mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5556
mod_vvisit_counterHôm Qua8347
mod_vvisit_counterTuần Này37907
mod_vvisit_counterTuần Trước52624
mod_vvisit_counterTháng Này140714
mod_vvisit_counterTháng Trước239272
mod_vvisit_counterTất cả11355403

We have: 95 guests online
Your IP: 54.196.31.117
 , 
Today: Jul 19, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CHUA BIEN HINH PDF Print E-mail

Chúa Nhật II Mùa Chay B
NÚI CAO – BIẾN HÌNH
Dù mới lên mười tuổi, cậu Chai-san đã được bố cho đi theo một đoàn lữ hành phải vượt cao nguyên trùng điệp với những đỉnh đồi, những ngọn núi vừa hùng vĩ vừa thơ mộng mà cậu được khám phá. Đêm đến đoàn lữ hành trú ngụ trong những chiếc lều vải thô sơ. Một đêm nọ cậu bé Chai-san cảm thấy có một sức mạnh từ bên trong thúc đầy cậu trốn ra khỏi lều. Và kìa, giữa miền núi cao, bầu trời đầy trăng sao lấp lánh như bao trùm lấy cậu. Một cảm giác hạnh phúc nhẹ nhàng xâm chiếm tâm hồn Chai-san. Cậu có cảm tưởng như cả vũ trụ xinh đẹp này đã được tạo dựng để ban tặng cho cậu, và nó đang nâng tâm hồn cậu lên với Đấng Tạo Hóa...
Bỗng chốc bầu khí yên tĩnh và an bình bị xáo trộn vì tiếng gọi của người cha: "Chai-san, con trốn đi đâu rồi? Trở vào lều đi". Chai-san miễn cưỡng trở vào lều và tiếc nuối nói với cha: "Bố ơi, bầu trời trăng sao đẹp quá chừng!" (Theo R. Veritas).
Tâm trạng hạnh phúc của cậu bé Chai-san khi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên mà Tạo hóa ban tặng, giống như tâm trạng vui sướng ban đầu của ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan khi chứng kiến giây phút hiển dung ngời sáng của Thầy Giêsu.
Đức Giêsu đưa riêng ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên một ngọn núi cao:
• Chính ba môn đệ này được chọn là những chứng nhân được tham dự vào những biến cố đặc biệt trong đời Chúa Giêsu: được chứng kiến Chúa làm phép lạ cho bé gái 12 tuổi đã chết được sống lại (x. Mc 5,37). Cũng ba ông là những người cùng Chúa vào vườn Cây Dầu khi Chúa cầu nguyện (Mc 14,33). Cả ba môn đệ này đã chứng kiến cảnh Chúa hấp hối trong vườn Giêtsimani, bị bắt (x. Mt 26,56.69-75 ; Mc 15,50.66-72; Lc 22,55-62; Ga 18,15-27).
• Chúa đưa ba ông lên núi cao. Trong Thánh Kinh, Núi là nơi mặc khải những điều trọng đại, là nơi có các cuộc thần hiện: trên núi Sinai, Thiên Chúa hiện ra nói chuyện với Môisê và ông đã đón nhận lề luật cho dân riêng như là dấu chỉ dân thuộc về Thiên Chúa (Xh 24); Thiên Chúa tỏ mình ra với Êlia trên núi Khoreb (1 V 19,8)... Cả Ba Tin Mừng Nhất Lãm trình thuật Chúa Giêsu biến hình trên núi cao (x. Mt 17,1-8 ; Mc 9, 2-8; Lc 9, 28 -36) cũng như được Phêrô đề cập trong Thư thứ 2 (2 P 1,16-18). Tuy nhiên cả ba Tin Mừng không nói rõ Chúa Hiển dung trên ngọn núi nào và chúng ta không thể xác định là ngọn núi nào. Nhiều tác giả chú giải Thánh Kinh cho là núi Hermon nhưng truyền thống Giáo Hội ngay từ thời Giáo phụ, thời đại rất gần với thời các môn đệ lại xác nhận núi Tabor là nơi Chúa Giêsu biến hình: văn sĩ Origen ở thế kỷ thứ III đã nhắc đến và được hai thánh Giáo phụ Cyril thành Jerusalem và Thánh Jerome, vị Giáo phụ chuyên về Kinh Thánh trong thời cổ đại và là người đầu tiên dịch Kinh Thánh từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latinh, được gọi là bản dịch Vulgate – bản dịch phổ thông, vào thế kỷ thứ IV. Sau này ở thế kỷ thứ V, núi Taborb nơi Chúa Biến hình cũng được nói tới trong tác phẩm thần học Transitus Beatae Mariae Virginis (Về Sự Ra Đi của Đức Maria Nữ Trinh Rất Thánh).
