mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay771
mod_vvisit_counterHôm Qua8689
mod_vvisit_counterTuần Này9460
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này205647
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9705213

We have: 93 guests, 1 members online
Your IP: 54.80.227.189
 , 
Today: Nov 21, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 9 = THUC GIỤC BO NHIEM PHU NU PDF Print E-mail

Đức Giáo hoàng Phanxicô được thúc giục bổ nhiệm thêm phụ nữ và giảm người châu Âu

Các thành viên trong ban cố vấn giáo hoàng đưa ra khuyến cáo về các vị trí quan trọng

Tags: ban cố vấn, châu Âu, phụ nữ, Đức Thánh cha Phanxicô

April 24, 2013

Tom Kington từ thành phố Vatican

Đức Giáo hoàng Phanxicô được thúc giục bổ nhiệm thêm phụ nữ và giảm người châu Âu thumbnail

Đức Hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga của Honduras nói ngài ủng hộ tăng thêm số ghế cho phụ nữ sau khi đức Giáo hoàng bổ nhiệm ngài đứng đầu ban cố vấn gồm 8 hồng y đến từ khắp thế giới trong tháng này nhằm cải tổ Giáo triều Rôma, một nơi được xem là đầy mưu đồ, đấu đá nội bộ và tham nhũng.

Bình luận của đức hồng y dành cho tờ The Sunday Times được linh mục phát ngôn cho Vatican Federico Lombardi ủng hộ hôm Chủ nhật.

"Đây là một bước đi tự nhiên – một động thái hướng tới bổ nhiệm thêm phụ nữ đảm nhận các vai trò quan trọng phù hợp với năng lực của họ", ngài nói.

Nhằm nỗ lực giải quyết các vấn đề nữ giới, tờ nhật báo Vatican L'Osservatore Romano phát hành thêm phụ trương phụ nữ.

Trong cuộc gặp gỡ chung hôm 3-4, đức Giáo hoàng lưu ý phụ nữ là những người đầu tiên chứng kiến Chúa Giêsu phục sinh, và thêm rằng "các tông đồ và môn đệ cảm thấy khó tin vào Đức Kitô Phục sinh hơn các phụ nữ!"

"Đây là thông điệp về tầm quan trọng của vai trò phụ nữ trong Giáo hội. Tuy nhiên, vấn đề vẫn cần phải được xử lý cách thận trọng vì liên quan đến vấn đề phong chức cho phụ nữ", Carlo Marroni, chuyên gia về Vatican tại tờ nhật báo Ý Il Sole 24 Ore, nói.

Phụ nữ đã đảm nhận một số vai trò chính tại Vatican, trong đó có nữ tu Nicla Spezzati, trợ lý tổng trưởng Thánh bộ Tu sĩ và Flaminia Giovanelli, trợ lý thư ký tại Ủy ban Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình.

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô do bà Maria Cristina Carlo-Stella quản lý. Bà đứng đầu Fabbrica di San Pietro, văn phòng Vatican phụ trách vương cung thánh đường.

"Nhưng thế vẫn còn quá ít. Hãy xem ở Đức và Mỹ, phụ nữ nắm nhiều chức vụ quan trọng trong các giáo phận", Marco Politi, nhà quan sát Vatican tại tờ nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano, nhận xét.

Tuần trước Đức Thánh cha Phanxicô đã không chiều các nữ tu Mỹ sau khi ngài ủng hộ việc Vatican khẳng định một nhóm đông nữ tu Mỹ phạm tội xúc tiến "phong trào nữ quyền cực đoan" và xa rời đường lối cứng rắn của Vatican về hôn nhân đồng tính và phá thai.

Đức Giáo hoàng thành lập ban cố vấn mới nhằm cải tổ trong Giáo triều Rôma. Các thành viên trong ban cố vấn đến từ khắp thế giới, trong đó có đức Tổng Giám mục của Boston Sean Patrick O'Malley và đức Tổng Giám mục của Sydney George Pell.

Đức Hồng y Maradiaga, đứng đầu ban cố vấn, nói được sáu thứ tiếng, chơi kèn xắc xô và từng được đào tạo làm phi công. Ngài cho biết ngài sẽ điều tra kỹ ngân hàng Vatican vốn gây tranh cãi do dính líu đến các vụ tai tiếng.

Đức Phanxicô thành lập ban này sau khi có lời phàn nàn Vatican không nhiệt tình đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của các hồng y bên ngoài nước Ý và châu Âu.

