mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4528
mod_vvisit_counterHôm Qua5412
mod_vvisit_counterTuần Này22119
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này76761
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9856520

We have: 134 guests online
Your IP: 54.227.127.109
 , 
Today: Dec 13, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # 86 = CUNG VAI, AN UONG DO CUNG PDF Print E-mail

CÓ ĐƯỢC CÚNG VÁI, DÂNG ĐỒ ĂN ĐỒ UỐNG CHO NGƯỜI CHẾT KHÔNG?

HỎI: Nhân tháng cầu cho các linh hồn,(tháng 11) xin cha vui lòng giải đáp thắc mắc mắc sau đây :
1-Người Công giáo phải làm gì để giúp các linh hồn đã ly trần?
2-Có được phép mang đồ ăn, đồ uống như rượu bia và trái cây ra đặt ở mộ thân nhân chôn ngoài nghĩa trang, hay bày đồ ăn trên bàn thờ ông bà, cha mẹ nhân ngày giỗ, tết không?

TRẢ LỜI: Những người theo Đạo thờ ông bà (Tổ tiên) hay các tôn giáo khác thì tin là vong hồn những người chết có thể về với con cháu sau khi chết. Vì thế, con cháu thường mang theo đồ ăn, đồ uống ra đặt ngoài nghĩa trang nơi an nghỉ của người quá cố. Đặc biệt, đến ngày giỗ, Tết, con cháu thường làm một mâm cỗ với của ngon vật lạ để dâng lên bàn thờ người quá cố cùng với nhang đèn để cúng vái, trước khi hạ cỗ cho con cháu hưởng chung. Đây là tục lệ có từ lâu đời trong xã hội ViệtNam. Là người Công giáo, chúng ta tôn trọng, và không dám phê bình niềm tin của người khác.

Tuy nhiên, là tín hữu Chúa Kitô, thì ngược lại, chúng ta không tin có sự trở về của linh hồn người quá cố để ăn uống chung vui cách vô hình nào đó với con cháu, anh em còn sống. Giáo lý Công giáo dạy rõ như sau về số phân của một người sau khi chết :
"Mỗi người lãnh nhận trong linh hồn bất tử của mình phần trả công muôn đời cho mình. Ngay sau khi chết, trong một cuộc phán xét riêng, chiếu theo cuộc sống của mình hướng về Chúa Kitô, để hoặc sẽ trải qua một cuộc thanh luyện, hoặc lập tức bước vào hưởng diễm phúc trên trời, hoặc lập tức bị án phạt đời đời." (x. SGLGHCG, số 1022)

Như vậy, theo lời dạy trên của Giáo Hội , thì linh hồn của một người đã chết có thể được vào ngay Thiên Đàng để vui hưởng Thanh Nhan Chúa, hoặc phải xa lìa Chúa đời đời trong nơi gọi là hoả ngục (hell). Hay phải "tạm trú" một thời gian trong nơi gọi là "Luyện tội = Purgatory" để được thanh luyện cho sạch khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi đã được tha qua bí tích hòa giải nhưng hậu quả còn để lại mà chưa đền bù cho đủ khi còn sống. Nên cần được tinh luyện cho sạch trước khi được vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.

Như thế rỏ ràng cho thấy là không có trường hợp nào linh hồn những người quá cố còn có thể về chung vui cách vô hình đời sống con người trên trần thế với con cháu được nữa.Lại càng vô lý hơn nữa , khi có người cho rằng các linh hồn có thể trở về xin Rửa tội vì đã không được lãnh nhận bí tích này khi còn sống. Điều này hoàn toàn trái với giáo lý của Giáo Hội trích dẫn trên đây.

Từ xưa đến nay và ở khắp mọi nơi, người ta đã nói nhiều về những hiện tượng "ma quái" quấy phá trong nhà sau khi có người chết, hoặc linh hồn người chết hiện về với thân nhân trong giấc mơ để van xin điều này, hoặc cảnh cáo con cháu việc khác v.v. Trước sự kiện này, Giáo Hội cho đến nay vẫn giữ thái độ im lặng, không đưa ra một giáo lý nào để giải thích ý nghĩa của những sự kiện khác thường đó, mà chỉ dạy giáo hữu phải cầu nguyện, làm việc lành, hoặc xin lễ cầu cho các linh hồn, cách riêng trong tháng 11 mà thôi. Đây là việc bác ái có giá trị cứu giúp các linh hồn đang ở nơi luyện tội để giúp họ mau chóng được tha hình phạt hữu hạn ( temporal punishment) để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa cùng với các thánh nam nữ ở đây.

