mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7087
mod_vvisit_counterHôm Qua8107
mod_vvisit_counterTuần Này15194
mod_vvisit_counterTuần Trước55320
mod_vvisit_counterTháng Này168438
mod_vvisit_counterTháng Trước198792
mod_vvisit_counterTất cả9431532

We have: 218 guests online
Your IP: 54.81.73.2
 , 
Today: Oct 23, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
CAC BAI DOC GIA GOI TOI = PDF Print E-mail

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 17)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 16.05.2012.

CẦU NGUYỆN TRONG CÁC THƯ THÁNH PHAOLỒ.

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

trong những bài giáo lý cuối cùng, chúng ta đã suy tư về cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ, hôm nay tôi muốn được khởi sự đề cập đến cầu nguyện trong các Thư Thánh Phaolồ, Vị Tông Đồ dân ngoại.

Trước hết tôi muốn được lưu ý không phải chỉ một trường hợp, mà các Thư đều được khởi đầu và kết thúc bằng những phương thức nói lên lời cầu nguyện. Lúc khởi đầu là lời tạ ơn và chúc tụng, và sau cùng lời chúc ước cho những gì ơn Chúa hướng dẫn lối đi của cộng đồng, mà bức Thư được gởi đến.

Giữa công thức khởi đầu:

- " ...tôi tạ ơn Chúa của tôi, nhờ Chúa Giêsu Kitô " ( Rom 1, 8)

và lời cầu chúc cuối cùng:

- " Cầu chúc anh em đầy tràn ơn sủng Chúa Giêsu Kitô " ( 1 Cor 16, 23),

nội dung của các Thư của Vị Tông Đồ được khai triển.

Lời cầu nguyện của Thánh Phaolồ là một lời cầu nguyện được diễn ra dưới hình thức

- từ cám ơn đến chúc phúc, t

- từ ngợi khen đến lời van xin và xin can thiệp,

- từ thánh ca đến lời khẩn cầu nguyện xin.

Nhiều cách diễn tả khác nhau cho thấy lời cầu nguyện có liên hệ và thẩm thấu vào tất cả các hoàn cảnh của cuộc sống, đời sống cá nhân cũng như đời sống cộng đồng đang được đề cập đến.

1 - Yếu tố thứ nhứt và Vị Thánh Tông Đồ muốn làm cho chúng ta hiểu được, đó là cầu nguyện không nên được coi như là một động tác tốt đẹp mà chúng ta thực hiện hướng về Chúa, một hành động của chúng ta.

Đúng hơn đó là một ân huệ, kết quả của sự hiện diện sống động, ban sự sống của Chúa Cha và Chúa Giêsu nơi chúng ta.

Trong Thư gởi các tín hữu Roma, ngài viết:

- " Cũng vậy, lại có Thánh Thần giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thánh Thần cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả " ( Rom 8, 26 ).

Và chúng ta biết những gì Vị Tông Đồ nói:

- " Chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào cho thích hợp ".

Chúng ta muốn cầu nguyện, nhưng Thiên Chúa ở xa, chúng ta không có lời nói, ngôn từ, để nói với Chúa, kể cả tư tưởng.

Chúng ta chỉ có thể mở rộng chúng ta ra, dành thời giờ chúng ta cho Chúa, đợi Người gíúp đỡ chúng ta đi vào được trong cuộc đối thoại với Người.

Vị Tông Đồ nói lên việc thiếu ngôn từ đó, việc thiếu tiếng nói đó, nhưng chính lòng ước muốn được vào tiếp xúc với Chúa, chính là lời cầu nguyện mà không những Chúa Thánh Thần hiểu được, mà Người còn đem đến và giải thích bên Chúa.

Chính sự yếu hèn của chúng ta, nhờ Chúa Thánh Thần, trở nên lời cầu nguyện đích thực, tiếp xúc đích thực với Chúa.

Chúa Thánh Thần gần như là người thông dịch làm cho chúng ta hiểu được và cho Chúa biết những gì chúng ta muốn nói với Người.

Trong cầu nguyện, chúng ta kinh nghiệm được,đúng hơn không phải những tầm kích khác nhau của cuộc sống, cho bằng sự yếu đuối, sự nghèo khó, thực trạng tạo vật của chúng ta. Bởi vì chúng ta bị đặt trước sự toàn năng và tối thượng của Thiên Chúa.

Và chúng ta càng tiến thêm vào việc lắng nghe và đối thoại với Chúa, bởi vì cầu nguyện trở thành hơi thở hằng ngày của linh hồn chúng ta, chúng ta càng khám phá ra ý nghĩa sự giới hạn của chúng ta, không những đối với các thực trạng hằng ngày, mà cả trong chính mối tương quan với Chúa.

