mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1954
mod_vvisit_counterHôm Qua6108
mod_vvisit_counterTuần Này1954
mod_vvisit_counterTuần Trước36531
mod_vvisit_counterTháng Này97660
mod_vvisit_counterTháng Trước189436
mod_vvisit_counterTất cả8992740

We have: 6 guests online
Your IP: 54.156.50.71
 , 
Today: Aug 20, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # 31= GIAO LY RUA TOI TRE EM PDF Print E-mail

 

                        BÍ TÍCH THÁNH TẨY

   Giáo Lý Rửa Tội Trẻ em/Enfant Baptism

          ( Sách Giáo lý Công Giáo từ số 1213 đến 1284)

   Mỗi Tín hữu cần có một cuốn Kinh Thánh Tân Ước để học hỏi  Lời Chúa, trước khi lãnh nhận phép Rửa tội, Thêm sức và Hôn phối.

                                         ------*****------

 

   I- Định nghĩa: Bí tích Thánh Tẩy là bước đầu tiên trong hành trình gia nhập Kitô giáo. Đời sống Kitô hữu chỉ thực sự bắt đầu với Bí tích Thánh Tẩy. Bởi vỉ Bí tích Thánh Tẩy là nền tảng toàn bộ Kitô giáo, là cửa dẫn vào đời sống thần linh và các Bí tích khác.

1- Lời Chúa dạy: Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, là, phép rửa cho họ, nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần . (x. Mt 28, 19-20).

Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh lại bởi ơn trên. (x. Ga 3, 3-8)

2- Nguồn gốc: Tên gọi “Thánh Tẩy” bắt nguồn từ nghi thức chính yếu như sau: người dự tòng được “dìm xuống nước”, ngụp lặn trong nước hay đổ nước lên đầu, nói lên ý nghĩa được mai táng với Đức Giêsu trong cái chết và được sống lại với Người. (x. 2 Cor 5, 17) . Đây cũng là “Phép Rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới” (x. Tt 3, 5), họ trở thành con cái ánh sáng (x. Tx 5, 4-5).

 

II- Bí tích Thánh Tẩy trong công cuộc cứu rỗi:


1- Đêm Vọng Phục Sinh: Trong đêm vọng Phục sinh, Hội Thánh nhắc lại những biến cố lớn trong lịch sử cứu độ báo trước Bí tích Thánh Tẩy. Ngay từ buổi đầu sáng thế, Thần Khí Chúa bay lượn trên nước, để ban cho nước có khả năng phát sinh sự sống (x. St 1, 1-2).

Nước đại hồng thủy vừa hủy diệt tội lỗi, vừa cứu thoát gia đình ông No-e báo trước ơn cứu độ, nhờ Bí tích Thánh Tẩy. Nước Biển đỏ đã giết chết dân tội lỗi, và giải thoát dân Thiên Chúa (x. Xh 14, 1-31).

Chúa đả giải thoát con cháu Abraham khỏi vòng nô lệ, mà dẫn qua biển đỏ ráo chân, để họ tượng trưng cho một dân tộc mới, là những người được Thánh tẩy sau này. (Vọng Phục Sinh, làm phép nước).

2- Ý nghĩa của nước: Nước tượng trưng cho sự sống, nhưng nước cũng tượng trưng cho sự chết. Bởi vậy, nước Thánh Tẩy có thể

tượng trưng cho Mầu Nhiệm Vượt Qua: được rửa tội là cùng chết với Đức Kitô và cùng sống lại với Người. (x. Rom 6, 3-11)

3- Đức Giêsu đã tự hạ mình: để cho ông Gioan làm phép rửa tại sông Gio-đan, hầu báo trước Bí tích Thánh Tẩy mà người sẽ thiết lập trong mầu nhiệm Phục sinh. Máu và nước từ cạnh sườn Chúa chịu đóng đinh trên thập giá ám chỉ Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể. Và ngay từ giây phút ấy, chúng ta có thể sinh ra bởi nước và Thần Khí, để có thể được vào Nứớc Thiên Chúa. (x. Ga 3, 5)

