mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4222
mod_vvisit_counterHôm Qua6321
mod_vvisit_counterTuần Này37851
mod_vvisit_counterTuần Trước42127
mod_vvisit_counterTháng Này92493
mod_vvisit_counterTháng Trước269154
mod_vvisit_counterTất cả9872252

We have: 259 guests online
Your IP: 54.91.171.137
 , 
Today: Dec 16, 2017

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - TU 16 DEN 30-9 PDF Print E-mail

 

                        MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

                                    * Từ 16 đến 30 tháng 9 *

   * Còn bà Maria thì Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (Lc 2, 19)

Ngày 16-9 : Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng. Đấng làm cho kẻ chết được sống và khiến những gì không có hóa có. (Rom 4, 17)

*Ông Ap-ra-ham là tổ phụ của chúng ta, mà đức tin của ông là hình ảnh đức tin của Tín hữu hôm nay. Ám chỉ Thiên Chúa là Đấng sáng tạo vũ trụ, cũng là Đấng đã cho Đức Giesu Kitô phục sinh.

Ngày 17-9 : Mặc dầu không có gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc… (Rom 4, 18)

*Xét theo loài người thì ông Ap-ra-ham không có thể hy vọng; nhưng ông vẫn hoàn toàn hy vọng vào Lời Chúa hứa. Còn tôi thì sao ?

Ngày 18-9 : Ông đã gần một trăm tuổi; nhưng ông vẫn tin , khi nghĩ rằng thân xác ông cũng như dạ bà Xa-ra đều đã chết. (Rom 4,19)

*Chết là hai ông bà không thể sinh con được nữa; nhưng vẫn tin vào Chúa sẽ làm cho mình một dòng dõi đông đảo. Còn bạn tin thế nào?

Ngày 19-9 : Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? (1Cor 3,16)

*Đền thờ ở đây thường chỉ cung thánh, phần thâm nghiêm nhất, nơi vị thần ngự. Bạn và tôi ăn ở sao cho xứng đáng với danh hiệu Kitô hữu.

Ngày 20-9 : Vậy ai phá hủy Đền Thờ Thiên Chúa…Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền thờ ấy chính là anh em. (1 Cor 3, 17)

*Nơi thánh là chỉ thuộc về Thiên Chúa, vậy khi Cộng đoàn Kitô hữu bị xúc phạm là Chúa bị xúc phạm. Bạn luôn sống là dân thánh của Chúa.

Ngày 21-9 : Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật. (1 Cor 3, 18)

*Sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa. Vì Ngài biêt rõ biết rõ lòng dạ thâm độc của tôi. Khôn ngoan thật là tìm Chúa.

Ngày 22-9 : Từ đây chúng tôi không còn biết một ai theo…Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Kitô theo quan điểm của loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa. (2 Cor 3, 16)

*Biết theo quan điểm của loài người là biết theo xác thịt, Biết theo Đức Kitô là thấy Người đang hiện diện trong biến cố của cuộc sống.

Ngày 23-9 : Cho nên phàm ai ở trong Đức Kito đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. (2 Cor 5, 17)

*Câu này là trung tâm công trình sáng tạo của Đức Kitô cho mọi Tín hữu đã được hoàn toàn đổi mới trong Thánh Thần, có Chúa hiện diện.

Ngày 24-9 : Mọi sự ấy đều bởi Thiên Chúa, là Đấng đã nhờ Đức Kitô cho chúng ta được hòa giải với Người và trao cho chúng ta chức vụ hòa giải. (2 Cor 5, 18)

*Hòa giải ở đây được hướng về Đức Kitô, vì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tôi lỗi, nên bạn và tôi đã được ơn hòa giải.

Ngày 25-9 : Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của con mình, đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : “Ap-ba, Cha ơi !” (Gl 4, 6)

*Thánh Thần hay Thần Khí của Thiên Chúa trong Đức Kitô, Ngài đến trong lòng bạn và tôi để giúp ta gọi được Thiên Chúa là: “Cha ơi !”

Ngày 26-9 : Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa; nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa. (Gl 4, 7)

*Nhờ phép rửa, nhờ Thần Khí người Tín hữu được làm thừa kế, làm nghĩa tử. Hôm nay bạn và tôi đang là thừa hưởng Nước Thiên Chúa.

