mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1284
mod_vvisit_counterHôm Qua4743
mod_vvisit_counterTuần Này17332
mod_vvisit_counterTuần Trước42988
mod_vvisit_counterTháng Này78260
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9858019

We have: 110 guests online
Your IP: 54.82.79.109
 , 
Today: Dec 14, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # 75 = NGUOI MUC TU LY TUONG PDF Print E-mail

Chân dung người mục tử lý tưởng theo ĐTC Phanxicô
Nguyễn Minh Triệu. SJ11/25/2013
Chân Dung Người Mục Tử Lý Tưởng Theo ĐTC Phanxicô

Sau hơn 8 tháng trong cương vị Giáo Hoàng, qua các bài giảng, bài giáo lý, các buổi nói chuyện, và đặc biệt là qua lối sống và tinh thần phục vụ đầy yêu mến của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phác họa khá rõ nét chân dung của một vị mục tử lý tưởng.

Trước hết, người mục tử lý tưởng theo ĐTC Phanxicô phải là người gần gũi với đàn chiên của mình. Các ngài không sống tách biệt với người khác, không được xem mình là người "quản trị" quà tặng ân sủng Thiên Chúa. Tinh thần gần gũi và sẻ chia luôn đồng hành với sự thanh bần như Đức Thánh Cha đã giải thích cho các chủng sinh và tập sinh vào ngày 6 tháng 7: "Cha nói cho các con biết, cha thực sự buồn khi thấy một linh mục hay một nữ tu sở hữu một chiếc xe hơi hiệu mới nhất...Cha nghĩ rằng xe hơi cũng cần thiết vì nó giúp công việc được tiến triển nhanh hơn nhiều, và cũng để đến nơi cần đến...nhưng nên chọn một chiếc xe khiêm nhường thôi. Và nếu các con thích một chiếc xe đẹp, thì hãy nghĩ đến những trẻ em đang phải chết đói."

Trong lời khuyến dụ dành cho các giáo sĩ giáo phận Assisi trong cuộc thăm viếng ngày 4 tháng 10 vừa qua, ĐTC Phanxicô đã xin các linh mục hãy nhớ rõ không những tên của những người giáo dân trong giáo xứ, mà còn cả các con thú cưng của họ nữa. Đây chính là con đường giúp người mục tử gần gũi với đàn chiên của mình. Sự gần gũi này là hết sức cần thiết, vì chỉ khi gần gũi với người tín hữu, người mục tử mới có thể trao ban cho họ hương thơm của Đức Giê-su. Hơn nữa, để có thể trao ban thứ hương thơm ấy, các ngài phải để hương thơm của Đức Ki-tô thấm đượm nơi chính bản thân mình.

"Chính đây là điều tôi xin anh em: anh em hãy làm những mục tử với "hương thơm của đoàn chiên", hương thơm này phải được người ta cảm nhận; và thay vì làm những mục tử ở giữa đoàn chiên của mình, thì hãy làm những người thả lưới gom người. Đức Thánh Cha đã nói điều này trong bài giảng vào ngày 28 tháng 3 trong Thánh Lễ Dầu, ngài thêm rằng: "Dân chúng cám ơn chúng ta vì họ cảm thấy rằng chúng ta đã đưa vào lời cầu nguyện của mình những thực tại đời sống thường ngày của họ, những đau khổ và niềm vui, những lo âu và hy vọng. Và khi họ cảm thấy hương thơm của Đức Kitô, Đấng-Được-Xức-Dầu, đến với họ qua chúng ta, họ được khích lệ để ký thác cho chúng ta tất cả những gì họ ước muốn dâng lên Thiên Chúa: "Xin Cha cầu nguyện cho con, vì con có vấn đề này...", "Xin chúc lành cho con", "Xin cầu nguyện cho con", đó là dấu hiệu cho thấy dầu xức đã đạt tới gấu chiếc áo choàng, bởi lẽ nó đã biến thành lời cầu khẩn, lời khẩn cầu của Dân Thiên Chúa."

