm trong Lễ Thánh Giáng Sinh: cuộc Mạc Khải của Thiên Chúa đã đạt đến thượng đỉnh của nó.

Nơi Chúa Giêsu Nazareth, Thiên Chúa thực sự đến viếng thăm dân Người, viếng thăm nhân loại theo một phương thức vượt bên kia bất cứ lòng chờ đợi nào: Người sai Con Duy Nhứt của Người, để trở thành chính người - Thiên Chúa. Chúa Giêsu không nói cho chúng ta một vài điều gì về Thiên Chúa, không chỉ nói về Chúa Cha, mà chính Người là sự Mạc Khải của Thiên Chúa, bởi vì Người là Thiên Chúa, và như vậy Người mạc khải cho chúng ta diện mạo của Thiên Chúa.

Trong Lời Tựa Phúc Âm ngài, Thánh Gioan viết:

- " Thiên Chúa, chưa bao giờ ai thấy cả, nhưng Con Một chính là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết " ( Jn 1, 18 ).

1 - Tôi muốn được dừng lại ở từ ngữ " mạc khải diện mạo của Thiên Chúa " nầy.

Về chủ đề đang bàn, trong  Phúc Âm Thánh Gioan  ghi lại cho chúng ta một sự kiện rất có ý nghĩa, mà chúng ta vừa nghe qua. Lúc đến gần cuộc Khổ Nạn, Chúa Giêsu trấn an các môn đệ Người bằng cách mời gọi các ông đừng sợ và hãy có đức tin, kế đến Người đối thoại với các ông, trong đó Người nói về Chúa Cha ( Jn 14, 2-9). Đến một khoảng nào đó, môn đệ Philipphê xin Chúa Giêsu:

- " Thưa thầy, xin tỏ cho chúng con Chúa Cha, như vậy chúng con mãn nguyện rồi " ( Jn 14, 8).

Philipphê là người rất thực tế và xác thực. ngài nói lên điều mà cả chúng ta cũng muốn nói: " chúng con muốn được thấy, hãy tỏ Chúa Cha cho chúng con ", ngài xin được thấy Chúa Cha, thấy được diện mạo của Người.

Câu trả lời của Chúa Giêsu là câu trả lời không những cho Philipphê, mà còn cho cả chúng ta và hướng dẫn chúng ta vào tâm điểm của niềm tin Kitô luận: Chúa Giêsu xác nhận:

- " Ai  thấy Thầy là thấy Chúa Cha " ( Jn 14, 9 ).

Câu diễn tả đó hàm chứa một cách ngắn gọn điều mới mẻ của Tân Ước, điều mới mẻ đó đã được hiện ra trong hang đá Bethlem: Thiên Chúa,  chúng ta có thể thấy được, Thiên Chúa đã tỏ ra diện mạo của Người, có thể nhận ra được nơi Chúa Giêsu Kitô.

Trong cả Cựu Ước chủ đề " tìm kiếm diện mạo Thiên Chúa " được thể hiện rõ ràng, lòng ước muốn biết được diện mạo đó, lòng ước muốn Thiên Chúa, biết được Người như thế nào thể hiện rất đầy nhiệt huyết đến nỗi từ ngữ Do thái " panim " có nghĩa là khuôn mặt, diện mạo, được dùng đến 400 lần, và 100 lần được dùng để nói về Thiên Chúa, thấy được diện mạo Thiên Chúa.

Tuy vậy Do Thái giáo cấm ngặt dùng các hình ảnh, bởi vì Thiên Chúa không thể trình bày ra được, như  trái lại các dân tộc thân cận thờ phượng các thần tượng.

Như vậy với điều cấm cản về hình ảnh nầy, Cựu Ước dường như loại bỏ hoàn toàn việc " thấy " trong phụng tự và trong đời sống đạo đức.

Đối với người đạo đức Do Thái, tìm kiếm diện mạo Thiên Chúa có nghĩa là gì, trong nhận thức rằng không thể có được một hình ảnh nào?

Câu hỏi có ý nghĩa quan trọng:

- một đàng có nghĩa là Thiên Chúa không thể hạn hẹp thành một đồ vật, như một hình ảnh mà chúng ta có thể cầm lấy trên tay được, cũng không có thể đặt để một cái gì đó thay chỗ cho Người được,

- nhưng đàng khác, nói đến diện mạo là xác nhận rằng Thiên Chúa có diện mạo, tức là một chủ thể " Người, Cha ơi ", mà với chủ thể đó, chúng ta có thể liên hệ được, không phải là Đấng đóng kín mình trên Trời, nhìn xuống nhân loại từ trên cao.

Dĩ nhiên Thiên Chúa ở trên mọi vật, nhưng là Đấng hướng về chúng ta, lắng nghe chúng ta, thấy chúng ta, nói chuyện, siết chặt giao ước, có khả năng yêu thương chúng ta trong dòng lịch sử

Dòng lịch sử cứu độ là dòng lịch sử của Thiên Chúa cho con người, là dòng lịch sử của mối liên hệ nầy của Thiên Chúa, Đấng dần dần mạc khải mình cho con người, làm  cho chính mình được biết đến, diện mạo của Người.

