mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5775
mod_vvisit_counterHôm Qua6889
mod_vvisit_counterTuần Này29080
mod_vvisit_counterTuần Trước33548
mod_vvisit_counterTháng Này93346
mod_vvisit_counterTháng Trước173870
mod_vvisit_counterTất cả10053717

We have: 132 guests online
Your IP: 54.227.104.40
 , 
Today: Jan 18, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE GIANG SINH BAN BGAY PDF Print E-mail

 

Tác giả:

Lm Phan Kế Sự

CHÚA NHẬT LỄ GIÁNG SINH

"TÊN CON TRẺ LÀ EMMANUEL"

( Mat 1,23  -  x. Ga 1, 1-18 ; Ga 1, 1-5; 9-14)

Một Người Con đã sinh ra, "Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa Chúa phán qua miệng ngôn sứ : " 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta." (Mat 1,22-23)

Con Thiên Chúa đã hạ mình xuống làm gười thế và ở giữa chúng ta.Đây là tin vui vĩ đại nhất trong lịch sử con người.

"Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương."

Con người đã được Thiên Chúa xót thương, khi Ngài trao ban chính Con Một của Mình đến để cứu độ nhân lọai.Tin mừng đó, vượt qua mọi không gian, vượt trên cả thời gian và trên cả trí hiểu của con người.

Ngôi Lời đã trở nên người phàm

và cư ngụ giữa chúng ta.

Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa.2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa."

Thật diễm phúc khi mỗi người chúng ta được Thiên Chúa ưu ái một cách đặc biệt. Món qua đêm Gíang Sinh đó chính là Thiên Chúa trở nên người phàm, như một món quà vô giá, để con người có cơ hội được gặp gỡ, được chia sẻ, được đồng hành và nhất là tìm lại được vinh dự cao quý : làm con Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã trở thành món quà cho con người, một quà tặng cao quý, để qua đó sinh lợi cho con người.Chẳng ai trong chúng ta suy hiểu cho thấu vị trí của mình trong khối tình của Thiên Chúa.Chúa đã đánh đổi tất cả : từ địa vị cao sang là Con Thiên Chúa để mặc lấy thân phận Hài Nhi bé nhỏ. Ngài còn tự hiến trên thập tự và bằng gía máu của Mình gột rửa sạch hết nhơ lầm lỗi cho con người.Món quà mà Thiên Chúa trao ban hòan tòan vượt qua trí hiểu của tất cả chúng ta.

Mừng Gíang Sinh của Chúa, mỗi người chúng ta cũng hãy là những món quà để trao cho nhau : một chút hơi ấm của tình người, một ánh mắt thiện cảm của người biết xót thương và chia sẻ.Con Thiên Chúa làm người để chia sẻ kiếp người nhắc nhở mỗi chúng ta hãy sống với nhau thật người, chứ đừng sống trên mây trên gió như những người dưng nước lã, thậm chí như những kẻ thù không đội trời chung, hoặc biến anh em như những con rối cho tham vọng của mình.

Mừng Gíang Sinh của Chúa, mỗi người chúng ta cũng hãy đổi mới cuộc sống mình, vì Chúa sẽ chỉ đến và ở với những con người có lòng thiện tâm và ngay chính.Một trật tự mới đã bắt đầu khi Con Thiên Chúa đến và cũng chỉ đến vì tình yêu, sống cho tình yêu và chết cho tình yêu, để "Ai biết yêu thương, người đó thuộc về Thiên Chúa".

Đêm nay, chúng con đang mừng kỷ niệm lại ngày Chúa đến trần gian lần đầu tiên. Xin cho chúng con biết chuẩn bị cho Chúa những máng cỏ tâm hồn thật trong sạch, những con tim đầy tình người, những ánh mắt thật thân thiện và những nụ cười chất chứa đầy niềm vui.Hy vọng và ước mơ rằng, Chúa sẽ không buồn khi ghé thăm từng tâm hồn chúng con.

"Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương."

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, chúng con thật hạnh phúc biết bao vì kịp nhận ra Chúa đã đến, đã sinh ra vì và cho chúng con.Hồng ân đêm Gíang Sinh thật diệu kỳ, Con Thiên Chúa đã mặc khải một kỷ nguyên cứu rỗi, mở ra cho lịch sử con người một cơ hội mới.Xin hãy ngự vào lòng mỗi người chúng con, Lạy Chúa Hài Nhi, để con được chiêm ngắm, được thờ lạy, được chia sẻ hơi ấm tình người với Chúa.Amen.

