mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1570
mod_vvisit_counterHôm Qua9204
mod_vvisit_counterTuần Này28889
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này225076
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9724642

We have: 68 guests online
Your IP: 54.81.139.56
 , 
Today: Nov 23, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG TINH THUC # 43 = DUOI THAC MAC VOI DAU PDF Print E-mail

 

Sống Tỉnh thức # 43

            ĐUÔI THẮC MẮC VỚI ĐẦU

 

* Chuyện ngụ ngôn kể: Ngày nọ cái đuôi con rắn phàn nàn với đầu rắn rằng: Tại sao tôi cứ phải theo anh hoài? Ai đặt anh chỉ huy tôi, việc gì mà tôi phải lẽo đẽo theo anh như tên đầy tớ.?

Bây giờ phải đổi lại, từ nay tôi đi trước, anh đi sau, anh phải theo tôi. Cái đầu không phản đối gì, đồng ý cho đuôi đi trước. Đuôi thỏa chí uốn éo lắc lư, rất có vẻ là người dẫn đường; nhưng vì không thấy đường nên đuôi vấp lung tung, đụng vào đá sắc ạnh, chui vào bụi gai, bò xuống hố nước, va cả vào đống lửa ! May mà cái đầu nhanh chóng giật lùi, nếu hkông thì đã cháy toàn thân. Từ đấy, đuôi chấp nhận đi sau, không còn dám đòi quyền dẫn đường nữa ! !

* Một phút hồi tâm: Câu chuyện trên không hàm ý khuyên tôi phải cam(yên) phận, vì cuộc sống là phải vươn lên, có người chịu sự lãnh đạo rồi dần dần trở thành người lãnh đạo.

Nhưng câu chuyện cho thấy một trật tự phải có trong mọi tổ chức để tránh rắc rối. Nguyên nhân của mọi phiền toái, dường như thường bắt đầu từ một người không thoả mãn với vị trí hiện tại của mình. Sự bất mãn ngấm ngầm khiến họ không chu toàn nhiệm vụ hiện tại, mà lại mơ tưởng đến công việc của người khác, thường là công việc vượt quá khả năng của họ. Tình trạng này dẫn đến việc xoi mói lẫn nhau: không ai nể ai; chẳng có trên có dưới, ai cũng cho mình là hay, là đúng; nên chia rẽ và đánh mất sự hoà hợp cần thiết.

Trong Cộng đoàn, Xã hội luôn phải đối diện với những “cái đuôi” thích làm đầu, thì Hội thánh sẽ thường xuyên chịu đựng những người không chu toàn phần việc của mình, mà chỉ thích tạo nên những rắc rối, thích dành quyền điều hành. Chúa muốn Hội thánh phải có trật tự, để duy trì vững mạnh, mỗi thuộc viên phải hiểu chức phận của mình và mối liên hệ của mình với Chúa Kitô, vì Người là ĐẦU.

Tuy vậy, lời Đức Cha Lãng, GM Xuân Lộc đã nhắc nhở các chức sắc như sau: “Anh em không phải là cánh tay nối dài, bảo đâu làm đấy; nhưng phải biết phát huy sáng kiến của mình khi phục vụ”.

Thánh Phaolô đã so sánh mọi người với thân thể: “Ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều…thì Đức Kitô cũng vậy… (1 Cor12, 12-27)

 

Phó tế: GB Nguyễn văn Định sưu tầm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
DOI SONG TAM LINH # 36= CAN PHAI TAP LUYEN MOI NGAY PDF Print E-mail

 

                               Đời Sống Tâm Linh # 36

                                    CẦN PHẢI TẬP LUYỆN MỖI NGÀY

 

* Chuyện kể: Nhà vĩ cầm Midori được quốc tế tán thưởng, cho rằng tập luyện chuyên cần là chìa khóa để trình diễn thành công.

   Trong khi thực hiện một chương trình khắt khe gồm 90 buổi hoà nhạc mỗi năm, bà vẫn thực tập trung thành từ 5 tới 6 giờ mỗi ngày. Jane Ammeson trong tạp chí NWA World Traveler, trích lời Midori: “Tôi phải thực tập cho nghề nghiệp của mình và tôi thực tập mỗi ngày… Thực sự không phải là bao nhiêu giờ mà là chất lượng cần phải làm. Cùng với học viên, tôi xem họ đàn và thực tập; nhưng họ không lắng nghe và không theo dõi. Nếu sách của bạn đang mở ra, chưa hẳn là bạn đang theo học.!!!

