mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5438
mod_vvisit_counterHôm Qua8928
mod_vvisit_counterTuần Này5438
mod_vvisit_counterTuần Trước54053
mod_vvisit_counterTháng Này207622
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11172215

We have: 80 guests online
Your IP: 54.81.112.7
 , 
Today: Jun 24, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA- THU BA CN1MV-B PDF Print E-mail

THỨ BA TUẦN 1 MV-B

LUCA 10, 21-24 : NƯỚC TRỜI KHÔNG LÀ SẢN PHẨM CỦA TRÍ TUỆ

Được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn." (Lc 10,21)

Suy niệm: Thông thường trước một vấn đề được trình bày, những bậc khôn ngoan thông thái lĩnh hội dễ dàng hơn những người bé mọn. Nhà giảng thuyết được kể là thành công khi có khả năng giúp những người kém cỏi nhất hiểu được sứ điệp của mình. Chúa Giê-su hớn hở vui mừng vì mầu nhiệm Nước Trời được mặc khải cho những người bé mọn. Đối với những bậc khôn ngoan thông thái, không phải họ không có khả năng hiểu biết Nước Trời, mà vì Nước Trời không giống những gì họ đang hiểu. Cha Anthony De Mello đã nhận xét rất chí lý về họ: "Có những người sẵn sàng bỏ mọi sự để đi tìm Thiên Chúa, nhưng chỉ có một điều họ không chịu bỏ, đó là quan niệm của họ về Thiên Chúa."

Mời Bạn: Mùa Vọng là mùa chúng ta mong chờ Chúa đến. Nhưng Thiên Chúa chúng ta chờ là Thiên Chúa nào? Đừng 'vẽ' sẵn một hình ảnh sai lạc về Ngài để rồi khó nhận ra, nhưng hãy tỉnh thức, vì cách Ngài đến ta không ngờ.

Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm câu nói này của Gióp để có được cách nhìn đúng đắn về sự hiện diện của Chúa thông qua các biến cố cuộc đời: "Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?" (G 2,10)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho con. Xin cho con nhận biết và yêu mến Chúa, để Chúa thật sự là Chúa của lòng con. Amen.

Lời Chúa hôm nay
-----------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 59- THU BA CN1MV-B PDF Print E-mail

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN I MÙA VỌNG
Thứ ba 12/02/2014

Lời Chúa LUCA 10, 21-24 = Ý MUỐN CỦA CHA

Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ.

Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế.

Cha Ta đã trao phó cho Ta mọi sự.

Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào, ngoài Chúa Con, và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!"

Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều chúng con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem những điều chúng con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều chúng con nghe, mà đã chẳng được nghe.

Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay kể lại, sau khi bảy mươi hai môn đệ đi thực tập truyền giáo trở về với nhiều thành công, Đức Giêsu bày tỏ niềm vui mừng, tạ ơn Chúa Cha. Đức Giêsu mạc khải tương quan giữa Người với Chúa Cha, và cho thấy ơn phúc lớn lao dành cho những ai đón nhận được mặc khải.

Người bé mọn Chúa Giêsu nhắc ở đây là những người biết khiêm nhường đón nhận Tin Mừng và tin vào Đức Giêsu. Còn những kẻ khôn ngoan là những người lãnh đạo Do thái và Biệt phái, những người đã không tin vào Đức Giêsu, vì họ kiêu căng tự mãn, cho mình đã hiểu biết tất cả và đã sống công chính. Đức Giêsu khen ngợi và tạ ơn Chúa Cha vì đã thương tỏ cho các môn đệ biết mầu nhiệm Nước Trời, biết Người là Con, đồng bản tính với Chúa Cha, là Đấng Cha sai đến. Đó là hạnh phúc lớn lao, vì "nhiều ngôn sứ và vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy... "

Chúa Giêsu thân thưa với Thiên Chúa là "Abba-Cha". Tôi được Thiên Chúa mời gọi tham dự vào mối tương quan yêu thương mật thiết này. Mỗi khi cầu nguyện, mỗi giây phút sống, tôi có cảm nghiệm, có sống được mối tình Cha-con này không?

