mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay755
mod_vvisit_counterHôm Qua8689
mod_vvisit_counterTuần Này9444
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này205631
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9705197

We have: 84 guests online
Your IP: 54.80.227.189
 , 
Today: Nov 21, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # DUC PHANXICO VA MUI CHIEN PDF Print E-mail

¬¬¬Đức Phanxicô và mùi chiên - Vũ Văn An 4/1/2013

Tin Mừng nói Chúa Giêsu sinh ra trong một chuồng chiên, đặt trong một máng cỏ, do đó, chắc chắn Người rất quen thuộc với mùi của chiên. Không lạ gì, khi bước vào tác vụ công khai, người khác và cả Người nữa đã tự ví mình như chiên, Chiên Thiên Chúa, và người chăn chiên.

Thứ Năm Tuần Thánh vừa qua, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, vị đại diện của Người nơi trần gian cũng đã nói tới chiên và mùi chiên và nghĩa vụ của người chăn chiên là phải mang vào người cả cái mùi của chiên nữa để đi tới với đoàn chiên và cả những người chưa thuộc đoàn chiên.

Đọc bản dịch huấn từ của Đức Phanxicô với các linh mục tại Đền Thờ Thánh Phêrô đăng trên Vietcatholic, người ta không thấy đoạn nào nói rõ phần cuối của câu trên. Nhưng Stephen White, một chuyên viên nghiên cứu về Công Giáo Học tại Trung Tâm Đạo Đức và Chính Sách Công ở Washington D.C., trong bài "Eau de Sheep", thì cho rằng: sau khi khuyên các linh mục ra khỏi mình, đem ít dầu thơm Chúa xức cho để làm thơm và giữ thơm cho tín hữu, Đức Phanxicô đã nói với các linh mục hiện diện rằng "Cha mời gọi các con điều này: các con hãy là những người chăn chiên có mùi của chiên!".

Tưởng Stephen White bịa chuyện giống CNN, ngày Đức Phanxicô "ra mắt" quần chúng tín hữu tại công trường Nhà Thờ Thánh Phêrô tối ngày 13 tháng 3, đã tường thuật rằng trước khi chúc lành cho tín hữu, vị tân giáo hoàng xin tín hữu chúc lành cho mình! Thực ra, ngài chỉ xin họ cầu cùng Chúa chúc lành cho ngài, trước khi ngài chúc lành cho họ. Nhưng đọc kỹ lại trọn bài huấn từ của Đức Phanxicô hôm đó nói với các linh mục đăng trên trang mạng chính thức của Vatican, thì thấy Stephen White không sai. Đức Thánh Cha quả có phân biệt giữa người chăn chiên và người mối lái, người quản lý chuyên thu tích đồ cổ đồ mới. Điểm khác nhau: người chăn chiên thì sống với "mùi chiên". "Đó là điều cha xin nơi các con: các con hãy trở thành những người chăn chiên, có 'mùi chiên', làm cho cái mùi ấy thành cái mùi thực, giống các người chăn chiên ở giữa đoàn chiên của các con".

Phải là cái mùi của chiên, nói theo Stephen White, phải là mùi "Eau de Sheep", chứ không phải "Eau de Cologne", càng không phải "Eau de Channel Five"! Mùi của chiên chỉ có được bằng cách sống các thực tại đời sống hàng ngày của họ, các bối rối khó khăn của họ, các niềm vui của họ, các gánh nặng và các hy vọng của họ. Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm rằng mùi ấy cũng có thể phát sinh từ những yêu cầu bất tiện, đôi lúc hoàn toàn vật chất hay hoàn toàn tầm phào. Người chăn chiên phải nhận thức và đồng cảm với ý muốn của đoàn chiên, như Chúa Giêsu đã nhận thức và đồng cảm cái đau ra huyết trắng của người đàn bà khốn khổ trong Tin Mừng. Muốn có cái mùi ấy, người mục tử phải ra khỏi con người mình, phóng mình tới những vùng ngoại biên nơi có đau khổ, đổ máu, mù lòa, giam cầm đủ loại. Mục tử phải cảm nhận được các gánh nặng và bộ mặt của quần chúng giáo dân, trên vai và trong trái tim mình.

Ngài tới đây làm gì?

Theo tiến sĩ Edward Mulholland, thuộc Viện Gregorian của Trường Cao Đẳng Benedictine, Đức Phanxicô đã làm gương về phương diện trên khi cử hành Bữa Tiệc Ly vào Thứ Năm Tuần Thánh tại Casal del Marmo, một trại giam thiếu niên tại Rôma.

Thực vậy, sau Thánh Lễ, trước khi trở lại Vatican, Đức Phanxicô đã tới phòng thể dục thể thao của trại giam để gặp mặt các thiếu niên cùng với bộ trưởng tư pháp Ý, trưởng ngành tư pháp Ý về thiếu niên phạm pháp và các viên chức cao cấp khác của trại giam. Các thiếu niên của trại kính tặng ngài cây thánh giá và một bàn qùy bằng gỗ do chính họ chế tạo. Trong buổi gặp mặt này, một thiếu niên đã hỏi Đức Phanxicô như sau: Cám ơn Đức Thánh Cha đã tới đây. Nhưng con muốn biết một điều: tại sao hôm nay, ngài lại tới Casal del Marmo?

