mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7073
mod_vvisit_counterHôm Qua9426
mod_vvisit_counterTuần Này33768
mod_vvisit_counterTuần Trước75465
mod_vvisit_counterTháng Này221375
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9720941

We have: 103 guests online
Your IP: 23.20.129.162
 , 
Today: Nov 22, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 68 = VAI TRO PHU NU PDF Print E-mail

Đức Giáo Hoàng kêu gọi vai trò phụ nữ lớn hơn trong Giáo hội
Vai trò phụ nữ trong Giáo hội, gia đình và quốc gia rất quan trọng để xây dựng 'hòa bình và hòa hợp'

January 29, 2014

Carol Glatz từ Vatican

Đức Giáo Hoàng kêu gọi vai trò phụ nữ lớn hơn trong Giáo hội thumbnail
Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu tại đại hội quốc gia Trung tâm Phụ nữ Italy hôm thứ Bảy tại Rôma (ảnh AP)

Đức Giáo Hoàng nói phụ nữ cần đóng một vai trò lớn hơn trong xã hội và Giáo Hội, điều này có thể thực hiện được mà không mất đi sự quan tâm thiết yếu và đóng góp của phụ nữ vào đời sống gia đình.

Các kỹ năng và sự nhạy cảm đặc biệt của người phụ nữ làm cho họ trở nên vô giá không những cho việc xây dựng "hòa bình và hòa hợp" trong gia đình, mà còn cho toàn thể nhân loại, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh nhận định của ngài trong buổi yết kiến hôm thứ Bảy tại Vatican với các phụ nữ tham dự đại hội quốc gia do Trung tâm Phụ nữ Italy tổ chức, một hiệp hội phụ nữ Công giáo thúc đẩy dân chủ, liên đới, nhân quyền và nhân phẩm.

Trong bài phát biểu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Cha mạnh mẽ mong ước rằng (cơ hội và trách nhiệm) mở ra hơn nữa cho sự hiện diện và tham dự của nữ giới trong Giáo hội cũng như trong xã hội và các lãnh vực chuyên môn," bao gồm cả vai trò quan trọng hơn trong việc đưa ra các quyết định, ngài nói.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng cũng nói rằng ngài hy vọng các cơ hội và trách nhiệm mới không có nghĩa là quên đi "vai trò không thể thay thế của phụ nữ trong gia đình".

"Sự khéo léo, nhạy cảm và dịu dàng đặc biệt" của người phụ nữ "hiện thân cho sức mạnh đặc biệt không chỉ cho đời sống gia đình, kiến tạo bầu khí hòa bình và hòa hợp",mà còn cho toàn thể nhân loại, ngài nói.

"Nếu không có cách thức tiếp cận vấn đề của người phụ nữ, không có những tài khéo riêng của họ, ơn gọi làm người sẽ không thể trọn vẹn", Đức Thánh Cha cho biết.

Những cũng giống như "những đóng góp to lớn của các thiên tài nữ giới" rất quan trọng trong các lãnh vực trên thế giới, thì những tài khéo tương tự "vẫn cần thiết cho gia đình, mà đối với người Kitô hữu, không chỉ đơn thuần mang tính cá nhân, mà là sự triển nở và sức sống của giáo hội tại gia là điều kiện cho sự thịnh vượng và sức sống của Giáo hội và xã hội," ngài nói.

Vấn đề quan trọng của mỗi người phụ nữ là biết nhận định và cân bằng giữa công việc, cộng đoàn và gia đình.

"Làm thế nào để có thể mở rộng sự hiện diện hiệu quả trong nhiều lãnh vực công cộng, trong công việc và những nơi quyết định những vấn đề hệ trọng, đồng thời duy trình sự hiện diện đặc biệt và mối quan tâm ưu tiên đối với gia đình?" ngài đặt câu hỏi.