Lạy Chúa cảm tạ Chúa đã cho chúng con được hồng phúc gọi Ngài là Cha. Xin Cha luôn nâng đỡ gìn giữ và giúp chúng con luôn giữ được mới tương quan mật thiết này. Amen.

Kính chuyển:

Hồng

-----------------

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 118 = BAN MUC VU GIA DINH PDF Print E-mail


CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC
BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH - TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON

Món quà từ tình yêu

Tập phim ngắn "Gift" thuật lại tình yêu của một người cha dành cho đứa con trai côi cút của mình. Nhưng cậu bé không nhận ra điều đó, cậu cố gắng học thật giỏi để không phải giống bố, người phải làm đủ thứ công việc nặng nhọc, mướt mồ hôi mà vẫn nghèo. Cậu được học bổng ở hải ngoại, và đã thành đạt như lòng mong ước. Những ngày Tết, cậu viện lý do bận công việc không muốn về thăm bố. Khi cậu trở về thì quá muộn màng... người cha đã ra đi, để lại cho cậu cả một gia tài về tình thương. Cậu tiếp tục công việc mất tiền bạc, mất thì giờ của bố, đem hy vọng và niềm vui đến cho trẻ em và người nghèo.

Truyện phim được chiếu trong chuyên đề "Vai trò người giáo dân trong việc truyền giáo" do linh mục Ernest Nguyễn Văn Hưởng trình bày, trong Chương trình Chuyên đề Giáo dục, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn vào chiều thứ Bảy, ngày 29.11.2014. Với cách nói chuyện vui vẻ ý nhị, cha đã làm cho thính giả phải nhiều lần bật cười, quên đi cái nóng của buổi chiều cuối tuần, và đã khiến cho đề tài khô khan trở thành dễ hiểu. Qua đó, mỗi người nhận ra mình là một cành hoa trong vườn hoa Hội Thánh đầy màu sắc. Vườn hoa được tươi nở nhờ đặt trên nền tảng Đức tin. Tin rằng Giáo Hội được phát xuất từ tình yêu cứu độ của Chúa Ba Ngôi, là một món quà từ tình yêu của Đức Kitô trên Thánh giá. Người đã chấp nhận làm của lễ hy hiến để mang lại sự sống, niềm vui và niềm hy vọng cho tất cả nhân loại. Để đáp đền tình yêu cao quý này, người tín hữu quy hướng đời mình vào Chúa Kitô, nhất là có bổn phận loan truyền Tin Mừng mà Người đã giao phó. Đây là một ơn gọi cao cả dành cho tất cả mọi người, không trừ một ai.

Muốn hoàn thành tốt ơn gọi truyền giáo, mỗi người tín hữu tùy theo khả năng riêng của mình, phải sống chứng nhân, phải là men trong bột để làm cho vũ trụ xinh tươi hơn. Từ cá nhân, gia đình, giáo xứ, tu viện... dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh, hăng say chu toàn sứ vụ, làm rạng rỡ đời sống bằng đức ái, bằng tình yêu cho đi. Như thế, món quà từ tình yêu sẽ được nhân rộng ra đến tận cùng thế giới như lòng Chúa mong ước.

tocngan

------------------------

 
DAO TAO MON DE # 152 = THANH ANRE TONG DO PDF Print E-mail

Chân dung Thánh Anrê Tông đồ

Ngày 30 tháng Mười Một, Giáo hội Công giáo mừng lễ kính Thánh Anrê Tông Đồ. Ngài là một trong bốn môn đệ thân tín nhất của Chúa Giêsu, nhưng ngài ít xuất hiện và cũng ít được nhắc tới.