4- Ngay từ ngày lễ Ngũ tuần: Hội Thánh đã cử hành Bí tích Thánh Tẩy. (x. Cv 2, 38). Sau đó các tông đồ và những cộng tác viên đã ban phép Thánh Tẩy cho tất cả những ai tin kính Đức Giêsu: người Do thái cũng như người ngoại giáo. (x. Cv 2, 41; 8, 12-13)

                                                                     

III- Sự cần thiết của Bí Tích Thánh Tẩy:

 

1- Để được cứu độ: Chính Đức Kitô đã khẳng định Bí tích Thánh Tẩy là cần thiề để được cứu độ. (x. Ga 3, 5) và Hội thánh cũng quả quyết theo Chúa mình. Vì Hội thánh không có phương thế nào khác ngoài Bí Tích Thánh Tẩy bảo đảm cho hạnh phúc đời đời.

2- Trách nhiệm cha mẹ: Cha mẹ Kitô giáo phải lo cho con cái sinh ra được rửa tội trong vòng một tháng. Thừa tác viên thông thường của Bí tích Thánh Tẩy là Giám mục, Linh mục và Phó tế. Trong trường hợp khẩn thiết thì bất cứ ai (kể cả người ngoại) cũng có thể rửa tội, miễn là có ý muốn làm điều Hội thánh làm khi rửa tội và xử dụng công thức rửa tội nhân danh Chúa Ba Ngôi: Người rửa tội nói:

____ RỬA CON: NHÂN DANH CHA (đổ nước trên trán lần thứ nhất) VÀ CON (lần thứ hai) VÀ THÁNH THẦN (lần thứ ba).

3- Chúa không bị Bí tích ràng buộc: Không chỉ có Thánh Tẩy bằng nước mới đứa đến ơn cứu độ: đây chỉ là đường lối thông thường. “Thiên Chúa đã liên kết ơn cừu độ với Bí tích Thánh Tẩy, nhưng chính Người không bị các Bí tích ràng buộc”. Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người (x. 1Tm 2, 4), nên ai sống theo lương tâm và thi hành ý muốn của Thiên Chúa, cũng có thể được cứu độ (x. GH #16). Vì Chúa Kitô đã chết cho tất cả, vì mọi người chỉ có một ơn gọi cuối cùng là kết hợp với Thiên Chúa, nên ta phải tin chắc rằng Chúa Thánh Thần ban cho mọi người khả năng tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh cách nào đó, chỉ có Chúa biết thôi”. (MV# 22)

4- Vì Đức tin, vì Ước muốn: Những người chịu chết vì đức tin mà chưa được rửa tội, thì được coi như Thánh Tẩy bằng máu. (các thánh Anh Hài). Những người ước muốn được Thanh Tẩy, dù chưa theo đạo hay đang kỳ dự tòng, mà chết trước khi được toại nguyện, được kể vào trường hợp Thanh tẩy bằng ước muốn. Riêng các trẻ em chết mà chưa kịp rửa tội, Hội Thánh tin tưởng phó thác các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa. (x. Nghi thức an táng trẻ em)

 

IV- Ân sủng của Bí Tích Thánh Tẩy:


Khi chịu phép Thánh Tẩy, người Kitô hữu đã chết đi cho tội lỗi để sống cho Thiên Chúa là sinh lại trong Chúa Thánh Thần. (Ga 3, 5)

1- Được tha thứ tội lổi: Mọi tội lỗi đều đươc tha: tội nguyên tổ, mọi tội riêng cũng như mọi hình phạt do tội. Tuy nhiên vẫn còn đau khổ, bênh tật yếu và sự hướng chiều về tội lỗi. Vì thế, cuộc sống Kitô hữu là cuộc chiến đấu cam go và liên tục, chống lại tội lỗi và các khuynh hướng xấu.

