mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1574
mod_vvisit_counterHôm Qua9204
mod_vvisit_counterTuần Này28893
mod_vvisit_counterTuần Trước66679
mod_vvisit_counterTháng Này225080
mod_vvisit_counterTháng Trước227630
mod_vvisit_counterTất cả9724646

We have: 69 guests online
Your IP: 54.81.139.56
 , 
Today: Nov 23, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # LICH PHUNG VU THANG 3 PDF Print E-mail

LỊCH PHỤNG VỤ THÁNG 3/2013

________

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

Theo truyền thống lâu đời trong Giáo Hội, tháng 3 hằng năm là tháng đặc biệt dâng kính Thánh Giuse với ngày 19/3 là Lễ Trọng kính Thánh Giuse Bạn Đức Trinh Nữ Maria. Ngoài ra trong Tháng Ba này, chúng ta sẽ mừng Lễ các Chủa Nhật 3,4,5 Mùa Chay (Năm C), Chủa Nhật Lễ Lá, Tuần Thánh, Chủa Nhật Phục Sinh.

CHỦA NHẬT 3 MÙA CHAY (Ngày 3/3): Bài Đọc 1 (Sách Xuất Hành 3:1-8,13-15) ghi lại việc "Thiên Chúa hiện ra với ông Moisê tại núi Horeb, giữa ngọn lửa cháy trong bụi gai, mà không thiêu đốt bụi gai; rồi Chúa bảo ông Moisê không được đến gần và phải cởi dép ở chân ra, vì chỗ ông đang đứng là nơi thánh. Thiên Chúa tự xưng mình là "Đấng Hằng Hữu" là "Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac và Thiên Chúa của Giacob." Rồi Thiên Chúa gọi ông và sai ông đến với dân tộc ông là Israel để giải thoát họ khỏi cảnh áp bức của người Ai Cập. Trong Bài Đọc 2 (1 Côrintô 10:1-6,10-12), Thánh Phaolô nhắc lại việc ông Moisê dẫn đưa dân tộc Israrel vượt qua Biển Đỏ, đi qua sa mạc để về lại quê hương, nhưng có một số không sống đẹp lòng Chúa và đã "bị gục ngã trong hoang địa." Rồi Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta hãy lấy đó như một điều cảnh tỉnh, đề phòng: "Ai tưởng mình đứng vững, hãy ý tứ kẻo sa ngã!" Trong Bài Phúc Âm (Luca 13:1-9), Chúa Giesu nhắc lại việc Philatô giết mấy người Galilê và việc 18 người bị tháp siloe đổ xuống đè chết và Chúa nói "những người đó không phải là những người tội lỗi hơn các người khác; nhưng ai không ăn năn hối cải thì sẽ bị hủy diệt như vậy. Chúa Giêsu cũng kể dụ ngôn cây vả để nói là Thiên Chúa chờ đợi chúng ta ăn năn trở lại cho đến phút chót, nếu cuối cùng chúng ta cũng không ăn năn hối cải thì sẽ "bị chặt đi." Mùa Chay là mùa Ăn Năn Hối Cải, như Giáo Hội đã nhắc nhở chúng ta ngay từ Thứ Tư Lễ Tro. Chúa là Đấng từ bi, nhân hậu, người kiên nhẫn chờ đợi chúng ta chừa bỏ tội lỗi để trở về đường ngay nẻo chính. Nhưng chúng ta không được lợi dụng lòng nhân từ của Chúa để cứ đắm chìm trong đam mê tội lỗi "sống thù nghịch với Thánh Giá của Chúa Kitô, thì chung cục cuộc đời của chúng ta sẽ phải hư vong! "(Thơ Philipphê 3:18-19).

CHỦA NHẬT 4 MÙA CHAY (Ngày 10/3): Bài Đọc 1 (Sách Giôsuê 5:9,10-12) nói đến việc Dân Israel mừng Lễ Vượt Qua tại cánh đồng Giêricô và ăn các thổ sản địa phương xứ Canaan, lúc đó Manna không còn nữa. Manna là của ăn Chúa nuôi dân Israel khi họ đi trong sa mạc khô cằn. Hằng năm Dân Israrel mừng Lễ Vượt Qua để kỷ niệm việc Thiên Chúa đã giúp họ trốn khỏi Ai Cập và dưới sự lãnh đạo của Moisê, Thiên Chúa đã đưa họ vượt qua được Biển Đỏ, thoát sự đuổi bắt của người Ai Cập. Trong Bài Đọc 2 (2 Côrintô 5:17-21), Thánh Phaolô mời gọi chúng ta, các tín hữu của Chúa, hãy luôn suy ngẫm cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu để chuộc tội chúng ta và quyết tâm chừa bỏ tội lỗi, xa tránh dịp tội, trở về làm hòa với Thiên Chúa. Bài Phúc Âm (Luca 15:1-3,11-32): Khi thấy những người thu thuế và những người tội lỗi, cũng đến nghe lời Chúa Giêsu giảng dạy, những Luật Sĩ và Pharisiêu chỉ trích Chúa là đón tiếp cả những người tội lỗi và còn ngồi đồng bàn với họ; vì vậy, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn "Người Con Phung Phá" để cho họ hiểu rằng Thiên Chúa là Cha nhân từ yêu thương mọi người và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của những người tội lỗi, nếu họ thật lòng ăn năn tội lỗi và trở về cùng Chúa. Đây là một dụ ngôn rất cảm động giúp chúng ta tin tưởng nơi lòng nhân lành của Chúa là Cha chúng ta, và quyết tâm ăn năn trở về với Chúa khi chúng ta trót sa ngã phạm tội vì yếu đuối của con người. Bài dụ ngôn cũng dạy chúng ta đừng tự kiêu tự đại như những Luật sĩ và Pharisiêu để kết án người khác, cũng đừng bắt chước người con cả, giận dữ với người Cha vì cha anh vui mừng, làm tiệc đón tiếp người em của anh trở về. Trái lại chúng ta hãy vui mừng với Chúa khi có người tội lỗi ăn năn trở lại.

Trong Thánh Lễ hôm nay chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng biết noi gương lòng nhân lành của Chúa để sẵn sàng tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng ta cách này, cách khác. Trong tinh thần sám hối của Mùa Chay, chúng ta cũng hãy cầu nguyện xin Chúa giúp ta được ơn ăn năn hối cải tội lỗi của chúng ta, đi xưng tội, rồi quyết tâm chừa bỏ tội lỗi, xa tránh dịp tội và dâng những việc lành, những hy sinh hãm mình để đền tội (Chúng ta hãy nhớ đến những lời chúng ta đọc trong kinh "Ăn Năn Tội").

Chúng ta cũng hãy nhớ lời Chúa Giêsu đã nói: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc; người bịnh hoạn mới cần thầy thuốc. Con Người đến không phải để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi." ( Matcô 2:17).

CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY (Ngày 17/3): Trong Bài Đọc 1 (Isaia 43:16-21), Tiên tri Isaia nói về tình thương của Chúa đối Dân Chúa: Thiên Chúa giải thoát họ khỏi ách nô lệ tội lỗi và đã "mở đường trong hoang địa và khai sông nơi khô cạn để Dân Chúa có nước uống...." Hãy quên đi dĩ vãng và sống đời sống mới trong tình thương của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc 2 (Philipphê 3:8-14), Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta là Chúa Giêsu đã chết để chuộc tội chúng ta; nhưng Người đã sống lại và lên trời để mở đường cứu độ cho chúng ta. Chúng ta hãy coi thường những sự thế gian, hãy từ bỏ con đường tội lỗi quá khứ, "hãy quên đi dĩ vãng và hướng về phía trước" và hãy thẳng tiến theo đuổi ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho chúng ta nhờ Chúa Giêsu Kiô, Chúa chúng ta. Bài Phúc Âm (Gioan 8: 1-11) ghi lại việc các Luật Sĩ và Pharisiêu đem đến với Chúa Giêsu một người "đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình," mà theo luật Do Thái bấy giờ thì người đàn bà này phải tội ném đá đến chết. Họ có ý thử Chúa Giêsu xem Ngài có thái độ thế nào. Thấy rõ tâm địa của họ, Chúa Giêsu đã phản ứng một cách rất khôn ngoan và bảo họ: " Ai vô tội hãy ném đá chị ấy đi, rồi Ngài cúi xuống viết trên đất..." Họ đều bỏ đi, vì sợ Chúa thấu suốt lòng họ và nói tội họ ra. Bấy giờ Chúa Giêsu nói với người đàn bà: "TA CŨNG KHÔNG KẾT ÁN CHỊ. CHỊ HÃY ĐI VÀ TỪ NAY ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA!"

LỄ TRỌNG KÍNH THÁNH GIUSE BẠN ĐỨC TRINH NỮ MARIA (Ngày 19/3): Trong một năm, có hai ngày lễ kính Thánh Giuse: Lễ Thánh Giuse Lao Công vào ngày 1/5 (Ngày Lễ Lao Động Quốc tế) để kính cuộc sống khiêm nhường và làm việc lao động vất vả của Thánh Giuse để sinh sống và nuôi gia đình. Còn Lễ Thánh Giuse Bạn Đức Trinh Nữ Maria mà chúng ta mừng hôm nay kính Thánh Giuse là người công chính, đã được Thiên Chúa chọn để làm bạn đời của Đức Trinh Nữ Maria và là cha nuôi Chúa Giêsu. Thánh Lễ hôm nay cũng đề cao đời sống thánh thiện của Thánh Giuse mà Kinh Thánh gọi Ngài là "Đấng Công Chính," nên đã được Chúa chọn vào một vai trò rất quan trọng trong chương trình cứu thế của Thiên Chúa. Trước hết Thánh Giuse đã luôn biết cầu nguyện với Thiên Chúa để nhận ra Thánh Ý Chúa, như khi thấy Đức Maria có thai, Thánh Giuse đã không giận giữ, tức tối, nhưng đã âm thầm cầu nguyện và đã được Thiên Chúa soi sáng cho biết là Đức Maria đã chịu thai Đấng Kitô bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, nên Thánh Giuse đã vui mừng rước Đức Maria về nhà mình như người vợ theo lề luật để bảo vệ Đức Maria không bị luật lệ kết án.

Thánh Giuse đã luôn vâng theo Thánh ý Chúa và phó thác mọi sự trong tay Chúa, như khi phải đưa Đức Maria sắp đến ngày sinh đi Belem, rồi sinh Chúa Con nơi hang đá bò lừa, rồi lại vâng theo Thánh Ý Chúa đưa "Đức Mẹ và Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai Cập" là nơi xa xôi phải đi bao ngày đàng, và lại không biết nói tiếng Ai Cập thì sinh sống làm sao; nhưng Ngài cứ đi như Thiên Chúa truyền dạy, không phàn nàn, than trách; chờ đến ngày nghe tin vua Hêrođê đã qua đời, mới đưa gia đình về lại quê hương và sinh sống tại Nagiaret. Như vậy, Thánh Giuse đã luôn biết sống kết hiệp với Thiên Chúa trong sự tin tưởng và hoàn toàn phó thác nơi Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh khó khăn của cuộc đời. Hơn nữa, sau cả cuộc đời thầm lặng, vất vả để cộng tác vào công việc của Thiên Chúa, Thánh Giuse đã chết đi trong thầm lặng. Kinh Thánh rất ít nói về Thánh Giuse. Nhưng Thiên Chúa đã soi sáng cho Giáo Hội nhận ra cuộc đời thánh thiện của Ngài và tôn kính Ngài như một Đại Thánh, nhận Ngài là Bổn Mạng của Giáo Hội toàn cầu. Giáo Hội Việt Nam cũng nhận Thánh Giuse làm Bổn Mạng, vì chính trong ngày lễ kính Thánh Giuse (19/3), mà vị truyền giáo đầu tiên đã đặt chân lên quê hương Việt Nam để rao truyền Phúc Âm tình thương của Chúa cho dân tộc Việt Nam. Các Bài Đọc: Bài Đọc 1 (2 Samuel 7:4-5,12-14,16); Bài Đọc 2 (Thơ Roma 4:13,16-18,22); Bài Phúc Âm (Mattheu 1:16,18-21,24; hoặc Luca 2:41-51).

CHỦA NHẬT LỄ LÁ (Ngày 24/3): Chúa Nhật hôm nay là "Chúa Nhật Thương Khó," nhưng thường được gọi là Chúa Nhật Lễ Lá, vì có phần làm phép lá và rước lá trước Thánh lễ. Phần Rước Lá: Giáo dân cầm lá sẵn trên tay, Chủ tế mặc phẩm phục màu đỏ tiến ra cùng với đoàn giúp lễ, chào cộng đoàn, đọc lời dẫn giải về ý nghĩa Thánh Lễ hôm nay, rồi đọc lời cầu nguyện làm phép lá và rảy nước thánh trên cộng đoàn; đoạn đọc bài Phúc Âm (Năm C, Luca 19: 28-40) nói về việc Chúa Giêsu cưỡi trên lừa và long trọng tiến vào thành Giêrusalem và dân chúng trải áo và cành lá trên đường hân hoan tung hô chào đón Chúa. Sau đó bắt đầu đi kiệu tiến vào Thánh Đường để cùng dâng Thánh Lễ.