Ngài cho hay: ngài sẵn sàng đến bất cứ nơi nào có người giúp ngài khiêm nhường hơn, trở thành đầy tớ nhiều hơn. Và vì có người cho hay nơi đó là Casal del Marmo, nên ngài tới. Chỉ có thế. Nhưng không phải chỉ có thế. Vì quyết định này phát xuất từ trái tim. Mà những điều phát xuất từ trái tim thì làm sao giải thích được. Chúng đến thì chúng đến, thế thôi.

Nói cách khác, chỉ có thế, ngài mới là người chăn chiên đích thực, người có đủ mùi chiên. Và ở đây, chiên quả đủ mầu đen trắng, đủ giống nam nữ, đủ cả tín ngưỡng ngược xuôi. Điều này gây ấn tượng mạnh mẽ nơi giới thiếu niên phạm pháp. Trên National Review Online, ngày 28 tháng 3, Kathryn Jean Lopez ghi nhận một số phản ứng của thiếu niên phạm pháp Los Angeles, dưới hình thức tweets đối với cuộc viếng thăm lịch sử của Đức Phanxicô tại Casal del Marmo:

* Đức Giáo Hoàng Phanxicô yêu quí, cám ơn Đức Giáo Hoàng đã rửa chân cho các thiếu niên như chúng con tại Ý. Chúng con cũng trẻ người non dạ và từng mắc nhiều lầm lỗi. Xã hội đã bỏ rơi chúng con, xin cám ơn Đức Giáo Hoàng vì ngài không bỏ rơi chúng con.

* Quả khó khăn khi phải làm người trẻ và bị bủa vây bởi bóng tối. Xin Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho con để một ngày kia con được tự do và có thể giúp đỡ những người trẻ khác như Đức Giáo Hoàng đang làm.

* Đức Giáo Hoàng Phanxicô yêu quí, đêm nay, con cầu nguyện cho mọi nạn nhân của bạo lực. Gia đình những người chúng con gây thương tổn cần được chữa lành. Gia đình chúng con cần được chữa lành. Tất cả chúng con đều đau khổ. Đêm nay, tất cả chúng ta hãy cảm nhận được ơn chữa lành của Chúa.

* Đức Giáo Hoàng Phanxicô yêu quí,... con vốn là người Công Giáo và vui mừng vẫn còn là người Công Giáo vì con có được một vị giáo hoàng như ngài. Mỗi ngày con sẽ cầu nguyện cho ngài vì chúng con cần các gương mẫu của Chúa như ngài trong thế giới đầy bạo lực ngày nay.

Nhíu mày

Tuy nhiên hành vi trên của Đức Phanxicô không khỏi làm nhiều người nhíu mày hay, ít nhất, thắc mắc tại sao ngài lại rửa chân cho hai phụ nữ và cho cả người không phải là Công Giáo? Nói cho cùng thì không có qui định nào buộc chỉ rửa chân cho người Công Giáo. Nhưng rửa chân cho nam giới thì có qui định đàng hoàng.

Thực thế, Jimmy Akin, trên National Catholic Register, ngày 28 tháng 3, cho rằng qui định đó tìm thấy trong hai văn kiện. Một là văn kiện qui định việc cử hành Tuần Thánh gọi là Paschales Solemnitatis. Theo văn kiện này, những người được chọn để được rửa chân là "đàn ông". Văn kiện thứ hai, là Sách Lễ Rôma, cũng qui định như thế: những người được chọn để được rửa chân là "đàn ông" (viri)

Đức Phanxicô, khi rửa chân cho phụ nữ, đã không theo qui định này. Ngài có quyền làm thế hay không? Akin cho rằng có, ngài có quyền làm thế. Vì một vị giáo hoàng không cần bất cứ ai cho phép thực hiện các ngoại lệ đối với giáo luật liên quan tới ngài. Ngài là nhà lập pháp, người giải thích và thi hành tối cao của giáo luật. Ít nhất trong mấy thập niên gần đây, các vị giáo hoàng từng thực hiện nhiều ngoại lệ trong lúc cử hành nghi lễ. Đức Gioan Phaolô II, chẳng hạn, từng ra ngoài các bản văn phụng vụ của Giáo Hội nhất là khi ngài muốn vươn ra bắt tay với người khác.

Nhưng nếu Đức Giáo Hoàng làm thế, thì người khác có làm như thế được hay không? Akin trả lời: về phương diện kỹ thuật thì không. Khi, vì một hoàn cảnh đặc thù nào đó khiến vị giáo hoàng thấy cần phải thực hiện một ngoại lệ cho việc cử hành của mình, thì điều này không tạo ra một tiền lệ luật pháp khiến người khác cũng được phép làm như vậy.

