mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5553
mod_vvisit_counterHôm Qua7708
mod_vvisit_counterTuần Này13261
mod_vvisit_counterTuần Trước52624
mod_vvisit_counterTháng Này116068
mod_vvisit_counterTháng Trước239272
mod_vvisit_counterTất cả11330757

We have: 87 guests online
Your IP: 54.81.254.212
 , 
Today: Jul 16, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DOI SONG TAM LINH # 195 = HAY YEU KE THU PDF Print E-mail


SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN I MC
Thứ Bảy 02/28/2015

*TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA : Bài đọc I: Đnl 26, 16-19

Môsê đã nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán".

Tin mừng: Mt 5, 43-48

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".

Suy niệm

Để xứng đáng là dân thánh thừa hưởng vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc, sách Đệ Nhị Luật trong bài đọc I đưa ra một số điều kiện như sau:

Phải chọn Chúa là Thiên Chúa của đời mình.

Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ, mệnh lệnh của Chúa.

Phải hết lòng tin tưởng Thiên Chúa và bước đi trong đường lối của Ngài theo gương tổ phụ Abraham.

Còn bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đưa ra những tiêu chí để trở nên hoàn thiện, xứng đáng làm môn đệ của Ngài:

1. Phải "yêu thương địch thù và làm ơn cho những kẻ ghét các ngươi".

2. Hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các ngươi".

Thực hiện những tiêu chí mà Chúa Giêsu đòi hỏi không phải là điều dễ dàng. Khó nhưng không phải là không thể, bởi lẽ chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Ngài đã yêu thương đến tận cùng bằng cái chết để cho nhân loại được sống. Trên đỉnh cao thập giá Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết hại Người và cầu xin Chúa Cha tha thứ cho chúng. " Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm".

Ngài còn hướng chúng ta đến mẫu gương cội nguồn Tình yêu nơi Chúa Cha. Một tình yêu dành cho hết mọi loài và mọi người không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn giáo. Không giới hạn giới tính nam hay nữ; hoàn cảnh giàu hay nghèo; tình trạng tốt hay xấu... tất cả đều được Ngài yêu thương. Tình yêu của Ngài tựa như "mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết cũng như kẻ bất lương.". Tình yêu ấy vẫy gọi chúng ta noi theo để trở nên hoàn thiện. Chính khi ta sống tình yêu đó mọi người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa.

Qua bí tích rửa tội, chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn trở nên dân Thánh và trở thành môn đệ Chúa Giêsu.

Cảm tạ Chúa con quyết tâm sống theo tinh thần của Thiên Chúa là: bao dung- tha thứ, quảng đại- hy sinh cho hết mọi người.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.

Kính chuyển:

Hồng
-------------------

 
BANH SU SONG # 228 = HAY NGH LOI NGUOI PDF Print E-mail

2nd Sunday of Lent - MARCH 1, 2015 : "LISTEN TO HIM"

R. I: Genesis 22:1-2;9:10-13,15-18 II: Romans 8:31-34; Mark 9:2-10

BÁNH SỰ SỐNG HÀNG TUẦN : Chúa Nhật 2 Mùa Chay - 1 THANG 3, 2015

Bđ. I: SángThế 22:1-2;9:10-13,15-18 II: Rôma 8:31-34;Matco 9:2-10

Interesting Details

· Mathew, Luke, and Mark all report the Transfiguration in a similar way. "Jesus took" Peter, James, and John to the mountain. All three also add a simple phrase, "with him" (v.2). The disciples are traveling "with him" on a journey. The disciples must always travel "with him," especially when it is a journey to the cross.

· Verse 2 described the transfiguration as occuring "after six days." Mark is usually not precise when it comes to time. This may be a reference to the incomplete creation, awaiting its "seventh day," or the time required for purification before entering heaven (Exodus 24:16).

· Jesus' clothes shone before their eyes (v.3). The original Greek described these garments as "whiter, as the bleach of earth is not powerful so to whiten." In other words, this is not an earthly event, only heaven can provide such glory.