Ngày 27-9 : Trước kia, khi chưa biết Thiên Chúa, anh em làm nô lệ những vật tự bản chất không phải là thần. (Gl 4, 8)

*Hôm nay bạn đã được giải phóng để tự do đến với Thiên Chúa là Đấng đáng tôn thờ, chứ không phải thờ ngẫu tượng như trước nữa.

Ngày 28-9 : Tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống xứng đáng với ơn gọi mà Thiên Chúa đã ban cho. (Ep 4, 1)

*Phaolo cảm nghiệm được đau khổ và vui mừng vì Chúa, nên ông khuyên tôi hãy cảm tạ Người để vui sống trong hoàn cảnh của mình.

Ngày 29-9 : Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa, gắn bó với nhau. (Ep 4, 3)

*Muốn sống hiệp nhất bạn và tôi cần thật khiêm tốn, nhẫn nại và hiền từ, như thế mới sinh hoa trái Thánh Linh là từ tâm, trung tín, hiền hòa.

Ngày 30-9 : Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được ơn để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. (Ep 4, 4)

*Thân thể mà Đầu là Đức Kitô và chi thể là các Kitô hữu trong Hội Thánh. Thánh Thần Chúa sẽ làm cho bạn và tôi hy vọng và hiệp nhất.

 

  • Bạn và tôi cùng Ăn – Nhai và Nuốt Bánh Sự Sống mỗi ngày để có sức sống mới.

“Vì Lời Chúa là đén soi con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.”

                                                                                 (Tv 119, 105)

Pt GB Maria Định Nguyễn

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 57 = BAI GIAO LY NGAY THU TU PDF Print E-mail

¬¬¬¬¬¬¬¬

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 29)

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 12.09.2012.

CẦU NGUYỆN TRONG PHẦN HAI SÁCH KHẢI HUYỀN ( Ap 4, 1- 22, 21).

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

thứ tư vừa qua, tôi đã nói về cầu nguyện trong phần thứ nhứt Sách Khải Huyền, hôm nay chúng ta đi vào phần thứ hai của quyển sách.

Và như trong phần đầu, lời cầu nguyện quy hướng về nội bộ đời sống Giáo Hội, thì phần hai đặc tâm của lời cầu nguyện được quy hướng về cả thế giới: thật vậy, Giáo Hội đang lữ hành trong lịch sử, là thành phần của lịch sử theo đồ án của Thiên Chúa.

Cộng đồng đang lắng nghe sứ điệp của Thánh Gioan, được biểu tượng qua người đọc, đã khám phá ra

- bổn phận của chính mình là cộng tác để phát triển Nước Chúa, với tư cách là " các tư tế của Chúa và của Chúa Kitô" ( Ap 20, 6; cfr 1,5; 5, 10)

- và rộng mở mình ra trên thế giới con người.

Và ở đây nổi bật lên hai phương thức sống năng động có liên hệ với nhau:

- phương thức thứ nhứt, chúng ta có thể định nghĩa là " hệ thống của Chúa Kitô ", mà cộng đồng vui suớng được thuộc về

- và phương thức thứ hai, đó là " theo hệ thống trần gian chống lại Vương Quốc và chống lại hoà hợp, được lập nên do ảnh hưởng của Ác Thần ". Sự Ác đó lường gạt con người, muốn thực hiện một thế giới đối ngược lại thế giới Chúa Kitô và Thiên Chúa muốn ( cfr Pontificia Commissione Biblica, Bibbia e Morale, Radice bibliche dell'agire cristiano, 70).

Hiểu như vậy, cộng đồng phải biết đọc một cách sâu xa dòng lịch sử mà mình đang sống, bằng cách tìm học hỏi chuẩn định được giữa đức tin và các biến cố để cộng tác bằng động tác của mình nhằm phát triển Nước Thiên Chúa.

Động tác biết đọc và định chuẩn đó, cũng như hành động, đều có liên hệ với cầu nguyện.

