mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4533
mod_vvisit_counterHôm Qua5412
mod_vvisit_counterTuần Này22124
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này76766
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9856525

We have: 137 guests online
Your IP: 54.227.127.109
 , 
Today: Dec 13, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN2MV-A= CÁI RIU ĐA SAN PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG –Chúa nhật 2 MV - A
CÁI RIÙ ĐÃ ĐẶT SÁT GỐC CÂY

Trước khi chia sẻ Lời Chúa, xin mời quý vị cùng tôi tìm hiểu 2 ý nghĩa về Mùa Vọng như sau: Thứ nhất: chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh, kính nhớ Con Chúa là Ngôi Lời Nhập Thể đến lần thứ nhất để cứu chuộc nhân loại. Thứ hai: Các Tín hữu trông đợi Chúa Cứu Thế đến lần thứ hai trong ngày Cánh chung, ngày Tận thế.
Trên cung thánh ta sẽ thấy 5 cây nến : Bốn cây nến: 3 màu tím, 1 nến màu hồng của vòng Trường sinh, để bên cung thánh cho 4 tuần Mùa vọng : Nến một là nến Ngôn sứ, nến hai là nến bánh hằng sống, nến ba là nến mục tử, nến bốn là nến Thiên Thần. Còn nến trắng ở giữa chỉ về Đức Giêsu Kitô là nến 5.
Mời quý vị cùng suy niệm và chia sẻ ba bài đọc sau đây:

Giesu3
* Bài đọc 1: Trích sách I-sai-a: 11:1-10= Chúa không xét xử theo bên ngoài; mà công minh cho người thấp cổ bé miệng.
* Bài đọc 2: Trích thư gởi Rôma: 15: 4-9= Đức Kitô (Chúa Cứu Thế Giêsu) đến phục vụ và cứu độ hết mọi người.
* Bài Tin Mừng Mat-thêu : 3: 1-12= Hãy dọn đường cho Chúa. Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.

