mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay689
mod_vvisit_counterHôm Qua8281
mod_vvisit_counterTuần Này40729
mod_vvisit_counterTuần Trước55817
mod_vvisit_counterTháng Này153051
mod_vvisit_counterTháng Trước157742
mod_vvisit_counterTất cả9211358

We have: 66 guests online
Your IP: 54.156.42.165
 , 
Today: Sep 23, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA- = MOI TIN HUU TRUYEN DAO PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

ĐỨC GIÊSU KÊU GỌI MỌI TÍN HỮU ĐI TRUYỀN ĐẠO

ĐỨC Thánh Cha Phanxicô suy niệm.

Suy tư của Đức Thánh Cha trong giờ đọc kinh Truyền tin ngay 7 tháng 7, Người đã nhắc nhở những người tập trung tại Quảng trường thánh Phêrô, tất cả các tín hữu được mời gọi để trở nên những nhà truyền giáo, truyền bá thông điệp Tin Mừng.

Suy niệm bài Tin Mừng trong ngày Chúa nhật, Người nhận thấy rằng "Đức Giêsu không phải là một ngưòi giảng đạo cô đơn, không muốn thi hành nhiệm vụ một mình, mà bao hàm cả những môn đệ."

Không chỉ gọi 12 vị Tông đồ. Đức Thánh Cha lưu ý, nhưng "Chúa gọi 72 vị khác nữa, và sai họ đi vào các làng, từng hai người một, để loan báo Nuớc Thiên Chúa gần đến."

Điều này rạt đẹp! Đức Giêsu không muốn hành động một mình. Người đã đem tình yêu của Thiên đến cho thế gian và muốn truyền bá tình yêu đó bằng sự cảm thông và huynh đệ. Vì lý do này, Người lập ngay một cộng đòan các môn đệ, cộng đoàn truyền giáo.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cảnh báo, "mục đích không phải là xã hội hóa, dùng thời gian chung với nhau – không phải, mục đích là công bố Nước Trời, và điều này là cấp bách! Không phí thì giờ vào truyện nhỏ, không cần chờ đợi được mọi người bằng lóng – chỉ có một sự cần là lên đường và công bố."

Đức Thánh Cha chú ý vào rất nhiều những vị truyền giáo làm công việc đem bình an của Đức Kitô này, chữa lành và hy vọng tới những miền xa xôi hẻo lánh trên khắp thế giới.

Để ý đến 12 vị tông đồ tiêu biểu cho những giám mục, những đấng kế vị họ, Người suy gẫm rằng 72 môn đệ được sai đi bởi Đức Kitô tiêu biểu không phải chỉ cho các linh mục, các phó tế mà cũng còn cho các giáo lý viên và giáo dân đạo đức họ cam kết trong nhiệm vụ ở giáo xứ, những người phục vụ cho bệnh nhân, với nhiều hình thức buồn phiền và chán ghét, nhưng luôn luôn như những nhà truyền giảng Phúc âm, bằng sự năn nỉ cho Vương quốc ấy ở trong tay."

Người nói thêm, những người đi rao giảng Tin mừng trở về đầy hân hoan "bởi vì họ đã trải nghiệm quyền lực của Danh Thánh Đức Kitô đối nghịch với sự dữ." Chúng ta phải ghi nhớ, tuy vậy, cái đó chúng ta không phải là vai chính khi thi hành công việc, nhưng niềm hoan lạc của chúng ta ở trong Chúa và trong ân sủng của Người.

Sau kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha ban cho một số tư tưởng trong thông điệp mới của Người, ""Ánh sáng đức tin" mới ban hành hôm thứ sáu vừa qua.

"Vì Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Benedictô XVI đã bắt đầu soạn thảo Thông điệp này, mà nó tiếp theo dựa trên lòng khoan dung và hy vọng," Người ghi chú :"Tôi đã chọn lựa đề án này và hoàn thành nó. Tôi đã ban hành nó cùng với sự vui mừng cho toàn thể Dân Chúa."

DTC nói : "Đặc biệt ngày hôm nay, chúng ta cần đến những yếu tố cần thiết cho Đức tin Kitô giáo, để đào sâu nó, và để do lường kết quả hiện hành bởi thông điệp ấy."