 

* Một phút suy tư: Cùng một nguyên tắc này, áp dụng cho đời sống phục vụ Chúa và tha nhân của bạn. Thánh Phaolô đã viết thư cho Ti-mô-thê như sau: “Hãy cố gắng ra trước mặt Thiên Chúa như một người đã được thử luyện, một người thợ không có gì phải xấu hổ, một người thẳng thắn dạy Lời Chân Lý.” (2 Tm 2, 15)

Chuyên tâm, cố gắng nghiã lả nỗ lực học tập không ngừng nghỉ, và ngược lại với thái độ lơ là, thờ ơ, lười biếng, không chịu nghiền ngẫm, tu luyện, thực tập, gặp sao hay chớ…!!!

Phaolô nhấn mạnh giống như nhạc sĩ, hãy cố gắng đạt tới xuất sắc: “Phần anh, anh hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học với những ai….Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2 Tm 3, 14-17)

 

Tôi có thực tâm nghiên cứu, cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa dạy hôm nay, ngay bây giờ không, hay cẩu thả, chỉ làm để trình diễn, xuất hiện cho người ta thấy, lấy tiếng là có mặt, để mong được ơn này tiếng nọ, cầu lợi riêng tư thấp hèn !? - David McCasland

 

   Thiên Chúa phán với những ai dành thì giờ để lắng nghe -

     Và Người nghe những ai dành thì giờ để Cầu nguyện.

 

Phó tế: GB. Maria Nguyễn Định Sưu Tầm

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 51 = NGUOI CHA HOM NAY PDF Print E-mail

 

          Cảm nghiệm Sống # 51  

                     NGƯỜI CHA HÔM NAY

 

   Trên đất nước Na-Uy, vào một buổi chiều mùa đông tuyết rơi nặng hạt. Một người đàn ông đang say rượu, lảo đảo bước đi qua một lớp tuyết dầy, để lại những vết chân trên tuyết.

Đứa con trai mười hai tuổi của ông phải ngồi chờ cha mình ngoài quán rượu, bây giờ mới lẽo tẽo theo sau cha trở về nhà. Nó đặt bàn chân lên những bước chân lảo đảo của cha nó để lại. Bất chợt cha nó quay lại nhìn, người cha thấy con mình bước thấp bước cao, dáng vẻ như người say rượu.. Ông gắt gỏng hỏi nó với giọng lè nhè:

-       Mày đi kiểu gì vậy? Đứa con trả lời: - Dạ, Con đang đi theo bước chân của cha ! ! !

* Đôi hàng Cảm nghiệm: Trẻ em rất nhạy bén trong sự bắt chước. Trí khôn chúng tiếp nhận rất nhanh những gì diễn ra chung quanh, kể cả những điều tốt lẫn điều xấu. Nêu gương tốt đối với con là yếu tố quan trọng nhất trong sự giáo dục.

   Bạn có thể nói huyên thuyên trong nhiều giờ đồng hồ, chúng sẽ không nhớ bao nhiêu; nhưng những gì chúng nhìn thấy, sẽ để lại những ấn tượng rất sâu đậm khó phai mờ, và chúng có thể làm theo những điều đó, đôi khi là không có ý thức gì cả. Những bậc cha mẹ có Chúa làm chủ, không chỉ dạy con theo đaọ đức làm người, mà còn dạy chúng theo giáo huấn của Lời Chúa và mình phải thực hành trước những điều đó.

Sẽ có một ngày, bất ngờ bạn nhìn thấy con cái mình nói những điều giống hệt như ta, giận dữ hệt như ta, hống hách y như ta, lười biếng hệt như ta…Lúc ấy hãy coi chừng ! Chúng sẽ trả lời với ta rằng: “Con đang bước theo chân của ba mẹ.!!!

   Vì thế Lời Chúa dạy: “Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận; nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.”   (Êphêxô 6,4)

 

Phó tế: Huyền Đồng-Nguyễn văn Định sưu tầm

 
BANH SU SONG # 48 = LO LANG QUA LA THIEU LONG TIN PDF Print E-mail

 

                                    Bánh Sự Sống # 48 :

                      LO LẮNG QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN

 

* Tôi ĂN - nhai và nuốt Lời Chúa: Đừng lo lắng cho mạng sống, lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể, lấy gì mà mặc… (Mt 6, 25)

   * Chuyện kể: Anh kia có tật lo lắng thái quá, ngày nọ cưới vợ, anh mừng nhưng lo, không biết vợ có thai được chăng?

   Năm sau vợ anh mang thai, anh lại lo hơn, không biết vợ có sinh được không? Lai một phen mất ăn mất ngủ. Rủi thay, vợ anh chuyện bụng lúc mới 8 tháng, đứa bé sinh non, cân nặng 1 ký 9. Anh lo lắng quá, sợ không nuôi được đứa bé. Gặp ai anh cũng hỏi: “Sinh thiếu tháng như thế, liệu có nuôi được không?” Và dù ai cũng trấn an; nhưng anh chẳng an tâm chút nào. Tình cờ anh gặp người bạn cũ, anh đem chuyện ra hỏi. Người bạn tính hay lo, vừa an ủi vừa dẫn chứng: “Có gì đâu mà lo với lắng! Bà nội tôi sinh ra cha tôi cũng sinh non, mới hơn bảy tháng đã sinh rồi!”

