mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4170
mod_vvisit_counterHôm Qua6321
mod_vvisit_counterTuần Này37799
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này92441
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9872200

We have: 236 guests online
Your IP: 54.91.171.137
 , 
Today: Dec 16, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SẺ LOI CHUA - CN 5TN - C PDF Print E-mail

 

                 SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA – CN5TN-C       Giesu5

                   ĐÁP LẠI TIẾNG CHÚA GỌI / SỨ ĐIỆP TÌNH YÊU

   *(Cần cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội đoàn, Phong trào…cùng ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa hướng về giới trẻ)

       “CHÚC MỪNG NĂM MỚI – CÓ NHIỀU ƠN GỌI”        

A-Cảm nghiệm Sống và lắng nghe Chúa Thánh Linh nói:

Bài đọc 1: Sách Isaia (6:1-2a; 3-8). “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?” Tôi thưa: “Dạ, con đây, xin sai con đi.” (câu 8)

1/ Trong đời tôi, đã đáp lại tiếng Chúa gọi, cụ thể là những việc gì?

2/ Tại sao các bạn trẻ từ bỏ sắc đẹp, tiền tài, danh lợi để theo Chúa?

Bài đọc 2: 1Côrintô (15: 1-11). “Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không ra vô hiệu.” (câu 10)

1/ Tôi đã dùng những ơn Chúa ban như sức khoẻ, địa vị.. để làm gì?

2/ Hãy nhìn lại xem, bấy lâu nay bạn theo Chúa với mục đích nào?

Tin Mừng: Luca (5:1-11). Đức Giêsu bảo ông Simôn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.”   (câu 10)

1/ Tại sao tôi lại sợ mất mát này nọ… không dám thu phục người ta?

2/ Các phương pháp loan báo Tin Mừng trong Gia đình, Giáo xứ?

3/ Các tông đồ đã làm gì khi theo Chúa? Còn tôi theo Chúa thế nào?

B- Chúa nói gì với tôi hôm nay trong ba bài đọc trên:

1- Chúa kêu gọi tuổi trẻ: Trước hết Ngài kêu gọi những bạn trẻ thanh niên nam nử bước vào đời sống gia đình. rồi Chúa trao cho các bạn trách nhiệm làm cha mẹ để dạy bảo, nuôi nấng con cái. Sau đó Chúa lại kêu gọi con cháu bạn hiến dâng mình cho Chúa, để chuyên lo về rao giảng Tin Mừng cho mọi người, mọi dân tộc. Đã có nhiều cha mẹ, ông bà được Chúa gọi dẫn dắt con cháu làm chứng cho Tin Mừng, trong gia đình cũng như đi tu để phục vụ tha nhân.

2- Những chứng từ cụ thể: Trong năm vừa qua, tôi được dâng lễ với một Linh mục người Pháp gốc Việt nam, nói tiếng Việt rất giỏi, Lm mới 30 tuổi, chịu chức được 6 tháng, Lm thuộc Hội Truyền giáo Paris mang số thứ tự là Lm bốn ngàn chín trăm năm mươi sáu(4956). Trong bài giảng, Lm đã trình bày cho cộng đoàn tín hữu biết: Lm sang Hoa kỳ 6 tháng để học cách rao giảng Tin mừng của Giáo hội Hoa kỳ, sau đó sang Đài loan học tiếng Trung hoa 6 tháng. Rồi sang giảng đạo bên Trung quốc. Cuối bài giảng, tôi tưởng Lm xin mọi cầu nguyện cho trở bên Pháp để nghỉ ngơi. Ai ngờ Lm xin cầu nguyện cho được phúc tử đạo tại Trung Quốc, chứ không về Pháp ở nữa. Thật là một gương anh hùng ! Cả nhà thờ đã vỗ tay cảm động kính mến Linh mục trẻ người Pháp gốc Việt này. Còn bạn thì sao?