Đức Giêsu trong hình dạng vinh quang sang ngời trước mặt các ba môn đệ, cùng với sự xuất hiện Êlia và Môsê, hai gương mặt nổi bật trong lịch sử dân Israel : Môsê lãnh đạo dân Chúa vượt qua về đất hứa, người đón nhận lề luật và truyền lại cho dân, ngôn sứ Êlia nói Lời của Thiên Chúa cho dân. Xuyên qua sự hiện diện của hai nhân vật này, Đức Giêsu đi vào để thuộc về lịch sử của cuộc quan hệ giữa Thiên Chúa với dân Người. Lề Luật và Lời Chúa quy về Chúa Giêsu và sứ mạng của Môsê và Êlia được loan báo và hoàn tất nơi Đức Giêsu Kitô bằng sự chứng nhận của Thiên Chúa từ Trời cao: "Đây là Con Ta yêu dấu".
Thấy sự vinh quang cùng tiếng phán của Chúa Cha về Chúa Giêsu, cả ba Phúc âm đều nhấn mạnh đến thái độ hoảng sợ của các môn đệ: "Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông hoảng sợ" (Mc 9,6); "Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ" (Lc 9,34); "Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng ngã sấp mặt xuống đất" (Mt 17,6). Sự kinh hoàng (hoảng sợ) tương tự sự kinh hoàng của các phụ nữ khi sứ thần hiện ra tại mộ loan báo sự phục sinh của Chúa Giêsu (x. Mc 16,5-8). Cả ba hoảng sợ vì chuyện bất thình lình và chưa hiểu việc gì xảy ra. Cho nên các ông hoảng sợ, chứng tỏ các ông khó mà hiểu, thậm chí không thể hiểu, tầm mức thiên sai của những lời nói và hành vi của Đức Giêsu. Theo biến cố Biến hình của Tin Mừng Mattheu, khi Phêrô "ngã sấp mặt xuống đất" (Mt 17,6) thì Chúa đến chạm vào ông và bảo: "Chỗi dậy đi, đừng sợ" (Mt 17,7) . Người môn sinh phải vượt qua sự sợ hãi để đi tiếp sứ mạng, con đường mà các ông phải đi phải đối diện với bao gian nan thử thách, Đức Giêsu luôn mời gọi đừng sợ và chỗi dậy mà đi, đi trong hy vọng dưới ánh sáng phục sinh soi chiếu qua biến cố biến hình.
Môn sinh đến thụ giáo không phải để được mãi bên cạnh thầy mình, nhưng phải ra đi. Các môn đệ lên núi chứng kiến vinh quang không dừng lại sự chiêm ngưỡng nhưng phải xuống núi tiếp tục hành trình vào mầu nhiệm thập giá. Cũng thế, chúng ta không leo lên núi cao để ở lại mãi trên đó nhưng rồi cũng phải xuống núi. Sau cơn ngây ngất của ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi cao, Chúa Giêsu đã kêu gọi các ông hãy trở lại với thực tế: đó là thực tế của những cuộc gặp gỡ, đương đầu và cuối cùng là cái chết. Như Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu sau này khi suy niệm biến cố biến hình, đã cảm nghiệm: "Sống tình yêu không phải là căng lều trên đỉnh Tabor, mà là cùng với Đức Giêsu ta trèo lên đồi Calvê". Tuy nhiên Chúa Giêsu đã hoá giải cuộc khổ nạn bằng hy vọng trong cuộc Biến hình rực rỡ, hóa giải đau khổ, thử thách bằng sự chiến thắng vinh quang phục sinh của Ngài.
Chúa biến hình nhắc cho các môn đệ và cho cả chúng ta phải thay hình đổi dạng linh hồn mình nhất là sứ điệp được đọc và suy gẫm trong Mùa Chay Thánh, mời gọi chúng ta sống tâm tình của Thánh Phaolô nhắc nhở anh em tín hữu phải sám hối khi cởi bỏ con người cũ tội lỗi để mặc lấy con người được canh tân phục sinh mà chúng ta đang quy chiếu và bước tới: "Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để sống thật sự công chính và thánh thiện" (Ep 4,22-24).
Núi cao – Tabor Chúa biến hình,
Sáng láng vinh quang, Chúa dọn đường,
Xuống núi tiến bước niềm hy vọng,
Thập giá vác - tỏa ánh phục sinh.