   Anh chàng lo lắng kia vội hỏi dồn một cách nghiêm trọng: “Thế à ! Rồi có nuôi được đứa nhỏ không?” !!!

   * Một phút suy tư: Nhiều người lo lắng quá, làm đời sống chỉ là một chuỗi ngày dài mất niềm vui. Một câu nói thật chí lý đáng chúng ta suy nghĩ: “Lo lắng là tiền lời trả trước khi nó đến hạn.”

   Thực chất sự lo lắng chẳng mang lại ích lợi gì. Người ta nghiên cứu: có đến qúa nửa những điều chúng ta lo lắng đã không trở thành sự thật. Chúa Giêsu đã dạy: Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình được một gang không? (Mt 6, 27). Sự lo lắng quá làm lu mờ lòng tin cậy, nó khuyến bạn chăm chú vào những rắc rối mà quên mất lời hứa của Chúa. Sự lo lắng làm suy giảm niềm tin, cướp mất của chúng ta những kinh nghiệm quí báu, mà chỉ có đời sống bằng đức tin mới có thể đem lại sự bình an thật sự. Trong sa mạc, dân It-ra-en đã quên sự săn sóc của Chúa, quá lo lắng về thức ăn, nước uống…nên khổ đủ thứ. ( x. Dân số 11, 12, 13 và 14)

   Hãy xem sự cuối cùng của những người quá lo lắng và mất niềm tin, sinh ra lằm bằm và phản loạn, họ phải nằm trong đồng vắng!

   * Lời Chúa tôi ghi nhớ: Mọi lo âu, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em. (x.1 Phêrô 5, 7 và Mt 6, 34)

 

Phó tế: JB Nguyễn Định Sưu Tầm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

                       

 
HOC HOI DE SONG DAO # THE THUC MAT NGHI CONCLAVE PDF Print E-mail

THỂ THỨC MẬT NGHỊ CONCLAVE BẮT ĐẦU ÁP DỤNG TỪ BAO GIỜ TRONG GIÁO HỘI?

Nhân các Hồng Y sẽ họp Mật nghị ( Conclave ) ngày mai thứ ba 12 tháng 3 để bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, xin được giải thắc mắc của nhiều đọc giả về nguồn gốc truyền thống này như sau:

Trước hết về từ ngữ, "Conclave" bắt nguồn từ tiếp ngữ Latin "Con" có nghĩa là " với=with" và Clave xuất phát từ La ngữ Clavis có nghĩa là "chìa khóa=key".. Từ nguyên ngữ Latinh này, Conclave được dùng để chỉ việc các Hồng Y họp mật để chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội ( đóng cửa khóa các ngài lại trong phòng kín cho đến khi bầu xong), Đó là tất cả ý nghĩa của từ Mật Nghị=Conclave đã được áp dụng từ năm 1274 dưới triều Đức Giáo Hoàng Gregory X ( 1272-1276) cho đến nay , nhằm để ngăn chặn những can thiệp , hay áp lực từ bên ngoài muốn khuynh đảo việc chọn Giáo Hoàng trong những thập niên trước năm 1274.

Ngoài ra, Biện pháp " khóa cửa để bầu" cũng nhằm tiến hành mau chóng việc bầu tân Giáo Hoàng vì có thời ngôi Giáo Hoàng ( papacy) đã phải bỏ trống đến gần 3 năm vì chưa có thể bầu xong ai lên ngôi kế vị Thánh Phêrô.

Đó là trường hợp đã xảy ra khi Đức Giáo Hoàng Clement IV mất năm 1268, nhưng mãi ba năm sau, 18 Hồng Y họp tại Viterbo mới bầu được Đức Gregory X lên kế vị ( 1271--1276).

Được biết, trong thời kỳ sơ khai của Giáo Hội, khi chưa có các Hồng Y, thì việc chọn Giáo Hoàng được thực hiện qua việc bầu Giám Mục Rôma của các giáo sĩ và giáo dân Rôma dưới sự chứng kiến của các Giám mục khác trong Giáo Tỉnh ( Province). Nhưng theo thời gian, giáo hữu và giáo sĩ gia tăng thì lại xảy ra những tranh chấp giữa các ứng viên thuộc gia cấp cao ( patricians) và giai cấp thấp ( plebeians), phe nào cũng muốn tiến cử người ra tranh ngôi Giáo Hoàng. Cụ thể là đã có lúc một Giáo Hoàng được bầu lên ( Thánh Giáo Hoàng Damasus I ( 366-384. A. D) và một nguy Giáo Hoàng ( antipope) Ursinus cũng được bầu lên năm 366 để tranh ngôi với Giáo Hoàng Damasus.Cuộc tranh dành này đã đi đến bạo động khiến Toàn Quyền ( Prefect) Rôma phải can thiệp để giúp ổn định.