2- Trở nên thụ tạo mới: Làm cho người rửa tội thành một con người mới (x. 2Cor 5, 17), thành nghiã tử của Chúa Cha (x. Galat 4, 5-7), được thông phần vào bản tính Thiên Chúa (x. 2Pr 1, 4) thành chi thể của Chúa Kitô (x. 1Cor 12, 4-11, thành Đền Thờ của Chúa Thánh Thần (x. 1Cor 6, 19). Thiên Chúa ban cho họ được ơn thánh hoá và ơn công chính hóa, cùng với ba nhân đức Tin, Cậy, Mến, các ân huệ Chúa Thánh Linh và các nhân đức khác.                             3- Tiếp nhận vào Hội Thánh: Là thân thể Chúa Kitô, là Hội Thánh, là những viên đá sống động…để xây nên Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, xây dựng hàng tư tế Thánh (x. 1Pr 2, 5). Họ được tham dự vào ba chức Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Chúa Kitô. Trở thành phần tử của Hội Thánh và liên kết với anh em. Họ được quyền lãnh nhận các các Bí tích sự sống khác, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa. Họ có bổn phận xây dựng bằng tình hiệp thông và phục vụ nhau trong Hội Thánh. (x. GH # 17)

                                                         

4- Hiệp nhất giữa các Kitô hữu: Cũng phải nói thêm là: Bí tích Thánh Tẩy không chỉ là mối giây hiệp nhất giữa những Tín hữu Công giáo, mà còn liên kết giữa các Kitô hữu khác như những anh em Tin lành, Chính Thống giáo và Anh giáo đã được rửa tội đúng phép; nhưng chưa hoàn tòan hiệp thông với Hội Thánh Công giáo.

5- Dấu ấn thiêng liêng : Nhờ phép Rửa, người Tín hữu được trở nên “đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô” (x. Rom 8, 29). Họ được ghi một dấu ấn thiêng liêng không thể tẩy xóa. Vì thế, mỗi người chỉ nhận Bí Tích Thánh Tẩy một lần. Dấu ấn này xác nhận họ thuộc về Chúa Kitô, hiến thánh họ để thi hành chức Tư tế Cộng đồng bằng việc tham gia vào việc phụng vụ của Hội thánh như học hỏi lắng nghe và thực hành Lời Chúa, là chứng nhân cho Tin Mừng.

 

V- Diễn tiến Cử hành Bí Tích Thánh Tẩy: (Rửa tội)

1- Nghi thức đón tiếp: LM, Ptế chào cha mẹ, người đỡ đầu, hỏi tên thánh em nhỏ, xin điều gì. Làm dấu thánh giá trên trán em nhỏ nói lên em thuộc về Chúa Kitô cứu chuộc nhân loại nhờ Thánh giá.

2- Chia sẻ Lời Chúa: LM, Ptế đọc một trong các đọan Phúc âm sau đây và chia sẻ ngắn gọn: - Mt 28, 18-20= Hãy ra đi… làm phép rửa cho họ; - Mc 1, 9-11= Chúa chịu phép Rửa; - Mc 10, 13-16= Trở nên trẻ nhỏ; - Ga 3,1-6= Sinh lại /Tái sinh để vào Nước Trời.

3- Lời nguyện giáo dân: LM, Ptế đọc Lời nguyện giáo dân.

4- Đọc Kinh cầu các thánh: Tất cả cùng thưa : Cầu cho chúng con.

5- Lời nguyện trừ tà và xức dầu dự tòng trên ngực em nhỏ: Nói lên em được giải thoát khỏi tội lỗi vào nơi ánh sáng của Nước Chúa.

Cử hành Nghi thức Rửa tội: (Thánh Tẩy)

6- Làm phép nước: Có những lời nguyện khác nhau: A/ Ngoài Mùa Phục sinh; B/ Trong Mùa Phục sinh.

7- Từ bỏ tà thần và tuyên xưng đức tin: LM hay Phó tế đọc lời kêu gọi. Mọi người thưa “Thưa con từ bỏ, - Thưa con tin”.