Các Bài Đọc trong Thánh Lễ: Bài Đọc 1 (Isaia 50:4-7) là những lời Tiên tri Isaia nói về những sự thương khó Đấng Cứu Thế sẽ phải chịu để chuộc tội nhân loại. Trong Bài Đọc 2 (Philipphê 2:6-11), Thánh Phaolô nói về Chúa Giêsu "dầu là Thiên Chúa thật, nhưng Ngài đã hạ mình xuống làm người" và chịu những khổ nạn và cái chết trên Thánh Giá để cứu chuộc loài người chúng ta; vì thế "Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài" và mọi tạo vật phải thờ lạy Ngài. Bài Phúc Âm (Năm C) là Bài Thương Khó trích trong Phúc Âm Theo Thánh Luca (22:16 - 23:56) nói về cuộc khổ nạn của Chúa Giesu từ lúc Ngài ăn bữa Tiệc Ly với các Tông Đồ và lập Bí Tích Thánh Thể và truyền chức Linh Mục cho các Tông Đồ, rồi cùng với các Tông Đồ ra đi cầu nguyện tại vườn Cây Dầu, rồi để cho quân lính bắt, trói và dẫn đi, rồi chịu những hành hạ thật đau đớn, sau đó bị đóng đanh vào Thánh giá, chịu chết và táng trong mồ.

Thánh lễ hôm nay mở đầu tuần Thương Khó (Tuần Thánh), đặc biệt với Tam Nhật Thánh: Thứ Năm Tuần Thánh (Holy Thursday), Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) và Thứ Bảy Tuần Thánh (Holy Saturday).

THỨ NĂM TUẦN THÁNH (Ngày 28/3): Kỷ niệm Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức Thánh và truyền chức Linh Mục cho các Tông Đồ. Hôm nay, buổi sáng, trong mỗi Giáo Phận chỉ có một Thánh Lễ tại Nhà Thờ Chánh Tòa, gọi là Thánh Lễ Làm Phép Dầu, vì có phần làm phép Dầu: Dầu Dự Tòng, Dầu Thánh, Dầu Bệnh Nhân. Thánh lễ này cũng là dịp các Linh mục tụ họp về Nhà Thờ Chánh tòa để tỏ lòng hiệp thông với Đức Giám Mục và anh em Linh mục trong cùng một Giáo Phận trước sự hiện diện của giáo dân dự lễ.

Các Bài Đọc: Bài Đọc 1 (Isaia 61:1-3,6,8-9) là những lời tiên tri về Đấng Kitô sẽ được Chúa Thánh Thần thánh hiến và ra đi rao giảng Tin Mừng cứu độ và đem nguồn an ủi cho mọi người đau khổ trên thế giới. Bài Đọc 2 (Khải Huyền 1:5-8) nói về Chúa Giêsu Kitô đã chịu nạn chịu chết để chuộc tội nhân lọai, nhưng đã sống lại và lên trời vinh hiển và mở đường về quê trời cho chúng ta. Bài Phúc Âm (Luca 4:16-21) ghi lại việc Chúa Giêsu về thăm quê hương Nagiarét, và ngày Sabat, Ngài vào Hội Đường để giảng dạy cho dân chúng về chính đoạn sách tiên tri Isaia (xem Bài đọc 1) nói trước về Ngài. Trong Bài giảng sau Phúc Âm, Đức Giám Mục sẽ kêu gọi các Linh Mục hãy trung thành với chức Linh Mục đã lĩnh nhận và cố gắng chu toàn các bổn phận Đức Giám Mục đã trao phó để chăn dắt đoàn chiên Chúa trong Giáo Phận. Sau đó Đức Giám Mục hỏi các Linh Mục những câu hỏi để các Linh Mục đáp lại lời đã hứa khi chịu chức Linh Mục; rồi Đức Giám Mục mời gọi giáo dân đang hiện diện hãy luôn nhớ cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các Linh Mục, và Đức Giám Mục cùng xin các Linh Mục và Giáo Dân hãy cầu nguyện nhiều cho Ngài để nhờ ơn Chúa giúp, Ngài có thể chu toàn nhiệm vụ của mình. Sau đó Thánh Lễ tiếp tục như thường lệ.

Tại Hoa Kỳ, trong những Giáo Phận rộng lớn, thường tổ chức lễ Chầu Dầu vào Thứ Năm trước Thứ Năm Tuần Thánh một tuần, và vào buổi chiều, để các Linh Mục và giáo dân các nơi có thể đến dể dàng hơn.

Tháng Lễ Buổi Chiều: Tại mỗi Giáo Xứ thường cũng chỉ có một Thánh Lễ để quý Cha và toàn thể Giáo Dân trong Giáo Xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ. Tuy nhiên, Giáo Xứ nào quá rộng lớn, số giáo dân quá đông, thì Cha Xứ có thể xin phép Đức Giám Mục Giáo Phận để dâng thêm các Thánh Lễ tại nhà thờ các Họ Lẻ để giáo dân có thể dể dàng cùng đến dâng Thánh Lễ.

Thánh lễ chiều hôm nay để kỷ niệm việc Chúa Giêsu và các Tông Đồ ăn bữa tối cuối cùng trước khi Chúa Giêsu chia tay với các Tông Đồ để đi vào cuộc khổ nạn cứu chuộc tội nhân loại; vì thế gọi là Thánh Lễ Tiệc Ly.

Trong Thánh lễ chiều nay có đọc (hoặc hát) Kinh Vinh Danh, nhưng không có Kinh Tin Kính. Khi đọc (hát) kinh Vinh Danh thì rung chuông, sau đó không rung chuông nữa cho đến lễ Vọng Phục Sinh.

Các Bài Đọc: Bài Đọc 1 (Sách Xuất Hành 12:1-8,11-14) nói về các luật lệ phải giữ khi mừng Lễ Vượt Qua hằng năm để kỷ niệm việc Thiên Chúa đã làm những phép lạ kỳ diệu để đưa Dân Chúa ra khỏi Ai Cập, vượt qua biển Đỏ về lại quê hương Palestine. Bài đọc 2 (1 Côrintô 11:23-26) ghi lại Bữa Tiệc Ly mà Chúa Giêsu cùng ăn với các Tông Đồ. Trong bữa ăn đó Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức và truyền chức Linh Mục cho các Tông Đồ (trừ Giuđa, đã ra đi để dẫn quân lính đến bắt Chúa). Bài Phúc Âm (Gioan 13:1-15) ghi lại việc Chúa đã cúi xuống rửa chân cho các Tông đồ trong bữa Tiệc Ly và dạy các Ngài bài học yêu thương và khiêm tốn phục vụ lẫn nhau. Trong Bài Giảng, Chủ Tế sẽ đề cập đến việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức Thánh, và cũng nói về việc Chúa Giêsu hạ mình xuống rửa chân cho các tông đồ để dạy chúng ta bài học yêu thương, khiêm tốn phục vụ lẫn nhau. Sau Bài Giảng, Chủ Tế làm nghi thức Rửa chân cho các vị đại diện Giáo xứ. Sau đó, là phần Đọc Lời Nguyện Giáo Dân. Rồi Thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Sau Thánh lễ sẽ Kiệu Mình Thánh Chúa về Bàn Thờ cạnh hoặc Nhà Nguyện và chầu Mình Thánh Chúa cho đến nửa đêm.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH (Ngày 29/3): Tưởng Niệm cuộc Thương Khó của Chúa. Hôm nay đặc biệt kỷ niệm cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh Giá để chuộc tội nhân lọai. Hôm nay ăn chay và kiêng thịt. Đặc biệt nên suy ngắm Đàng Thánh Giá trọng thể. Hôm nay không có Thánh Lễ. Vào lúc thuận tiện sẽ cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa vào buổi chiều; Nếu có thể, nên cử hành vào lúc 3 giờ chiều.

