mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1551
mod_vvisit_counterHôm Qua6457
mod_vvisit_counterTuần Này27090
mod_vvisit_counterTuần Trước48712
mod_vvisit_counterTháng Này155053
mod_vvisit_counterTháng Trước176027
mod_vvisit_counterTất cả10296366

We have: 169 guests online
Your IP: 54.226.253.34
 , 
Today: Feb 23, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # 95 = TRO NEN KHO NGHEO PDF Print E-mail

 DTC Phanxico - Su Diep Mua Chay 2014
Tinh Cao
"Chúa Giêsu Kitô tuy giầu có nhưng đã trở nên nghèo khó..."

(Đức Thánh Cha Phanxicô: Sứ Điệp Mùa Chay 2014)

Anh Chị Em thân mến,

Mùa Chay gần đến tôi muốn cống hiến một vài tư tưởng hữu ích về đường lối hoán cải của chúng ta với tư cách cá nhân cũng như cộng đồng. Những minh thức này được soi động bởi lời của Thánh Phaolô: "Vì anh em nhận biết ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, ở chỗ mặc dù Người là Đấng giầu có, nhưng vì anh em đã trở nền nghèo khó, để nhờ sự nghèo khó của Người anh em được trở nên giầu có". Vị Tông Đồ này viết cho các Kitô hữu Côrintô để phấn khích họ tỏ ra quảng đại trợ giúp tín hữu ở Giêrusalem đang thiếu thốn. Những lời này của Thánh Phaolô có nghĩa gì với Kitô hữu chúng ta ngày nay? Lời mời gọi khó nghèo, một đời sống khó nghèo theo phúc âm có nghĩa gì đối với chúng ta hôm nay đây?

Ân Sủng của Chúa Kitô

Trước hết, nó cho chúng ta thấy được cách thức Thiên Chúa tác hành. Ngài không tỏ mình ra trong dáng vẻ quyền năng và giầu sang trần thế mà trái lại trong hèn yếu và nghèo nàn: "mặc dù Ngài là Đấng giầu có, nhưng vì anh em đã trở nên nghèo nàn..." Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng hữu, là một với Cha trong quyền năng và vinh quang, đã muốn trở nên nghèo hèn; Người đã đến giữa chúng ta và đến gần với từng người chúng ta; Người đã không màng đến vinh quang của Người và đã hư không hóa bản thân mình để Người có thể giống như chúng ta trong hết mọi sự (cf Phil 2:7; Heb 4:15). Việc Thiên Chúa hóa thân làm người là một mầu nhiệm cao cả! Thế nhưng, lý do cho tất cả những sự ấy là tình yêu của Người, một thứ tình yêu là ân sủng, quảng đại, một ước muốn gần gũi, một tình yêu không ngần ngại hy hiến bản thân mình cho người mình yêu. Đức ái, tình yêu, là việc chia sẻ hết mọi sự với những ai chúng ta yêu thương. ...

Khi biến mình trở thành nghèo hèn, Chúa Giêsu đã không tìm kiếm chính cái khó nghèo, mà là, như Thánh Phaolô nói, "để nhờ sự khó nghèo của Người mà anh em được trở nên giầu có". Đây không phải chỉ là vấn đề chơi chữ hay ghép câu. Trái lại, nó tóm gọn cái lý lẽ của Thiên Chúa, thứ lý lẽ của tình yêu, thứ lý lẽ của nhập thể và thập giá. Thiên Chúa đã không để cho ơn cứu độ của chúng ta từ trời rơi xuống, như ai đó làm phúc bố thí theo chiều hướng vị tha và đạo hạnh. Tình yêu của Chúa Kitô khác hẳn! Khi Chúa Giêsu bước xuống nước ở Sông Dược Đăng (Jordan) để được Thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho thì Người làm như thế không phải vì Người cần thống hối hay hoán cải; Người đã làm như vậy để ở giữa dân chúng là thành phần cần thứ tha, để ở giữa chúng ta là thành phần tội nhân,Thật là cảm động khi Thánh Phaolô nói rằng chúng ta đã được giải thoát không phải bởi sự giầu sang của Chúa Kitô mà là nhờ sự nghèo hèn của Người. Tuy nhiên, Thánh Phaolô vẫn nhận thức rõ về "những kho tàng khôn dò của Chúa Kitô" (Eph 3:8) mà Người là "thừa kế tất cả mọi sự" (Heb 1:2).