1 - Trước hết sau phần kêu gọi khẩn thiết của Chúa Kitô, trong phần đầu của Sách Khải Huyển, bằng cách lập lại đến bảy lần

- " Ai có tai nghe, thì hãy nghe những gì Chúa Thánh Thần nói lên trong Giáo Hội " ( cfr Ap 2, 7.11.17.29; 3, 6.13.22),

cộng đồng được mời gọi hãy lên Trời, để nhìn thực tế bằng chính đôi mắt của Thiên Chúa và ở đây chúng ta gặp được ba biểu tượng, định điểm đối chiếu khởi điểm để bắt đầu đọc hiểu dòng lịch sử: đó là ngai của Chúa, Con Chiên và quyển sách ( cfr Ap 4, 1-5, 14).

a) Biểu tượng thứ nhứt là ngai của Chúa, trên đó có một nhân vật đang ngồi, mà Thánh Gioan không diễn tả cho biết là ai, bởi vì nhân vật đó vượt lên trên mọi khả năng biểu thị diễn tả của con người. Thánh Gioan chỉ có thể đề cập sơ qua ý nghĩa đẹp và vui tươi, mà ngài cảm nhận được khi đứng trước Người.

Nhân vật bí nhiệm đó là Thiên Chúa.

Thiên Chúa toàn năng không đóng kín mình trên Trời của Người, mà tỏ hiện ra sát gần với con người, đi vào giao ước với con người: Thiên Chúa là Đấng làm cho mình được nhận ra trong lịch sử, một cách bí nhiệm, nhưng thực tiển. Tiếng nói của Người được thể hiện bằng ánh sấm chớp và tiếng gầm sét. Có nhiều yếu tố hiện diện chung quanh ngai của Chúa, như hai mươi bốn vị bô lão và bốn con thú sống động, không ngừng ngợi khen Thiên Chúa duy nhứt của lịch sử.

Như vậy, biểu tượng thứ nhứt là ngai của Chúa.

b) Biểu tượng thứ hai là một quyển sách, trong đó chứa đựng đồ án của Chúa về các biến cố và về con người. Quyển sách được đóng kín bởi bảy ấn triện và không ai có khả năng đọc được.

Trước sự bất lực của con người để thấu hiểu được đồ án của Thiên Chúa, Thánh Gioan cảm thấy một nỗi buồn thấm thiá khiến cho ngài bật khóc.

Tuy nhiên có một điều vớt vát được cho khủng hoảng đó của con người trước mầu nhiệm lịch sử, bởi vì có một nhân vật nào đó có khả năng mở sách ra được và cho biết những gì trong đó.

c) Và đây là biểu tượng thứ ba: đó là Chúa Kitô, Chiên bị Hiến Tế trên Thánh Giá, nhưng vẫn đứng thẳng người, dấu hiệu cho thấy Người đã Phục Sinh.

Đó chính là Con Chiên, Chúa Kitô đã tử nạn và phục sinh. Người tuần tự mở các ấn triện ra và mạc khải đồ án của Thiên Chúa, ý nghĩa sâu đậm của lịch sử.

Các biểu tượng đó nói lên những gì ?

Những biểu tượng đó nhắc nhớ chúng ta đâu là con đường để đọc hiểu các sự kiện lịch sử và các biến cố của chính đời sống chúng ta.

Ngước mắt lên trời, trong vị thế hằng tiếp tục liên hệ với Chúa Kitô, mở rộng trái tím và trí óc chúng ta ra với Người trong lời cầu nguyện cá nhân và tập thể, chúng ta học biết được nhìn các sự việc theo phương thức mới và đón nhận ý nghĩa mời đích thực.

Cầu nguyện như là cửa sổ mở ra, cho phép chúng ta phóng tầm nhìn hướng về Chúa, không những chỉ để làm cho chúng ta nhớ đó là mục đích mà chúng ta phải hướng về, mà còn để cho thánh ý Chúa soi sáng cuộc hành trình trần thế của chúng ta và giúp chúng ta sống con đường đó đầy cường độ và chuyên cần.

2 - Chúa hướng dẫn cộng đồng Kitô hữu bằng cách nào để đọc hiểu sâu đậm hơn dòng lịch sử?

Trước tiên bằng cách mời gọi cộng đồng hãy biết nhìn hiện trạng mà chúng ta đang sống bằng cặp mắt thực tế.

Như vậy Con Chiên mở ấn triện thứ nhứt trong bốn ấn triện của quyển sách ra và Giáo Hội thấy được thế giới mà mình được hội nhập vào đó, một thế giới trong đó có nhiều yếu tố tiêu cực khác nhau:

- có những điều ác, mà con người thực hiện, như bạo lực, được nảy sinh ra do lòng muốn chiếm hữu, người nầy vượt lên trên người kia, đến nỗi đưa đến giết chóc ( đó là ấn triện thứ hai ).