Các Nghi Thức gồm có 3 phần:

Phần 1: Phụng vụ Lời Chúa và các Kinh cầu nguyện: Chủ tế mặc phẩm phục màu đỏ cùng với đoàn giúp lễ, tiến ra trước Bàn Thờ, quỳ gối cầu nguyện một lúc, rồi đứng lên và về ghế chủ tế, quay về phía giáo dân đọc lời nguyện; tiếp theo là các Bài Đọc. Bài Đọc 1 (Isaia 52:13-53:12). Bài Đọc 2 (Thơ Do Thái 4:14-16;5:7-9). Bài Phúc Âm là Bài Thương Khó (Phúc Âm Gioan 18:1-19:42). Sau Bài giảng là những lời cầu nguyện cho Hội Thánh, Cho Đức Giáo Hoàng, cho hàng Giáo Sĩ và các Tín Hữu, cầu cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội, cầu cho những người không tin Chúa Kitô, cầu cho những người không tin Thiên chúa, cầu cho chính quyền, cầu cho những người đau khổ.

Phần 2: Suy Tôn Thánh Giá: Chủ Tế và đoàn tùy tùng đi xuống cuối Nhà Thờ rước Thánh Giá lên trước Bàn Thờ và mọi người tuần tự đi lên tôn kính và hôn Thánh Giá.

Phần 3: Rước Mình Thánh Chúa; sau đó Chủ tế đọc lời cầu nguyện kết thúc và mọi người yên lặng ra về. Không ban Phép Lành.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH (Ngày 30/3): Tưởng niệm Chúa Giêsu nằm trong mồ. Hôm nay cũng không có Thánh lễ cho đến Lễ Vọng Phục Sinh vào ban tối, thường là vào nữa đêm. Thánh lễ Vọng Phục Sinh gồm có 4 phần: Phần 1: Làm phép và rước nến Phục Sinh, tuyên bố Tin Mừng Phục Sinh. Phần 2: Phụng Vụ Lời Chúa, gồm những Bài Đọc Trích trong Cựu Ước kèm theo những lời Cầu Nguyện; rồi Bài Thánh Thư (Roma 6:3-11), Bài Phúc Âm (Năm C: Luca 24:1-12). Phần 3: Làm phép Nước Thánh, lập lại lời tuyên hứa khi chịu phép Rửa Tội, ban Phép Rửa Tội cho các dự tòng (nếu có), rảy Nước Thánh trên dân chúng. Phần 4: Sau Lời Nguyện Giáo Dân, Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

CHỦA NHẬT PHỤC SINH (Ngày 31/3): Bài Đọc 1 (Công Vụ 10:10: 34,37- 43) ghi lại Bài Giảng của Thánh Phêrô tóm tắt cuộc đời của Chúa Giêsu từ khi ra đi rao giảng Tin Mừng cho dân chúng, rồi bị bắt, bị hành hạ và giết trên Thánh Giá, nhưng ngày thứ ba Người đã sống lại và đã hiện ra với các Tông Đồ và nhiều người khác; rồi sai các Tông Đồ đi rao giảng. Trong Bài Đọc 2 (Côlôssê 3:1-4), Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: Chúa Giêsu đã sống lại và lên trời vinh hiển, vậy chúng ta hãy luôn "hướng tâm trí về quê trời, chứ đừng đam mê những sự dưới đất." Qua cái chết, chúng ta cũng sẽ được về hưởng vinh quang Nước Chúa. Bài Phúc Âm (Gioan 20:1-9) : Vào lúc sáng sớm ngày đầu tuần, các bà đạo đức đi xức xác Chúa mà không thấy xác Chúa, liền chạy vội về báo tin cho Phêrô và Gioan; hai ông liền chạy ra và xem thấy mộ trống, lúc đó Gioan "đã thấy và đã tin!" (Nếu dâng lễ vào buổi chiều thì có thể dùng Bài Phúc Âm (Luca 24:13-35) nói về việc Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với hai môn đệ đi về Emmaus và các ông vội trở lại Giêsrusalem báo tin cho các Tông Đồ).

Tuần lễ tiếp theo Chủa Nhật Lễ Phục Sinh được gọi là Tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh, đặc biệt cầu nguyện cho các Tân Tòng được ơn vững mạnh trong đức tin và sống Đức Tin trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta cũng cầu nguyện cho chúng ta được luôn biết cảm tạ Chúa đã ban Bí Tích Rửa Tội cho chúng ta, để chúng ta chết đi với tội lỗi và luôn sống đời sống xứng đáng các tín hữu của Chúa, và lo chu toàn bổn phận truyền giáo, tìm mọi dịp để đem Chúa đến cho mọi người chung quanh chúng ta; nhất là trong Năm Đức Tin này.

Nhờ lời Mẹ Maria và các Thánh bầu cử, xin Chúa chúc lành cho chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam, cho toàn thể Giáo Hội. Amen! Alleluia!

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 48= NOI VOI CHUA LA QUAN TRONG PDF Print E-mail

 

         Caûm nghieäm Soáng # 48

                        NOÙI VÔÙI CHUÙA LAØ QUAN TROÏNG

                                                ----****----

   Töø tröôùc tôùi nay toâi ñaët troïng taâm vaøo vieäc rao giaûng, chia seû, noùi veà Chuùa thaät nhieàu maø ít noùi vôùi Chuùa , hayø noùi caùch khaùc: toâi caàn caàu nguyeän lieân tuïc nhö laø hôi mình thôû ra hít vaøo ñeå soáng vaäy.

Coù nhieàu Tín huõu Kitoâ raát gioûi veà moïi maët nhö dieãn giaûng, suy luaän, daïy baûo, vieát laùch veà Chuùa, nhöng sau daàn daàn laïi yeáu ñi, ñam meâ ñuû thöù, roài maát Ñöùc Tin, vì sao vaäy? Vì hoï noùi veà Chuùa nhieàu maø queân noùi vôùi Chuùa, neân ñôøi soáng thaân maät vôùi Chuùa bò giaûm suùt haún, bò sa ngaõ vaø boû cuoäc.