Nguồn: Catholic Herald

 
DAO TAO MON DE # 94 = CAC CAU NÓI CUA DTC PDF Print E-mail

Những câu nói Ý Nghĩa của Đức Thánh Cha Phanxico trên Twitter
Paul Dũng Huy

Những câu nói Ý Nghĩa của Đức Thánh Cha Phanxico trên Twitter

Xuân Giáp Ngọ này, chúng ta hãy tìm cách sống phù hợp với Tin Mừng bằng việc đón Chúa Giêsu vào trung tâm của cuộc sống mình.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết đến một thế giới mà không một ai bị chết đói.

Tình yêu của Thiên Chúa không mơ hồ. Ngài đang âu yếm nhìn và gọi tên từng người trong chúng ta.

Chúng ta không thể cam chịu nghĩ đến một Trung Đông không có Kitô hữu. Hãy cầu nguyện mỗi ngày cho hòa bình.

Đây là niềm hy vọng Kitô giáo: Tương lai thuộc về Thiên Chúa.

Đừng ngại đến với Bí Tích Giải Tội, nơi bạn sẽ gặp Chúa Giêsu, Đấng tha thứ cho bạn.

Chúng ta không thể nghĩ đến một Giáo Hội thiếu niềm vui. Niềm vui của Giáo Hội là công bố Danh Chúa Giêsu cho mọi người.

Đức Maria, Mẹ chúng ta, nâng đỡ chúng ta trong những lúc đen tối, khó khăn và thất bại.

Nếu thấy ai đó cần giúp đỡ, chúng ta có dừng lại không? Có quá nhiều đau khổ và nghèo đói, và cũng cần nhiều người Samaritano tốt bụng!

Các bạn trẻ thân mến, hãy dùng tài năng mình để phục vụ Tin Mừng, với tính sáng tạo và tình thương vô biên.

Thập giá là giá của tình yêu đích thực. Lạy Chúa, xin cho chúng con sức mạnh để đón nhận và vác thánh giá mình!

Sự thánh thiện không có nghĩa là làm những việc phi thường, nhưng làm những việc bình thường với tình yêu và đức tin.

Chúng ta được mời gọi để làm bạn với Chúa Giêsu. Đừng sợ yêu mến Chúa.

Tội lỗi của bạn rất lớn? Chỉ cần thưa với Chúa: Xin tha thứ cho con, xin giúp con đứng lên lần nữa, xin biến đổi tâm hồn con!

Giáo Hội mời gọi tất cả mọi người để được che chở bởi lòng nhân từ và tha thứ của Chúa Cha.

Thật khó để tha thứ cho người khác. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con lòng thương xót của Chúa, để chúng con luôn luôn biết tha thứ.

Hãy học vâng theo Lời Chúa, và sẵn sàng cho những bất ngờ mà Chúa nói với chúng ta.

Giáo Hội là truyền giáo. Chúa Kitô sai chúng ta ra đi, đem Tin Mừng cho toàn thế giới.

Sống bác ái nghĩa là không tìm kiếm lợi ích riêng mình, nhưng mang lấy gánh nặng của những người yếu hèn nhất và nghèo khổ nhất trong chúng ta.

Bí tích là sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong chúng ta. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta xưng tội và rước lễ.

Nước Trời dành cho những ai đặt niềm tin vào tình yêu của Thiên Chúa, chứ không phải vào của cải vật chất.

Nên thánh không phải là đặc ân dành riêng cho một số người, mà là một ơn gọi cho tất cả mọi người.

Các thánh không phải là người siêu phàm. Họ là người mang tình yêu Chúa trong tim, và chia sẻ với tha nhân niềm vui đó.

Thú nhận tội lỗi có thể khó khăn cho chúng ta, nhưng nó mang lại bình an. Chúng ta đều là tội nhân và cần được Chúa thứ tha.

Chúa Giêsu giữ lại vết thương mình để chúng ta cảm nghiệm lòng thương xót Chúa. Đây là sức mạnh của và hy vọng của chúng ta.

Các bạn trẻ thân mến, hãy luôn là người truyền rao Tin Mừng, mỗi ngày và khắp mọi nơi.