Nhưng chắc chắn là Giáo Hội không dạy hay khuyến cáo chúng ta phải mang đồ ăn, đồ uống ra nghĩa trang đặt nơi mộ phần của thân nhân đã qua đời, hay dâng mâm đồ ăn trên bàn thờ người quá cố trong những ngày giỗ tết.

Tuy nhiên, vì lòng thảo kính, thương nhớ, giáo dân ngày nay được phép đốt nhang, đèn, nến và trưng hoa trước bàn thờ tổ tiên hay nơi mộ phần của thân nhân để nói lên lòng yêu mến, tôn kính và thương nhớ đối với những người thân đã ly trần.

Nhưng tuyệt đối phải tin rằng:

1- Những linh hồn đã được hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng không cần sự trợ giúp nào của người còn sống trên trần thế. Họ đã gia nhập hàng ngũ các Thánh và đang hưởng hạnh phúc Nước Trời với Thiên Chúa, là hạnh phúc của các Thánh, các Thiên Thần. Ngược lại, các Thánh trên Thiên Đàng có thể cầu xin đắc lực với Chúa cho những người còn sống trên trần gian và những linh hồn trong luyện ngục.

2- Chỉ có các linh hồn trong luyện ngục mới cần sự trợ giúp của các thánh trên Thiên Đàng và của những người còn sống đang hiệp thông với Giáo Hội trên trần thế mà thôi. Các linh hồn đang còn ở luyện ngục không thể tự giúp gì cho họ được nữa vì thời giờ đã mãn cho họ làm việc lành hay phạm tội gì thêm nữa. Đó là lý do tại sao Giáo Hội dạy và khuyến khích các tín hữu cầu nguyện, làm việc lành và nhất là xin lễ cầu cho các linh hồn thánh (holy souls) còn đang được thanh luyện trong luyện ngục. Ngược lại, các linh hồn ở nơi này có thể cầu xin hữu hiệu cho các tín hữu còn sống trên trần thế, nơi mọi người còn thì giờ để làm thêm việc lành, phúc đức hay phạm tội thêm mất lòng Chúa.
Tóm lại, các Thánh trên Thiên Đàng, các linh hồn nơi luyện ngục và các tín hữu còn sống trên trần gian đều có thể hiệp thông cầu nguyên và giúp ích cho nhau như đã nói ở trên.Đây là tín điều các thánh thông công ( Communion of Saints) như Giáo Hội dạy.

3- Sau hết, các linh hồn đang xa cách Chúa đời đời trong nơi gọi là hoả ngục thì các Thánh trên trời , các linh hồn nơi luyện tội và các tín hữu trên trần thế, không ai có thể cứu giúp gì cho họ được nữa, vì không có sự hiệp thông nào (communion) giữa nơi này ( hỏa ngục ) với Thiên Đàng, luyện ngục và các tín hữu còn sống đang hiệp thông trong Giáo Hội lữ hành trên trần thế.. Cũng cần nói thêm là những ai đang ở hỏa ngục thì đó không phải là vị họ bị Chúa trừng phạt hay trả thù mà chính vì họ, khi còn sống, đã tự chọn nơi cư ngụ đáng sợ này khi tự do làm những điều gian ác, tội lỗi và không hề xám hối xin Chúa thứ tha vì họ cũng hoàn toàn khước từ Thiên Chúa và tình thương của Người, là " Đấng muốn cho mọi người được cửu rỗi và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4)

Tóm lại, dù ở nơi nào, Thiên Đàng, Luyện ngục hay hoả ngục, linh hồn những người đã ly trần không thể trở về trần thế để "ăn uống" gì với thân nhân còn sống được nữa. Vì thế, người công giáo không nên đem bất cứ đồ ăn của uống gì ra đặt nơi mộ phần của những người đã chết ngoài nghĩa trang hay trưng bày trên bàn thờ trong những dịp giỗ tết để "mời các vong hồn" về chung vui, thưởng thức với con cháu còn sống. Làm như vậy là vô tình đi ngược lại với giáo lý của Giáo Hội về số phận của những người đã chết như đã nói ở trên.

