mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4476
mod_vvisit_counterHôm Qua7758
mod_vvisit_counterTuần Này12234
mod_vvisit_counterTuần Trước54053
mod_vvisit_counterTháng Này214418
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11179011

We have: 93 guests online
Your IP: 54.80.198.173
 , 
Today: Jun 25, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - THU NAM - CN18TN-C PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

THỨ NĂM SAU CN18TN-C -TIN MỪNG Mt 16,13-23

1/ Câu Kinh đánh động tôi nhiều nhất : "Xa-tan, lui lại đằng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người." (c. 23) - Vì đã nhiều lần tôi vô tình trở thành người bị cám dỗ, cản trở, phá ngang đường lối của Chúa.

2/ Ngay bây  giờ tôi phải làm gì ? - Nhờ ơn Chúa, tôi không giữ đạo một chiều, không sợ sệt, tỏ ra dấn thân, hy sinh phục vụ tha nhân bằng việc làm.

Ptế Hướng Dương

 
SONG VA CHIA SẺ LOI CHUA - THU TU-CN18TN-C PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG Mat 15, 21-28

Ngày Thứ Tư -CN18TN-C

1/ Câu Kinh Thánh đánh động tôi nhiều nhất : Này lòng tin của bà mạnh thật ! Bà muốn thế nào sã được như vậy !" (câu 28) - Vì người đàn bà Ca-na-an này can đảm với lòng tin vào quyền năng của Chúa Giêsu, làm vẻ vang cho giới phụ nữ.

2/ Ngay bây giờ tôi phải làm gì ? Tôi tác động và tôn trong tinh thần của các bà Mẹ Công giáo siêng năng suy niệm Lời Chúa, để chu toàn bổn phận chồng con, rồi tham gia việc Giáo xứ và xã hội cho tha nhân.

Ptế Hướng Dương

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 29 = TRUYEN THONG LOAN BAO TIN MUNG PDF Print E-mail

 

Sử dụng truyền thông để truyền bá Tin Mừng

Vũ Văn An8/6/2013

Viện Napa được thành lập để giúp các nhà lãnh đạo Công Giáo đối diện với các thách đố do "Nước Mỹ Kế Tiếp" đặt ra, là tiếp tục công việc của các Tông Đồ và các vị kế nhiệm các ngài, tức các giám mục, bằng cách lưu tâm tới lời kêu gọi liên tục phúc âm hóa của Chúa Kitô.

Qua kế hoạch hướng dẫn các tham dự viên thấu hiểu chân lý nằm ở đàng sau đức tin, Viện Napa giúp người Công Giáo dám sống và dám bảo vệ đức tin của họ một cách đầy tự tin thanh thản, một niềm tự tin phát sinh từ một nền đào luyện vững chắc, tình hiệp thông và sự phong phú hóa thiêng liêng.

Chú tâm chính của Viện là cuộc hội thảo hàng năm. Được tổ chức tại Thung Lũng Napa, California, cuộc hội thảo giới thiệu các vị Hồng Y, giám mục, linh mục và tu sĩ cũng như các nhà trí thức Công Giáo nổi danh trình bày nhiều bài học sâu sắc về các chủ đề hợp thời.

Viện đã tổ chức được 2 khóa hội thảo vào các năm 2011 và 2012. Khóa hội thảo thứ ba vừa kết thúc vào Chúa Nhật 4 tháng 8 vừa qua. Khóa năm nay bàn tới các chủ đề: Tính Thánh Thiêng Của Việc Làm, Xây Dựng Nền Văn Hóa Công Giáo, và Lý Trí Và Đức Tin.

Các diễn giả và các giáo phẩm tham dự gồm: các TGM José Gomez, Charles Chaput, John Nienstedt, Samuel Aquila, Salvatore Cordileone, và Alexander Brunett; các GM Robert Vasa, Kevin Vann, và Robert Morlino; các LM Robert J. Spitzer, S.J., Ronald Tacelli, S.J., và Brian Mullady, OP; cùng với Tim Gray, Ph.D., Carolyn Woo, Ph.D., Kathryn Jean Lopez, John Garvey, và Tiến Sĩ Francis Beckwith.