Lm Phan Kế Sự

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI #LA THU GS CUA CHUA GIESU PDF Print E-mail

 

Lá thư Giáng sinh của Chúa Giêsu

Con yêu dấu của Ta,

Như con thấy đó, người ta đang chuẩn bị mừng ngày sinh nhật của Ta.

Những ngày này ai nấy bận sắm quà, các hãng truyền thông như TV, radio, báo chí tha hồ quảng cáo quà tặng, và càng tiến gần ngày lễ, nhịp độ mua sắm gia tăng, quảng cáo thêm phần sinh động, hấp dẫn. Người ta nói nhiều, thật nhiều về lễ sinh nhật của Ta. Quả là điều tốt đẹp, ít nhất một năm một lần, rất nhiều người nhớ đến Ta.

Như con biết rồi đó, lễ sinh nhật của Ta đã có từ rất lâu. Lúc đầu, biết bao người cảm nhận và hiểu rõ ý nghĩa ngày sinh nhật của Ta, nên lễ mừng đã diễn ra với lòng biết ơn bởi tình yêu Ta mang lại cho loài người, nhưng rồi với năm tháng, ngày sinh nhật này biến thành lễ kỷ niệm và chẳng khác một ngày hội vui để khỏa lấp sự mệt mỏi trong năm.

Gia đình và bạn bè cùng nhau tận hưởng niềm vui với lời chúc tốt đẹp được in trên tấm thiệp, với bàn tiệc đủ cao lương mỹ vị, với cả những điệu nhảy quay cuồng bên cây thông Giáng sinh đủ ánh đèn màu và lủng lẳng đầy quà, họ chẳng hề biết ý nghĩa đích thực của ngày lễ. Lễ sinh nhật của Ta biến thành lễ hội rất lớn để ăn mừng.

Đọc tới đây con sẽ bận tâm vì không hiểu Ta muốn nói điều gì ? Điều mà con muốn biết ư ?

Ta đã không được mời. Ta là vị khách danh dự mà họ chẳng bận tâm gởi thiệp mời. Bữa tiệc lẽ ra phải dành cho Ta, nhưng lúc họ khai tiệc, cửa nhà họ đóng lại. Họ đóng cửa ngay trước mặt Ta chỉ vì Ta nghèo, chẳng có địa vị, và thân phận bọt bèo của Ta đâu có xứng đáng ngồi chung bàn tiệc của họ.

Ta đã đến. Ta muốn chia sẻ niềm vui của họ, nhưng Ta đã phải đứng bên ngoài. Quả thật, họ đã gạt Ta ra khỏi cuộc sống của họ.

Đã nhiều năm qua, con người đã đóng cửa nhà lại đối với Ta. Điều thực tế phủ phàng này không làm Ta ngạc nhiên. Ngay cả lúc Ta không được mời, Ta đã quyết định đến ngụ trong nhà họ và không chút ồn ào. Ta đến và đứng ở một góc nhỏ bé.

Mọi người uống rượu. Một số người thì say xỉn. Một số cười nói bông đùa, đủ mọi thứ chuyện. Họ đã có một quảng thời gian tận hưởng niềm vui. Thế rồi, một người đàn ông to lớn mặc áo đỏ có bộ râu trắng tiến vào phòng mà hô to hô-hố, hình như hắn cũng say lúy túy. Hắn ngồi trên chiếc ghế bành và rồi đám trẻ con tiến lại: "Hoan hô ông già Noel, ông già Noel". Hắn, người đàn ông đó hãnh diện vì được tôn vinh.

Đến nửa đêm, mọi người bắt đầu hôn nhau cầu chúc điều tốt lành. Ta mở rộng vòng tay và chờ đợi ai đó đến hôn Ta mà chẳng có ai. Bất ngờ, họ bắt đầu chia quà. Ai nấy khui món quà của mình với một hy vọng lớn. Lúc tất cả quà được mở ra, Ta ước mong phải chi có một món quà dành cho Ta. Con cảm thấy thế nào, giả như ngày sinh nhật của con, mọi người chia quà mà con chẳng có?

Rồi Ta hiểu rằng, đứng ở bữa tiệc này chẳng được gì và Ta lặng lẽ ra đi. Lễ mừng sinh nhật của Ta càng lúc càng tồi tệ. Con người chỉ biết nhớ đến quà, tiệc mừng, ăn và uống, và chẳng ai nhớ đến Ta.