Chúng ta chỉ có thể bày tỏ lòng mộ mến, gắn bó, thương xót những thân nhân đã ly trần bằng cách cầu nguyện, làm việc lành và xin dâng thánh lễ cầu cho họ để nói lên những tâm tình này mà thôi. Và chắc chắn đó cũng là những gì các linh hồn mong đợi nơi con cháu, thân nhân còn sống nhớ đến mình sau khi họ lìa khỏi thân xác qua sự chết, và còn đang được thanh luyện nơi luyện ngục.
Vậy chúng ta hãy tha thiết cầu xin cho các linh hồn trong tháng 11 này.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
DAO TAO MON DE # 69 = GIAM UC HAY O GIUA BAY-DAN PDF Print E-mail

Pope Francis to bishops: be in the midst of your flock

by vatican

The role of the bishop is to welcome with magnanimity and to be with his flock on their journey together with him in the faith. This was Pope Francis' message to new bishops on Thursday, who met with him at the end of their week-long formation course at the Vatican. In particular, Pope Francis stressed the importance of being in the midst of the people. "Go out among your faithful," he said, "even into the suburbs and peripheries of your dioceses and in all those existential peripheries where there is suffering, loneliness, human degradation." He said that Pastoral presence means journeying with the People of God: in front, pointing the way, in their midst, to strengthen unity, in the rear, to guara ...

Đức Thánh Cha với các đức giám mục : hãy ở giữa đàn, bầy

Vai trò của vị giam mục là tíêp đón bằng hành động hào hịêp và ở với đàn chiên trên hành trình của đàn cùng với nó trong đức tin. Đây là thông địêp của Đức thánh cha Phanxicô với các tân giám mục hôm thứ năm, họ đã gặp người ngày sau cùng của một tùân lễ dài hình thành lớp học của họ tại Vatican. Đặc bịêt, Đức thánh cha nhấn mạnh sự quan trọng sống ở giữa mọi người. "Hãy truỳên bá trong số tín hữu của anh em" người nói, "ngay cả đi vào những vùng phụ cận và vòng đai chung quanh giáo phận và trong tất cả những thứ ấy tồn tại chung quanh nơi có sự đau khổ, cô đơn, sự làm mất phẩm giá con người." Người nói rằng Mục tử hịên dịên có nghĩa là lộ trình đi với dân Thiên Chúa: ở phía trước họ, chỉ đường, ở giữa họ, làm mạnh thêm sự đoan kết, ở cúôi ho, cam kết không có ai bị rơi rớt ở đàng sau

Cầu xin Chúa ban Hòa bình cho Syria, hòa bình cho Trung đông, hòa bình cho cả thế giới.

__._,_.___

Đức Thánh Cha Phanxicô. Hội thánh giao thịêp, đồi thọai, đồng hành

Sự giao thịêp cho phép Hội Thánh đi vào những thực tại cụ thể của thời gian, để nói với nhân lọai. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đìêu này trong bài dĩên thuýêt của người trước phiên họp tòan thể Hội đồng Giáo hòang về Truỳên thông Xã hội. Đối với Hội Thánh, đối thọai với mọi người là cần thiết, để hỉêu rõ những kỳ vọng của họ, những ngờ vực, và hy vọng, họ là những ông, những bà đôi khi họ có chút thất vọng bởi Kitô giáo khíên cho họ có vẻ xem như vô ích và khó khăn trong khi chú ý đến truỳên thông bằng cách quýêt định một nhận thức xâu xa đìêu đó đem lại đức tin. Như khỏang thời gian cô đơn và tĩnh lặng nẩy sinh, Hội thánh có thể có mặt để lắng nghe, đối thọai, khuýên khích (động viên) làm cho sự xử dụng những kỷ thụât mới và tổ chức xã hội..

Quang Dinh - HHKT

__._,_.___

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 27 = DAP TRA HAN THU PDF Print E-mail

Yêu Thương Ðáp Trả Hận Thù - Yêu Thương Giọt Nước Mắt Cuối Cùng (11)


Yêu Thương

Ðáp Trả Hận Thù

Là mục sư tại giáo đường Báp-tít lớn nhất tại Rumania, Josep Saen vẫn bị coi là cái gai đe dọa chế độ của nước này. Năm 1973 ông phát minh một tài liệu ghi lại từng mục một chứng minh rằng chính quyền Rumania đang ngăn cản tự do tín ngưỡng một cách trái hiến pháp. Cán bộ nhà nước quá tức giận nên đã âm mưu tiêu diệt ông bằng bách hại và khủng bố.

