mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4534
mod_vvisit_counterHôm Qua5412
mod_vvisit_counterTuần Này22125
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này76767
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9856526

We have: 138 guests online
Your IP: 54.227.127.109
 , 
Today: Dec 13, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # 88 = THIEN TAI BAO LUT PDF Print E-mail

LÀ NGƯỜI CÓ NIỀM TIN CHÚA, CHÚNG TA PHẢI NGHĨ THẾ NÀO VỀ NHỮNG KẺ ĐANG LÀM SỰ DỮ VÀ VỀ NHỮNG THIÊN TAI NHƯ BÃO LỤT, ĐỘNG ĐẤT, KHIẾN CHO BAO NGƯỜI PHẢI CHẾT , NHÀ CỬA, TÀI SẢN TIÊU TÀN ?
Hỏi: Nhân trận bão lụt khủng khiếp vừa xẩy ra ở Phi Luật Tân khiến cho hàng chục ngàn người bị giết , hàng triệu người mất nhà cửa, tài sản, xin cha giải thích vì sao có sự khốn khó như vậy cho con người
Trả lời:
Tôi đã có dịp giải thích sự dữ, sự ác, sự đau khổ, nói chung, là một bí nhiệm (mystery) mà không ai có thể giải thích thỏa đáng lý do được. Những sự dữ đó vẫn thường xảy ra cho con người ở khắp mọi nơi và mọi thời đại, và người ta không có cách nào để ngăn ngừa, và tránh thiệt hại về nhân mạng và tài sản mỗi khi có thiên tai như bão lụt, động đất..xảy ra.
Thánh Augustinô (454-430) cũng đã suy nghĩ nhiều về sự kiện này, nhưng cuối cùng ngài cũng phải thú nhân như sau: "Tôi cố tìm xem do đâu mà có sự ác. Và tôi đã không tìm được câu giải đáp." (Confessions 7: 7,11)
Thánh Phaolô cũng nhìn nhận như sau: "Thật vây, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành." (2 Tx 2: 7)
Đúng thế, sự dữ, sự ác, nghèo đói, bệnh tật và thiên tai như bão lụt, động đất, sóng thần (Tsunami) vẫn tiếp tục gây đau khổ cho con người ở khắp mọi nơi. Một thực tế trái ngược và khó hiểu nữa là những kẻ gian ác, giết người, cờ bạc, sống vô luân, vô đạo vẫn cứ nhởn nhơ sung túc, trong khi biết bao người lành, người lương thiện lại gặp những đau khổ, như nghèo đói, bệnh tật, tai nạn xe cộ, thiên tai v.v. Cụ thể tháng 8 năm 2008, một xe buýt chở mấy chục người Công giáo ở Houston, Texas đi dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Dòng Đồng Công (Carthage, Misouri) đã gặp tai nạn kinh hoàng khiến hàng chục người chết và bị thương nặng!
Tại sao họ đi làm việc đạo đức mà lại gặp tai nạn khủng khiếp như vậy, trong khi các xe buýt khác hàng ngày chở người đi đánh bạc ở Las Vegas, Lake Charles... hoặc phi cơ chở người di du hí ở Cancun (Mexico ) và Jamaika...thì lại chưa lần nào gặp tai nạn tương tự?
Lại nữa, phụ nữ sinh con thì dễ mắc bệnh ung thư ngực hay tử cung, nhưng các nữ tu sống độc thân thì có người cũng mắc chứng nan y này! Người uống rượu và hút thuốc nhiều thì dễ bị ung thư phổi hay bệnh bao tử, nhưng nhiều linh mục, tu sĩ không hút thuốc, không nghiện rượu vậy mà có người cũng bị ung thư phổi, bệnh bao tử!
Thật là điều quá khó hiểu xét theo lý trí và khôn ngoan của con người.
Xưa kia, người Do Thái thường cho rằng những đau khổ như bệnh tật, nghèo đói, đui, mù, què v,v là hậu quả của tội con người đã phạm. Ví thế. khi thấy một anh mù từ khi mới sinh, các môn đệ Chúa Giêsu đã hỏi Chúa xem có phải vì tội của anh này hay tội của cha mẹ anh, Chúa đã trả lời như sau :"Không phải anh ta, cũng không phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng chuyện đó xảy ra để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh." (Ga 9: 3)
Việc của Thiên Chúa được tỏ hiện là Chúa đã cho anh mù được trông thấy để anh vui sướng đi ca tụng Chúa đã chữa cho anh khỏi mù lòa về thể lý, đồng thời cũng giúp mở mắt thiêng liêng cho anh được biết Chúa là Đấng Thiên Sai (Messiah) khi anh trả lời Chúa Giêsu: "Thưa Ngài, tôi tin" (Ga 9 :38).
Như thế, đủ cho ta thấy rằng không thể cắt nghĩa những tai họa xẩy ra ở khắp nơi như động đát, bão lụt, sóng thần..v.v theo nhãn quan con người được. Nói rõ hơn, không thể suy đoán là Thiên Chúa đã phạt dân này, nước kia vì tội họ đã phạm mất lòng Chúa nên phải chịu những tai họa đó.
Cụ thể, cách nay 8 năm một cơn sóng thần đột nhiên xẩy ra ở các bờ biển chạy dài từ Thái Lan đến Nam Dương quần đảo khiến cho hàng trăm ngàn người bị nước cuốn đi cùng với nhà cửa, tài sản vào lòng biển cả. Lại nữa trong tháng 3 năm 2011 , một trận động đất dữ dội cũng gây ra sống thần ở Nhật Bản khiến hàng chục ngàn người bị giết hay mất tích cùng với nhà cửa, tài sản của họ.
Mới đây nhất là trận "siêu bão Haiyan" đánh vào Phi Luật Tân tuần trước khiến hàng chục ngàn người phải thiệt mạng và hàng triệu người khác bị lâm vào cảnh màn trời chiếu đất vì nhà cửa của họ đã bị bảo cuốn đị hay phá đổ.
Trước những thảm họa nói trên,.có người đã vội kết luận là vì Nhật Bản gây nhiều tội ác với cc dân Trung Hoa, Triều Tiên và cả ViệtNam trong thời kỳ đệ nhị thế chiến trước đây, nên bây giờ phải trả nợ máu! Cũng chung một lập luân như vây, nên Vương quốc Ả Rập Saudite cách nay 8 năm đã từ chối không trợ giúp nạn nhân các nước Thái Lan, Nam Dương, Ấn Độ bị sống thần gây nhiều thiệt hại về nhân mang và tài sản, chỉ vì chọ cho rằng các vùng bải biển bị sóng thần cuốn đi là những nơi ăn chơi tội lỗi của dân địa phương và những du khách khắp nơi trên thế giới tìm đến để mua vui bất chính nên đáng bị phạt!
Chúng ta phải nghĩ thế nào về những lập luận đó ?
Để trả lời cho câu hỏi này, ta cần đọc lại một trình thuật trong Tin Mừng Thánh Luca nói về mấy người Ga-li-lê-a bị Tổng trấn Phila-Tô giết chết rồi lấy mấu hòa lẵn với máu tế vật, và mười tám người khác bị tháp Si-lô-a đổ xuống đè chết. Trước những thảm họa này, có mấy người đã đến hỏi Chúa Giêsu xem có phải vì tội của họ mà những nạn nhân trên phải đền phạt cách nhãn tiền hay không. Chúa đã trả lời như sau: "Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ chết y như vậy." (Lc 13:5)