Người nói thêm thông điệp "cũng có thể hữu ích cho những ai đang tìm kiếm Thiên Chúa và tìm ý nghĩa của cuộc dời."

"Tôi phó thác thông điệp này cho Đức Maria, mẫu gương đức tin hoàn hảo, nó có thể mang lại hoa trái mà Chúa muốn."

Đức Thánh Cha kết luận nhận xét của Người bằng lời chào mừng đặc biệt đến các bạn trẻ Roma đang chuẩn bị lên đường đến Rio de Janeirio dự Ngày thanh niên Thế giới cuối tháng này, cũng như cho các nhóm tu hành họp nhau ở Roma để dự hội nghị.

QQ phiên dịch 07082013 / 05:30 am

__._,_.___

 
THAN TAM MANH KHOE # 59 = TAT CA DEU VO THUONG PDF Print E-mail

 

Tất cả ĐỀU LÀ VÔ THƯỜNG

- Thời gian

- Hạnh Phúc

- Tiền bạc

- Thế Gian

- Đời Sống

SỐNG ngày nào . . .VUI ngày nấy . . .

Đó là GIẢI THOÁT . . .


1- Thời gian : Vô Thường

Tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già. Chẳng dám nói hiểu hết mọi lẽ nhân sinh nhưng chỉ có hiểu đời thì mới:

"Qua một ngày vui một ngày,sống thanh thản, sống thoải mái.

Qua một ngày mất một ngày.

Vui một ngày lãi một ngày."

2- Hạnh phúc : Vô Thường

Hạnh phúc do mình tạo ra. Vui sướng là mục tiêu cuối cùng của đời người, niềm vui ẩn chứa trong những sự việc vụn vặt nhất trong đời sống, mình phải tự tìm lấy. Hạnh phúc là cảm giác, cảm nhận, điều quan trọng là ở tâm trạng.

3- Tiền : Vô Thường

Tiền không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng quá coi trọng đồng tiền, càng không nên quá so đo, nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại thân, khi ra đời chẳng mang đến, khi chết chẳng mang đi. Nếu có người cần giúp, rộng lòng mở hầu bao, đó là một niềm vui lớn. Nếu dùng tiền mua được sức khỏe và niềm vui thì tại sao không bỏ ra mà mua ? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ ! Người khôn biết kiếm tiền, biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền, đừng làm tôi tớ cho nó.(Khólắm !?!?)

4- Đời sống : Vô Thường

"Quãng đời còn lại càng ngắn thì càng phải làm cho nó phong phú". Người già phải thay đổi quan niệm cũ kỹ đi, hãy chia tay với "ông sư khổ hạnh", hãy làm "con chim bay lượn". Cần ăn thì ăn, cần mặc thì mặc, cần chơi thì chơi, luôn luôn nâng cao chất lượng cuộc sống, hưởng thụ những thành quả công nghệ cao, đó mới là ý nghĩa sống của tuổi già.

5- Thê´Gian : Vô Thường

- Tiền bạc là của con (không chắc lám)

* - Tài sản có thể bị mất vì các nguyên nhân: 1- Thiên tai, 2- Hỏa hoạn, 3- Pháp lênh (chính quyền tịch thu, quốc hữu hóa), 4- Trộm cướp, 5- Con cái.

- Địa vị là tạm thời, vẻ vang là quá khứ, sức khỏe là của mình.

- Cha mẹ yêu con là vô hạn; con yêu cha mẹ là có hạn.

- Con ốm cha mẹ buồn lo; cha mẹ ốm con nhòm một chút, hỏi vài câu là thấy đủ rồi.

- Con tiêu tiền cha mẹ, thoải mái ; Cha mẹ tiêu tiền con, chẳng dễ.

- Nhà cha mẹ là nhà con ; Nhà con không phải là nhà cha mẹ.

Khác nhau là thế, người hiểu đời coi việc lo liệu cho con là nghĩa vụ, là niềm vui, không mong báo đáp.

- Chờ báo đáp là tự làm khổ mình.

- Ốm đau trông cậy ai ? Trông cậy con ư ? Nếu ốm dai dẳng chẳng có đứa con có hiếu nào ở bên giường đâu (cửu bệnh sàng tiền vô hiếu tử). Trông vào bạn đời ư? Người ta lo cho bản thân còn chưa xong, có muốn đỡ đần cũng không làm nổi.

