mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4595
mod_vvisit_counterHôm Qua7758
mod_vvisit_counterTuần Này12353
mod_vvisit_counterTuần Trước54053
mod_vvisit_counterTháng Này214537
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11179130

We have: 128 guests online
Your IP: 54.80.198.173
 , 
Today: Jun 25, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
CẢM NGHIỆM TÌNH CHUA YEU TOI # = CHUA HOMELESS PDF Print E-mail

Mot Thien Chua Nhap The Homeless
Tinh Cao
To tinh cao
Dec 23 at 2:26 PM
Mọi người long trọng cử hành Mầu Nhiệm Emmanuel: Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta (xem Gioan 1:14). Quý vị chiêm ngưỡng một vị Thiên Chúa vô cùng cao cả và toàn hảo chẳng những đã trở thành bé mọn và bần cùng trong máng cỏ hang lừa, mà còn đã trở thành một con người homeless trên trần gian này nữa! Vì ngay từ giây phút giáng sinh đầu đời, Người đã không có nhà (xem Luca 2:7)... và cuối cùng cũng không có lấy được một nấm mồ của mình để mà chôn thây (xem Gioan 19:41).

Ôi thân phận của những người anh chị em homeless của chúng ta trên thế giới này nói chung, nhất là ở Los Angeles Downtown hoặc ở Thành Phố New York gần chúng ta nhất nói riêng, được "diễm phúc" giống Thiên Chúa Nhập Thể biết bao và giống Ngài hơn ai hết và hơn bao giờ hết!! Thậm chí họ đã trở thành chính hiện thân sống động của Vị Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta, đến độ ai giúp đỡ hay không giúp đỡ họ là giúp đỡ hay không giúp đỡ chính Ngài, như tiêu chuẩn Ngài sử dụng trong cuộc chung thẩm (xem Mathêu 25:40,45).

Thật vậy, tất cả có 6 thân phận của thành phần được Vị Thiên Chúa Làm Người đồng hóa coi là chính bản thân của Ngài được Ngài nhắc đến trong cuộc chung thẩm đó là: 1- đói, 2- khát, 3- khách lạ, 4- trần truồng, 5- đau yếu, 6- tù đầy, và cả 6 thân phận này đều ở nơi những người anh chị em homeless của chúng ta.

Không phải hay sao: còn ai đói và khát bằng anh chị em homeless? Mỗi sáng mở mắt ra có lẽ ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu của những người anh chị em homeless đó là hôm nay ăn gì đây, uống gì đây. Thân phận của họ quả thật là hoàn toàn tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa qua lòng hảo tâm của con người mà thôi. Em đã từng thấy những người anh chị em này ở Downtown Los Angeles đẩy cả gia tài của mình trên một cái cart (xe mua đồ trong siêu thị) đến từng thùng rác nơi các trạm xe buýt thành phố để lục lội xem có gì ăn đươc uống được hay chăng: một chút hamburger ăn không hết, một loong coke còn dư của hành khách vội lên xe bỏ lại... Ăn những thứ đồ dư thừa vứt đi ấy không biết được no bụng hay lại bị đau bụng, đến độ không biết chạy vào đâu như chúng ta nhỡ có bị stomach flu hay ngộ độc ở nhà ngay bên phòng vệ sinh.

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - một khu lều trên lề đường thuộc thế giới của những người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles)

Không phải hay sao: còn ai là khách lạ và trần truồng bằng anh chị em homeless?? Họ sống giữa một thành phố - Los Angeles - được coi là đông dân thứ hai (3.792.621 người) ở của đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ (theo thống kê 2010: sau New York 8.175.133 người, hơn Chicago 2.695.598 người và Houston 2.099.451 người). Thế mà có mấy ai biết đến họ - họ vẫn trở thành xa lạ với các cuộc ăn chơi ở Hollywood cũng thuộc Los Angles hết sức sang trọng và xa xỉ, và có mấy ai mua sắm nhộn nhịp ở khu vực gần ngay đó hằng ngày hay thỉnh thoảng ghé đến chia sẻ một chút gì với họ hay chăng! Họ có quần áo đó, nhưng toàn là những bộ quần áo bất đắc dĩ phải mặc, những bộ quần áo không ai thèm mặc, những bộ quần áo hôi hám bẩn thỉu nhơ nhớp. Họ kiếm nơi nào để tắm rửa hằng ngày như chúng ta chứ! Có người thậm chí không có chỗ để thay quần áo, nhất là khi tai nạn xẩy ra bởi đau bụng...

