mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3203
mod_vvisit_counterHôm Qua5118
mod_vvisit_counterTuần Này13435
mod_vvisit_counterTuần Trước45872
mod_vvisit_counterTháng Này150120
mod_vvisit_counterTháng Trước198908
mod_vvisit_counterTất cả8849305

We have: 124 guests online
Your IP: 54.158.25.146
 , 
Today: Jul 25, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
VAN HOA VA GIA DINH # 28 = XIN THAY DAY CON TOI PDF Print E-mail


XIN THẦY DẠY CON TÔI

 

Trungly3 chuyễn

 

 

Con tôi sẽ học tất cả những điều nầy : Rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin Thầy hãy dạy cho cháu biết : cứ mỗi một kẽ vô lại ta gặp trên đường phố, thì ở đâu đó, sẽ có một con người chính trực; bên cạnh một chính trị gia ích kỹ, sẽ xuất hiện một nhà lãnh đạo tận tâm.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết rằng cứ mỗi một kẻ thù ta gặp ở nơi nầy thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn. Bài học nầy sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết; nhưng xin Thầy hãy dạy cho cháu hiễu rằng một đồng đôla kiếm đượcdo công sức của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với năm đôla nhặt được trên đường phố.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại và cách tận hưỡng niềm vui chiến thắng.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu tránh xa sự đố kỵ. Xin dạy cho cháu biết được bí quyết của niềm vui thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác là những kẽ dễ bị đánh bại nhất.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết đến thế giới kỳ diệu của sách...

Nhưng cũng để cho cháu có đủ thời gian để lạng lẽ suy tư về sự bí ẫn muôn thuỏ của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng, và những bong hoa nỡ ngát trên đồi xanh.

Ở trường, xin Thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi đi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, chho dù tất cã mọi người chung quanh đều cho rắng ý kiến đó là ngược ngạo...

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết cách đối xữ dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắng đối với những kẽ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chạy theo thời thế.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết phải lằng nghe tất cã mọi người nhưng xin Thầy cũng hãy dạy cho Cháu biết cần phải sang lọc những gì nghe được qua một tấm lưới Chân Lý để cháu chĩ đón nhận những gì tốt đẹp mà thôi.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết cách mĩm cười khi buồn bã ..

Xin Thày hãy dạy cho cháu biết rằng không có sự xấu hỗ trong những giọt nước mắt. Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẽ yếm thế và cẫn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

Xin Thầy hãy dạy cho Cháu biết rằng có thể bán bắp thịt và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ được để cho air a giá mua trái tim và tâm hồn mình.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết ngoãnh tai làm ngơ trước một đám đông gào thét ... và biết đứng thẳng người bảo vệ lẽ phải.

Xin Thầy hãy đối xữ dịu dàng nhưng đừng vuốt ve nuôn chìều cháu bởi vì chĩ có sự thữ thách của lữa mới tôi luyện nên những thanh sắt cứng rắn. Xin Thầy hãy gíúp cháu có can đãm biễu lộ sự thiếu kiên nhẫn và có đủ kiên nhẫn để biểu lộ sự can đãm.

Xin Thầy hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa Thầy, nhưng xin Thầy cố gắng hết sức mình ....

Con trai tôi sẽ là một cậu bé tuyệt vời!

Tổng Thống Abraham Lincoln gỡi cho Thầy của con mình.

__._,_.___

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 17 = CAU NGUYEN LÀ NÓI CHUYEN VOI CHUA PDF Print E-mail

 

                        TÂM SỰ VỚI CHÚA NHƯ NGƯỜI BẠN # 17

                                                             ===***===                             ST

   Lạy Chúa! Hôm nay chúng con đến để xin lỗi Chúa và để Chúa hướng dẫn chúng con :

1* Chúng con biết Chúa nói với chúng con rằng: “Khốn cho những ai gọi điều gì xấu là tốt”; nhưng chính đó là những điều chúng con làm.

2* Chúng con đã làm mất quân bình tinh thần và làm đảo lộn giá trị. Chúng con đã bóc lột người nghèo vì gọi đó là “xổ số”

3* Chúng con đã tưởng thưởng tính lười biếng, và gọi đó là “ trợ cấp xã hội”.

4* Chúng con đã giết những người con của chính mình chưa được sinh ra, và gọi đó là “chọn lựa tự do”.

5* Chúng con giết hại những người lầm lỗi, và gọi đó là “công bình”.

