mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1545
mod_vvisit_counterHôm Qua6457
mod_vvisit_counterTuần Này27084
mod_vvisit_counterTuần Trước48712
mod_vvisit_counterTháng Này155047
mod_vvisit_counterTháng Trước176027
mod_vvisit_counterTất cả10296360

We have: 167 guests online
Your IP: 54.226.253.34
 , 
Today: Feb 23, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH -THU BA-CN6TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Thứ Ba sau CN6TN-A : Người răn bảo các ông : "Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê". (Mc 8, 15)

* Đức Giê-su khiển trách : Men chỉ những ý, tật xấu của con người Pha-ri-sêu ngày xưa. Bạn và tôi không thể mù quáng trước những người Pha-ri-sêu cũng như Hê-rô-đê trong xã hội hôm nay. Các môn đệ cũng có thể bị mù quáng, có những ý xấu, nếu không hiểu và tin vào Lời Chúa; các việc Chúa làm, nên đã làm sai.

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN7TN-A = CON DUONG THANH THIEN PDF Print E-mail

Con đường thánh thiện
PT Phêrô Đặng Phi Hùng

CHIA SẺ CN 7 TN - : TIN MỪNG MT 5, 38-48

Giesu12


Bài Đọc I và Tin Mừng hôm nay nhắc nhở mỗi Kitô hữu chúng ta hãy trở nên thánh thiện. Nhiều người trong chúng ta quan niệm"trở nên thánh" là sở hữu của một số ít người được Chúa chọn hoặcban ơn đặc biệt như các thánh chẳng hạn. Nhưngqua BĐI trích sách Lê-vi, Chúa sai ông Môsê dạy tất cả mọi thành phần trong Cộng đồng Israel: "Các ngươi hãy trở nên thánh vì Ta là Đấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi." Bài TM Chúa Giêsu lặp lại: "Các con hãy nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là Đấng trọn lành."Chúa không chỉ nói riêng cho những vị lãnh đạo trong Giáo hội, cũng không dành riêng cho giới giáo sĩ, tu sĩ, mà cho toàn thể mọi người thuộc Hội Thánh. Trong "Hiến Chế về Giáo Hội," Công đồng Vatican II tái xác định: "Tất cả mọi thành phần trong Giáo Hội, dù ở đấng bậc nào, đều được kêu gọi để nên thánh cả đời nầy lẫn đời sau." (số #40, năm1964)
Nhưng làm thế nào để trở nên thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và người đời?
Có người quan niệm tuân giữ mọi điều răn Chúa, có người cho rằng siêng năng tham dự Thánh lễ và đọc kinh cầu nguyện. Kẻ nầy bảo phải ăn chay hãm mình và san sẻ cho người thiếu thốn, người khác lại bảo phải thực hành con đường linh đạo của các Thánh dạy như Thánh Ignatio, Thánh Phanxicô khó khăn, Thánh Đaminh, Thánh Têresa Hài đồng v.v... là con đường dẫn đến trọn lành.
Tuy nhiên, hai tác giả của BĐI và TM hôm nay kêu gọi người đọc hoăc người nghe là chúng ta một điểm. Đó là con đường thánh thiện tự nó không nằm trong tư tưởng hay việc làmcủa mỗi chúng ta, mà là từ Thiên Chúa. Mỗi cá nhân chúng ta được tạo dựng bởi Thiên Chúa, Đấng là sự thật, là yêu thương và là thánh thiện. Sau khi được rửa tội, chúng ta được mời gọi để sống đúng với hình ảnh đó trong lời nói cũng như trong việc làm. Cụm từ "thánh thiện" từ tiếng La tinh có nghĩa "tách rời ra" (setapart). Người tín hữu được gọi tách rời ra khỏi não trạng người đời. Sống giữa thế gian mà không thuộc vềthế gian. Tâm hồn chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần như Thánh Phaolo nói trong Bài đọc II. Hiểu theo cách nầy, chúng ta được mời gọi trở nên thánh thiện để nhờ đó có thể tha thứ và yêu thương mọi người chung quanh như chính mình.
Chúa Giêsu thực sự đã đi xa luật Lê Vi của người Do Thái một bậc cao hơn. Thay vì chỉ "ăn miếng trả miếng" hay "hòn đất ném đi, hòn chì ném lại" như tục ngữ Việt-Nam, Chúa còn muốn chúng ta bày tỏ cho thế gian biết sự thánh thiện khi chúng ta nhường nhịn, tha thứ cho kẻ làm mất lòng ta. Ai vả má phải, đưa luôn má trái; ai muốn lấy áo ngoài, cho luôn áo trong và ai bắt đi một dặm, tình nguyện đi luôn hai dặm. Yêu luôn cả kẻ thù và những kẻ bắt bớ chúng ta. Chúa Kitô tuy là Thiên Chúa đã tự hạ mình cho đến chết. Và trên Thập giá trước khi tắt thở, Chúa đã xin Cha Ngài tha cho những kẻ đã nhục mạ, phỉ báng và đóng đinh Ngài. Đây thực là một giáo điều vô lý và khó có thể thực hành. Quả vậy, thưa quí vị và các bạn, yêu thương kẻ thù mà không có Ơn Chúa thì chúng ta là những người điên!
Lời Chúa hôm nay thách đố Quí vị và tôi thực hành một việc khó làm trong thực tế. BĐI mời chúng ta hãy yêu thương mọi người như chính mình đã thấy khó. Bài TM Chúa còn đòi buộc khó hơn là yêu thương kẻ thù của mình. Nhưng với Ơn Chúa chúng ta có thể làm được, ngay cả ngoài sức tưởng tượng của con người.