Hãy giữ gìn công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Nhưng trên hết, hãy quan tâm đến những người đang cần được chăm sóc.

Chúng ta nhớ đến Philippines, Việt Nam và toàn bộ khu vực ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan. Hãy quảng đại trong lời cầu nguyện và trợ giúp cụ thể.

Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Hãy khám phá vẻ đẹp của yêu thương và được thương yêu.

Cuộc sống của chúng ta phải tập trung vào điều cần thiết, vào chính Chúa Giêsu Kitô. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.

Năm Đức Tin sắp kết thúc. Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết nghiêm túc đón nhận Tin Mừng trong thời gian ân sủng này!

Các thánh là những người hoàn toàn thuộc về Chúa. Họ không sợ bị chế nhạo, bị hiểu lầm hoặc bị gạt ra ngoài lề.

Chúng ta cần can đảm nếu chúng ta trung thành với Tin Mừng.

Tôi cảm ơn các nhà truyền giáo, những người đã âm thầm làm việc chăm chỉ cho Chúa và cho anh em.

Cuộc chiến chống lại sự dữ thì lâu dài và khó khăn; cho nên cần phải cầu nguyện liên tục và kiên trì.

Người Kitô hữu biết cách đối mặt với khó khăn, thử thách và thất bại, bằng sự bình tâm và trông cậy vào Chúa.

Nếu của cải vật chất và tiền bạc trở thành trung tâm cuộc sống, chúng sẽ giữ lấy chúng ta và làm cho chúng ta thành nô lệ.

Tất cả chúng ta đều là tội nhân. Nhưng Thiên Chúa chữa lành chúng ta bằng dồi dào ân sủng, lòng xót thương và sự dịu dàng.

Chúng ta quá thường xuyên tham gia vào việc toàn cầu hóa sự thờ ơ. Thay vì thế, chúng ta có thể cố gắng sống liên đới toàn cầu.

Nền "văn hóa loại bỏ" sản xuất ra nhiều thứ trái đắng: từ việc lãng phí thực phẩm đến sự cô lập người già.

Là Kitô hữu nghĩa là từ bỏ chính mình, ôm lấy thập giá và cùng vác với Chúa Giêsu. Không có cách nào khác.

Thập giá không có nghĩa là thua cuộc hay thất bại. Nó cho chúng ta thấy một tình yêu vượt qua sự dữ và tội lỗi.

Nếu chúng ta biết Chúa, chúng ta phải đi theo Ngài. Im lặng lắng nghe Ngài trước nhà tạm và tiếp cận Ngài trong các bí tích.

Theo Chúa Giêsu có nghĩa là đặt Ngài lên vị trí đầu tiên, và từ bỏ rất nhiều thứ đang ngự trị trong trái tim chúng ta.

Chúng ta không thể khước từ đối mặt với sự dữ. Thiên Chúa là tình yêu và Ngài đã đánh bại sự dữ qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô.

Lời cầu nguyện của chúng ta không thể chỉ giới hạn một giờ vào ngày chủ nhật. Điều quan trọng là phải có một mối quan hệ mật thiết hàng ngày với Thiên Chúa.

Các bạn trẻ thân mến, đừng sợ lựa chọn quyết định trong cuộc sống. Hãy có niềm tin, Chúa sẽ không bỏ rơi bạn!

Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương! Chúng con thường bị che mắt bởi cuộc sống thoải mái mà không nhìn thấy những người đang hấp hối trước cửa nhà chúng con.

Khi gặp Thập Giá, hãy quay về với Đức Maria: Người là Mẹ chúng ta sẽ cho chúng ta sức mạnh để chấp nhận và ôm lấy Thập Giá!

Mầu nhiệm Thập Giá, một mầu nhiệm của tình yêu, chỉ có thể hiểu được bằng lời cầu nguyện. Hãy quỳ gối cầu nguyện và khóc lóc trước Thập Giá.

Bí mật của đời sống Kitô hữu là tình yêu. Chỉ có tình yêu mới lấp đầy những khoảng trống do sự dữ tạo ra.