Con yêu dấu của Ta,

Ta muốn dịp lễ Giáng Sinh này, con cho phép Ta được thâm nhập vào cuộc đời của con. Ta muốn con thừa nhận có một thực tế đã xẩy ra hai ngàn năm về trước, Ta đã đến thế gian để ban cho con sự sống ở nơi hang lừa máng cỏ nghèo nàn, ở nơi thập giá xấu xí mà nhân loại muốn ruồng bỏ, và nơi sự sống lại của Ta con vững tin vào một cuộc đời hạnh phúc trường cửu. Cái mà nhân loại đang tìm kiếm niềm vui ngày lễ hôm nay chỉ là tạm bợ, chóng qua.

Hôm nay, Ta chỉ muốn con tin tưởng điều thực tế trên với con tim. Ta muốn chia sẻ đôi điều với con. Dẫu rằng con người đã không muốn mời Ta dự tiệc, nhưng Ta vẫn có một bữa tiệc riêng đặc biệt dành cho con, dành cho những ai tha thiết công lý và hoà bình yêu mến sự công chính và nghèo hèn. Bữa tiệc vĩ đại đó con người không thể hình dung và Ta đã dọn sẵn.

Hôm nay, Ta gởi đến nhiều thiệp mời và một thiệp mời dành riêng cho con. Ta muốn biết, nếu con khao khát đón nhận thiệp mời, Ta sẽ dọn phòng cho con và viết tên con với những dòng chữ vàng trong cuốn sổ đặt biệt dành cho khách mời. Chỉ có những người có tên trong danh sách đặc biệt này mới được vào dự tiệc.

Những người không hồi đáp, nếu có đến, sẽ được mời ra ngoài. Hãy chuẩn bị bởi vì lúc mọi thứ đã sẵn sàng con sẽ dự phần trong bữa tiệc lớn đầy yêu thương của Ta (x. Mt 8:11).

Hẹn gặp con sớm. Ta yêu con !

Giêsu

Con hãy chia sẻ thông điệp này với bạn hữu nhân mùa Giáng Sinh.

Đình Vượng (phỏng dịch)

Nguồn:

gpcantho.com

-

--

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE NUA DEM GIANG SINH PDF Print E-mail

MỘT TRẺ SƠ SINH NẰM TRONG MÁNG CỎ

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 6 ); ( 25.12.2012); ( Lc 2, 1-14)

LỄ GIÁNH SINH 2012, THÁNH LỄ NỬA ĐÊM, NĂM C.

NGUYỄN HỌC TẬP

1 - Bài Phúc Âm Lễ Giáng Sinh, Thánh Lễ nửa đêm, trích từ Phúc Âm Thánh Luca, được chia làm hai phần

- phần thứ nhứt diển tả bối cảnh biến cố Chúa Giêsu sinh ra ( Lc 2, 1-7):

* " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số khắp thiên hạ...ông Giuse từ thành Nazareth, miền Galilea lên thành vua David, tức là Bethlem, miền Giudea, vì ông thuộc gia đình dòng tộc David. Ông lên đó khai tên cùng với một người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai " ( Lc 2, 1.4.5).

- phần hai là lời loan báo của thiên sứ cho các mục đồng về biến cố mới xảy ra ( Lc 2, 8-14):

* " Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đến bên họ, và vinh quang Chúa chiếu toả xung quanh, khiến họ kinh khiếp hải hùng...Nầy tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: hôm nay môt Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua David, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa " ( Lc 2, 8-9.10-11).

Như vậy biến cố Chúa Giêsu sinh ra được đặt vào bối cảnh kiểm tra dân số do hoàng đế Augusto ra lệnh:

- " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số khắp thiên hạ " ( Lc 2, 1).

Đó là một hành động của chính quyền Roma, một phương thức hành xử quyền lực của chính quyền để kiểm điểm dân số cho tiện việc thu thuế và bắt lính.

Hành động vừa kể không được dân chúng ở Palestina có thiện cảm chấp nhận.

Thái độ bất tuân đó, chúng ta được biết qua do sách Tông Đồ Công Vụ kể lại về việc ông Giuda kêu gọi dân chúng nổi loạn:

- " Thời gian trước đấy có Teuda nổi lên, xưng mình là nhân vật và kết nạp được khoản bốn trăm người; ông ta đã bị giết và mọi kẻ theo ông ta cũng tan rã, không còn gì hết. Sau đó có ông Giuda, người Galilea, nổi lên vào thời kiểm tra dân số và lôi cuốn dân đi với mình..." ( Act 5, 36-37).

Dân chúng Do Thái bất tuân, bởi vì đối với họ, việc kiểm tra dân số do nhà vua ra lệnh là một hành động tội lỗi, nói lên kẻ cai trị dân dựa vào sức lực loài người và tài nguyên vật chất của mình để tổ chức và cai trị dân, thay vì dựa vào Thiên Chúa, luôn luôn trung thành với họ trong Cựu Ước:

- " Lạy Chúa là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con.

Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,

là khiên mộc, là Đấng Cứu Độ quyền năng,

là thành trì bảo vệ, là chốn con nương mình,

là Đấng Cứu Độ con, Chúa cứu con khỏi quân bạo tàn " ( 2 Sam 22, 2-3).

Như vậy việc kiểm tra dân số đối với dân Do Thái lúc đó là một cách hành động của quyền lực trần thế.

Nhưng Thánh Luca đi xa hơn, khi cho rằng chính nhờ vào dịp ra lệnh kiểm tra dân số đó của hoàng đế Augusto, mà Hài Nhi Giêsu được sinh ra ở Bethlem, trong thành vua David:

- " Ông lên đó khai tên cùng người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa " ( Lc 2, 5-6).

Những lời vừa kể khi ghi lại trong Phúc Âm, chắc chắn Thánh Luca viết ra liên tưởng đến những gì tiên tri Michea tiên báo về việc Đấng Cứu Thế được sinh ra trong thành phố bé nhỏ đó của xứ Giudea:

- " Phần nguơi, hỡi Bethlem, xứ Euphrata,

ngươi bé nhỏ nhứt trong các chi tộc Giuda,

từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện

một Vị có sứ mạng thống lãnh Israel " ( Mi 5, 1).

Và qua câu nói của tiên tri Michea vừa kể, Thánh Luca có ý nói cho chúng ta biết biến cố Chúa Giêsu sinh ra là biến cố nói lên chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa được bắt đầu thực hiện.

Hoàng đế Augusto ra lệnh kiểm tra dân số tỏ ra quyền lực và tài nguyên của mình như là người thống trị khắp thế giới,

- " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, kiểm tra dân số khắp thiên hạ " (Lc 2, 1).

Nhưng trên thực tế, chính Thiên Chúa mới là Hoàng Đế, là Đấng thống trị thiên hạ và " người con đầu lòng " vừa sinh ra của Ngài mới là Đấng đem bình an đến cho mọi người, theo chương trình tiền định của Thiên Chúa:

- " Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

bình an dưới thế cho loài người Chúa thương " ( Lc 2, 14).

2 – Trong đoạn Phúc Âm Thánh Luca Thánh Lễ nửa đêm hôm nay, hình ảnh máng cỏ là một dấu chỉ quan trọng, khiến tác giả Phúc Âm nhắc lại đến ba lần, tính luôn đến câu 20:

- " Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tả bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ " (Lc 2, 7 ),

- " Anh em cứ dấu nầy mà nhận ra Người: anh em sẽ thấy một trẻ sơ sinh, bọc tã, nằm trong máng cỏ " ( Lc 2, 12 ),

- " Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ " ( Lc 2, 16 ).

Đó là yếu tố duy nhứt liên quan đến biến cố Chúa Giêsu sinh ra.

Điều đó có nghĩa là máng cỏ chiếm một địa vị quan trọng trong diển biến, đến nỗi trở thành " dấu chỉ " để các mục đồng có thể nhận ra Hài Nhi Giêsu,

- " Hài Nhi nằm trong máng cỏ " là " Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa " ( Lc 2, 12).

" Dấu chỉ " ở đây đối với các mục đồng, cũng như trước kia đối với Mẹ Maria khi vừa được tin bà chị họ Elisabeth mang thai, không phải để khơi dậy hay xác nhận đức tin của Mẹ Maria và của các mục đồng.

Bởi vì khi vừa nghe tin bà Elisabeth mang thai, Mẹ Maria đã tin chắc, liền " vội vã lên đường đi thăm bà Elisabeth ":

- " Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuda. Bà vào nhà ông Zaccaria và chào hỏi bà Elisabeth " ( Lc 1, 39-40).

Cũng vậy, khi được thiên sứ báo tin, các mục đồng không chúc hoài nghi, đã chạy đi tìm Hài Nhi mới sinh:

- " Nào chúng ta sang Bethlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã cho ta biết. Họ liền hối hả ra đi " ( Lc 2, 15-16) .

Như vậy " dấu chỉ " ở đây được đặt vào trong tiến trình hợp lý của việc mạc khải.

Phối họp những lời đã được nghe và " dấu chỉ " mắt thấy, thành những gì " mắt thấy tai nghe " nuôi dưỡng và nâng đỡ đức tin của Mẹ Maria đi thăm Elisabeth và các mục đồng hối hả chạy đến Bethlem tìm Chúa Giêsu.