Câu trả lời trên của Chúa dạy chúng ta 2 điều quan trọng như sau:
1- Trước hết, không thể vội kết luận rằng những người gặp tai họa như động đật, bão lụt, sống thần v.v. đều là những người tội lỗi hơn người khác và đáng bị Thiên Chúa phạt cách nhãn tiền.
Cứ nhìn vào thực trạng thế giới ngày nay cũng đủ cho thấy là suy nghĩ như trên không đúng
Đây là thực tế: có biết bao nhà độc tài, chế độ cai trị hà khắc, làm khổ người dân chẳng may rơi vào ách thống trị độc ác của họ. Lại nữa, cũng đầy rẫy ở khắp nơi những kẻ đang làm những việc vô đạo như giết người, cướp của, cờ bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho bọn vô lương tâm đang làm giầu với kỹ nghệ mãi dâm vô cùng khốn nạn và tội lỗi . Dầu vậy, bọn người này và những nhà độc tài cùng với chế độ ác nghiệt của họ vẫn tồn tại đã bao nhiêu năm qua, và những kẻ làm điều gian ác, tội lỗi đó vẫn sống phây phây không biết đến bao giờ mới bị trừng phạt và lật đổ ???
Tại sao Chúa chưa phạt nhãn tiền những kẻ gian ác này để giải phóng cho bao triệu dân lành vô tội phải chịu ách thống khổ triền miên như vậy? Tại sao những kẻ làm những việc vô luân vô đạo vẫn sống phây phây và sung túc để thách đố những người lương thiện lại gặp gian nan, nghèo đói, đau khổ?
2- Dầu vậy, tội lỗi cũng có thể gây nên tai họa như lời Chúa nói trên đây: "nếu không sám hối thì sẽ chết". Như thế có nghĩa là dù Chúa biết và chê ghét tội lỗi của con người, nhưng còn khoan dung chờ kể gian ác, kẻ có tội, sám hối, cải tà qui chánh để khỏi phải chết không nhữngvề thể xác mà còn cả về mặt thiêng liêng, tức là phải vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa là Nguồn an vui, hạnh phúc bất diệt.
Tin Mừng Thánh Gioan cũng kể lại một bênh nhân kia đã được Chúa Giêsu chữa cho lành khỏi. Nhưng sau đó, khi Chúa gặp lại người này trong Đền Thờ, Chúa đã nói với anh ta như sau: "Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải khốn khó hơn trước." (Ga 5: 14). Như thế có nghĩa là tội lỗi có thể tức khắc gây ra hậu quả tai hại cho con người căn cứ theo lời Chúa nói trên đây.
Kinh nghiệm thực tế cũng chứng minh điều này: kẻ lưu manh đôt nhập vào tư gia để ăn cắp có thể bị chủ nhà bắn chết tại chỗ ( ở Mỹ, đa số người dân có súng đạn trong nhà để tự vệ). Gian dâm cũng có thể đưa đến án mạng cho dâm phu hay dâm phụ và tan vỡ hạnh phúc gia đình vì nghen. Say mê tốc độ để lái xe quá nhanh có thể gây tai nạn tử vong cho chính mình và cho người khác. Đó là một vài thí dụ điển hình để minh chứng là tội lỗi có thể gây hậu quả tai hại tức khắc cho những ai liều mình làm những việc sai trái, tội lỗi.
Tuy nhiên, thường tình chúng ta thấy những kẻ làm điều gian ác độc dữ vẫn sống nhởn nhơ ở khắp mọi nơi như thách đố những người lành, người lương thiện đang bị nghèo đói, bệnh tật, bất công xã hội, tai nạn xe cộ v. v.
Nhưng, có lẽ lý do vững chắc để giải thích vì sao những kể gian ác chưa bị trừng phạt nhãn tiền là vì Thiên Chúa còn khoan dung cho chúng cơ hội để ăn năn hối cải trước khi Người bất đắc dĩ phải đánh phạt họ như Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Ê-dê-ki-en như sau
"Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi thấy nó thay đổi đường lối để được sống, Hãy trở lại, hãy từ bỏ đường lối xấu xa của các người mà trở lại." (Ed 33: 11)
Như thế, cho thấy rõ Thiên Chúa quả thực là người Cha nhân lành, đẫy lòng thương xót và mong muốn cho kẻ tội lỗi thống hối ăn năn để được tha thứ như Người đã nói thêm như sau:
"Hoặc giả Ta nói với kẻ gian ác "chắc chắn ngươi phải chết. Nhưng nếu nó từ bỏ tội lỗi mà trở lại, và thực hành điều công minh chính trực.... thì chắc chắn nó sẽ được sống và không phải chết." (Ed 33: 14)
Nói khác đi, Thiên Chúa muốn kẻ có tội nhận biết tội mình đã phạm và còn tin tưởng nơi lòng thương xót vô biên của Người để xin tha thứ thì chắc chắn sẽ được thứ tha, trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội chổi bỏ Thiên Chúa hoàn toàn, thì sẽ không được tha thứ mà thôi. (x. Mc 3: 28-29; Lc 12:10)
Tóm lại, không thể căn cứ vào tai họa của người khác mà kết luận họ là những kẻ tội lỗi đáng phải phạt. Cũng không thể nghĩ rằng những kẻ đang làm điều gian ác mà chưa bị phạt vì tội của họ không đáng phải phạt. Họ chưa bị phạt vì Thiên Chúa còn khoan dung chờ đợi họ sám hối để xin Người tha thứ và được sống.
Mặt khác, khi thấy những tai họa lớn lao như bão lụt, động đất, sóng thần, bất ngờ xảy ra ở đâu và cho ai, thì đó cũng là dịp thức tỉnh mọi người chúng ta về sự cần thiết phải chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng vì "chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến." (Lc 12: 40)
Sau hết, khi thấy người khác bị tai họa, không may thì đó cũng là dịp thích hợp cho ta thực hành đức bác ái Công giáo để tỏ tình thương, thông cảm và rộng tay cứu giúp những anh chị em chẳng may gặp hoạn nạn như chiến tranh, bão lụt, động đất và sóng thần ... không phân biệt mầu da, tiếng nói và tôn giáo. Chính Chúa Giêsu đang hiện diện nơi những nạn nhân đau khổ đó và Người mong đợi chúng ta mở lòng nhân ái cứu giúp họ để sau này xứng đáng được nghe lời Chúa phán như sau: "Nào những kẻ Cha ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thủa tạo thiên lập địa, vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống. Ta đau yếu các ngươi đã thăm nom...." (Mt 25: 34-35)
Ước mong giải đáp trên đây phần nào thỏa mãn câu hỏi được dặt ra
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
DAO TAO MON DE # 73 = DTC DEN VOI DAN CHUNG PDF Print E-mail