A- Sống và chia sẻ: Câu chuyện Phúc Âm hôm nay Luca 3, 1-12 được kể về Ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng Nước Trời cho dân chúng ở trong miền hoang địa Giu-đê, có các câu đánh động nhất là quý vị hãy sám hối sửa mình, vì Nước Thiên Chúa đã đến gần ( x. câu 2). Ông cũng là người đã được tiên tri Isaia loan báo trước là : Quý vị hãy dọn sẵn đường cho Đức Chúa và sửa lối cho thẳng để Người đi. Miền hoang điạ là miền đồi núi thuộc châu thổ sông Gio-đan chạy dài tới Biển Chết... Sám hối đây là thay đổi hoàn toàn con người 180 độ, từ bề ngoại đến bề trong, từ nội tâm, đến cách nói năng, phản ứng, hành động, hoàn toàn giống như Chúa. Sám hối còn có nghĩa là từ bỏ cách suy nghĩ nhỏ hẹp ích kỷ, đam mê tật xấu của mình của mình hay là chừa bỏ hẳn tội lỗi để bước đi theo Chúa.
1- Nước Trời đã đến gần: có ý nói tránh đọc tên Thiên Chúa, nhưng có ý nói là Nước Thiên Chúa. Trong Cựu Ước người Do Thái xưa lại nóng lòng sai lạc là chờ Đấng Mê-si-a đến trong một nước chính trị tổ chức theo kiểu thế gian. Cho nên ông Gioan ra sức kêu gọi họ hãy đổi cách suy nghĩ là Nước Trời đây là do chính Đức Giêsu đến thiết lập cho một Nước vĩnh cửu , thiêng liêng và bình an..
2- Tiếng Gioan Tẩy Giả : Có tiếng hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn cho con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. (Is 40, 3) Câu này áp dụng lời sấm vào lời giảng của ông Gioan Tẩy giả và công việc của Chúa Giêsu sắp khởi sự, cuộc xuất hành mới sắp bắt đầu, cuộc xuất hành thiêng liêng đi vào Nước Trời.
3- Công việc của Đức Giêsu Con Thiên Chúa : Bài đọc 1, Isaia
đoạn 11, từ câu 2-4 nhấn mạnh như sau: Thần Khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này, Thần Khí khôn ngoan và minh mẫn, Thần Khí mưu lược và dũng mãnh, Thần Khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa...Người sẽ không xét xử theo dáng bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời nói kẻ khác, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo...Đây là quyền năng Thánh Thần đòi quý vị và tôi cần thay đổi cách sống để dọn đường cho Chúa đi.
4- Đừng có giả hình:Thấy nhiều người phái Pharisêu và Xa-đốc cũng làm bộ đóng kịch, giả bộ đến xin ông Gioan làm phép rửa để tỏ lòng sàm hối, ông biết và nói với họ: Hỡi nòi rắn độc kia ! Ai chỉ cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ?! Các anh hãy sinh hoa qua để chứng tỏ lòng sám hối đó nhé! (Mt 3, 7-8). Nghe tới lời nói này của Gioan, tôi rùng mình vì đã nhiều lần cũng hành động như vậy, cứ tưởng che mắt được Chúa. Tôi vẫn dùng quyền hành và địa vị để đàn áp bóc lột người khác, để hưởng lợi nhuận vinh thân phì da, chứng nào tật ấy vẫn còn, làm ô danh Chúa và Giáo hội. Vì thế ông Gioan nói tiếp: Các anh đừng nghĩ bụng rằng: Chúng ta đã có tổ phụ Ap-ra-ham....Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ap-ra-ham. (Câu 9)
5- Chúa cứu độ hết mọi người : Tôi cần phục vụ và tôn trọng nhau như Đức Kitô đã làm. Do đó Thánh Phaolô đã quả quyết trong, thư gởi Rôma như sau: Đức Giêsu đến phục vụ những người được cắt bì để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, là do lòng trung thành của Ngài. Còn dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa là do lòng thương xót của Ngài. (Rom 15, 8-9).
6- Tôi đừng ngoan cố: ù lì không chịu sửa mình, thì sẽ bị tiêu diệt trong lửa không hề tắt, nên ông Gioan cảnh cáo gắt gao để tôi cần tỉnh thức: Cái rìu(cái búa) đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh qủa tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (Mt 3, 10)
7- Ngày tận thế, ngày cánh chung, ngày quang lâm: Đức Kitô, Ngài sẽ uy nghi xét xử tôi theo sự công bình, mà thánh Gioan đã mô tả hình ảnh như người nông dân sàng sẩy lúa như sau: Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt. (Mt 3, 12).
8- Ý nghĩa lúa mẩy, lúa lép : những người Tín hữu tốt lành sẽ được thu vào kho lẫm là tiếp nhận Nước Trời, còn lúa lép là những kẻ gian ác sẽ bị bỏ vào hoả ngục thiêu đốt trong lửa đời đời. Hay nói cách khác, ông Gioan mong mỏi Đấng sẽ đến là một vị thẩm phán đầy nghiêm minh, Ngài sẽ thẳng tay trừng trị, thi hành công lý để triệt hạ hết những kẻ bất trị, lợi dụng danh nghĩa Chúa để làm điều phi pháp, bất công: Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời của kẻ khác nói; nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng. (Isaia 11, 3)

B- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi cùng chọn làm châm ngôn sống Lời Chúa tuần này là:
Cái riù đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (Mt 3, 10) Cụm từ: "bất cứ cây nào" Chúa muốn nói không phân biệt địa vị, chức vụ lớn nhỏ đều phải sinh hoa kết quả là những việc làm tốt. Vì Thiên Chúa là Đấng không thiên vị ai, nếu ai ăn ở công chính tốt lành thì Ngài đều tiếp nhận.

C- Để kết thúc bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, xin mời quý vị cùng lắng tâm hồn một phút thưa truyện với Chúa:
Lạy Cha, Ông Gioan đã nói thẳng với những người Pharisêu và phái Xađốc: Các anh hãy sinh hoa trái xứng với lòng sám hối. Thế mà biết bao lần chúng con đã sa đi ngã lại, không thật lòng hối cải để sinh hoa qủa tốt. Nhờ con không nói suông, hình thức bên ngoài, che dấu lỗi lầm của mình; nhưng bằng những việc làm cụ thể để chứng tỏ lòng sám hối ăn năn. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Kitô là Chúa chúng con. + Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Phó tế GB. Nguyễn Văn Định – www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN2MV-A= SONG LANG DONG PDF Print E-mail

Chúa nhật 2 MV năm A

Is 11, 1-10; Rm 15, 4-9; Mt 3, 1-12

SỐNG TRONG LẮNG ĐỌC ĐỂ GẶP CHÚA

Trang sách Ngôn sứ Isaia hôm nay được công bố có điều gì đó phải suy nghĩ, không phải suy nghĩ ít mà là suy nghĩ nhiều. Suy nghĩ nhiều bởi lẽ từ một gốc Giesê lại đâm ra một nhánh nhỏ thôi và rồi nhánh đó mọc lên mầm non và từ mầm non đó mọc lên một cây um tùm hoa lá. Cây um tùm hoa lá đó chính là hình ảnh được dùng để nói về Chúa Giêsu.