Lòng thương xót là sức mạnh thực sự có thể cứu nhân loại và thế giới khỏi tội lỗi và sự dữ.

Các bạn trẻ thân mến, các bạn có rất nhiều kế hoạch và ước mơ cho tương lai. Nhưng có Chúa Kitô ở trung tâm của mỗi kế hoạch và ước mơ của bạn không?

Chúng ta có cầu nguyện thật sự không? Không liên hệ thường xuyên với Thiên Chúa thì khó sống đời sống Kitô hữu đích thực và phù hợp.

Ở đâu chỉ có hận thù và bóng tối, chúng ta cố gắng đem lại chút tình yêu và hy vọng, cho xã hội có khuôn mặt nhân bản hơn.

Mọi cuộc hôn nhân đều có những khoảnh khắc khó khăn. Nhưng những trải nghiệm Thánh Giá này có thể làm cho con đường tình yêu mạnh mẽ hơn.

Chúng ta không thể tự mình trở thành Kitô hữu. Đức tin trước hết là một hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta trong Giáo Hội và qua Giáo Hội.

Sự tha thứ của Thiên Chúa mạnh hơn mọi tội lỗi.

Hãy xin Chúa ban cho chúng ta lòng nhân hậu để nhìn người nghèo bằng cảm thông và yêu thương chứ không phải bằng tính toán và e ngại.

Giáo Hội không có ý nghĩa và mục đích nào khác ngoài việc làm chứng cho Chúa Giêsu. Đừng quên điều đó.

Tình bác ái đích thực đòi hỏi một chút can đảm: Hãy vượt qua nỗi sợ bẩn tay để giúp đỡ những người nghèo.

Chúa Kitô luôn trung thành. Chúng ta hãy cầu xin được mãi trung thành với Ngài.

Chúng ta đều là những kẻ tội lỗi, nhưng chúng ta sống trong niềm vui được Chúa tha thứ và tiến bước trong niềm tin vào lòng thương xót Chúa

Có rất nhiều người cần được giúp đỡ trong thế giới ngày nay. Phải chăng tôi tự mải mê với lợi lộc cá nhân hay tôi quan tâm đến những người cần giúp đỡ?

Đôi khi chúng ta sống mà không biết đến người lân cận mình là không sống như Kitô hữu.

Chúa Giêsu là mặt trời, Đức Maria là bình minh báo hiệu mặt trời mọc

Theo Chúa Giêsu nghĩa là chia sẻ Lòng Thương Xót Chúa cho mỗi con người.

Cuộc chiến duy nhất mà chúng ta phải thực hiện là chống lại điều ác.

Nhân loại cần nhìn thấy những cử chỉ hòa bình và cần nghe tiếng nói hy vọng và bình an!

Chúng ta hãy cầu nguyện cho hoà bình!

Hòa bình là một tài sản vượt qua mọi rào cản, vì nó thuộc về toàn thể nhân loại.

Ước gì tiếng kêu Hòa Bình mạnh mẽ cất cao trên toàn thế giới

Chúng ta muốn hoà bình bùng nổ trong xã hội đã rách nát vì chia rẽ và xung đột này.

Đừng bao giờ có chiến tranh nữa! Đừng bao giờ có chiến tranh nữa!

Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình: Hòa bình trên thế giới và bình an trong trái tim mỗi con người.

Hãy xin Mẹ Maria giúp chấn chỉnh đôi mắt của chúng ta biết chăm chú vào Chúa Giêsu, để luôn bước theo Người, cả khi điều này đòi buộc.

Đức Tin không phải để trang trí hoặc trình diễn. Có Đức Tin nghĩa là thực sự đặt Chúa Kitô vào trung tâm đời sống chúng ta.

Tình yêu của Thiên Chúa thì không mơ hồ hoặc chung chung, tình yêu của Thiên Chúa có danh xưng và dung mạo: Đức Giêsu Kitô

Hãy để Chúa Giêsu đi vào cuộc sống chúng ta, và hãy từ bỏ tính ích kỷ, sự vô cảm và thái độ khép kín đối với người khác.