Đức Hồng y Francisco Javier Errázuriz Ossa, Tổng Giám mục về hưu của Santiago, Chile, và là thành viên ban cố vấn, cảnh báo Vatican có quá đông người châu Âu.

"Có 40 giám mục châu Âu làm việc cho Đức Thánh cha và cho bộ máy cai quản Giáo hội là quá nhiều", ngài nói.

 
DAO TAO MON DE # GIAO HOI LA CAU CHUYEN VE TINH YEU PDF Print E-mail

 

Đức Thánh Cha Phanxicô: "Giáo hội không phải là một cơ cấu hành chính mà là câu chuyện về tình yêu"

Đức Thánh Cha Phanxicô: "Giáo hội không phải là một cơ cấu hành chính mà là câu chuyện về tình yêu"

WHĐ(25.04.2013) – Giáo hội không phải là một cơ cấu hành chính, nhưng là câu chuyện về tình yêu. Nếu "Giáo hội lập ra các cơ quan và trở nên phần nào quan liêu, Giáo hội sẽ đánh mất bản chất chính yếu của mình và có nguy cơ biến thành một tổ chức phi chính phủ. Nhưng Giáo hội không phải là một tổ chức phi chính phủ".

Đức Thánh Cha đã lặp đi lặp lại ý tưởng trên trong Thánh Lễ sáng thứ Tư 24-04 tại nhà nguyện của Nhà khách Thánh Martha. Trong số những người hiện diện, có các nhân viên của Viện Giáo vụ "IOR" (Ngân H àng Vatican). Vì vậy Đức Thánh Cha nhấn mạnh: "Giáo hội là một câu chuyện về tình yêu ... Nhưng ở đây có các nhân viên IOR ... tôi xin lỗi, ... có những thứ cần thiết, cần có các văn phòng... Vâng! Nhưng chỉ cần đến một mức độ nào đó: như một sự trợ giúp cho câu chuyệnvề tình yêu này. Nhưng khi tổ chức chiếm vị trí ưu tiên, tình yêu sẽ rơi xuống hàng thứ yếu và Giáo hội, đáng buồn thay, sẽ trở thành một tổ chức phi chính phủ. Và đây không phải là con đường đi tới".

Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay kể lại câu chuyện cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên phát triển và gia tăng số môn đệ. Đức Thánh Cha nói, đó là điều tốt, nhưng điều đó có thể đẩy người ta đến chỗ "mặc cả" để có "nhiều người hơn tham gia vào liên doanh này". "Thay vào đó, con đường mà Chúa Giêsu muốn cho Giáo hội của Người đi theo là con đường khác: con đường của những khó khăn, con đường thập giá, con đường của bách hại... Và điều này khiến chúng ta tự hỏi: Giáo hội này là gì đây, Giáo hội của chúng ta như thế chẳng có vẻ gì giống như một nghiệp đoàn của con người". Giáo hội là "điều gì hơn thế nữa". Không phải các môn đệ đã xây dựng Giáo hội. Họ chỉ là những sứ giả được Chúa Giêsu sai đi và Chúa Kitô cũng được Chúa Cha sai đi. Giáo hội được sinh ra từ trái tim của Chúa Cha, Đấng đã có ý tưởng này – hay đúng hơn, đã có tình yêu này – là câu chuyện về tình yêu, đã bắt đầu và cứ kéo dài mãi mà vẫn chưa kết thúc. Chúng ta đang ở giữa câu chuyện về tình yêu ấy: mỗi người chúng ta là một mắt xích trong chuỗi tình yêu ấy. Và nếu chúng ta không hiểu được điều này, chúng ta cũng chẳng hiểu gì về Giáo hội.

"Giáo hội không phát triển nhờ sức mạnh của con người: một số Kitô hữu đã có những sai lầm vì lý do lịch sử, họ đã đi sai, họ đã có quân đội, và họ tiến hành những cuộc chiến tranh tôn giáo: đó là một câu chuyện khác, không phải là câu chuyện về tình yêu này. Cả chúng ta cũng phải học – qua những sai lầm của mình – để biết câu chuyện về tình yêu diễn tiến ra sao. Nhưng diễn tiến thế nào? Như Chúa Giêsu đã nói: như hạt cải, nó lớn lên như men trong bột, chẳng ồn ào. "Giáo hội phát triển từ dưới lên, một cách tiệm tiến".

Đức Thánh Cha giải thích thêm: "Khi Giáo hội tự mãn về số lượng và cơ cấu hành chính, thiết lập các cơ quan và một cách nào đó trở thành bộ máy hành chính, khi đó Giáo hội đánh mất bản chất của mình và rơi vào nguy cơ trở thành một tổ chức phi chính phủ. Giáo hội không phải là một tổ chức phi chính phủ nhưng là câu chuyện về tình yêu."