3- Chúa gọi nhiều thanh niên nam nữ đi tu: Như trươc đây đã có 3 nữ tu Việt nam khấn trọn, sau nhiều năm tu học, thuộc dòng Tiểu Muội Têrêsa Đài loan là các Soeur Uyên Thanh, Ánh Linh và Thiên Kim với sự hiện diện của 4 Giám mục, nhiều Lm, tu sĩ và hàng ngàn giáo dân chủ trì và tham dự lễ khấn trọn đời trọng thể này.

* Soeur Uyên Thanh đã đáp lại lòng Chúa nhân từ, không chùn bước trước trước mọi hoàn cảnh khó khăn, và thôi thúc Soeur qua câu Tin Mừng:“Trước mặt con người thì không thể; nhưng trong Thiên Chúa mọi sự đều có thể”(x. Lc 1,37).và đã vào dòng và tốt nghiệp tại Đại học Công giáo Phụ nhân Đài bắc, ngành Xã hội.

   * Soeur Ánh Linh tốt nghiệp ngành Thần học Tôn giáo năm 2005.

Đã cảm nghiệm được chỉ có tình yêu Chúa mới là vĩnh cửu, nên đã từ giã thế gian để vào dòng Tiểu Muội. Tuy phải sống xa cha mẹ hiền, với những đoạn đường khó khăn, lý tưởng của Soeur vẫn không ngừng tiến bước tới đích cuối cùng, đã khấn trọn đời cho Chúa.

* Soeur Thiên Kim đã tốt nghiệp Đại học với ngành giáo dục trẻ em và gia đình. Cảm thấy nhân sinh hình như còn thiếu một điều gì đó, trong khi đang do dự, Thiên Chúa đã cho Soeur hiểu được Chúa là Đấng không bao giờ thay đổi và đã quyết chọn con đường tận hiến.

C- Câu Kinh Thánh thúc đẩy bạn và tôi chọn Sống tuần này:

ĐỪNG SỢ, TỪ NAY ANH SẼ LÀ NGƯỜI THU PHỤC NGƯỜI TA.  (Lc 5, 10)   Do not be afraid; from now on you will be catching men.

1/ Tôi không sợ mất địa vị, tiền tài.. để can đảm thực hành Lời Chúa.

2/ Bạn chứng tỏ việc làm để gia đình, giáo xứ sống đạo trưởng thành.

D- Cầu nguyện: Lạy Cha, Đức Giêsu đã dạy: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” Tin vào Lời Chúa, con kiên tâm, bền chí, giúp mọi người giáo lương thấy Lời Chúa đầy quyền năng của tình yêu. Xin Mẹ Maria giúp con sống tin vào Lời Chúa như Mẹ.

 

* Lời hay ý đẹp: Đạo người quân tử có bốn điều đúng: 1/Mạnh dạn khi làm điều suy nghĩ. 2/Nhũn nhặn khi nghe lời can gián. 3/Lo lắng khi nhận bổng lộc, và 4/Cẩn thận đối với việc sửa thân mình.             - Khổng Tử

                 “ Chúa phải được lớn lên, còn tôi nhỏ đi.” (Ga 3, 30

     Châm ngôn Sống – Tu hội Đắc lộ - 1957 – Ptế GBM Nguyễn Định

 

 
DOI SONG TAM LINH # 32 = DAY CON CẦU NGUYỆN LÚC CÒN TRẺ PDF Print E-mail

                               Đời Sống Tâm Linh # 32

                   DẠY CON CHÁU CẦU NGUYỆN LÚC CÒN TRẺ

 

   * Khi cả nhà ngồi ăn tối, có người ăn ngay không làm dấu cầu nguyện, cháu gái Jennifer của chúng tôi nói: “Chúng ta chưa cầu nguyện”. Bé nhắc chúng tôi là đã quên cảm tạ Chúa.

 

1- Nỗi lo của bé là dấu hiệu quí, chứng tỏ rằng ngay từ tuổi thơ ấu Jennifer đã bắt đầu tập một trong những thói quen đạo đức tốt, mà cha mẹ cần dạy con từ lúc còn nhỏ trong cuộc sống đạo.

  

2- Cách sống đạo này giúp giúp bé thấy được giá trị của sự cầu nguyện, và tạ ơn Chúa trước khi ăn uống là nguồn sống tâm linh cho bé, xử dụng nhiều trong đời sống cho đến khi trưởng thành.