Và rồi, chúng ta nghe tiếp Isaia mô tả :

Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này:

thần khí khôn ngoan và minh mẫn,

thần khí mưu lược và dũng mãnh,

thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.

Điều suy nghĩ nữa là trong đất nước mà Isaia miêu tả đó thì :

Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.

Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau,

một cậu bé sẽ chăn dắt chúng.

Bò cái kết thân cùng gấu cái,

con của chúng nằm chung một chỗ,

sư tử cũng ăn rơm như bò.

trẻ thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục,

trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.

Có thể hình ảnh mà Isaia miêu tả đây ta chưa thấy nhưng ta vẫn mường tượng, vẫn hình dung sự thái bình thịnh vượng trong vương quốc này.

Vương quốc này là một vương quốc mà phải nói rằng ai cũng mơ tưởng và nghĩ đến rằng mình sẽ được đến và ở trong vương quốc bình an và hạnh phúc như vậy.

Quả thật, Chúa Giêsu chính là Hoàng Tử mà muôn dân đợi trông suốt hành trình cứu độ ở Cựu Ước. Cựu Ước không dừng mơ ước mong đợi này nhưng qua Tân Ước người ta cũng mong Đấng Cứu Độ từng loan báo đến với dân để cứu dân thoát khỏi ách nô lệ.

Nhiều ngôn sứ được gửi đến như là người dọn đường cho Hoàng Tử Bình An này. Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ giữa Cựu Ước và Tân Ước đã công bố sự hiện diện của Hoàng Tử Bình An : "Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi".

Tâm tình chờ đó, tâm tình đón tiếp của Gioan Tẩy giả ta thấy cũng ngồ ngộ : Gioan Tẩy Giả sống trong sa mạc, sống như người sống trong sa mạc thật sự : Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn.

Sau thời gian chuẩn bị, Gioan đi đón Hoàng Tử Bình An. Gioan rất thẳng thắn trong dòng sông Gio đan hôm nay : "Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối.9 Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: "Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham." Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham.Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi."

Rất rõ ràng, rất thẳng thắn chứ không quanh co.

Gioan mời gọi hãy dọn đường, hãy sám hối để chờ đón Đấng Cứu Độ trần gian. Và, chúng ta thấy, Đấng Cứu Độ trần gian cũng đến thật. Đến nhưng không đến trong vẻ oai phong lẫm liệt như người ta chờ nghĩ. Đến trong thân phận làm người và phải nói hết sức là người nữa. Chúa Giêsu đã đồng hàng với con người để lãnh nhận phép rửa của Gioan.

Đấng Cứu Độ trần gian đã đến nhưng người nhà của Ngài đã khước từ và không đón nhận Ngài. Bằng chứng hết sức rõ ràng qua cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá.

Lời mời của Gioan Tẩy Giả xưa vẫn còn văng vẳng bên tai của mỗi người chúng ta dẫu rằng lời ấy đã qua đi hơn hai ngàn năm. Thế nhưng, ngày hôm nay, chúng ta nghe và đón nhận lời của Gioan như thế nào trong cuộc đời chúng ta hay chúng ta lại cứ để lời gọi đó qua đi một cách uổng phí, luống công của Gioan.

Tâm tình mời gọi của Thánh Phaolô ngày hôm nay rất thực tế : Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Ki-tô đã đón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa. Thật vậy, tôi xin quả quyết: Đức Ki-tô có đến phục vụ những người được cắt bì, để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, đó là do lòng trung thành của Thiên Chúa. Còn các dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa, thì đó là do lòng thương xót của Người, như có lời chép: Vì thế giữa muôn dân con cất lời cảm tạ, dâng điệu hát cung đàn ca mừng danh thánh Chúa

Đức Giêsu Kitô đã đến trong thế gian, đã sống trong thế gian để ôm con người tội lỗi và yếu đuối vào trong cuộc đời của mình nhưng ta, ta có đón nhận Chúa hay không ? Điều này rất dễ khi nhìn thấy cuộc đời của mỗi người chúng ta. Chúng ta không đón nhận Đức Kitô, bằng chứng là chúng ta không đón nhận anh chị em đồng loại vì anh chị em đồng loại chính là hình ảnh của Thiên Chúa ngay trong đời của ta.