Chúa Giêsu là cánh cửa mở ra cho sự cứu rỗi, một cánh cửa mở ra cho tất cả mọi người

Đừng ngại xin Chúa tha thứ. Người không bao giờ mệt mỏi tha thứ cho chúng ta. Thiên Chúa là lòng thương xót thuần khiết.

Một chương trình tuyệt hảo cho cuộc sống chúng ta: Bát Phúc và Tin mừng theo Thánh Matthêu, chương 25.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con bước ra khỏi chính mình. Xin dạy chúng con khi bước ra đường phố, biết thể hiện tình yêu của Người

FB Paul Dũng Huy Tổng Hợp từ Tweets ĐGH Phanxico

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH -MUNG 2 TET PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Ngày mùng 2 Tết : Thiên Chúa dạy : "Ngươi hãy thờ kính cha mẹ, và kẻ nào nguyền rủa  cha mẹ, thì phải bị xử tử". (Mt 15, 4)

* Chúa đã dạy tôi phải kính trọng và yêu mến cha mẹ, vì cha mẹ thay mặt Chúa. Tôi luôn sống biết ơn và tôn trong cha mẹ, để xứng đáng là người con biết kính sợ Chúa và yêu thương cha mẹ trong mọi lúc vui buồn.

 
HOC HOI DE SONG DAO # 112 = NGUA TRONG KINH THANH PDF Print E-mail

Ngựa trong Kinh Thánh
Wed, 08/01/2014 - 16:25
Tác giả:
Trầm Thiên Thu

Ngựa trong Kinh Thánh

Con Rắn vô cùng nham hiểm, nhưng nó không làm được gì con cái của Thiên Chúa. Nó đã từng cám dỗ Bà Eva bất tuân lệnh Chúa mà ăn trái cấm (St 3:4) và còn rình cắn gót chân người đàn bà vì Thiên Chúa đặt mối thù giữ nó và người đàn bà này (St 3:15). Nhưng rồi nó chẳng làm được trò trống gì ráo trọi!

Năm Quý Tỵ đã qua, tức là con Rắn đã phải trườn bò đi nhanh vì không làm được gì. NămGiáp Ngọ đến, tức là con Ngựa đang phi nước kiệu tới, càng lúc càng gần...

Ca dao, tục ngữ và thành ngữ nói nhiều về Ngựa. Người ta dùng Ngựa để ví von nhiều thứ. Về sự thẳng thắn: "Thẳng như ruột Ngựa"; về tình đoàn kết: "Một con Ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ"; về sự nhanh nhẹn: "Nhanh như Ngựa vía"; về sự bất lương: "Đầu Trâu, mặt Ngựa"; về sự phú quý: "Lên Voi, xuống Ngựa"; về sự không trung thành: "Thay Ngựa, đổi chủ"; về sự tham lam: "Được đầu Voi, đòi đầu Ngựa"; về sự may rủi: "Tái ông mất Ngựa"; về sự bền chí: "Muốn đi xa phải giữ sức Ngựa" (ngạn ngữ Pháp); về sự lãnh đạo: "Cầm cương, nảy mực"; về sự cẩn trọng: "Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy" (một lời nói ra, bốn Ngựa đuổi không kịp)...

Người ta cũng "rút" được kinh nghiệm này: "Ở đời có ba cái dại: Một là đứng trước con ngựa, hai là đứng sau con bò, ba là đứng bên cạnh đàn bà". Có thật vậy không? Phàm điều gì cũng vậy, có phần đúng và phần không đúng, tùy trường hợp.

Còn Kinh thánh nói gì về con Ngựa? Ngựa tốt hay xấu? Kinh thánh có nhiều chuyện về Ngựa, nhiều lần đề cập con Ngựa, chỉ riêng Chúa Giêsu lại không hề nhắc tới con Ngựa lần nào.