- hay điều bất công, bởi vì con người không tôn trọng các lề luật đã được ban cho ( ấn triện thứ ba).

- thêm vào đó những điều ác khác, mà con người phải gánh chịu, như cái chết, đói khát, bệnh tật ( ấn triện thứ tư ).

Trước những thực thể đó, thường là những thực thể thảm đạm, cộng đồng Giáo Hội được mời gọi đừng bao giờ đánh mất đi niềm hy vọng, hãy vững tin rằng quyền năng bề ngoài đầy quyền lực của Ác Thần chạm trán với quyền toàn năng đích thực của Thiên Chúa. Và ấn triện thứ nhứt mà Con Chiên tháo gở ra chứa đựng chính sứ điệp nầy được Thánh Gioan thuật lại:

- " Tôi thấy kìa một con ngựa trắng, và người cởi ngựa mang cung. Người ấy được tặng một triều thiên và ra đi như người thắng trận, để chiến thắng " ( Ap 6, 2).

Sức mạnh của Thiên Chúa đã đi vào dòng lịch sử của con người, sức mạnh đó không những có khả năng cân bằng sự ác, mà còn chiến thắng nó: màu trắng nhắc lại màu Chúa Phục Sinh. Thiên Chúa đã làm cho mình thể hiện sát gần, đi vào bóng tối của sự chết và chiếu sáng nó bằng ánh sáng chiếu rạng đời sống thần linh của Người; Chúa đã gánh lấy nơi mình điều ác của thế gian để thanh tẩy nó bằng lửa tình yêu của Người.

Việc đọc trong ý nghĩa Kitô giáo vừa kể làm cho chúng ta được tăng trưởng như thế nào ?

Sách Khải Huyền cho chúng ta biết rằng cầu nguyện nuôi dưỡng mỗi người chúng ta và trong cộng đồng nhãn quang ánh sáng nầy và niềm hy vọng sâu xa: mời gọi chúng ta đừng để mình bị sự dữ chiến thắng, mà hãy chiến thắng sự dữ bằng điều lành, hãy nhìn lên Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh đang hội nhập chúng ta vào cuộc chiến thắng của Người.

Giáo Hội sống trong dòng lịch sử, không đóng khuôn chính mình lại, nhưng can đảm đối đầu cuộc hành trình của mình giữa những khó khăn và đau khổ, bằng cách thấy rằng rốt cuộc sự ác không thắng được điều thiện, tăm tối không làm lu mờ được ánh sáng chói lọi của Thiên Chúa.

Điều vừa kể quan trọng đối với chúng ta, với tư cách là người tín hữu Chúa Kitô, chúng ta không bao giờ được bi quan.

Chúng ta biết rõ rằng trong cuộc hành trình đời sống chúng ta, chúng ta thường gặp bạo lực, gian dối, ghen ghét, bách hại, nhưng những gì vừa kể không làm cho chúng ta thối chí.

Nhứt là cầu nguyện dạy chúng ta thấy được các dấu chỉ của Chúa, sự hiện diện và động tác của Người, đúng hơn Người hiện diện ở với chúng ta chính các ánh sáng của điều thiện đang phổ biến lan tràn niềm hy vọng và chỉ cho thấy chiến thắng là của Chúa.

3 - Viễn ảnh đó thúc đẩy chúng ta dâng lên Chúa và Con Chiên lòng biết ơn và lời ca ngợi khen.

Hai mươi bốn vị bô lão và bốn con thú sống đang cùng đồng thanh hát lên " bài ca ngợi mới ", chúc tụng công trình của Chúa Kitô Con Chiên, Đấng " đổi mới mọi sự " ( Ap 21, 5 ).

Nhưng công cuộc đổi mới đó là một ơn ban, chúng ta cần phải cầu xin.

Và ở đây chúng ta gặp được một yếu tố khác, đặc thù của cầu nguyện: đó là khẩn khoản van xin Chúa, xin Nước Người được thể hiện. xin cho con người có được con tim vâng nghe dễ dạy trước vương quyền của Chúa, xin thánh ý Người hướng dẫn đời sống chúng ta và thế giới.

Trong nhãn quang Sách Khải Huyền lời cầu nguyện van xin đó chiếm một địa vị quan trọng cá biệt: " hai mươi bốn vị bô lão " và " bốn con thú sống " đang cầm trong tay mình, cùng chung với cây đàn đang hoà điệu với lời hát của mình, " những chén vàng đầy hương " ( Ap 5, 8a).