Mặt khác, lại có thời các Hoàng Đế Rôma muốn can thiệp vào nội bộ của Giáo Hội, đưa đến sự tranh giành giữa các thế lực trần thế dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, mà trong giới hạn của một bài viết, không thể nói hết chi tiết được.Tuy nhiên, phải nói một chi tiết quan trọng là Ngôi vị Giáo Hoàng, -từ đầu cho đến nay- không những là địa vị tối cao của người kế vị Thánh Phê rô trong chức năng và sứ mệnh cai trị Giáo Hội thay mặt cho Chúa Kitô trên trần gian, mà còn là tước vị được các thế lực thế quyền ( secular powers) dòm ngó và muốn không chế. Đó là thời kỳ đen tối của Giáo Hội khi thế quyên ( secular power) muốn chi phối thần quyên ( divine power) và ngược lại.

Nhưng với ơn soi sáng, dẫn dắt của Chúa Thánh Thần , Giáo Hội đã thoát ra khỏi thời kỳ đen tối đó để càng ngày càng trở nên xứng đáng là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa Kitô trên trần gian với sứ mệnh được trao phó là tiếp tục Sứ Vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu trên khắp trần gian cho đến ngày cánh chung tức tận cùng của thời gian.

Liên quan đến việc bầu Giáo Hoàng, cũng cần nói thêm là trước năm 1917, thường dân ( lay people) cũng có thể được chọn làm Hồng Y để có thể được bầu làm Giáo Hoàng. Nhưng Giáo luật năm 1917 đã ngăn cấm việc này và từ đó đến nay tước Hông Y chỉ được chọn trong hàng ngũ Giám mục và linh mục xuất sắc mà thôi.Vì linh mục có thể được chọn làm Hông Y, nên Giáo Luật mới ban hành năm 1983 qui định là " nếu Tân Giáo Hoàng chưa có chức Giám mục thì phải được truyền chức Giám mục trước khi nhậm chức Giáo Hoàng. ( x Giáo luất số 351& 1, 355 & 1)

Như đã nói ở trên, năm 1272 Đức Thánh Cha Gregory X đã đê trình Công Đồng Lyons thứ hai những thay đổi trong luật bầu cử nhằm tiến hành nhanh chóng việc bầu cử với phương thức Mật Nghị ( Conclave) để đảm bảo sự vô tư và bí mật của việc chọn lưa Tân Giáo Hoàng.. Những thay đổi này được áp dụng cho đến ngày 1 tháng 10 năm 1975 khi Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành Hiến Chế Romano Pontifici Eligendo với một số thay đổi về luật bầu cử Giáo Hoàng , theo đó chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới được quyền bỏ phiếu bầu ( elector) mà thôi, và giới hạn số Hồng Y được bầu là 120 vị.

Nhưng Luật bầu cử trước sau đều đòi buộc các Hồng Y tham dự Mật Nghị phải tuyệt đối giữ bí mật và không được chịu bất cứ ảnh hưởng nào từ bên ngoài trong khi thi hành nhiệm vụ chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội. Theo truyền thống đã có từ lâu, thì Nhà Nguyện Sistine được dành làm nơi diễn ra những cuộc bỏ phiếu kín của các Hồng Y. Hiện nay, ngoài khu vực Nhà Nguyện Sistine, toàn thể khu vực nơi các Hông Y ăn nghỉ trong thời gian có Mật Nghị cũng đều được ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài , kể cả việc cắt đứt mọi phương tiện liên lạc như điện thoại và internet.

Tóm lại, truyền thống họp mật nghị ( Conclave) mới có từ thời Đức Giáo Hoàng Gegory X áp dụng từ năm 1274 cho đến nay nhằm bảo đảm sự tuyệt đối giữ kín tiến trình bầu cử khi các Hồng Y cử tri ( electors) và cũng là các ứng viên có thể được bầu ( potential candidates) nhưng không ra tranh cử khi vào Mật Nghị. Nghĩa là bất cứ Hồng Y đủ điều kiện nào khi vào Mật Nghị, cũng có thể được bầu lên ngôi Giáo Hoàng, nhưng không ai ra tranh cử và được bỏ phiếu cho chính mình.

Chúng ta sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần để các Hồng Y bắt đầu Mật Nghi ngày thứ ba 12-3 sớm chọn được Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội đúng với ý muốn và chương trình của Thiên Chúa, chứ không phải là mong ước của bất cứ ai bên ngoài Giáo Hội.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
<< Start < Prev 1191 1192 1193 1194 1195 1196 1197 1198 1199 1200 Next > End >>

Page 1191 of 1271