Như vậy, lắng nghe, suy niệm lời Chúa trong Phúc Âm và chứng kiến tận mắt ân sủng Chúa ban cho trong cuộc sống cá nhân , dấu chỉ trong dòng lịch sử, cũng như trong cuộc sống Cộng Đồng Giáo Hội là những yếu tố cần thiết cho đức tin.

3 – Nhưng tại sao " trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " lại là " dấu chỉ " cho các mục đồng, cho những ai tìm kiếm, nhận ra Ngài là "Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa" ( Lc 2, 12)?

Câu trả lời trước tiên có lẽ là câu trả lời có liên quan đến một câu nói của tiên tri Isaia:

- " Con bò biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì " ( Is 1, 3).

Các Giáo Phụ đọc câu nói trên của tiên tri Isaia theo nghĩa bóng và đó là nguồn gốc tại sao trong hang đá Giáng Sinh, chúng ta thường đặt tượng Chúa Hài Nhi ở giữa tượng một con bò và một con lừa.

Câu nói trên của tiên tri Isaia có ý tố cáo thái độ xa lạ đối với Thiên Chúa mình, nói lên thực trạng vô lý là dân được Chúa chọn cư xử đối với Ngài.

Trong khi đó thì Thánh Luca dùng hình ảnh " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " để lật ngược lại tình trạng vô lý đó.

Từ nay dân Israel cũng như mọi dân tộc đều có thể nhìn thấy nơi hình ảnh Con Thiên Chúa nằm trong máng cỏ sự hiện diện của Thiên Chúa bên cạnh mình.

Thiên Chúa đến với chúng ta trong tình cảnh khiêm nhường và khó nghèo, từ nay ai cũng có thể đến được với Ngài, không phải như vua chúa ở trong cung điện nguy nga, có lính canh, có công an điều tra, hạch hỏi, đặt điều kiện và đăng ký:

7 " Anh em đừng sợ. Nầy tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân " ( Lc 2, 10).

Như vậy, máng cỏ trở thành " dấu chỉ ", được lập lại đến ba lần, " dấu chỉ " lời của Thiên Chúa được thực hiện, dấu chỉ Thiên Chúa đã đến để ở bên cạnh chúng ta.

Để xoá bỏ tội lỗi và khoảng cách, " nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì " ( Is 1, 3), chính Thiên Chúa đến để gặp con người, trở thành khiêm nhường và khó nghèo, trong tình trạng mà ai cũng có thể đến với Ngài được.

Nhưng dù Thiên Chúa trở thành " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ ", Ngài vẫn là Thiên Chúa, vì thương yêu con người, Chúa đến với con người, hoà mình sống trong hoàn cảnh của những kẻ rốt cùng, để mời gọi mọi người đến với Ngài.

Hiểu được như vậy, các mục đồng ra về hân hoan và chúc tụng Thiên Chúa, chúc tụng tình thương của Thiên Chúa tốt lành:

_ " Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy, tai nghe, đúng như đã được nói với họ " ( Lc 2, 20).

4 - Nếu phần đầu của đọan Phúc Âm đặt bối cảnh của biến cố Giáng Sinh liên quan đến vua chúa, hoàng đế ( hoàng đế Cesare Augusto, vua David), thì phần thứ hai đặt trong tâm vào những con người trong hoàn cảnh khiêm tốn, khó nghèo, các mục đồng và " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ".

Viết như vậy, Thánh Luca có ý tạo nên mối tương phản giữa cách suy xét và hành xử của loài người và của Thiên Chúa.

- Nếu với lối suy tư và hành xử của loài người, vua chúa nghĩ rằng họ có thể điều khiển và quản trị xã hội từ trên cao, từ trên phán xuống, để tạo ra xã hội trong công lý và hoà bình,

- thì đường lối suy tư và hành xử của Thiên Chúa là chính các sứ giả của Ngài là những người khiêm tốn, khó nghèo, các mục đồng, " rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi, vừa tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa..." .

Như vậy, niềm vui của sứ điệp Giáng Sinh là niềm vui của sứ điệp nhằm loan báo cho những ai khiêm nhường, khó nghèo chớ không phải cho người quyền năng, giàu có.

Và vì yêu thương con người, để tạo điều kiện cho con người có thể đến được với mình, Thiên Chúa đã trở thành một " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ ".

Hình ảnh " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " nói lên tình thương nồng nàn của Thiên Chúa đối với con người, nghĩa là ai cũng có thể đến được với Ngài và được Ngài ban cho những điều tuyệt hảo:

- " Người sẽ mở rộng quyền bính và lập nền hoà bình vô tận, cho ngai vàng và vương quốc của David. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền, trên nền tảng chính trực ông minh, từ nay cho đến muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Thiên Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó " (Is 9, 6).