Từ đó phát sinh ra nơi chúng ta lòng tin cậy, luôn phó thác chúng ta cho Người. Chúng ta hiểu được rằng:

- " chúng ta không biết phải cầu nguyện sao cho xứng đáng " ( Rom 8, 26).

Và Chúa Thánh Thần là Đấng trợ lực cho tình trạng thiếu khả năng của chúng ta, soi sáng tâm trí chúng ta và hâm nóng con tim chúng ta, hướng dẫn chúng ta hướng về nói với Chúa.

Đối với Thánh Phaolồ cầu nguyện là động tác nhứt là của Chúa Thánh Thần trong nhân loại chúng ta, để đảm nhận lấy sự yếu đuối của chúng ta và chuyển đổi chúng ta từ những con người bị gắn bó với thực tại vật chất thành những con người gắn bó với thiêng liêng. Trong Thư I gởi các tín hữu Corinto ngài nói:

- " Giờ đây, chúng ta không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thánh Thần phát xuất từ Thiên Chúa , để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thánh Thần.Chúng tôi dùng những lời lẽ được Thánh Thần linh ứng để diễn tả thực tại thuộc về Thánh Thần " ( 1 Cor 2, 12-13).

Với việc Người cư ngụ trong sự mỏng dòn của chúng ta, Chúa Thánh Thần thay đổi chúng ta, làm trung gian cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta hướng về sự cao cả của Thiên Chúa ( cfr. Rom 8, 6).

2 - Với sự hiện diện nầy của Chúa Thánh Thần sự kết hợp của chúng ta với Chúa Giêsu được thực hiện, bởi vì Người là Thánh Thần của Con Thiên Chúa, mà qua Người chúng ta được trở thành con cái.

Thánh Phaolồ nói đến Thánh Thần của Chúa Kitô ( cfr. Rom 8, 9), chớ không phải chỉ là Thánh Thần của Thiên Chúa.

Dĩ nhiên, nếu Chúa Kitô là Con Thiên Chúa, Thánh Thần của Người cũng là Thánh Thần của Thiên Chúa. Và như vậy, nếu Thánh Thần của Thiên Chúa, Thánh Thần của Chúa Kitô, trở thành thật gần gũi với chúng ta trong Con Thiên Chúa và Con Người, Thánh Thần của Thiên Chúa cũng trở thành tinh thần con người và động chạm đến chúng ta: bởi đó chúng ta có thể hội nhập vào thông hiệp với Chúa Thánh Thần.

Điều đó có nghĩa là không những Chúa Cha làm cho mình thấy được trong sự Nhập Thể của Chúa Con, nhưng cả Chúa Thánh Thần cũng thể hiện ra trong đời sống và động tác của Chúa Giêsu, của Chúa Kitô, Đấng đã sống, đã chịu đóng đinh, chết và sống lại.

Vị Tông Đồ nhắc nhớ rằng:

- " không ai có thể nói Chúa Giêsu là Chúa, nếu người ấy không ở trong Thánh Thần " ( 1 Cor 12,3).

Như vậy, Chúa Thánh Thần hướng dẫn tâm hồn chúng ta hướng về Chúa Giêsu Kitô, khiến cho

- " Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi " ( Gal 2, 20).

Trong những bài Giáo Lý về các Phép Bí Tích, khi suy nghĩ về Phép Thánh Thể, Thánh Ambrogio xác nhận

- " Ai đắm say trong Chúa Thánh Thần, là người đâm gốc rễ vào Chúa Kitô " ( Catechesi sui Sacramenti, 5, 3, 17: PL 16, 450).

Giờ đầy tôi muốn được làm thể hiện rõ ba hậu quả trong đời sống Kitô giáo chúng ta, khi chúng ta không để cho tinh thần thế tục tác động nơi mình, mà Thánh Thần Chúa Kitô như là nguyên lý nội tại của tất cả động tác chúng ta:

a) Trước tiên với lời cầu nguyện được Chúa Thánh Thần năng động hóa, chúng ta được đặt trong điều kiện bỏ qua và vượt lên trên mọi hình thức sợ hãi hay nô lệ, bằng cách sống tự do đích thực của con cái Thiên Chúa.

Không có cầu nguyện nuôi dưỡng mỗi ngày cuộc sống của chúng ta trong Chúa Kitô, trong thân tình mỗi ngày càng lón thêm lên, chúng ta ở trong tình trạng mà Thánh Phaolồ diễn tả ra trong Thư gởi các tín hữu Roma: đó là chúng ta không làm điều thiện mà chúng ta muốn, trái lại làm điều ác mà chúng ta không muốn ( cfr Rom 7, 19).

Đó là phương thức diễn tả ra sự băng hoại của phẩm giá con người, tiêu diệt tự do của chúng ta, do hoàn cảnh sống của chúng ta vì nguyên tội gây nên: chúng ta muốn điều thiện mà chúng ta không làm và chúng ta làm điều mà chúng ta không muốn: đó là điều dữ.