Trông cậy vào đồng tiền ư ? - Chỉ còn cách ấy.

- Cái được, người ta chẳng hay để ý; cái không được thì nghĩ nó to lắm, nó đẹp lắm.

* Chân lý của Đạo, thực ra sự sung sướng và hạnh phúc trong cuộc đời tùy thuộc vào sự thưởng thức nó ra sao. Người hiểu đời rất quý trọng và biết thưởng thức những gì mình đã có, và không ngừng phát hiện thêm ý nghĩa của nó, làm cho cuộc sống vui hơn, giàu ý nghĩa hơn.

* Cần có tấm lòng rộng mở, yêu cuộc sống và thưởng thức cuộc sống, trông lên chẳng bằng ai, trông xuống chẳng ai bằng mình (tỷ thượng bất túc tỷ hạ hữu dư), biết đủ thì lúc nào cũng vui (tri túc thường lạc).

* Tập cho mình nhiều đam mê, vui với chúng không biết mệt, tự tìm niềm vui.

* Tốt bụng với mọi người, vui vì làm việc thiện, lấy việc giúp người làm niềm vui.

* Con người ta vốn chẳng phân biệt giàu nghèo sang hèn, tận tâm vì công việc là coi như có cống hiến, có thể yên lòng, không hổ thẹn với lương tâm là được.. Huống hồ nghĩ ra, ai cũng thế cả, cuối cùng là trở về với tự nhiên. Thực ra ghế cao chẳng bằng tuổi thọ cao, tuổi thọ cao chẳng bằng niềm vui thanh cao.

* Quá nửa đời người dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho vui thì sống, việc nào muốn thì làm, ai nói sao mặc kệ vì mình đâu phải sống vì ý thích hay không thích của người khác, nên sống thật với mình.

* Sống ở trên đời không thể nào vạn sự như ý, có khiếm khuyết là lẽ thường tình ở đời, nếu cứ chăm chăm cầu toàn thì sẽ bị cái cầu toàn làm cho khổ sở. Chẳng thà thản nhiên đối mặt với hiện thực, thế nào cũng xong.

* Tuổi già, tâm không già, thế là già mà không già ; Tuổi không già mà tâm già, thế là không già mà già. Nhưng xử lý một vấn đề thì nên nghe người già.

* Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức. Ăn uống quá thanh đạm thì không đủ chất bổ; quá nhiều thịt cá thì không hấp thụ được. Quá nhàn rỗi thì buồn tẻ; quá ồn áo thì khó chịu.... Mọi thứ đều nên "vừa phải".

- Người ngu gây bệnh (hút thuốc, say rượu, tham ăn tham uống...).

- Người dốt chờ bệnh (ốm đau mới đi khám chữa bệnh).

- Người khôn phòng bệnh, chăm sóc bản thân, chăm sóc cuộc sống..

- Khát mới uống, đói mới ăn, mệt mới nghỉ, thèm ngủ mới ngủ, ốm mới khám chữa bệnh... Tất cả đều là muộn.

* Chất lượng cuộc sống của người già cao hay thấp, chủ yếu tùy thuộc vào cách tư duy, tư duy hướng lợi là bất cứ việc gì đều xét theo yếu tố có lợi, dùng tư duy hướng lợi để thiết kế cuộc sống tuổi già sẽ làm cho tuổi già đầy sức sống và sự tự tin, cuộc sống có hương vị; tư duy hướng hại là tư duy tiêu cực, sống qua ngày với tâm lý bi quan, sống như vậy sẽ chóng già chóng chết.

* Chơi là một trong những nhu cầu cơ bản của tuổi già, hãy dùng trái tim con trẻ để tìm cho mình một trò chơi ưa thích nhất, trong khi chơi hãy thể nghiệm niềm vui chiến thắng, thua không cay, chơi là đùa. Về tâm và sinh lý, người già cũng cần kích thích và hưng phấn để tạo ra một tuần hoàn lành mạnh.

- "Hoàn toàn khỏe mạnh", đó là nói thân thể khỏe mạnh,

- tâm lý khỏe mạnh và đạo đức khỏe mạnh. Tâm lý khỏe mạnh là biết chịu đựng, biết tự chủ, biết giao thiệp; đạo đức khỏe mạnh là có tình thương yêu, sẵn lòng giúp người, có lòng khoan dung, người chăm làm điều thiện sẽ sống lâu.