Đây có lẽ cũng là nhận định của phát ngôn viên Tòa Thánh, tuy có bao quát hơn. Ngày 29 tháng 3, Cha Thomas Rosica, nhân danh cha Federico Lombardi, đã phân phối một thông cáo báo chí nói về nghi thức rửa chân cho cả nữ tù nhân tại Casal del Marmo của Đức Phanxicô. Thông cáo báo chí cho hay: để trả lời cho "nhiều câu hỏi và lo âu" liên quan tới nghi thức này, phòng báo chí Tòa Thánh cho hay: "trong một cử hành lớn lao, nam giới thường được chọn cho việc rửa chân vì Chúa Giêsu đã rửa chân cho mười hai tông đồ là những người đàn ông. Tuy nhiên, nghi thức rửa chân vào tối ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại Trung Tâm Giam Giữ Thiếu Niên ở Rôma diễn ra trong một cộng đoàn đặc biệt và nhỏ bé bao gồm cả thiếu nữ nữa". Thông cáo ngầm cho thấy Chúa Giêsu cũng thế, Người đã bao gồm mọi thành phần của cộng đoàn rửa chân nhỏ bé, có ai trong cộng đoàn ấy bị Người loại bỏ đâu?

Và tuy có nhắc đến việc Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, khi còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires, từng rửa chân cho cả phụ nữ, thông báo vẫn nhấn mạnh tới hoàn cảnh đặc biệt "để chứng tỏ một cử chỉ yêu thương, trìu mến, tha thứ và xót thương của Giám Mục Rôma", chứ không hẳn để tạo ra "cuộc tranh luận về luật lệ, phụng vụ hay giáo luật". Nói cách khác, không tạo ra tiền lệ cho phép người khác cũng làm như vậy một cách tổng quát.

Dù gì, Akin vẫn chờ mong Thánh Bộ Phụng Tự Thánh và Kỷ Luật Bí Tích sẽ minh giải nhiều hơn trong tương lai. Thực ra, trong một bài khác, cũng trên tờ National Catholic Register, ngày 27 tháng 3, Akin cho hay, Thánh Bộ này từng cho Đức Hồng Y O'Malley của Boston hay: luật phụng vụ đòi chỉ rửa chân cho nam giới trong nghi thức Thứ Năm Tuần Thánh, tuy nhiên Thánh Bộ dành cho Đức Hồng Y quyền được quyết định mục vụ trong phạm vi này. Do đó, Đức Hồng Y O'Malley đã rửa chân cho cả phụ nữ nữa.

Như thế, ngoại lệ rửa chân cho phụ nữ của Đức Phanxicô, cả lúc ngài còn là Hồng Y Bergoglio, vẫn nằm trong qui định của Giáo Hội, chứ không hẳn vượt ra ngoài các qui định ấy. Và thiển nghĩ, trong hoàn cảnh đặc thù, bất cứ giám mục hay linh mục nào cũng có quyền bao gồm phụ nữ trong nghi thức rửa chân ngày Thứ Năm Tuần Thánh, miễn là thực hành việc này trong ngữ cảnh "ngoại lệ" như vừa nói.

Một đe dọa thầm lặng

Biến cố trên nói lên một nguy cơ: quá chú trọng tới Đức Phanxicô khiến nhiều người không nhìn ra trọng điểm. Đó là nhận định của Elizabeth Scalia, ngày 27 tháng 3 (www.patheos.com).

Scalia nhắc đến một số những lệch lạc hiện nay của dư luận đối với Đức Phanxicô. Như có người cho rằng Đức Phanxicô (người tốt) từ khước không dọn vào "các phòng ốc sang trọng của Đức Bênêđíctô" (người xấu). Thực ra, Đức Bênêđíctô có sở hữu phòng ốc sang trọng nào đâu! Các phòng ốc thuộc Tông Tòa chỉ là những căn phòng mà vị nào được bầu làm giáo hoàng đều cư ngụ từ năm 1906 cho tới nay. Việc Đức Phanxicô không dọn vào đó là điều tốt thôi, nhưng đâu có phải là một hành vi chống lại vị tiền nhiệm.

Báo chí cũng làm như thể trước đây, người nghèo chưa bao giờ là tập chú của Giáo Hội hay của các vị giáo hoàng. Họ làm thế để làm gì? Phần lớn để bẻ cong sự thật và gieo rắc hận thù, một hận thù bắt nguồn từ hợm hĩnh và ngu dốt. Có ai trong số họ sẵn sàng từ bỏ mọi xa xỉ hay không, vì xa xỉ rõ ràng là vô cảm đối với người nghèo? Có ai đòi tổng thống Mỹ phải thôi không chơi golf, hay một bữa ăn thịnh soạn hoặc một cuộc nghỉ hè "xa xỉ" chỉ vì trong nước, người nghèo còn nhiều quá hay không?