   Ñeå laø moân ñeä trung thaønh cuûa Chuùa, toâi môøi baïn cuøng toâi nhôù thöïc haønh lieân tuïc nhöõng ñieåm sau ñaây:

1-    Cheát ñi cho theá gian vaø xaùc thòt: Toâi caàn cheát ñi moät caùch roõ raøng, coù theå hieåu laø khoâng tham-saân-si. Ñieàu quan troïng laø phaûi cheát thaät söï, nhö Lôøi thaùnh Phaoloâ noùi: “Duøng nhö khoâng duøng, höôûng nhö khoâng höôûng, coù vôï nhö khoâng coù vôï... Hieän nay toâi soáng khoâng phaûi laø toâi soáng nöõa; nhöng Chuùa soáng trong toâi. Caùi toâi cheát ñi laø coù ích cho toâi boäi phaàn..v..v...”

2-    Ñöôïc maïc khaûi tröïc tieáp töø Chuùa:   Toâi khoâng chæ rao giaûng suoâng; nhöng caàn noùi nhöõng duï ngoân maø chính Chuùa Gieâsu ñaõ maïc khaûi cho bieát bôûi con tim, taám loøng, roài boäc phaùt baèng haønh ñoäng vaø trong cuoäc soáng vôùi tha nhaân nöõa.

3- AÊn-Nhai vaø nuoát Lôøi Chuùa: Baïn khoâng duøng trí khoân ñeå ñoïc Lôøi Chuùa, cuõng khoâng duøng tri thöùc thaàn hoïc ñeå nghieân cöùu Kinh Thaùnh. Nhöng Lôøi Chuùa caàn ñöôïc thöïc söï trôû neân cuûa aên ñeå nuoâi döôõng taâm hoàn vaø maùu thòt cuûa thaân xaùc baïn. Cô theå baïn luùc ñoù coù ñaày chaát Chuùa laø Ñaïo ñeå dieãn ñaït Lôøi Ngaøi.

4- Gaëp gôõ, taâm söï vaø laéng nghe: Trong luùc caàu nguyeän toâi caàn nghe ñöôïc tieáng Chuùa Thaùnh Thaàn höôùng daãn trong Thaùnh Kinh. Khi gaàn guõi vôùi Chuùa toâi coù theå töông giao vôùi Ngaøi moät caùch thaân maät. Luùc maët ñoái maët vôùi Chuùa, toâi seõ nhaän ñöôïc quyeàn naêng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn ñeå choáng laïi Xa-tan.

5-    Thaùnh Linh traøn ngaäp baïn: Ñoâi chaân ñöôïc höôùng daãn chaïy theo Chuùa. Ñaàu goái bieát ñaàu phuïc caàu nguyeän nhö hôi thôû. Taâm trí luoân thaáy Chuùa hieän dieän laø haïnh phuùc. Caùi löng thaám nhuaàn söï ngay thaúng, laøm chöùng cho chaânl yù. Baøn tay vaâng phuïc yù chæ Chuùa Cha. Moâi mieäng coù lôøi noùi xuyeân thaáu loøng ngöôøi. Ñoâi maét bieát phaân bieät moïi söï. Loã tai nghe ñöôïc tieáng phaùn eâm dòu cuûa Chuùa. Maët muõi thaám nhuaàn Thaùnh Linh luoân töôi saùng. Ñaàu oùc trong saïch khoâng coøn thaønh kieán xaáu. Taàm loøng seõ ñaày nhaân töø nhö Chuùa. Toaøn thaân seõ phaûn chieáu vinh quang cuûa Chuùa.

6-    Taám loøng ñaày tình thöông: Nhìn thaáy tha nhaân ñang bò hö vong, thì loøng noùng chaùy leân thöông xoùt. Baét chöôùc Chuùa lieàu maïng soáng mình vì anh em. Thaø maát heát moïi söï ñeå ñöôïc Chuùa. Noi göông Phaoloâ: Khoán cho toâi, neáu toâi khoâng rao giaûng Tin Möøng. Anh em laø böùc thö cuûa Ñöùc Kitoâ ñöôïc giao cho toâi vieát.

7-    Hôïp taùc vôùi moïi ngöôøi: Cuøng xaây döïng Nöôùc Chuùa, khoâng töï xaây cho mình moät thaùp Ba-ben. Khoâng chia beø laäp phaùi, thaáy nhöõng vieäc toát ñeïp haõy tích töïc tham gia. Khoâng keå vieäc naøy laø cuûa keû kia ngöôøi noï, chæ vui möøng khi thaáy Phuùc aâm cuûa Chuùa ñöôïc môû roäng laø vui roài.

8- Noi göông Ñöùc Maria: Trong Chuùa Thaùnh Thaàn, baïn haõy cuøng Meï Maria khi thaêm baø I-sa-ve ñöôïc traøn ñaày Thaùnh Thaàn, Meï ñaõ ca ngôïi nhöõng vieäc laøm cuûa Chuùa töø tröôùc tôùi nay cho nhaân loaïi vaø chính mình, trong taâm tình khieâm toán vaø gaëp Chuùa thaät söï.

 

   Laø moân ñeä cuûa Chuùa Gieâsu, Thaày Chí Thaùnh, sau khi laøm moïi vieäc, baïn vaø toâi neân tìm dòp ñeán nhöõng nôi thanh vaéng vaø cuøng vôùi anh em suy gaãm, hoïc hoûi, chia seû Lôøi Chuùa ñeå noùi vôùi Ngaøi nhöõng gì toâi ñaõ thaáy vaø nhöõng gì Chuùa muoán baïn seõ laøm.

   Nhö vaäy baïn vaø toâi cuõng caàn coù thì giôø, ngoài laïi ñuùc keát löôïng giaù cuoäc soáng, laéng nghe Chuùa noùi ñeå söûa chöõa vaø ñem ra thi haønh.

 

                        Phoù teá: GB Nguyeãn vaên Ñònh * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
HOC HOI DE SONG DAO # HONG Y LA AI VA CHUC NANG? PDF Print E-mail

HỒNG Y LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ ?

Nhân biến cố Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đột nhiên loan báo thoái vị ngày 11 tháng 2 vừa qua hoàn toàn vì lý do sức khỏe, và các Hồng Y dưới 80 tuổi sắp họp Mật Nghị ( Conclave) để bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, tôi xin được trả lời chung những câu hỏi của nhiều đôc giả về vai trò và trách nhiệm của tước vị Hồng Y trong Giáo Hội Công Giáo La Mã như sau:

Trước hết, về ngữ căn ( etymology), từ Hông Y ( Cardinal) xuất phát từ nguyên ngữ Latin CARDO có nghĩa là "cái bản lề.(hinge) "tức bộ phân then chốt để giừ cho cánh cửa được đứng vững trong khung cửa. Từ ý nghĩa tượng trưng này, các Hồng Y được mệnh danh là "những vị Hoàng tử ( princes) của Giáo Hội với 2 chức năng rất quan trọng sau đây:

1- Là cố vấn để đóng góp ý kiến (kiến thức và khôn ngoan) cho Đức Thánh Cha trong việc điều hành và cai tri Giáo Hôi Công Giáo hoàn vũ