Vậy thì cái nghèo hèn này là gì để nhờ đó Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta và làm cho chúng ta nên phong phú? Chính là cách thức Người yêu thương chúng ta, cách thức Người trở thành tha nhân của chúng ta, như Người Samaritanô Nhân Lành là tha nhân của người ngấp ngoái chết bên vệ đường (cf Lk 10:25ff). Cái cống hiến cho chúng ta tự do đích thực, ơn cứu độ đích thực và hạnh phúc đích thực đó là lòng cảm thương, nỗi dịu dàng và tình đoàn kết của tình yêu Người. Sự nghèo hèn của Chúa Kitô làm cho chúng ta nên phong phú giầu sang là ở chỗ Người mặc lấy xác thịt và mang lấy các nỗi yếu hèn của chúng ta cùng tội lỗi của chúng ta như là một bày tỏ thể hiện lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối với chúng ta...

Có câu nói là chỉ có một hối hận thực sự là ở chỗ không làm thánh (L. Bloy); chúng ta cũng có thể nói rằng chỉ có một thứ nghèo nàn thực sự đó là không sống như là con cái của Thiên Chúa và là anh chị em của Chúa Kitô.

Chứng từ của chúng ta

Chúng ta có thể nghĩ rằng "cách thức" nghèo hèn này là cách thức của Chúa Giêsu, còn chúng ta là thành phần theo Người có thể cứu độ thế giới bằng một thứ nguồn lợi nhân loại đích đáng. Không phải thế đâu. Ở mọi lúc và mọi nơi, Thiên Chúa tiếp tục cứu độ nhân loại và thế giới bằng sự nghèo hèn của Chúa Kitô, Đấng biến mình thành nghèo hèn nơi các bí tích, nơi lời của Người cũng như nơi Giáo Hội của Người, một thứ dân của người nghèo. Sự giầu sang phú quí của Thiên Chúa không truyền đạt qua cái giầu có của chúng ta, mà một cách bất biến và duy nhất qua cái nghèo hèn theo cá nhân cũng như cộng đồng của chúng ta là những gì được tác động bởi Thần Linh của Chúa Kitô.

Trong việc noi gương bắt chước vị Sư Phụ của mình, Kitô hữu chúng ta được kêu gọi để đương đầu với tình trạng nghèo khổ của anh chị em chúng ta, để đụng chạm đến nó, để biến nó thành của mình và để thực hiện những bước cụ thể trong việc làm giảm bớt nó xuống. Cái thiếu thốn cơ cực (destitution) không giống như tình trạng nghèo khổ (poverty): cái thiếu thốn cơ cực là tình trạng nghèo khổ thiếu niềm tin, thiếu nâng đỡ, thiếu hy vọng. Có 3 thứ thiếu thốn cơ cực: thể lý, luân lý và thiêng liêng. Cái thiếu thốn cơ cực về thể lý là cái bình thường được gọi là nghèo khổ, và ảnh hưởng tới những ai sống trong các điều kiện ngược lại với phẩm giá của con người, đó là những người thiếu thốn các quyền lợi và nhu cầu căn bản như lương thực, nước uống, vệ sinh, việc làm và cơ hội phát triển và tăng trưởng về văn hóa...

Cũng không kém quan tâm là tình trạng thiếu thốn cơ cực về luân lý, một tình trạng làm tôi cho tính mê nết xấu và tội lỗi. Đớn đau biết bao trong gia đình gây ra bởi một phần tử của mình - thường là giới trẻ - bị rơi vào tình trạng nghiện rượu, ma túy, bài bạc hay những gì khiêu dâm! Biết bao nhiêu người không còn thấy được ý nghĩa trong cuộc sống hay những viễn tượng tương lai, biết bao nhiêu người đã mất niềm hy vọng! Và biết bao nhiêu người đang chìm đắm vào tình trạng thiếu thốn cơ cực về luân lý này bởi những điều kiện bất công về xã hội, bởi thất nghiệp, những thứ cướp đi cái phẩm giá của họ là người mưu sinh chính yếu của gia đình, cũng như bởi thiếu phương tiện bình đẳng về giáo dục và vấn đề chăm sóc sức khỏe....