Kế đến, một vị linh mục là một người ở trong tình yêu, và các ngài phải luôn nhắc nhớ các tín hữu về tình yêu đầu tiên ấy, tình yêu của Đức Giê-su. Đặc tính chính yếu của một vị linh mục trong tình yêu chính khả năng quay về mối tình đầu ngang qua những kỷ niệm. Một Giáo Hội đánh mất ký ức là một Giáo Hội mang tính máy móc, Giáo Hội ấy không còn sức sống. Các linh mục phải là người công bố về lòng thương xót và sự tốt lành của Thiên Chúa luôn chờ đợi chúng ta.

Là một khí cụ của lòng thương xót của Thiên Chúa, các linh mục trao ban ơn tha thứ của Thiên Chúa thông qua Bí tích Hòa Giải. Trong bài giáo lý thứ 4 ngày 20 tháng 11 vừa qua, ĐTC cho chúng ta thấy chân dung của một cha giải tội. "Linh mục chính là khí cụ để tha thứ tội lỗi. Sự tha thứ của Thiên Chúa được trao ban cho chúng ta nơi Giáo Hội, và được thông chuyển cho chúng ta thông qua thừa tác vụ của một người anh em chúng ta. Các linh mục, cũng là một con người như chúng ta, các ngài cũng cần sự thương xót, để trở nên một khí cụ đích thực của lòng thương xót, trao ban cho chúng ta tình yêu vô hạn của Chúa Cha. Các linh mục cũng phải xưng tội, các giám mục cũng vậy: Tất cả chúng ta là tội nhân. Đức Thánh Cha cũng xưng tội 15 ngày một lần, bởi vì Đức Thánh Cha cũng là một tội nhân!"

"Công việc phục vụ của các linh mục trong sứ vụ này, phát xuất từ Thiên Chúa, để tha thứ tội lỗi, là một việc rất tế nhị, là một việc phục vụ rất tế nhị, và nó hệ tại ở việc trái tim của họ có bình an hay không; khi trái tim của vị linh mục bình an, họ không đối xử tệ với các tín hữu, nhưng với lòng nhân từ, yêu thương và thương xót; họ biết gieo vào trái tim của các tín hữu niềm hi vọng, và trên hết, họ hiểu rằng, anh chị em của mình đến tòa giải tội là để tìm kiếm sự tha thứ và họ làm điều đó như biết bao nhiêu người đã đến với Chúa Giê-su để được chữa lành. Vị Linh mục không có tinh thần ấy thì tốt hơn không nên ban bí tích Hòa giải, cho đến khi vị linh mục ấy biết sửa mình. Mọi tín hữu đều có quyền tìm các vị linh mục, những người phục vụ ơn tha thứ của Thiên Chúa."

Mặc dầu linh mục là người sống độc thân, nhưng các ngài phải là những người cha. Khao khát làm cha của một người nam là một khao khát sâu thẳm nơi mỗi người, Đức Thánh Cha giải thích về điều này trong thánh lễ tại nhà nguyện Marta vào ngày 26 tháng 6: "Khi một người đàn ông không có khao khát này, có gì đó thiếu nơi người đàn ông này". Linh mục cần cảm nghiệm được niềm vui của tình phụ tử để cảm nhận được sự viên mãn và trưởng thành, kể cả trong đời sống độc thân. Tình phụ tử hệ tại ở việc trao ban sự sống cho người khác. Đối với người mục tử, điều đó có nghĩa là trở thành một người cha thiêng liêng, người trao ban sự sống thiêng liêng. Ngoài ra, người cha là người biết bảo vệ con cái mình khỏi những nguy hiểm và trao cho con cái mình những điều tốt đẹp nhất. Như vậy, mọi linh mục cần phải xin ân sủng này: đó là trở thành người cha đích thực.