* Con người là con người xã hội, không thể sống biệt lập, bưng tai bịt mắt, nên chủ động tham gia hoạt động công ích, hoàn thiện bản thân trong hoạt động xã hội, thể hiện giá trị của mình, đó là cuộc sống lành mạnh.

* Cuộc sống tuổi già nên đa tầng đa nguyên, nhiều màu sắc, có một hai bạn tốt thì chưa đủ, nên có cả một nhóm bạn già, tình bạn làm đẹp thêm cuộc sống tuổi già, làm cho cuộc sống của bạn nhiều hương vị, nhiều màu sắc.

* Con người ta chịu đựng, hóa giải và xua tan nỗi đau đều chỉ có thể dựa vào chính mình. Thời gian là vị thầy thuốc giỏi nhất. Quan trọng là khi đau buồn bạn chọn cách sống thế nào.

* Tại sao khi về già người ta hay hoài cựu (hay nhớ chuyện xa xưa)? Đến những năm cuối đời, người ta đã đi đến cuối con đường sự nghiệp, vinh quang xưa kia đã trở thành mây khói xa vời, đã đứng ở sân cuối, tâm linh cần trong lành, tinh thần cần thăng hoa, người ta muốn tim lại những tình cảm chân thành. Về lại chốn xưa, gặp lại người thân, cùng nhắc lại những ước mơ thuở nhỏ, cùng bạn học nhớ lại bao chuyện vui thời son trẻ, có như vậy mới tìm lại được cảm giác của một thời đầy sức sống. Quý trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành là một niềm vui lớn của tuổi già.

* Nếu bạn đã cố hết sức mà vẫn không thay đổi tình trạng không hài lòng thì mặc kệ nó ! Đó cũng là một sự giải thoát. Chẳng việc gì cố mà được, quả (trái) ngắt vội không bao giờ ngọt.

* Sinh lão bệnh tử là quy luật ở đời, không chống lại được. Khi thần chết gọi thì thanh thản mà đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm và cuối cùng đặt cho mình một dấu châm hết thật tròn.

* Sống ngày nào, vui ngày nấy ! Đó là giải thoát !

 
BANH SU SONG # 56 = SỐNG LÀ TẤM BÁNH BẺ RA PDF Print E-mail

Bánh Sự Sống # 56

---------------

THÔNG BÁO TIN MỪNG www.ChiaseLoiChua.com

* SỐNG LÀ TẤM BÁNH BẺ RA *

* Chúa Giêsu khẳng định rõ: "Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời." (Gioan 6, 51)

Kính thưa Quý vị :

* Các Giám Mục Á Châu quyết định: Chúng ta không thể cử hành Thánh Thể đồng thời lại duy trì, thi hành hay nhân nhượng đối với các kỳ thị tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ và các tầng lớp xã hội.

1-Nếu bạn được xây dựng và nuôi sống bằng Thân Mình của Chúa Kitô, thì bạn cần rộng mở tấm lòng để xây dựng cây cầu hiệp thông trong thế giới càng ngày càng chia rẽ và nhiều hận thù này.

2- Qua Bí tích Thánh Thể, Tín hữu Kitô toàn Á Châu được khích lệ đáp trả tiếng Chúa Kitô mời gọi là sống hiệp nhất, lắng nghe Lời Chúa bằng những việc làm cụ thể. -Cử hành Thánh Thể có nghĩa là sống một lòng, đâm rễ sâu và vun trồng nuôi dưỡng trong Lời Chúa, mà bạn cần làm cho vang vọng trong cuộc sống mỗi ngày.

3- Các Giám mục xin các Linh mục, Phó tế và Tu sĩ nam nữ hướng dẫn các Tín hữu mỗi ngày, để họ khám phá ra chỗ đứng của Bí tích ban sự sống Thánh Thể, là sức mạnh của các Cộng đoàn Kitô Á châu. -Lời Chúa và Thánh Thể là câu trả lời sống động cho các bất ổn, tranh chấp nào, gây ra bao đau khổ cho mọi người hiện nay, và cũng là con đường mới cho các xã hội đa văn hoá và đa tôn giáo.