2 - Chính vào lúc đầu năm, ngày 1° tháng giêng, chúng ta đã nghe trong phụng vụ lời cầu nguyện chúc phúc tuyệt vời trên dân chúng:

- " Nguyện Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dũ lòng thương anh em. Nguyện Thiên Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em " ( Nm 6, 24-26 ).

Dung nhan chói lọi của Thiên Chúa là nguồn mạch của sự sống, và những gì cho phép chúng ta thấy được thực thể, ánh sáng của diện mạo người là định hướng của đời sống chúng ta.

Trong Cựu Ước có một khuôn mặt có liên quan một cách đặc biệt với chủ đề " diện mạo Thiên Chúa " , đó là khuôn mặt của Moisen, người mà Thiên Chúa chọn để giải thoát dân Israel ra khỏi ách nộ lệ của Ai Cập, bằng cách ban cho họ Lề luật của giao ước và hướng dẫn họ đến miền Đất Hứa.

Như vậy, ở chương 33 Sách Xuất Hành nói cho biết là ông Moisen có một mối liên hệ chặt chẽ và thân tình tin cậy với Chúa:

- " Chúa đàm đạo với Moisen, mặt giáp mặt như hai người bạn với nhau " ( Ex 33, 11 ).

Dựa vào tâm tình thân tín đó, Moisen xin Chua:

- " Xin Chúa tỏ sự vinh quang của Chúa cho con ".

Và câu trả lời của Thiên Chúa thật rõ ràng:

- " Ta sẽ cho tất cả sự tốt lành của Ta  đi qua trước mặt ngươi và sẽ xưng danh ta là Thiên Chúa trước ngươi...Nhưng ngươi không thể xem thấy tôn nhan Ta, vì con người không thể thấy mà vẫn sống. ..Đây là chỗ gần Ta...và ngươi sẽ xem thấy lưng Ta, còn tôn nhan Ta thì không được thấy " ( Ex 33, 18-23).

Một đàng có cuộc đối thoại, mặt giáp mặt như giữa các thân hữu với nhau, nhưng đàng khác, trong cuộc sống hiện tại, không thể nhìn thấy diện mạo Thiên Chúa được, diện mạo vẫn còn ẩn giấu;

Các cuôc diện kiến của các Tổ Phụ nói lên những lời nầy: " ngươi chỉ xem thấy lưng Ta " có nghĩa là ngươi chỉ có thể đi theo Chúa Kitô và trong lúc theo Người, ngươi thấy được từ phía sau lưng Người mầu nhiệm của Thiên Chúa: Thiên Chúa, chúng ta có thể thấy được Người, bằng cách nhìn sau lưng  Người.

Nhưng có một cái gì hoàn toàn  mới mẻ xảy ra, nhờ cuộc nhập thể. Sự tìm kiếm diện mạo Thiên Chúa có được một khúc quanh không thể tưởng tượng được, bởi vì diện mạo đó giờ đây có thể nhìn thấy được, đó là diện mạo của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa trở thành con người.

Nơi Người chúng ta có được sự thể hiện hoàn hảo mạc khải của Thiên Chúa, được khởi đầu bằng cuộc kêu gọi Abraham.

Chúa Giêsu là sự trọn hảo của công cuộc mạc khải nầy, bởi vì Người là Con Thiên Chúa, và

- " vừa là Đấng trung gian và là sự trọn hảo của cả việc Mạc Khải " ( Cost. dogm, Dei Verbum, 2 ).

Nơi Người nội dung của Mạc Khải và Đấng Mạc Khải cùng trùng hợp nhau.

Chúa Giêsu tỏ ra cho chúng ta diện mạo của Chúa Cha và cho chúng ta biết danh tánh của Thiên Chúa.

Trong lời cầu nguyện linh mục  Buổi Tiệc Ly, Chúa Giêsu thưa với Chúa Cha:

- " Những kẻ Cha đã chọn từ thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha " ( Jn 17, 6.26)

Từ ngữ  " danh Thiên Chúa " có nghĩa là Thiên Chúa là Đấng đang hiện diện ở giữa những con người. Đối với Moisen, nơi buội cây đang cháy nóng, Thiên Chúa đã mạc khải tôn danh Người, tức là trước kia Thiên Chúa không ai có thể kêu cứu được, Người đã cho một dấu hiệu thiết thực cho thấy Người đang " hiện diện " giữa các con người.

Tất cả những điều đó, có được sự thực hiện đầy đủ và hoàn hảo nơi Chúa Giêsu. Người khai trương một cách thức mới sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử, bởi vì ai thấy Người là thấy được Chúa Cha, như Người đã phán với Philipphê:

- " Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha " ( Jn 14, 9 ).

Kitô Chúa giáo . như Thánh Bernardo đã xác nhận - là " tôn giáo của Lời Thiên Chúa ", nhưng không phải là của một lời nói đưọc viết ra và im lặng,  mà là của Ngôi Lời nhập thể và hằng sông " ( Hom. supermissus est, IV, 11: PL 183, 86B).