Sách Sáng Thế nói: "Người ta đưa các đàn vật của họ đến cho ông Giuse, và ông đã cho họ bánh, đổi lấy ngựa, lấy đàn chiên dê, đàn bò và lấy lừa. Năm đó, ông cung cấp bánh cho họ, đổi lấy tất cả những đàn vật của họ" (St 47:17).

Sách Xuất Hành cho biết: "Nếu ngươi không chịu thả cho chúng đi, mà cứ cầm giữ lại, thì này tay của Đức Chúa sẽ giáng ôn dịch rất nặng xuống trên súc vật của ngươi ở ngoài đồng, trên ngựa, lừa, lạc đà, bò bê và chiên cừu" (Xh 9:2-3).

Sách Đệ Nhị Luật kể lại: "Người cho nó phóng ngựa trên các vùng đất cao trong xứ, nó được ăn hoa màu đồng ruộng; Người cho nó nếm mật ong chảy ra từ hốc đá, nếm dầu từ tảng đá hoa cương" (Đnl 32:13).

Sách Giô-suê tường thuật: "Chúng ra đi, chúng và tất cả các binh sĩ của chúng, một đám dân đông đảo, nhiều như cát ngoài bãi biển, cùng với vô số ngựa xe" (Gs 11:4).

Về chiến thắng ở Mê-rôm, chính Thiên Chúa đã phán với ông Giô-suê: "Đừng sợ chúng, vì ngày mai cũng vào giờ này, Ta sẽ nộp thây của tất cả bọn chúng cho Ít-ra-en; ngươi sẽ chặt nhượng chân ngựa và phóng hoả đốt chiến xa của chúng" (Gs 11:6). Và Kinh thánh cho biết: "Ông Giô-suê xử với quân thù như Đức Chúa đã phán với ông: Ông đã chặt nhượng chân ngựa và phóng hoả đốt chiến xa" (Gs 11:9).

Sách Thủ Lãnh nói: "Vó ngựa vang rền trên mặt đất, đoàn thiên lý mã phi nhanh, phi thật nhanh" (Tl 5:22).

Khi dân xin một ông vua, Sa-mu-en nói: "Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em. Các con trai anh em, ông sẽ bắt mà cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy đàng trước xe của ông" (1 Sm 8:11).

Sách Sa-mu-en cho biết: "Vua Đa-vít bắt được của vua ấy một ngàn bảy trăm kỵ binh và hai mươi ngàn bộ binh; và vua Đa-vít đã cắt gân chân tất cả những con ngựa kéo xe, chỉ chừa lại một trăm" (2 Sm 8:4).

Sách Sa-mu-en tường thuật: "Áp-sa-lôm đóng cho mình một cỗ xe, với những con ngựa và năm mươi người hộ tống" (2 Sm 15:1). Áp-sa-lôm đã thưa với vua: "Xin cho phép con đi Khép-rôn để con giữ trọn lời đã khấn hứa với Đức Chúa, vì khi còn ở Gơ-sua miền A-ram, tôi tớ ngài đã có lời khấn hứa rằng: Nếu quả thực Đức Chúa cho con trở về Giêrusalem, thì con sẽ thờ phượng Đức Chúa" (2 Sm 15:7-8). Vua chúc y đi bình an. Y lên đường đi Khép-rôn nhưng đã tạo phản và lên ngôi tại Khép-rôn (2 Sm 15:10).

Hoàng tử A-đô-ni-gia, con của bà Khác-ghít, tự xưng vương mà rằng: "Ta sẽ làm vua!". Chàng sắm xe, ngựa, và kiếm được năm mươi người chạy đàng trước mình (1 V 1:5).

Sách các Vua cho biết: "Vua Sa-lô-môn có bốn ngàn ngăn chuồng cho ngựa kéo và mười hai ngàn con ngựa cưỡi" (1 V 5:6). Hoặc nhắc tới Ngựa theo cách khác: "Tất cả các thành làm kho dự trữ mà vua Sa-lô-môn sẵn có, các thành giữ xe trận, các thành nuôi ngựa và tất cả những gì vua Sa-lô-môn muốn xây cất ở Giêrusalem, ở Li-băng và trong toàn lãnh thổ thuộc quyền vua" (1 V 9:19).