* Một phút Cảm nghiệm: -Trong diễn từ về Bánh Trường Sinh, Chúa Giêsu thẳng thắn trả lời dân chúng rằng: " Không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời đích thực. (Gioan 6, 32)

-Thế nhưng, tôi chỉ dừng lại vật chất như các dân chúng xưa là theo Chúa để được ăn bánh no nê, rước Mình Thánh cho nhiều, chỉ tôn viếng Chúa trong nhà tạm, chứ it nghĩ tới bánh mang lại sự sống đời đời, là sống và làm theo ý Chúa: Vì tôi từ trời mà xuống, không phải làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng sai tôi. (Gioan 6, 38)

-Việc sống và làm theo những đề nghị của các GM Á châu để sống mầu nhiệm Thánh Thể, là sự hoà hợp, hy sinh vì anh em như Chúa dạy: Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần khí và là Sự Sống. (Gioan 6, 63)

- Một Giám mục chia sẻ:

*Làm sao tôi có thể gọi Thánh Lễ-Thánh Thể là một bữa tiệc huynh đệ, nếu tôi vẫn còn giữ trong lòng những thù hận, ghen ghét ?

*Làm sao tôi có thể đi dự bữa tiệc Lời Chúa trong Thánh Lễ, khi chung quanh tôi còn biết bao người anh em đói khổ, thiếu thốn?

*Làm sao tôi có thể mỗi ngày đón nhận Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, nếu tôi không tự hiến mình, chia sẻ, bẻ ra cho tha nhân?

Phó tế: Nguyễn Định – Mời ghé thăm: www.ChiaseLoiChua.com

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 25 = PDF Print E-mail

 

[HocHoiKinhThanh] Đời sống Kitô hữu và sự canh tân


ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU

KHÔNG LÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG CẮT DÁN

Vatican City, Jul 6, 2013 / 06:19 pm (EWTN News/CNA


Trong bài giảng ngày 6 tháng Bẩy 2013, Đức Thánh Cha đã động viên tín hữu hãy trở nên cởi mở để canh tân trong Đức Chúa Thánh Thần, cả hai cách bằng đời sống riêng tư cá nhân và bằng những "cấu trúc" của đời sống Hội Thánh.

"Đời sống Kitô hữu không là những vấn đề cắt dán" hoặc "một tập tài liệu sưu tầm" hoặc những hoạt động như thể sự đi dự Thánh lễ,... Đức Thánh Cha kể ra.

"Nó là sự hoà hợp tất cả, hoà hợp, và Đức Chúa Thánh Thần thực hành nó, Ngài giải thích. "Người canh tân mọi sự : Người canh tân tâm hồn ta, cuộc đời ta, và tạo cho ta có cuộc sống khác biệt nhau, nhưng bằng cách nâng đỡ hoàn toàn cuộc sống chúng ta."

"Anh em không thể là một Kitô hữu xuất xứ từ những mảnh vụn, niột Kitô hữu bán thời gian," Đức Thánh Cha cảnh cáo, bởi vì bản chất người Kitô hữu đòi hỏi canh tân toàn thể con người.

Con người Kitô hữu cơ bản trung bình, không dùng những vật liệu, nhưng chính người ấy cho phép mình tự canh tân bằng 'Thần Khí' - Đức Chúa Thánh Thần, hay là canh tân bằng Lời Đức Giêsu, để trở thành rươụ nho mới."

Đức Thánh Cha phát biểu trong bài giảng Thánh lễ hàng ngày cho cư dân tại nhà nghi Thánh Marta, ở nơi có nhóm Vẹ binh Thụy sĩ mới tuyển mộ hiện diện.

Đức Thánh Cha nói rằng bản chất của người Kitô hữu không "sản xuất đồ vật," nhưng cho phép người ấy tự canh tân bằng Đức Chúa Thánh Thần."

Đức Thánh Linh là Đấng đem lại đời sống mới, làm mới lại ngay cả "những cấu trúc cổ xưa" trong đời sống Hội Thánh, Đức Thánh Cha nói, và chung ta không nên sợ sệt sự đổi mới này.