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - hai người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles đang co quắp phận đời bất hạnh của mình trên ghế đá công viên)

Không phải hay sao: còn ai yếu đau bằng anh chị em homeless??? Họ không có bảo hiểm sức khỏe như chúng ta, thành phần chẳng những có bảo hiểm sức khỏe mà còn cả bảo hiểm xe cộ, nhà cửa và sinh mạng. Chúng ta ăn uống còn phải đề phòng kiêng cữ để khỏi mắc những chứng bệnh nguy tử như cao mỡ, cao máu, cao đường v.v. Nhưng họ kiêng cữ thế nào được khi không có gì mà ăn, mà uống, chỉ cần có chút gì ăn uống cho đỡ cồn cào ruột gan, cho có chút nhiệt trong người mà di chuyển đây đó kiếm ăn. Đời sống hằng ngày của anh chị em homeless, ở một nghĩa nào đó, có thể nói không khác gì với loài thú, ở chỗ hằng ngày chỉ biết kiếm ăn để tồn tại. Thế nhưng các thực phẩm họ ăn toàn là những gì dư thừa, cặn bã, không lành mạnh v.v. thì làm sao họ có thể khỏe mạnh và không bị bệnh chứ, những chứng bệnh càng ngày càng trở nên trầm trọng vì không được ai chữa trị... cho đến chết!

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - gia tài đống rác bao gồm đồ đạc lẫn người nằm nơi thế giới cùng cực của những người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles)

Không phải hay sao: còn ai tù đầy bằng anh chị em homeless???? Ở chỗ, họ được tự do sống bụi đời trên hè phố đấy, nhưng thử hỏi cái tự do ấy của họ có làm thỏa mãn bao nhiêu là nguyện vọng tối yếu của họ hay chăng, những nguyện vọng liên quan đến nhu cầu về thể xác căn bản nhất của họ để làm người, như có của ăn, có áo mặc, có nhà ở và có thuốc uống. Thân phận của họ còn thua cả thành phần tù nhân nữa, bởi ở trong tù còn có chỗ ở, có của ăn, có áo mặc, có thuốc uống, có thân nhân thăm viếng, có địa chỉ để liên lạc. Họ là thành phần hoạn toàn bị bỏ rơi, vô danh trong xã hội, không ai biết đến họ, không địa chỉ để liên lạc, không biết gì trời nóng lạnh, chỉ lê la sống bên lề xã hội, thậm chí họ còn bị khinh bỉ. Người ta thường kính trọng và quí mến cùng thích liên hệ với những kẻ giầu sang, phú quí, quyền lực, nổi tiếng, chứ có mấy ai coi trọng họ hơn thành phần may lành ấy đâu!

(Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương - ảnh chụp chiều 22/12/2013 - một người anh chị em homeless ở Downtown Los Angeles chùm kín mình và đồ đạc trong bọc nylon đen)

Mầu Nhiệm Thiên Chúa hóa thân làm người không phải chỉ là một biến cố lịch sử thuộc về quá khứ và có liên quan bất khả phân ly với một địa điểm duy nhất trên trái đất này là Bêlem ở Thánh Địa, mà là một mầu nhiệm vẫn còn tiếp diễn khắp thế giới nơi thành phần anh chị em đồng loại của chúng ta đói khát (như ở một số nước cộng sản, hay nghèo ở Phi Châu và Nam Mỹ), nơi thành phần khách lạ (nhất là trường hợp của những người di dân đang trở thành trào lưu trên thế giới ngày nay), nơi thành phần trần truồng (nhất là trường hợp của những xác thân bị hiếp dâm hay bị bán cho các ổ điếm đang càng ngày càng thịnh hành ở nhiều nơi trên thế giới), nơi thành phần bị yếu đau tật nguyền (đặc biệt ở trong các bệnh viện hay ăn xin trên hè phố), nơi thành phần bị tù ngục (trong nhà lao hay ở các trại cải tạo hoặc bị rơi vào tình trạng bí mật trở thành nô lệ lao động hay tình dục).