Đó là, như được giải thích kế tiếp, " những lời cầu nguyện của dân thánh " ( Ap 5, 8b), tức là của những người đã đạt được đến Chúa, nhưng cũng là của tất cả chúng ta, là những kẻ đang trên đường lữ hành.

Và chúng ta cũng thấy được trước ngai Chúa, một thiên thần đang cầm trên tay một bình hương vàng mà vị ấy đang tiếp tục bỏ vào đó các hột hương, tức là các lời cầu nguyện của chúng ta, mà mùi hương ngọt ngào cùng với những lời cầu nguyện bay lên trước nhan Chúa ( cfr Ap 8, 1-4).

Đó là một biểu tượng nói cho chúng ta biết tất cả các lời cầu nguyện của chúng ta - với tất cả những giới hạn, mệt nhọc, nghèo khổ, khô khan, những bất toàn mà lời cầu nguyện có thể có - cũng dường như được thanh tẩy và đạt đến được trái tim Chúa.

Như vậy, chúng phải chắc chắn rằng không có lời cầu nguyện nào là lời câu nguyện dư thừa, vô ích , không có lời cầu nguyện nào bị đánh mất đi. Và những lời cấu nguyện đó đều có được lời đáp ứng, mạc dầu đôi khi là những đáp bí nhiệm, bởi vì Chúa là Tình Yêu và Nhân Từ vô cùng.

Thánh Gioan viết:

- " Thiên thần cầm bình hương, lấy lửa trên bàn thờ bỏ vào và ném xuống đất. Liền có tiếng sấm, tiếng sét, ánh chớp và động đất " ( Ap 8, 5 ) .

Hình ảnh đó có nghĩa là Thiên Chúa không vô cảm đối với những lời van xin của chúng ta. Người can thiệp và làm cho chúng ta cảm nhận được quyền năng của Người và tiếng nói của Người trên mặt đất, làm rung động và đảo lộn hệ thống của Ác Thần.

Thường thường, đứng trước sự ác chúng ta có cảm tưởng là không thể làm gì được, nhưng chính lời cầu nguyện của chúng ta là câu trả lời thứ nhứt và hữu hiệu nhứt, mà chúng ta có thể làm được và làm cho việc chuyên cần dấn thân của chúng ta để bênh vực điều thiện trở nên mạnh mẽ hơn.

Quyền lực của Thiên Chúa làm cho sự yếu hèn của chúng ta trở thành sung mãn ( cfr Rom 8, 26-27).

4 - Tôi muốn được kết thúc bằng một vài lời đề cập đến phần đối thoại cuối cùng ( Ap 22, 6-21).

Chúa Giêsu lập đi lập lại nhiều lần khác nhau:

- " Nầy đây, Ta sẽ đến liền " ( Ap 22, 7.12).

Lời xác quyết đó không chỉ nói về cho viễn ảnh tương lai khi thời gian kết thúc, nhưng cho cả hiện tại: Chúa Giêsu đến, đặt nơi cư ngụ của Người ở nơi những ai tin vào Người và đón nhận Người.

Như vậy, cộng đồng được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, lập lại với Chúa Giêsu lời mời gọi khẩn thiết hãy hiện diện luôn luôn sát gần:

- " Xin Chúa hãy ngự đến " ( Ap 22, 17a).

Và như " vị hôn thê " đang nóng bỏng mong đợi cuộc hôn lễ được kết thúc hoàn hảo:

- " Xin Ngài ngư đến " ( Ap 22, 17).

Và đến cả ba lần cộng đồng còn dùng đến lời van xin:

- " Amen, Hãy đến, lạy Chúa Giêsu " ( Ap 22, 20b).

Và người đọc kết thúc bằng cách diễn tả nói lên ý nghĩa của sự hiện diện đó:

- " Chúc mọi người được đầy ơn sủng của Chúa Giêsu " ( Ap 22, 21).

Sách Khải Huyền, mặc dầu phức tạp với các biểu tượng, cũng thu hút chúng ta vào một lời cầu nguyện rất sung mãn, bởi đó chúng ta cũng lắng nghe, ngợi khen, cảm tạ, chiêm niệm Chúa, xin Người tha thứ cho.