Thánh Anrê là anh của Thánh Phêrô, gọi là Simon, con ông Giôna. Hai anh em làm nghề đánh cá ở vùng biển Galilê. Trong danh sách các tông đồ, Thánh Anrê thường được nhắc tới ngay sau Thánh Phêrô.

Theo Hy ngữ, tên Anrê có nghĩa là "can đảm" hoặc cái gì đó "nam tính", diễn tả ý cha mẹ mong muốn nơi con trai của mình. ĐGH Benedicto XVI nói: "Điều ấn tượng là tên Anrê không là tiếng Do Thái, mà là tiếng Hy Lạp, cho thấy sự cởi mở về văn hóa trong gia đình ngài. Ở Galilê có văn hóa và ngôn ngữ Hy Lạp" (Buổi Tiếp Kiến Chung, 14-6-2006).

Cha mẹ đã đặt tên cho con trai lớn là Anrê, tên theo tiếng Hy Lạp, nhưng lại đặt tên con trai thứ là Simôn, tên theo tiếng Aram. Điều đó phản ánh môi trường văn hóa phan trộn giữa Do Thái và dân ngoại tại Galilê.

Khi Chúa Giêsu đi dọc theo biển hồ Galilê thì thấy hai anh em Anrê và Simon (Phêrô) đang quăng chài xuống biển, Ngài nói: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá". Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người (Mt 4:18-20).

Trong các Phúc Âm nhất lãm và sách Công Vụ, danh sách 12 Tông đồ luôn được liệt kê thành ba nhóm, mỗi nhóm bốn người. Nhóm thứ nhất nói tên những người gần gũi Chúa Giêsu nhất, trong đó có hai cặp anh em: [1] Phêrô và Anrê, các con của ông Giôna, [2] Giacôbê và Gioan, các con của ông Dêbêđê.

Như vậy, Thánh Anrê là một trong bốn Tông đồ gần gũi với Chúa Giêsu nhất, nhưng Thánh Anrê có vẻ ít gần gũi nhất trong bốn người. Thật vậy, đã vài lần Phêrô, Giacôbê và Gioan được ưu tiên đi với Chúa Giêsu, nhưng không có Anrê. Chẳng hạn khi Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor, có mặt Phêrô, Giacôbê và Gioan, nhưng không có Anrê. Kinh Thánh cho biết rằng Thánh Anrê là một trong các Tông đồ đầu tiên của Chúa Giêsu. Ông thấy Chúa Giêsu trước Phêrô. Vì là người theo Chúa Giêsu trước, ông mệnh danh là Protoklete – Tông đồ được gọi đầu tiên.

Thánh Anrê thực sự là con người của niềm tin và hy vọng. Khi nghe Gioan Tẩy Giả gọi Chúa Giêsu là "Chiên Thiên Chúa" (Ga 1:36), Anrê ngạc nhiên, lúc đó có một môn đệ khác: "Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu. Đức Giêsu quay lại, thấy các ông đi theo mình thì hỏi: 'Các anh tìm gì thế?'. Họ đáp: 'Thưa Thầy, Thầy ở đâu?'. Người bảo họ: 'Đến mà xem'. Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười" (Ga 1:37-39).

Như vậy, Anrê đã được tận hưởng giây phút thân mật với Chúa Giêsu. Kinh Thánh cho biết: "Ông Anrê, anh ông Simôn Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình là ông Simôn và nói: 'Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia' (nghĩa là Đấng Kitô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Đức Giêsu nhìn ông Simôn và nói: 'Anh là Simôn, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha' (tức là Phêrô). Hôm sau, Đức Giêsu quyết định đi tới miền Galilê. Người gặp ông Philípphê và nói: 'Anh hãy theo tôi'. Ông Philípphê là người Bếtxaiđa, cùng quê với các ông Anrê và Phêrô" (Ga 1:40-44). Thánh Anrê có tinh thần tông đồ khác thường.