Ôi, thế giới của chúng ta càng văn minh nhân loại càng trở thành homeless. Thế nhưng, "Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Gioan 1:14), đã biến trần gian khốn khổ tội lỗi vốn homeless bởi nguyên tội này trở thành một nơi hội ngộ thần linh lý tưởng, thành một thiên đường trần thế ở ngay nơi bản thân của Người, đặc biệt cho "những người lòng ngay" (Luca 2:14), bao gồm cả thành phần nghèo khổ về thể lý, tiêu biểu và điển hình nhất là những người mục đồng (xem Luca 2:8-18), lẫn thành phần giầu sang thông giỏi nhưng có "lòng ngay", tiêu biểu và điển hình nhất là các chiêm vương Đông phương đã tìm kiếm và tìm đến dâng các lễ vật để bái thờ hài vương Giêsu bé mọn bần cùng trước mắt họ (xem Mathêu 2:1-12).

Chớ gì Mầu Nhiệm Giáng Sinh trở thành một cảm nghiệm thần linh cho cuộc sống Kitô hữu, chứng nhân theo ơn gọi Công giáo  ở chỗ quý vị và tôi càng ngày càng biết tỏ ra thực sự "yêu thương nhau như Thày đã yêu thương các con" (Gioan 13:34, 15:12). Amen.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 
THAM HOI BENH NHAN # XU TAN THANH VN PDF Print E-mail

Giáo xứ Tân Thành: Giáng Sinh cho người nghèo

Sáng ngày 7/12 vừa qua, cha Phêrô Nguyễn Phương Hướng đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 800 bệnh nhân gồm cả giáo dân và lương dân.
Phần lớn các bệnh nhân vùng nông thôn là những người có hoàn cảnh khó khăn. Chất lượng cuộc sống quá thấp đã dẫn đến tình trạng sức khỏe yếu, ốm đau bệnh tật xấy ra thường xuyên.
Tân Thành là một giáo xứ thuộc vùng nông thôn nghèo, tỉ lệ người mắc các bệnh về đường hô hấp, suy gan, suy thận... rất phổ biến. Trong hoàn cảnh đó, Cha Phêrô đã hướng việc mừng Giáng Sinh năm nay cho người nghèo nhiều hơn. Đây là một việc làm thể hiện rõ nét bác ái Kitô giáo và phản ảnh tính thiết thực nhất của việc mừng Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh. Có thể nói ý nghĩa căn bản của Chúa Giáng Sinh là vì người nghèo và cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật... "Phúc Âm kêu gọi Kitô hữu phải quan tâm đến nhu cầu của người nghèo trước hết. Một xã hội có luân lý là một xã hội đối xử tốt với người nghèo. Bất cứ đâu có sự bất công, người Kitô đều được kêu gọi để chống với sự bất công ấy. Người thiếu thốn nhiều thì cần được đáp ứng nhiều" (GHXHCG).
Tổng kinh phí cho đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc là hơn 50 triệu đồng. Với đội ngũ 13 y bác sĩ, chủ yếu là công chức Công giáo Hà Tĩnh, chia làm 10 phòng khám, 1 phòng siêu âm, 2 bàn tiếp đón bệnh nhân, 1 phòng nhận đơn, hướng dẫn và phát thuốc; kết quả: siêu âm và chẩn bệnh cho 120 bệnh nhân; khám và phát thuốc cho hơn 650 bệnh nhân.