Thực ra, theo Scalia, Đức Phanxicô chỉ đem ra thực hành những điều đã được vị tiền nhiệm của ngài giảng dạy. Đức Bênêđíctô thấy thế gian thôi không còn chú ý nữa, nên ngài đã tuyên bố từ nhiệm để kéo sự chú ý của họ, sự chú ý đúng nghĩa. Làm thế, ngài đã dành chỗ để Chúa Thánh Thần hành động. Giờ đây, khi Giáo Hội đã có được sự chú ý của thế gian, nghĩa là Chúa Thánh Thần đã có chỗ để hành động, thì Đức Phanxicô nhanh chóng loại bỏ mọi chống đối phiến diện đối với Giáo Hội, vạch trần các than vãn vô cớ, rỗng tuếch xưa nay của thế gian. "Ngươi không thích Phêrô trong đôi giầy đỏ ư? Thì đây là Phêrô trong đôi giầy đen. Ngươi không thích Phêrô e thẹn và xa cách ư? Thì đây là Phêrô xông xáo sẵn sàng hôn người tàng tật mà sự hiện hữu vốn làm cho ngươi khó chịu, mà sự sống vốn bị ngươi coi là vô dụng, chẳng cần phải duy trì! Cầu được ước thấy nhá, bây giờ, chịu khó mà giải quyết vấn đề đi khi ta đưa ra những giáo huấn mà ngươi vẫn còn rất ghét, rất khinh bạc, chỉ lúc đó, ngươi mới hết ẩn mình đàng sau những "giận dữ công chính" nhân danh người nghèo; đến lúc đó, ngươi sẽ phải thừa nhận thực tại mà ngươi vốn hận thù; đến lúc đó, ngươi sẽ phải nhìn vào nội tâm, thấy được nỗi nghèo nàn cơ cực trong chính tâm hồn ngươi, và ngươi sẽ phải quyết định phải phục vụ ai và phục vụ điều gì, một cách tỉnh táo, không còn bị che phủ bởi những câu truyện tự bịa đặt hay thổi phồng xưa nay".

Cũng theo Scalia, thực ra, Phêrô vẫn là Phêrô dù ở trong tông tòa hay không, dù ngài có gọi ngài là Giám Mục Rôma hay không. Phêrô vẫn là Phêrô dù ngự trên ngai hay đi lại giữa những người cần đến ơn chữa lành bằng cái bóng của mình. Thấy giáo triều, và Giáo Hội gặp khủng hoảng, giống một võ sĩ bị thế gian dồn vào góc quá lâu, Đức Bênêđíctô hiểu rõ nếu muốn sống còn, Giáo Hội cần phải lui vào một góc để giải lao và phục sức, sau đó sẽ tái xuất thi đấu. Ngài đã rung chuông và dành cho Giáo Hội cơ may ấy.

Ngay từ giây phút đầu tiên khi Đức Phanxicô xuất hiện trên bancông chính Nhà Thờ Thánh Phêrô, thế giới đã biết rõ vị giáo hoàng này là một võ sĩ thiêng liêng, một đe dọa thầm lặng, một võ sĩ có nụ cười và không đưa ra điều gì khác ngoài sự dịu dàng "đáng sợ", một sự dịu dàng sẽ không ngừng đánh vào mạng lưới thần kinh ở bụng cho đến khi bạn nghẹt thở và cầu xin sự khoan hồng. Thế giới cần thứ thế đấm liên hồi này để hết còn phòng ngự. Mọi người, ít nhiều, đều sẽ thấy một điều gì đó đáng yêu nơi Đức Phanxicô nhưng đồng thời cũng một điều gì đó để bực mình nổi giận. Tất cả chúng ta đều bị thách thức phải ra khỏi vùng an toàn của mình.

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # THIEN CHUA LA TINH YEU PDF Print E-mail

¬¬¬¬Chúa Là Tình Yêu

Lm: Ngô Văn Chữ, SJ

"Thiên Chúa là Tình Yêu", hồn tôi run lên và trái tim chai đá nguội lạnh từ lâu bị chạm mạnh, nước mắt tôi cứ trào ra như suối khi mấy chữ này được lập đi lập lại trong buổi tĩnh tâm cuối tuần năm 1987. Tôi đã nghe câu này nhiều lần rồi, nhưng cứ như gió thoảng mây bay, lọt qua tai rồi nhanh chóng tan biến đi chẳng để lại hơi tích gì. Lần này, tôi thật sự cảm nhận được Chúa Giêsu yêu thương tôi xiết bao, đến nỗi Ngài đã bằng lòng chịu chết cho tôi (cho chính tôi chứ không phải cho ai khác) dù tôi bất xứng. Tôi thầm thì với Giêsu: "Tại sao Ngài lại chết cho con?" "Con biết Ngài yêu và chết cho nhân loại, nhưng tại sao Ngài lại yêu con và chết cho chính con?" "Con không xứng đáng, Chúa ơi!"Tôi thổn thức trong cái nhìn trìu mến đầy yêu thương của Giêsu. Mỉm cười, Ngài dang rộng hai cánh tay đã bị treo lên vì tội tôi và như đang muốn ôm ấp vỗ về đứa con bé bỏng vào lòng. Chúa Giêsu đã chết để tôi được sống! Ngài chấp nhận chết để chuộc được tôi về từ sự chết! Một tình yêu vô điều kiện và lòng thương xót vô bờ! Giờ đây tôi mới cảm nhận được và muốn đáp trả lại tình yêu đó. Tôi muốn hét to lên cho thế giới biết rằng "Thiên Chúa là Tình Yêu," "Thiên Chúa là Tình Yêu." Đây là kinh nghiệm trở về đầu tiên trong cuộc đời đầy sóng gió của tôi.