Lm. Vinh Sơn SCJ, Sài Gòn,

--------------------

 
DAO TAO MON DE # 199 = YEU KE THU NGHICH PDF Print E-mail

Sống Theo Bản Chất Mới Của Bạn là yêu thương

Nhưng ta nói cùng các con rằng: "Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con, hầu cho các con được làm con cái của Cha các con ở trên trời;" – (Ma-thew 5:44-45)

Có câu chuyện kể về một người đàn ông trong khi đi bộ đường mòn tại một sa mạc, tình cờ gặp phải một con rắn rung chuông đang vô vọng bị ép giữa một tảng đá và vài cành cây bị đổ. Người đàn ông quyết định cứu con rắn rung chuông, nhưng trong lúc thực hiện công việc, con rắn đã cố gắng để mổ ông. Người đàn ông cố gắng giải phóng cho con rắn lần thứ hai. Một lần nữa, con rắn lại cố gắng để cắn lại ông ta. Cuối cùng, sau lần nỗ lực thứ ba người đàn ông thành công và con rắn vẫn còn cuộn tròn để cố gắng tấn công người giải phóng nó. Người đồng hành của ông, đã xem thấy từ một khoảng cách an toàn, hỏi ông ta tại sao vẫn tiếp tục liều mình để giải thoát cho con rắn. Người đàn ông trả lời: "Con rắn đã cố tấn công vì đó là bản chất của nó. Bản chất của tôi là yêu thương. Tôi có nên chấm dứt yêu thương vì con rắn cố gắng tấn công không?"

Chúa Giê-su đã chứng tỏ cùng khái niệm này –đó là một cam kết sống theo bản chất riêng của mình bất kể đến bản chất người khác, khi Ngài hiến mạng sống mình để chết thay cho chúng ta. Thư Do Thai 12: 3 dạy chúng ta "Hãy suy nghiệm về Đấng đã đương đầu với sự chống đối của những kẻ tội lỗi như thế để anh chị em khỏi mệt mỏi, ngã lòng."

Lời kêu gọi của người đi theo Đấng KITO, là sự kêu gọi để sống đời sống của bạn tuân theo gương Chúa Giê-su và dựa vào bản chất mới của mình như con cái của Thiên Chúa. Bạn được mời gọi để yêu thương và phục vụ, bất kể sự chống đối hay bắt bớ mà bạn đối mặt từ những người khác. Hôm nay, bạn sẽ còn yêu thương kể cả khi bị những người khác cố gắng công kích mình không?