 

3- Nuôi dạy con trong thời đại văn minh này thật khó, không phải là dễ. Các bậc cha mẹ, ông bà hỏi xem cách nào là tốt nhất để giúp con cháu mình tập sống tin cậy và đẹp lòng Chúa ?

 

* Lời Chúa trong Sách Châm Ngôn dạy: - Này con, giáo huấn của cha con hãy nghe, lời dạy của mẹ, con đừng gạt bỏ (Cn 1, 8)

- Nếu con lắng tai nghe lẽ khôn ngoan, và hướng lòng theo sự hiểu biết, thì con sẽ hiểu thế nào là kính sợ Chúa. (Cn 2, 2 và 5)

- Này con, đừng quên lãng giáo huấn của thầy, huấn lệnh của thầy lòng con lo giữ trọn, và hãy hết lòng tin tưởng vào Đức Chúa, chớ hề dựa vào hiểu biết của con. (Cn 3, 1 và 5)

* Dù là con hoặc cháu, chẳng bao giờ là quá sớm, để bạn bắt đầu dạy chúng cách sống khôn ngoan. – Dave Branon

   Chúa cho con của bạn một thời gian.

   Để dạy dỗ chúng hiểu biết Thiên Chúa.

   Để rèn luyện chúng đường hay lẽ phải của Ngài.

   Để tuân theo và vâng lời Ngài.

 

* Hoa thơm cỏ lạ: Tâm tánh của con bạn ngày mai, tùy thuộc vào điều bạn gieo vào lòng chúng hôm nay.

 

Phó tế: JB. Maria Nguyễn văn Định Sưu Tầm

 

 

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 22 = LOI NGUYEN DAU NAM PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh]

Lời nguyện đầu năm 2013

Lạy Chúa,

"Nguyện xin Chúa, Đấng dựng nên trời đất" [Tv 113,15].

Đấng "làm chủ vạn vật" [Ette 8,12].

"Làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn

thể dân cư". [Tv 24,1].

Xin Chúa ban cho chúng con trong năm 2013 này :

"Một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn" [Tv 4,9].

Ban cho chúng con "được sống yên hàn" [Tv 4,9],

được "chan chứa hạnh phúc trên đời" [Tv 41,3].

Ban cho chúng con một "Tâm hồn thánh thiện" [Kn 7,27]

"Được sống trọn cuộc đời, trong niềm hoan lạc và lòng xót thương"

[Tôbia 8,17] của Chúa.

"Được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca" [Tv 90,14].

Ban cho chúng con "trí khôn ngoan, sự hiểu biết và niềm vui" [Gv 2,26]

"Đầy dẫy mọi ơn lành" [Hc 16,29], ]

"Sống đời trọn hảo" [Tv 84,12]

"Được can đảm và sáng suốt" [Br 1,12] trong mọi tình huống.

Và được"đủ tiêu dùng" [Tv 127,3] hàng ngày. Xin tạ ơn Chúa.

Và -

Lạy Chúa,

Một năm đã trôi qua và một năm nữa lại đến, Chúa đã cho chúng con đi

qua và đi thêm một đoạn đường nữa.

Nhìn lại năm qua, chúng con chỉ biết nói lên

- lời tạ ơn chân thành cung kính,

- lời tôn vinh chúc tụng mến yêu,

vì Chúa đã ban cho chúng con cuộc sống, và sống trong tình yêu của Chúa.

Mọi biến cố vui buồn trong năm qua và năm nay, chúng con lãnh nhận tất

cả, miễn ý Chúa được thể hiện nơi chúng con,

Xin tạ ơn Chúa –

Và --

vì những gì cuộc đời đã làm cho chúng con, từ nơi Chúa mà ra,

và những gì chúng con đã làm cho cuộc đời, do nơi Chúa mà có.