Sau lần tĩnh tâm đó, tôi tham gia vào một nhóm cầu nguyện Đồng Hành họp mặt vào mỗi thứ sáu hàng tuần để cầu nguyện, chia sẻ đức tin và cùng nhau đồng hành trong Chúa Giêsu. Tôi nhận ra rằng Thiên Chúa đang dùng nhóm nhỏ bé thân yêu này để dạy tôi cầu nguyện. Với sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong nhóm, lần đầu tiên trong đời, tôi bắt đầu mò mẫm đọc Kinh Thánh và bắt đầu yêu thích nó. Ngày qua ngày, đức tin tôi từ từ lớn lên và được nuôi dưỡng qua những lần bập bẹ đọc Lời Chúa. Trước khi tham gia vào nhóm cầu nguyện, tôi chưa bao giờ dám rờ vào cuốn Thánh Kinh, tôi tự ngụy biện vì đó là sách "thánh" nên tôi cảm thấy không xứng đáng rờ vào "thánh". Một lý do khác là cuốn Kinh Thánh quá dầy, mà tôi thì không hứng thú gì với việc đọc sách. Biết người, biết ta. Biết sách dầy, chẳng bao giờ đọc cho hết thì thôi, thà đừng đọc. Bây giờ nghĩ lại, tôi mới thấy Thiên Chúa đã ban thần khí Ngài giúp tôi đọc hết cuốn sách và cảm nhận được tình yêu qua Lời Hằng Sống đó.

Cũng vào thời gian đó, tôi đang yêu một cô gái và muốn kết hôn với nàng. Tôi cầu nguyện với Chúa Giêsu bằng lời Kinh Thánh của phúc âm thánh Gioan: "Bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó." (Ga 14:13-14). Tôi tin tưởng vào điều tôi cầu xin. Sáu tháng sau, tôi ngỏ lời cầu hôn với nàng và bị từ chối phũ phàng. Tôi choáng váng ngỡ ngàng, trời đất như sụp đổ. Tôi thất vọng vào nàng thì ít, nhưng thất vọng nơi Giêsu thì nhiều, thất vọng nơi Người mà tôi đã đặt trọn niềm tin. Tôi cảm thấy như bị phản bội và tôi trút cơn giận lên Giêsu. Tôi đã sống trong điên cuồng và hạch hỏi Chúa Giêsu ba bốn tiếng mỗi ngày để thuyết phục Ngài rằng tôi đúng và tốt hơn hết Chúa nên thay đổi ý định của Ngài đi. "Hãy làm cho nàng đổi ý, Chúa ơi, tại sao Chúa nói bất cứ điều gì con xin thì Chúa sẽ cho, vậy mà thực tế là nàng từ chối lời cầu hôn của con."

Lạ thay, càng "tranh luận hạch tội" với Giêsu, tôi càng hiểu Ngài hơn. Càng hiểu biết Ngài, tôi càng yêu mến Ngài nhiều hơn và muốn dâng hiến trọn đời cho Ngài. Lặng thinh chiêm ngắm tình yêu vô điều kiện của Chúa Giêsu, tôi càng thấm thía sâu xa sự khác biệt giữa tình yêu có điều kiện của con người và tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa. Sau sáu tháng chìm đắm trong cầu nguyện, tôi bâng khuâng không biết có nên lập gia đình nữa hay không. Tôi thưa với Ngài rằng tôi chỉ muốn sống mãi trong biển tình bao la của Giêsu. Đây là bước ngoặt thứ hai tôi trở về trong vòng tay của Chúa Giêsu để tình yêu và đức tin của tôi ngày càng lớn hơn. Kỳ diệu thay, tôi cứ ngỡ rằng tôi sẽ thuyết phục Ngài làm theo ý muốn tôi, thì chính Ngài lại đang thuyết phục tôi thực thi thánh ý Chúa Cha.

Trong cùng thời gian đó, năm 1988, có rất nhiều người Việt đang sống tại các trại tị nạn tại các nước Đông Nam Á. Tôi quyết định đến một trại tị nạn ở Hồng Kông để làm việc thiện nguyện. Tôi lên đường chỉ vỏn vẹn với một ba lô sau lưng và một trái tim nóng bỏng yêu thương mong muốn được san sẻ. Tôi làm việc ở đó hai năm phục vụ và giúp đỡ những người nghèo tị nạn, tôi yêu họ biết bao và yêu công việc bé nhỏ đơn sơn của tôi. Dầu vậy, sau hai năm làm việc, tôi cảm thấy sức tàn hơi kiệt: đời sống tâm linh khô khan, tinh thần mệt mỏi, thể xác rã rời và tài chánh kiệt quệ. Tôi trở lại Mỹ nghỉ ngơi lấy lại sức và đi làm để dành tiền để chuẩn bị cho chuyến đi tới. Sau khi để dành được chín ngàn mỹ kim, tôi lại lên đường đi Phi Luật Tân để làm việc trong trại tị nạn Palawan năm 1990. Mặc dù tôi rất yêu quý những kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống ở trại tị nạn, nhưng cũng như lần trước, sau vài năm làm việc, tôi lại rơi vào tình trạng khô khan khủng hoảng. Từ đó, tôi quyết định phải nhận định lại để tìm thánh ý Chúa cho cuộc sống tương lai của tôi.