Quý Vân
----------------------

 
BANH SU SONG # 228 = HAY NGH LOI NGUOI PDF Print E-mail

2nd Sunday of Lent - MARCH 1, 2015 : "LISTEN TO HIM"

R. I: Genesis 22:1-2;9:10-13,15-18 II: Romans 8:31-34; Mark 9:2-10

BÁNH SỰ SỐNG HÀNG TUẦN : Chúa Nhật 2 Mùa Chay - 1 THANG 3, 2015

Bđ. I: SángThế 22:1-2;9:10-13,15-18 II: Rôma 8:31-34;Matco 9:2-10

Interesting Details

· Mathew, Luke, and Mark all report the Transfiguration in a similar way. "Jesus took" Peter, James, and John to the mountain. All three also add a simple phrase, "with him" (v.2). The disciples are traveling "with him" on a journey. The disciples must always travel "with him," especially when it is a journey to the cross.

· Verse 2 described the transfiguration as occuring "after six days." Mark is usually not precise when it comes to time. This may be a reference to the incomplete creation, awaiting its "seventh day," or the time required for purification before entering heaven (Exodus 24:16).

· Jesus' clothes shone before their eyes (v.3). The original Greek described these garments as "whiter, as the bleach of earth is not powerful so to whiten." In other words, this is not an earthly event, only heaven can provide such glory.

· The disciples did not understand Jesus messages. First Peter wanted to build three tents, because "he did not know what to say" (v.6). Then they argued among themselves what "to rise from the dead" meant (v.10).

Chi Tiết Hay

· Mat-thêu, Mac-cô, và Gioan đều kể việc Chúa Giêsu biến hình tương tự như nhau. "Chúa đem" các ông Phêrô, Gia-cô-bê, và Gioan. Cả ba tác giả lại viết thêm "đi...với" Chúa. Các môn đệ đang đi trên đường với Chúa; các môn đệ luôn luôn nên "đi với" Chúa Giêsu, nhất là trên đường đi đến khổ giá.

· Câu 2: kể chuyện Chúa biến hình xảy ra "sau sáu ngày". Mac-cô thường không nhắc đến thời gian rõ ràng như trên. Đây có thể nói đến một sự tạo thành chưa hoàn tất, đang trông chờ "ngày thứ bảy". Hay có thể nói đến thời gian cần thiết để thanh tẩy trước khi vào Nước Trời (Xuất Hành 24:16).

· (c.3) Áo Chúa trở nên sáng chói và trắng tinh. Sách trích tiếng Hy-lạp gọi áo này là "trắng như không một loại thuốc tẩy nào trên trần gian có thể mạnh đủ để làm như thế". Nói cách khác, chỉ có Nước Trời mới có thể mang lại vinh quang đó.

· Trong đoạn thánh kinh này, các môn đệ tỏ vẻ không hiểu Lời Chúa. Ông Phêrô không biết mình nói gì (c.6), và các ông cãi nhau không biết "từ trong kẻ chết sống lại " nghĩa là gì.

One Main Point
On their journey to Jerusalem, where Jesus would be crucified, the disciples were shown Jesus' glory. The transfiguration reveals Jesus true identity and anticipates his resurrection. It is also an anticipation for those who follow Him: "if we have died with Christ, we believe we will also live with Him."

Một Điểm Chính: Trên đường đi đến Giê-ru-sa-lem, là nơi Chúa Giêsu sẽ bị đóng đinh, Chúa bày tỏ Vinh Quang của Người cho các môn đệ. Sự kiện biến hình của Chúa Giêsu tiên đoán sự sống lại của Người. Cũng như thế, đối với những người theo Chúa, "nếu chúng ta đã chết với Chúa Kitô, thì chúng ta tin chắc rằng chúng ta cũng sẽ được sống với Chúa Kitô"(Romans 6:8).

Reflections

1. On my journey through life, do I let Jesus travel with me? Do I let Jesus' words guide me, as the Father has instructed, "listen to Him?"