6* Chúng con sao lãng dạy kỷ cương cho con em, và gọi đó “là lòng tự trọng”.

7* Chúng con đã lạm dụng quyền lực, và gọi đó là “chính trị”.

8* Chúng con đã thèm muốn của cải của người khác, và gọi đó là “cao vọng”.

9* Chúng con đã làm ô nhiễm làn sóng truyền thanh, truyền hình bằng lời thô tục, và hình ảnh khiêu dâm và gọi đó là “tự do ngôn luận”.

10* Chúng con đã chế diễu các giá trị do ông bà tổ tiên thiết lập từ ngày xưa, và gọi đó là “tiến bộ”.

   Lạy Chúa ! Chúa thấu suốt lòng chúng con, xin hãy thanh tẩy chúng con và giải thoát chúng con khỏi tội lỗi. Amen.

(Trên đây là lời cầu nguyện được xướng lên lúc khai mạc khoá Thượng viện Tiểu bang Kansas, Hoa kỳ, tháng 2 năm 2008 của ông Jeremiah Wright)

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA # LE BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH PDF Print E-mail

 

MỘT VÌ SAO VÀ MỘT TRÁI TIM TINH TUYỀN

(LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH)

(Is 60:1-6; Ephesians 3:2-3a,5-6; Mathew 2:1-12)

________________________________________________

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH

Danh từ Epiphany có nghĩa là "bày tỏ", "làm cho mọi người biết đến" hoặc "tiết lộ, thổ lộ". Vì ý nghĩa đó mà ban dịch thuật gọi là Lễ Hiển Linh, nghĩa là Thiên Chúa thể hiện cho mọi người biết. Hồi xưa lúc còn nhỏ tôi thường nghe nói Lễ Ba Vua thì chỉ đơn giản hiểu là lễ kính ba ông vua ở phương Đông đến thờ lạy Chúa Hài Đồng ở hang đá Bethlehem .

Lễ Hiển Linh bắt đầu ở Giáo Hội phương Đông. Tại Jerusalem, nơi gần Bethlehem thì lễ này lại có ý nghĩa đặc biệt ám chỉ lễ Chúa Sinh Ra. Ngày nay nơi các giáo hội chính thống/Orthodox, lễ này nhấn mạnh đến việc Chúa Giêsu Kito biểu lộ cho muôn dân biết Người là đấng Thiên Sai và là Ngôi Hai Thiên Chúa lúc Chúa chịu phép thánh tẫy ở sông Jordan bởi thánh Gioan Tiền Hô. Cũng vì vậy mà có danh từ Theophany, từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "Thiên Chúa chiếu sáng". Đây là một trong những lễ trọng của năm phụng vụ.

Ý NGHĨA LỄ HIỂN LINH

Tây Phương đã lấy ngày lễ của phương Đông và giữ lại tất cả những đặc

tính chính của nó mặc dù thời gian phôi pha qua đi đã lâu nhưng vẫn không quên những mấu chốt quan trọng như ba vua đến viếng chúa Hài Đồng và tặng lễ vật, chứng tỏ Chúa Giêsu đã "biểu lộ" cho thế giới biết Ngài là Thiên Chúa và là Vua. Lễ này được mừng có mục đích nói lên sứ mệnh của Giáo Hội là hoành dương cho thế giới biết Chúa Giêsu là đấng Cứu Chuộc muôn dân. Quang cảnh dân Do Thái sau này chối bỏ chúa Giêsu mà dân ngoại lại chấp nhận Người đã đảo ngược lại tình thế như trong câu chuyện Tin Mừng thánh Mathiêu kể.

CHI TIẾT CÂU CHUYỆN

Vua Herod trị vì từ năm 37 đến năm 4BC. Ba vị đi tìm hài nhi Giêsu lúc đó gọi là Ba Vua hay ba nhà thông thái, thuộc hàng đạo sĩ / tư tế ở xứ Ba Tư. Danh xưng đó ám chỉ những người có tầm hiều biết hơn người. Thánh sử Mathiêu gọi họ là những nhà thiên văn học. Ngôi sao lạ hiện ra trên trời như trong câu chuyện thánh sử kể, là điềm lạ mà dân chúng thời đó tin rằng có đấng cầm quyền cao trọng, hoặc đấng vua sinh ra. Thánh Mathiêu cũng nhắc lại câu chuyện trong Cựu Ước mà tiên tri Balaam đã nói tới "một ngôi sao sẽ mọc lên từ Jacob" (Ds 24:17). Ngôi sao này không phải là hiện tượng thiên văn mà ám chỉ một vị vua.