Tân Thành - Hạt Can lộc- Giáo phận Vinh -  VN

 
CAC BAI DOC GIA GOI TOI # 75 =TRUOC MANG CỎ PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] FW: Suy niệm trước máng cỏ -4
Anthony Quang Dinh

SUY NIỆM 4

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi,

Hơn 2000 năm trước đây, nơi hang Bêlem, Chúa đã giáng sinh làm người, để cứu chuộc nhân loại. Chúa đã từ bỏ ngôi vị Thiên Chúa - và giờ đây, Chúa đang hiện diện nơi hang đá máng cỏ, Chúa đã hoàn toàn mặc lấy thân phận con người, khước từ địa vị vinh quang, cao vời của hàng vương giả, tự hủy mình ra không, mang lấy kiếp phận con người (Pl 2, 6-11) - vâng theo ý Chúa Cha, xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại / Làm mẫu gương cho con.

Vâng, đứng trước ơn huệ cao vời, vĩ đại như thế, con thật không biết phải diễn tả làm sao cho cân xứng với hồng phúc cao vời mà Chúa ban nhưng không cho con và cho nhân loại.

Từ đây, Chúa hòa mình với số phận loài người, số phận con người để chia sẻ với vận mệnh của thế giới, của từng người, thông chia từng niềm vui cũng như từng nỗi khổ cực, nhọc nhằn, long đong của con người...

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, Chúa đang hiện diện trên khắp cùng trái đất, với thân phận nhỏ bé của một kiếp người, nằm trong máng cỏ tanh hôi của đàn vật, nói lên trọn vẹn tinh yêu thương của một Con-Thiên-Chúa-Làm-Người. Đây quả là sự nhiệm mầu, một sự thật lạ lùng tưởng chừng như mơ màng, hoang tưởng, nhưng sự việc đang được thể hiện là Con Thiên Chúa-Giáng-Sinh-Làm-Người. Chúa đã đến trong thế gian bằng con đường của Ngài: Đó là sáng kiến của Thiên Chúa Cha, hầu mọi người nhận ra Ánh Sáng và Vinh Quang của Con Thiên Chúa.

Chúa đến để xóa tan hận thù, bất công áp bức, xua tan cõi lòng âm u, đen tối của tội lỗi đang bao trùm dầy đặc con người và thế giới. Chúa đến để lau khô nước mắt tủi hờn của loài người, của từng người vì Ngài là Tình Yêu chung thủy và vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi,

Đêm nay, quỳ trước hang đá máng cỏ,

Con chỉ biết đấm ngực nguyện xin :

- Cho nhiều người đón nhận sự hiện diện của Chúa như thánh Gioan thánh sử đã viết :

"Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa" (Ga 1, 12).

Con chỉ biết phủ phục nguyện xin :

- Cho mọi người nhìn thấy vinh quang của Chúa Con, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. (Ga 1, 14).

Vâng,

Nhân loại nhiều nơi vẫn còn hận thù, chém giết, bạo động, chiến tranh, và nhiều thứ thảm họa khác... Nghèo đói, bất công, bạo động, khủng bố vẫn còn là mối đe dọa cho sự an bình của thế giới... Tội ác vẫn lan tràn : giết người, phá nạo thai, trộm cướp, trấn lột, sì ke, ma túy đang là nỗi lo lắng cho nhiều người chỉ muốn sống trong an bình. Nhất là trên quê hương con, quê hương đầy máu và nước mắt, đảo lộn mọi gía tri luân thường đạo đức, xóa bỏ mọi sinh hoạt con người và làm người. Xin Chúa giữ gìn chúng con tránh thoát khỏi tùnh trạng này.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi,

Chúa đã đến mang bình an cho người thế, nhưng con người vẫn chưa nhìn ra sự bình an mà Chúa đã mang đến, sự an bình mà các Thiên Thần đã cao cung loan báo trong đêm Chúa giáng trần: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời - Bình an dưới thế cho người lòng ngay" (Lc 2, 14).