2. In times of distress, where do I place my hope to help me through the sufferings, to help me carry my cross?

Suy Niệm

1. Trên đường đời, tôi có để Chúa đi với tôi? Tôi có để Lời Chúa dẫn dắt tôi, như lời Chúa Cha đã phán: "Hãy nghe Lời Người".

2. Trong lúc gặp khó khăn, tôi đã đặt hy vọng vào đâu để giúp tôi vác thánh giá của mình?

Thánh I-Nhã khuyên rằng, khi tâm hồn được Chúa an ủi, cho bình an, thì hãy dùng chính lúc đó để nhận định hướng đi của mình. Còn khi tâm hồn đang ở trong tăm tối của đau khổ, thì đừng nên thay đổi hướng đi, mà hãy nhớ lại những giây phút được Chúa an ủi, để làm sức giúp ta tiếp tục tiến tới.

LM Quang Lê

--------------------

 
DOI SONG TAM LINH # 195 = HAY YEU KE THU PDF Print E-mail


SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN I MC
Thứ Bảy 02/28/2015

*TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA : Bài đọc I: Đnl 26, 16-19

Môsê đã nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán".

Tin mừng: Mt 5, 43-48

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".

Suy niệm

Để xứng đáng là dân thánh thừa hưởng vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc, sách Đệ Nhị Luật trong bài đọc I đưa ra một số điều kiện như sau:

Phải chọn Chúa là Thiên Chúa của đời mình.

Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ, mệnh lệnh của Chúa.

Phải hết lòng tin tưởng Thiên Chúa và bước đi trong đường lối của Ngài theo gương tổ phụ Abraham.

Còn bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đưa ra những tiêu chí để trở nên hoàn thiện, xứng đáng làm môn đệ của Ngài:

1. Phải "yêu thương địch thù và làm ơn cho những kẻ ghét các ngươi".

2. Hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các ngươi".

Thực hiện những tiêu chí mà Chúa Giêsu đòi hỏi không phải là điều dễ dàng. Khó nhưng không phải là không thể, bởi lẽ chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Ngài đã yêu thương đến tận cùng bằng cái chết để cho nhân loại được sống. Trên đỉnh cao thập giá Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết hại Người và cầu xin Chúa Cha tha thứ cho chúng. " Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm".

Ngài còn hướng chúng ta đến mẫu gương cội nguồn Tình yêu nơi Chúa Cha. Một tình yêu dành cho hết mọi loài và mọi người không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn giáo. Không giới hạn giới tính nam hay nữ; hoàn cảnh giàu hay nghèo; tình trạng tốt hay xấu... tất cả đều được Ngài yêu thương. Tình yêu của Ngài tựa như "mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết cũng như kẻ bất lương.". Tình yêu ấy vẫy gọi chúng ta noi theo để trở nên hoàn thiện. Chính khi ta sống tình yêu đó mọi người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa.

Qua bí tích rửa tội, chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn trở nên dân Thánh và trở thành môn đệ Chúa Giêsu.

Cảm tạ Chúa con quyết tâm sống theo tinh thần của Thiên Chúa là: bao dung- tha thứ, quảng đại- hy sinh cho hết mọi người.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.

Kính chuyển:

Hồng
-------------------

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU BAY,.SAU CN1MC-B PDF Print E-mail

MỖI NGÀY SỐNG MỘT  CÂU KINH THÁNH

THỨ BẢY, SAU CN1MC-B : "Còn Thầy, Thầy bảo anh em : Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đã anh em", (Mt 5, 44)

* Bạn và tôi thường chỉ hay chào hỏi những người mình thích; nhưng hôm nay Chúa nói rõ tôi phải yêu những người mình không ưa bằng hành động và cầu nguyện cho họ. Tôi chỉ giữ đạo mà không sống đạo, không vui vẻ gặp gỡ, tiếp cận người công kích mình bằng cách nói năng ôn tồn và và giúp đỡ họ.

----------------

 
<< Start < Prev 1141 1142 1143 1144 1145 1146 1147 1148 1149 1150 Next > End >>

Page 1149 of 1554