Vị Tông Đồ muốn làm cho chúng ta biết rằng trước tiên không phải là ý chí của chúng ta giải thoát chúng ta khỏi những điều kiện nầy và cũng không phải Lề Luật, nhưng chính là Chúa Thánh Thần. Và bởi vì ở đâu có Thánh Thần Thiên Chúa, ở đó có tự do ( 2 Cor 3, 17).

Với cầu nguyện chúng ta kinh nghiệm được tự do được Chúa Thánh Thần ban cho: một nền tự do chân chính, đó là tự do khỏi điều ác và tội lỗi để có được điều thiện tốt lành và đời sống, có được Thiên Chúa.

Tự do của Thánh Thần, Thánh Phaolồ nói tiếp, không bao giờ đồng nhứt với phóng đảng, cũng không đồng nhứt với việc có thể lựa chọn điều ác, mà đúng hơn

- " hoa quả của Thánh Thần là yêu thương, hoan lạc bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà và tự chủ " ( Gal 5, 22).

Đó là tự do đích thực: tức là có thể thực sự theo đuổi lòng ước muốn điều thiện, niềm hân hoan thục sự, sư thông hiệp với Thiên Chúa và không bị áp chế bởi các hoàn cảnh hướng dẫn chúng ta đi theo các chiều hướng khác.

b) Hậu quả thứ hai xảy ra trong đời sống chúng ta, khi chúng ta để cho Chúa Thánh Thần tác động trong chúng ta, đó là chính mối tương giao với Chúa trở thành thực sự sâu đậm, khiến không có thực tại hay hoàn cảnh nào có thể làm xức mẻ đi được.

Như vậy chúng ta biết rằng qua cầu nguyện không phải chúng ta được giải thoát khỏi các cơn thử thách hay các nỗi đau khổ, mà là sống hiệp nhứt với Chúa Kitô, với các đau khổ của Người, trong viễn ảnh được tham dự vào vinh quang của Người ( cfr Rom 8, 17).

Nhiều lần trong lời cầu nguyện của chúng ta, chúng ta xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự đau đớn thể xác hay tinh thần, và chúng ta xin với lòng tin cậy to lớn. Tuy nhiên, thường xuyên chúng ta có cảm tưởng là không được lắng nghe và từ đó có cái nguy là chúng ta nản lòng và không còn bền chí.

Trên thực tế, không có tiếng la thét nào của con người mà không được Chúa lắng nghe. Và chính trong càu nguyện kiên trì và trung tín, chúng ta hiểu được với Thánh Phaolồ rằng

- " những đau khổ chúng ta chịu bây giờ không cản trở vinh quang trong tương lai sẽ được mạc khải cho chúng ta " ( Rom 8, 18).

Cầu nguyện không miễn chuẩn cho khỏi cơn thử thách và các đau khổ, trái lại, như Thánh Phaolồ nói

- " chúng ta rên siết trông nội tâm, trong khi đợi chờ được chấp nhận làm con cái, cuộc cứu độ thân thể chúng ta " ( Roma 8, 26).

Ngài nói rằng cầu nguyện không làm cho chúng ta khỏi đau khổ, nhưng cho phép chúng ta sống đau khổ đó và đối đầu lại với nó bằng sức mạnh mới, bằng chính sự tin cậy của Chúa Giêsu, là Đấng, theo Thư gởi cho các tín hữu Do Thái,

- " trong những ngày cuộc sống trần gian của Người, Người dâng lời cầu nguyện và van xin cùng với những tiếng kêu la và nước mắt, kêu lên Chúa là Đấng có thể cứu Người khỏi cái chết, và qua động tác hoàn toàn phó thác nơi Người, Chúa Giêsu được lắng nghe " ( Heb 5, 7).

Đáp ứng lại của Chúa Cha đối với Chúa Con , trước những lời thét lớn và nước mắt, không phải là sự giải thoát khỏi các cơn đau đớn, khỏi thập giá, khỏi cái chết, nhưng là một đáp ứng rất lớn hơn nhiều, một đáp ứng sâu đậm hơn nhiều: đó là qua thập giá và cái chết, Thiên Chúa đã trả lời bằng cuộc sống lại của Chúa Con , bằng đời sống mới.

Lời cầu nguyện được Chúa Thánh Thần năng động cũng đem chúng ta mỗi ngày sống cuộc hành trình đời sống với những thử thách và những cơn đau khổ, trong niềm hy vọng hoàn toàn, trong niềm tin tưởng vào Chúa là Đấng đáp ứng lại, như đã đáp ứng cho Chúa Con.

c) Và thứ ba, lời cầu nguyện của người tín hữu mở ra cho các chiều kích nhân loại và cả tạo vật, bằng cách đảm nhận lấy nơi mình

- " Muôn loài tho tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mạc khải vinh quang của con cái Người " ( Rom 8, 19).