Khi chạnh lòng thương dân chúng và muốn cho họ ăn uống, vì lúc đó chiều tối rồi, Chúa Giêsu bảo các môn đệ lo cho họ ăn, ông Philípphê nói: "Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút" (Ga 6:7). Lúc đó, ông Anrê thưa với Chúa Giêsu: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!" (Ga 6:9). Và hôm đó, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho khoảng 5.000 người ăn no nê, không kể phụ nữ và trẻ em.

Thánh Anrê rất nhạy bén khi thấy ngay một đứa bé có "năm chiếc bánh và hai con cá", nhưng ngài cũng rất thực tế khi nhận thấy "bấy nhiêu chẳng thấm vào đâu" so với đám đông người như vậy. Tuy nhiên, Chúa Giêsu biết mình sắp làm gì nên bảo đem số thực phẩm ít ỏi đó cho Ngài.

Một lần khác, một trong các môn đệ thân tín (có thể là Anrê) đã chỉ đền thờ và trầm trồ khen công trình đồ sộ, nhưng Chúa Giêsu bảo: "Anh nhìn ngắm công trình vĩ đại đó ư? Tại đây, sẽ không còn tảng đá nào trên tảng đá nào; tất cả đều sẽ bị phá đổ" (Mc 13:2).

Sau đó, lúc Đức Giêsu ngồi trên núi Ô-liu, đối diện với Đền Thờ, các ông Phêrô, Giacôbê, Gioan và Anrê hỏi nhỏ: "Xin Thầy nói cho chúng con biết bao giờ các sự việc ấy sẽ xảy ra, và khi tất cả sắp đến hồi chung cục thì có điềm gì báo trước" (Mc 13:4). Chúa Giêsu bắt đầu nói với các ông: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị người ta lừa gạt. Sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói 'Chính Ta đây!', và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Khi anh em nghe có giặc giã và tin đồn giặc giã, thì đừng khiếp sợ. Những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải là chung cục. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có động đất ở nhiều nơi, sẽ có những cơn đói kém. Những sự việc ấy là khởi đầu các cơn đau đớn" (Mc 13:5-8).

Qua đó, chúng ta có thể suy diễn rằng chúng ta không nên ngại hỏi Chúa Giêsu điều gì, dù hỏi nhiều, nhưng chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận giáo huấn của Ngài dành cho chúng ta, chắc chắn có thể có những điều không hợp ý riêng của chúng ta, nhưng đó mới là cách "xin vâng" đẹp Ý Thiên Chúa.

Thánh Anrê còn là nhịp cầu" nối kết những người Do Thái và dân ngoại đi theo Chúa Giêsu. Anrê và Philipphê là người trung gian giữa Chúa Giêsu và người Hy lạp. Khi có những người muốn gặp Chúa Giêsu, ông Anrê và ông Philípphê đến thưa với Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu trả lời: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời" (Ga 12:23-25).

Chúa Giêsu muốn nói rằng Ngài sẽ gặp nhóm người Hy Lạp, nhưng không đơn giản, vì họ chỉ hiếu kỳ mà thôi. Giờ vinh quang của Ngài sẽ đến bằng cái chết, như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất. Cái chết trên Thập Giá của Ngài sẽ đơm hoa kết trái: Hạt lúa mì chết đi là biểu tượng cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá, hạt lúa mì chết đi mới trổ sinh bông hạt là biểu tượng sự phục sinh. Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh và là Ánh Sáng cho mọi dân tộc. Nói cách khác, Chúa Giêsu đã tiên tri về Giáo hội, hóa trái phát sinh từ Cuộc Vượt Qua của Ngài.

ĐGH Benedicto XVI cho biết: "Một số truyền thống cổ coi Thánh Anrê là người trung gian của người Hy Lạp khi gặp Chúa Giêsu, là Tông đồ của người hy Lạp trong những năm sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Họ cho chúng ta biết rằng Thánh Anrê dành phần đời còn lại để rao giảng và làm trung gian cho Chúa Giêsu đối với người Hy Lạp".