Để kết thúc bài chia sẻ, tôi xin kể lại gương can đảm của một vài người trong lịch sử gần đây. Đức Thánh Cha Gioan Phaolo Đệ Nhị đã đích thân vào nhà tù để an ủi và tha thứ cho kẻ đã dùng súng bắn gục Ngài suýt chết năm 1981; Cộng đồng người Amish ở Pennsylvania đã công khai tha thứ và tham dự đám tang của kẻ đã nả hàng loạt đạn vào 10 con cái của họ vàgiết chết 5 em vào năm 2007 khi chúng đang ngồi học ở trường;Năm 1948, thủ tướng Gandhi của Ấn Độđể lại bút tích trước khi bị giết, hiện nay được người đời coi như lời tiên tri: "Nếu tôi có bị ai đó ám sát, và tôi chết trong khi môi miệng đang cầu nguyện cho người giết tôi, và Chúa là Đấng ngự trị trong tâm hồn tôi chứng giám cho tôi điều nầy, lúc đó tôi mới xứng đáng với danh hiệu là người can đảm bất bạo động (A nonviolence of the brave)."Thời gian ngắn sau đó, một người đàn ông Ấn độ giáo vì không đồng ý với Gandhi khi ông chủ trương bất bạo động với những người Hồi giáo, nên một buổi chiều kiađã đột nhập vào phòng trong khi ông cầu nguyện và bắn 3 phát súng vào ngực Thủ tướng. Trước khi chết, ông Gandhi đã giơ tay lên trong tư thế tha thứ và miệng thều thào:"Rama, rama, rama" nghĩa là "Tôi tha thứ, Tôi yêu thương, Tôi chúc phúc cho anh."Những hành động đáp trả của Đức Thánh Cha, của Cộng đoàn Amish và của Thủ tướng Gandhi chỉ có thể có được với ân sủng của Chúa. Nói cách khác, nhờ Chúa Thánh Thần ở trong chúng ta, sẽ can đảm làm được.
Cùng cầu nguyện cho nhau rồi Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi mỗi chúng ta thành thân thể sống động của Đức Kitô. Cũng xin Ngài ơn can đảm để làm chứng cho Chúa Ba Ngôi giữa đời, ngay cả khi người đời cho ta là điên dại, là vô lý và ngay cả trong những trường hợp khó thực hành. Amen.

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 74 = THAM TRA LUONG TAM PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] THẨM TRA LƯƠNG TÂM - xét mình
Anthony Quang Dinh
Feb 16 at 8:40 PM

THẨM TRA LƯƠNG TÂM CỦA BẠN TỐT, DTC NÓI VỚI GIÁO DÂN
Roma, Italy, ngày 16-2-2014/03:39pm EWTN News/CN A)

Cụôc víêng thăm mục vụ giáo xứ Thánh Tôma ở Rôma ngày hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxico múôn cho mọi người trong cộng đồng để ý đến vấn đề quan trọng là làm vịêc thẩm tra (xét minh')lương tâm hòan hảo.