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi,

Trong đêm cực thánh này, đêm mà vì yêu thương, Chúa đã chấp nhận hóa thân làm người để mang lại ơn cứu rỗi, ơn an bình và hạnh phúc cho nhân loại. Xin Chúa biến đổi tất cả mọi người trong thế gian này, chỉ biết sống yêu thương, như Chúa đã yêu thương chúng con qua mầu nhiệm Chúa giáng sinh. Amen.

Vũ Công Chính - Mùa Giáng 2013
__._,_.___
* Mọi người và con cần tích cực thay đổi ngay, quyết bỏ nếp sống cũ có nhiếu xấu xa ,độc ác...để nên giống Chúa trong hang đá.

 

 
HON NHAN VA GIA DINH # 29 = TAM HON THÁNH GIUSE PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Suy nịêm về Đức Mẹ và Thánh Giuse
Anthony Quang Dinh

ĐỨC THÁNH CHA SUY NỊÊM SỰ CAO TRỌNG CỦA TÂM HỒN THÁNH GIUSE
By Kerri Lenartowick
Vatican City, ngày 22-12-2013/05:54pm (EWTN News)

Trong giờ đọc kinh Truỳên tin ngày Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy nịêm vế một chứng nhân Đức Kitô của Thánh Giuse, người đã trung thành với tíêng gọi của Thiên Chúa mặc dù trong những hòan cảnh không thể tưởng tượng được.

Thánh Giuse không bướng bỉnh trong sự theo đủôi những kế họach riêng trong đời sống của người, cũng không cho phép óan giận kể đầu độc tâm hồn của người, mà người đã chủân bị tự làm cho chính người sẵn long với tin tức ấy, trong trường hợp bị làm cho bối rối, đã được trao cho người," Đức thánh Cha trình bầy hôm 22 tháng 12.

Dụa vào tích truỵên trong phúc âm kể lại kế họach của thánh Giuse âm thầm bỏ Đức Maria sau khi nhận ra vấn đề người mang thai, và giấc mơ tíêp theo sau của người có lien quan đến phép lạ Nhập thể, Đức Thánh Cha đã suy nịêm về sự cao trọng của tâm hồn thánh Giuse."

"Thánh Giuse đang đi theo một kế họach sống thịên hảo, nhưng Thiên Chúa đã chọn một kế họach khác cho người, một nhịêm vụ lớn hơn. Thánh Giuse là một người luôn luôn lắng nghe sự bầy tỏ của Thiên Chúa, phục tùng một cách xâu sa ý định bí mật của Thiên Chúa, một người chăm chú vào thông địêp đã đến từ thẩm sâu trong tâm hồn và từ trên cao," Đức Thánh Cha Phanxicô giãi thích.

Đức trung tín của thánh Giuse không có nghĩa là lối đi của người dễ dàng, tuy nhiên. Khi người chú ý đến Đức Maria có thai, "người vẫn còn bị lúông cúông."

"Sách Phúc âm không giải thích đìêu những tư tưởng của người đã xẩy ra., nhưng đìêu ấy kể cho chúng ta những đìêu cốt ýêu: người tìm thực hành thánh ý Thiên Chúa, và người sẵn sang sự từ bỏ từ gốc rễ," Đức giáo hòang ghi nhận.

Sự quýêt định để rồi âm thầm rời bỏ đức Maria tượng trưng cho thánh Giuse "một sự hy sinh vĩ đại," trong khi "người ta nghĩ về một tình yêu mến mà Giuse đã có với Đức Maria! Đức thánh Cha nói to lên.

Đìêu này là "một thử thách tương tự với sự hy sinh của ông Ap-ra-ham, khi Thiên Chúa đã xin đứa con của người là I-sa-ac: sự từ bỏ một vấn đề rất quy giá, một người hết sức yêu thương."

Trong sự chủân bị mừng Lễ Giáng sinh, "chúng ta phải làm trung gian về những lời này (của Phúc âm) để hỉêu bíêt sự thử thách mà thánh Giuse đã phải chịu đựng trong những ngày trước ngày sinh của Đức Giêsu." Đức thánh Cha đã khuýên khích.