8- Nghi lễ Rửa Tội: Cha mẹ và người đỡ đầu tiến đến giếng rửa tội. LM hay Phó tế rửa tội cho em nhỏ: Đổ nước ba lần trên đầu em nhỏ nói lên việc chết đi cho tội lỗi, và bước vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi.

9- Xức Dầu Thánh trên đỉnh đầu em nhỏ: Sanctum Chrisma: là người “được xức dầu” bằng Chúa Thánh Thần, để tham dự vào chức Tư tế, ngôn sứ và Vương đế của Chúa Kitô.

10- Trao áo trắng: cho em nhỏ, tượng trưng “mặc lấy Chúa Kitô”, nghiã là: nói năng, phản ứng, hành động sẽ giống như Chúa.

11- Trao nến sáng: Được thắp từ cây nến Phục Sinh, biểu thị em bé, cha mẹ và người đở đầu hãy là ánh sáng của Chúa Kitô bằng đời sống gương mẫu qua lời nói và việc làm, là chứng nhân cho Chúa.

12- Kết thúc nghi lễ Rửa tội : Mọi người cùng hợp ý đọc Kinh Lạy Cha.

13-Lời nguyện, Phép lành: LM hay Pho tế đọc lời nguyện xin Chúa chúc lành cho người mẹ, cho người cha và mọi người đang hiện diện, rồi ban phép lành + nhân danh Chúa Ba Ngôi.

 

* Dâng em nhỏ cho Đức Me: LM hay Ptế nói vắn tắt về sự cần thiết dâng con cho Đức Mẹ bằng những kinh hay bài hát quen biết.

*   LM, Phó tế trao chứng chỉ Rửa tội cho cha mẹ.

                                  ***********

 

 
BANH SU SONG # 33 = CHUA DA BO QUA TOI CUA NGAI PDF Print E-mail

 

                                         Bánh Sự Sống # 33

                        CHÚA ĐÃ BỎ QUA TỘI CỦA NGÀI

   * Cảm nghĩ: Mời bạn và tôi suy nghĩ câu chuyện sau đây: Sau khi vua Đa-vít phạm tội, ông Na-than nói với vua Đa-vít như sau: “Chính Ta đã xức dầu phong ngươi làm vua Ít-ra-en, chính Ta đã giải thoát ngươi khỏi tay vua Sa-un. Ta đã ban cho ngươi nhà của chúa thượng ngươi, và đặt các người vợ của chúa thượng ngươi vào vòng tay ngươi. Ta đã cho ngươi nhà Ít-ra-en va Giu-đa. Nếu bấy nhiêu mà còn qúa ít, thì Ta sẽ ban cho ngươi gấp mấy lần như thế nữa.

   Vậy tại sao ngươi lại khinh dể Lời Đức Chúa mà làm điều dữ trái mắt Người ? Ngươi đã dùng gươm đâm U-ri-gia, người Khết; vợ y, ngươi đã cướp làm vợ ngươi; còn chính y, ngươi đã dùng gươm của con cái Am-mon mà giết. Đức Chúa phán thế này: Từ nay, gươm sẽ không bao giờ ngừng chém người nhà của ngươi, bởi vì ngươi đã khinh dể Ta và cướp vợ của U-ri-gia, người Khết làm vợ ngươi.”

   Bây giờ vua Đavít nói với ông Na-than: “Tôi đắc tội với Đức Chúa.” Ông Na-than nói với vua Đavít: “Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không phải chết.” ( 2 Sam 12, 7-10)

 

  • Một phút suy tư: Đời sống bạn và tôi chắc cũng không thua gì câu chuyện kể trên. Nơi dục vọng lan tràn không hề kiềm chế, tình yêu, thống hối vẫn có thể bùng lên. Điều này chính là đời song biến cải, chính là dấu hiệu sống động của việc Chúa làm: “Cây bách (tùng) vươn cao thay bụi rậm(bụi gai), cây sim lớn mạnh thế tầm ma.” (thay cho gai góc). (x. Is 53,13)