Đức Thánh Cha kể: "Một vị lãnh đạo quốc gia hỏi rằng đoàn vệ binh giáo hoàng to lớn như thế nào"; nhưng Giáo hội không phát triển "nhờ quân đội", mà nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, vì Giáo hội không phải là một tổ chức. "Không, Giáo hội là một người mẹ. Ở đây có rất nhiều bà mẹ, trong Thánh Lễ này. Các chị em cảm thấy thế nào nếu có ai đó hỏi chị em: 'Bà có phải là quản gia trong nhà bà không?' 'Không, tôi là người mẹ'. Giáo hội là Mẹ. Và chúng ta ở giữa một câu chuyện về tình yêu được kể bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần; và chúng ta, tất cả chúng ta cùng với nhau, là một gia đình trong Giáo hội Mẹ của chúng ta".

Minh Đức

Chương trình của Đức Thánh Cha Phanxicô

VATICAN. Trong năm nay, 2013, ĐTC Phanxicô chỉ thực hiện 1 cuộc viếng thăm duy nhất tại nước ngoài, đó là tại Brazil nhân ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 28, tiếng hành tại Rio de Janeiro từ ngày 23 đến 28-7-2013.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết như trên trong cuộc gặp gỡ giới báo chí hôm 25-4-2013. Cha không loại trừ sự kiện trước cuối năm nay, ĐTC Phanxicô có thể công bố thông điệp đầu tiên của ngài, và cha Lombardi nhắc lại rằng ĐGH Biển Đức 16 đã chuẩn bị tài liệu về đề tài đức tin.

Cũng trong cuộc họp báo, LM Giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 sẽ từ Castal Gandolfo dọn về Đan viện Mẹ Giáo Hội ở nội thành Vatican trong khoảng từ cuối tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 này. Trong khi đó, ĐGH Phanxicô tiếp tục cư ngụ tại Nhà trọ Thánh Marta. Hiện thời dường như ĐTC không muốn thay đổi nơi ở, cho dù đây không phải là một quyết định chung kết.

Trong những ngày qua, tiến sĩ Alberto Gasbarri, đặc trách chuẩn bị các chuyến viếng thăm của ĐTC tại nước ngoài, cũng là giám đốc hành chánh của Đài Vatican, đã đến Rio de Janeiro, để xác định những chi tiết trong cuộc viếng thăm của ĐTC Phanxicô.

Cha Lombardi nói: "Chương trình sẽ theo sự nhạy cảm của ĐGH". Sự hiện diện của ngài được xác nhận trong lễ nghi tiếp đó, đàng Thánh giá, buổi canh thức và thánh lễ bế mạc sáng chúa nhật 28-7 tại Cánh đồng đức tin ở khu vực Guaratiba (SD 25-4-2013)

G. Trần Đức Anh OP

"THẦN HỌC CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA"

NÚI KORAZIM

KINH HÒA BÌNH "NÚI KORAZIM"

KINH TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Francis assisi – Kim Long

Lạy Chúa từ nhân,

Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.

Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa

Ðể con đem yêu thương vào nơi oán thù,

Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục

Ðem an hoà vào nơi tranh chấp,

Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm.

Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng,

Ðể con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.

Lạy Chúa xin hãy dạy con:

Tìm an ủi người hơn được người ủi an,

Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết

Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.

Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh,

Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân,

Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ,

Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.

Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con,

Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.

-----------------

  * NGƯỜI TÍN HỮU VIỆT NAM HÁT KINH HÒA BÌNH NHIỀU NHẤT TRÊN THẾ GIỚI ; NHƯNG SỐNG LỜI HÁT KINH HÒA BÌNH THÌ...?

 
DAO TAO MON DE # KHONG SO NGAY PHAN XET PDF Print E-mail

KHÔNG SỢ NGÀY PHÁN XET

Vatican City, 22 April 2013 (VIS) – The reflection on Jesus as the "door" to enter into the Kingdom of God was the central theme of this morning's Mass celebrated by the Pope in the Domus Sanctae Marthae, at which the personnel of the Press Office of the Holy See and various technicians of Vatican Radio were in attendance.

The Holy Father recalled that in today's Gospel, which narrated the story of the Good Shepherd, Jesus asserted that: "whoever doesn't enter the sheepfold by the gate is not the shepherd. ... He is a thief or a robber," the Pope said, "someone seeking his own profit. ...There are also such people in the Christian community, who seek their own profit and, consciously or unconsciously, pretend to enter at the door. But they are thieves ... because the steal Jesus' glory and seek their own. ... They have not entered by the true door. ... The true door is Jesus and whoever does not enter by this door errs."