Ta vẫn còn ích kỷ, ta vẫn còn tham lam, ta vẫn còn hơn thua, ta vẫn còn tranh giành với anh chị em đồng loại ... khi ta sống như thế thì lòng ta quanh co và đầy những hố sâu cũng như đồi núi. Chỉ khi nào ta bỏ đi những đố kỵ, ghen tuông trong lòng ta thì khi đó Chúa mới có một chỗ trong lòng chúng ta.

Gioan đã đến, đã chỉ cho ta Đấng Cứu Độ trần gian. Đấng Cứu Độ trần gian cũng đã đến trong nhân loại, trong thế gian này rồi. Chuyện còn lại là chúng ta có mở lòng ra để đón nhận Đấng Cứu Độ trần gian, Vua Bình an vào trong cuộc đời của ta hay không mà thôi.

Gioan đã chìm mình trong sa mạc hoang khô cháy để đón chờ Đấng Cứu Độ trần gian. Những ồn ào, những náo nhiệt của cuộc đời, những chộn rộn của cuộc sống sẽ là bước cản trở ta đến để gặp Chúa.

Trở về với sa mạc lòng ta, nơi cô quạnh và sâu lắng khi đó ta mới có cơ hội gặp Chúa và gặp anh chị em đồng loại.

Lm Anmai, CSsR

Kính chuyển

Hồng

 
HOC HOI DE SONG DAO # 94 =DUC THUONG PHU CHINH THONG PDF Print E-mail

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Đức Thượng Phụ Chính Thống Constantinople
Lm. Trần Đức Anh OP11/30/2013
ISTANBUL. ĐTC Phanxicô tái khẳng định quyết tâm tiếp tục những quan hệ huynh đệ giữa Giáo Hội Công Giáo Roma và Chính Thống Constantinople, đồng thời bày tỏ quan tâm vì nhiều Kitô hữu còn bị bách hại.

Sứ điệp của ĐTC được ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô trao cho Đức Thượng Phụ Bartolomaios, Giáo Chủ Chính Thống Constantonople, và công bố vào cuối thánh lễ sáng ngày 30-11-2013, lễ thánh Anrê Tông Đồ bổn mạng Giáo Hội Chính Thống này. Cùng tháp tùng ĐHY Koch đến viếng thăm Đức Thượng Phụ và dự lễ, còn có Đức Cha Tổng thư ký Brian Farell và vị Phó Tổng thư ký của hội đồng này là Đức Ông Andrea Palmieri, cũng như Đức TGM Antonio Lucibello, Sứ Thần Tòa Thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong sứ điệp đầu tiên gửi Đức Thượng Phụ chung của Chính Thống giáo, ĐTC Phanxicô bày tỏ quyết tâm vừa nói trên đây đồng thời ngài khẳng định rằng: "Ký ức về cuộc tử đạo của thánh Anrê Tông Đồ làm cho chúng ta nghĩ đến nhiều Kitô hữu thuộc tất cả các Giáo Hội và Cộng Đồng Giáo Hội tại nhiều nơi trên thế giới đang bị kỳ thị và đôi khi phải trả bằng giá máu cho việc tuyên xưng đức tin của họ. Chúng ta đang mừng kỷ niệm 1.700 sắc chỉ của Hoàng đế Constantino, chấm dứt cuộc bách hại đạo trong đế quốc Roma, ở phương đông cũng như phương tây, và mở ra những con đường mới cho việc phổ biến Tin Mừng. Vì thế ngày nay các tín hữu Kitô Đông cũng như Tây phương phải làm chứng chung rằng, được Thánh Linh của Chúa Kitô phục sinh củng cố, họ có thể truyền bá sứ điệp cứu độ cho toàn thế giới. Cũng vậy hiện có một nhu cầu cấp thiết là sự cộng tác hữu hiệu và quyết liệt giữa các tín hữu Kitô để bảo vệ quyền được công khai tuyên xưng đức tin ở mọi nơi, cũng như được đối xử tốt đẹp khi họ thăng tiến sự cộng tác mà Kitô giáo tiếp tục cống hiến cho xã hội và nền văn hóa ngày nay".

Hàng năm từ gần 50 năm nay, vào dịp lễ kính Thánh Phêrô và Phaolô, 29-6, Bổn mạng của Giáo Hội Công Giáo Roma, Đức Thượng Phụ Chính Thống Constantinople đều gửi phái đoàn đến Roma mừng lễ, và đối lại Tòa Thánh cũng gửi phái đoàn đến Istanbul để chúc mừng và dự kễ kính thánh Anrê Tông Đồ bổn mạng Giáo Hội Chính Thống này.