Theo tin CNA/EWTN ngày 5 tháng 8, tại cuộc hội thảo năm nay, Kathryn Jean Lopez, giám đốc Catholic Voices USA kiêm tổng biên tập National Review Online, đã phát biểu rằng: Người Công Giáo phải coi truyền thông thế tục như một cơ hội để phúc âm hóa và vươn tới "những ai cần anh hùng và Tin Mừng" một cách hữu hiệu hơn.

Cô cho hay: "Hãy nhìn truyền thông như một cơ hội tông đồ. Hãy gọi cho các phóng viên, hãy thành bạn bè của họ. Hãy mời họ bước vào để nói về Tin Mừng. Qúy vị không cần đồng ý với họ về mọi điều họ nói hay làm họ trở lại ngay lập tức. Qúy vị nên kiên nhẫn. Hãy tôn trọng sự tự do của họ. Hãy chia sẻ sự thật với họ. Hãy chân thực với họ".

Cô bảo: "tôi biết ta dễ bị cám dỗ ta thán về truyền thông, tìm các sai lạc của họ. Nhưng sở dĩ tường trình của họ thù nghịch đối với ta, là vì những người chủ trì chương trình, các phóng viên, các nhà sản xuất không biết gì về Đạo Công Giáo, họ có thể chỉ biết những gương xấu, những bài giáo lý tệ hay một biếm họa nào đó".

Cô đưa ra một số gợi ý để trả lời các chỉ trích và tranh luận về đức tin Kitô Giáo. Cô bảo: "Qúy vị nên nhìn ý hướng tích cực nằm đàng sau các chỉ trích. Thông thường vẫn có một giá trị Kitô Giáo nào đó. Hãy đề cập tới giá trị đó".

Cô khuyên các nhà truyền thông Công Giáo "chiếu sáng đừng chiếu nóng" và giúp "mở cửa dẫn vào các bí tích. " Theo cô, "người ta không nhớ bạn đã nói gì cho bằng bạn làm họ cảm nhận ra sao".

Song song với ngôn từ ngắn gọn "có thể nói với trái tim người ta bằng một nội dung vững chắc", truyền thông hiện đại còn có khả năng sử dụng "các hình ảnh và viđêô lôi cuốn được chú ý mà lời không thôi không làm được".

Lopez cũng nhấn mạnh sự quan trọng của kể truyện trong việc chia sẻ đức tin, cho rằng nó là "một trong những điều tốt nhất qúy vị có thể làm khiến người ta phải lắng nghe. Truyện ấy không phải về chính qúy vị. Mà là về Chúa Kitô. Điều này cực kỳ có tính giải thoát. Thiên Chúa phải được nâng cao, còn tôi, cần phải nhỏ đi".

"Ta phải sẵn sàng sánh bước với người ta bất cứ họ đi đâu, chỉ cho họ thấy Đạo Công Giáo trong cái viên mãn của nó. Cho họ thấy niềm vui, sự hy sinh và cả tính nghiêm ngặt nữa. Hãy sống chân thực, cho họ thấy rõ ta đang sống trong thế giới thực".

Lopez cho rằng điều quan trọng cần nhớ là quan điểm văn hóa chính dòng hiện nay coi Thiên Chúa và tôn giáo chỉ như một "cái bến an toàn", niềm ủi an của kẻ chết và người bệnh chứ không phải là điều nên "lây lan ra các lãnh vực khác của cuộc sống".

Cô giải thích: "Truyền thông không khuyến khích người ta ước mơ, hy sinh, phục vụ và tin những vấn đề vượt quá các thèm muốn của họ. Ta cần khuyến khích những người có óc sáng tạo viết những kịch bản tốt hơn, kể những câu truyện cứu vớt nâng cao tâm hồn hơn. Ta cần những con người biết mở truyền hình và những cuốn sách và không đầm mình vào các khốn cùng của người khác để trốn tránh các khốn cùng của riêng mình, nhưng để trở thành tốt hơn và đi tìm các giải trí có thể giúp họ trong hành trình này".

Theo Lopez, quả là "bất công" đối với công chúng, đối với sinh viên, các đồng nghiệp, bạn bè và tín hữu nói chung nếu truyền thông Công Giáo chẳng "là gì khác hơn một cố gắng tông đồ".