Phúc Âm là một thứ giải độc cho tình trạng thiếu thốn cơ cực thiêng liêng này, ở chỗ, bất cứ đi đâu, chúng ta đều được kêu gọi như là các Kitô hữu trong việc loan truyền tin mừng giải phóng đó là ơn tha thứ cho các tội lỗi vấp phạm là những gì khả dĩ, đó là Thiên Chúa cao cả hơn tình trạng tội lỗi của chúng ta, đó là Người tự nguyện yêu thương chúng ta luôn luôn mãi mãi và chúng ta được dựng nên để được hiệp thông và sự sống trường sinh. Chúa muốn chúng ta hãy trở thành những người loan tin vui cho sứ điệp tình thương và hy vọng này! Thật là xúc động khi cảm nghiệm thấy niềm vui trong việc truyền bá tin mừng này, trong việc chia sẻ kho tàng được ủy thác cho chúng ta, trong việc an ủi những tấm lòng tan nát đau thương và trong việc cống hiến niềm hy vọng cho những người anh chị em của chúng ta đang trải qua tăm tối. ..

Xin Thánh Linh, Đấng mà nhờ Ngài chúng ta "như thể nghèo hèn nhưng lại tạo nên giầu có; như chẳng có gì mà lại có hết mọi sự" (2Cor 6:10), bảo trì chúng ta nơi các quyết định của chúng ta và gia tăng mối quan tâm cùng trách nhiệm của chúng ta đối với tình trạng thiếu thốn cơ cực của con người, nhờ đó chúng ta có thể trở nên xót thương và tác hành tình thương. Trong việc bày tỏ niềm hy vọng này, tôi cũng nguyện xin để một một phần tử tín hữu và hết mọi cộng đồng Giáo Hội sẽ thực hiện một cuộc hành trình Mùa Chay sinh hoa kết trái. Tôi xin tất cả anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin Đức Mẹ gìn giữ anh chị em an toàn.

Tại Vatican ngày 26/12/2013

Lễ Thánh Stephano, Phó Tế Tử Đạo Tiên Khởi

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

http://www.vatican.va/holy_father/francesco/messages/lent/documents/papa-francesco_20131226_messaggio-quaresima2014_en.html

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH -THU TU CN4TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Thư Tư sau CN4TN-A : Đức Giê-su bảo : "Ngôn sứ có bị coi rẻ rúng thì cũng chỉ ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi". (Mc 6, 4)

* Đúng như câu "bụt nhà không thiêng". Vì thân nhân là những người quá quen biêt, nên dễ bị coi thường. bạn đừng nản lòng. Chúa không muốn tỏ quyền năng của Người cho những tâm hồn khép kín vì không tin. Tôi luôn tỏ ra khiêm tốn và lắng nghe người khác.

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN# 58 = PDF Print E-mail

Le Tuong Niem ACE Homeless Tu Nan
Tinh Cao

Feb 3 at 8:22 PM

Chúa Nhật, 2/2/2014, trong Đền Thờ Rôma Thánh Maria ở Trastevere, Đức Tổng Giám Mục Konrad Krajewski, Vị Phát Chẩn của Đức Thánh Cha, đã cử hành lễ tưởng nhớ Modesta Valenti, một phụ nữ già nua vô gia cư lang thang đây đó, chết năm 1983, khi ngã bệnh ở Trạm Termini Rôma, nhưng bà bị ambulance khước từ chuyển chở chỉ vì bà "bẩn thỉu".

Hằng năm, vào ngày này, Cộng Đồng Sant'Egidio, cùng với những tình nguyện viên và các hiệp hội trợ giúp người homeless, cử hành Lễ nhân danh tất cả thành phần nghèo khổ và vô gia cư bị chết vì không đủ điều kiện sinh sống và vì bị bỏ rơi. Việc tưởng nhớ đến tên tuổi của họ bày tỏ như là một hình thức an ủi từng người trong họ và như là một lời hứa hẹn họ sẽ không bao giờ bị lãnh quên.

Việc cử hành phụng vụ này được anh chị em nghèo cùng với bạn bè của họ tham dự; có 500 thực khách tham dự bữa trưa sau lễ. Việc tưởng nhớ này đã lan rộng đến nhiều giáo xứ ở Rôma và các thành phố khác ở Ý cũng như trên khắp thế giới, bất cứ nơi đâu có Cộng Đồng Sant'Egidio là một tổ chức gần gũi với những ai sống trên hè phố.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch.