Đức giáo hoàng đến với dân chúng,
ĐTC Phanxicô
thu hút cả đám đông lẫn phê bình.
By Courtney Walsh
Published November 11, 2013
Đức Thánh Cha Phanxicô ôm một người đàn ông mà chứng rối loạn di truyền gây ra các khối u trên đầu, trong một khoảnh khắc mạnh mẽ đạ lan truyền nhanh. (EPA / Claudio PERI)
Những đám đông đổ xô về Quảng Trường Thánh Phêrô tại thành Vatican kể từ lúc Đức Thánh Cha Phanxicô đảm nhiệm chức vị giáo hoàng. (FoxNews.com)
Trong một chuyến viếng thăm mới đây, hàng trăm người thờ phượng ngồi xe lăng được Đức Thánh Cha Phanxicô đích thân chào hỏi. (FoxNews.com)
Các đám đông đến sớm và đứng ngoài trời mưa để có dịp trông thấy Đức Giáo Hoàng của Đại Chúng. (FoxNews.com)
Ngài an ủi các tiện dân, tiếp chuyện với những người vô thần và đi bộ vào các vào đám đông mà những người tiền nhiệm của ngài chỉ vẫy tay, và khi làm như vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô mang điện khí đến cho Giáo hội Công Giáo tại Ý và có lẽ trên thế giới nữa.
Sự nhấn mạnh của ĐTC đại chúng về việc đen triều đại giáo hoàng ra đường phố, đả mang các đàn chiên trở lại đông đảo ở các vương cung thánh đường và nhà thờ chính tòa trong điều gọi là 'Hiệu Ứng của Phanxicô'. Lấy cảm hứng từ cách thức khiêm tốn của vị giáo hoàng người Argentina, và các hành vi gây cảm hứng như hôn đầu của một người đàn ông bị biến dạng, người Công giáo đang quay trở lại nhà thờ lũ lượt và đang kêu gọi cơ hội ngắm nhìn đức phanxicô.
"Ngài ôm hôn con gái tôi và cầm tay tôi trong tay ngài. Đó là giây phút cảm động nhất trong đời tôi."
Signora Alfina mang cô gái ngồi trên xe lăn đến để gặp ĐTC Phanxicô – Signora Alfina.
"Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày ," Francesco Atinori, người đã làm việc như một nhân viên tiếp tân của Vatican trong 24 năm và sống gần Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, cho biết. "Tôi mở cửa sổ của tôi và tôi rất ngạc nhiên thấy người ta đã có trên quảng trường chờ bài diễn văn ngắn gọn trưa chủ nhật, và càng có nhiều người hơn cho khán giả chung chung của Đức Giáo Hoàng bắt đầu vào lúc 10:30 sáng."
Đó là tại đám khán giả chung chung vào ngày 06 tháng 11 mà những tấm ảnh của Đức Giáo Hoàng Francis ôm và hôn đầu của người đàn ông được bao phủ bởi các khối u do một chứng rối loạn di truyền đã lan truyền nhanh.
"Đó là một khoảnh khắc vô cùng cảm động, một khoảnh khắc gợi nhớ những hành động của người đàn ông mà vị Đức Giáo Hoàng này đã mang tên," Cha Greg Apparcel, cha sở của giáo xứ Mỹ Santa Susanna tại Rome cho biết. Ông đã đề cập đến tên gọi của Đức Thánh Cha, Thánh Phanxicô thành Assisi , người đã cho tài sãn gia đình của mình cho một người bị bệnh phong cùi ăn xin trên đường phố, trước sự thất vọng của người cha thương gia tơ lụa giàu có của mình ..
Những hành động đơn giản, nhưng mạnh mẽ như vậy, cùng với việc Đức Thánh Cha Phanxicô thường tránh các bẫy như chiếc xe lưu động của giáo hoàng và thiên hướng về việc xuất hiện không báo trước bất cứ nơi nào các tín hữu tụ tập, đã làm cho ngài thật bình dân. Lời kêu gọi của vị giáo hoàng 76 tuổi , người đã thực hiện giúp đỡ người nghèo, lòng thương xót và từ thiện là nền tảng của ngôi vị Giáo Hoàng của ngài, là điều hiển nhiên trong số lượng tuyệt đối của người đi lễ nhà thờ và phụng vụ khác của Vatican.
Một cuộc khảo sát gần đây về các giáo sĩ Công giáo tại Ý ghi nhận sự gia tăng về số lượng tham dự Thánh Lễ và Xưng Tội kể từ khi bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trước đây là Tổng giám mục người Argentina Jorge Bergoglio. Bài nghiên cứu của nhà xã hội học Massimo Introvigne, xuất bản hôm chủ nhật trong Nhật Báo La Stampa của Ý, ước tính rằng riêng tại Ý hơn 100.000 đã "trở lại", thường sau nhiều thập niên không tham gia.
"Cá nhân tôi cũng đã nói chuyện với nhiều người từ nhà, những người đã 'xa lìa' Giáo Hội trong nhiều năm," Apparcel nói với FoxNews.com. "Họ rất xúc động bởi những lời nói và hành động của Đức Giáo Hoàng, và đang đặt câu hỏi về việc trở lại tham gia tích cực hơn trong đức tin của họ."