Xin cho những ngày đời trong năm nay,

cho chúng con biết sống cho Tin Mừng và thực thi Lời Chúa,

sống vui tươi, hòa nhã, dễ thương với mọi người,

chia sẻ và sinh hoạt trong yêu thương, lành mạnh,

gặp gỡ trong chân tình, qúy mến,

và không quên nâng đỡ những anh chị em đang băn khoăn,

ưu tư tìm kiếm công việc làm ăn,

những anh chị em trong cảnh nghèo khổ cô đơn, bệnh hoạn, tật nguyền,

khổ đau cùng cực.

Ước gì những lời nguyện hôm nay,

là những lời phát xuất từ trái tim chân thành của chúng con dâng lên Chúa.

Và lạy Chúa, năm mới đã đến, thời gian hằng im lìm chuyển động,

thời gian đến rồi thời gian đi, năm cũ đi, năm mới đến, con người cũng

sẽ âm thầm ra đi.

Xin cho chúng con luôn ở lại trong qũy đạo của Chúa,

trong đường lối Chúa, trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa,

nhận Chúa là trung tâm và cùng đích của cuõc sống,

và nhận mọi người là anh em một nhà,

luôn luôn hướng về Chúa và cùng nhau làm Vinh Danh Chúa và mưu ích cho tha nhân.

Tất cả vì Danh Chúa Kitô và vì Tin Mừng.

Tạ ơn Chúa. Amen.

Năm mới – 2013

__._,_.___

 
BANH SU SONG # 44 = TOI BAN CHO CHUNG SU SONG PDF Print E-mail

 

                        Bánh Sự Sống # 44:

                           TÔI BAN CHO CHÚNG SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

                                                                        (Gioan 10:28)

* Câu chuyện: Một xế chiều nọ vào năm 1998, tôi đứng ở dưới xuồng phà rẽ sóng nước từ New York City, băng ngay Hudson River tới new Jersey. Khi những kiến trúc cao ngất của Manhattan khuất dần khỏi tầm nhìn, tâm trí tôi bỗng nhớ lại một bài thơ:

            “Mọi thứ này sẽ rồi sẽ tiêu tan theo từng viên đá; nhưng Nước Ngài cùng với ngôi Ngài thì vẫn y nguyên.”

 

   Vài năm sau cuộc tấn công khủng bố tàn phá Trung tâm Thương mại Thế giới, đã để lại một khoảng trống không đẹp in lên hình dáng nền trồi cao vút đó. Mọi thứ trên đời chung quanh chúng ta đều phải suy tàn. Hoa đẹp cũng úa tàn rồi héo đi. Ngay cả cây tùng cap chót vót của California, dày dạn sống còn qua nhiều thế kỷ đằng đẵng. cũng dần dần bị xói mòn bởi răng gặm nhấm của thời gian.

* Suy tư: Mới đây nhất, các trận động đất tại Trung Quốc, tại Nhật bản, bão tố lụt lội tại Miến điện, tại các tỉnh miền trung tây Hoa kỳ, đã lấy đi hàng trăm ngàn sinh mạng, nhà cửa cầu cống, bỗng chốc đổ nát tan tành. Đúng như Lời Kinh Thánh nói: “Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng trường sinh bất tử, ngự trong ánh sáng siêu phàm. Đấng không một người nào đã thấy hay có thể thấy… (1Tm 6:16)

   Còn thân thể bạn và tôi thì từng ngày già cỗi và mất dần sinh lực của những thánh năm tuổi trẻ. Sự thật đơn giản phải đối diện là chẳng có trường cửu, chỉ có Thiên Chúa là Đấng vĩnh cửu.

   Với Đức tin trong Chúa Giêsu Kitô, qua Thánh Thần của Ngài, bạn và tôi có thể nhân được sự sống không bao giờ cùng. Ngài hứa ban cho bạn và tôi: Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong, và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. (Gioan 10, 28)

 

Phó tế: GB Nguyễn Định Sưu Tầm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
HOC HOI DE SONG DAO # NGUOI TIN HUU GIAO DAN PDF Print E-mail

NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG CHƯƠNG IV HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM.