Điều đó có nghĩa là lời cầu nguyện được Thánh Thần của Chúa Giêsu nâng đỡ, Đấng nói lên trong nội tâm thân thiết của chúng ta , lời cầu nguyện đó không bao giờ vẫn đóng kín nơi mình, không bao giờ chỉ là lời cầu nguyện cho một mình chúng ta, mà mở rộng ra chia xẻ những đau thương của thời đại chúng ta, của những người khác.

Trở thành sự can thiệp cho người khác, và như vậy giải thoát khỏi tôi, cầu nguyện trở thành nguồn mạch hy vọng cho cả tạo vật, phương thức diễn tả tình yêu Thiên Chúa đã đổ vào các trái tim của chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần, mà Người đã ban cho chúng ta ( crf Rom 5, 5).

Và đó chính là dấu chỉ của một lời cầu nguyện đích thực, không phải chỉ kết thúc nơi chúng ta, mà còn mở rộng ra cho những người khác và như vậy lời cầu nguyện đó giải thoát tôi, như vậy giúp cứu độ thế giới.

Anh Chị Em thân mến, Thánh Phaolồ dạy chúng ta rằng trong lời cầu nguyện của chúng ta, chúng ta cần phải mở rộng chúng ta ra cho Chúa Thánh Thần, Đấng cầu nguyện cho chúng ta bằng những tiếng thét không thể diễn tả được., để đem chúng ta đến gắn chặt vào Chúa với tất cả con tim và với tất cả sự sống của chúng ta.

Thánh Thần của Chúa Giêsu trở thành

- sức mạnh của lời cầu nguyện " yếu đuối " của chúng ta,

- ánh sáng của lời cầu nguyện " tắt ngũm ",

- ngọn lửa của lời cầu nguyện " khô khan " của chúng ta, bằng cách ban cho chúng ta sự tự do nội tâm, dạy chúng ta sống bằng cách đương đầu với các cơn thử thách của cuộc sống, trong niềm tin chắc chắn rằng mình không phải một mình trơ trọi, trong khi mở rộng ra những chân trời của nhân loại và của tạo vật

- " đang rên siết và quằn quại như sắp sinh nở " ( Rom 8, 22),

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican,va, 16.05.2012).

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH- THANG 5 TU 16-5 PDF Print E-mail

 

          MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

                        Bánh Sự Sống Tháng 05 (tiếp)

 

Ngày 16-05: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.”   (Ga 14,27)

   Bình an mà Chúa để lại đây những ơn huệ giải thoát…Xin Chúa giúp con dứt khóat với bảy mối tội đầu, để tâm hồn có bình an.

Ngày 17-05: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi…”   ( Ga 15, 2)

   Chúa Giêsu là cây nho thật để Tín hữu nhờ Người mà được sống. Con quyềt sống mật thiết với Chúa hàng ngày để sinh nhiều hoa trái.

Ngày 18-05: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy…”   (Ga 15,10)

   Thực hành Lời Chúa trong đời sống là có Chúa hiện diện mọi lúc. Xin tình thương của Chúa tràn ngập trong con trong mọi nơi.

Ngày 19-05: “Không có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu.”   (Ga 15,13)

   Chúa đã yêu con cụ thể bằng cái chết trên thập giá hùng hồn nhất. Xin Mẹ Maria dạy con luôn sống hy sinh cho tha nhân mỗi ngày.

Ngày 20-05: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em biết rằng nó đã ghét Thầy trước.”   (Ga 15,18-21)

   Lý do thế gian ghét các môn đệ là vì họ không thuộc vế thế gian. Xin cho con luôn sáng suốt, để nghe và nhìn thấy việc Chúa làm.

Ngày 21-05: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em…”   (Ga 15,16)

   Con không xứng đáng; nhưng vì lòng thương xót Chúa đã gọi con.   Con quyết tâm phục vụ tha nhân thật nhiều để đáp đền ơn Cha.

Ngày 22-05: “Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.”  (Ga 15,27)  

   Chúa muốn mọi Tín hữu đều làm chứng bằng việc làm cho tha nhân. Xin Mẹ Maria dạy con biết luôn quan tâm đến người khác.

Ngày 23-05: “Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử.” (Ga 16,8)

   Chúa Thành Thần là sự thật, Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những tội của thế gian. Xin giúp con đừng sa ngã vào tình, tiền và danh vọng.

Ngày 24-05: “Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.”   (Ga 16,14)

   Chúa Thánh Thần đang dẫn dắt cho mọi người thấy quyền năng của Chúa. Xin mở lòng trí con biết cảm nghiệm tình yêu Chúa.