Cử chỉ thờ kính của ba vua tương đương với sự chúc phúc của Simeon, có nghĩa là hài nhi Giêsu sẽ là "Ánh sáng dẫn đường cho dân ngoại" (Lc 2:32), một trong những dấu chỉ đầu tiên là Chúa Giêsu đã đến với muôn dân, ở mọi quốc gia, mọi sắc tộc. Việc Thiên Chúa làm cho thế giới thì không giới hạn, riêng biệt cho bất cứ ai hoặc bất cứ nơi nào.

Tại quê hương của các ngài, nơi miền đất ngoại xa xôi, ba vị đang sống trong khung cảnh ấm cúng huy hoàng, đấy đủ tiện nghi, nhưng các ngài cảm thấy bồn chồn, đứng ngồi không yên như thiếu thốn và mất mát cái gì. Các ngài đã bất chấp khó khăn hiểm nguy, liều mình đi tìm kiếm cho ra sự thật như đã chiêm nghiệm thấy.

Không giống như những mục đồng, ba vua đã làm một cuộc hành trình dài, phải đối dầu với biết bao khó nhọc hiểm nguy mới đạt được mục đích. Các mục đồng cũng gặp những nghịch cảnh, nhưng được chuẩn bị để nhận biết chúa Hài Đồng nhờ thiên thần loan báo.

Khi đã vượt qua mọi sợ hãi, các mục đồng chỉ việc đi bộ qua cánh đồng là tới Bethlehem gặp được hài nhi Giêsu, không phải lặn lội đường xá xa xôi. Quả là một cuộc hành hương tình cảm, đầy thơ mộng mà chúng ta thường thấy nơi máng cỏ chúng ta làm mỗi năm.

Đối với ba nhà thông thái từ phương Đông là những người ngoại quốc đúng nghĩa của nó, đã được hướng dẫn không phải chỉ do sự khôn ngoan và hiểu biết của mình về ngôi sao lạ, mà còn được soi sáng bởi Kinh Thánh của người Do Thái, bây giờ gọi là Cựu Ước.

Ý nghĩa này rất quan trọng. Chúa Kitô kêu gọi tất cà mọi dân tộc trên khắp thế giới, dân ngoại cũng như dân Do Thái, hãy bước theo Người. Chúng ta có thể nói rằng Jerusalem và Cựu Ước là điểm khởi đầu cuộc hành hương của dân ngoại đi tìm đức tin nơi Chúa Giêsu. Dân chúng trong thị trấn này, ngay cả chính vua Herod, đã là dụng cụ dẫn đường cho ba vua đến gặp Chúa Kito !

CÂU CHUYỆN BI THƯƠNG CỦA MỘT NGƯỜI LỚN

Tin Mừng Thánh Mathiêu cho chúng ta thấy ngay từ lúc khởi đầu câu chuyện, chúa Giêsu hài đồng là vua dân Israel đã được một số người hân hoan chào mừng, nhưng đồng thời lại có một số người khác lo sợ. Bởi vì khi biết tin có vua Do Thái sinh ra, Herod đã cho triệu tập tất cả thân hào nhân sĩ trong dân lại để tham khảo ý kiến, tìm hiểu xem hài nhi sinh ra ở đâu. Thánh Mathiêu đã gọi "tất cả các thầy cả thượng thẩm và các luật sĩ trong dân lúc đó" là những cố vấn của ông vua thâm hiểm Herod.

Có thể là họ đã hành động nhiều hơn là trả lời những câu hỏi của vua thắc mắc về thần học. Thánh Mathiêu chắc chắn đã có ám chỉ điều gì đó. Lúc đầu, họ tỏ ra bối rối vì lời ba nhà thông thái nói về biến cố đấng thiên sai sinh ra. Dù biết Herod bắt đầu nghi ngại về ngai vàng của mình, ba vua cũng nhận ra là ông vua này xem ra cũng chẳng tử tế gì với con trẻ là "Vua dân Do Thái" vừa mới sinh ra.