"How do we know that the true door is Jesus?" the pontiff asked. "Reading what the Beatitudes say, as they are told in St. Matthew: 'Be humble, be poor, be meek, be just' ... When they give you another suggestion, don't listen to it. The door is always Jesus and whoever enters by that door is not mistaken. Jesus isn't only the door; He is the way, the path. There are many paths: some seems more advantageous for arriving but they are misleading. They are false."

"Let us ask today for the grace to always knock at that door. ... Sometimes we have problems doing so. But we don't have to go looking for other, easier doors. The door is Jesus, who doesn't disappoint, who doesn't deceive. He has given his life for us. And each of us has to say: 'You have given your life for me, open, please, that I might enter. Open, Lord, because I want to enter by 'this' door, not by that other," Pope Francis concluded.

Ngày phán xét thúc đẩy chúng ta sống giây phút hiện tại tốt lành và bác ái hơn

Ngày phán xét không làm cho chúng ta sợ hãi, nhưng thúc đẩy chúng ta sống giây phút hiện tại tốt lành hơn, biết nhận ra Chúa nơi các anh chị em nghèo túng và yêu thương trợ giúp họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 100.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 24-5-2013. Trong số các đoàn hành hương hiện diện và được ngồi hai bên khán đài có phái đoàn 55 tín hữu Việt Nam, do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn hướng dẫn. Đức Thánh Cha đã chào phái đoàn như sau:

Tôi thân ái chào các khách hành hương Việt Nam của tổng giáo phận thành phố Hồ Chi Minh, dưới sự hướng dẫn của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Trong hài huấn dụ Đức Thánh Cha đã khai triển đề tài giáo lý ngày Chúa Giêsu Kitô quang lâm, như viết trong Kinh Tin Kinh: "Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết". Đức thánh Cha nói: Lịch sử loài người đã bắt đầu với việc tạo dựng người nam và người nữ giống hình ảnh của Thiên Chúa, và kết thúc với việc phán xét sau hết của Chúa Kitô. Thường khi chúng ta quên hai cực này của lịch sử, và nhất là niềm tin vào việc trở lại của Chúa Kitô và ngày phán xét sau hết đôi khi không rõ ràng và vững vàng trong tim của các kitô hữu. Trong cuộc sống công khai Chúa Giêsu đã thường dừng lại trên thực tại này của lần trở lại sau cùng.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã suy tư về ba dụ ngôn giúp mình giải ý nghĩa của tín lý này: đó là dụ ngôn 10 trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể, dụ ngôn các nén bạc và văn bản nói về ngày phán xét sau hết. Cả ba văn bản đều thuộc diễn văn của Chúa Giêsu về ngày tận thế trong Phúc Âm thánh Mátthêu.

Với việc Lên Trời Con Thiên Chúa đã đem nhân tính của chúng ta mà Người đã nhận lấy lên gần Thiên Chúa Cha, và muốn kéo tất cả chúng ta đến với Người, muốn kêu gọi toàn thế giới được đón nhận trong vòng tay rộng mở của Thiên Chúa, để khi lịch sử kết thúc, toàn thực tại được giao cho Thiên Chúa Cha. Tuy nhiên, có "thời gian tức khắc" giữa biến cố Chúa Kitô đến lần đầu và lần cuối, là thời gian chúng ta đang sống. Dụ ngôn mười trinh nữ nằm trong bối cảnh của "thời gian tức khắc" này (x. Mt 25,1-13).

Đây là mười trinh nữ đang chờ Chàng Rể tới, nhưng chàng đến chậm và các cô thiếp ngủ. Khi nghe báo Chàng Rể đang tới, tất cả các cô chuẩn bị tiếp đón Chàng, nhưng trong khi các cô khôn ngoan có dầu để châm cho đèn, thì các cô khờ dại bị tắt đèn vì không có dầu; và trong khi họ tìm cách đến với Chàng Rể thì các trinh nữ khờ dại thấy cửa vào phòng tiệc cưới đã đóng. Họ kiên trì gõ cửa nhưng đã qúa muộn, Chàng Rể trả lời: Ta không biết các ngươi. Chàng Rể là Chúa, và thời gian chờ đợi Người tới là thời gian Chúa cho chúng ta, cho tất cả chúng ta, với sự thương xót và lòng kiên nhẫn, trước ngày Chúa đến lần sau hết; đó là một thời gian tỉnh thức, thời gian trong đó chúng ta phải giữ cho đèn của đức tin, đức cậy và đức mến được cháy sáng, trong đó chúng ta phải giữ cho con tim rộng mở cho sự thiện, cho vẻ đẹp và cho tình bác ái; đó là thời gian sống theo Thiên Chúa, bởi vì chúng ta không biết ngày giờ cuộc trở lại của Chúa Kitô. Đức Thánh Cha giải thích giáo huấn của dụ ngôn như sau:

Điều đòi hỏi chúng ta là chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này, được chuẩn bị cho một cuộc gặp gỡ đẹp, cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu; nó có nghĩa là biết trông thấy các dấu chỉ sự hiện diện của Chúa, giữ cho đức tin của chúng ta được sống động, với lời cầu nguyện, với các Bí tích, tỉnh thức để đừng ngủ, để đừng quên Chúa. Cuộc sống của các kitô hữu ngủ là một cuộc sống buồn sầu, không phải là một cuộc sống hạnh phúc. Kitô hữu phải là người hạnh phúc, với niềm vui của Chúa Giêsu. Chúng ta đừng ngủ!

Dụ ngôn thứ hai là dụ ngôn các nén bạc, khiến chúng ta suy tư về tương quan giữa việc chúng ta dùng các ơn nhận được từ Thiên Chúa như thế nào và việc trở lại của Người, trong đó Người sẽ hỏi chúng ta đã dùng các ơn ấy ra sao (x. Mt 25,14-30). Chúng ta biết rõ dụ ngôn: trước khi đi xa, ông chủ trao cho mỗi đầy tớ vài nén bạc, để chúng được sử dụng trong lúc ông vắng nhà. Ông giao cho người thứ nhất năm nén, người thứ hai hai nén và ngươi thứ ba một nén. Trong thời gian ông đi vắng hai người dầu tiên làm cho các nén bạc sinh lợi, trong khi người thứ ba thích chôn nén bạc của mình và trả lại nguyên vẹn cho chủ. Khi chủ về ông xét xử công việc của họ: ông khen ngợi hai người đầu, trong khi người thứ ba bị đuổi ra ngoài trong tối tăm vì anh ta đã dấu nén bạc vì sợ hãi, và khép kín trong chính mình. Một kitô hữu khép kín trong chính mình, chôn dấu tất cả nhữmg gì Chúa đã ban cho không là một kitô hữu. Đó là một kitô hữu không cám ơn Chúa về tất cả những gì Chúa đã ban cho họ. Đức Thánh Cha giải thích giáo huấn của dụ ngôn như sau:

Điều này nói với chúng ta rằng sự chờ đợi Chúa trở lại là thời gian của hành động - chúng ta đang sống trong thời gian hành động - thời gian, trong đó sinh hoa trái các ơn Chúa ban cho chúng ta, không phải cho chính chúng ta, nhưng là cho Chúa, cho Giáo Hội, cho những người khác, là thời gian trong đó luôn tìm cách gia tăng sự thiện trong thế giới. Và một cách đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng ngày nay, điều quan trọng là không khép kín trong chính mình, bằng cách chôn dấu nén bạc, các phong phú tinh thần, trí tuệ, vật chất của mình, tất cả những gì mà Chúa đã ban cho chúng ta, nhưng phải mở ra, liên đới, chú ý tới người khác. Trong quảng trưởng tôi trông thấy nhiều người trẻ, có đúng thế không? Có nhiều người trẻ phải không? Người trẻ ở đâu rồi? Với các con là những người còn đang ở lúc khởi đầu của con đường cuộc sống cha xin hỏi: Các con đã nghĩ tới các nén bạc Thiên Chúa đã ban cho các con chưa? Các con đã nghĩ có thể dùng chúng để phục vụ tha nhân chưa? Đừng chôn dấu các nẻn bạc! Hãy đánh cá chúng trên các lý tưởng lớn, các lý tưởng rộng mở con tim, các lý tưởng phụng sự khiến cho các nén bạc của các con phong phú. Cuộc sống không được ban cho để chúng ta khư khư giữ nó cho chính mình, mà được ban để chúng ta cho đi. Các người trẻ thân mến, hãy có một tâm hồn cao thượng! Đừng sợ hãi mơ tưởng các điều vĩ đại!