Trong cương vị Giám mục, người mục tử của Chúa cần thể hiện rõ nét hơn những đặc tính trên. Trong sứ điệp gửi cho các tham dự viên tại hội nghị Tân Phúc âm hóa ở châu Mỹ được tổ chức ở Mê-xi-cô, ĐTC mô tả vị Giám mục là một người mục tử biết tất cả con chiên của mình, từng người một. Với tình yêu và sự kiên nhẫn, ngài hướng dẫn họ và ở bên cạnh họ, điều này sẽ minh chứng cho tình mẫu tử của Giáo Hội và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thái độ của người mục tử đích thực thì không phải là thái độ của viên chức hay công nhân, chủ yếu tập trung vào kỷ luật, quy tắc hay các bộ máy tổ chức. Thái độ ấy sẽ khiến vị Giám mục rời xa đàn chiên, không có khả năng giúp đỡ anh chị em mình gặp gỡ Chúa Ki-tô.

"Dân Thiên Chúa muốn vị Giám mục thay mặt Thiên Chúa trông nom mình, đặc biệt quan tâm đến việc giúp họ hiệp nhất và thăng tiến niềm hy vọng trong trái tim họ. Do đó, Giám mục cũng cần biết huấn luyện người linh mục có khả năng gần gũi và gặp gỡ. Họ phải là những người biết thắp lên ngọn lửa trong trái tim con người, cùng đồng hành với họ và đi vào cuộc đối thoại trong niềm hy vọng cũng như trong nỗi sợ."

Để trở thành một người mục tử nhân lành, các linh mục và giám mục phải tránh xa bệnh tìm địa vị cao và bệnh duy giáo sĩ. Thật vậy, trong lời nhắn nhủ với các Giám mục tại Mỹ Châu, ĐTC Phanxicô cảnh giác các Giám mục về chứng bệnh tìm địa vị cao: "Chúng ta là những người mục tử chứ không phải là những người có tâm lý ông hoàng, những người tham vọng, những người kết hôn với Giáo Hội này trong khi chờ đợi một Giáo Hội khác xinh đẹp hơn, giàu có hơn. Đừng rơi vào cái bẫy của bệnh tìm địa vị cao! Nó là một chứng ung thư!... Tôi nài xin anh em, xin hãy ở lại giữa những người con của anh em. Hãy tránh xa tiếng xấu khi trở thành "những vị Giám mục phi trường" (airport bishops)! Một tai hại khác của Giáo Hội đi kèm với bệnh tìm địa vị cao chính là bệnh duy giáo sĩ. Cũng trong sứ điệp trên, ĐTC Phanxicô nói: "Cám dỗ duy giáo sĩ thực sự làm hại Giáo Hội rất nhiều. Chứng bệnh đặc thù của một Giáo Hội khép kín là tự tham chiếu vào chính mình; là nhìn vào mình, tự hài lòng với chính mình."

Tóm lại, người mục tử lý tưởng theo Đức Thánh Cha Phanxicô là "người gần gũi với dân chúng, là người cha, người anh em, với sự hiền dịu, kiên nhẫn và thương xót. Là những người yêu sự khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm như sự tự do trước mặt Chúa, cũng như sự khó nghèo bên ngoài như sự đơn sơ và khắc khổ của cuộc sống. Là những người không có "tâm lý của các ông hoàng". Là những người không tham vọng và là các phu quân của một Giáo Hội, chứ không đợi chờ một Giáo Hội khác. Là những người có khả năng thức tỉnh trên đoàn chiên đã được giao phó, và săn sóc tất cả những gì duy trì đoàn chiên hiệp nhất: canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm nguy có thể đe dọa nó, nhưng nhất là, làm cho niềm hy vọng lớn lên: ước gì các Mục Tử ấy có mặt trời và ánh sáng trong tim. Là những người có khả năng nâng đỡ các bước đi của Thiên Chúa nơi dân Người với tình yêu thương và lòng kiên nhẫn. Và có ba chỗ của Giám Mục ở với dân mình: hoặc là ở đàng trước để chỉ đường, hay ở giữa để duy trì đoàn chiên hiệp nhất và trung lập hóa các tán loạn, hoặc ở đàng sau để tránh cho ai đó ở lại đàng sau, nhưng cũng một cách nền tảng, để cho chính đoàn chiên đánh hơi, hầu tìm ra các con đường mới."