Qua cầu nguyện và nhận định, tôi thấy rõ có ba con đường trước mắt. Con đường thứ nhất là tiếp tục công việc thiện nguyện đã mang lại cho tôi nhiều niềm vui phục vụ nhưng sau đó là tình trạng kiệt quệ về tài chánh cũng như đời sống tâm linh. Con đường thứ hai là lập gia đình để thoả mãn những nhu cầu đòi hỏi bình thường của một người đàn ông. Khi cân nhắc hai con đường này, tôi thấy niềm vui trong phục vụ thì sâu sắc và mãnh liệt quá đến nỗi tôi không muốn từ bỏ nó. Còn nếu lập gia đình ư? Tôi sẽ bị trói buộc vào những bổn phận của đời sống hôn nhân và sẽ không còn tự do để đi phục vụ những người nghèo tại các quốc gia đang phát triển nữa. Tôi cảm thấy Giêsu đang mời gọi tôi làm một cái gì đó khác hơn, cao cả hơn, vì thế tôi từ bỏ ý định lập gia đình. Con đường cuối cùng đang mở rộng trước mắt là gia nhập vào một dòng tu để có cơ hội tiếp tục làm những công việc thiện nguyện mà tôi yêu thích. Dòng tu đó sẽ giúp đời sống tâm linh tôi ngày càng phát triển hơn, sẽ nâng đỡ tinh thần tôi qua tình đồng môn những khi tinh thần tôi bị suy sụp, và giúp đỡ tôi về mặt tài chánh khi cần thiết. Kết quả là tôi vào Dòng Tên và trở thành tu sĩ của dòng từ năm 1993. Tôi chọn Dòng Tên vì tôi thích phương pháp Linh Thao của thánh I-Nhã thành Loyola. Chính nhờ phương cách thao luyện đời sống tâm linh này giúp tôi trong việc nhận định tìm thánh ý Chúa và giúp tôi trải qua các kinh nghiệm trở về.

Tôi vào Dòng Tên với niềm lo sợ về vấn nạn học hành vì tôi vốn không thích học. Tôi nghĩ mình không có khả năng để tiếp thu vì tôi đã bị rớt khi lấy bằng kỹ thuật trung cấp hai năm (Associate of Arts Degree) vào năm 1987. Thiên Chúa đã làm tôi ngạc nhiên biết bao khi nhà dòng gởi tôi đi học đại học, buộc tôi phải học và tôi đã lấy được bằng Cử nhân (Bachelor's Degree). Sau đó tôi hoàn tất bằng Cao học Thần học (Master's Degree in Divinity). Thành thật mà nói, tôi không ngờ Chúa Giêsu đã dắt tôi đi một quãng đường xa như vậy. Gia đình tôi cũng kinh ngạc như tôi. Khi bước chân vào tập viện, anh trai tôi đã nói với tôi: "Nếu Chữ cảm thấy không thích hợp với đời sống tu trì thì yên tâm, gia đình mình lúc nào cũng sẵn sàng chào đón Chữ về." Chị tôi mới đây thì nói: "Cả gia đình đều nghĩ rằng Chữ không thể học được vì Chữ không thích đọc sách và bị cà lăm từ nhỏ. Đó là lý do tại sao cha mẹ khuyến khích cậu học nghề như nghề nông hay mộc hơn là sách vở vì cậu có khiếu về các nghề đó hơn."

Khi nhìn lại quãng đường đã qua, tôi tự nhủ: "Chắc Chúa điên rồi!" Tôi thường nghi ngờ hỏi Chúa: "Chúa ơi, Ngài có chắc là đầu tư đúng người không?" "Chúa biết con cà lăm và chậm hiểu. Làm sao con có thể nói cho thế gian biết tình Chúa yêu con và yêu thế gian lớn đến thế nào?" Càng biết Giêsu, tôi càng cảm nghiệm rằng tình yêu của Chúa Giêsu cho tôi vượt ngoài sự hiểu biết của tôi. Chỉ có tình yêu mới giải thích được!

Chỉ vì yêu tôi mà Ngài đã cùng đi với tôi một quãng đường xa như thế. Chỉ vì tình yêu "điên rồ" mà Thiên Chúa đã gọi tôi để yêu thương, để loan truyền tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Tôi muốn nói lên cho cả thế giới biết rằng Thiên Chúa đã gọi một người ngu si và bất xứng như tôi để tiếp tục sứ mạng của Ngài. Sứ mạng đó là loan truyền một tình yêu không sợ hãi, một tình yêu không điều kiện. Để nói được như thế, mục đích cuộc đời tôi là đáp trả lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa Tình Yêu, tất cả là cho Tình Yêu và vì Tình Yêu

Anh chị em thân mến, nguyện xin Thiên Chúa của tình yêu vô điều kiện đánh động tâm hồn mỗi người để anh chị em được tràn ngập niềm vui thánh thiêng. Xin hãy cầu nguyện cho tôi để tôi có thể tiếp tục trung thành loan truyền tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa đến tận cùng chân trời góc biển.