Ngày 25-05: “Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng…,không nhớ đến những cơn gian nan nữa. (Ga 16,21)

   Người phụ nữ sống tâm tình vui buồn trước và sau khi sinh con. Xin cho con biết cảm nghiệm sự đau khổ và Phục sinh của Chúa.

Ngày 26-05: “”Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em…và tin rằng, Thầy từ Thiên Chúa mà đến.”   (Ga 16, 27)

   Tình yêu Chúa cho Tín hữu làm người và sống hạnh phúc hôm nay. Xin cho con Đức tin mạnh mẽ trong Lời sự sống của Đức Kitô.

Ngày 27-05: “..anh sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian”   (Ga 16, 33)

   Ngày nay biết bao biến cố đang xảy ra trong thời cuối cùng. Xin giúp con biết tỉnh thức trước những cám dỗ của thế gian này.

Ngày 28-05: “..xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.”   (Ga 17,11)

   Vì lòng thương xót Chúa con được phục tha nhân hôm nay. Xin cho con được sống hòa thuận, hợp nhất trong Gia đình và Giáo xứ.

Ngày 29-05: “Còn các tông đồ thì ra đi khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông…” (Mc 16,20)

   Moị Kitô hữu đã nhận ba chức vụ: Tư tế, Tiên tri, Vương đế của Chúa. Con quyết sống tốt để làm chứng cho Chúa đang hiện diện.

Ngày 30-05: “vì con đã ban cho họ Lời mà Cha đã ban cho con, họ đã nhận những Lời ấy.”   (Ga 17,8)

   Lời của Cha đã ban cho mọi Tín hữu được nghe trong ngày Chúa Nhật. Con dốc quyết đem Lời Chúa ra thực hành vào đời sống.

Ngày 31-05: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”   (Lc 1,45)

   Mẹ Maria là người Tín hữu Kitô đầu tiên của Tân ước, vì tin vào

Lời Chúa. Xin Mẹ giúp con đọc và sống Phúc Âm mỗi ngày.

            Phó tế GBM Huyền Đồng * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

  

 
NHUNG BAI DOC GIA GOI TOI = CAC KITO HUU SONG GIUA THE GIAN PDF Print E-mail

Các Ki tô Hữu sống giữa Thế gian

Trích thư gửi cho Đi-ô-nhê-tô (Diognetus)

Các Ki tô hữu không khác người ta về xứ sở, ngôn ngữ và tập quán trong dời sống. Họ không ở trong một thành phố riêng biệt, không dùng ngôn ngữ lạ thường, cũng không sống một nếp sống khác biệt. Giáo lý của họ không phải do một sự suy tư nào đó, hay do mối bận tâm của những con người ham tìm hiểu nghĩ ra. Họ không bảo trợ một hệ thống triết lý nào do loài người chủ xướng như một số người kia.

Họ ở trong các thành phố văn minh cũng như bán khai, tùy theo số phận mỗi người đưa đẩy. Họ theo tập quán của dân địa phương trong cách ăn mặc và trong lối sống, mà vẫn cho thấy một nếp sống lạ lùng và ai cũng phải nhận là khó tin. Họ sống ở quê fhương mình mà như những khách kiều cư. Họ có chung mọi thứ như một công dân, nhưng phải gánh chịu đủ thứ như khách lữ hành. Miền đất lạ nào cũng là quê hương của họ, nhưng quê hương nào cũng là đất khách đối với họ. Họ lập gia đình và sinh con đẻ cái như mọi người, nhưng không phá thai. Họ ăn chung với nhau một bàn, nhưng không chồng chung vợ chạ.

Họ sống trong một xác thịt, nhưng không theo xác thịt. Họ sống ở trần gian nhưng họ là công dân Nước Trời. Họ tuân hành luật pháp, nhưng cách sống của họ vượt trên những đòi hỏi của luật pháp. Họ yêu thương mọi người, nhưng mọi người ngược đãi họ. Họ không được nhìn nhận, lại còn bị kết án. Họ bị giết mà vẫn được sống. Họ là những người hành khất, nhưng lại làm cho nhiều người nên giầu có. Họ thiếu thốn mọi thứ, nhưng lại dư dật mọi sự. Họ bị sỉ nhục, nhưng giữa những sỉ nhục, họ lại được vinh quang. Danh thơm của họ bị chà đạp, nhưng bằng chứng về đời sống công chinh của họ lại được phô bầy. Bị nguyền rủa, họ chúc lành; bị đối xử nhục nhã , họ tỏ lòng kính trọng. Khi làm điều thiện, họ lại bị trừng phạt như những kẻ bất lương. Khi bị trừng phạt, họ vui mừng như được sống. Người Do thái giao chiến với họ như ngoại bang, còn dân ngoại thì ngược đãi họ, và những kẻ ghét họ không thể nói lý do tại sao sao lại căm thù họ.