Sau cùng là một lời liên quan tới sự phán xét sau hết, trong đó được miêu tả lần đến thứ hai của Chúa, khi Người sẽ phán xét tất cả mọi người kẻ sống và người chết (x. Mt 25,31-46). Hình ảnh được thánh sử dùng là hình ảnh của người mục tử tách chiên khỏi dê. Bên phải được đặt những người đã hành động theo ý muốn của Thiên Chúa, cứu giúp tha nhân đói khát, khách lạ, trần truồng, yếu đau, bị cầm tù - tôi đã nói "khách lạ": tôi nghĩ tới tất cả các người nước ngoài ở trong giáo phận Roma này, chúng ta phải làm gì cho họ? - trong khi đi về bên trái là những kẻ đã không cứu giúp tha nhân. Đức Thánh Cha giải thích ý nghĩa sự phân cách này như sau:

Điều này nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị Thiên Chúa phán xử theo tình bác ái, theo cách chúng ta sẽ yêu thương các anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người yếu đuối và cần được giúp đỡ. Chắc chắn chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng chúng ta được biện minh, chúng ta được cứu rỗi nhờ ơn thánh, vì một hành động của tình yêu thương nhưng không của Thiên Chúa, là Đấng luôn luôn đi trước chúng ta; một mình chúng ta không thể làm được gì. Đức tin trước hết là một ơn mà chúng ta đã nhận được. Nhưng để mang hoa trái ơn thánh Chúa luôn luôn đòi hỏi chúng ta rộng mở cho Người, câu trả lời tự do và cụ thể của chúng ta. Chúa Kitô đến để đem lại cho chúng ta lòng thương xót của Thiên Chúa là Đấng cứu thoát. Chúng ta được yêu cầu tín thác nơi Người, đáp trả lại ơn tình yêu của Người với một cuộc sống tốt lành, gồm các hành động được linh hoạt bởi đức tin và tình yêu thương.

Rồi Đức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ như sau: Anh chị em thân mến nhìn vào sự phán xét sau hết không bao giờ làm chúng ta sợ hãi; đúng hơn nó thúc đẩy chúng ta sống hiện tại tốt lành hơn. Thiên Chúa cống hiến cho chúng ta thời gian này với lòng thương xót và sự kiên nhẫn, để chúng ta học nhận biết Người mỗi ngày nơi các anh chị em nghèo túng và bé nhỏ, để chúng ta làm việc thiện và tỉnh thức trong lời cầu nguyện và trong tình yêu thương. Ước chi vào cuối cuộc đời mình và khi lịch sử kết thúc Chúa có thể thừa nhận chúng ta như các đầy tớ tốt lành và trung tín của Người.

Đức Thánh Cha đã đặc biệt chào người trẻ và khuyến khích họ tận dụng mọi khả năng và tài khéo Chúa ban để xây dựng Nước Chúa, Giáo Hội rất cần đến họ. Sau cùng ngài cất Kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Linh Tiến Khải

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN5PS-C PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

Chúa nhật 5 Phục Sinh- Năm C

Dành cho Cá nhân, Nhóm, Gia đình, Hội Đoàn

Chúa nói với tôi: YÊU THƯƠNG NHƯ THẦY ĐÃ YÊU

Theo chủ đề hôm nay “Yêu thương như Thầy đã yêu”, tôi nhớ lại bài hát mà nhiều người đều đã thuộc như sau:

Thầy yêu chúng con nào ai nói cho cùng, Thầy yêu chúng con Thầy sinh xuống gian trần, Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.

Yêu nhau chính là giới răn riêng Thầy, yêu nhau như Thầy yêu dấu các con, để cho thế gian hiểu biết rằng, các con chính là môn sinh của Thầy.

A- Gợi ý Sống và chia sẻ với sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần:

Tin Mừng: Gioan (13:31-33a;34-35). Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (câu 34)

1/Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu dạy tôi mấy điều để yêu thương ?

2/ Mỗi Gia đình, Cộng đoàn yêu thương sẽ tránh được những gì?

3/ Những điều cần tỏ yêu thương trong bài ca Đức Mến của Phaolô?

* Chuyện kể: Danh họa Leonado De Vinci khi vẽ bức tranh “Bữa Tịệc Ly” đã cố gắng thể hiện tính nết của từng môn đệ trên gương mặt của họ. Như Phêrô phải mạnh mẽ, ông Gioan phải trẻ trung và hiền hậu, Giuđa mặt phải đáng ghét. Sau cùng, ông vẽ đến dung nhan hiền lành của Chúa Giêsu.