Đức Giêsu là Đấng làm mới mọi sự, Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Người giảng giải rằng Đức Giêsu đem đến :"sự canh tân luật lệ" cũng thứ luật như vậy, nhưng trưởng thành hơn, đã canh tân." Những yêu cầu của Chúa Giêsu lớn lao hơn nhưng nhu cầu của luật lệ, Người nhận xét. Thí dụ như , luật lệ xưa cho phép chúng ta gớm ghét kè thù, trong khi Đức Giêsu yêu cầu hãy yêu thương họ, và cầu nguyện cho họ.

Canh tân trong tâm hồn là chủ yếu, Người nói. Thêm vào, tính chất mới lạ của Phúc âm cũng canh tân cơ cấu, Ngài tiếp tục, tham khảo sự xác định của Đức Giêsu về sự cần thiết mới, bầu (bình) đựng rượu mới để đựng rượu nho mới..

"Trong đời sống người Kitô hữu, ngay cả đời sống Hội Thánh, có nhiều cấu trúc cũ kỹ, những cấu trúc tàn tạ: cần thiết phải đổi mới chúng! Và Hội Thánh luôn luôn đã từng chăm chú đến điều này, bằng sự đối thoại với văn hóa... Nó luôn luôn tự cho phép chính nó phải được đổi mới tùy theo những nơi, những thời gian, và những người."

Đức Thánh Cha hồi tưởng lại những lần bàn luận trước đây trong lịch sử Hội Thánh về hoặc là nó cần thiết cho những lương dân thực hành mọi nghi lễ Do thái để thành Kitô hữu. Sau cùng, Điều ấy đã quyết định là không con cần thiết nữa, và những người lương dân có thể chịu phép rửa để gia nhập Hội Thánh.

Đức Thánh Cha tham khảo vấn đề này như một sụ "canh tân cấu trúc."

"Và, vì vậy Hội Thánh luôn luôn đi về phía trước, dành khoảng không gian cho Chúa Thánh Thần, để Người làm mới lại những cấu trúc này," Người bầy rỏ "Đừng sợ điều ấy !"

Sự đem ra phía trước bởi Chúa Thánh Thần, chúng ta trông thấy "sự tự do luôn luôn tìm ra sự mới mẻ của Phúc Âm ở trong ta, trong cuộc đời ta, và ngay cả trong những cấu trúc của chúng ta," Người nói.

Đức Thánh Cha cũng tham khảo vai trò của Đức Maria, lưu ý rằng Đức Maria ở đấy cùng các môn đệ trong lễ Ngũ tuần (lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống)

"Và ở đâu có mẹ. thì con cái được an toàn ! Tất cả mọi người ! Người nói. "Chúng ta hãy kêu xin ơn mạnh dạn tiếp nhận sự mới mẻ trong Phúc âm, không khiếp hãi sự đổi mới do Chúa Thánh Thần đem đến, và không kinh hãi những cấu trúc cổ xưa giam giữ chúng ta."

QQ phiên dịch 07062013 / 09:35pm

__._,_.___

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN14TN - C = THỢ GAT LẠI IT PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

Chúa nhật 14 TN-C

"TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG"

* THỢ GẶT LẠI ÍT – THỢ GẶT KHÔNG XỨNG ĐÁNG *

Giesu9

* Chuyện kể: Lời Nói Đi Đôi với việc làm như sau:

Cả thế giới phải sợ người Mỹ vì họ hễ đã nói thì làm.- mà người Mỹ lại sợ người Nhật, vì họ "làm xong rồi mới nói." - Rồi người Nhật lại sợ anh Trung Quốc, vì "ảnh không nói cũng làm." - Thế nhưng người Trung Quốc cho biết lại sợ người Việt nam, vì "họ nói một đàng lại làm một nẻo", thành ra đố ai biết đâu mà mò !!!

Câu chuyện thật dí dỏm, mang đến cho người đọc và nghe "những nụ cười nở trên môi." Câu chuyện không những có những nhận xét bất ngờ; nhưng còn phản ánh phần nào cá tính của các dân tộc được nêu ra trên khía cạnh chính trị. Còn tư cách, hành động, lời nói và việc làm của người Tín hữu Kitô thì sao, khi mỗi người chúng ta, bạn và tôi từ khi chịu phép rửa tội đã được tham dự vào ba chức vụ Tư tế, Ngôn sứ và Vương giả của Chúa, mình đã sống xứng đáng tư cách của người Ngôn sứ thế nào ?