NGUYỄN HỌC TẬP

" Dưới danh nghĩa người giáo dân ở đây được hiểu là tất cả những kitô hữu không có chức thánh hoặc bậc tu trì đưọc Giáo Hôi công nhận, nghĩa là những kitô hữu được hiệp nhập vào Thân Thể Chúa Kitô nhờ Phép Rửa, đã trở thành Dân Thiên Chúa và tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô theo cách thức của họ; họ là những người đang thực hiện sứ mệnh của toàn dân kitô giáo trong Giáo Hội và giữa trần thế theo phận vụ riêng của mình " ( LG, 30).

Sau khi đã đề cập đến Cộng Đồng Dân Chúa, gồm có tât cả các tín hữu đã nhận được Phép Rửa, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, tất cả đều hội nhập và là thành phần Giáo Hội, Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Công Đòng Vatican dành nguyên cả phần còn lại của chương IV Hiến Chế Lumen Gentium, nói về người tín hữu giáo dân.

Chương IV Hiến Chế Lumen Gentium.

a) Người tín hữu giáo dân là ai? ( LG, 31).

- các tín hữu được hội nhập vào Chúa Kitô qua Phép Rửa,

- thành phần cộng đồng Dân Chúa,

- được trở thành những chủ thể tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô,

- hành xử, trong Giáo Hội, chính sứ mạng của cả cộng đồng dân Kitô giáo.

Và như vậy, nếu sứ mạng chính của hàng giáo phẩm là: Phận Vụ Thánh Vụ,

sứ mạng của các tu sĩ là Nhân Chứng Giữa Thế Gian Tinh Thần của Tám Mối Phước Thật,

thì sứ mạng của người tín hữu giáo dân là

- 1) tìm kiếm Nước Thiên Chúa,

* bằng cách hành xử trên các vật thể trần thế và xếp đặt chúng theo ý muốn của Thiên Chúa, nói cách khác, là tiếp tục công trình tạo dựng của Thiên Chúa, gìn giữ và làm cho công trình tạo dựng càng trở nên tốt đẹp hơn, đối với vật thể cũng như đối với xã hội con người ( Gen 2, 14).

* thực hiện các bổn phận và động tác trần thế thường nhật trong gia đình, ngoài xã hội.

2) cộng tác từ trong nội bộ trần thế để thánh hoá, băng những hoạt động của mình, dưới sự hướng dẫn của Phúc Âm;

3) làm cho Chúa Kitô tỏ hiện trước mọi người bằng nhân chứng của mình, nhứt là bằng lời nói và động tác sáng lạng của hy vọng và đức bác ái;

4) chăm lo đến các sự việc trần thế

* để cho chúng được thành tựu và phát triển theo mẫu gương Chúa Kitô,

* khiến cho chúng trở thành những thực thể ngợi khen Đấng Tạo Hoá và Đấng Cứu Độ.

b) Phẩm giá người tín hữu giáo dân trong Cộng Đông Dân Chúa ( LG, 32 ).

Giáo Hội được tổ chức và hướng dẫn một cách tuyệt vời:

- " Thật vậy, theo thể thức đó, trong một thân thể chúng ta có nhiều bộ phận, mà các bộ phận không có cùng một chức năng , cũng vậy tất cả cùng chung nhau hợp thành một thân thể trong Chúa Kitô, và một cách cá nhân, chúng ta là những thành phần người nầy thuộc về người kia ( Rom 12, 4-5 )

* phẩm giá như nhau của các thành phần, nhờ việc tái sinh trong Chúa Kitô,

* ân sủng được trở thành nghĩa tử của Chúa như nhau,

* có được ơn gọi trở nên thánh thiện như nhau.

Mặc dầu có những phận vụ khác nhau, giữa các tín hữu với nhau, chúng ta đều có phẩm giá ngang nhau và đều có bổn phận xây dựng Thân Thể Chúa Kitô như nhau.

Sự khác biệt được Chúa thiết lập giữa các giáo sĩ thừa tác viên và người tín hữu giáo dân tự mình cho thấy sự hiệp nhứt, giữa các chủ chăn và các tín hữu, được liên kết với nhau trong một cộng đòng tương giao

* theo gương Chúa Kitô, các vị mục tử phục vụ cho nhau và phục vụ các tín hữu.