"Nhưng như trong trường hợp của ông Ap-ra-ham Thiên Chúa đã can thịêp vào. Người đã tìm thấy một đức tin mà người đang tìm và đã mở ra một cách thức khác, một cách thức yêu thương và hạnh phúc."

Như vậy chúng ta hãy tự chủân bị cho minh' suy ngắm Đức Maria và thánh Giuse trong ngày mừng lễ Giáng sinh: Đức Maria, người phụ nữ đầy ơn phúc, có can đảm tự phó thác hòan tòan chính thân minh' cho lời Thiên Chúa; thánh Giuse, một người công chính và trung tín, đấng ưa thích tin tưởng vào Chúa hơn là lắng nghe những tíêng nói nghi ngờ và tự hào của lòai người."

"Cùng với họ, chúng ta hãy cùng nhau du hành hướng về Bet-lê-hem," Đức Giáo Hòang khuýên khích.

Sau khi cầu nguỵên kinh Truỳên tin cùng với những đám đông tràn đầy Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã tỏ ý chào mừng những nhóm hành hương khác nhau.

Nhìn lên một nhóm đang cầm một tấm bỉêu ngữ bằng tíêng Ý, "Những người nghèo không có thể chờ đợi!" Đức Thánh Cha Phanxicô đã chú ý đến đời sống khó khăn của những kẻ không nhà, tình trạng của họ không khác gì Đức Maria và Thánh Giuse, đã phải bỏ nhà cửa của họ chạy tỵ nạn cùng với Hài nhi Giêsu đi tìm nơi an tòan bên Ai cập.

"Cha kêu mời mọi người," Đức thánh cha nói, "Những cá nhân, những cơ quan xã hội, những nhà cầm quỳên, hãy làm mọi vấn đề có thể được bảo đảm cho mọi gia đình có một mơi để sống."

QQ gõ máy xong 12222012/07:30pm

"Xin Thiên Chúa tòan năng, thương đến chúng con."

__._,_.___

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN4MV-A= GIUSE CONG CHINH PDF Print E-mail

Chúa Nhật IV Mùa Vọng A.

GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24

Thời Tam Quốc, sau khi rời Tào Tháo lập nghiệp riêng với danh nghĩa tông thất nhà Hán, Lưu Bị phải đi nương nhờ nhiều người, nhưng sự nghiệp luôn gian nan. Cuối năm Đông Hán, Lưu Bị đến nương nhờ Lưu Biểu sau đó Lưu Bị đồn trú ở Tân Dã , Lưu Biểu cho ông ta một ít người và ngựa.Lưu Bị trong lòng nghĩ phải liều để làm nên nghiệp lớn, phải tìm người tài giỏi trợ giúp, cho nên ông chiêu nạp hiền tài nghĩa sĩ. Ông đi khắp nơi cầu hiền, cuối cùng tìm được một danh sư tên là Tư mã Huy ở Tương Dương, ông bèn đặc biệt đi thăm, thỉnh giáo việc thiên hạ đại sự.
Tư mã Huy nghe xong thì cười ha ha, nói: "Tôi là một người bình thường làm sao có thể hiểu được việc đại sự của thiên hạ chứ ? Muốn nói chuyện thiên hạ đại sự thì phải cậy nhờ người tuấn kiệt tài năng".
Lưu Bị vội vàng hỏi: "Đi đâu để tìm người tuấn kiệt như thế ?"
Tư mã Huy trả lời: "Ở đất này có Ngọa Long lại còn có Phụng Sồ nữa ! Ngài có thể mời một trong hai người thì có thể bình định được thiên hạ".
Ngọa Long chính là Khổng Minh Gia Cát Lượng, và Phụng Sồ là Sỹ Nguyên Bàng Thống. Nhờ thỉnh được Khổng Minh Gia Cát Lượng và Phụng Sồ, hai vị trở nên Quân sư phò tá, Lưu Bị đã làm nên nghiệp lớn lập lên nhà Thục Hán.
Người hiểu thời thế mới là người tuấn kiệt. Có nhiều người có tài năng nhưng không hiểu thời thế nên thân bại danh liệt; có những người tài cao học rộng nhưng không hiểu thế sự cho nên quanh năm suốt tháng sống trong góc nhà không ai biết đến. Trái lại có những người tuy tài sức không có nhiều nhưng lại hiểu và vận dụng thời thế, trở nên người tuấn kiệt lưu danh với đời,.
Hiểu rõ và sống thánh ý Chúa trong cuộc đời mình sẽ trở thành người tuấn kiệt của đức tin, người công chính theo Tin Mừng. Ban đầu Giuse không hiểu được thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc hôn nhân của mình nên ông bối rối, đau khổ và muốn lìa xa người bạn dời. Khi được Sứ Thần giải thích thiên ý trong cuộc hôn nhân của ông, Giuse trở nên tuấn kiệt của Tin mừng trong ý nghĩa người công chính.
Theo chú giải của William Barclay, hôn nhân theo phong tục tập quán của người Do Thái có ba bước:
• Hứa hôn: là sự hứa hẹn thường do cha mẹ hoặc do người thân quen hoặc người làm mai mối giới thiệu khi đôi bạn còn nhỏ, chưa biết nhau. Hôn nhân được xem là một bước vô cùng quan trọng nên không thể tuỳ thuộc đam mê và tình cảm con người được.
• Đính hôn: là xác nhận sự hứa hẹn khi trước hay có thể bị xoá bỏ, nếu người nữ không bằng lòng. Nhưng một khi đã đính hôn thì đôi bên bị ràng buộc với nhau cách tuyệt đối. Thời gian đính hôn kéo dài chừng một năm. Trong năm đó, đôi bạn được kể là vợ chồng dù họ không có những quyền của chồng và vợ. Nếu muốn chấm dứt thì chỉ có cách duy nhất là ly dị. Cho nên theo luật Do Thái trong giai đọan này nếu người con gái có vị hôn phu chết trong năm này thì được gọi một cách thức rất lạ là "trinh nữ goá".
Giai đoạn thứ ba là hôn nhân chính thức được cử hành vào cuối năm đính hôn.
Maria và Giuse đang ở giai đoạn đính hôn. Maria có thai, Giuse và Maria đều biết thai nhi không phải của Giuse. Maria biết rõ ràng: Nàng chịu thai không do ý muốn của phàm nhân như thông thường, nhưng do sự tác động của Chúa Thánh Thần trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa như Sứ Thần Gabriel đã truyền tin (x. Lc 1, 26 - 38). Giuse phát hiện người bạn đời có thai không phải của mình - người chồng đã đính hôn. Là người công chính nên Giuse có ý định bỏ vợ mình một cách kín đáo (x. Mt 1,19). Nếu Giuse muốn chấm dứt công khai thì không thể làm gì khác hơn là ly dị khi tố cáo vợ mình là nàng đã không còn trinh trong khi đến với mình, nàng sẽ bị hình phạt cho kẻ ngoại tình sẽ là ném đá cho đến chết (Đnl 22, 20 -28). Luật này còn áp dụng cho cả xã hội cùng các tôn giáo xưa Hình phạt ném đá này vẫn còn duy trì ở vài nước Trung Đông Hồi Giáo như Iran... và ở các vùng quê nước Hồi Giáo Pakistan.