Chiến dịch chống Josep bắt đầu vào tháng 12 năm 1974, khi sáu cán bộ cao cấp nhà nước lên án ông là tuyên truyền làm hại an ninh trong nước. Sau phiên tòa thứ nhất, người ta nhận thấy Joseph vẫn không chịu rút lại những gì ông đã viết ra. Họ tiến thêm một bước nữa để bịt miệng ông.

Về sau, ông kể lại: "Họ lập tức bắt tôi đến làm việc với công an suốt sáu tháng, mỗi tuần năm ngày, có ngày kéo dài đến mưới tiếng đồng hồ. Có mấy phương pháp đặc biệt đều được đem ra dùng hết, đó là: Nạt nộ, chế giễu, đe dọa, gài bẫy, vu cáo và đánh đập.

Mỗi lần đến làm việc, tôi biết đây là mánh lới của satan và tôi nhất định không dùng các dụng cụ của nó. Nhưng tôi dùng vũ khí của chủ tôi, đó là tin cậy nơi Chúa, thương yêu, chân thật và hy sinh.

Một lần nọ, khi bị đánh đập, Josep hét lên để gây ảnh hưởng. Vì ông muốn những người khác làm nhân chứng những gì người ta đối xử với ông. Nhưng lần tiếp theo đó, khi gặp nhân viên điều tra, ông xin lỗi người ấy, và nói rằng việc đánh đập tra tấn ông đã xảy ra đúng tuần lễ thương khó của Chúa Giêsu mà giáo hội kỷ niệm.

Ông nói: "Thưa cán bộ, đối với người tin Chúa, không có gì đẹp hơn là chịu khổ ngay trong tuần lễ mà xưa Chúa Giêsu đã chịu khổ. Khi cán bộ đánh tôi, thật ra cán bộ đã cho tôi một đặc ân. Tôi xin lỗi vì đã la hét lên. Ðáng lý tôi phải cám ơn cán bộ vì món qùa đẹp mà cán bộ đã cho tôi. Từ hôm đó đến nay, tôi đã cầu nguyện cho cán bộ và gia đình của cán bộ".

Về sau, khi bị đe dọa là sẽ bị hành hạ giết chết, Josep đã trả lời: "Vũ khí cuối cùng của cán bộ là giết tôi chết. Vũ khí cuối cùng của tôi là chết. Tôi xin giải thích cán bộ biết rằng bài giảng của tôi trong băng cassette đã được tung rãi đi khắp nước. Nếu cán bộ giết tôi, các bài giảng nầy sẽ được vẫy thêm máu của tôi. Mọi người sẽ biết tôi bị giết vì giảng đạo. Như thế, bài giảng của tôi sẽ mạnh và to gấp mười lần hơn nữa. Thật sự tôi rất mừng vì đạt được chiến thắng cao cả đó, khi cán bộ giết chết tôi.

Năm 1981, Josep bị trục xuất ra khỏi nước. Nhưng mười năm sau, khi chế độ cũ không còn nữa, Josep trở về, tiếp tục phục vụ Chúa và đồng bào trong khí thế mới. Ông không bao giờ tỏ vẻ thù hận đối với những người đã từng bách hại ông.

Chúa Giêsu nói: "Các con đã nghe luật dạy: Yêu bạn ghét thù. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con. Như vậy các con mới được trở nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời"

Kính chuyển

Hồng

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 47 = GIU DAO HÌNH THUC PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Kitô hữu hình thức, bề ngòai
Anthony Quang Dinh

ĐTC Phanxicô khuyên tín hữu không xẩy ra Kitô hữu bề ngòai, hình thức

Theo Elise Harris

Roma, Italy, ngày 24 tháng 10 năm 2013 /09:41 am (EWTN News/ CAN)

Theo bài giảng của người hàng ngày, Đức Thánh Cha nhắm vào một sự thật là chúng ta được "tạo dựng lại" (tái tạo) trong Đức Kitô, khuýên khích những người tham dự giữ đức tin của họ cách kính trọng, hơn là làm nửa vời.