Phái đoàn Tòa Thánh do ĐHY Kurt Koch người Thụy Sĩ hướng dẫn, đến Istantul từ ngày 28-11 cho đến hôm nay, 1-12. Đoàn đã được Đức Thượng Phụ Bartolomaios tiếp kiến, và sau đó đã thảo luận với Ủy ban của Tòa Thượng Phụ đặc trách quan hệ với Giáo Hội Công Giáo.

Trong thời gian lưu lại Thổ Nhĩ Kỳ, Phái đoàn Tòa Thánh cũng viếng thăm trụ sở thần học viện của Tòa Thượng Phụ ở đảo Halki, bị nhà cầm quyền Thổ đóng cửa từ 42 năm nay (1971), nhưng dưới áp lực từ lâu của quốc tế, Nhà Nước Thổ sắp cho phép mở lại Học viện này để đào tạo các LM tương lai cho Giáo Hội Chính Thống tại đây (SD 30-11-2013)


 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN# 67 = CAC LOI NGUYEN PDF Print E-mail


Dec 4 at 8:52 PM
RABBOUNI
120 Lời nguyện của bạn trẻ Việt Nam
Prepared for internet by Vietnamese Missionaries in Taiwan
& Ban Tre Vietnam

2 CÁC LỜI NGUYỆN TỔNG QUÁT
15
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.

Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.

Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.

Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.

Kính chuyển
Hồng
NHỜ ƠN CHÚA,TÔI QUYẾT TÂM SỐNG THỰC HÀNH NHỬNG LỜI NGUYỆN ƯỚC TRÊN

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 56 = XET MINH MUA VONG PDF Print E-mail

Phó tế Nhat Tran chuyển

XÉT MÌNH MÙA VỌNG : TỈNH THỨC TRƯỚC NHIỀU LỐI SỐNG NGUY HIỂM

Xét mình Mùa Vọng: Tỉnh thức trước nhiếu lối sống nguy hiểm

Lm. Thái Nguyên

Để sống niềm hy vọng vào Thiên Chúa và gieo niềm hy vọng cho mọi người, đòi tôi phải luôn tỉnh thức trước cuộc sống của mình. Khi xét mình trong Mùa Vọng, tôi thấy mình có khi tỉnh mà không thức, có lúc thức mà không tỉnh; hoặc tỉnh thức về những điều này nhưng lại mê muội về những điều kia... Do đó, có thể tôi đang rơi vào nhiều lối sống nguy hiểm:

- Nguy hiểm cơ bản là lối sống không trưởng thành về nhân bản.
- Nguy hiểm đáng sợ là lối sống không trưởng thành về tâm linh.
- Nguy hiểm thường xuyên là lối sống không trưởng thành về tri thức.

I. Nguy hiểm cơ bản là lối sống không trưởng thành về nhân bản.

1. Quá chú trọng đến bản thân mình mà ít quan tâm đến tha nhân.
2. Coi trọng việc riêng mà coi nhẹ việc chung.
3. Chỉ làm những điều mình muốn làm mà không làm những điều mình phải làm.
4. Đòi hỏi người khác mà không hề đòi hỏi mình.
5. Góp phần xây dựng thì ít mà chê bai phê phán thì nhiều.
6. Ham quyền hành chức vụ mà không khiêm tốn phục vụ.
7. Phục vụ theo ý mình mà không theo nhu cầu của người khác.
8. Ưa chuộng và quí mến người này nhưng ghét bỏ và khinh thường người kia.
9. Cởi mở và vui vẻ với anh em này nhưng đóng kín và lạnh lùng với anh em khác.
10. Đặt nặng công việc mà coi nhẹ con người. (lấy con người làm phương tiện).
11. Đặt nặng hiệu năng mà coi thường tính cách và ý hướng. (Bệnh thành tích).
12. Đòi hỏi có tự do mà không có khả năng sống tự chủ.
13. Khôn nhưng không ngoan, thẳng nhưng không khéo.
14. Phán đoán bên ngoài mà không tìm hiểu bên trong. (Nông cạn, hình thức)
15. Đánh giá mình và người khác dựa vào công việc, mà không dựa vào phẩm cách.
16. Biết lỗi mà không nhận lỗi; nhận lỗi mà không sửa lỗi. (Cố chấp)
17. Làm theo những gì mình nghĩ, mà không nghĩ về những gì mình làm.
18. Nhiệt thành mà thiếu khôn ngoan. (Chủ quan, nhẹ dạ).
19. Ham nghe người khác tâng bốc mà không muốn nghe sự thật. (tự lừa dối mình).
20. Muốn mọi người phải giúp mình nhưng mình chẳng giúp ai. (ích kỷ).