· The disciples did not understand Jesus messages. First Peter wanted to build three tents, because "he did not know what to say" (v.6). Then they argued among themselves what "to rise from the dead" meant (v.10).

Chi Tiết Hay

· Mat-thêu, Mac-cô, và Gioan đều kể việc Chúa Giêsu biến hình tương tự như nhau. "Chúa đem" các ông Phêrô, Gia-cô-bê, và Gioan. Cả ba tác giả lại viết thêm "đi...với" Chúa. Các môn đệ đang đi trên đường với Chúa; các môn đệ luôn luôn nên "đi với" Chúa Giêsu, nhất là trên đường đi đến khổ giá.

· Câu 2: kể chuyện Chúa biến hình xảy ra "sau sáu ngày". Mac-cô thường không nhắc đến thời gian rõ ràng như trên. Đây có thể nói đến một sự tạo thành chưa hoàn tất, đang trông chờ "ngày thứ bảy". Hay có thể nói đến thời gian cần thiết để thanh tẩy trước khi vào Nước Trời (Xuất Hành 24:16).

· (c.3) Áo Chúa trở nên sáng chói và trắng tinh. Sách trích tiếng Hy-lạp gọi áo này là "trắng như không một loại thuốc tẩy nào trên trần gian có thể mạnh đủ để làm như thế". Nói cách khác, chỉ có Nước Trời mới có thể mang lại vinh quang đó.

· Trong đoạn thánh kinh này, các môn đệ tỏ vẻ không hiểu Lời Chúa. Ông Phêrô không biết mình nói gì (c.6), và các ông cãi nhau không biết "từ trong kẻ chết sống lại " nghĩa là gì.

One Main Point
On their journey to Jerusalem, where Jesus would be crucified, the disciples were shown Jesus' glory. The transfiguration reveals Jesus true identity and anticipates his resurrection. It is also an anticipation for those who follow Him: "if we have died with Christ, we believe we will also live with Him."

Một Điểm Chính: Trên đường đi đến Giê-ru-sa-lem, là nơi Chúa Giêsu sẽ bị đóng đinh, Chúa bày tỏ Vinh Quang của Người cho các môn đệ. Sự kiện biến hình của Chúa Giêsu tiên đoán sự sống lại của Người. Cũng như thế, đối với những người theo Chúa, "nếu chúng ta đã chết với Chúa Kitô, thì chúng ta tin chắc rằng chúng ta cũng sẽ được sống với Chúa Kitô"(Romans 6:8).

Reflections

1. On my journey through life, do I let Jesus travel with me? Do I let Jesus' words guide me, as the Father has instructed, "listen to Him?"

2. In times of distress, where do I place my hope to help me through the sufferings, to help me carry my cross?

Suy Niệm

1. Trên đường đời, tôi có để Chúa đi với tôi? Tôi có để Lời Chúa dẫn dắt tôi, như lời Chúa Cha đã phán: "Hãy nghe Lời Người".

2. Trong lúc gặp khó khăn, tôi đã đặt hy vọng vào đâu để giúp tôi vác thánh giá của mình?

Thánh I-Nhã khuyên rằng, khi tâm hồn được Chúa an ủi, cho bình an, thì hãy dùng chính lúc đó để nhận định hướng đi của mình. Còn khi tâm hồn đang ở trong tăm tối của đau khổ, thì đừng nên thay đổi hướng đi, mà hãy nhớ lại những giây phút được Chúa an ủi, để làm sức giúp ta tiếp tục tiến tới.