Nguyễn Minh Triệu sj từ Radio Vaticano

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # 71 = THIEN CHUA GIONG BAN VA TOI PDF Print E-mail

"Thiên Chúa đã trở nên giống như bạn và tôi"

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Có một câu chuyện cổ tích kể rằng: ở một vương quốc nọ. Có một vị vua cao sang quyền qúy, thế mà lại yêu say đắm một cô thôn nữ miền sơn cước. Nhà vua định cưới nàng làm hoàng hậu nhưng có quá nhiều trở ngại, khiến nhà vua phải nhiều đêm đắn đo suy nghĩ. Vì tục lệ chỉ cho phép nhà vua cưới các công nương vương triều. Tuy rằng ngài có đầy quyền lực để xem thường truyền thống nhưng ngài vẫn không dám quyết định. Hơn nữa, một ý nghĩ khác nảy sinh khiến nhà vua càng khó quyết định, vì nhà vua sợ sự khác biệt về địa vị khiến tương quan giữa hai người sẽ khó mà tự nhiên với nhau, cô gái có thể thán phục đức vua nhưng không thực sự yêu ngài. Vua vẫn là vua, nàng vẫn là thôn nữ chốn hồng hoang. Vua liền nảy sinh một sáng kiến, ngài từ bỏ ngôi vua để sống như một nông dân, để gần gũi và hoà đồng với nàng, nhưng nhà vua lại sợ, với cương vị một chàng nông dân liệu rằng cô thôn nữ còn yêu mình nữa hay không? Cuối cùng, vì quá yêu nàng, nhà vua vẫn đánh liều bỏ mọi sự để ngỏ lời yêu thương với nàng.

Câu chuyện bỏ ngỏ ở đây. Câu chuyện không dẫn độc giả đến lời đáp trả của nàng thôn nữ, có đón nhận tình yêu của nhà vua hay từ chối tình yêu. Nhà vua đã rời bỏ ngai vàng, đã chấp nhận trắng tay vì nàng, nhưng liệu rằng nàng có dám yêu anh "khố rách áo ôn", khi địa vị, danh vọng, tiền bạc của nhà vua đã không còn? Câu chuyện cũng không dẫn độc giả tới tuyệt đỉnh của một tình yêu là "một túp lều tranh, hai trái tim vàng".Câu chuyện không có đoạn kết, vì đoạn kết tùy thuộc vào tâm trạng của mỗi người đều có quyền điền vào cho hợp với ý của mình. Câu chuyện chỉ muốn gợi lên cho độc giả về một tình yêu cao cả mà nhà vua đã dành cho cô thôn nữ hèn kém này. Một tình yêu thật lớn lao đến độ dám từ bỏ ngai vàng vì một cô thôn nữ xa lạ chỉ một lần thấy thoáng qua trong đời.

Vâng, câu chuyện chưa kết thúc, nó vẫn tiếp diễn. Đây là một câu chuyện có thực về tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Thiên Chúa hằng yêu thương bạn, yêu thương tôi. Ngài là một vị vua đã tự bỏ ngai vàng, cung điện và cả cung cách của một vì Thiên Chúa để mặc lấy thân phận tôi đòi như chúng ta. Ngài quá yêu chúng ta đến nỗi đã trở nên "đồng hình đồng dạng vì chúng ta". Ngài đã trở thành một "Emmanuel vì chúng ta". Nhưng tiếc thay nhân loại hôm qua cũng như hôm nay đã không nhận ra Ngài. Họ cần một vì Thiên Chúa đánh đông dẹp tây, quyền uy sang trọng. Họ cần một vì Thiên Chúa để họ điều khiển theo ý của họ. Họ đòi Thiên Chúa đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng của họ hơn là chính họ phải hành động theo ý của Thiên Chúa. Năm xưa dân Do Thái đã không nhận ra Chúa khi Ngài mang thân phận của một con người như họ. Họ còn xem thường về nguồn gốc của Ngài. Cho dù họ đã chứng kiến biết bao phép lạ phi thường mà chỉ có bàn tay Thiên Chúa mới có thể thực hiện được. Thế mà, họ lại xuyên tạc là nhờ tướng quỷ mà làm được những việc này việc nọ. Từ việc xem thường gốc gác về Ngài, họ đã đẩy Ngài đến án tử trên đồi Golgotha. Chúa vẫn một lòng yêu thương tha thứ, ngài vẫn tiếp tục yêu thương và yêu thương cho đến cùng, vì Ngài là tình yêu.