Nói về xa mã của Vua Sa-lô-môn, sách các Vua cho biết: "Mỗi vị đều mang lễ vật: đồ bạc, đồ vàng, y phục, vũ khí, hương liệu, ngựa và lừa. Cứ thế từ năm này qua năm khác.26 Vua Sa-lô-môn tập trung xe và ngựa, xe có một ngàn bốn trăm cỗ, và ngựa có mười hai ngàn con. Vua để chúng ở các thành có xe, bên cạnh vua tại Giêrusalem" (1 V 10:25-26).

Và cũng nói tới giá mua Ngựa: "Ngựa của vua Sa-lô-môn được nhập từ Ai-cập và Cơ-vê. Các thương gia của vua đến tận Cơ-vê mua ngựa theo đúng giá. Một chiếc xe bán ra từ Ai-cập là sáu trăm se-ken bạc, và một con ngựa là một trăm năm mươi. Đối với tất cả các vua Khết và các vua A-ram, nhờ các thương gia làm trung gian mua vào, thì cũng thế" (1 V 10:28-29).

Sách Công Vụ cho biết: "Phải có sẵn ngựa cho ông Phaolô, để đưa ông ấy an toàn đến với tổng trấn Phê-lích" (Cv 23:24). Còn Thánh Gia-cô-bê dùng hình ảnh con Ngựa để nói về con người: "Nếu ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời, thì ta điều khiển được toàn thân chúng. Nói về ngựa để nói về con người: "Anh em cũng hãy nhìn xem tàu bè: dù nó có to lớn, và có bị cuồng phong đẩy mạnh thế nào đi nữa, thì cũng chỉ cần một bánh lái rất nhỏ để điều khiển theo ý của người lái.5 Cái lưỡi cũng vậy: nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những chuyện to lớn. Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn biết bao!" (Gc 3:3-5).

Sách Khải Huyền nhắc tới Ngựa nhiều nhất trong các sách trọn bộ Kinh thánh:

1. "Tôi thấy một con ngựa trắng, và người cỡi ngựa mang cung. Người ấy được tặng một triều thiên và ra đi như người thắng trận, để chiến thắng" (Kh 6:2).

2. "Một con ngựa khác đi ra, đỏ như lửa, người cỡi ngựa nhận được quyền cất hoà bình khỏi mặt đất, để cho người ta giết nhau; người ấy được ban một thanh gươm lớn. Khi Con Chiên mở ấn thứ ba, thì tôi nghe Con Vật thứ ba hô: 'Hãy đến!'. Tôi thấy: kìa một con ngựa ô, và người cỡi ngựa cầm cân trong tay" (Kh 6:4-5).

3. "Tôi thấy một con ngựa xanh nhạt, và người cỡi ngựa mang tên là Tử thần, có Âm phủ theo sau" (Kh 6:8).

4. "Hình dạng châu chấu giống như ngựa sẵn sàng vào trận; trên đầu chúng có cái gì như thể triều thiên bằng vàng, còn mặt chúng thì như mặt người" (Kh 9:7).

5. "Ngực chúng khác nào áo giáp sắt, và tiếng cánh chúng đập, như tiếng xe nhiều ngựa kéo đang xông vào trận" (Kh 9:9).

6. "Trong thị kiến, tôi thấy ngựa và người cỡi ngựa như thế này: chúng mặc áo giáp màu lửa, màu huỳnh ngọc và diêm sinh; đầu ngựa như đầu sư tử, và mõm chúng phun ra lửa, khói và diêm sinh. Một phần ba loài người bị ba tai ương ấy giết, tức là lửa, khói và diêm sinh từ mõm ngựa phun ra. Quả thế, quyền phép của ngựa thì ở mõm và ở đuôi chúng, vì đuôi chúng như rắn, có đầu, và chúng dùng đầu ấy mà làm hại" (Kh 9:17-19).