Việc vẽ gương mặt của Chúa làm sao cho nhân từ, thánh thiện, tràn đầy tình thương và tha thứ. Ông đã trằn trọc mấy tuần lễ chưa vẽ được. Rồi một đêm kia, Leona De Vinci đang trở mình trên giường, bỗng ông nhảy xuống, bước vội đến phòng làm việc dùng cọ vẽ ngay khuôn mặt của Chúa thất tỏa sáng, hiền lành và đầy tình thương yêu. Ông đã vẽ thành công tác phẩm vĩ đại “Bữa Tiệc Ly” và hôm nay trở thành bức tranh nổi tiếng khắp thế giới.

* Trong bữa tiệc ly Chúa Đã dạy tôi phải rửa chân cho nhau là phục vụ, giúp đỡ nhau bằng mọi mọi cách…Đồng thời còn phải hy sinh cho nhau, chịu đựng, và hiến mạng sống mình cho nhau .

B- Bài Ca Đức Mến: Thánh Phaolô nhấn mạnh đến việc yêu thương anh em mình, tình yêu huynh đệ là rất quan trọng. Đây là sự linh hứng tuyệt vời do Chúa Thánh Linh chỉ dẫn, đã được nghiền ngẫm cân nhắc, với các điều cần làm và 8 điều không được làm. Tôi xin được tích dẫn tóm tắt đoạn thư như sau:

Giả như tôi nói được các thứ tiếng của loài người và của thiên thần đi nữa…Giả như tôi được ơn nói tiên tri và được biết hết mọi điều bí nhiệm…Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt…mà không có Đức Mến thì chũng chẳng ích gì cho tôi.

Đức Mến thì nhẫn nhục hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác; nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1 Cor 13, 1-7)

C- Câu Kinh Thánh nhắc nhở bạn và tôi chọn Sống tuần này:

ANH EM HÃY THƯƠNG YÊU NHAU NHƯ THẦY YÊU THƯƠNG ANH EM. (Ga 13, 34)

1/ Tôi thực hành bác ái qua Kinh Thương người có mười bốn mối.

2/ Bạn luôn nhớ là mến Chúa không phải chỉ đi lễ, bố thí… là đủ.

D- Bạn và tôi cùng dựa vào Lời Chúa để Cầu nguyện:

Lạy Cha, Thánh Thần đả thúc đẩy con hãy thực hành theo Lời Đức Kitô dạy là : Anh em hãy thương yêu nhau như Thầy yêu thương anh em. Thế nhưng con chỉ giữ đạo hình thức, mà không thực hành bác ái với anh em. Xin giúp con thực hành Đức Mến một cách tích cực là không ghen tương, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù. Không mừng khi thấy gian ác và thực hiện ý Cha bằng những việc làm cụ thể cho những người đau yếu, cùng khổ ngay chung quanh con. Con noi gương Mẹ Maria lắng nghe và thưa: Xin vâng Lời Chúa.” Amen.

Lời hay ý đẹp : AI YÊU THIÊN CHÚA CŨNG YÊU NGƯỜI LÂN CẬN

 “Those who love God will love their neighbor”


CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

Huyền Đồng * Mời thăm: www.ChiaseLoiChua.com

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 33 = NOI CHUYEN VOI CHUA PDF Print E-mail

 

                        Cảm nghiệm Sống # 79 : Nói truyện với Chúa

                             TÂM SỰ VỚI CHÚA NHƯ NGƯỜI BẠN

                        BƯỚC ĐI TRONG SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA

                                                                               (Mc 1, 12-13)

Đức Giêsu được Thần Khí đẩy vào hoang địa và bị ma quỉ cám dỗ bốn mươi đêm ngày. Chúa muốn nói với tôi là cuộc đời của mỗi Tín hữu sống trong trần gian, cần phải liên tục chiến đấu với ba thù thế gian, ma quỷ và xác thịt như Chúa đã chiến thắng chúng.

A- Những câu Kinh Thánh dùng để nói với Chúa, thắng ma quỷ cám dỗ bằng cách nhìn Chúa hiện diện trong mọi hoàn cảnh:

   1* Ta sẽ không bỏ rơi ngươi hay để mặc ngươi đâu! Đừng sợ hãi, đừng nhát gan, vì Thiên Chúa ngươi luôn ở với ngươi. (Gs 1, 8-9)

* “Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.” Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.   (Tv 16, 8-9)

2* “Lạy Chúa, dù qua thung lũng âm u, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng,… Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.” (Tv 23,4)

3* “Đấng đã sai tôi đang ở với tôi, Ngài không để tôi cô đơn. Vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người” (Ga 8, 29)

B- Gương các thánh sống có Chúa hiện diện:

1- Thánh Basil thành Maurice nói: Phương pháp hiệu quả và đơn giản để thắng chước cám dỗ và thử thách và chóng nên thánh thiện là bạn hãy: “sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa.”