Vâng, câu chuyện chưa kết thúc, nó vẫn tiếp diễn. Thiên Chúa vẫn đang gõ cửa từng cuộc đời chúng ta. Ngài hằng mong chúng ta đón nhận Ngài qua những con người túng thiếu cơ hàn, qua những mảnh đời tha phương cầu thực, qua những bất hạnh của những anh em đang ở bên cạnh chúng ta. Thiên Chúa đã trở nên đồng hình đồng dạng vì chúng ta, Ngài vẫn cần chúng ta trao ban cho Ngài những nghĩa cử yêu thương. Ngài vẫn đang cần chúng ta săn sóc Ngài trong tôn trọng và vị tha. Ngài vẫn cần chúng ta dâng hiến cuộc đời để phục vụ Ngài một cách quảng đại và bao dung. Ngài là một vì Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận con người, nhưng liệu rằng, bạn còn yêu Ngài hay không? Chúng ta yêu một vì Thiên Chúa quyền uy thì dễ nhưng liệu rằng chúng ta có dễ dàng yêu một vì Thiên Chúa đã hoá thân làm người trong thân phận hài nhi yếu đuối, bị truy đuổi, bị loại trừ hay không? Chúng ta sẵn lòng cúi mình làm tôi cho những ai mang lại cho ta tiền bạc, danh vọng, niềm vui, nhưng liệu rằng chúng ta có muốn cùng Chúa đi trên con đường thập giá, đường hy sinh bản thân để trở nên nguồn hạnh phúc cho anh chị em mình không?

Hôm nay, là ngày lễ Chúa Giêsu là Vua, Giáo hội mời gọi mọi người hãy sống đáp lại tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Vì yêu thương ta Ngài đã tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Ngài,  hãy phục vụ Ngài qua anh em của chúng ta. Vì yêu thương ta, Ngài đã chấp nhận chết để cứu độ chúng ta,  hãy biết chết đi bản tính ích kỷ của mình, chết đi những toan tính tội lỗi của mình để sống xứng đáng với tình yêu mà Thiên Chúa dành cho bạn và tôi. Nguyện xin Chúa Giêsu là Vua cai trị và dẫn dắt quý vị đi trong đường chính nẻo ngay, và xin Ngài ngự trị thánh hoá cuộc đời chúng ta trong hồng ân và tình thương của Ngài. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Kính chuyển

Hồng

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE DUC KITO VUA VU TRU PDF Print E-mail

Sống và Chia sẻ Lời Chúa- CN 34TN-C  

 ĐỨC KITÔ VUA VŨ TRỤ - Tin Mừng Luca 23, 35-43  *Chủ đề: "THIÊN ĐÀNG NGAY HÔM NAY"

Giesu3

A- Cảm nghiệm Sống dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh :
1/ Người trộm dữ nhục mạ Chúa : "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !" (c. 39)
*Anh này đã không nhận ra Chúa thương yêu mình, để sám hối và . chỉ muốn thoát hình phạt, không chịu nhận tội, thì ai tha thứ cho mình được ! Còn tôi thì sao ? Có giống anh trộm dữ này không ?

2/ Người trộm lành biết Chúa, mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phat, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ ! Chúng ta chịu thế này là đích đáng, vì xứng đáng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái ! Rồi anh thưa với Đức Giê-su : "Ông Giê-su ơi, khi Ông vào Nước của Ông, xin nhớ đến tôi !" (c. 40=41)
*Bạn đã cảm nghiệm đựơc Lòng Chúa Thương Xót vì mình có bao nhiêu lỗi làm, và không xứng đáng để Chúa ban nhiều ơn lành hôm nay không ? Bạn quyết làm việc lành nào để tỏ lòng biết ơn Chúa?