Nhân danh Đức Giám Mục Roma, Đức thánh Cha cử hành Thánh Lễ bủôi chìêu tại giáo xứ ngày 16 tháng 02 để kỷ nịêm 50 năm dâng híên nhà thờ Thánh Tôma Tông đồ tọa lạc tại phía nam Roma, gần Osta. Gần 400 giáo dân ngồi chật nhà thờ, ngòai ra có những người quanh vùng đến đón tíêp Đức Giám mục của họ.

Nhân cơ hội, Đức Giáo Hòang dành thì giờ để tíêp xúc với nhìêu nhóm nhỏ xứ Thánh Tôma Tông đồ, gồm có những trẻ em rước lễ lần đầu trong năm nay, những giới trẻ trong vịêc giáo dục tôn giáo, người tàn tật và người bệnh cùng với gia đình họ, những đứa trẻ được chịu phép rửa tội trong năm nay cùng với cha mẹ chúng, và những nhân viên Hội đồng mục vụ giáo xứ, Ngài cũng ngồi tòa giải tội và cử hành Thánh Lễ.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự quan trọng thẩm tra lương tâm (xét minh') của một người cho tốt, bắt đầu bằng gợi nhớ đọan Phúc Âm kể những môn đệ của Đức Kitô đã dị nghị về sự bất tuân phục lụât lệ của ông Maisen qua vịêc bứt lúa và ăn hạt lúa trong ngày Sa-bat, vịêc làm bị cấm.

Đức Kitô lưu ý những người Pha-ri-si rằng "không phải những thứ đến từ bên ngòai mà làm cho linh hồn bị ô úê, nhưng đến từ bên trong," Đức Giám mục Roma đã thuýêt giảng.

Người tíêp tục khuýên khích cộng đồng nghĩ đến tình trạng tâm hồn riêng của họ.

"Tôi nghĩ rằng đìêu ấy sẽ làm cho chúng ta ngày nay lành mạnh để nghĩ đến không chỉ phần linh hồn ô úê hay sạch sẽ, mà đìêu gì ở trong tâm hồn tôi... đìêu gì ở bên trong mà tôi bíêt, nhưng người ngòai không ai khác bíêt được?"

Thành thật tự bíêt minh' như vậy "không phải là dễ dang" người ấy đã bíêt, "bởi vì chúng ta luôn luôn tìm cách che dấu nó, khi mà có vấn đề gì đó không được tốt lành đang có trong tâm hồn ta."

Hãy bình tĩnh, chúng ta phải tự hỏi chính minh' "đìêu gì ở trong tâm hồn tôi?" Có phải lòng yêu mến, cha mẹ tôi, con cái tôi, chồng của tôi, vợ của tôi, những người lân cận của tôi, chung quanh ta.... Hoặc là tôi có ghét ai không?"

"Nhìêu lần," Đức Thánh Cha ghi chú, chúng ta nói "Tôi yêu thương mọi người nhưng trừ người này...người ấy...người ấy."

"Đấy là căm hờn, là ghen ghét!"

Hơn nữa, trong bài Phúc âm hôm nay, Đức Kitô dẫn giải rằng bất cứ ai nổi giận với anh em rụôt của minh là "giết người ấy trong tâm hồn nó" Hãy nhớ rằng những lời nói có thể giết người. Ước múôn sự dữ cho người khác cũng là giết chết."

"Để nói đìêu hại, đìêu ác cho người ta là một tội, bởi vì trong tâm hồn tôi có sự thù hận, ghen ghét rồi, ác tâm, ác ý, cho người khác."

Vì những lý do này, thật là quan trọng, người nói, "để bíêt được đìêu gì ở trong tôi. Đìêu gì ở trong tâm hồn tôi?" Ta phải tự hỏi chính ta, nếu tâm hồn ta bao gồm một thái độ tha thứ cho người đó lỗi phạm đến ttôi, hoặc là thái độ phục thù, trả óan...."

Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban cho hai ân hụê, người đã khuýên khích cộng đồng, Thứ nhất là "nhận bíêt đìêu gì ở trong tâm hồn ta mà không tự lừa phỉnh chính ta." Thứ hai là ơn thực hành đìêu gì là thịên hảo cho tâm hồn, và không làm đìêu gí ác độc."