  • Bạn có khao khát sự biến đổi này trong cuộc đời mình không?Vậy hãy tìm kiếm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người còn ở kề bên.” (x. Is 13, 6)

  • Có những lúc bạn chán chường vì điều ác bên trong mình và lòng bạn khao khát sự thánh khiết. Đây là Lời Thánh Linh mời gọi, nhắc nhở bạn rằng: Ngài đang ở gần bên cạnh, vào lúc này bạn phải đâm rễ thật sâu và biến đổi trong Lời Chúa. Ngài phán: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời…thì Lời ta cũng vậy…sẽ không trở về Ta nếu chưa đạt kết quả.” (c.10-11)

 

Phó tế: GB Nguyễn Định Sưu Tầm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 32 = DOI MOI - TAI SINH - SINH LAI PDF Print E-mail

 

                        Cảm nghiệm Sống Lời Chúa #32

                     ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI

 

Đức Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do thái: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh lại bởi ơn trên. (Ga 3,3)

1- Sinh lại bởi ơn trên : Sự sống đó là sự sống Thần linh, một cách thức hiện hữu hoàn toàn mới do tác động của Thiên Chúa. Những người sống theo xác thịt, phàm nhân bình thường không có Thần Khí nơi họ. Vì cái gì bởi xác thịt sinh ra, thì là xác thịt. (Gioan 3,6)

2- Viên Liễu Phàm tiên sinh đã đem kinh nghiệm bản thân không nên bó tay trước cuộc sống, mà phải hết sức cải đổi tâm linh bằng cách hành thiện, bỏ ác, như người xưa nói: “Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, đừng khinh điều ác nhỏ mà làm.”

3- Nhất định thay đổi đời sống:Bỏ ác thu thiện, dứt trừ tai ương, phúc thọ miên trường.” Đây chính là nguyên lý đổi mới tâm linh. Một người bình thường không sao tránh khỏi tâm ý thức vọng tưởng xáo trộn, còn người làm điều thiện, sức mạnh của nó sẽ chuyển khổ thành vui, nghèo nàn thành giầu có.

4- Còn người làm việc ác: sẽ gây nhiều tai họa cho mình bây giờ và đời sau. Sách vở cổ nhân để lại xưa nay đã chứng minh chính xác của đạo lý này. Nhân ái là cội rễ của sự sống, nếu tâm tàn nhẫn, không có từ bi thì khác nào như cây trái không hạt, làm sao nẩy mầm thành cây khác. (Đọc : Hoa quả của Thánh Thần: thư Galát 5, 22.)

5- Nói nhiều dễ dàng hại đến khí. Tôi nói nhiều lời nên thân thể không được khỏe mạnh. Người ta sống là nhờ tinh,- khí,- thần. Tôi thích uống rượu. Rượu lại làm tiêu tán tinh thần. Người ta ban ngày không nên ngủ, ban đêm không nên thức. Tôi thường ngồi suốt đêm làm việc, không chiụ đi ngủ sớm. Đó là tôi không biết bảo dưởng nguyên khí tinh thần.

6- Kinh Thi nói:   Người ta thường phải xét, nghĩ đến hành vi của mình có hợp với đạo Trời hay không? Nếu hợp với đạo Trời thì phúc đức sẽ tự nhiên đến .

Kinh Thư nói: Trời giáng họa tránh được; mình gây họa khó tránh.   Kinh Thi nói: Thường phản tỉnh, xét lại mình, hợp hay trái với đạo Trời. Gặp phúc hay họa, tất cả là do ta, tất cả là do ta.

7- Khổng tiên sinh nói: Tuy là số Trời định sẵn, song vẫn có thể cải đổi. Bạn chỉ cần mở rộng lòng nhân nghĩa sẵn có, gắng sức làm lành, tích chứa âm đức. Đó là bạn tự tạo ra phúc báo cho mình, người khác muốn cướp giật cũng không được.