Và " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " đó là "Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, là Đấng Ki Tô Thiên Chúa ", như vậy nơi Người hiện rõ ra cho chúng ta "ân sủng của Thiên Chúa đem đến ơn cứu thoát " như Thánh Phaolồ đã viết cho Tito:

- " Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người " ( Tt 2, 11).

" Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " nói lên "ân sủng của Thiên Chúa được biểu lộ ", " tình yêu thương nồng nhiệt " được Thiên Chúa cho chúng ta thấy là " dấu chỉ " " đem ơn cứu độ đến cho mọi người ".

Đọc thư của Thánh Phaolồ viết cho Tito trong chiều hướng vừa kể, chúng ta hiểu rằng chúng ta là dân Chúa, một dân tộc "...được thanh luyện tinh tuyền, hăng say chu toàn các việc thiện ":

- " Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta thoát khỏi mọi điều bất chính, để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Ngài, một dân hăng say làm việc thiện " ( Tt 2, 14).

Nói cách khác, người tín hữu Chúa Ki Tô là người được ơn Chúa thánh hoá, nhưng không phải là để sống uể oải, ương hèn, ngủ gà ngủ gật,

- " Giữ đạo như lục bình trôi sông

Nước lớn trôi vô, nước ròng trôi ra ",

Mà là những người sống đức tin Ki Tô giáo bằng hành động phục vụ Chúa và phục vụ anh em.

Hay nói như Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II trong Huấn Dụ gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2001, nhân dịp các Vị đến viếng Tông Toà ( Ad Limina):

- " Giáo Hội Việt Nam được mời gọi hãy ra khơi..." ( Gioan Phaolồ II, Huấn Dụ gởi HDGMVN 2001, đoạn 2).

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 85 = SUY NGHI VE THOI CUOC PDF Print E-mail

 

SUY NGHĨ VỀ THỜI CUỘC (GM BÙI TUẦN)


Tình hình xã hội và Giáo Hội là chuỗi dài những thời sự. Một thời sự không xuất hiện đơn độc. Nhưng nó xuất phát từ những nguyên do gần xa. Nó mang nhiều liên đới phức tạp. Nó đưa tới những hậu quả lớn nhỏ dễ thấy và khó thấy.

Vì tính cách phức tạp của nhiều thời sự, chúng ta không nên quá đơn giản và quá vội vàng trong xét đoán.

Câu chuyện dưới đây là một bài học. Đó là chuyện Chúa Giêsu chữa lành một đứa con trai bị quỷ nhập. Chuyện được kể lại trong Phúc Âm thánh Marcô, đoạn 9, từ câu 14 đến câu 19. Chỉ xin tóm lược vắn tắt:

Chuyện tiêu biểu

"Thấy Đức Giêsu, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc... Một người trong đám đông nói với Chúa: Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy. Cháu bị quỷ ám... Tôi đã nói với các môn đệ Thầy, để họ trừ quỷ cho, nhưng các ông không làm nổi... Người bảo đem nó lại với Người.

"Vừa thấy Người, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi bọt mép... Cha đứa bé nói với Chúa: Nếu có thể làm gì được, thì xin chạnh lòng thương mà cứu chúng tôi. Đức Giêsu nói với ông: Sao lại nói: nếu Thầy có thể. Cái gì cũng có thể đối với kẻ có lòng tin. Lập tức, cha đứa bé kêu lên: Tôi tin. Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi.

"Khi thấy đám đông tuốn đến, Đức Giêsu quát mắng tên quỷ: Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi phải ra khỏi đứa bé này, và không được nhập vào nó nữa. Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi... Chúa Giêsu cầm lấy tay đứa trẻ, đỡ nó đứng dậy, và nó đứng lên.

"Khi Người vào nhà, các môn đệ hỏi riêng Người: Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy? Người đáp: Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện mà thôi".

Những nhân vật

Trong chuyện kể trên, nếu đem ra phân tách, chúng ta thấy nhiều nhân vật khác nhau:

- Đứa bé bị quỷ ám,

- Tên quỷ ám,

- Cha đứa bé,

- Các môn đệ Chúa,

- Đám đông,

- Chính Chúa Giêsu.

Theo các chi tiết được viết ra, chuyện về đứa bé bị quỷ ám lại không đề cao vai trò của tên quỷ và đứa bé bị nó ám.

