mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5549
mod_vvisit_counterHôm Qua7708
mod_vvisit_counterTuần Này13257
mod_vvisit_counterTuần Trước52624
mod_vvisit_counterTháng Này116064
mod_vvisit_counterTháng Trước239272
mod_vvisit_counterTất cả11330753

We have: 87 guests online
Your IP: 54.81.254.212
 , 
Today: Jul 16, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - CN3MC-B-NGHE LOI CHUA PDF Print E-mail

 MỖI NGÀY SỐNG MỘT CÂU KINH THÁNH

CN2MC-B ngày 01-3-2015 - NGHE LỜI CHÚA LÀ QUAN TRỌNG : "Đây là con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe Lời Người".

(Mc 9, 7)

* Bạn và tôi đã giữ đủ mọi hình thức về đạo; nhưng it quan tâm đọc, lắng nghe, chia sẻ Lời Chúa để áp dụng vào đời sống. Từ nay, nhờ Thần Khí của Lời Chúa, tôi quyết tâm thực hành Lời Chúa là quan trọng nhất.

-----------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN2TN-B=VANG NGHE LOI NGUOI PDF Print E-mail

01/03/15 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MC – B

CHIA SẺ LỜI CHÚA : MC 9, 2-10 :QUA THẬP GIÁ ĐẾN PHỤC SINH

"Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người. " (Mc 9,7)

Chia sẻ: Các học giả thường hỏi Đức Giê-su đưa ba môn đệ lên núi nào để cầu nguyện? Núi Tabor (cao 300m) theo truyền thống hay núi Hermon (cao 3000m) theo học giả W. Barclay? Thật ra, ngọn núi ở đây nhắm đến ý nghĩa thần học hơn là địa lý, núi theo Kinh Thánh là khung cảnh cho những mạc khải của Thiên Chúa. Vậy thì trên ngọn núi Si-nai mới ấy, Thiên Chúa muốn đặc biệt nói với ta điều gì? Đức Giê-su biến hình sáng láng trước mặt các môn đệ, Ngài cho các ông thấy vinh quang của một vị Thiên Chúa làm người, vinh quang mà Ngài lại sẽ chiếu tỏa vào ngày phục sinh vinh hiển. Hôm nay Ngài dứt khoát chọn con đường thập giá đau khổ để cứu độ nhân loại. Còn tuần lễ sau, Ngài bước đi trên con đường thập giá ấy cho đến giọt máu cuối cùng.

Mời Bạn: "Ai không kiếm tìm thập giá Chúa Ki-tô cũng không kiếm tìm vinh quang của Ngài" (Th. Gioan Thánh Giá). Đức Giê-su được biến hình sáng chói sau khi chọn thập giá đau khổ theo ý của Chúa Cha, và phục sinh khải hoàn sau khi hoàn thành thập giá đau khổ ấy. Cũng vậy, tâm hồn bạn cũng được biến hình rực rỡ, khuôn mặt bạn rạng rỡ hơn sau mỗi nghĩa cử hy sinh quên mình vì Tin Mừng Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Tôi thực hiện một nghĩa cử bác ái mỗi ngày để tâm hồn mình được hiển dung như Chúa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã nêu gương hy sinh tự hiến cho chúng con trên thập giá và sau đó phục sinh để đưa chúng con vào sự sống vĩnh cửu. Xin cho chúng con dám chấp nhận những hy sinh âm thầm mỗi ngày trên con đường theo Chúa. Amen.

-----------

*THỰC HÀNH Lời Chúa hôm nay : "MỌI DÂN TỘC TRÊN MẶT ĐẤT SẼ CẦU CHÚC CHO NHAU...BỞI VÌ NGƯƠI ĐÃ VÂNG LỜI TA". (ST 22, 18)

-------------------

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CHUA BIEN HINH PDF Print E-mail