"Người ta không giữ đạo một cách nghiêm túc! Những Kitô hữu thíêu nhịêt tình, lạnh nhạt : mà lại lúc có, lúc không.' Không ở đây mà cũng không ở đó – như những thân mẫu của ta thường nói, 'những kitô hữu bề ngòai (hữu danh vo thực) "'rose water Christians" (mùi hương nước hoa hồng) – không được!

ĐTC đã đề nghị theo suy nịêm của người đến những vị hịên dịên trong Thánh Lễ ngày 24 tháng 10 ở nhà khách Thánh Marta ở Vatican.

"Chúng ta đã từng được tạo dựng lại (canh tân) trong Đức Kitô, ĐTC đã khuyên nhủ ngay từ bắt đầu bài giảng "Vịêc Đức Khitô đã làm trong ta là tạo dựng lại :Máu Thánh Đức Kitô đã tạo dựng lại."

"Nếu như trước đây tất cả cụôc đời ta: thân thể, linh hồn, thói quen đã ở trên con đường tội lỗi, bất công; thì bây giờ sau khi sự tái tạo này, ta phải cố gắng bước đi trên con đường công chính, sự thánh hóa....thịên hảo."

Sau đó ĐTC suy nịêm Cha mẹ chúng ta đã làm như thế nào về đức tin cho ta trong lúc ta chịu phép rửa, nhấn mạnh rằng chính chúng ta có trách nhịêm bỉêu lộ đức tin cho riêng minh', và sống như những Kitô hữu" là để mang mãi mãi đức tin này trong Đức Kitô."

Nhấn mạnh một sự kịên là thường thường chúng ta là kẻ ýêu đúôi và vì vậy chúng ta phạm tội do những sai sót của chúng ta, ĐTC khuyên nhủ đây là con đường để thánh hóa nếu ta không "khởi sự áp dụng" để sống trong tình húông đó.

ĐTC khuyên rằng giả như có một người có thái độ đó >"Tôi tin vào Đức Kitô, nhưng tôi sống theo cách mà tôi múôn" Ôi! Không! Không! Ý ấy không là thánh hóa, ý ấy sai lầm! Đìêu ấy là mâu thũân!"

Tuy nhiên, nếu. bạn nói, 'Tôi, mặc dù tôi là kẻ có tội, tôi yếu đúôi.' Và nếu bạn năng đến với Chúa và nói: 'Nhưng, Lậy Chúa, bạn có nghị lực, xin ban cho con đức tin! Ngài có thể khíên con nên sạch sẽ,' (và nếu) bạn tự để cho chính minh' được chữa lành bằng Bí Tích Hòa giải – đúng, dù sự không hòan hảo của ta đã quen đi theo con đường thánh hóa."

ĐTC khuyên nhủ những Kitô hữu đã được tạo dựng "tái sinh" bằng Bửu Huýêt Đức Kitô và ở trên con đường công chính, nhưng ta phải giữ một cách kính trọng!

Để giữ Đức tin một cách kính trọng, ĐTC đã ấn định rằng chúng ta phải thực hành những đìêu "tuỵêt đối" công chình " để ý rằng hành vi thứ nhất luôn luôn phải "Thờ phượng Thiên Chúa."

"Thiên Chúa luôn luôn là trước nhất! và sau đó thực hành đìêu Đức Giêsu khuyên ta giúp đỡ mọi người."

Để ý, có một số kitô hữu, họ sống đức tin có "một nửa tốc độ", ĐTC Phanxicô nhấn mạnh về những người hịên dịên đó là "Chúng ta thánh thịên, đã công chính hóa, đã thánh hóa bởi Máu Thánh Đức Kitô : Hãy nhận lấy sự thánh hóa này và mang nó tíên lên!"

Cho những người có thái độ "chỉ đá động đến ở đây ở đó một đôi chút vịêc, về người Kitô hữu tô đỉêm thoa sơn, một chút tô đỉêm thoa son giáo lý,"' người nhấn mạnh là "ở bên trong không có sự bíên đổi thật."

"không có sự kết tội như vậy, đìêu đó thánh Phaolô : "Mọi thứ tôi đã bỏ đi và tội coi như đồ rác rưởi, mà tôi có thể dành được Đức Kitô và đã tìm thấy ở trong Người."