* về phần mình, các tín hữu giáo dân cùng cộng tác với các mục tử và các bậc sư phụ. Chúng ta gọi các linh mục bằng " Cha, Patre, Père, Father ", bởi vì các Ngài tái sinh, tắm rửa, nuôi nấng và dạy dỗ chúng ta bằng các Lời Chúa và các Phép Bí Tích )

Như vậy tất cả đều là chứng nhân cho sự hợp nhứt tuyệt với của Thân Thể Chúa Kitô.

c ) Phận vụ tông đồ của người tín hữu giáo dân ( LG, 33).

Người tín hữu giáo dân

* quy tựu nhau trong Cộng Đồng Dân Chúa.

* kết nhợp nhau trong Thân Thể Duy Nhứt Chúa Kitô, dưới một vị lãnh đạo duy nhứt.

Được mời gọi góp phần, như là các phần thân thể sống động, bằng tất cả khả năng ,sức mạnh và hoàn cảnh đã lãnh nhận được từ Đấng Tạo Hoá và ơn sủng từ Đấng Cứu Thế, để PHÁT HUY TĂNG TRƯỞNG GIÁO HỘI VÀ PHẬN VỤ THÁNH HOÁ CỦA GIÁO HỘI.

Phận vụ tông đồ của người tín hữu giáo dân là tham dự vào sứ mạng cứu rổi của Giáo Hội.

Cho phận vụ nầy tất cả mọi người đều được Chúa Kitô tiền định qua Phép Rửa và Phép Thêm Sức. Từ các Phép Bí Tích, nhứt là Phép Thánh Thể, tất cả đều được thông hiệp và được nuôi dưỡng tình bác ái yêu thương đối với Thiên Chúa và đối với mọi người, Và đó là linh hồn của việc tông đồ.

Nhất là người tín hữu giáo dân được mời gọi hãy làm cho sự hiện diện và động năng của Giáo được thể hiện ở những nơi và trong những trường hợp, mà Giáo Hội không thể trở thành muối đất và ánh sáng, nếu không nhờ có người tín hữu giáo dân làm phương tiện.

Mỗi tín hữu giáo dân, vì những ân sủng mà mình nhận được, là nhân chứng và công cụ sống động chính của Giáo Hội " tùy theo tầm mức ân sủng được Chúa Kitô ban cho ".

Người tín hữu giáo dân có thể được kêu gọi

* cộng tác vào việc tông đồ của Hàng Giáo Phẩm,

* thực thi một vài chức vụ trong Giáo Hội.

Như vậy mọi tín hữu giáo dân đều được mời gọi hoạt động để cho đồ án cứu rỗi của Chúa mỗi ngày đều đến được với tất cả mọi người ở mọi thời đại và trên toàn địa cầu.

d) Người tín hữu giáo dân tham dự vào chức vụ tư tế chung ( LG, 34 ).

Chúa Giêsu Kitô, vị tư tế tối cao và vĩnh cửu, bằng cách muốn tiếp tục chứng nhân và sứ mạng của mình qua các tín hữu giáo dân, Người làm cho người tín hữu giáo dân được đầy sức sống qua Chúa Thánh Thần.

Thật vậy, tất cả các hoạt động của người tín hữu giáo dân, từ động tác cầu nguyện dến các sáng kiến tông đồ, cuộc sống đôi lứa và gia đình, việc làm hằng ngày, các động tác nâng đỡ tinh thần và thể xác đối với anh em, nếu họ biết thực hiện trong Chúa Thánh Thần, kể cả những khó khăn bất hạnh trong cuộc đời, nếu họ biết nhẫn nại chịu đựng, những điều không may mắn đó trở thành những phẩm vật thiêng liêng đẹp lòng Chúa, qua trung gian Chúa Giêsu Kitô ( cfr 1 Pt 2, 5 ).

e) Người tín hữu giáo dân tham dự vào phận vụ ngôn sứ ( LG, 35 )

Chúa Kitô, vị Đại Ngôn Sứ thiết định các tín hữu giáo dân thành những nhân chứng của Người, bằng cách ban cho họ ý nghĩa của đức tin và ân sủng lời nói, để cho mãnh lực của Phúc Âm được chiếu rạng lên trong đời sống hằng ngày trong gia đình và ngoài xã hội.