LM Quang Lê

--------------------

 
SONG VA CHI SE LOI CHUA-THU BAY CN1MC-B PDF Print E-mail

THỨ BẢY TUẦN 1 MC


CHIA SẺ LỜI CHÚA : Mt 5, 43-48 - KHUÔN MẶT CỦA  CHÚA

"Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên Trời là Đấng hoàn thiện." (Mt 5,48)

Chia sẻ : Chuyện kể rằng một khách bộ hành thấy một cậu bé vừa đói vừa lạnh run, đang ngồi ăn xin nơi lề đường, ông liền nghĩ: "Sao Chúa không làm gì để giúp cậu bé này nhỉ?" Tức thì ông ta nghe tiếng Chúa nói trong lòng: "Ta có làm rồi!" Người bộ hành thắc mắc: "Con có thấy Chúa làm gì đâu?" Và ông liền nghe tiếng Chúa nói: "Ta đã dựng nên con đó." Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, không chỉ ở sự tự do và thánh thiện, mà còn ở khả năng yêu thương như Ngài. Mỗi người mang nơi mình khuôn mặt của Thiên Chúa và bổn phận của mỗi người chúng ta làm cho mình ngày càng nên hoàn thiện như chính khuôn mẫu đã dựng nên chúng ta là chính Thiên Chúa mang khuôn mặt của Tình Yêu.

Mời Bạn: Mùa Chay mời gọi bạn nhìn lại thân phận của mình là hình ảnh của Thiên Chúa, và nhìn đến đích đến của cuộc đời mình là trở nên hình ảnh hoàn hảo đó. Mùa Chay mời gọi bạn hoán cải, hy sinh và tập nhân đức để sống thánh thiện và yêu thương như Chúa.

Chia sẻ: Điều gì đang cản trở, làm bạn không thể hy sinh và sống yêu thương nhiều hơn, trong gia đình và trong nơi làm việc của bạn?

Sống Lời Chúa: "Hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện", là lời nhắc nhở ý thức về thân phận của tôi và là gương mẫu cho tôi sống trong mùa Chay này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban thêm sức mạnh, để con có thể can đảm sống hoán cải và hy sinh, để con biết ngày càng nên hoàn thiện, biết sống tha thứ và yêu thương như Chúa. Amen.

------------------

*Sống Lời Chúa hôm nay : "ANH EM PHẢI HẾT LÒNG HẾT DẠ TUÂN GIỮ VÀ ĐEM RA THỰC HÀNH LỜI CHÚA" (Đệ nhị luật 26, 16)

--------------------

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU BAY,.SAU CN1MC-B PDF Print E-mail

MỖI NGÀY SỐNG MỘT  CÂU KINH THÁNH

THỨ BẢY, SAU CN1MC-B : "Còn Thầy, Thầy bảo anh em : Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đã anh em", (Mt 5, 44)

* Bạn và tôi thường chỉ hay chào hỏi những người mình thích; nhưng hôm nay Chúa nói rõ tôi phải yêu những người mình không ưa bằng hành động và cầu nguyện cho họ. Tôi chỉ giữ đạo mà không sống đạo, không vui vẻ gặp gỡ, tiếp cận người công kích mình bằng cách nói năng ôn tồn và và giúp đỡ họ.

----------------

 
HOC HOI DE SONG DAO # !85 = AN NAN/AN CHAY PDF Print E-mail

Feb 26 at 9:11 PM

Ăn năn -ĂN CHAY

Ăn chay là một dạng ăn kiêng, nhưng ăn chay luôn liên quan ăn năn. Chắc hẳn không ai lại không biết ăn năn là gì. Vả lại, vì "nhân vô thập toàn", ai cũng có kinh nghiệm tội lỗi, thế nên ai cũng đã trải nghiệm việc ăn năn.

Vì CÓ TỘI nên phải ĂN NĂN, nhờ ăn năn mà được THA THỨ, được tha thứ vì được THƯƠNG XÓT, được thương xót thì phải BIẾT ƠN.

Ăn năn là hối cải, sám hối, hối hận về tội lỗi của mình, là sự thay đổi trong tư tưởng và hành động nhằm chỉnh sửa sự sai trái để được tha thứ, chúng ta gọi đó là "cải tà quy chánh" – nghĩa là từ bỏ đường xấu mà quay về đường ngay thẳng, tốt lành. Theo nội hàm Kitô giáo, tình trạng hối cải là sự thú tội với Thiên Chúa, từ bỏ tội lỗi, quyết tâm chừa cải và cố gắng sống tốt, phù hợp với Luật Chúa và Luật Giáo Hội.