 
SONG VA CHI SE LOI CHUA = THU TU - CHUA NHAT 2PS - PDF Print E-mail

 

10/04/13 THỨ TƯ TUẦN 2 PS

Ga 3,16-21

TÌNH CHÚA QUÁ CAO CẢ

"Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời." (Ga 3,16)

Suy niệm: Cha mẹ có thể sinh con, nuôi dưỡng con và làm tất cả vì con để con được hạnh phúc. Nhưng có một điều cha mẹ không làm được cho con, đó là ban cho con sự sống muôn đời. Còn "Thiên Chúa là tình yêu" (1Ga 4,8) và tình yêu của Người là tuyệt đối. Người yêu chúng ta từ muôn thuở cho đến đời đời dù chúng ta tội lỗi, yếu hèn và bất xứng. Người yêu là yêu đến kỳ cùng. Người yêu đến mức cho Con Một của Người sinh ra làm người, chịu chết trên thập giá, đền tội cho chúng ta để chúng ta được sống muôn đời. Đây cũng chính là mức độ cao cả nhất của tình yêu mà Thiên Chúa thực hiện qua Đức Giêsu: "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hiến mạng sống mình vì người yêu." Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là bằng chứng của tình yêu đó và sự phục sinh của Người là bảo chứng cho tình yêu đó.

Mời Bạn: Những ai cảm nhận được tình yêu cứu chuộc của Chúa thực hiện qua Đức Giêsu, không thể nào không đáp lại bằng cả con người và cuộc sống của mình. Chân phước Anrê Phú Yên đã cảm nhận như thế không chỉ qua lời nói: "Lấy tình yêu đáp lại tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống" mà còn bằng việc tử đạo nữa. Phần bạn, bạn đã cảm nhận tình yêu của Chúa dành cho bạn chưa? Bạn đã đáp lại thế nào?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chú ý làm một việc lành để đáp lại tình yêu Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa quá yêu chúng con, xin cho chúng con cảm nhận mỗi ngày một rõ hơn tình yêu của Chúa, để chúng có thêm động lực yêu Chúa như Chúa muốn.

--

PX

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 30 = SATAN CHONG LAI SATAN PDF Print E-mail

 

TÂM SỰ VỚI CHÚA 13

SATAN CHỐNG LẠI SATAN?

"Satan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại" (Mc 3, 22-30)

Adam-and-eve2

Con cảm tạ Chúa đã soi sáng cho con, thấy một điểm quan trọng của bài Phúc Âm, mà con đã đọc qua năm này đến năm nọ.

Thường thường ý chánh của bài này nói về tội phạm đến Thánh Thần, là tội không bao giờ được tha. Tuy con đã đọc và nghe nhiều bài giảng về vấn đề này, nhưng hình như vẫn còn mập mờ.

Lạy Chúa, hôm nay con định suy niệm thêm về cái tội trọng này cùng với Chúa, trong ngôi nhà thờ thân thuộc này. Cũng một mình Chúa và mình con bên nhau. Vắng vẻ và cô đơn lắm phải không Chúa? Nhưng Chúa có lẽ cũng được ủi an, vì ngày nào cũng có một người ngồi bên, trò chuyện với Chúa. Con lại phải dâng lên Chúa lời cảm tạ, vì hồng ân cao cả mà Chúa ban cho con, đó là được rước Chúa và được ở bên Chúa mỗi ngày sau Thánh Lễ.

Hôm nay khi đọc lại bài Phúc Âm, Chúa đã làm cho con để ý đến câu "Vậy Satan mà chống lại Satan, Satan mà chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số".

XIN MỜI ĐOC TIẾP Ở:

http://www.cungmedonghanh.com/tsvc-13_satan-chong-lai-satan/

CHÚA CHÍNH LÀ GIA NGHIỆP ĐỜI CON! MẸ MARIA LÀ NƠI CON ẨN NÁU.

(Gv 1, 2)

(Gv 3, 20)

CatBuiPhuVan

 
CAM NGHIEM SONG # 54 = NHUNG DIEU CAN THAY DOI PDF Print E-mail

 

            Cảm nghiệm Sống # 54:

                        NHỮNG ĐIỀU CẦN THAY ĐỔI

                                      -----***-----

 

   Từ xưa tới nay vẫn có nhiều Tín hữu muốn Thánh lễ họ xin phải long trọng cho Gia đình, Đoàn thể và Nhóm mình ở nhà thờ, nên gây mất nhiều giờ cho nhiều Tín hữu khác, thường thì Thánh lễ trong 1giờ, họ đã kéo dài đến 1 giỡ rưỡi hoặc 2 giờ đồng hồ..

   A- Thánh lễ cho Hội đoàn: Một Tín hữu kia kể rằng: Tháng trước tôi đi làm về, chưa hịp ăn uống gì, vội vã đi lễ Chúa Nhật để hôm sau phải đi làm cả ngày. Khi tôi đến đúng giờ lễ, nhưng Hội đoàn này đã xin Cha sở có rước long trọng, nên phải rời lại nửa tiếng để chuẩn bị, thành ra Thánh lễ bị trễ một tiếng. Cuối Thánh lễ lại có đến bốn người Đại diện Hội đoàn và Giáo xứ lên thay nhau cám ơn, chúc tụng nói đủ thứ, ít có liên quan gì đến đời sống hàng mấy trăm Tín hữu đang ngồi chờ để nhận phép lành ra về. Cha Sở cũng phải ngồi chịu đựng các hình thức đó cho đến cuối, nên mất hai tiếng đồng hồ mới xong lễ. Tôi ra xe về đến nhà trong một thân xác mệt mỏi! !