Đồng tế Thánh lễ có Đức Hồng y Agostino Vallini, Đại dịên giáo phận Roma, Đưc giám mục Phaolô Schiavon, giám mục phụ ta giáo phận, linh mục Antonio D'Errico, Cha xứ nhà thờ Thánh Toma Tông đồ, và nhìêu linh mục trong vùng.

Cha D'Errico, trụ trì giáo xứ từ năm 2002, Đã mời Đức Phanxicô tham dự mừng ngày thánh híên nhà thờ ngày 19-02-1964.

QQ gõ bài 02162014/ 06:00pm

__._,_.___

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU HAI -CN6TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Thứ Hai sau CN6TN-A : Người thở dài và não nuột nói : "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ ? Tôi bảo thật cho các ông biết : thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả". (Mc 8, 12)

* Người Pha-ri-sêu đã cứng lòng, mù quáng xin Đức Giê-su làm thêm một lạ khác để thử Người, cũng như dân trong sa mạc ngày xưa, đã nhiều lần thách thức Thiên Chúa. Bạn và tôi luôn tin vào quyền năng của Chúa đang hoạt dộng trong thế giới hiện tại, bằng nhiếu cách khác nhau.

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 73= KHONG BỊ BỆNH TẬT PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] MÔT KITÔ HỮU KHÔNG HỌAT ĐỘNG LÀ MỘT NGƯỜI B
Anthony Quang Dinh
Today at 5:22 AM

MÔT KITÔ HỮU KHÔNG HỌAT ĐỘNG LÀ MỘT NGƯỜI BỆNH TẬT
ĐỨC THÁNH CHA SUY NỊÊM
By Elise Harris
Vatican City, ngày 14-02-2014/01:00pm (EWTN News/CN A)

Trong bài húân từ hàng ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô, Người trình bầy về đặc tính của người Kitô hữu, nói rằng, một tín hữu phải "di ra ngòai; -(truỳên bá)" và "ra đi" "(nhịêm vụ, phận sự, công vịêc khó khăn)" như những môn đệ khôn khéo và họ công bố Phúc Âm bằng nìêm hoan lạc, vui mừng.

"Người ta không thể nghĩ về một kitô hữu ở yên một chỗ: Một Kitô hữu ở yên một chỗ là một người bệnh, theo bản chất kitô hữu của họ, có một vài chứng bệnh theo bản năng người ấy. Kitô hữu là một môn đệ, một đệ tử lữ hành, chuỷên động," Đức Thánh Cha đã khẳng định trong Thánh lễ ngày 14-02.

Trình bầy cho những người tập họp trong nhà khách Thánh Martha, ở Vatican, Đức Thánh Cha suy nịêm về cụôc đời của hai anh em Thánh Cy-ri-lô và Thánh Mê-tô-đi-út, Hai anhem rụôt đã trở nên những nhà truỳên giáo cho dân Si-la-vich (slavic)và ngày lễ mừng hôm nay, Các ngài như một tấm gương vè bản chất của người Kitô hữu chân thật.

Một phần của bản chất này, người nhận xet, là để "đi ra ngòai – đi truỳên giáo" và là một động cơ tinh thần đã minh họa bởi ông Giê-ro-bo-am trong bài đọc thứ nhất trích trong sách Các Vua quỷên thứ nhất, từ Giê-ru-sa-lem ông đi ra, thì dọc đường ông gặp ngôn xứ A-khi-gia.

Làm nổi bật sự quan trọng của hành động này, DTC xác định một Kitô hữu không chịu đi ra ngòai, mà cứ ru rú ở một chỗ, người ấy "có một vài sự ýêu đúôi theo bản chất," bởi vì để trở thành một môn đệ đích thực nghĩa là "chuỷên động, đi lại."

Nhớ lại những lời Chúa Giêsu nói trong Phúc Âm khi người sai các môn đệ "Hãy đi khắp thế giới và công bố Tin Mừng," Đức Thánh Cha nhấn mạnh một nhu cầu : "Ra đi, bước đi," hơn nữa, thái độ đầu tiên về bản chất người Kitô hữu là đi lại, (là làm nhịêm vụ), và khi ra đi cũng nếu như có gặp những khó khăn," hãy vượt qua những khó khăn."