Tiết lộ cho Herod nơi đấng thiên sai sinh ra, các cố vấn đã tỏ ra là những cộng sự viên rất tích cực trong ý đồ gây tội ác. Chính họ, không phải là Herod, đã đưa ý kiến giết "Vua dân Do Thái". Chính "các thầy cả thượng thẩm và các bô lão trong dân" là những người đã âm mưu bắt và giết Chúa Giêsu (Mt 26:3-5,47; 27:1-2,12,20); Các luật sĩ thì nêu ra luật để có lý do bắt giết Chúa (26:57; 27:41). "Hắn là tên rất nguy hiểm cho ngôi vị của hoàng đế Herod và cho chúng tôi", một đế quốc tôn giáo của nhiều người..

Hành động tiêu cực của Herod và các thầy cả thượng thẩm và luật sĩ đã biến câu chuyện Hài Nhi thành một pho sách Tin Mừng thực sự như chúng ta thấy. Nếu chăm chú, để ý đọc, chúng ta sẽ thấy câu chuyện chúa hài đồng Giêsu không còn là câu chuyện thần tiên về trẻ nít mà quả là câu chuyện bi thương của một người lớn. Quan sát khung cảnh ngày Lễ Giáng Sinh, chúng ta đã thấy một dấu hiệu chết chóc, như ít ngày sau khi Chúa sinh ra thánh Giuse đã phải vội vàng mang chúa Giêsu và mẹ Maria trốn sang Ai Cập để tránh cái chết do vua Herod âm mưu, và lúc cuối đời về cái chết hy sinh khó có thể tránh của "vua mới sinh ra này" do chính các kỳ mục, thượng thẩm, luật sĩ và dân Do Thái giết treo trên thập giá.

Theo thánh Mathiêu, chúng ta thấy ngay từ lúc khởi đầu câu chuyện, đức Giêsu đã được chào đón nồng nhiệt bởi một số người nhưng cũng làm một số người phải lo sợ. Đối với những người lúc nào cũng để ý đến những dấu chỉ thời gian và không gian, thì sự xuất hiện của chúa Giêsu là bước đầu của cuộc hành trình đầy mạo hiểm đi tìm đức tin và sự sống.

TÌM KIẾM CHÚA KITO NGÀY NAY: SỰ VUI MỪNG

Một con trẻ vừa sinh ra thì cũng là lúc quyền lực của tử thần xuất hiện. Vua Herod đã làm bộ cộng tác với ba nhà thông thái nhưng trong lòng đầy ác ý phản bội, muốn kết thúc cuộc hành trình đi tìm sự sống vĩnh cửu của họ. Trọng tâm của câu chuyện đầy vẻ trái nghịch này là Hài Nhi, biểu tượng của Vui Mừng. Nhưng Herod lại sợ hãi nỗi "vui mừng của muôn dân".

Xã hội hiện nay với nền văn hóa sự chết đang càng ngày càng sợ sự sống con người, mà đáng lẽ phải là nỗi vui mừng của mọi người. Chúng tôi phải tái cam kết giữ và bảo tồn sự sống, khuyến khích, chúc phúc nó và cám ơn Chúa vì đã cho chúng tôi quà tặng quí giá này.

Một số chúng ta chỉ cố gắng đi tìm Hài Nhi Giêsu sau một cuộc hành trình dài gian khổ giống như ba vị vua trong Tin Mừng thánh Mathiêu. Những khôn ngoan của người đời và vẻ hào nhoáng bề ngoài của giáo hội cũng nên dẹp bỏ đi. Chúng ta cần phải chấp nhận hy sinh để tìm cho ra ý nghĩa thâm sâu nhất và bằng an thực là Chúa Kitô. Đa số những vị khôn ngoan đã làm những cuộc hành trình đặc biệt gian khổ để tìm kiếm cho ra một ý nghĩa vĩnh cửu nào đó.

Người dân bình thưòng đi tìm Chúa bằng cách vượt qua cánh đồng như những kẻ chăn chiên làm. Họ mang theo cái nghèo nàn, lòng khiêm tốn và sự cởi mở đơn sơ của họ. Nhưng sự thông thái, khôn ngoan, quyền lực, uy tín và kiêu căng thường đưa tới tuyệt vọng. Những kẻ dựa vào thế quyền và đi theo thế quyền để được yên thân, thoải mái, được trọng vọng vì nghĩ rằng họ khôn ngoan, thông minh, có khi lại nói 'họ có Chúa Thánh Thần soi sáng', nhưng có biết đâu họ đã tự dối lòng mình, nghe theo lời đường mật, lừa phỉnh của Herod đã giết Chúa. Những người như vậy, họ tin tưởng mình có thể có ngay lập tức sự thật cuối cùng và có thể làm sáng tỏ về bất cứ điều gì thì lại thường đi vào con đường cùng trống vắng hoặc sẽ bị lạc trong sa mạc hoang vu cô quạnh, ích kỷ, thiếu thốn đủ thứ và tuyệt vọng.