Thánh Phêrô, em trai của Thánh Anrê, đã đi từ Giêrusalem tới Antiôkia và Rôma để thực hiện sứ vụ. Còn Thánh Anrê lại đi rao giảng cho người Hy Lạp. Họ là huynh đệ về huyết thống và cả về mối tương quan giữa Tòa Thánh và Constantinople. Hai Giáo hội vẫn là "chị em" với nhau. Năm 1964, Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI đã trao thánh tích Thánh Anrê cho Tổng giám mục Chính Thống giáo của GP Patras ở Hy Lạp, nơi Thánh Anrê đã chịu tử đạo. Trước đó thánh tích Thánh Anrê được lưu giữ tại Vatican. Năm 2006, Giáo hội Công giáo, qua ĐHY Roger Etchegaray, đã trao phần thánh tích khác của Thánh Anrê cho Giáo hội Chính thống Hy Lạp.

Đức Thượng Phụ của Giáo hội Constantinople là Bartholomew I đã thăm ĐGH Phanxicô sau khi được bầu làm giáo hoàng. Là người kế vị Thánh Phêrô, ĐGH Phanxicô đã lưu ý vai trò quan trọng của Đức Thượng Phụ Bartholomew I là người kế vị Thánh Anrê và gọi là "người anh em Anrê". ĐGH Phanxicô vui mừng nói: "Trước mặt mọi người, tôi hết lòng cảm ơn về những điều Đức Thượng Phụ Bartholomaios I đã nói với chúng ta. Xin cảm ơn nhiều! Xin cảm ơn nhiều!".

Truyền thống cho biết rằng Thánh Anrê tử đạo tại Patras (Patræ), Hy Lạp, thuộc vùng Achaea, phía Bắc duyên hải Peloponnese. Ngài tử đạo bằng cách chịu đóng đinh trên thập giá hình chữ X, quen gọi là "Thập Giá Thánh Anrê". Còn người em là Thánh Phêrô thì xin được đóng đinh ngược vì cảm thấy không xứng đáng được đóng đinh như Thầy Giêsu. Thánh Anrê là bổn mạng của nước Tô Cách Lan, Nga và Hy Lạp. Quốc kỳ của nước Tô Cách Lan là hình Thập Giá của Thánh Anrê.

Như chúng ta thấy, ở đây là tinh thần Kitô giáo rất sâu sắc, không coi Thập Giá là cực hình nhục nhã mà là phương tiện đến với Đấng Cứu Độ, để hạt lúa mì nảy sinh. Bài học quan trọng: Thập giá của cuộc đời chúng ta sẽ đạt được giá trị nếu chúng ta vui vẻ chấp nhận đó là một phần của Thập Giá Đức Kitô, và coi đó là Ánh Sáng Đức Kitô chiếu tỏa trên chúng ta.

Lạy Thánh Anrê, xin nguyện giúp cầu thay. Xin thúc giục lòng chúng con mau mắn nghe tiếng Chúa và bước theo Chúa ngay. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Kính chuyển:

Hồng

------------------

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU HAI, SAU CN1MV-B PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ HAI, SAU CN1MV-BTôi bảo thật các ông : tôi không thấy một người It-ra-en nào có lòng tin như thế". (Mt 8, 10)

* Ông đại đội trưởng là một người ngoại giáo có lòng tin quá mạnh, làm Chúa sửng sốt, ông được nhận vào Nước Thiên Chúa. Chúa đã ngỏ ý sẵn sàng đến nhà chữa gia nhân của ông đau nặng; nhưng ông đã đích thân đến gặp Chúa. Tôi cần xét lại đức tin của mình trước các biến cố cuộc sống hôm nay.

Đầy tớ Vô ích

-----------------

 
<< Start < Prev 1171 1172 1173 1174 1175 1176 1177 1178 1179 1180 Next > End >>

Page 1180 of 1525