Cấu trúc của Sách Khải Huyền nhằm cho lời cầu nguyện cả thể cho cộng đồng cũng là lời nhắn nhủ chúng ta khám phá ra sức mạnh phi thường và chuyển hóa của Phép Thánh Thể, một cách đặc biệt tôi muốn mạnh dạn mời gọi Anh Chị Em hãy trung thành với Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, trong ngày của Chúa, ngày Chúa Nhật là trung tâm điểm của tuần lễ !

Sự sung mãn giàu có của cầu nguyện Sách Khải Huyền làm cho chúng ta nghĩ đến một viên kim cương, có một loạt các mặt nhỏ thật là hấp dẫn, nhưng giá trị qúy báu của viên kim cương hệ tại ở độ tinh ròng của khối nhân duy nhứt.

Các phương thức cầu nguyện, mà chúng ta gặp được trong Sách Khải Huyền làm cho sáng chói óng ánh lên đặc tính qúy báu duy nhứt và không thể phân chia của Chúa Giêsu Kitô.

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va, 12.09.2012).

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 24 TN - B PDF Print E-mail

 

                        Sống và chia sẻ Lời Chúa CN 24 TN – BGiesu5

                        “XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”

A-   Mời các Gia đình-Nhóm-Quý chức-Hội đoàn cùng ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa CN24TN-B hôm nay:

Bài đọc 1 : Isaia 50, 5-9 = “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế tôi không hổ thẹn.” (c. 7-9)

1/ Là người phục vụ tha nhân, tôi đã coi đau khổ cao quý như thế nào ?

*Đức Giêsu đã nêu gương con người chịu đau khổ vì vâng lệnh Chúa Cha, là một món QUÀ tự nguyện thật đắt giá để tôi noi gương.

2/Khi bị hạ nhục và kết án, lòng tin vào Chúa đã giúp ích gì cho bạn ?

*Từ trong gia đình hay ngoài xã hội, trong hoàn cảnh bị hạ nhục và cô đơn, tôi hoàn toàn chứng tỏ lòng mình tin cây vào Chúa. (x. Ga 8, 29)

 

Bài đọc 2 : Gicôbê 2, 14-18 = “Cũng vậy, Đức Tin không có hành động, thì quả là Đức Tin chết.” (c. 17-18)

1/ Đức tin ở đây có phải là hành động của Lề Luật không ? Tại sao ?

*Nếu bạn tin tất cả Giáo lý là đứng đắn, nhưng đời sống bạn lại không bày tỏ rằng mình thực hành Lời Chúa, thì sẽ không cứu được bạn.

2/ Trong gia đình và ngoài xã hội, bạn thực hiện Đức Tin thế nào ?

*Bạn chia sẻ ngay quần áo, thực phẩm, tiền bạc cho những người đang cần đến, chứ đừng nói: “Hãy đi bình an, mặc ấm, ăn cho no.”

 

Bài Tin Mừng : Mac-cô 8, 27-35 = Đức Giê su quay lại…, Người trách ông Phêrô : “Xatan ! Lui lại đằng sau Thầy.” (c. 33)

1/ Tại sao Đức Giêsu nói thẳng với ông Phêrô và cho ông la Xa-tan?

*Nhiệm vụ của bạn là đi theo Chúa, làm môn đệ, ông Phêrô đã tách ra không cùng đi trên con đường đau khổ và Phục sinh với Người.

2/ Nhiệm vụ của các môn đệ xưa và tôi hôm nay là làm những gì ?

*Chúa muốn bạn làm môn đệ là phải từ bỏ chính mình, đi theo Lời Chúa dạy là sẵn sàng bỏ của cải, xác thịt,...để Phục sinh với Người.

B-Câu Kinh Thánh thúc đẩy và tôi chọn làm Châm ngôn Sống :

“AI MUỐN THEO TÔI PHẢI TỪ BỎ CHÍNH MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO. (c. 34)

Cầu nguyện: Lạy Cha, Đức Giêsu đã dạy: Ai liều mạng sống mình vì Tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Nhờ ơn Thánh Thần, con quyết tâm từ bỏ mọi sự để sống cho Lời Chúa. Amen .