Người tín hữu giáo dân tỏ mình ra là con cái của lời Chúa hứa, khi họ, được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, làm cho thời gian hiện tại trở thành hữu ích và với lòng kiên nhẫn chờ đợi niềm vinh quang tương lai.

Niềm hy vọng đó không phải để bị che giấu sâu thẩm trong tậm hồn họ, nhưng phải được diễn tả ra , ngay cả trong các cấu trúc đời sống trần thế.

Người tín hữu giáo dân trở thành sứ giả hữu hiệu, nếu họ biết kết hợp lời tuyên xưng đức tin với hoàn cảnh sống đức tin hàng ngày của họ.

Đời sống hôn nhân và gia đình có giá trị trọng đại. Cả hai vị phu thê đều có ơn gọi của mình: là nhân chứng đức tin và tình yêu Chúa Kitô người nầy cho người kia và cho con cái.

Người tín hữu giáo dân, ngay cả những lúc phải bận tâm lo lắng cho các sự việc trần thế, họ cũng có thể và phải thực thi động tác qúy báu rao giảng đức tin cho thế gian.

*Một vài người trong họ, vì thiếu các vị thừa tác viên hay các vị bị cấm cãn, có thể thay thế một vài phận vụ thánh, tùy theo khả năng và hoàn cảnh có thể của mình.

* Những người khác, tận dụng mọi sức lực của mình cho động tác tông đồ.

Như vậy, tất cả mọi tín hữu giáo dân

* đều cộng tác để phát triển và mở rộng vương quốc Chúa Kitô giữa trần gian.

* chuyên cần siêng năng học hiểu sâu đậm hơn về chân lý đã được mạc khải.

* tha thiết xin Chúa ban thêm cho ân sủng hiểu biết.

f) Người tín hữu giáo dân tham dự vào phận vụ vương giả của Chúa Kitô ( LG, 36 ).

Chúa muốn trải rộng ra

* vương quốc chân lý và sự sống của Người,

* vương quốc thánh thiện và ân sủng,

* vương quốc chân lý, tình yêu và hoà bình

cả qua trung gian người tín hữu giáo dân.

Bởi đó người tín hữu giáo dân phải biết

* rõ bản chất sâu xa của tạo vật, giá trị của chúng và thứ bậc trật tự của chúng để ngợi khen Thiên Chúa.

* giúp đỡ nhau để có được một đời sống thánh thiện ngay cả bằng những động tác trần thế, để cho thế giới được thẩm thấu Thánh Thần Chúa Kitô và nhờ đó đạt được hữu hiệu cùng đích của mình trong chân lý, bác ái và hoà bình.

Người tín hữu giáo dân, với thẩm quyền chuyên môn nghề nghiệp của mình, phải biết góp phần để cho vật thể được Chúa dựng nên

* được làm cho phát triển tiến lên, trở thành lợi ích cho tất cả mọi người.

- bằng việc làm của con người,

- bằng kỷ thuật,

- bằng văn hoá dân sự,

* để cho các vật thể được đề cập, được phân chia một cách thích hợp,

* nhờ đó đem đến cho con người một mức tiến bộ đều khắp trong tự do nhân bản và Kitô giáo.

Như vậy, Chúa Kitô nhờ các thành phần của Giáo Hội, sẽ luôn luôn soi sáng rạng ngời hơn cho cả xã hội con người bằng ÁNH SÁNG CỨU ĐỘ CỦA NGƯỜI.

Người tín hữu giáo dân bằng cách phối hợp các sức mạnh với nhau, lành mạnh hóa các cơ chế và tình trạng trên thế giới, biến những thực thể đó

* trở thành thích hợp với các lề luật chân lý,

* tao điều kiện thuận tiện để hành xử các đức tính,

* thấm nhuần văn hoá và hoạt động con người bằng những giá trị luân lý.

Như vậy ngưới tín hữu giáo dân chuẩn bị ruộng đất cho hạt giống lời Chúa, và lời loan báo hoà bình hội nhập được vào thế giới.