Tôi xin nói đơn giản như sau : linh hồn ở trong thân xác thế nào, thì các Kito hữu ở giữa thế gian cũng thế. Linh hồn ở khắp các chi thể thế nào thì các Ki tô hữu cũng ở mọi thành thị trên thế giới như vậy. Linh hồn ở trong thân xác nhưng không do thân xác, thì các tín hữu cũng ở trong thế gian nhưng không bởi thế gian. Linh hồn vô hình được gìn giữ trong thân xác hữu hình, thì người ta nhìn thấy các ki-tô hữu sống trong thế gian, nhưng không trông thấy lòng đạo đức của họ. Xác thịt thù ghét và gây chiến với linh hồn, dù linh hồn không làm hại gì đến thể xác, mà chỉ ngăn không cho nó hưởng lạc thú; thế gian cũng ghét các Ki tô hữu như vậy, dù họ không gây thiệt hại gì cho nó, mà chỉ chống lại các lạc thú.

Linh hồn yêu thân xác, nhưng thân xác và các chi thể lại ghét linh hồn; các Ki tô hữu cũng yêu thương những kẻ ghét mình. Linh hồn bị giam giữ trong thân xác, nhưng thực ra chinh linh hồn lại chứa đựng thân xác; caác Ki tô hữu cũng bị giam giữ trong thế gian như trong tù, nhưng chinh họ lại chứa đựng thế gian. Linh hồn bất tử trong nhà tạm phải chết; các ki tô hữu sống giữa những thực tại hay hư nát như khách lữ hành, đang khi chờ đợi sự bất hoại trên thiên quốc . Nhờ ăn uống kham khổ, linh hồn nên tốt hơn; nhờ chịu cực hình; các Ki tô hữu ngày thêm đông số. Thiên Chúa đã đặt họ vào tình trạng như thế, thì họ không nên trốn tránh.

Xin Thiên Chúa Toàn năng ban muôn phước lành cho họ. Amen. Alleluia

(Không biết tác giả bức thư này / Chép lại trong sách phụng vụ giờ kinh)

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 6 PS / B PDF Print E-mail

 

               SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA –CN6PS/B

                   HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM

                             “Yêu anh tâm trí hao mòn, yêu anh đến thác cũng còn yêu anh”

                                                                               Ca Dao

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Công vụ (10:25-26;34-35;44-48). “Hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào Người cũng tiếp nhận.”   (câu 35)

a/ Tôi nghĩ gì khi thấy một người sống lương thiện, làm việc bác ái?

b/ Chúa có ban Thánh Thần và tiếp nhận dân ngoại không? Tại sao?

Bài đọc 2: (1 Gioan 4:7-10). “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa , vì Thiên Chúa là tình yêu.”   (câu 8)

a/ Căn cứ các dấu hiệu nào để tôi biết một người yêu Thiên Chúa?

b/ Tại sao các gia đình ngày nay lại bị đổ vỡ và chia ly quá nhiều?

Bài Tin Mừng: (15:9-17). “Không có tình thương nào cao cả hơn …của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (câu 13)

a/ Hãy nói những việc làm tốt của tôi cho gia đình và nơi làm việc?

b/ Đối với những người mình không ưa, bạn làm những gì cho họ?

c/ Là người có trách nhiệm trong một tập thể, tôi hy sinh những gì?

 

B- Chúa có ý dạy tôi điều gì? – Tôi lắng nghe và nói với Chúa:

1- Chúa không thiên vị ai: Những ai nghe và thực hành Lời Chúa thì Thánh Thần đều xuống trên họ. Người ngoại đạo được nhận vào làm con Chúa. Ông Phêrô đã làm một việc thân thiện với dân ngoại và có người chống đối. Nhưng ơn cứu độ của Chúa có tính cánh phổ quát, chứ không dành riêng cho một ai, một dân tộc nào. (Bài đọc 2)

   Tôi thường muốn đạo Chúa là của mình, chỉ có mình là hay; nhưng tôi quên là người ngoại cũng được Chúa mời gọi, ban ơn Thánh Thần. Vì Thiên Chúa rất công minh, Người không dựa vào bộ dạng bên ngoài, nhưng nhìn thấy tận đáy lòng tốt xấu của tôi. Không phải chỉ tôi mới đẹp lòng Chúa, chưa chắc, nếu người khác sống theo công bình cũng đẹp lòng Chúa và được Chúa yêu thương.