8-Kinh dịch đã nói: Gia đình nào hành thiện, sẽ ắt dư nhiều phúc báo để lại cho con cháu. Đừng ai nói rằng: mình chẳng sống bao lâu, nên tha hồ hưởng thụ, mặc tình làm xấu, vào đường sa đọa. Đừng ỷ lại vào sức khỏe mà lộng hành, gian dối, phạm pháp, đắm mê tửu sắc.

   9-Thánh Phaolô nói: Anh hãy giết chết những gì thuộc hạ giới trong con người của anh, ấy là: gian dâm, đam mê, ô uế, ước muôn xấu xa, tham lam… (Côlôxê 3, 5)

10- Manh Tử có câu: Tu thân là tự mình luôn tu dưỡng đức hạnh, không nên làm ác, gây tội dù là mảy may. Sửa đổi những sai lầm, tội ác của bạn như uống thuốc để trị bịnh. Một ông Huyện trưởng kia có quyển sổ tay trên bàn gọi là sổ Trị Tâm. Mỗi ngày ông làm việc lành hay việc ác dù là rất nhỏ, ông cũng ghi vào đó.

11-Sáu cách để trị tâm: 1/ Dù có phú quý vinh hoa, bạn cũng phải giữ tâm như lúc thất chí nghèo hèn. 2/ Dù có gặp may mắn tốt đẹp, bạn cũng phải giữ lòng như lúc trắc trở khó khăn. 3/ Dù trước mắt có dư ăn dư mặc, bạn cũng phải cần kiệm như lúc thiếu thốn nghèo hèn. 4/ Dù được người ta yêu thích kính nể, bạn cũng phải luôn khiêm tốn, cẩn trọng. 5/ Dù gia thế có danh vọng đến đâu, bạn cũng phải thấy mình thấp kém. 6/ Dù học vấn có cao thâm bao nhiêu, bạn cũng phải thấy mình còn thô thiển.

    Ba cách để trở thành bậc chính nhân quân tử:

1-    Xa thì bạn nên truyền nối và mở rộng đức khí của Tổ tiên, còn gần thì phải biết hiếu kính cha mẹ.

2-    Trên thì bạn nên báo đáp ân huệ của đất nước, còn dưới thì phải tạo hạnh phúc cho Gia đình.

3-    Ngoài thì bạn nên cứu tế cấp nạn cho người khác, trong thì bạn phài luôn đề phòng niệm tưởng tà xấu.

Kết luận: Mỗi ngày bạn cần phải biết được lỗi lầm của mình, mới có thể sửa đổi, đổi mới, sinh lại mỗi ngày. Bởi thế, Đức Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô: “Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh lại bởi ơn trên.”   (Gioan 3, 7) .

                                                                  Ptế Định Sưu Tầm

 
HANH PHUC HON NHAN # 21 = LOI CAU NGUYEN CUA VO CHONG PDF Print E-mail

 

                        HẠNH PHÚC HÔN NHÂN # 21ducme3

          LỜI CẦU NGUYỆN CỦA VỢ CHỒNG

 

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con người bạn trăm năm ở đời này. Xin cho con hiểu biết trách nhiệm của con là phải tạo hạnh phúc cho bạn con, và tình yêu của bạn con là sức mạnh giúp con can đảm làm tròn nhiệm vụ vợ chồng mà Chúa đã giao phó.

 

1- Xin giúp con biết bạn con ước muốn những gì, hy vọng những gì, lo lắng những gì để vỗ về an ủi chở che.

 

2- Xin giúp con biết đối đãi tử tế với bạn con, cho con nhớ rằng một lời âu yếm, một cử chỉ yêu thương cũng đủ làm cho bạn con vui lòng hả dạ.

 

3- Xin chớ để cho con bất công tàn nhẫn ; nhưng biết ăn ở hiền lành tử tế, hài hòa, không nóng nẩy với bạn con, để thấy Chúa đang hành động trong con.

 

4- Và nếu cần sửa chữa cho nhau, xin giúp con biết dùng những lời khôn khéo, đại độ và yêu thương.

Xin giúp con biết rằng, con cũng có nhiều khuyết điểm, nên con không đòi hỏi bạn con phải hoàn hảo.