Người tín hữu giáo dân mặc dầu khác nhau về các quyền và bổn phận của mỗi người,

* với tư cách là thành phần của Giáo Hội,

* với tư cách là thành phần của cộng đồng xã hội.

Nhưng họ hãy tìm cách thiết định các sự khác biệt đó hoà hợp với nhau, bằng cách nhắc nhớ mình rằng trong mỗi thực thể trần thế, họ phải được lương tâm Kitô giáo hướng dẫn, bởi vì không có một tác động nào của con người có thể tước bỏ đi được điều răn của Thiên Chúa.

g) Người tín hữu giáo dân và hàng giáo phẩm ( LG, 37).

Người tín hữu giáo dân có quyền được nhận các của cải thiêng liêng của Giáo Hội từ các vị chủ chăn , nhứt là các trợ lực của Lời Chúa và các Phép Bí Tích.

Tùy theo thẩm quyền chuyên môn và uy tín mà mình có được, người tín hữu giáo dân có quyền, hay đúng hơn một đôi khi có cả bổn phận, nói lên cho biết ý kiến của mình về những sự việc có liên quan đến lợi ích của Giáo Hội, luôn luôn với sự thật, sức mạnh và sự khôn ngoan, với lòng kính trọng và bác ái, đối với những ai đại diện cho Chúa Kitô, vì lòng tôn kính phận vụ thiên thánh của các đấng. ,

Người tín hữu giáo dân đón nhận những gì các vị chủ chăn thiết định, nhân danh chức vụ giáo huấn và uy quyền của mình trong Giáo Hội, và nhứt là khi các vị nhân danh Chúa mà dạy bảo.

Các vị chủ chăn

* phải nhận biết và phát huy phẩm giá và trách nhiệm của người tín hữu giáo dân trong Giáo Hội.

* hãy sẵn sàng đón nhận các lời khuyên khôn ngoan của các con chiên mình.

* với lòng tin tưởng hãy biết ủy thác cho họ các phận vụ phục vụ Giáo Hội.

* hãy biết để cho họ tự do và khoản trống để hành động.

* hãy biết khuyến khích, để người tín hữu giáo dân tác động thực hiện và có cả sáng kiến.

*hãy biết chú tâm đón nhận và với tình cha con trong Chúa Kitô, các sáng kiến, đòi hỏi và ước muốn được người tín hữu giáo dân đưa ra.

* hãy biết tôn trọng và nhận biết tự do chính đáng, mà mọi người đều có trong xã hội trần thế.

Trong mối liên hệ giữa người tín hữu giáo dân và các vị chủ chăn, chúng ta có thể chờ đợi được nhiều lợi ích cho Giáo Hội.

Như vậy,

* được xác nhận ý nghĩa trách nhiệm nơi người tín hữu giáo dân.

* với lòng hăng say và sức mạnh nơi động tác của các vị chủ chăn,

* được kinh nghiệm của giáo dân trợ lực thêm,

các vị chủ chăn có thể phán đoán một cách rõ ràng và thuận lợi hay không đối với những gì thiêng liêng, cũng như các sự việc thuộc lãnh vực trần thế.

Như vậy, cả Giáo Hội, được mạnh mẽ nơi tất cả các thành phần của mình, có thể thực hiện một cách có hiệu quả hơn sứ mạng cho đời sống của thế giới.

Mỗi người tín hữu giáo dân phải là một nhân chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh và là dấu chứng của Thiên Chúa hằng sống.

Tất cả cùng chung nhau, mỗi người trong phần của mình, đều phải nuôi dưỡng thế giới bằng các kết quả thiêng liêng và loan truyền tinh thần làm sống động của người nghèo khổ, hiền lành và hoà bình, mà Phúc Âm của Chúa gọi là " Những Người Được Chúc Phúc ":

LINH HÒN ở trong thân xác thế nào, đó cũng là điều mà NGƯỜI TÍN HỮU CHÚA KITÔ ở giũa trần thế.

.

 
<< Start < Prev 1221 1222 1223 1224 1225 1226 1227 1228 1229 1230 Next > End >>

Page 1228 of 1298