2- Khi vào Mật nghị (Conclave) để bầu Giáo Hoàng mới , tất cả các Hông Y đủ điều kiện theo luật bầu cử- nghĩa là dưới 80 tuổi- đều đương nhiên là các ứng viên (potential candidates có thể được bầu chứ không ra ứng cử) và cũng là những người được quyền bỏ phiếu chọn (elector) Giáo Hoàng mới, khi đương kim Giáo Hoàng qua đời ( hay đột nhiên từ nhiệm như trường hợp cá biệt của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI hiện nay.( x. Giáo luật số 349)

Theo Luật bầu Giáo Hoàng hiên hành, áp dụng từ nhiều năm qua, thì khi tròn 80 tuổi, các Hồng Y không còn được tham dự Mật nghị để bầu Giáo Hoàng mới hay tham dự bất cứ mật hội nào do Đức Thánh Cha triệu tập và chủ tọa để bàn thảo về một vấn đề quan trọng nào của Giáo Hội.Thêm nữa, khi các Hồng Y đến tuổi 75, và hiện đang coi sóc các Tổng Giáo Phận hay các Bộ hoặc Cơ quan trọng yếu trong Giáo Triều Roma thì cũng phải xin từ chức, để tùy Đức Thanh Cha quyết định chấp nhận hay cho lưu nhiệm thêm. Thí dụ, trường hợp Đức đương kim Giáo Hoàng.Biển Đức XV! , khi đang còn làm Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã xin nghỉ hưu năm ngài 75 tuổi nhưng đã được Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II yêu cầu tiếp tục nhiệm vụ thêm thời gian nữa, nên ngài vẫn đảm trách chức vụ Tổng Trưởng trên cho đến khi ngài được bầu lên ngôi Giáo Hoàng ngày 19-tháng 4 năm 2005 ( x.giáo luật số 354)

Trước năm 1917 tức là năm ban hành bộ Giáo luật cũ, (giáo luật mới 1983 thay giáo luật cũ 1917) các Hồng Y có thể là những thường dân không có chức linh mục hay giám mục được Giáo Hoàng ban cho tước vị này, vì những lý do riêng tư. Nhưng với Giáo luật năm 1917, thì người thường dân không còn được chọn nữa, mà chỉ dành cho các linh mục hay giám mục xuất sắc mà thôi. Đến thời Đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII, thì ai được phong tước Hông Y cũng phải được thụ phong Giám mục nếu vị đó chưa là giám mục.Sở dĩ thế vì cho đến nay, thì tước Hồng Y vẫn còn được trao cho một số linh mục xuất sắc, từng giữ các chức vụ quan trọng trong Tòa Thánh hoặc là những thần học gia nổi tiếng như các linh mục Yves M.J Congar (O.P) Henri de LuBac và Allen Dulles (SJ) ( đều đã qua đời) ..Trong đợt Hồng Y mới được công bố ngày 06 tháng 1 năm 2012, cũng có 3 linh mục xuất sắc, từng phục vụ đắc lực trong Giáo Triều Roma được chọn làm Hồng Y.

Cũng cần nói thêm là khác với thông lệ trong quá khứ khi Hông Y được chọn từ những gia đình quí tộc ỏ Âu Châu hoặc những người được Giáo hoàng ưu đãi, thưởng công riêng, các Hồng Y ngày nay phần lớn xuất thân từ những gia đình đạo đức, bình dân, phải là nam giới và ít nhất là người có chức linh mục và " trỗi vượt về đạo lý, tác phong, đạo đức và khôn ngoan" ( x. giáo luật số 351 & 1).Nhưng thường là các giám mục xuất sắc về đức độ và khả năng để có thể trở thành Giáo Hoàng cai quản Giáo Hội trong tương lai. Lại nữa, vì Hồng Y có thể là linh mục , nên nếu vị này được đắc cử Giáo Hoàng thì phải được Hồng Y niên trưởng tấn phong chức Giám Mục trước khi đăng quang.Nếu Hồng Y niên Trưởng vắng mặt thì Hồng Phó niên trưởng sẽ làm việc này.Nếu vị này cũng vắng mặt, thì Hồng Y cao niên nhất thuộc đẳng Giám mục sẽ truyền chức Giám mục cho tân Giáo Hoàng chưa có chức Giám mục. ( x.giáo luật số 355, &1) .

Tuy nhiên việc này chưa từng xẩy ra vì các Hồng Y từ nhiều thập niên qua đều là những vị có chức Giám mục hay đã được tấn phong giám mục sau khi được phong tước Hồng Y.Nghĩa là không có trường hợp môt Hồng Y chỉ có chức linh mục mà được bầu làm Giáo Hoàng từ nhiều thập niên qua.Cho nên không thể nói cách chung chung là các Giám mục hay linh mục có thể được bầu làm Giáo Hoàng. Phải nói cho đúng là cho đến nay, chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới đủ điều kiện để đi bầu Giáo Hoàng mà thôi, vì tất cả các Hông Y trong Giáo Triều Rôma hiện nay đều có chức Giám mục, chứ không có vị nào còn là linh mục., cho dù mỗi lần tấn phong thêm Hồng Y, đều có một vài ba Linh mục được chọn, nhưng các vị này đều đã quá 80 hay gần 80 tuổi rồi nên không có triển vọng được bầu làm Giáo Hoàng.Theo danh sách mới được công bố thì chỉ có 117 Hồng Y dưới 80 tuỗi sẽ đi bầu Giáo Hoàng kỳ này và trong số này không có vị nào chỉ có chức linh mục thôi.

Như thế cho thấy chức Giám mục là chức thánh quan trọng nhất của Giáo Hội, vì Giám mục là những người kế vị các Thánh Tông Đồ trong chức năng và sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cứu độ, dạy dỗ chân lý và cai trị Giáo Hội. Chúa Giêsu xưa chỉ chọn các nam Tông Đồ, mà người kế vị các ngài là các Giám mục ngày nay trong Giáo Hội. Hồng Y không phải là một chức thánh mà chỉ là tước vị (Title) do Giáo Hội đặt ra vì nhu cầu chọn người kế vị Thánh Phêrô, tức Đức Thánh Cha cũng là Giám mục Rôma và là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Các Hồng Y họp lại thành Hồng Y Đoàn riêng biệt ( College of Cardinals) do một vị làm niên trưởng ( Dean)

Có 3 đẳng cấp Hồng Y sau đây.

1- Hồng Y Giám mục ;( Cardinal bishops) là những giám mục từng coi sóc những giáo phận chung quanh Rôma nhưng nay là những Hồng Y thâm niên làm việc trọn thời gian (full-time) trong Giáo Triều Roma. ( Roman Curia)

2- Hồng Y Linh mục ( Cardinal Priests) là những Hồng Y hoăc làm việc trong Giáo Triều hoặc đang coi sóc cácTổng Giáo Phận ngoài Roma tức là các Tổng Giáo phận ở Ý hay ở các quốc gia trên thế giới như Paris, New York, Sydney, Houston, Saigon, Manilla v.v

3- Hồng Y Phó Tế ( Cardinal Deacons) từng là những Giám mục hiệu tòa ( Titular Bishops) tức là không coi sóc Giáo phận nào,và đang làm việc trọn thời gian trong Giáo Triều.