Chỉ mới được tám tháng kể từ khi Tổng Giám Mục Argentina tên Jorge Bergoglio được bầu làm giáo hoàng thứ 266 tiếp theo sư từ chức bất ngờ của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Ngài đã sớm ra hiệu rằng ngôi vị Giáo Hoàng của ngài sẽ khác, đầu tiên bằng cách rửa chân cho các tù nhân, trong đó có một phụ nữ Hồi giáo, vào Thứ Năm Tuần Thánh. Truyền thống Vatican sẽ thấy ngài thay vì rửa chân cho các linh mục già.
Kể từ đó, có hình ảnh minh họa thường xuyên của nét chung chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, như các bức ảnh của ngài hôn đầu người đàn ông bị biến dạng, chuyển tải đến thế giới thường xuyên hơn bằng hình ảnh hơn bằng lời nói .
"Ngài đi theo sự hướng dẫn của Thánh Phanxicô Assisi, ' hãy rao giảng Phúc Âm, và nếu cần thiết, hãy dùng lời nói," cha Thomas Reese, linh mục Dòng Tên, và tác giả của "Bên trong Vatican," cho biết.
"Trong khi những người tiền nhiệm của ngài cũng là những người thánh thiện, đức Phanxicô không giao tiếp như một học giả, nhưng như một mục tử ", Reese nói thêm.
Tại đền Thánh Phêrô vào ngày chủ nhật gần đây, giáo dân ngồi xe lăn đã được đưa đến Vatican do một tổ chức giáo dân mang các bệnh nhân và người khuyết tật đi hành hương tôn giáo. Signora Alfina , một y tá và là thành viên của phân hội Sicily của nhóm, đi cùng bé 'thiên thần' ngồi xe lăn 11 tuổi, Maria Grazie .
"Đức Thánh Cha Phanxicô ôm và nói chuyện với người khuyết tật của chúng tôi trong xe lăn, từng người một, cũng như tất cả các tình nguyện viên, gần 1.000 người chúng tôi!" Alfina cho biết. "Ngài không vội. Ngài đã ôm cô gái tội nghiệp của tôi và cầm lấy tay tôi trong tay ngài. Đó là khoảnh khắc xúc động nhất trong cuộc sống của tôi".
Có lý do để tin rằng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở rộng vượt ra ngoài quỹ đạo gần của Vatican. Du khách từ khắp nơi trên thế giới cũng đổ xô về Vatican để đắm mình trong ánh sáng ấm áp của Đức Thánh Cha Phanxicô.
"Ngài giống như Chúa Giêsu, người Mục Tử Nhân Lành," Mary Belle, một người dân New York gần đây đã đến viếng Vatican và chờ đợi ba tiếng đồng hồ trong mưa để thấy Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho biết. "Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang cho chúng ta thấy những gì một người Công giáo thực sự phải làm."
Tuy nhiên, trong bối cảnh những đánh giá tích cực của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhiều người hỏi liệu "mùa xuân trong Giáo Hội" này, như sữ gia của Giáo Hội Alberto Melloni đã đề cập đến nó, sẽ kéo dài không. Một số hy vọng ngài sẽ thay đổi học thuyết của giáo hội, số khác sợ hãi và vẫn còn số khác nói rằng ngài không thể.
"Tôi nghĩ rằng phương tiện truyền thông quảng cáo thổi phồng rất nhiều, và khi khói tan đi mọi người sẽ hiểu được Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ không thay đổi học thuyết," Maria Teresa Garcia, người dân của Barranquilla, Colombia, và viếng thăm Thánh Phêrô vào ngày chủ nhật, cho biết. Bà tin rằng giao hội không khoan nhượng đối với phụ nữ và đồng tính luyến ái.
Nhật báo Bảo thủ Ý Foglio Il, tờ báo đã chỉ trích Đức Giáo Hoàng về điều họ cho rằng đó là một uyển chuyển của giáo lý giáo hội, đã xuất bản một bài xã luận gay gắt vài tháng trước đây dưới tiêu đề "Chúng tôi không thích Đức Giáo Hoàng Phanxicô."
Trong khi đó phản ứng với cuộc phỏng vấn ngày 01 tháng 10 của Đức Thánh Cha với một người vô thần Ý công bố trong một nhật báo cánh tả đôi khi đau khổ .
Một đọc giả của blog của cha Z blog viết. "Tôi sợ với cuộc phỏng vấn này ngài đẩy tôi ra ngoài một cách dứt khoát .... thật là thất vọng vì có một Giáo Hoàng tin tưởng nhiệt thành vào thùng rác của những người dễ dãi đã đánh đắm Giáo Hội trong 50 năm qua. "
Nhà báo có trụ sở tại Rôma, Courtney Walsh, đã làm việc với FNC từ năm 2004.
ĐTC Nói với Các Giám Mục HK: Hãy sống đơn giản và nhấn mạnh vào lòng trắc ẩn hơn là chính trị.