A- Bài Tin Mừng: Luca (10:1-9) hôm nay nói: Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông: " Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. (câu 1- 2)

B- Chúa chỉ định bảy m ươi hai người khác là tất cả chúng ta:

1- Lúa chín đầy đồng là những ai? Thợ lại gặt ít về những gì ?

* Những người khao khát Tin Mừng, khát khao Lời Chúa, khao khát sự thật, công bằng và hoà bình trong gia đình và xã hội hiện nay. Thợ gặt lại ít là mỗi người Tín hữu Kitô đủ mọi thành phần, ít đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong Hội Thánh; hay có chức vụ nhưng ít nhiệt tâm, ít có tư cách đạo đức, ít tư cách, ít xứng đáng để phục vụ con người và ít làm chứng nhân cho Chúa.

2- Thợ gặt lại it và thợ gặt không xứng đáng có phải là tôi?

* Bạn và tôi có thể còn vương vấn tiền bạc, của cải,... và nhất là ít có một tấm lòng, nhiệt huyết mà Chúa đã ban cho để đem ra chia sẻ cho người khác. Tôi vẫn còn dùng những phương tiện Chúa cho để hưởng thụ, làm mất tác phong và nhân cách, thoái hoá, tham mê trần tục, làm gương xấu gương mù cho mọi thành phần trong Giáo hội và những người lương dân và các tôn giáo bạn.

3- Bạn và tôi làm gì cuối mỗi Thánh lễ nghe chủ tế, phó tế chúc anh em hãy đi đem Tin Mừng Bình An, là những việc cụ thể nào?

a/ Trong Gia đình: Tôi luôn vui vẻ sống hài hoà, không thiên vị giữa vợ cha mẹ, vợ chồng, con ái. Luôn bao dung tha thứ, nghiêm nghị chứ không nghiêm khắc, luôn quan tâm đến nhu cầu của nhau.

b/ Trong giáo xứ và xã hội: Tôi luôn phục vụ bất vụ lợi, không bè phái, gièm pha, tranh giành, chê bai, không trình diễn để lấy điểm. Luôn nói hay, nói tốt về người khác, chứ không nói hành , nói xấu người thứ ba, người vắng mặt. Vì nó gây chia rẽ, lủng củng đủ thứ.

c/ Noi gương thánh Gioan Tiền hô: Thực hành sự vụ Ngôn sứ của tôi là can đảm nói Lời Chân Lý. Sự thật thì dễ mất lòng, không nịnh bợ, che dấu, mạnh dạn nói về Chúa, không quanh co, tránh né, bao che, ! Dám chấp nhận thanh tẩy, sám hối và sinh hoa quả tốt lành.

C- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn Sống tuần này:

LÚA CHÍN ĐẦY ĐỒNG MÀ THỢ GẶT LẠI ÍT ... (Lc 10, 2)

1/ Tôi luôn sống lắng nghe và đổi mới để rao giảng Tin Mừng.

2/ Bạn khiêm tốn dám nhận lỗi và sửa lỗi để là thợ gặt thật tốt.

D- Bạn và tôi cùng dựa vào Lời Chúa để cầu nguyện :

Lạy Cha, Đức Giêsu đã than thở: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Con quyết tâm là những Tín hữu Kitô chu toàn thật tốt ba chức năng đã lãnh nhận từ ngày chịu phép Rửa là: Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Chúa, để cùng với Giáo hội ra đi gặt cánh đồng lúa chín là giúp mọi người biết Chúa. Con noi gương Mẹ Maria luôn khiêm tốn lắng nghe thực hành Lời Chúa bằng đời sống hàng ngày.

Trong tâm tình này, chúng ta cùng hát lên: Lạy Chúa ! xưa Chúa đã phán: Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Chúa hãy ban nhiều thợ biết nhiệt thành, để Nước Chúa rộng lan khắp nơi. Xin Chúa ban cho đoàn chúng con nên, Tông Đồ thiện toàn mở Nước Chúa Trời. (2 lần)

Hoa thơm cỏ lạ: NGHE LỜI CHÓI TAI CÒN HƠN NGHE LỜI NÓI DỐI ÊM ÁI./ Better to hear the hard truth than a soft lie

CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

Phó tế GB: Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 1091 1092 1093 1094 1095 1096 1097 1098 1099 1100 Next > End >>

Page 1096 of 1209