Theo VIS Vatican Information Service của Tòa Thánh hôm nay Thứ Hai 3/2/2014

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - một khu lều trên lề đường thuộc thế giới của những người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles)

"Giáo Hội cần phải trở thành một nơi của tình thương được tự do trao tặng, là nơi hết mọi người đều cảm thấy được đón nhận, yêu thương, tha thứ và phấn khích để sống một đời sống tốt lành của Phúc Âm". (Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm - 114)

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - gia tài đống rác bao gồm đồ đạc lẫn người nằm nơi thế giới cùng cực của những người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles)

"Được đánh động bởi gương của Người, chúng ta tiến vào tầng lớp xã hội một cách trọn vẹn, bằng cách chia sẻ với đời sống của tất cả mọi người, bằng việc lắng nghe các quan tâm của họ, bằng việc giúp đỡ các nhu cầu về thể lý và thiêng liêng của họ, bằng việc vui với người vui khóc với người khóc; chung tay góp sức với nhau chúng ta dấn thân xây dựng một thế giới mới. ...(Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm - 269)

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - một người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles chùm kín mình và đồ đạc trong bọc nylon đen)

"Đôi khi chúng ta thiên về một loại Kitô hữu giữ trong vòng tay mình các thương tích của Chúa. Thế nhưng Chúa Giêsu lại muốn chúng ta đụng chạm tới nỗi khốn cùng của nhân loại, đụng chạm tới xác thịt khổ đau của người khác. Người hy vọng rằng chúng ta sẽ thôi tìm kiếm các thứ hốc tường chung hay riêng là nơi có thể che khuất chúng ta khỏi vũng xoáy bất hạnh của con người, thay vào đó, tiến vào thực tại của đời sống dân chúng và biết được cái quyền lực của sự dịu dàng". (Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm - 270)

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU BA SAU CN4TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Thứ Ba sau CN4TN-A : Bà bị băng huyết tự nhủ : "Tôi mà sờ được vào áo choàng của Người là tôi sẽ được cứu chữa". Tức khắc máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh". (Mc 5, 28-29)

* Trong mọi lúc vui buồn, tôi nhớ cần tin vào Chúa đang hiện để cứu chữa mình. Rất tiếc nhiều lúc tôi đã không có lòng tin vào Chúa đang nâng đỡ, nên dễ bị thất bại và buồn chán, làm cuộc đời mất hy vọng vào Chúa quan phòng.

 
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 16 = DUNG NHO AI GO TOI PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Noi gương vua Thánh Davit
Anthony Quang Dinh
Feb 3 at 11:08 PM

ĐỪNG NHỜ NGƯỜI KHÁC ĐỂ GỠ TỘI – ĐỨC THÁNH CHA LƯU Ý
By Elise Harris
Vatican City, ngày 03-02-2014/09:29 (EWTN News/CN A)

Trong bài giảng hàng ngày của Người, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuỵên về những thái độ riêng tư cá bịêt ta có khi ta đối dịên với những tình húông khó khăn, nói rõ ra rằng đìêu ấy quan trọng không phải để gỡ tội của ta, nhưng để than vãn, ăn năn và tín thác vào Chúa.

"Trong những trương hợp đời sống khó khăn xúât hịên có lẽ trong tuỵêt vọng người ta cố gắng tự bịên minh cho chính nó như nó có thể cũng dùng cả Chúa và dùng dân chúng nữa," Đức Thánh Cha đã giải nghĩa trong bài giảng Thánh lễ ngày 03-02-2014.

Tập trung nội dung bài giảng vào bài đọc thứ nhất, trích từ trong Quỷên thứ 2 Sách Samuen, Đức Thánh Cha thuýêt trình cho những người có mặt tại nhà khách Thanh Martha, ở Vatican, làm nổi bật thái độ của vua Davit trong ánh sáng của "sự phản bội nặng nề" của người con trai ông.

Hồi tưởng lại rằng Vua Davit chọn phương cách bỏ chạy khi nghe tin dân của ông đã hủy bỏ lòng trung trung thành với ông và chuỷên sang người con trai ông là Áp-sa-lom, Đức Thánh Cha đã kéo sự chú ý đến nỗi bùôn phìên của ông Davit khi có cảm nghĩ "giả như đứa con này" của ông "đã chết rồi."

Tuy nhiên, giữa sự bùôn sầu của ông, DTC đã hỏi, ông Davit phản ứng thế nào "trước sự phản bội này của con trai ông?" ghi nhận rằng ông ta có ba thái độ khác nhau trong hòan cảnh.

Theo như "một người cầm quỳên" nhà vua đã hỉêu rõ rằng giả như ông phát động cụôc chíên chống lại con ông thì nhìêu người sẽ chết, vì vậy ông "quýêt định chọn lựa không giết hại dân của ông," DTC nhận xét.