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 54 = GIUP BAO PHILIPINE PDF Print E-mail

Tiền viện trợ các nước cho Philippines
MinhChâu

From: Cuong Nguyen
Tiền viện trợ các nước cho Philippines
Cập nhật: 10:54 GMT - thứ ba, 12 tháng 11, 2013 (BBC)
Hoa Kỳ đã thông qua khoản viện trợ trị giá 20 triệu đôla cho Philippines
Hoa Kỳ đứng đầu danh sách viện trợ cho Philippines, trong khi Trung Quốc xếp chót bảng, với khoản viện trợ 100 nghìn đôla, bằng Việt Nam.
Khoản viện trợ tiền mặt từ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, công bố vào thứ Hai, 11/11, chỉ bằng 1/200 tổng giá trị gói viện trợ 20 triệu đôla của Hoa Kỳ.
Trung Quốc và Philippines hiện vẫn đang đối đầu về vấn đề chủ quyền trên biển.
Ngày 22/1 năm nay, chính phủ Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế.
Trong một động thái hiếm thấy, tờ Hoàn cầu Thời báo trong bài xã luận ngày 12/11 đã cho rằng tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Trung Quốc và Philippines không nên ảnh hưởng quyết định viện trợ của nước này đối với nạn nhân bão Haiyan.
"Việc cứu trợ cho nạn nhân bão ở Philippines là điều nhất quyết phải thực hiện," tờ này viết.
"Hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới là điều quan trọng, liên quan trực tiếp đến lợi ích của Trung Quốc. Nếu quay lưng lại với Manila vào lúc này, Trung Quốc sẽ hứng chịu sự thiệt thòi lớn rất lớn."
"Khoản viện trợ cho nạn nhân bão [Haiyan] là viện trợ nhân đạo, hoàn toàn khác với viện trợ nước ngoài, vốn được thực hiện dựa trên quan hệ chính trị," tờ này viết thêm.
Tin về chuyện "Trung Quốc, cường quốc nhưng gửi tiền cứu trợ rất thấp cho Philippines" đã thành chuyện quốc tế, được các trang New York Times và Bấm CNBCđăng tải.
Theo New York Times hôm 11/11/2013, quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời câu hỏi có phải khoản viện trợ nhỏ như vậy có lý do Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp lãnh thổ.
Trang báo này cũng nhắc tiền cứu trợ bão của Bắc Kinh cho Manila năm 2011 là 1 triệu đôla.
Đài Loan, vốn cũng từng nhiều lần xung đột chủ quyền trên biển với Philippines, đã công bố sẽ viện trợ 200 nghìn đôla.
Ngày 11/11, chính phủ Việt Nam cũng đã công bố sẽ viện trợ khẩn cấp cho Philippines 100 nghìn đôla tiền mặt.
Viên trợ từ nhiều nước
Trong những ngày qua, nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới đã công bố các khoản viện trợ cho Philippines dưới nhiều hình thức.
Hoa Kỳ đã huy động khoảng 90 lính thủy quân lục chiến và hải quân để hỗ trợ cho công tác cứu trợ. Nước này cũng đã gửi 55 tấn lương thực, đủ dùng cho 20 nghìn trẻ em và 15 nghìn người lớn trong vòng 5 ngày đến các khu vực chịu ảnh hưởng của bão.
Tòa đại sứ Hoa Kỳ trước đó cũng đóng góp khoản viện trợ trị giá 100 nghìn đôla dùng cho việc cung cấp nước uống và sát trùng.
Anh quốc cho biết sẽ điều tàu Hải quân Hoàng gia HMS Daring từ Singapore tới và một phi cơ vận tại RAF C-17 cũng sẽ được điều tới khu vực bị nạn.
Thủ tướng Anh nói thêm sau bão Haiyan, giá trị khoản cứu trợ của Anh dành cho Philippines tăng từ 6 triệu lên 10 triệu bảng, (khoảng 16 triệu đôla), bao gồm đồ gia dụng, lều dã chiến và nước uống.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 12/11 cho biết sẽ cung ứng 10 triệu đôla tiền mặt cho các tổ chức quốc tế để giúp cung cấp nhà tạm, lương thực và nước uống cho người dân Philippines. Trước đó, nước này cũng đã cử một nhóm nhân viên y tế gồm 25 người đến các khu vực bị bão tàn phá,
Các nhân viên y tế của Nhật Bản lên đường sang Philippines
Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất đã tuyên bố sẽ gửi khoản viện trợ trị giá 10 triệu đôla.
Úc đã thông qua gói cứu trợ nhân đạo trị giá 10 triệu đôla, trong đó bao gồm việc gửi đến các nhân viên y tế kèm theo hàng hóa phi thực phẩm như vải bạt, đệm ngủ, lưới chống muỗi, nước uống và các dụng cụ vệ sinh cá nhân.
New Zealand cũng đã công bố khoản viện trợ hơn một triệu đôla.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), hiện đang chuyển đến Philippines khoản lương thực, thuốc lọc nước, xà phòng và một số vật dụng y tế tổng trị giá khoảng 1,3 triệu đôla.
Ủy hội Châu Âu cho biết sẽ dành 4 triệu đôla để hỗ trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc hiện đang vận chuyển khoảng 40 tấn bánh quy giàu chất đạm, đủ để cung ứng cho 120 nghìn người trong một ngày, cũng như một số trang thiết bị liên lạc và cứu trợ khẩn cấp khác.