7. "Người ta đạp nho trong bồn đặt ở ngoài thành, máu tự bồn trào ra ngập đến hàm thiếc ngựa và lan đến một ngàn sáu trăm dặm" (Kh 14:20).

8. "Hàng hoá đó là: vàng, bạc, đá quý, ngọc trai; vải gai mịn, vải đỏ tía, tơ lụa, vải đỏ thẫm; gỗ trầm, đồ bằng ngà, đồ bằng gỗ quý, bằng đồng, bằng sắt, bằng cẩm thạch; quế, sa nhân, hương thơm, mộc dược, nhũ hương; rượu, dầu, tinh bột, lúa mì, súc vật, chiên cừu, ngựa, xe, thân xác, và cả linh hồn người ta nữa" (Kh 18:12-13).

9. "Tôi thấy trời rộng mở: kìa một con ngựa trắng, và người cỡi ngựa mang tên là Trung thành và Chân thật, Người theo công lý mà xét xử và giao chiến" (Kh 19:11).

10. "Các đạo quân thiên quốc đi theo Người, họ cỡi ngựa trắng, mặc áo vải gai mịn trắng tinh" (Kh 19:14).

11. "Tôi lại thấy Con Thú và vua chúa trên mặt đất, cùng với các đạo quân của chúng, tụ tập lại để giao chiến với Đấng cỡi ngựa và đạo quân của Người" (Kh 19:19).

12. "Những người còn lại bị thanh gươm phóng ra từ miệng Đấng cỡi ngựa giết chết, và mọi loài chim được ăn no thịt của chúng" (Kh 19:21).

Nói về Ngựa trong Kinh thánh, có lẽ đặc biệt nhất là "cú ngã ngựa chí mạng và nhớ đời" của Thánh Phaolô, nhờ cú ngã ngựa đó mà ông "nên người". Khi ông hăng hái và hung hãn phi ngựa đi khắp nơi lùng bắt những người "cả gan" dám tin theo Chúa Giêsu, ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" (Cv 9:4).

Thánh Phaolô kể lại: "Tất cả chúng tôi đều ngã nhào xuống đất, và tôi nghe có tiếng nói với tôi bằng tiếng Híp-ri: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta? Đá lại mũi nhọn thì khốn cho ngươi!" (Cv 26:14).

Thật may phước cho ông, vì ông được Thiên Chúa bảo vào thành và được ông Kha-na-ni-a đặt tay và nói: "Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giêsu, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây. Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần" (Cv 9:17).

Từ đó, một Sao-lê bạo ngược đã biến thành một Phaolô nhân chứng nhiệt thành của Đức Kitô. Và mỗi khi có thể, Thánh Phaolô vẫn vui vẻ hay nhắc lại "kỷ niệm" cũ: "Tôi ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với tôi: Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" (Cv 22:1).

Lạy Thiên Chúa, xin biến đổi chúng con thành những "ngựa chiến" của Ngài, để chúng con luôn phi nước đại khi làm chứng về Ngài trên đường lữ hành trần gian, và cuối cùng sẽ phi thẳng về gặp Ngài nơi Thiên Quốc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xuân Giáp Ngọ – 2014

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH = THU BAY CN3TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Thứ Bảy sau CN3TN-A : Đức Giê-su bảo các ông: "Sao nhát thế ? Các anh em vẫn chưa có lòng tin sao ?". (Mc 4, 40)

* Đứng trước những biến cố lớn nhỏ hiện nay, tôi hay lo sợ, vì thiều cầu nguyện là gặp gỡ Chúa. Tôi nhớ luôn tỉnh thức, khiêm tốn lắng nghe tiếng Chúa, để tâm hồn có tin tưởng và bình an. Vì bộ mặt thế gian này đang qua đi.

 
<< Start < Prev 1091 1092 1093 1094 1095 1096 1097 1098 1099 1100 Next > End >>

Page 1093 of 1270