Đìêu này, người nêu lên, "là sự đau khổ cúa thánh Phaolô và đó là sự đau khổ của người Kitô hữu," khuyên nhủ rằng chính chúng ta phải tự tách rời minh khỏi mọi thứ làm cho ta lo ra (chia trí) hay là đưa tax a khỏi Đức Giêsu.

"Bạn có thể làm đìêu đó!" ĐTC khuýên khích, như thánh Phaolô đã làm, cũng như nhìêu Kitô hữu."

ĐTC đã tóm tắt những suy nịêm và khuýên khích rằng vấn đề đặt ra cho chúng ta hôm nay dù có hay không chúng ta múôn "sống đạo một cách nghiêm túc, nếu ta múôn theo đuổi "sự tái sinh" này.

ĐTC đã mời gọi mọi người có mặt hãy cầu xin sự cầu bầu của thánh Phaolô, mà chúng ta co thể nhận được ân sủng cần thíêt sống đức tin Công giáo một cách trịnh trọng, và "tin tưởng rằng chúng ta thực sự đã được thánh hóa bởi máu thánh Đức Giêsu Kitô,"

QQ. chọt xong bản văn 10272013/ 6:00pm

__._,_.___

 
HON NHAN VA GAI DINH # 27 = GAP GO CAC GIA DINH PDF Print E-mail

Anthony Quang Dinh
To hochoikinhthanh@yahoogroups

GẶP GỞ CÁC GIA ĐÌNH TRÊN THẾ GIỚI

Những bí tích không phải chỉ là những vật trang hòang
Đức Thánh Cha nhấn mạnh

Theo Kerri Lenartowick

Vatican City, ngày 26 tháng 10 năm 2013/ 04:31 pm (EWTN News/ CAN)

Hôm nay Đức Thánh Cha gặp mặt những gia đình khắp thế giới mừng lễ kỷ nịêm đời sống gia đình vui vẻ, nói với họ rằng những phép bí tích cung cấp những ân sủng thật sự giúp đỡ những thử thách mà mọi người phải đối dịên.

"Những phép bí tích không phải chỉ là vật trang hòang cho đời sống!" ĐTC đã kêu lên cho đám đông tràn ngập Quảng trường thánh Phêrô ngày 26 tháng 10, "Những bí tích phải ban cho ta nghị lực cho đời sống!"

Bíên cố này đã tổ chức trong Năm Đức tin để cho những gia đình khắp trên thế giới mừng lễ cùng với DTC. Người đã vào Quảng trường vào chìêu thứ bảy bao quanh bởi những trẻ em tay cầm bong bong màu sặc sỡ, trỗi nhạc nhìêu thể lọai khác nhau và những nghệ sĩ trình dĩên.

Như quan sát vào bủôi chìêu, nhìêu trẻ con, nhìêu cặp, và ông bà nội, ngọai nói với DTC Phanxicô về những vấn đề của họ và quan tâm đến hôn nhân và đời sống gia đình.

Nói về vấn đề hôn nhân, ĐTC đã thu nhận, quả thực như vậy, đìêu ấy là khó khăn. Vì những lý do này chúng ta múôn ân sủng của Bí tích!"

"Bí tích hôn phối không phải là một nghi thức trang trí. Những cặp vợ chồng công giáo làm phép hôn phối trong bí tích hôn nhân bởi vì họ hỉêu họ cần đìêu ấy!"

Sự chỉ trích văn hóa tạm thời thâm nhập vào thế giới hịên đại bằng sự sợ hãi một đìêu cam kết của nó. ĐTC giải thích "Với sự phó thác vào long trung thành của Thiên Chúa, mọi vấn đề có thể được đối dịên một cách có trách nhịêm và không có sợ hãi nào."

"Những bạn trăm năm Kitô giáo không phải là ngây thơ; họ hỉêu bíêt những vấn đề của đời sống và những cám dỗ. Nhưng họ lại không e ngại phải có trách nhịêm trước Thiên Chúa và xã hội. Họ không chạy đi xa, họ không trốn tránh, ẩn minh', họ không chểnh mảng sứ vụ xây dựng một gia đình và mang những đứa con vào trong thế giới."