--

 
SONG TINH THUC # 57 =CON MOT TAY MOT CHAN PDF Print E-mail

Sống Tỉnh Thức # 57
CON TRAI HỌ CHỈ CÒN MỘT TAY VÀ MỘT CHÂN

* Chuyện kể : Một anh lính Mỹ trở về nước sau khi đi tham chiến nước ngoài về. Anh điện thoại cho cha mẹ là anh sẽ dẫn về một người bạn, người ấy không có thân nhân, muốn về ở luôn tại nhà, anh ta bị thương rất nặng "chỉ còn có một chân và một tay."
Cha mẹ anh cùng nói: :Tôi nghiệp quá! Con cứ đưa cậu ấy về đây, ba má sẽ liên hệ với các tổ chức từ thiện để tìm cho cậu ấy một chỗ ở." – "Không, con muốn anh ta sống chung với gia đình mình." Tiếng người cha liền vang lên ở đâu giây bên kia: "Con ơi! Con không biết gì sao? Một người tàng tật như vậy sẽ là một gánh nặng cho gia đình chúng ta. Ai cũng có việc khó khăn cả, và không thể để gia đình bị ảnh hưởng bởi những việc như vâỵ."
Cuộc điện đàm liền kế thúc, ba mẹ không thấy anh ta về nhà, và cũng không nhận được tin tức gì nữa. Vài ngày sau họ nhận nhận một cú điện thoại của cảnh sát gọi về, báo tin con trai họ đã rơi từ trên lầu của một bệnh viện và đã chết. Cảnh sát cho biết là một vụ tự tử. Trong lúc đau buồn khôn tả, cha mẹ anh vội đến để nhận xác anh.
Đúng là thi thể của anh; và họ đã bàng hoàng khám phá nhận ra rằng: "Con trai họ chỉ còn có một chân và một tay.!"

Một phút hồi tâm : Cái chết đáng thương của anh lính trẻ thật đáng trách, vì thiếu nói thành thật với cha mẹ. Anh cần hiểu rằng đó chỉ là thái độ của cha mẹ anh đối với một người tàn tật xa lạ.
Nhưng dẫu sao, người lính này vẫn có quyền thăm dò thái độ của cha mẹ mình đối với một người tàn tật. Một điều đáng tiếc là anh lính đã không cho cha mẹ biết sự tàn tật của mình, nếu biết, thì chắc cha mẹ anh đã đối xử tình cha con môt cách vô cùng yêu mến, rồi đưa xe đến nhà thương đón anh về nhà để săn sóc con mình ngay. Thật xót thương khi người con và cha mẹ không thành thực chia sẻ những thực tại của nhau, nên họ đã mất đứa con yêu dấu đang bị dằn vặt vì mặc cảm tật nguyền của mình.
Anh lính này dù có bị ruồng bỏ hoặc đối xửa thậm tệ, hãy nhớ rằng Thiên Chúa vẫn yêu bạn hơn bao giờ hết: "Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận con." (Thánh vịnh 27, 10)

Phó tế: GB. Maria Nguyễn Định Sưu Tầm

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 50 = SONG LA TU DAO PDF Print E-mail