Chúa Nhật II Mùa Chay B
NÚI CAO – BIẾN HÌNH
Dù mới lên mười tuổi, cậu Chai-san đã được bố cho đi theo một đoàn lữ hành phải vượt cao nguyên trùng điệp với những đỉnh đồi, những ngọn núi vừa hùng vĩ vừa thơ mộng mà cậu được khám phá. Đêm đến đoàn lữ hành trú ngụ trong những chiếc lều vải thô sơ. Một đêm nọ cậu bé Chai-san cảm thấy có một sức mạnh từ bên trong thúc đầy cậu trốn ra khỏi lều. Và kìa, giữa miền núi cao, bầu trời đầy trăng sao lấp lánh như bao trùm lấy cậu. Một cảm giác hạnh phúc nhẹ nhàng xâm chiếm tâm hồn Chai-san. Cậu có cảm tưởng như cả vũ trụ xinh đẹp này đã được tạo dựng để ban tặng cho cậu, và nó đang nâng tâm hồn cậu lên với Đấng Tạo Hóa...
Bỗng chốc bầu khí yên tĩnh và an bình bị xáo trộn vì tiếng gọi của người cha: "Chai-san, con trốn đi đâu rồi? Trở vào lều đi". Chai-san miễn cưỡng trở vào lều và tiếc nuối nói với cha: "Bố ơi, bầu trời trăng sao đẹp quá chừng!" (Theo R. Veritas).
Tâm trạng hạnh phúc của cậu bé Chai-san khi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên mà Tạo hóa ban tặng, giống như tâm trạng vui sướng ban đầu của ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan khi chứng kiến giây phút hiển dung ngời sáng của Thầy Giêsu.
Đức Giêsu đưa riêng ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên một ngọn núi cao:
• Chính ba môn đệ này được chọn là những chứng nhân được tham dự vào những biến cố đặc biệt trong đời Chúa Giêsu: được chứng kiến Chúa làm phép lạ cho bé gái 12 tuổi đã chết được sống lại (x. Mc 5,37). Cũng ba ông là những người cùng Chúa vào vườn Cây Dầu khi Chúa cầu nguyện (Mc 14,33). Cả ba môn đệ này đã chứng kiến cảnh Chúa hấp hối trong vườn Giêtsimani, bị bắt (x. Mt 26,56.69-75 ; Mc 15,50.66-72; Lc 22,55-62; Ga 18,15-27).
• Chúa đưa ba ông lên núi cao. Trong Thánh Kinh, Núi là nơi mặc khải những điều trọng đại, là nơi có các cuộc thần hiện: trên núi Sinai, Thiên Chúa hiện ra nói chuyện với Môisê và ông đã đón nhận lề luật cho dân riêng như là dấu chỉ dân thuộc về Thiên Chúa (Xh 24); Thiên Chúa tỏ mình ra với Êlia trên núi Khoreb (1 V 19,8)... Cả Ba Tin Mừng Nhất Lãm trình thuật Chúa Giêsu biến hình trên núi cao (x. Mt 17,1-8 ; Mc 9, 2-8; Lc 9, 28 -36) cũng như được Phêrô đề cập trong Thư thứ 2 (2 P 1,16-18). Tuy nhiên cả ba Tin Mừng không nói rõ Chúa Hiển dung trên ngọn núi nào và chúng ta không thể xác định là ngọn núi nào. Nhiều tác giả chú giải Thánh Kinh cho là núi Hermon nhưng truyền thống Giáo Hội ngay từ thời Giáo phụ, thời đại rất gần với thời các môn đệ lại xác nhận núi Tabor là nơi Chúa Giêsu biến hình: văn sĩ Origen ở thế kỷ thứ III đã nhắc đến và được hai thánh Giáo phụ Cyril thành Jerusalem và Thánh Jerome, vị Giáo phụ chuyên về Kinh Thánh trong thời cổ đại và là người đầu tiên dịch Kinh Thánh từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latinh, được gọi là bản dịch Vulgate – bản dịch phổ thông, vào thế kỷ thứ IV. Sau này ở thế kỷ thứ V, núi Taborb nơi Chúa Biến hình cũng được nói tới trong tác phẩm thần học Transitus Beatae Mariae Virginis (Về Sự Ra Đi của Đức Maria Nữ Trinh Rất Thánh).