II. Nguy hiểm đáng sợ là lối sống không trưởng thành về tâm linh.

1. Đặt nặng hình thức, tổ chức bề ngoài, mà coi thường nội dung và đời sống bên trong.
2. Ưu tiên cho các phương tiện vật chất, còn ơn thánh thì lại chẳng quan tâm.
3. Lao mình vào sự hiếu động ồn ào, còn nội tâm thì lạnh lùng, trống vắng.
4. Đặt nặng việc hưởng thụ, coi thường việc khổ chế.
5. Bám vào những công việc của Chúa, còn chính Chúa thì phớt lờ.
6. Lo được lòng mọi người mà không lo được lòng Chúa.
7. Chuyên chăm việc đời mà lười biếng việc đạo.
8. Phản ứng tự nhiên mà thiếu tinh thần siêu nhiên
9. Lo bồi dưỡng thân xác mà không lo bồi dưỡng tâm hồn.
10. Sống bác ái mà thiếu chân thật, sống chân thật mà thiếu bác ái.
11. Làm việc vì danh thơm tiếng tốt hơn là vì lòng yêu mến.
12. Tìm cách thay đổi mọi người mà không thay đổi chính mình.
13. Lo xây đắp tương lai mà không sống trọn giây phút hiện tại.
14. Muốn thành quả mà không muốn hy sinh.
15. Thực thi bác ái mà lại không sống công bằng.
16. Yêu mến Chúa mà không yêu mến anh em.
17. Theo đuổi ơn gọi mà không sống ơn gọi: lo tiến thân mà không hiến thân.
18. Nỗ lực sống trung thành nhưng lại thiếu trung thực.
19. Cầu nguyện một đàng, sống một nẻo.
20. Nhiều thiện chí mà không có hành động.

III. Nguy hiểm thường xuyên là lối sống không trưởng thành về tri thức.

1. Biết nhiều thứ mà không biết mình.
2. Biết thì nhiều mà sống không bao nhiêu.
3. Biết chẳng bao nhiêu mà tự kiêu tự mãn.
4. Trí thức uyên thâm mà lại thiếu đức độ.
5. Chỉ đạt lý mà không thấu tình.
6. Làm việc mà không xem tình hình, không xét hậu quả.
7. Thông minh tài trí nhưng lại sống ích kỷ, hẹp hòi.
8. Học nhiều, đọc nhiều mà thiếu suy tư nghiền ngẫm.
9. Chỉ nghe biết mà không truy tìm, tra cứu, điều nghiên.
10. Nhai lại tư tưởng người khác mà không khai sáng tư tưởng mình.
11. Chỉ dựa vào sách vở và lý thuyết mà không có kinh nghiệm thực tế.
12. Thấy chi tiết mà không thấy tổng quát.
13. Muốn động tay động chân mà không muốn động não.
14. Hiểu biết nhiều nhưng không biết điều chính yếu.
15. Hiểu biết nhiều nhưng không sát, không sâu.
16. Hiểu biết mau nhưng không nguồn, không ngọn.
17. Hiểu biết nhiều mà không biết những điều mình phải biết.
18. Hiểu biết nhiều mà không biết những điều mình không được phép biết.
19. Hiểu biết nhiều mà không biết sống yêu thương.
20. Hiểu biết sâu xa về nhiều thứ nhưng lại hiểu biết cạn cợt về Thiên Chúa.

Những lối sống trên đây luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm. Nhưng hiểm nguy lớn nhất là tôi không nhận ra mình đang trong tình trạng nguy hiểm. Sống tỉnh thức là nhận thấy nguy hiểm do sự thiếu quân bình và cân đối trong đời sống mình về mọi mặt. Chỉ một chút quá đà sẽ gây ra hư hại khó lường. Chỉ một chút hụt hẫng sẽ rơi vào cảnh trống vắng nội tâm, dễ bị ma quỷ khống chế và thống trị.

Thật vậy: "Quỷ thấy nhà bỏ trống, lại được quét tước trang hoàng hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy còn tệ hơn trước" (Mt 12,44-45).

__._,_.___
 

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1141 of 1295