SỐNG ĐẠO LÀ TỬ ĐẠO
Lm. Giuse Trần Đình Long
Dòng Thánh Thể

Tử đạo là người làm chứng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô trước mặt mọi người, và cảm nghiệm rằng Đức Giêsu yêu thương và đang hoạt động trong đời sống mình.
Tử đạo là chứng nhân về Đức Giêsu Kitô và Thánh Thần làm cho người ấy trung tín với Đức Giêsu cho đến chết.
Việc tử đạo là kết quả một đời sống chứng nhân bằng cách gắn bó hằng ngày với Chúa Kitô, rồi chóp đỉnh mới là sự chết vì yêu mến Đức Giêsu hơn chính mạng sống mình.
Tử đạo không thể là những người suốt cả đời sống xa Tin Mừng Chúa Giêsu, rồi lúc khó khăn cấm cách gồng mình lên giơ cổ cho người ta chém để làm anh hùng.
Như vậy, tất cả tín hữu đều là chứng nhân của Đức Giêsu Kitô.
Đức Giêsu nói : "Quả thật, quả thật ta bảo các ngươi, giả như hạt lúa gieo xuống đất không chết đi, thì nó trơ trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi, nó mới sinh hoa lắm quả". (Ga 12, 24)
Đức Giêsu là hạt lúa tinh tuyền được Cha ban cho thế gian để chết đi.
Đức Giêsu là vị tử đạo duy nhất và thứ nhất của nhân loại trước Thiên Chúa Cha. Và Ngài cũng là nhân chứng độc nhất vô song của Cha trước thế gian. Ngài nói: "Ai thấy Ta là thấy Cha" (Ga 14,9). Và Đức Giêsu cũng đã phải chết vì gọi Thiên Chúa là Cha (Mt 26,65 ; Mc14,63 ; Lc 22, 70 )
Thiên Chúa đã cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, nhờ Ngài những kẻ chết vì Danh Ngài cũng sẽ được sống lại vinh quang như Ngài.
Kẻ tin hôm nay đặt cuộc sống vui buồn sướng khổ hằng ngày của mình trong Đức Kitô, như hạt lúa gieo vào lòng đất thân yêu, để Đức Giêsu làm chủ đời mình, không để thế gian làm chủ, quyết tâm trung tín với Ngài đến cùng. Như vậy là kẻ ấy đang sống tinh thần tử đạo thật sự rồi.
Vậy tử đạo là gì ? Nếu không phải là cuộc sống chết đi từng ngày trong Đức Giêsu Kitô để sự sống Đức Kitô được tỏ hiện.
Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô đã viết : "Trong mọi thời và khắp nơi, chúng tôi mang trong thân mình chúng tôi cuộc tử nạn của Đức Giêsu, ngõ hầu sự sống của Đức Giêsu cũng được tỏ hiện nơi mình chúng tôi" (2Cr 4, 10)
Đức Maria, Mẹ chúng ta. Mẹ không bị người ta giết vì đạo Chúa như các vị tử đạo, nhưng Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo vì suốt đời Mẹ đã luôn mang trong mình cuộc tử nạn của Chúa Kitô. Suốt đời Mẹ là chứng nhân tuyệt hảo cho Đức Kitô trước mọi người.
Như vậy tử đạo có phải là các anh hùng liệt sĩ như người ta vẫn phong tặng không ?
Các vị tử đạo không phải anh hùng như người ta phong cho các Ngài. Các Ngài còn vượt xa hơn nhiều anh hùng thế gian, là người chết vì tranh đấu cho lý tưởng mình theo. Cái chết ấy gây đau khổ cho chính bản thân họ, cho gia đình họ và còn gây hận thù giữa họ và những kẻ gây ra đau khổ chết chóc cho họ.
Các vị tử đạo là những người chết vì yêu mến Đức Giêsu. Sự chết của các Ngài là nguồn hoan lạc cho chính các Ngài, và là hạnh phúc cho gia đình và dân tộc các Ngài. Hơn thế nữa sự chết ấy lại còn sinh hoa trái cứu độ trên những kẻ giết các Ngài. Biết bao người ghét đạo đã được trở lại nhờ máu và lời cầu nguyện của các vị tử đạo.
Cái chết của Têphanô đã nảy sinh sự sống của Phaolô, vị Tông Đồ dân ngoại sau này. Trong lúc Têphanô bị ném đá vì danh Đức Giêsu, thì Phaolô cổ vũ và giữ áo choàng của những kẻ đi ném đá. Kinh Thánh nói: Saolô đã đồng tình vào việc giết ông (Cv 7,58 ; 8,1)
Mẫu gương của các tử đạo là gì?
Các vị tử đạo đã nhìn vào Đức Giêsu như mẫu gương duy nhất của mình. Đức Giêsu yêu Cha hơn mạng sống của mình, thì trong Đức Giêsu các vị tử đạo cũng yêu mến Thiên Chúa và anh em hơn mạng sống mình.
Khi cổ mang gông, tay bị xiềng đi ra nơi chịu chết, các vị tử đạo luôn cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa. Sự cầu nguyện này xuất phát từ ân huệ được chiêm ngắm sự cầu nguyện tạ ơn của Đức Giêsu khi Ngài đi vào cuộc tử nạn (Mt 26,30).
Lòng yêu thương tha thứ của các vị tử đạo đối với những kẻ đánh đập và giết chết mình cũng xuất phát từ trái tim Giêsu nơi thập giá đã xin Cha Ngài tha thứ cho những kẻ làm khốn Ngài (Lc 23,34)
Những sự lạ lùng và sức mạnh siêu vời của các vị tử đạo như trên, khác hẳn với anh hùng thế gian, do bởi đâu mà có được ?
Sức mạnh siêu vời ấy không tự nơi các vị tử đạo mà có được như vậy. Trước những hình khổ và roi đòn, các vị ấy cũng run rẩy sợ hãi như mọi người chúng ta, và các vị ấy cũng không thể tự mình vui vẻ chúc lành cho những kẻ đánh đập, chửi mắng mình.
Đức Thánh Cha Piô XII trong thông điệp nói về trái tim Đức Giêsu đã viết: "Chính tình yêu siêu nhiên của trái tim Đức Kitô và của Thần Khí Ngài mang cho các vị tử đạo lòng can đảm anh dũng đến chết trong máu đào"
Trong thư gửi giáo hữu Côrintô, Thánh Phaolô viết: "Sức mạnh ấy, kho tàng ấy, chúng tôi chứa đựng trong bình sành, lọ đất (bình sành là thân xác yếu đuối, dòn mỏng của con người). Ngõ hầu quyền lực siêu vời kia thực rõ là của Thiên Chúa chứ không phải xuất phát tự chúng tôi" (2Cr 4,7)