 

* Chúa phải được lớn lên, còn tôi nhỏ đi. (Ga 3, 30) - Pt GBM Định

 
CHIA SE TAI NHA QUAN = LOI CAU NGUYEN CHO LINH HON...CHUNG PDF Print E-mail

 

                                    LỜI NGUYỆN CHO LINH HỒN…..(Dùng chung)

                                                      -------******------

*Chủ sự :  Anh chị em thân mến ! Người Kitô hữu sống theo Lời Chúa thì sự chết là một cuộc giải phóng, một lễ Vượt qua, là Ngày trở về Nhà Cha, là Ngày Sinh Nhật. Chúng ta cùng cầu nguyện cho LH…….rút ngắn thời gian tinh luyện để chóng về hưởng tôn nhan Chúa.

1/ Lạy Chúa là Đấng hay thương xót và tha thứ, chúng con nài xin Chúa cho linh hồn tôi tớ Chúa là……mà hôm nay được gọi về quê thật và hưởng sự sống đời đời, vì khi còn sống đã trông cây vào Chúa.

  • Chúng con cầu xin Chúa !

 

2/ Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, ai kêu cầu Chúa sẽ không bao giờ phải thất vọng. Xin Chúa nhìn đến gia đình của LH…..đang âu sầu vì người thân vừa ra đi. Xin Chúa an bài và bù đắp lại chỗ trống trong gia đình bằng những ơn lành tốt đẹp khác.

  • Chúng con cầu xin Chúa !

 

3/ Lạy Cha ! Chúng con tin chắc rằng : chết không phải là mất mát ; nhưng chỉ là tạm biệt và biến đổi thôi ! Sau này chúng con sẽ gặp lại nhau trong một trạng thái thật vui vẻ và hạnh phúc hơn. Xin Chúa và Mẹ Maria yên ủi và thêm đức tin cho gia đình chúng con trong giờ phút này.

  • Chúng con cầu xin Chúa!

 

4/ Lạy Cha ! Đứng trước mồ La-da-rô Đức Giêsu đã thương nhớ đến sa lệ, khi gặp đám xác con bà góa thành Na-im, Ngài cũng cám cảnh mẹ góa con côi, thì nay xin Cha thương lau nước mắt gia đình chúng con cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.

  • Chúng con cầu xin Chúa !

 

5/ Lạy Cha ! Khi còn sống LH……đã liên kết với Giáo hội và Cộng đoàn dân Chúa, nay còn thiếu sót bổn phận nào đối với Chúa, với anh em, với gia đình và chính bản thân mình, thì xin Cha thương xót tha thứ LH……giờ phút này.

  • Chúng con cầu xin Chúa !

*Chủ sự : Lạy Cha là Đấng rộng lượng, hay tha thứ và muốn cứu sống mọi người. Xin Cha khoan hồng cho LH……, các linh hồn ông bà, cha mẹ, và anh em chúng con. Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria và các thánh nam nữ, cho các linh hồn này được thanh tẩy và chóng về quê trời.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.!   Amen.

 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Ptế GB Maria Định Nguyễn Biên Soạn

Mời thăm : www.chiaseloichua.com

Liên lạc :   This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
HANH PHUC HON NHAN # 20 =DUNG 5 NGON NGU TINH YEU PDF Print E-mail

 

                                    Hạnh phúc Hôn Nhân # 20:

                                       DÙNG NĂM NGÔN NGỮ TÌNH YÊU

                                          (Thân gởi Qúy anh chị trong Chương trình TTHNGĐ)

 

   Anh chị thử dùng Năm Ngôn Ngữ Tình Yêu để biểu lộ tình cảm và tư tưởng của mình theo Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh như sau:

1- Ngôn Ngữ Tình Yêu là những lời khẳng định: Đối tượng và tính chất của nó hàm chứa tinh thần và trách nhiệm của người nói:

   Ví dụ: Chúa Giêsu cũng nói những lời khẳng định đem lại sự sống và đầy hy vọng cho những người đáp lại tình yêu của Ngài: “Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe Lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử…”(Ga 5, 24). “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối; nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8, 12)

2- Ngôn Ngữ Tình Yêu là thời gian: Ngôn ngữ này đòi hỏi liên tục giữa hai người: Chúa dành thời gian trò chuyện với Adam và Evà. Ngài cũng thường nói với Ap-ra-ham: Đức Chúa phán: “Ta có nên dấu Áp-ra-ham điều Ta sắp làm chăng.? (St 18, 17). “Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em… (Gc 4, 8) Chúa Giêsu ở với ta qua danh xưng la Em-ma-mu-en là Ngài ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, Ngài ban Chúa Thánh Linh để ở cùng chúng ta.