Khi các Hồng Y họp kín để bầu Giáo Hoàng mới, Hồng Y Trưởng đẳng Phó tế sẽ công bố danh tánh vị được đắc cử và có thể thay thế Đức Thánh Cha để trao dây Pallium cho các tân Tổng Giám mục hoặc cho người đại diện các vị vắng mặt. ( x. giáo luật số 355, & 2)

Thêm nữa, tất cả các Hồng Y, khi được Đức Thánh Cha chọn và trao tước vị này, đều được chỉ đinh tước hiệu( Title) của một thánh đường trong hoặc ngoài Rôma. Với tước hiệu đó, tân Hông Y đến thánh đường được chỉ định để nhận tòa nhưng không có quyền quản trị nào về hành chánh, nhân sự cũng như tài sản của thánh đường đó, mà chỉ hiệp thông để hỗ trợ về mặt tinh thần mà thôi.( giáo luật số 357 &1)

Sau hết, tất cả các Hồng Y, nếu không đảm nhận chức vụ Tổng Giám Mục để coi sóc các Tổng giáo phận ở đâu trên thế giới, thì đều phải cư trú ở Rôma hoặc phải trở về Giáo đô khi Đức Thánh Cha triệu tập để họp bàn việc gì quan trọng của Giáo Hội (giáo luật số 356)

Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều cho các Hồng Y sắp nhóm họp Mật Nghi để Chúa Thánh Thần soi sáng chỉ dẫn cho các ngài chọn đúng Tân Giáo Hoàng mà Chúa mong muốn để tiếp tục sứ vụ coi sóc Giáo Hội mà Đức Thánh Cha Biển Đức XVI phải bỏ dở vì lý do sức khỏe kể từ 20 giờ địa phương ngày 28 tháng 2 tới đây.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô tôn Huấn

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 47= GIAO THUYÊT&TRUYEN THONG PDF Print E-mail

 

       Cảm nghiệm Sống # 47

                        GIÁO THUYẾT & TRUYỀN THỐNG

                                                ----xxxx----

     Bạn nghĩ thế nào khi có một Linh mục có tiếng tăm trong Hội Thánh quan tâm như sau: “Giáo hội Công giáo có cả một kho tàng về giáo thuyết và truyền thống giúp người Tín hữu sống đạo; nhưng họ lại không giỏi mang người khác về với Chúa Kitô.”

   ** Sau đây là 6 điều ngài chia sẻ như sau:

1- Quá khứ của chúng ta sửa soạn tốt để trở thành các Mục tử hơn là những người bắt cá người.

2- Nghe về tên Đức Giêsu và nghe về sứ điệp của Người trong cách thế mà có thể mang người ta lại với Chúa là hai điều khác nhau lắm!

3- Giáo hội đã xây dựng lên một lâu đài Tín lý mênh mông quanh vấn đề Đức Tin, nhưng sứ điệp quan trọng căn bản nhất là: “Đức Giêsu là Chúa” thì chưa bao giờ thay đổi:

a/ Giáo hội thường nhấn mạnh và đặt trọng tâm vào việc giáo dục người Tín hữu về Tín điều, lý thuyết, cầu nguyện, linh đạo và luân lý.

b/ Trình bày kho tàng Tín lý cho người thời nay, mà không đặt trọng yếu cho họ biết Đức Giêsu là Chúa thì cũng thì cũng giống như một khối gánh nặng trên vai các trẻ nhỏ bảo chúng vác.

4- Tại sao có những nơi trên thế giới, nhiều người Công giáo đã bỏ đạo chạy theo các thực tại của các phái Kitô giáo khác; bởi vì họ được lôi cuốn vào điều tuyên giảng rất đơn thuần và hiệu lực. Đó là điều làm cho họ có sự tiếp cận trực tiếp với Đức Giêsu, và họ cũng cảm nghiệm được quyền năng của Chúa Thánh Thần.

5- Giáo hội cần phải nuôi dưỡng và hướng dẫn người Tín hữu; nhưng Giáo hội cũng cần phải thấy được nhu cầu đưa người ta tới Đức Tin trước, như sau:

a/ Chúng ta phải rao giảng sứ điệp căn bản, thuần nhất và dễ hiểu, không những chỉ cho các người tân tòng, mà còn cho mọi Tín hữu.

b/ Không như các giáo phái Kitô khác, họ đặt trọng tâm lặp đi lặp lại và hầu như chỉ chuyên chú vào việc tái sinh (born again). Giáo hội Công giáo dạy dỗ và hướng dẫn người Tín hữu để họ trưởng thành trong Đức Tin, và dẫn dắt họ bước qua những giây phút đau khổ đang khi đó họ vẫn kiên trì trong Đức Tin của mình.

6- Linh mục này nói với ĐGH Benedicto và các viên chức Giáo triều rằng؀

: “các vị phải hỏi mình một câu hỏi quan trong là: “Chúa Giêsu có chỗ đứng nào trong đời sống của tôi” còn quan trọng hơn là câu hỏi: “Chúa Giêsu có chỗ đứng nào trong thế giới tân tiến ngày hôm nay?”                                                                                                    a/ Khi người ta có thể tuyên xưng : Chúa Giêsu là Chúa thì có nghiã là Ngài có toàn quyền trên đời sống của tôi. Tôi không còn sống cho mình nữa, mà cho Người đã chết và sống lại vì tôi.

b/ Hành động tuyên xưng Đức Tin này là Lời dạy của Người và gương sáng của người chiếu soi và thanh tẩy mọi tâm hồn.

 

   Trên đây là lời giảng phòng của Linh mục dòng Phanxicô, vị linh hướng của Phủ Giáo Hoàng nói với ĐGH Benedicto và các viên chức Tòa thánh, trong ngày tĩnh tâm cuối năm 2005 vừa qua.

 

  *** Khi đọc xong những lời của vị Linh mục trên đây, tôi thấy có những thiếu sót cần sửa lại như sau:                          

1/ Tôi ít tích cực giúp người khác, đón Đức Giêsu làm chủ đời mình, như đọc bức tâm thư là Kinh Thánh, để lắng nghe Ngài dạy.

2/ Tôi đã trình bày Tín lý, lý thuyết, nhưng ít tập cho Tín hữu cách gặp gỡ, nói chuyện thân mật với Chúa trong mọi lúc thăng trầm của cuộc sống, nên họ dễ chao động, lo lắng, bỏ cuộc...