*Người trộm lành đã nhận ra tình yêu Thiên Chúa, thấy lỗi lầm của mình trong giây lát và quyết tâm trở về xin Chúa thứ tha bằng lời xin tha thiết: "Ông Giê-su ơi, khi vào Nước Ông, xin nhớ đến tôi!"

*Đức Giê-su liền trả lời ngay với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng !"(c. 43)
*Như vậy, khi tôi đang có tội mà thật lòng sám hối ăn năn, tin vào quyền năng của Chúa, tôi sẽ được Ngài cho tôi đổi mới ngay, và sẽ được tái sinh/phục sinh ngay khi còn đang sống và sau khi chết !

B- Lời Chúa tôi ghi nhớ : Vì thế, ngày chết là ngày không phải mất mát to lớn như mọi người nghĩ, mà là ngày được lên Thiên Đàng :
"Ngay hôm nay, anh sẽ ở trên Thiên Đàng với tôi"(c. 43)
* Thánh Phaolo nói: "Nhưng bây giờ anh em đã được giải phóng khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên Chúa., anh em thu được kết quả là trở nên thánh thiện và rốt cuộc là sự sống đời đời. Thật vậy, lương bổng của tội lỗi là sự chết". (Rom 6, 22-23)

*Phó tế GB Định Nguyễn – Mời thăm: www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE DAC BIET - KY NIEM 02 NAM PDF Print E-mail

WEBSITE CHIASELOICHUA.COM TẠ ƠN CHÚA RA ĐỜI ĐƯỢC ĐÚNG 02 NĂM - TỪ THÁNG 11-2011 ĐẾN THÁNG 11-2013 VỚI 1,062641 LƯỢT NGƯỜI ĐỌC, CHIA SẺ VÀ CỘNG TÁC BÀI VỞ ĐỂ TIN MỪNG, LỜI CHÚA, KINH THÁNH ĐƯỢC VANG VỌNG, LOAN TRUYỀN KHẮP NƠI TRÊN THẾ GIỚI CHO MỌI NGƯỜI.

Chúng con xin ngợi khen Cha, chúng con xin tạ ơn Người, bây giờ và mãi mãi !!! Alleluia !!! *

ducme5

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 33 = DEN THO TAM HON PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Sự tôn kính Thiên Chúa
Anthony Quang Dinh

Đức Thánh Cha nói : SỰ TÔN THỜ LÀ "ĐỈÊM QUAN TRỌNG NHẤT'

CỦA NHỮNG CỘNG ĐỒNG ĐỨC TIN

By Elise Harris - Vatican City, ngày 22 tháng 11 năm 2013 / 12:56pm (EWTN News/

C NA)

Trong bài giảng Thánh Lễ hàng ngày của Đức Thánh Cha, Người đã suy nịêm về nhìêu nguyên nhân mà chúng ta tập họp nhau để cầu nguỵên, để ý rằng tất cả những vấn đề này, ngợi khen và thờ phụng Thiên Chúa phải coi là ưu tiên trên hết mọi thứ nào khác.

"Trên hết là sự thờ phương, tôn kính, ở trong đền thờ người ta thờ phượng, tôn thờ Chúa. Và đây là đỉêm quan trọng nhất," Đức Thánh Cha nhấn mạnh hóa trong bài giảng ngày 22 tháng 11 năm 2013.(ĐỀN THỜ TÂM HỒN)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã hướng những suy nịêm của người vào những người hịên dịên tại nhà khách thánh Marta trong Vatican, nơi mà người đã chọn để cư trú.

Tâm đỉêm của bài giảng của Người nơi bài đọc thứ nhất trong ngày trích từ sách Maccabê trong ấy một đền thờ của người Do Thái cổ xưa ở Giêrusalem đang tái thíêt, Đức Thánh Cha làm nổi bật "Đền thờ là nơi chốn cộng đồng đến cầu nguỵên, ngợi ca Đức Chúa, dâng lời tạ ơn, nhưng trên hết tất cả là tôn kính, thờ phương."