3- Ngôn ngữ Tình Yêu là quà tặng: Ngôn ngữ này không mong đợi sự hoàn trả lại nơi người nhận, Chúa ban quà tặng cho loài người trước khi Ngài dựng lên con người: Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: Hãy sinh sôi nẩy nổ thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất…(St 1, 28-29) Thánh Phaolô nói : “... thấy ân huệ tuyệt vời Thiên Chúa đổ xuống trên anh em. Xin cảm tạ Thiên Chúa vì phúc lộc khôn tả Người ban.” (2 Cor 9, 14-15)

4- Ngôn ngữ Tình Yêu là những hành động phục vụ: Ngôn ngữ này thể hiện trong đức tính khiêm nhường giữa vợ chồng với nhau:

Chúa phục vụ: “Vì Con Người đến không phải để người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm già chuộc muôn người.” (Mc 10, 45). Chúa rửa chân cho các mộn đệ.

5- Ngôn ngữ Tình yêu là sự đụng chạm: Ngôn ngữ này biểu lộ sự cảm thông, đồng cảm giữa hai người: Gia-cop với Thiên Chúa: “Có một người vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông… (St 32, 24-30). Thư Gioan viết: Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã đụng chạm đến…(I Ga 1, 1)

   Chuyện kể: Một người chồng tên là A hay xử dụng Ngôn Ngữ Tình Yêu là những lời khẳng định, trong khi người vợ của anh tên là M hay xử dụng Ngôn Ngữ Tình Yêu là những món quà tặng.

   Do đó, trong cuộc Hôn nhân của họ có những khoảng cách với nhau trong mối quan hệ, bởi vì người này không hiểu Ngôn Ngữ Tình Yêu của người kia. Nhận thấy được, Anh A không thích quà tặng và quà tặng chẳng có ý nghiã gì đối với anh, anh chỉ thích những lời khẳng định, những lời khen thành thật, chân tình. Ngược lại chị M thuộc loại người ít nói, chị không thích khen ai, và tự nhận mình là người thường phê bình kẻ khác. Chị chỉ thích nhận quà và tặng quà cho người khác, cho dù họ đã là vợ chồng ở với nhau lâu; nhưng không hiểu Ngôn Ngữ Tình Yêu của nhau, cho đến khi họ khám phá ra sự khác nhau này.

   Cuối cùng họ dùng Ngôn Ngữ Tình Yêu của nhau trong mối quan hệ, vì vậy khoảng cách giữa hai người sẽ gần nhau hơn.

   Áp dụng những lời Khẳng định: (Words of Affirmation)

1- Khi những lời nói nhằm bày tõ sự tán thành, khen ngợi, thăm hỏi,…đến người phối ngẫu của mình một cách thành thật thì gọi là những lời khẳng định mang tính cách khích lệ.(Encouraging Words)

   2- Những lời nói khích lệ đòi hỏi sự thông cảm và quan tâm chẳng hạn như: “Anh/Em biết điều đó, anh/em sẽ giúp em. Anh/em cần anh giúp trong vấn đề đó không?”. Anh chị cần phải bày tỏ cho người phối ngẫu biết sự quan tâm của mình về vấn đền đó.

   3- Chỉ qua sự áp dụng, anh chị mới khám phá được Ngôn Ngữ Tình Yêu, mà người chồng hay vợ vẫn thường xử dụng đối với mình. Sau đó, anh chị cùng dùng một ngôn ngữ của nhau, để chú tâm đáp ứng thật nhiều và thường xuyên cho người phối ngẫu của mình. Một khi đã có sự hợp nhất và gắn bó trong đời sống vợ chồng rồi, anh chị có thể đáp ứng cho nhau từ từ những ngôn ngữ còn lại.

   Tóm lại, muốn đạt được Năm Ngôn Ngữ Tình yêu trên, anh chị cần phải chọn đọc một đọan Lời Chúa với nhau trong giờ Kinh tối Gia đình, lắng nghe Chúa Thánh Thần nhắc bảo, cùng nhau chia sẻ vui buồn, nói nhiều với Chúa và đem áp dụng vào đời sống. Nếu thiếu Lời Chúa, gia đình anh chị sẽ mất dần sức sống để thăng tiến.

Phó tế: JB Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 1271 1272 1273 1274 1275 1276 1277 1278 1279 1280 Next > End >>

Page 1271 of 1298