   B-Thánh lễ An táng: Một bạn trẻ chia sẻ: Cháu có đi tham dự một Thánh lễ An táng cho một cụ kia trong Cộng đoàn, Gia đình tang gia đã xin lễ nên có rất nhiều Linh muc, Phó tế y phục long trọng rất đẹp. Khác hẳn các lễ An táng của các Tín hữu bình thường, nghèo khó, cô đơn khác, cùng với hàng mấy trăm Tín hữu tới tham dự, mọi người lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện rất sốt sắng. Nhưng đến phần cám ơn , không thấy một Đaị diện tang gia lên nói vài lời, lại làm các hình thức khác mất thì giờ mà không nói cho Cộng đoàn biết. Tiếp đó Lm Chủ tế lại đứng nói một bài dài chừng 8 phút về công đức của cụ, rồi bốn, năm người trong nhà lên nói, mỗi người chừng 5 phút nữa. Tới đây, cháu thấy Thánh lễ đã một tiếng rưỡi…; nhưng vẫn chưa xong. Linh mục đoàn,… ngồi ngao ngán nhìn nhau, còn các Tín hữu từ từ lặng lẽ, đứng lên ra về nhẹ nhàng, cháu cũng theo ra luôn.!

C- Thánh lễ Hôn nhân : Một ca viên nhận xét: Năm ngoái, em đi lễ cưới chiều thứ bảy, thường một lễ cưới bắt đầu lúc 4 giờ, và kết lể lúc 5 giờ. Nhưng đám cưới của con vị này lại có chức sắc trong Giáo xứ, nên ông có rất nhiều hình thức dài dòng, không đếm xỉa gì đến Cộng đoàn, ông đã xin Cha Chủ tế ưu tiên, dễ dãi các cái, nên làm mọi người tham dự thấy chia trí và mệt quá! Tính ra mất 1 giờ 30 phút rồi, mà Thánh lễ chưa xong, sau đó họ chụp hình ồn ào, lâu la. Đến 6 giờ Thánh lễ Chiều thứ Bẩy rồi, mà họ còn đầy cứng trong nhà thờ. Ban Phụng vụ phải nhiều lần mời họ ra, nhưng cũng không được.! Lúc đó, các Tín hữu đi lễ chiều thứ bẩy đã quá đông!

THÊM BỚT HAY THAY ĐỔI:

A-Trong Thánh lễ của Hội đoàn:

1/ Chỉ cần một Đại diện lên nói cám ơn Cộng đoàn trong 2 phút. (ý Giám mục Địa phận). Nếu cần xuống Hội trường chia sẻ tiếp sau.

2/ Tránh chúc tụng, khen tặng nhiều trong nhà thờ, kẽo mất phúc.

3/ Nên tôn trọng đúng giờ của Lm đoàn và mọi Tín hữu tới tham dự.

4/ Nên tổ chức mừng quan thầy riêng của Hội đoàn vào ngày thường.

5/ Không nên đòi hỏi Cha chủ tế làm theo ý của Đoàn thể nhiều quá.

B-Trong Thánh lễ An táng:

1/ Chỉ cần một Đại diện lên cám ơn Cộng đoàn trong hai phút thôi.

2/ Nên áp dụng lễ nghi bình đẳng cho mọi Tín hữu trong Cộng đoàn.

3/ Không nên tự do lên chia buồn, phân ưu kể lể dài trong Thánh lễ.

4/ Tôn trọng giữ đúng giờ của Lm đoàn và các Tín hữu đến tham dự.

5/ Tránh đòi hỏi Cha chủ tế phải dành ưu tiên này nọ cho nhà mình.

6/ Chia buồn, tâm sự, nhớ ơn,.. nói tại nhà quàn, không nói ở nhà thờ.

C- Trong Thánh lễ Hôn nhân:

1/ Quí vị chủ hôn giữ đúng giờ, và không trình bày nghi lễ dài quá!

2/ Lưu tâm giữ sức khoẻ thể xác và tinh thần của cô dâu chú rể.

3/ Tôn trọng thời gian của Linh mục đoàn và bà con tới tham dự.

4/ Một Đại diện Gia đình cám ơn Cộng đoàn thật ngắn gọn(2phút)

5/ Mọi chia sẻ, chúc mừng,… và chụp hình nên để tới nhà hàng .

   * Trên đây là những những điều mắt thấy, tai nghe được, và yêu cầu sửa đổi dần. Xin mọi Tín hữu Kitô cùng tích cực cộng tác.

 

Phó tế: GB Nguyễn Văn Định *  Mời thăm : www.chiaseloichua.com

 
<< Start < Prev 1171 1172 1173 1174 1175 1176 1177 1178 1179 1180 Next > End >>

Page 1179 of 1268