Suy niệm như vậy, ta thấy Đức Giêsu yêu mến các kẻ làm chứng nhân cho Ngài biết bao.
Tình yêu siêu nhiên mà các tử đạo chịu lấy nơi Đức Giêsu Kitô đủ mạnh hơn mọi đau khổ của thế gian, và cuối cùng thắng cả sự chết. Tình yêu ấy còn thấm vào lòng những kẻ làm sự dữ, đổi lòng độc ác của họ nên hiền lành, làm cho họ hồi tâm quay về đón nhận ơn cứu độ của Đức Giêsu.
Về phần mình, các vị tử đạo nhìn nhận sự yếu đuối của các ngài. Chính vì thế, các ngài đã liên lỉ cầu nguyện để được gắn bó với Đức Giêsu trên chặng đường hấp hối đau thương của mình, như Đức Giêsu đã liên kết với Cha nơi vườn cây dầu.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là cha ông chúng ta. Các ngài là những công dân Việt Nam lương hảo, thuộc đủ mọi tầng lớp, đủ mọi lứa tuổi: già, trẻ, tráng niên, phụ nữ.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng còn là các thừa sai ngoại quốc, mà lòng mến của Đức Giêsu đã thôi thúc các ngài dấn thân trên đất nước thân yêu của chúng ta. Máu của các ngài đã được thấm trong máu chiên con là Đức Giêsu Kitô, và đã thấm xuống lòng đất Việt Nam.
Như vậy hạt lúa tinh tuyền gieo vào lòng đất này không phải để nảy lên hận thù nhưng làm bừng lên tình yêu Đức Giêsu Kitô. Tình yêu ấy luôn ôm ấp tất cả dân tộc này vào trái tim cứu độ của Ngài.
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã bị vua quan vu cáo cho đủ mọi thứ tội, bị đặt cho nhiều điều xấu xa theo lòng gian dối của họ. Tất cả những hành động ấy chỉ nhằm một mục đích là: tiêu diệt việc rao giảng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô. Nhưng trước bạo lực, các ngài đã yên lặng như con chiên bị dẫn đến lò sát, rồi theo Thầy mình đã lặng yên vâng ý Cha bước lên Thập Giá.
Thiên Chúa đã chúc phúc cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam, như Kinh thánh nói :"Phúc cho các con khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Các con hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời thật lớn lao" (Mt 5,11-12)
Đức Giêsu Kitô là Thầy và là bạn chí thiết của các vị tử đạo, Ngài đã bao trùm các vị đó bằng vinh quang của Thiên Chúa. Sách Khải Huyền đã diễn tả thế này : "Các kẻ mặc áo dài trắng kia là ai vậy ? Họ từ đâu đến?"
Đó là những người từ cuộc quẫn bách lớn lao mà đến, họ đã giặt áo họ trắng tinh trong máu chiên con, vì lẽ ấy họ được ở trước ngai Thiên Chúa. Và Đấng ngự trên ngai căng trướng của Ngài trên họ, họ sẽ không còn phải đói hay khát nữa. Trên họ mặt trời và nóng bức hết thảy sẽ không giáng xuống. Vì chiên con sẽ chăn dắt họ, và sẽ đưa họ tới các nguồn mạch nước sự sống. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ (Khải huyền 7,13 - 17).
Chúng ta không mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam như những bậc anh hùng cái thế, cũng không chỉ cử hành long trọng bên ngoài như một ngày giỗ lớn với kèn trống cờ quạt rước xách linh đình, cũng không chỉ dừng lại ở những buổi trình diễn rầm rộ như biểu dương anh hùng liệt sĩ với máu chảy đầu rơi... Nhưng tất cả chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương ban cho ông cha chúng ta được phúc thông phần vào việc khai sinh Hội Thánh Việt Nam bằng chính máu mình.
Trong Đức Giêsu, các Thánh Tử Đạo Việt Nam vẫn đang sống, đang liên kết với từng tín hữu làm chứng nhân trong cuộc sống trần thế hôm nay.
Tất cả chúng ta đều được mời gọi làm chứng nhân cho Đức Kitô ngoài phố chợ cũng như trong gia đình, khi sản xuất cũng như chỗ buôn bán, trong xí nghiệp cũng như ở trong trường lớp, trong Thánh đường cũng như nơi giải trí. Tất cả mọi nơi, mọi lúc, chúng tôi mang trong thân mình cuộc khổ nạn của Đức Kitô, để ánh sáng tình yêu của Đức Giêsu luôn tỏ hiện bằng sự sống lương hảo, hiền từ, vui vẻ, dễ thương, thanh sạch, ngay ngắn, cởi mở đầy yêu thương và sẵn lòng tha thứ của chúng tôi, để cho những người đang ghét đạo Chúa, hoặc không biết Đức Giêsu, nhìn vào chúng tôi là những chứng nhân của Ngài, sẽ yêu mến Đức Giêsu và đón nhận Ngài vào cuộc đời mình.
Đừng để cuộc sống của chúng tôi làm cớ cho người ta ghét đạo và xa rời Đức Giêsu hơn nữa. Đừng để người đời mỉa mai : "Tin Đạo chứ không tin người có Đạo" hoặc : "Họ chỉ giữ Đạo mà không sống Đạo".
Lạy Đức Giêsu Kitô là Đấng đã yêu mến các Thánh Tử Đạo, chúng con tin rằng chúng con cũng đang được yêu mến bằng chính trái tim mà Chúa đã yêu mến các vị tử đạo.
Xin cho chúng con được sống và làm chứng nhân cho Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Dù có phải thiệt thòi về tinh thần vật chất, dù có bị người ta hiểu lầm, ganh tỵ, ghét bỏ, hoặc có bị lao đao gian truân cơ cực tối ngày vì dám sống đạo, dám sống đức tin, dám loan truyền lòng thương xót Chúa, dám làm chứng cho niềm tin của mình... thì xin Thần Khí Chúa nâng đỡ con, làm cho lòng con được trung tín với tình yêu của Chúa cho đến chết và luôn xác tín rằng Sống Đạo chính là Tử Đạo. Amen

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1147 of 1295