2- Yêu thương là giống Chúa: Khi bạn thực hành yêu thương như chia sẻ tinh thần lẫn vật chất, nhịn nhục, tha thứ…là bạn đã được sinh ra bởi Thiên Chúa và biết Chúa thế nào. Vì Ngài diễn tả tình yêu của Ngài với bạn bằng chính việc sai Con Một đến thế gian để làm của lễ đền tội, để đem sự sống cho bạn hôm nay. (Bài đọc 2)

   Tôi thường lợi dụng sức khỏe, vật chất, quyền hành để lấn áp người khác, gây biết bao đổ vỡ trong gia đình và ngoài xã hội. Tôi đã sống ích kỷ, vụ lợi, trên đội dưới đạp làm người khác phải khổ sở và mất hy vọng vào Chúa. Tôi đã không hy sinh, cho vợ chồng, cha mẹ, con cái và những người có trách nhiệm phải săn sóc.

3- Quên mạng sống vì bạn hữu: Nếu bạnbạn của Chúa sẽ nói năng hành động giống Chúa Giêsu, bạn sẽ sống và sinh hoa kết quả dồi dào. Bạn kiên trì giữ cái thế đón nhận tình thương là giữ các điều răn của Chúa là hợp nhất với nhau trong gia đình cũng như giáo xứ. Đồng thời bạn noi gương Chúa quên mạng sống vì anh em.

   Chúa đã yêu thương tôi một cách cụ thể: “Ngài nhận tôi là bạn hữu”, một danh từ thật thân thương. Đã là bạn hữu, thì tôi thực hành những điều Chúa dạy, vì không ai có thể nói: Lạy Chúa! Lạy Chúa mà vào được Nước Trời! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi. (x.Mt 7,21)

 

C- Câu Kinh Thánh đánh động tôi chọn Sống tuần này:

ANH EM LÀ BẠN HỮU CỦA THẦY, NẾU ANH EM THỰC HÀNH NHỮNG ĐIỀU THẦY TRUYỀN DẠY. (Ga 15,14)

   You are my friends. If you do what I command you.

1/ Sau khi dâng lễ, cầu nguyện, tôi áp dụng Lời Chúa vào đời sống.

2/ Vì là bạn của Chúa, nên tôi luôn quên mình để phục vụ anh em .

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

Lạy Cha, Đức Kitô đã dạy: không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu. Nhờ ơn Chúa giúp, con quyết thực hiện những điều Chúa dạy là quên mình vì người khác, vì họ cũng là con Chúa và là anh em của con. Con luôn thực hành Lời Chúa trong đời sống như Mẹ đã làm mẫu gương.    Amen

 

Hoa thơm cỏ lạ:    KHI LÀM VIỆC NHỎ CHO NGƯỜI KHÁC LÀ LÀM VIỆC LỚN CHO CHÚA GIÊSU./

 

               CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI (Ga 3, 30)

                  Phó tế: GBM Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA = CN 5 PS / B PDF Print E-mail

Giesu12 

   Sống và chia sẻ CN5PS/B= HIỆP NHẤT &YÊU THƯƠNG

           “CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”

       Ptế GBM Định Nguyễn

A- Mời các Gia đình-Qúy chức-Nhóm-Hội đòan, Phong trào... Sống và Chia sẻ ba bài đọc Chúa nhật 5 Mùa Phục Sinh hôm nay. (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Cv 9, 26-31= Khi tới Giêrusalem, ông Sao-lô tìm cách nhập đòan với các các môn đệ; nhưng mọi người vẫn còn sợ ông, vì không tin ông là một môn đệ. (c. 26)

1/ Khi một người mới trở lại đạo, bạn tiếp nhận với thái độ nào ?

2/ Tôi làm gì để sống hòa đồng với những người cùng có đức tin ?

* Tôi nên bắt chước ông Banaba mạnh dạn đứng ra bảo lãnh đưa ông Saolô đến gặp các Tông Đồ, là hôm nay giúp đỡ anh em Tân tòng, người cùng đức tin. Có thể họ có nhiều đặc sủng, sốt sắng và nhiệt thành hơn ta..

 

Bài đọc 2 : 1 Ga 3, 18-24= Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu mội chót lưỡi; nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm. (c. 18).    Ai tuân giữ điều răn Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy…(c. 24)

1/ Chia sẻ những việc làm chứng tỏ bạn và tôi thực hiện yêu thương ?

2/ Khi nào bạn biết có Chúa hiện diện trong tâm hồn và trong anh em ?