3/ Tôi hay để ý đến hình thức, lễ nghi long trọng bề ngoài, cái ngọn mà thiếu cái gốc, đó đời sống nội tâm, như lời thánh Phaolô nói: “Rõ ràng anh là bức tâm thư của Đức Kitô được giao cho chúng tôi viết, không phải viết bằng mực đen; nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người.” (2Cor 3,3)

4/ Tôi ít giúp người khác cách nuôi sống Đức Tin như là chân lý nằm trong cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, nhất là trong gia đình của họ giữa vợ, chồng, con cái, cha mẹ và các bạn hữu, ngoài cộng đồng nữa.

5- Tôi cần noi gương Đức Mẹ khi sinh Chúa Giêsu trong hang đá, đã gần gũi Chúa, nghe các lời mục đồng nói: Mẹ Maria đã ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng.”   (Lc 2, 19), để giúp anh em gặp Đức Kitô thật sự, không phải chỉ nghe nói về Chúa; nhưng nói với Chúa những điều họ khao khát mong đợi.

 

Phó tế GB Nguyễn văn Định (Huyền Đồng)

 

 

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 2 MUA CHAY-C PDF Print E-mail

 

                                    SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

                                         Chúa nhật 2 Mùa Chay – Năm C             Giesu12

                                Dành cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội Đoàn

                           CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH LỜI CHÚA

                                                                     ----***----

A- Cảm nghiệm Sống và nghe sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần:

Bài đọc 1: Sáng thế (15: 5-12; 17-18). “Ông Áp-ram tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính.” (câu 6)

1-Chia sẻ kinh nghiệm tin vào Lời Chúa dạy của tôi trong đời sống?

2/ Cho biết những việc làm của bạn trong chức vụ người Tín hữu ?

Bài đọc 2: Philipphê (3:17--; 4:1). Thưa anh em: “Xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào những ai sống theo gương chúng tôi để lại cho anh em.” (câu 17)

1/ Phaolô muốn tôi bắt chước ông là bắt chước Chúa, cho vài ví dụ?

2/ Chia sẻ về đời sống đạo của một số Kitô hữu đang sống hiện nay ?

Tin Mừng: Luca (9:28-36). “Đây là Con Ta, Người đã được tuyển chọn. Hãy vâng nghe Lời người.”   (Lc 9 35)

1/ Đức Giêsu dạy tôi cầu nguyện, nói sự cần thiết của cầu nguyện ?

2/ Bạn hãy chia sẻ những việc làm cụ thể để vâng nghe Lời Chúa ?

3/ Thiên Chúa có quyền năng làm những gì cho thân xác của tôi?

 

B- Đức Giêsu dạy cho bạn và tôi những bài học nào ?

1/ Cầu nguyện trước mọi công việc:

a/ Bày tỏ tấm lòng với những ước vọng, băn khoăn lo lắng với Chúa: như thờ lạy, cám ơn, tạ tôi và cầu xin. Cầu nguyện không phải chỉ đọc kinh theo các mẫu đã soạn sẵn một cách máy móc.

b/ Cầu nguyện là Trò chuyện, đàm thoại trực tiếp với Chúa. Thánh Augustin viết: Cầu nguyện là: “cuộc nói truyện của ta với Thiên Chúa.” , một cuộc trò chuyện có mục đích.

2/ Đọc và suy niệm Phúc âm hàng ngày: Sáng và tối, đọc thật thong thả, ngưng lại những chữ và câu đánh động, khiêm tốn lắng nghe. Biết nghe tiếng nói khen, trách của Chúa Thánh Thần, của lương tâm nhắc nhở trong mọi lúc. Thực hành kinh bảy mối tội đầu: 1-Khiêm nhường chớ kiêu ngạo.- 2- Rộng rãi chớ hà tiện.- 3- Giữ mình sạch sẽ chớ mê tà dâm. – 4- Hay nhịn chớ hờn giận.- 5- Kiêng bớt chớ mê ăn uống.- 6- Yêu người chớ ghen ghét. 7- Siêng năng việc Đức Chúa Trời chớ làm biếng.

3/ Thực hành Bác ái Xã hội: Thực hành kinh thương người có mười bốn mối: A- Thương linh hồn bay mối: 1/ Lấy nhời lành mà khuyên người. 2/Mở dạy kẻ mê muội. 3/ Yên ủi kẻ âu lo. 4/ Răn bảo kẻ có tội. 5/ Tha kẻ dể ta. 6/ Nhịn kẻ mất lòng ta. 7/ Cầu cho hẻ sống và kẻ chết. B- Thương xác bảy mối: 1/ Cho kẻ đói ăn. 2/ cho kẻ khát uống. 3/ Cho kẻ rách rưới ăn mặc. 4/ Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc. 5/ Cho khách đỗ nhà. 6/ Chuộc kẻ làm tôi. 7/ Chôn xác kẻ chết.

4//Không lỗi tứ đổ tường: Cờ bạc, rượu chè, trai gái, nghiện hút.

5/ Làm hoà, sống bình an: Không gây bất công, chia rẽ, thù hận trong gia đình giữa vợ, chồng, cha mẹ và bạn hữu ngoài xã hội.

   Trong mỗi giáo xứ thường có Ban Xã hội để thực hành những việc kể trên, xin mọi người cùng tích cực tham gia. Vì Bác Ái là Huy hiệu thật sự của Người Tín hữu Kitô, còn đeo ảnh hay tràng hạt người ta chỉ biết bạn là người Công giáo bình thường mà thôi.

 

C- Câu Kinh Thánh thúc đẩy bạn và tôi chọn Sống tuần này:

ĐÂY LÀ CON TA, NGƯỜI ĐƯỢC TA TUYỂN CHỌN, HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI. (Lc 9, 35)

1/ Đọc và suy niệm Lời Chúa để lắng nghe, nói chuyện với Chúa.

2/ Thực hành Bác Ái qua kinh Thương người có mười bốn mối.

D- Bạn và tôi cùng Cầu nguyện và Sống Cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Cha đã dạy: Đây là con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe Lời Người. Xin Thánh Thần Chúa hãy giúp con thực hành Lời Chúa là sống những giáo huấn của Chúa đã dạy trong Phúc âm bằng đời sống yêu thương và phục vụ tha nhân. Mẹ maria đã thực hành Lời Chúa khi thăm viếng bà chị họ là Elisabet. Con quyết noi gương Mẹ, đến thăm hỏi người trong khu phố chúng con.

 

Lời hay ý đẹp: CẦU NGUYỆN KHÔNG ĐÒI HỎI TÀI HÙNG BIỆN, MÀ LÀ LÒNG SỐT SẮNG.   -     Prayer does not require eloquence but earnestress

 

CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI (Ga 3, 30)

       Phó tế GB Maria Nguyễn Văn Định     

 

 

 

 

 

                    

 
<< Start < Prev 1191 1192 1193 1194 1195 1196 1197 1198 1199 1200 Next > End >>

Page 1196 of 1271