Đức Giêsu trong hình dạng vinh quang sang ngời trước mặt các ba môn đệ, cùng với sự xuất hiện Êlia và Môsê, hai gương mặt nổi bật trong lịch sử dân Israel : Môsê lãnh đạo dân Chúa vượt qua về đất hứa, người đón nhận lề luật và truyền lại cho dân, ngôn sứ Êlia nói Lời của Thiên Chúa cho dân. Xuyên qua sự hiện diện của hai nhân vật này, Đức Giêsu đi vào để thuộc về lịch sử của cuộc quan hệ giữa Thiên Chúa với dân Người. Lề Luật và Lời Chúa quy về Chúa Giêsu và sứ mạng của Môsê và Êlia được loan báo và hoàn tất nơi Đức Giêsu Kitô bằng sự chứng nhận của Thiên Chúa từ Trời cao: "Đây là Con Ta yêu dấu".
Thấy sự vinh quang cùng tiếng phán của Chúa Cha về Chúa Giêsu, cả ba Phúc âm đều nhấn mạnh đến thái độ hoảng sợ của các môn đệ: "Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông hoảng sợ" (Mc 9,6); "Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ" (Lc 9,34); "Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng ngã sấp mặt xuống đất" (Mt 17,6). Sự kinh hoàng (hoảng sợ) tương tự sự kinh hoàng của các phụ nữ khi sứ thần hiện ra tại mộ loan báo sự phục sinh của Chúa Giêsu (x. Mc 16,5-8). Cả ba hoảng sợ vì chuyện bất thình lình và chưa hiểu việc gì xảy ra. Cho nên các ông hoảng sợ, chứng tỏ các ông khó mà hiểu, thậm chí không thể hiểu, tầm mức thiên sai của những lời nói và hành vi của Đức Giêsu. Theo biến cố Biến hình của Tin Mừng Mattheu, khi Phêrô "ngã sấp mặt xuống đất" (Mt 17,6) thì Chúa đến chạm vào ông và bảo: "Chỗi dậy đi, đừng sợ" (Mt 17,7) . Người môn sinh phải vượt qua sự sợ hãi để đi tiếp sứ mạng, con đường mà các ông phải đi phải đối diện với bao gian nan thử thách, Đức Giêsu luôn mời gọi đừng sợ và chỗi dậy mà đi, đi trong hy vọng dưới ánh sáng phục sinh soi chiếu qua biến cố biến hình.
Môn sinh đến thụ giáo không phải để được mãi bên cạnh thầy mình, nhưng phải ra đi. Các môn đệ lên núi chứng kiến vinh quang không dừng lại sự chiêm ngưỡng nhưng phải xuống núi tiếp tục hành trình vào mầu nhiệm thập giá. Cũng thế, chúng ta không leo lên núi cao để ở lại mãi trên đó nhưng rồi cũng phải xuống núi. Sau cơn ngây ngất của ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi cao, Chúa Giêsu đã kêu gọi các ông hãy trở lại với thực tế: đó là thực tế của những cuộc gặp gỡ, đương đầu và cuối cùng là cái chết. Như Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu sau này khi suy niệm biến cố biến hình, đã cảm nghiệm: "Sống tình yêu không phải là căng lều trên đỉnh Tabor, mà là cùng với Đức Giêsu ta trèo lên đồi Calvê". Tuy nhiên Chúa Giêsu đã hoá giải cuộc khổ nạn bằng hy vọng trong cuộc Biến hình rực rỡ, hóa giải đau khổ, thử thách bằng sự chiến thắng vinh quang phục sinh của Ngài.
Chúa biến hình nhắc cho các môn đệ và cho cả chúng ta phải thay hình đổi dạng linh hồn mình nhất là sứ điệp được đọc và suy gẫm trong Mùa Chay Thánh, mời gọi chúng ta sống tâm tình của Thánh Phaolô nhắc nhở anh em tín hữu phải sám hối khi cởi bỏ con người cũ tội lỗi để mặc lấy con người được canh tân phục sinh mà chúng ta đang quy chiếu và bước tới: "Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để sống thật sự công chính và thánh thiện" (Ep 4,22-24).
Núi cao – Tabor Chúa biến hình,
Sáng láng vinh quang, Chúa dọn đường,
Xuống núi tiến bước niềm hy vọng,
Thập giá vác - tỏa ánh phục sinh.