"Đây là thái độ thứ nhất của ông Davit, để tự bịên minh cho chính ông không nhờ đến Thiên Chúa và cũng không dùng đến thần dân, và đìêu này tỏ ra tình yêu của nhà vua với Chúa và với thần dân.

"Một ông vua tội lỗi – ta bíêt sự tích," Đức Thánh Cha nói rõ ra, nhưng chúng ta cũng thấy trong đọan văn này kể ông Davit là "một ông vua có một tình yêu thương cao cả: ông đã gắn bó với Chúa của ông như thế và đã gắn bó với thần dân như thế, nên ông đã không lấy hoặc Chúa hoặc thần dân để bào chữa cho ông."

Thường khi chúng ta bị cám dỗ để nhờ đến hoặc Thiên Chía hoặc người lân cận để bênh dỡ cho chính minh' trong lúc khó khăn, Đức Thánh Cha tíêp tục, nhưng với ông Davit thì không," người nói thêm rằng "thái độ thứ nhất là đây, không nhờ đến Chúa cũng như thần dân của ông."

Nhớ lại trong tâm trí rằng Ong Davit đã leo lên núi cùng với quần thần của ông, DTC ghi nhận rằng ông vừa đi vừa khóc" trên đầu che kín và chân đi không giầy vớ,(chân trần)." đó là dấu hịêu "ăn năn thống hối."

Vịêc leo lên núi này khíên cho ta nghĩ đến cụôc leo lên núi khác của Đức Chúa Giêsu," người "cũng đã đau bùôn, đi chân không," và "với cây thập giá Người đi lên núi," DTC suy nịêm.

Sự nổi bật với thái độ ăn năn, sám hối....ông Davit đã chấp nhận sự phìên mụôn và khóc lóc." Đức Thánh Cha đã làm cho người ta chú ý rằng "chúng ta, một khi có một cái gì xẩy ra trong cụôc đời luôn luôn hãy cố gắng...để tự minh oan cho chính minh."

"Dó là một bản năng ta có," người nói, nhận xét rằng "Ông Davit không tự bào chữa cho chính ông, ông là một người có óc thực tế, cố gắng bảo vệ Hòm Bia Thiên Chúa, thần dân của người và thực hịên ăn năn cho con đường ấy."

"Ông thật là vĩ đại, một tội nhân trầm trọng và là một vị thánh cao cả. Hai sự vịêc ấy nối kết với nhau làm thế nào... Thiên Chúa nhận bíêt!"

Nhớ lại rằng trên con đường của họ leo lên núi,, có một người tên là Simei bắt đầu nguỳên rủa và lấy đá ném vào ông Davit cùng các quần thần, gọi ông Davit một kẻ giết người, DTC kéo sự chú ý đến Ông Davit từ chối để cho bầy tôi giết người đàn ông.

Thay vì "chọn hành động trả thù chống lại bíêt bao đìêu sỉ nhục, lăng nhục" Ông Davit chọn: "tự phó thác chính ông cho Chúa," nói rằng "Chúa đã bảo anh ta" chửi mắng, và rằng "Có lẽ Chúa sẽ nhìn đến sự ưu sầu của tôi và làm cho tôi nên tốt lành thay cho sự sự lăng mạ của nó hôm nay."

Vì vậy, thái độ thứ ba ông Davit đối dịên vớisự phản bội, ông phải tín thác vào Chúa, Đức Thánh Cha đã tíêt lộ, giải thích rằng những thái độ này cũng có thể giúp cho chúng ta trong những tình húông khó khăn và cố gắng.

Thật là tốt đẹp để cảm nghịêm đìêu này và hãy xem ba thái độ này," DTC dĩên tả, "Một người yêu mến Thiên Chúa, yêu mến thần dân của minh' và không dàm phán, đìêu đình, một người nhận bíêt minh' là một tội nhân và thực hành ăn năn, sám hối, một người tin cậy Thiên Chúa và tín thác nơi Thiên Chúa."

"Ông Davit là người thánh thịên và chúng ta tôn kính người là một vị Thánh," DTC kết lụân, vì vậy "chúng ta xin người dậy bảo chúng ta những thái độ này khi gặp những tình trạng khó khăn trong cụôc đời của chúng ta." Amen!

QQ gõ xong 01032014/08:50pm

__._,_.___

 
<< Start < Prev 1191 1192 1193 1194 1195 1196 1197 1198 1199 1200 Next > End >>

Page 1198 of 1377