Cuối cùng, ba vua đã đi theo con đường riêng của họ, vì họ đã từ chối không để cho dối trá mê hoặc. Họ sửng sốt vui mừng vì ngôi sao trên trời mà họ đã tin tưởng lại xuất hiện. Đây không phải chỉ là tả cảnh lúc Chúa sinh ra mà là thời đại của chúng ta. Khi chúng ta tìm ra được sự vui mừng thực sự ở giữa bóng tối ghê rợn bao quanh, giữa thất vọng, dửng dưng và vô nghĩa thì chỉ còn cách duy nhất là "quì gối và thờ lạy".

Nếu chúng ta khôn ngoan đủ, chúng ta hãy hành sử như ba vua khôn ngoan. Khi chúng ta nghe thấy tiếng nói của tử thần, của sợ hãi và của dối trá, chúng ta hãy bình tâm, lấy can đảm đi theo con đường của mình là Vui Mừng. Ngôi sao trên trời và cuộc hành trình sẽ dẫn đưa chúng ta tiến bước, bằng con đường mới, con đường thật của Chúa để tới gặp Hài Nhi Ánh Sáng và Hoàng Tử Hòa Bình, là đấng hoàn thành niềm hy vọng sâu xa nhất của loài người và ước vọng ánh sáng, công lý, hòa bình và tình thương yêu..

ĐÔI LỜI KẾT: TIẾP TỤC CUỘC HÀNH TRÌNH

Để kết luận bài suy niệm, chúng tôi xin mượn lời của một đại văn hào Công Giáo, người Pháp Georges Bernanos (1888-1948) đã nói rất bay bướm về ngày đại lễ này ở thời đại chúng ta:

"Từ khởi đầu, Giáo Hội của Ta đã là Giáo Hội ngày nay, và nó sẽ như vậy cho đến tận thế, là một gương xấu cho những kẻ mạnh mẽ, một thất vọng cho những kẻ yếu đuối, là thử thách và an ủi cho những ai có đời sống nội tâm dồi dào, biết tìm kiếm nơi mình không gì khác ngoài chính TA.

" Đúng vậy (....) bất cứ ai muốn tìm TA ở đâu thì sẽ thấy TA ở đó; nhưng họ sẽ phải tìm, và Ta sẽ ẩn tránh kỹ hơn là người ta tưởng, hơn cả một vài linh mục của ta đã chỉ dạy cho bạn biết. Cũng còn khó khăn mới khám phá ra Ta hơn là Ta đã ở trong hang bò lừa nhỏ bé ở Bethlehem đối với những ai sẽ không đến với Ta một cách khiêm tốn theo bước chân của các mục đồng và của ba nhà thông thái.

" Thực sự là những lầu đài đã được xây vì Vinh Dự Ta với những bao lơn và hàng cột bao quanh vô số kể, được chiếu sáng huy hoàng chói lọi suốt ngày đêm, có lính đứng nghiêm chào canh gác. Nhưng nếu bạn muốn tìm Ta ở đó thì việc khôn khéo là phải làm như họ đã làm trên con đường xưa phủ đầy tuyết ở Judea, và chỉ hỏi điều mà bạn cần: Một vì sao và một trái tim tinh tuyền."

Fleming Island, Florida

Dec. 3, 2013

NTC

 
DAO TAO MON DE # 8 = NHƯNG ĐỨC TÍNH TỐT CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ PDF Print E-mail

 

                        ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ # 8

          Những đức tính tốt của người Môn Đệ

                                    ===***===

 

A- A-  Kinh Thương người có mười bốn mối :

1/Thương xác bảy mối:

Thứ nhất :   Cho kẻ đói ăn.

Thứ hai   :   Cho kẻ khát uống.

Thứ ba   : Cho kẻ rách rưới ăn mặc.

Thứ bốn :   Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.

Thứ năm : Cho khách đỗ nhà.

Thứ sáu : Chuộc kẻ làm tôi.

Thứ bẩy : Chôn xác kẻ chết.

 

2/ Thương linh hồn bảy mối :

Thứ nhất : Lấy lời lành mà khuyên người.