Những nhân vật được chú ý nhiều, trước hết là cha đứa bé. Ông thiếu lòng tin. Ông xin Chúa thêm lòng tin. Ông là người khiêm nhường chỉ đặt hy vọng vào một Chúa Giêsu mà thôi.

Nhân vật được chú ý nhiều không kém là các môn đệ Chúa Giêsu. Các ngài được nhắc đến như những người thất bại vì không trừ được quỷ. Lý do vì các ngài dùng quyền để trừ tà, mà thiếu cầu nguyện.

Các ngài được Chúa dạy cho bài học khiêm nhường. Sự ác tồn tại không phải vì ma quỷ quá mạnh, nhưng lỗi tại môn đệ Chúa thiếu cầu nguyện. Một phần cũng do người cha đứa bé đã thiếu lòng tin khi cầu nguyện.

Một vai trò nữa khá quan trọng trong chuyện trên là quần chúng. Quần chúng tuốn đến đông. Nhân cơ hội đó, Chúa Giêsu không đề cao vai trò các môn đệ Chúa, nhưng lưu ý đám đông đến đức tin, cầu nguyện và phục vụ đối với con người, vừa mặt thể xác, vừa mặt tinh thần và nhất là về mặt phần rỗi.

Sau cùng, nhân vật được đề cao trên hết là chính Chúa Giêsu. Người tỏ ra Người là Đấng cứu độ, quyền năng và giàu lòng thương xót.

Áp dụng vào thời sự hôm nay

Chuyện trừ quỷ kể trên giúp cho chúng ta biết suy nghĩ về các thời sự hôm nay.

Thời sự nào cũng gồm nhiều yếu tố. Tình hình đạo không tách khỏi tình hình đời. Cần có một cái nhìn phủ kín cả toàn thể tình hình.

Sáng Chúa nhật vừa qua, 31/8/2008, đài truyền hình Việt Nam lúc 06 giờ, mục "Chào buổi sáng", đã giới thiệu một em trai. Em bị cụt hai chân, phải đi bằng hai tay. Nhà nghèo, xa trường 7 cây số. Nhưng nhờ ý chí vượt khó, em nay đã thành nhân, có nhiều bằng cấp, trở thành thầy dạy nhiều bạn trẻ, nhất là đứng đầu lo cho các em mồi côi.

Sở dĩ được như vậy, là vì em được nhiều người giúp đỡ, trong đó có một nữ tu công giáo. Nếu em đang được coi như một phép lạ sống động, thì nữ tu đó được kể như một nhân chứng về tình thương bao la của người môn đệ Chúa Giêsu.

Sự thiện được chia ra cho nhiều nhân vật.

Khi những thời sự hiện nay được đọc dưới ánh sáng Phúc Âm, chúng ta thấy sự giao tranh giữa thiện và ác luôn diễn ra dưới nhiều hình thức phức tạp.

Ranh giới giữa thiện và ác không luôn rõ. Nhiều khi ta tưởng sự ác là hoàn toàn ở phía người khác. Nhưng sự thực không thế. Nhiều khi phía chúng ta lại thiếu sự thiện một cách trầm trọng. Như trong chuyện quỷ ám trên kia, Chúa Giêsu cho thấy sự thiếu đạo đức đã ở phía các môn đệ Chúa một cách đáng tiếc.

Sự ác sẽ bị đẩy lùi và loại trừ nhờ sức mạnh thực của sự thiện. Sức mạnh thực đó bắt nguồn từ Chúa Giêsu hiền lành khiêm nhường giàu lòng thương xót, chịu hy sinh vì phần rỗi các linh hồn.

Lịch sử luôn có những bất ngờ. Bất ngờ quan trọng nhất đối với mỗi người sẽ là phần rỗi của chính mình. Phần rỗi đó sẽ tuỳ thuộc ở sự mỗi người biết chọn đúng sự thiện và quyết xa tránh điều ác là mọi tội lỗi.

Trong mọi chọn lựa, xin hãy nhớ lời Chúa phán: "Nếu người ta được cả thế gian mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình" (Mt 16,26).


Lucie Thảo chuyển

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN4 MUA VONG-NAM C PDF Print E-mail

 

            GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA –CN4MV-NĂM CMaria3

       “EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN VÀO LỜI CHÚA”

* Mời các Gia đình-Nhóm-Qúy chức-Hội đòan-Phong trào cùng ngồi xuống chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG-NĂM C - Mừng Chúa Giáng Sinh Năm nay:

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflection&share)

Bài đọc 1: Sách Mi-kha (5:1-4a). “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa,..mà đứng lên chăn dắt họ.” (câu 3)

1/ Đấng Cứu Tinh đến từ đâu, Ngài sinh bởi ai và đã làm gì cho tôi?