Maria mang thai làm Giuse "tan vỡ bao dự tính", thật là khủng hoảng cho Giuse. Tất cả mọi giấc mơ đầu bị phá tan. Có lẽ Giuse đau đớn tinh thần dày vò, tâm trí bị che khuất bởi bao thác mắc... Chỉ có một cách là lìa bỏ Maria một cách dứt khoát nhưng kín đáo. Dự tính hôn nhân trở nên xa cách chia ly trong đau khổ.
Sứ Thần của Chúa đã hiện ra trong giấc mơ của Giuse giúp chàng khám phá ra chiều kích sâu của đời sống thánh ý Thiên Chúa trong các sự kiện, cũng như nhận thức được ơn gọi của Chúa mà Giuse được mời tham dự trong chương trình cứu độ mà với con mắt phàm trần không thể nhận biết trọn vẹn. Sứ Thần mặc khải cho Giuse biết: Maria vợ mình thụ thai là kết quả tác động của Chúa Thánh Thần. Cho nên con trẻ là con Thiên Chúa. Con trẻ sẽ thực hiện công trình cứu độ và làm thành hiện thực sự tín trung của Thiên Chúa ở với con người, qua việc làm đầy lời phán truyền của ngôn sứ Isaia Đấng Thiên Sai đến sẽ hiện thực ở nơi gia đình ông: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Is 7, 14-16). Trong sách Xuất Hành, khi giải thoát dân Do Thái khỏi ách nô lệ của Ai Cập, Thiên Chúa hiện xuống với những người bị áp bức (x. Xh 3, 8) và phán với Môisen: "Ta sẽ ở với ngươi" (Xh 3, 12) và từ đó Ngài không bao giờ từ bỏ dân Ngài Cho nên trong chương trình lời hứa ở với dân và cứu độ dân, con trẻ được sinh ra trở nên ơn cứu độ cho cả nhân loại. Vì thế, Sứ Thần mới truyền cho Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu mang ý nghĩa "Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ" (Mt 1,23-25). Hai tên Giêsu và Emmanuel, đưa ra sự chứng thực: Thiên Chúa ở cùng và cứu độ dân Ngài như Thánh Gioan sau này đã xác tín: "Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14) va làm cho dân luôn hy vọng vào Ngài, vì "ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa" (Ga 1, 12)
Biết được thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc hôn nhân với thai nhi nhiệm màu, Giuse đã tiếp tục tiến trình hoàn thiện hôn nhân với bước thứ ba chung cuộc : đón Maria về nhà mình và sau này Giuse đã săn sóc tận tình Hài Nhi Giêsu ra đời cũng với Mẹ ngài, tìm nơi sinh cho Maria đầy vất vả (x. Lc 2, 1-13) trốn sang Ai cập để tránh việc truy bắt của Hêrôđê (x. Mt 2, 13 - 23) chính vì sự tận tụy phục vụ mà văn sĩ Origène kết luận vai trò của Giuse trong tương quan với Đấng Cứu Thế:"Bởi sự phục vụ trung thành, Kinh Thánh đã cho ngài danh hiệu người cha" (Origène : « Leviticum », XII 4), người cha của Con Thiên Chúa.
Thánh ý của Chúa khác với chương trình của con người, nhưng luôn dành cứu độ con người. Có những lúc chúng ta cảm nghiệm Ngài làm đảo lộn cuộc sống như Ngài làm trong Hôn nhân Giuse Maria bằng sự hợp - tan, tan - hợp. Người tin tưởng đi trong ánh sáng Thiên Ý luôn nhận ra "dấu chỉ" của Ngài, dấu chỉ của tình thương của sức mạnh như Giuse đã có trong sự phục vụ trong gia đình thánh gia đày bôn ba.
Quả thật Chúa thật gần gũi trong cuộc đời con người, mang tâm tình của Tagore, chúng ta cầu nguyện :
Chỉ mong con chẳng còn gì,
nhờ thế con không bao giờ lẩn tránh Ngài.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong con chẳng còn gì,
nhờ đó con trói buộc thân mình vào ý muốn của Ngài
và nhờ thế thực hiện ý Ngài trong suốt đời con,
ý ấy là tình yêu Ngài ràng buộc thân con.
(R. Tagore, Tâm Tình Hiến Dâng 34)
Vâng ràng buộc thân con trong thiên ý...

Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn ...

 
<< Start < Prev 1361 1362 1363 1364 1365 1366 1367 1368 1369 1370 Next > End >>

Page 1366 of 1526