2- Thánh Leonard quả quyết: Muốn gặp và sống bên Chúa như trên Thiên đàng, bạn hãy bước đi trong sự hiện diện của Chúa.

3- Thánh Têrêsa khuyên: Bạn sẽ trở nên thánh không ngờ, nếu trong một năm bạn bước đi trong sự hiện diên của Chúa,

4 -Thánh nữ Têrêsa quyết tâm không lay chuyển khi gặp khó khăn, thử thách, …nhờ luôn sống trong sự hiện diện của Chúa.

5- Thánh Ignatio nói: Mỗi lần nghe tiếng chuông đồng hồ, đều nhắc tôi nghe thấy tiếng Chúa nói và Ngài đang hiện diện trong tôi.

6- ThánhAlphongsô Ligouri đã viết: “Ban hãy tĩnh tâm trong chính mình, nếu thật sự bạn thấy Chúa đang hiện diện.”

7- Thánh Phanxicô thành Sale: Gọi đời sống nội tâm cuả linh hồn là: “Cung Thánh của Thiên Chúa”, ở đó không ai có thể xen vào. Đối với ông: Nôị tâm là nơi Ngài hiện diện.

8- Thánh Catherina thành Sienna: Cho biết căn nhà Chúa chỉ cho bạn cần phải xây dựng là sống với Chúa liên lỉ trong mọi lúc bận rộn. “Đó là căn nhà Nội Tâm”, để lúc nào cũng có Chúa hiện diện.

 

   C- Gương các Danh nhân:

1- Giám mục Newman nói: Mỗi lần tôi thay đổi hay cử chỉ hay khởi sự hành động bất cứ việc gì, tôi luôn làm Dấu Thánh Giá, nhờ đó mà tôi nhận thấy Chúa đang hiện diện trong tôi và với tôi.

2-LM Vinard đề nghị: Nói với Chúa khi gặp sự buồn, chán nản:

“Lạy Chúa Giêsu, con cảm thấy chán quá. Con xin dâng lên tất cả cho Chúa, xin giúp con có sức kiềm chế của Chúa.

3-Nữ tu Josepha: Nói mọi chuyện cho Chúa nghe như một người bạn, khi quên vật gì, tôi Người: “Lạy Chúa, con để cái đó đâu rồi? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm”. Khi trễ giờ làm việc, tôi nói: “Lạy Chúa, mình đi đi ! Phải đi gấp hôm nay, con trễ giờ rồi !”

4-Bà Su-zan-na: Người mẹ của 19 người con, trong đó có hai người làm tu sĩ Chính Thống giáo. Bà chọn một giờ đặc biệt là kéo mảnh voan che đầu xuống phủ hết cả mặt, để dễ dàng nói chuyện với Chúa trong nhà tạm bằng voan độc đáo của mình để cầu nguyện.

5-Linh mục Charles de Foucauld, ngài bận qúa nhiều chuyện, cảm thấy mình trống rỗng, Khi cầu nguyện(1858-1916), Chúa đã nhắn nhủ: “Con hãy ngưng lại tất cả những gì không phải là Ta, con phải thực hiện một sa mạc cho chính con, ở đó chỉ mình con với Ta.

6- Bác sĩ Maxwel Maltz: Chỉnh hình nổi tiếng viết một cuốn sách nhan đề là: “Điều khiển Thân Tâm” để xây dựng một căn phòng tâm trí. Mục đích của nó là giúp giảm bớt căng thẳng, buồn phiền, dễ nói với Chúa, thoải mái cho tâm hồn, để có thể đương đầu với thế giới bận rộn và đễ dàng cảm nghiệm thấy Chúa hiện diện.

7- Thầy Lawrence đã nói như sau: Ở với Chúa không nhất thiết là ở luôn trong nhà thờ hay nhà nguyện: Bạn hãy xây một căn nhà cầu nguyện của bạn, trong đó bạn nghỉ ngơi và nói với Chúa.

 

   Trên đây là những bí quyết để tôi dễ nói truyện với Chúa, thắng các cám dỗ, không sống đạo theo mùa; nhưng thực hiện từng giây phút. Với Lời Chúa và Thánh Thần thúc đẩy, tôi tin sẽ thành công.

 

Phó tế: GB Nguyễn Định - Mời thăm: www.ChiaseLoiChua.com

 

 

 
<< Start < Prev 1171 1172 1173 1174 1175 1176 1177 1178 1179 1180 Next > End >>

Page 1175 of 1268