Mỗi chúng ta đều là tội nhân, đều mang "vóc dáng" của người thu thuế: "Lạy Đức Chúa Trời, xin thương xót tôi là kẻ có tội" (Lc 18:13). Vấn đề không chỉ là đấm ngực, than van, mà phải thành tâm sám hối. Tất nhiên, chúng ta cũng phải coi chừng chính mình, đừng như người Pharisêu, kiêu hãnh vỗ ngực xưng tên, không đấm ngực mình mà lại dám đấm ngực người.

Chữ "ăn năn" trong Việt ngữ có ý nghĩa sâu xa. Ăn năn là cảm thấy ray rứt, bị giày vò vì lỗi lầm đã mắc phải. Cha Đắc Lộ giải thích: "Năn: thứ cỏ đắng; Ăn năn: ăn thứ cỏ đắng, theo lối nói ẩn dụ để chỉ sự thống hối" [1]. Chữ phải có nghĩa, ngôn ngữ thật là thâm thúy!

Nói đến từ ngữ "ăn năn" khiến chúng ta liên tưởng cụm từ "kết cỏ ngậm vành". Tác giả J.B. Tavernier giải thích: "Nhưng nếu là trường hợp một kẻ có tội muốn xin tha tội đã phạm, người ta đưa kẻ phạm tội đến trước mặt người sẽ nghe kẻ đó xin tha tội và kẻ phạm tội phải ngậm ở miệng một nắm cỏ, nghĩa là do lối sống lệch lạc và cách ăn ở xấu xa của mình, kẻ phạm tội đã trở nên giống súc vật" [2].

Cách nói "kết cỏ ngậm vành" là dịch từ thành ngữ tiếng Hán: "Kết thảo hàm hoàn". Thành ngữ này có nguồn gốc từ hai điển tích:

1. Điển tích "kết cỏ": Đời nhà Tần có Ngụy Vũ Tử (có sách ghi là Ngụy Thù hoặc Ngụy Hùng) rất yêu quý người vợ lẽ. Khi hấp hối, ông dặn con trai là Ngụy Khoả hãy chôn người vợ lẽ yêu dấu theo cùng với mình, theo tục lệ cổ truyền của nước Tần. Ngụy Khoả thấy tội nghiệp nên không đành lòng làm vậy. Sau khi cha chết, Ngụy Khoả cho vợ lẽ của cha đi lấy chồng khác. Có người hỏi: "Tại sao không làm theo lời cha trăn trối?". Ngụy Khỏa đáp: "Hiếu tử nên nghe theo lời trị mệnh chứ không nên nghe theo lời loạn mệnh" (tức là nên theo lời nói của người tỉnh táo, không nên theo lời nói của người mê sảng).

Về sau, Nguỵ Khoả lĩnh mệnh vua đi đánh giặc, trong lúc đang giao đấu gần kiệt sức, sắp thua tướng giặc nhà Tần là Đỗ Hồi, tài ba lỗi lạc, vũ dũng vô địch. Thế nhưng Ngụy Khoả bỗng thấy Đỗ Hồi bị ngã vì vướng cỏ. Ngụy Khoả xông tới đâm chết Đỗ Hồi. Đêm về, Ngụy Khoả nằm chiêm bao thấy có một ông già râu tóc bạc phơ, tay cầm gậy trúc, đến cầm tay mình và ân cần nói: "Cảm ơn tướng quân vì đã không theo di huấn của cha mà chôn sống con gái tôi, thế nên sáng nay tôi đã kết cỏ làm vướng chân ngựa, khiến giặc ngã ngựa, giúp tướng quân thắng trận. Xin tướng quân ghi nhận tấm lòng biết ơn của cha con tôi". Nói xong, cụ già vụt biến mất. Ngụy Khỏa giật mình tỉnh giấc, nhớ lại chuyện cũ, biết cụ già chính là cha của nàng hầu trẻ đẹp trước kia của cha mình.