2/ Nhờ đâu mà gia đình, giáo xứ bạn được phồn thịnh như hôm nay?

Bài đọc 2: Do thái 10:5-10. “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là người bãi bỏ các tễ lễ cũ, thiết lập lễ tế mới.”(câu 9)

1/ Thiên Chúa có ưa hy lễ, hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội? Tại sao?

2/ Chúa không ưa của lễ theo Luật truyền, Đức Giêsu đến để làm gì?

Tin Mừng: Luca (1:39-45). “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45)

1/ Khi nghe Đức Mẹ chào, nhờ ai bà Elisabet đã lớn tiếng nói về Mẹ?

2/ Chia sẻ nhờ đâu Chúa ban cho gia đình bạn hạnh phúc hôm nay?

3/ Nhân đức nào tôi cần noi gương Đức Mẹ trong bài Tin Mừng này?

B- Lắng nghe Lời Chúa nói trong bài đọc 2 và bài Tin Mừng:

1- Thư Do thái(10:5-10): a/ Bạn và tôi hãy suy niệm và cầu nguyện: Thư Do thái quyết liệt cho rằng chỉ tế lễ thực sự có tính cách cá nhân mới hữu hiệu. Vì thế Đức Kitô nói: “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.” (câu 5). Đúng vậy, Chúa Cha đã cho Ngôi Lời Nhập thể làm người để hiến chính thân mình, đổ máu ra làm của lễ đền tội cho mọi người…

b/ Chúa Cha cũng chẳng ưa thích gì lễ toàn thiêu và lễ xá tội, vì những của lễ đó được dâng tiến theo Lề Luật truyền      Mô-sê. Vì thế, Đức Giêsu nói: “Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. (câu 7). Thế là Người đã bỏ cũ thiết lập lễ tế mới. Bạn và tôi hãy noi gương Đức Giêsu xuất hiện là một người khiêm tốn, đi con đường vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. (x. Phil 2,8-9)

2- Bài Tin Mừng Luca(1:39-45). a/ Bạn và tôi hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần nói về những nhân đức của Mẹ Maria: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi.” (câu 38). Đây là một thái độ vừa khiêm tốn vừa tin kính, được làm tôi tớ Chúa là một vinh dự.

b/ Bà Ê-li-sa-bét ca tụng Mẹ aria trong Thánh Thần : Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhẩy lên,, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (câu 41-42).

c/ Như vậy, rõ ràng Mẹ Maria được vô vàn hồng ân Chúa ban trên tất cả mọi người phụ nữ, tôi hãy tôn vinh và noi gương Mẹ. Mẹ Maria lại còn được mang tước hiệu là Mẹ Chúa qua lời bà Êlisabét nói lên: “Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy. Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng (thánh Gioan)đã nhẩy lên vui sướng.” (câu 43-44).

c/ Mẹ Maria là một trong những Tín hữu đầu tiên của Tân Ước và là người đã tin vào Lời Chúa nói và thực thi Lời Ngài, bà Êlisabét đã nói: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45). Bạn và tôi mang tiếng là người theo Chúa, đã noi Đức Mẹ thực hành được những nhân đức nào?

C- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:

EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN RẰNG CHÚA SẼ THỰC HIỆN NHỮNG GÌ NGƯỜI ĐÃ NÓI VỚI EM.” (C. 45)

1/ Tôi cần sống suy niệm Lời Chùa hằng ngày, để có sức sống mới.

2/ Bạn noi gương Đức Mẹ sống phó thác và tin vào Lời Chúa đã dạy.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Cha đã nói, Ta không ưa hy lễ - hiến tế và Đức Giêsu đã trả lời: này con đến để thực thi ý Ngài. Xin dạy con đừng giữ lề luật hình thức cũ, để thực hành lễ tế mới là hiến thân chính mình cho tha nhân như Đức Kitô đã thực hiện. Xin Mẹ Maria giúp con khiếm tốn và tin vào Lời Chúa phán sẽ được thực hiện trong đời Mẹ và cho nhân loại, để con xứng đáng là những Tín hữu Kitô hôm nay.

 

Lời hay ý đẹp:     BAN CHO LÀ THƯỚC ĐO CỦA TÌNH THƯƠNG.

                             Giving is the true measure of love

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

             Phó tế: GB Huyền Đồng/Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
<< Start < Prev 1281 1282 1283 1284 1285 1286 1287 1288 1289 1290 Next > End >>

Page 1282 of 1334