Thứ hai   : Mở dạy kẻ mê muội.

Thứ ba   : Yên ủi kẻ âu lo.

Thứ bốn : Răn bảo kẻ có tội.

Thứ năm : Tha kể dể ta.

Thứ sáu : Nhịn kẻ mất lòng ta.

Thứ bảy : Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.

 

   B/ Kinh Cải tội bảy mối có bảy đức :

Thứ nhất : Khiêm nhường, chớ kiêu ngạo.

Thứ hai   : Rộng rãi, chớ hà tiện.

Thứ ba   : Giữ mình sạch sẽ, chớ mê dâm dục.

Thứ bốn : Hay nhịn, chớ hờn giận.

Thứ năm : Kiêng bớt, chớ mê ăn uống.

Thứ sáu : Yêu người, chớ ghen ghet.

Thứ bảy : Siêng năng việc lành, chớ làm biếng.

 

C/ Kinh Phúc thật tám mối :

Thứ nhất :   Ai có lòng khó khăn ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đ. C. Trời là của mình vậy.

Thứ hai : Ai hiền lành ấy là phúc thật,, vì chưng sẽ được đất Đ. C. Trời làm của mình vậy.

Thứ ba : Ai khóc loc, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được yên ủi vậy.

Thứ bốn : Ai khao khát nhân đức trọn lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được no đủ vậy.

Thứ năm : Ai thương xót người ấy là phuc thật, vì chưng mình sẽ được thương xót vậy.

Thứ sáu : Ai giữ lòng sạch sẽ ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được thấy mặt Đ. C. Trời vậy.

Thứ bảy : Ai làm cho người hòa thuận ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được gọi là con Đ. C. Trời vậy.

Thứ tám : Ai chịu khốn nạn vì đạo ngạy ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đ. C. Trời là của mình vậy.

 

D/ Mười nghiệp lành: (Bên Phật giáo)

Thứ nhất : Từ bi, không sát hại, sẽ được mạnh khỏe trường thọ.

Thứ hai   : Ngay thẳng, không lấy của người, sẽ giầu sang, an ổn.

Thứ ba   : Không tà dâm, trong sạch, sẽ được xinh đẹp, hạnh phúc.

Thứ bốn : Không nói dối, lừa gạt, sẽ được uy thế, tiếng tăm.

Thứ năm : Không thêu dệt, xảo ngôn, sẽ được mọi người kính mến.

Thứ sáu : Không đâm thọc, nói lời ly dán, mọi người sẽ ủng hộ.

Thứ bảy : Không cay nghiệt, thô tục, độc ác, sẽ được cao sang.

Thứ tám : Không gian tham, rộng rãi hỉ xả, sẽ được nhiều đền đáp.

Thứ chín : Không sân hận, hài hòa, sẽ được vô lượng duyên lành .

Thứ mười : Không si mê, sáng suốt tỉnh giác, sẽ được vô lượng trí tuệ.

 

Ptế GB. Maria Định Nguyễn

 
DAO TAO MON DE = PHUONG PHAP LAM MON DE 1 PDF Print E-mail

 

     ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ

       (Phương pháp Làm Môn Đệ #1)

 

Tôi tự chọn 1 câu hay 1 đoạn Phúc Âm ngắn: Tôi đọc lên cho cả Nhóm nghe.

(Chọn 1 Trưởng Nhóm để điều hợp)

 Nội dung Nhóm viên chia sẻ:

1/Tôi chọn 1 câu KT mình thích nhất.

2/ Tôi nói lý do mình thích câu này?

3/ Câu, Đoạn này Chúa dạy tôi đều gì ?

4/ Ngay bây giờ tôi cần làm gì cho ai…?

   (Mỗi người Từ 2 đến 3 phút, tùy theo số người)

 

Kết thúc : Chọn 1 câu Kinh Thánh làm  Châm ngôn Sống cho Nhóm rồi quyết định thực hành bằng một việc làm cụ thể .  Sau đó Các Nhóm viên lần lượt Cầu nguyện tự phát lớn tiếng, hay NÓi với Chúa những điều mình muốn cho cả Nhóm nghe để cùng hiệp thông.  Bế mạc.

(Thời gian cho cả Nhóm chừng 30 phút)

 

Ptế: GB Nguyễn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 1091 1092 1093 1094 1095 1096 1097 1098 1099 1100 Next > End >>

Page 1098 of 1158