Đức Thánh Cha tíêp tục nhấn mạnh rằng Đức Chúa Giêsu mời gọi rộng ra hết mọi người, kẻ "tôt" cũng như người"không tốt" và đấy là lý do người Kitô hữu "lên đường", và "giả như có gặp những khó khăn ," người môn đệ đi xa hơn để công bố "Nước Chúa ở gần"

Su nịêm về một khía cạnh khác của bản chất của ta như là những người Kitô hữu, Đức Thánh Cha làm nổi bật rằng "một người Kitô hữu luôn luôn còn là một con chiên non," và vì vậy Đức Giêsu sai chúng ta ra đi "như những con chiên ở giữa đàn sói rừng."

Tường thụât về một trận đánh nhau, người ta trao cho ông Đavit nổi tíêng một cái áo giáp nặng chĩu để mặc vào, Đức Thánh Cha nhận thấy nhà vua không thể nào cử động và khi đó, không còn là chính nhà vua nữa, không còn là một người khiêm tốn, không còn là ông Davit đơn sơ," và (nên) vì vậy ông Davit đã thắng trận chỉ với một sợi dây quăng đá của riêng ông.

Hãy "như chiên con," đức Thánh Cha khuýên khích." Chứ đừng trở thành những sói rừng... bởi vì, đôi khi sự cám dỗ làm cho ta nghĩ: " Thôi được, đìêu này khó khăn, những con sói này thông minh và tôi sẽ còn thông minh hơn con sói, nhỉ,?"

"Những con chiên con," Đức Thánh Cha nhắc lại, nhấn mạnh "đừng có ngu ngốc, những những con chiên... bằng sự khôn ngoan Kitô giáo, nhưng mà luôn luôn là một con chiên , hơn nữa "nếu như bạn là một con chiên, Chúa bảo vệ bạn."

Nhưng nếu bạn cảm thấy bạn khỏe mạnh như một con chó sói, Chúa sẽ không bảo vệ bạn, Người sẽ để cho bạn cô đơn, và những con chó sói sẽ ăn thịt sống bạn."

Một dịên mạo khác về bản chất Kitô giáo của ta là "vui mừng" Đức Thánh Cha dẫn giải, lầm nổi bật "Bạn không có thể đến với một người Kitô hữu bùôn rầu, không có nìêm vui," và bạn không thể nào đi chuỷên như một con chiên bùôn rầu." không vui vẻ.

Một Kitô hữu là một người có " tính nóng nảy" và vì vậy luôn luôn sống như thể : than phìên về mọi vấn đề, bùôn bực, không làm bất cứ một bảo trợ nào cho "Chúa hay là cho Hội Thánh," người nói tíêp" đâý không phải là phong cách của một môn đệ,"

Kéo sự chú ý về một lời trích dẫn của Thánh Augustinô, Đức Giáo Hòang nhấn mạnh rằng Đức thánh Giám mục đã nói về những Kitô hữu : "ra đi, tíên lên, ca hát vàlên đường!" luôn luôn vui vẻ" bởi vì "nó là một phong cách của Kitô giáo, công bố Tin Mừng với nìêm vui."

Trái lại "quá bùôn rầu, sự bùôn rầu nặng nề này, ngay cả với tính thù hận gay gắt đưa ta đến một đời sống gọi là Kitô giáo không có Đức Kitô," người dẫn giải, suy nịêm rằng :Một cây Thánh Giá trơ trọi những người tín hữu đang khóc ở trước ngôi mộ trống, tương tự như Bà Maria Mai-dệ-liên , nhưng không tỏ vui mừng khi thấy Chúa Phục sinh."

Chủân bị kết thúc bài giảng, một lần nửa Đức Thánh Cha dẫn tâm trí đến đời sống của Thánh Cyril và Methodius phản ánh bản chất kitô hữu của ta, nhận thấy rằng Người Kitô hữ không khi nào đứng yên một chỗ" mà là một người đàn ông hay đàn bà luôn luôn đi lại, họât động" mặc dù có những khó khăn."

Đức Thanh Cha dỉên tả : Lậy Chúa, nhờ lời cầu bầu của hai anh em rụôt, thánh quan thầy Âu châu ban cho chúng con ơn sống như những Kitô hữu năng động, chạy nhẩy như con chiên con và vui mừng."

QQ gõ xong 02142014/10:35pm

__._,_.___

 
<< Start < Prev 1191 1192 1193 1194 1195 1196 1197 1198 1199 1200 Next > End >>

Page 1192 of 1377