* Người ta có bài hát 10 thương, thì tôi có Kinh 14 thương: Chính nhờ Thánh Thần giúp, tôi yêu thương bằng hành động như trong Kinh Thương xác Bảy mối rất hay mà tôi thường đọc:- Thứ nhất cho kẻ đói ăn.- Thứ hai : cho kẻ khát uống. -Thứ Ba: cho kẻ rách rưới ăn mặc. -Thứ bốn : Viếng kẻ liệt cùng kẻ bị tù rạc (Visit the Sick and Imprisonned). -Thứ năm: cho khách đỗ nhà.(Giver Shelter to the Homeless)- Thứ sáu: chuộc kẻ làm tôi.- Thứ Bảy: chôn xác kẻ chết.(Bury the Dead). Rồi tiếp là Thương Linh hồn Bảy mối : - Thứ nhất lấy nhời lành mà khuyên người. - Thứ hai: mở dạy kẻ mê muôi -Thứ ba: yên ủi kẻ âu lo.- Thứ bốn: răn bảo kẻ có tội.- Thứ năm: tha kẻ dể ta .- Thứ Sáu: nhịn kẻ mất lòng ta. - Thứ bảy: cầu cho kẻ sống và chôn và kẻ chết.

 

Bài Tin Mừng : Ga 15, 1-8= Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy…, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. (c. 5)

1/ Những tai hại khi tôi thiếu hiệp nhất trong Gia đình và Cộng đồng ?

2/ Những gì đã là bức tường ngăn cách đã làm cho bạn mất sức sống ?

3/ Những phương thế tốt đẹp giúp bạn và tôi sống liên kết với anh em?

*Tôi đã có sổ Rửa tội, có tên trong Giáo xứ, đi lễ hằng ngày theo thói quen; nhưng không sinh hoa trái là những việc làm và tập nết tốt. Vì tôi đã không thực hành Lời Chúa dạy, nên tôi sẽ bị cắt tỉa, chặt đi !.

 

  * Tôi tập 7 nhân đức và Chớ phạm 7 tộị. Dó là Kinh Cải Tội Bảy Mối có bảy nhân đức (và 7 chớ) là sinh hoa trái, tập nết tốt như : - Thứ nhất : khiêm nhường, chớ kiêu ngạo. - Thứ hai rộng rãi chớ hà tiện. - Thứ ba : Giữ mình sạch sẽ chớ mê dâm dục .- Thứ bốn: hay nhịn, chớ hằn giận. – Thứ năm: kiêng bớt, chớ mê ăn uống. - Thứ sáu: yêu người, chớ ghen ghét. - Thứ bảy: Siêng năng việc Đức Chúa Trời, chớ làm biếng.

 

B- Câu Kinh Thánh thúc đẩy tội chọn làm Châm Ngôn Sống :

“CÀNH NÀO GẮN LIỀN VỚI THẦY MÀ KHÔNG SINH HOA TRÁI, THÌ NGƯỜI CHẶT ĐI…(Ga 15, 2)

   * Những câu Kinh Thánh khuyên các Gia trướng, Qúy chức, Nhóm Hội đoàn, Phong trào cần đọc lại mỗi ngày để sinh hoa trái :

1/ Anh hãy nên gương mẫu cho các Tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch.

2/ Hãy chuyên lo đọc Sách Thánh (Lời Chúa) trong các buổi họp, chuyên cần khuyên nhủ và dạy dỗ.

3/ Đừng thờ ơ với đặc sủng đang có nơi anh, đặc sủng Thiên Chúa đã ban cho anh nhờ lời ngôn sứ khi hàng kỳ mục đặt tay trên anh.

4/ Anh hãy tha thiết với với những điều đó, chăm chú vào đó, để mọi người nhận thấy những tiến bộ của anh.

5/ Anh hãy thận trọng trong cách ăn nết ở và trong lời giảng dạy.. Hãy kiên trì trong việc đó. Vì làm như vậy, anh sẽ cứu được chính mình, lại còn cứu được những người nghe anh giảng dạy.

                                                                        (1 Timôthê 4, 12-16)

C- Tôi cầu nguyện với Lời Chúa và Sống thực hành lời tôi Cầu nguyện : Lạy Cha ! Đức Giêsu đã dạy: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi.” Với ơn Chúa giúp, con sẽ sinh hoa quả Thánh Linh là Vui mừng-Mến yêu-Bình an-Nhẫn nhục-Đại lượng-Nhân hậu-Tín trực-Hiền từ-Tiết độ. Con quyết tập những nhân đức tốt lành như của Mẹ Maria. Amen.

 

                 Hát là cầu nguyện 2 lần:     THẦY LÀ CÂY NHO

    Thầy là cây nho, các con là cành, cành nào gắn liền cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái.

    Cành nào lìa cây sẽ khô héo liền, các con sẽ là môn sinh của Thầy.

 

  • Lời hay ý đẹp : Bản chú giải Kinh Thánh hay nhất chính là Người Thực Hành. / The best commentary on the Bible is a person who puts it into practice.

Ptế Định Nguyễn

 

                              

 
<< Start < Prev 1221 1222 1223 1224 1225 1226 1227 1228 1229 1230 Next > End >>

Page 1222 of 1238