Trong truyền thống giáo phụ và thời trung cỗ một công thức cá biệt được dùng để diễn tả thực tại vừa kể:  người ta nói rằng Chúa Giêsu là " Verbum abbreviatum " ( Ngôi Lời ngắn gọn ) ( cfr Rom 9, 289, riferito a Is 10, 23 ). Ngôi Lời được phát biểu một cách ngắn gọn, Ngôi Lời được thu ngắn, là Lòi ngắn gọn và thực thể của Chúa Cha.

Nơi Chúa Giêsu cả Ngôi Lời hiện diện.

3 -  Nơi Chúa Giêsu, sự trung gian giữa Thiên Chúa và loài người có  được thể hiện đầy đủ.

Trong Cựu Ước có cả một loạt các gương mặt hành xử phận vụ nầy, đặc biệt là ông Moisen, người giải thoát, hướng dẫn, vị " trung gian " của giao ước, như những gì cả Tân Ước cũng đề cập đến ( cfr Gal 3, 16 ; Act 7, 35; Jn 1, 17).

Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và con người thật, không phải chỉ là một trong những vị trung gian giữa Thiên Chúa và con người, nhưng còn là " vị trung gian của giao uớc mới và vĩnh cữu " ( cfr Heb 8, 6.9.15; 12, 24):

- " Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa - Thánh Phaolồ nói - và một trung gian duy nhứt giữa Thiên Chúa và loài nguời, đó là một con người Chúa Kitô Giêsu "  ( 1 Tm 2,6 ); ( Gal 3, 19-20).

Nơi Người chúng ta thấy được và gặp được Chúa Cha, nơi Người chúng ta có thể kêu van lên Thiên Chúa bằng  tên gọi " Abba, Cha ơi ! "; nơi Người chúng ta được ban sự cứu rổi.

Lòng ao ước thực sự được biết Thiên Chúa, tức là được thấy dung nhan Người, là những gì được in sâu trong mỗi con người, ngay cả trong những người vô thần.

Và chúng ta có lẽ một cách vô ý thức với lòng ước ao đơn sơ nầy chỉ mong được thấy xem Người là ai, Người là gì, là ai đối với chúng ta.

Nhưng lòng ước ao nầy được thoả mãn bằng cách theo Chúa Kitô, , như vậy chúng ta thấy được đôi vai và sau cùng thấy được Thiên Chúa như một người bạn, diện mạo của Người trong diện mạo của Chúa Kitô.

Điều quan trọng là không phải chúng ta chỉ theo Chúa Kitô trong thời điểm chúng ta cần đến Người và khi chúng ta tìm được một khoảng trống trong các công việc hằng ngày của chúng ta, nhưng nguyên cả cuộc  sống chúng ta.

Cả cuộc sống chúng ta phải được qui hướng về cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô, hướng về tình yêu thương, hướng về Người và trong cuộc sống đó, một đứng ở vị trí trung tâm phải được có cho tình yêu thương đối với ngưòi thân cận. Đó là tình yêu mà trong ánh sáng Chúa Chịu Đóng Đinh làm cho chúng ta thấy được diện mạo của Chúa Giêsu trong người nghèo khó, yếu hèn, đau khổ.

Điều đó có thể thực hiện được chỉ khi nào diện mạo đích thực của Chúa Giêsu trở thành  diện mạo quen thuộc đối với chúng ta trong việc lắng nghe lời Người, trong động tác nói lên nơi nội tâm, trong việc thực sự hội nhập vào Ngôi Lời nầy , mà thực sự chúng ta gặp được Người, và dĩ nhiên trong Mầu Nhiệm Thánh Thể.

Trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn tường thuật hai môn đệ trên đường Emmaus thật có ý nghĩa, là những người nhận ra được Người qua động tác bẻ bánh, nhưng là hai môn đệ đã được chuẩn bị trước

- trong lúc đi đường,

- khi hai ông mời Người ở lại với mình,

- khi hàn huyên với Người làm cho lòng hai ông nóng cháy lên

- và sau cùng hai ông thấy được Người.

Đối với chúng ta cũng vậy, Thánh Thể là một đường cao cả, trong đó chúng ta học biết được để

- thấy dung nhan Thiên Chúa,

- hội nhập vào mối tương quan thân tình với Người

- và đồng thời chúng ta cũng  học được biết hướng cái nhìn về thời điểm cuối cùng của lịch sử, khi Người làm cho chúng ta thoả mãn bằng ánh sáng diện mạo của Người.

Cuộc đời chúng ta đang hành trình là cuộc hành trình tiến về mức viên mãn nầy, đang khi vui mừng chờ đợi Nước Thiên Chúa được thực sự thể hiện.

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va, 16.01.2013 ).

 

 
<< Start < Prev 1091 1092 1093 1094 1095 1096 1097 1098 1099 1100 Next > End >>

Page 1091 of 1156