Theo ý tưởng này, Đức Thánh Cha tíêp tục, cũng áp dụng cho nghi thức phụng vụ "trong nghi thức phụng vụ này, đìêu nào là quan trọng nhất?"

"Những bài thánh ca, những nghi thức, lễ nghi," người hối thúc, nhận xét rằng tất cả những vấn đề này là tốt đẹp, nhưng mà "quan trọng hơn là sự tôn thờ: tòan thể cộng đòan họp nhau trông lên bàn thờ nơi sự híên tế được cử hành lễ và thờ lậy."

Trở lại sự lưu ý của người về sự vịêc không phải mọi người nghĩ sự thờ phượng này như là một ưu tiên thứ nhất, Đức thánh Cha bầy tỏ rằng "Tôi tin – tôi nói đìêu này cách khiêm tốn – vịêc đó có lẽ chúng ta những kitô hữu đã đánh mất một chút ý nịêm về sự thờ lậy."

"Chúng ta nghĩ, chúng ta lên đền thánh, chúng ta đến cùng với nhau như những anh em rụôt thịt – đìêu đó là tốt đẹp, thật là mỹ mìêu – nhưng trung tâm đỉêm là nơi Thiên Chúa ở. Và chúng ta thờ lậy Thiên Chúa."

Nhớ lại rằng Đức Chúa Giêsu ở trong Phúc Âm đã đủôi những kể buôn bán trong đền thờ. Đức Thánh Cha đã yêu cầu. giả như những thánh đường của ta và trong những nghi thức phụng vụ ngày nay thực sự cho phép ta thờ phượng và tôn kính Thiên Chúa

Liên hệ đến thánh Phaolô nói thế nào về thân thể của chúng ta như "những đền thờ của Chúa Thánh Thần," Đức Thánh Cha đã khẳng định rằng "Tôi là một đền thờ.. Thánh Thần Thiên Chúa ở trong tôi.. Và người cũng bảo chúng ta: 'Đừng bùôn rầu vì Thần Khí Chúa ngụ ở trong anh em!"

"Có lẽ chúng ta không thể nói về sự tôn kính như trước đây," người để ý, nhưng ta có thể nói "về một lọai tôn thờ ở trong tâm hồn."

Chính tâm hồn "tìm kíêm thần khí Thiên Chúa.... ở trong chính Người và đìêu đó có khả năng nhận ra Thiên Chúa ở trong Người, và Đức Chúa Thánh Thần ở trong Người. Lắng nghe Người và đi theo (làm môn đệ) Người.

Đi theo Chúa cách trung thành, Đức Thánh Cha ghi nhận, yêu cầu sự thanh luỵên liên tục, bởi vì chúng ta là những kẻ có tội. hơn nữa chúng ta làm vịêc này nhờ sự cầu nguỵên, sám hối, và các phép Bí tích, những cách đạc bịêt về sự hòa giải và phép Thánh Thể.

Đức Thánh Cha tóm tắt bài giảng của người bằng sự giải thích rằng khi thánh Tông Đồ Phaolô kể về "vinh quang của đền thờ, người kể như sau: mọi người trong một cộng đòan lúc tôn thơ, lúc cầu nguỵên, lúc tạ ơn, lúc ngợi khen."

"Tôi cầu nguỵên với Thiên Chúa, người ngự ở trong tôi bởi vì tôi là một 'đền thờ,"' người giải thích, "Tôi lắng nghe, Tôi có thể sẵn sàng."

"Cầu xin Chúa ban cho chúng con cái ý nghĩa chân thật của một đền thờ(tâm hồn) này, để chúng con có thể tíên lên trong đời sống tôn kính và lắng nghe Lời Thiên Chúa (trong đền thờ) của chúng con."

QQ Gõ xong bài này 11222013/03:35pm.

__._,_.___

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1144 of 1295