2. Điển tích "ngậm vành": Đời nhà Hán có Dương Bảo mới chín tuổi. Khi đi chơi ở phía Bắc núi Hoa Âm (có sách ghi là Hạp Âm), Dương Bảo thấy một con chim sẻ vàng bị con chim cắt cắn gần chết. Dương Bảo đuổi chim cắt đi, đem sẻ về nhà nuôi gần 100 ngày thì chim sẻ khoẻ lại, rồi thả cho bay đi về đàn. Đêm ấy, Dương Bảo nằm mộng, thấy một một con chim bay đến, miệng ngậm bốn vòng bạch ngọc. Dương Bảo chưa kịp hiểu sự tình thì bỗng con chim cùng bốn vòng bạch ngọc biến thành một đứa trẻ mặc áo vàng, tiến đến bái tạ và nói: "Ta là sứ giả của Tây Vương Mẫu, giữa đường gặp nạn, trước đã nhờ người ra tay cứu vớt, nên nay đến đền ơn người đây. Xin tặng ông bốn vòng bạch ngọc. Đấy là biểu tượng cho sự vinh hiển mà ông và các con cháu bốn đời sẽ đạt được". Quả thật, về sau con của Dương Bảo là Dương Chấn, cháu là Dương Bỉnh, chắt là Dương Tứ và chít là Dương Bưu đều được vinh hiển, có người lên đến chức Tam Công.

Thành ngữ "kết cỏ ngậm vành" thường được dùng như một lời nguyền đền ơn đáp nghĩa. Khi làm ơn cho người khác thì chẳng ai mong được họ trả ơn, thậm chí người ta còn nói: "Cứu vật, vật trả ơn; cứu người, người trả oán". Tuy nhiên, chuyện xưa tích cũ vẫn có giá trị giáo huấn cách sống đẹp cho con người ngày nay: Biết thương người, biết giúp người, biết tri ân người. Tục ngữ nói: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Trong "Đoạn Trường Tân Thanh" (Truyện Kiều), cụ Nguyễn Du cũng có câu thơ nói về ý nghĩa này:

Dám nhờ cốt nhục tử sinh

Còn nhiều kết cỏ, ngậm vành về sau

Danh họa Léonardo Da Vinci (người Ý, đồng thời cũng là điêu khắc gia và thi sĩ nổi tiếng) quan niệm: "Ăn chay là đạo đức của con người. Ăn chay sẽ tránh được tội ác". Bác học Albert Einstein là người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của muôn loài, và đã nhận định: "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay".

Ăn chay có lợi cho sức khỏe thể lý, ngừa bệnh và trị bệnh. Ăn chay còn có lợi cho tinh thần, cho tâm linh. Dù vô tội, Chúa Giêsu vẫn "ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày" (Mt 4:2). Vậy thì chúng ta không thể không ăn chay, vì tất cả chúng ta đều là tội nhân. Tuy nhiên, chúng ta phải kín đáo chứ đừng phô trương (Mt 6:1-18), nếu không thì chỉ vô ích. Ma quỷ sẽ "bó tay" nếu chúng ta ăn chay và cầu nguyện (Mt 17:21).

Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài (Tv 51:3-6).

TRẦM THIÊN THU

[1] Alexandre de Rhodes, TỪ ĐIỂN ANNAM - LUSITAN - LATINH (TỪ ĐIỂN VIỆT - BỒ - LA), Roma, 1651. Phiên dịch: Thanh Lãng, Hoàng Xuân Việt, Đỗ Quang Chính, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội 1991, P.I, tr. 504: "Năn: herba quaedam amara; Ăn năn: herbam illam amaram comederem, metaphoricè dicitur poenitudine".

[2] J.B. Tavernier, SUITE DES VOYAGES DE MGR TAVERNIER, BARON D'AUBONNE, Paris, 1680, phần IV, tr. 22: "Mais s'il y a bien pour un coupable de demander pardon de son crime, on le mène devant celuy qui le doit écouter et alas il faut qu'il ait à la bouche un bouquet d'herbe qui donne à entendre que par le déréglement de sa vie et sa mauvaise conduite, il s'étoit rendu semblable aux bestes".

Kính chuyển:

Hồng

-------------------

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1146 of 1550