Lm. Vinh Sơn SCJ, Sài Gòn,

--------------------

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 98= GIAO TRIEU CAM PHONG PDF Print E-mail

Giáo triều Roma cấm phòng
Đinh Xuân Quảng

ĐTC kết thúc kỳ Linh Thao: mang theo mình chiếc áo choàng của ngôn sứ Êlia

Đăng ngày: 28.02.2015 , Mục: - Tin nổi bật, Tin Công Giáo Thế Giới

1VRNs (28.02.2014) –Sài Gòn- theo news.va- Hôm qua, thứ Sáu ngày 27 Tháng Hai là ngày cuối cùng kỳ Linh Thao của Đức Thánh Cha và các thành viên của Giáo Triều Rôma tham dự tại Ariccia. Hướng dẫn Linh Thao kỳ này do Cha Bruno Secondin Dòng Cát Minh đảm trách, tại nhà nguyện của Cộng đoàn Divin Maesto.

Trong buổi sáng cuối cùng kỳ Linh Thao, Đức Thánh Cha nói lời cám ơn đến vị hướng dẫn. ĐTC nói: "Thay mặt cho tất cả mọi người, tôi tạ ơn Thiên Chúa Cha, vì những gì Ngài dành cho chúng ta trong kỳ Linh Thao này. Kỳ Linh Thao dành cho các linh mục không phải dễ dàng! Chúng ta đều là những nhà giảng thuyết, nhưng cha đã thực hiện tốt công việc "gieo giống Lời Chúa". Xin Chúa làm cho những hạt giống mà cha đã gieo trong chúng tôi phát triển. Và tôi ước mong cho bản thân mình và tất cả mọi người khi rời khỏi đây mang theo trong tay vào trong tim một mảnh áo choàng của ngôn sứ Êlia. Cảm ơn cha, tạ ơn Thiên Chúa".

Chủ đề cuối cùng của kỳ Linh thaocha Secondin mời gọi suy tư dựa trên câu chuyện Kinh Thánh trong sách các Vua quyển II (2: 1-14) kể về cuộc chia tay giữa ngôn sứ Êlia và người môn đệ Êlisa. Ông Êlia rời trên chiếc xe ngựa lửa và Êlisa bắt đầu sứ vụ của mình, khoác lên người chiếc áo choàng của thầy mình, và ông được công nhận là người thừa kế thần khí của vị ngôn sứ. Đó là một câu chuyện đầy cảm xúc, đầy dịu dàng, mà vị ngôn sứ cứng rắn như Êlia cũng rớt lệ. Theo gợi ý của cha Secondin thì vị ngôn sứ cũng cần học "để trao ban niềm hy vọng và sự dịu dàng", người môn đệ là người sống tình cảm và kiên nhẫn.

Hoàng Minh, VRNs

-----------------------

 
DAO TAO MON DE # 199 = YEU KE THU NGHICH PDF Print E-mail

Sống Theo Bản Chất Mới Của Bạn là yêu thương

Nhưng ta nói cùng các con rằng: "Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con, hầu cho các con được làm con cái của Cha các con ở trên trời;" – (Ma-thew 5:44-45)

Có câu chuyện kể về một người đàn ông trong khi đi bộ đường mòn tại một sa mạc, tình cờ gặp phải một con rắn rung chuông đang vô vọng bị ép giữa một tảng đá và vài cành cây bị đổ. Người đàn ông quyết định cứu con rắn rung chuông, nhưng trong lúc thực hiện công việc, con rắn đã cố gắng để mổ ông. Người đàn ông cố gắng giải phóng cho con rắn lần thứ hai. Một lần nữa, con rắn lại cố gắng để cắn lại ông ta. Cuối cùng, sau lần nỗ lực thứ ba người đàn ông thành công và con rắn vẫn còn cuộn tròn để cố gắng tấn công người giải phóng nó. Người đồng hành của ông, đã xem thấy từ một khoảng cách an toàn, hỏi ông ta tại sao vẫn tiếp tục liều mình để giải thoát cho con rắn. Người đàn ông trả lời: "Con rắn đã cố tấn công vì đó là bản chất của nó. Bản chất của tôi là yêu thương. Tôi có nên chấm dứt yêu thương vì con rắn cố gắng tấn công không?"

Chúa Giê-su đã chứng tỏ cùng khái niệm này –đó là một cam kết sống theo bản chất riêng của mình bất kể đến bản chất người khác, khi Ngài hiến mạng sống mình để chết thay cho chúng ta. Thư Do Thai 12: 3 dạy chúng ta "Hãy suy nghiệm về Đấng đã đương đầu với sự chống đối của những kẻ tội lỗi như thế để anh chị em khỏi mệt mỏi, ngã lòng."

Lời kêu gọi của người đi theo Đấng KITO, là sự kêu gọi để sống đời sống của bạn tuân theo gương Chúa Giê-su và dựa vào bản chất mới của mình như con cái của Thiên Chúa. Bạn được mời gọi để yêu thương và phục vụ, bất kể sự chống đối hay bắt bớ mà bạn đối mặt từ những người khác. Hôm nay, bạn sẽ còn yêu thương kể cả khi bị những người khác cố gắng công kích mình không?

Quý Vân
----------------------

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1145 of 1550