ĐTC đã công nhận những khó khăn cá bịêt đối dịên với nhìêu gia đình hôm nay; gồm có chíên tranh, nghèo khó, và đặc bịêt tỷ lệ thất nghịệp tăng cao.

"Hãy đến với ta, tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng nề.' Chúa Giêsu nói, Các gia đình thân mến, Đức Chúa bíêt rõ những phấn đấu của ta và những gánh nặng chúng ta có trong đời sống ta. Nhưng người cũng bíêt rõ ước múôn lớn lao để tìm tòi hoan lạc và nghỉ ngơi! Các anh em còn nhớ không? Chúa Giêsu nói, '...rằng nìêm vui của anh em có thể trọn vẹn' Chúa Giêsu múôn nìêm vui của chúng ta được trọn vẹn!" người nói to lên.

"Chúa Giêsu luôn luôn ban cho chúng ta thứ tình ýêu ấy; người có một ngùôn vô tận. Người ban cho ta, nơi bí tích, lời của người, và bánh hằng sống, cho nên nìêm vui của ta có thể có dồi dào," người nói, với sự tham khảo nơi Phép Thánh Thể.

Tíêp theo DTC Phanxicô quay về bức hình Đức Mẹ dâng Con, mô tả Đức Maria và Thánh Giuse cùng với Chúa Giêsu Hài đồng trong Đền thờ cùng đi có những tiên tri cao tủôi ông Simeon và bà Anna.

"Trong bối cảnh này gồm có ba thế hệ cùng đến với nhau: ông Simeon ẵm Hài nhi Giêsu trên cánh tay, nơi người ông nhận ra Đấng Messiah, Trong khi bà Anna bỉêu lộ lời ngợi khen Thiên Chúa và tuyên bố ơn cứu độ cho những ai đang mong đợi sự cứu chụôc dân It-ra-en," DTC thụât lại.

"Hai vị cao niên này trình bày đức như tin trong tìêm thức, trong ký ức. Đức Maria và Thánh Giuse là một gia đình, đã được thánh hóa bởi sự hịên dịên của Đức Giêsu là Đấng hòan thành tất cả những lời hứa của Thiên Chúa."

"Như gia đình Thánh gia ở Nazareth, mọi gia đình là một phần tử trong lịch sử của nhân lọai; nó không có thể tồn tại mà không có những thế hệ đã ra đi trước nó."

"Ông bà (nội, ngọai) là sự khôn ngoan của gia đình!" người nói thêm.

ĐTC bắt đầu từ những lưu ý mà người đã chủân bị để trao đổi một vài lời khuyên chính những gia đình thực hành nên tự tập làm cho quen với ba cụm từ dơn sơ sau đây : "xin tha thứ cho tôi" (excuse me); "Cám ơn...(ai?)..." (thank you); " I'm sorry" (dĩên tả sự xin lỗi)

"Hãy nói với tôi," người hỏi những khan thính giả, "trong một ngày anh, chị em nói cám ơn vợ, cám ơn chồng minh' mấy lần.?" Bao nhiêu ngày đã qua từ lúc bạn nói lời cám ơn cúôi cùng?"

"Đừng để đến hết một ngày mà không làm hòa với nhau," người khuyên.

Có một bé gái báo tin cho DTC rằng bé đã bíêt làm dấu Thánh gia thế nào rồi cơ. DTC Phanxicô tíêp nhận cái microphone mỉm cười và nói :"Con bíêt làm dấu Thanh giá thế nào, nhưng cha không bíêt giả như tất cả những trẻ con ở đây thực hanh. Có phải không? Nào, Chúng ta cùng nhau làm dấu!"

Sau đó DTC Phanxicô hướng dẫn những đám đông đồng thanh tuyên xưng Đức tin và kết thúc một bủôi chìêu bằng một kinh Kính Mừng Maria...

Bíên cố bủôi chìêu thứ bảy là một phần của những sinh họat cúôi túân dành cho những gia đình trên đường hành hương đến Roma.

Đa số người đã đến víêng mộ Thanh Phêrô hối sáng thứ bảy, và sẽ tíêp cận DTC để lần hạt và thánh lễ sáng Chúa nhật.

QQ. gõ xong bản văn -10272013/02:50am

__._,_.___

 
<< Start < Prev 1151 1152 1153 1154 1155 1156 1157 1158 1159 1160 Next > End >>

Page 1151 of 1295