 

5- Con biết rằng tha thứ lỗi lầm, nín nhịn, bỏ qua yếu đuối, ấy là yêu nhau bằng hành động, và quyết bỏ cờ bạc rượu chè... Vì chính những tật xấu này làm tan nát gia đình con.

 

6- Xin giữ lòng con khỏi tính ghen tương, ngờ vực, hờn dỗi, nóng nẩy, để gia đình chúng con luôn đươc đoàn tụ ấm cúng và trung thành yêu nhau.


7- Chúng con quyết xếp đặt thì giờ để vợ chồng con gần gũi nhau, nhất là chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa trong giờ kinh tối gia đình, cùng nhau cầu nguyện chung, lắng nghe nhau những vui buồn trong ngày, để có sức sống mới.


 8- Con quyết noi gương Thánh Gia trong tinh thần khiêm tốn, siêng năng làm việc, chia sẻ vui buồn giữa vợ chồng, các con, để có Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse luôn hiện diện, làm chủ và hướng dẫn trong gia đình con. Amen .

 

 

 ducme3

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 27 TN - B PDF Print E-mail

 

                             Sống và chia sẻ Lời Chúa CN 27 TN - B

                        “CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”

                                                    Giesu10

               *LOÀI NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC PHÂN LY* (Mc 10, 8-9)

                                                            Ptế: GB Maria Định Nguyễn

Bài Tin Mừng Mc 10, 2-12 = Không được ly dị: Chúa nói :

“Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tôi ngoại tình đối với vợ mình, và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình. (c.11-12)

Vì Hôn nhân do chính Thiên Chúa thiết lập và phối hợp, nên Người không muốn tôi ly dị, nếu tôi cố tình ly dị là do lòng ích kỷ và tham lam của cải, xác thịt của tôi mà ra. Tôi đã không thực hành Lời Chúa như : nóng giận, cãi vã, chửi bới, ghen tương, tà dâm, kiêu căng, ăn uống say sưa v..v…Muốn tránh những tật xấu trên tôi cần sống hài hòa, tôn trọng nhau, vui vẻ, nhịn nhục và tha thứ bằng cách suy niệm Lời Chúa hằng ngày, và bàn hỏi với ngươi khôn ngoan, đạo đức.

Trong bài đọc 2, thư gởi Do thái 2, 9-11 dạy như sau : Thiên Chúa đã làm một việc thích đáng là cho Đức Kito trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn. (c. 10)

Chúa muốn vợ và chồng bắt chước Ngài mà quên mình vì nhau để chống đỡ những sóng gió cuộc đời. Bỏ đi những tật xấu cố chấp như nói một đằng làm một nẻo làm mất lòng tin cẩn, chung thủy của nhau, gây hiểu lầm, làm gương xấu gương mù giữa vợ chồng với nhau.

   Tục ngữ có câu : Một sự thất tin, vạn sự không tin.

 

Bài đọc 1 Sách Sáng Thế 2, 18-24 nói : Con người nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi.” (c. 23)

Đây là một hình ảnh tuyệt đẹp mà Thương đế ban cho con người trên các tạo vật mà Ngài dựng lên, để họ trở thành một xương một thịt làm bạn yêu thương nhau: “Con người ở một mình không tốt, Ta sẽ làm cho nó một người trợ tá tương xứng với nó.” (c. 18)

Thế mà bấy lâu nay tôi đã không nhận ra người bạn đồng hành đang ở ngay bên tôi để yêu thương, hiệp nhất và tôn trọng nhau.!?

Lời Chúa tôi nhớ : Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình, và ai bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.

Vợ chồng cầu nguyện: Lạy Cha, Đức Kito đã dạy : Ai rẫy vợ hay chồng mà cưới người khác thì phạm tôi ngoại tình.. Nhờ ơn Chúa chúng con quyết thắng những âm mưu của ma quỉ là tình, tiền và xác thịt, để lúc nào cũng sống là một xương một thịt với nhau. Amen.

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1148 of 1180