Đồng thời cô cũng cho rằng các cố gắng truyền thông của Công Giáo "cũng phải tốt như các linh hồn của ta". Cô bảo: "khốn thay cho ai cố gắng bênh vực Giáo Hội nơi công cộng mà lại không thường xuyên xưng tội, tham dự Thánh Lễ hàng ngày bao nhiêu có thể, và nghiêm chỉnh đối với việc cầu nguyện". Cô cho rằng sinh hoạt bận bịu của truyền thông có nguy cơ khiến người ta sống "không cần ơn bí tích và chiêm niệm. Người chuyên nghiệp Công Giáo rất dễ mất linh hồn. Hoặc làm người khác sa ngã hoặc mất linh hồn vì tiếng xấu". Cô nhấn mạnh: "các câu truyện có tính cứu rỗi thường không tạo ra tin sốt dẻo".

Lopez cũng cho rằng hiện có một không khí tang chế trong cuộc sống hiện nay nơi những người cảm thấy họ đang mất mát điều gì hay đang thiếu một điều gì khiến họ phải đi tìm tình yêu "không đúng chỗ. Ta cần nhớ tới cảnh tang chế của những người ta bất đồng với, nỗi đau họ đang phải mang. Không phải để thỏa hiệp nhưng để mở cửa giúp cho tâm hồn họ có thể cởi mở đối vớ các đề xuất của Đạo Công Giáo".

Bất luận xuất hiện trên tin tức, bên ngoài Giáo Hội, tại quán bar địa phương, hay trong sinh hoạt gia đình, người Công Giáo nên chào đón mọi dịp để thảo luận đức tin của họ, vì "đây là mệnh lệnh của Tin Mừng, giúp mọi người hiểu rõ điều gì đáng sống và đáng chết cho".

Kính chuyển.

Hồng

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 40 = XIN CHUA O LAI VOI CON PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it


LẬY CHÚA, XIN HÃY Ở LẠI VỚI CON

Kinh đọc sau Rước lễ của Cha Thánh PIÔ PIETRELCINA (năm dấu)

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì đó là đìêu cần thíêt, Có Chúa hịên dịên nên con không quên Chúa. Chúa bíêt con từ bỏ Chúa dễ dàng ra sao.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì con ýêu đúôi và con cần có sức mạnh của Chúa, nên con không có thể bị sa ngã thường xuyên.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì Ngài là sức sống của con, không có Ngài, con không còn hăng say, sốt sắng nữa.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì Chúa là ánh sáng của con, và không có Chúa, con sống trong u tối.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì Chúa chỉ cho con bíêt Thánh ý Chúa.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, nhờ có Chúa nên con được nghe tíêng Chúa gọi

và con đi theo Chúa.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, con mong múôn yêu mến Chúa thật nhìêu, và mãi mãi

được ở cùng Chúa.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, nếu Chúa múôn con sống trung tín với Chúa.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì linh hồn con thật là đáng thương. Con múôn hồn con trở nên nơi an ủi của Chúa, nên tổ ấm tình yêu.

Hãy ở lại với con. Lậy Chúa Giêsu, vì đang sắp mụôn, ngày đang đến gần, cụôc đời qua đi; sự chết, sự phán xét, sự đời đời đến gần. Đìêu cần thíêt là xyn canh tân nghị lực cho con.. Cho đến nỗi con sẽ không còn bị ngăn trở dọc đường và vì thế, nên con cần có Chúa. Muộn rồi và sự chết cận kề, con sợ hãi cảnh tối tăm, những cám dỗ, thử thách, khô khan, nỗi thống khổ, bùôn phìên

Ôi, con cần có Chúa bíêt ngần nào, Lậy Chúa của con, trong đêm đầy ải này!

Lậy Chúa Giêsu, xin hãy ở lại với con đêm nay, trong đời sống với tất cả là những hỉêm nghèo. Con cần có Chúa.

Xin hãy để con nhận ra Chúa như các môn đệ của Chúa đã nhận ra Ngài lúc bẻ bánh, cho đến nỗi HỊÊP LỄ (rước lễ) trở nên Ánh sang phá tan sự u tối, nên một sức mạnh nâng đỡ con, nên sự vui mừng độc nhất của tâm hồn con.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì trong giờ lâm chung, con ước mong vẫn còn được kết hịêp với Chúa, nếu không được bằng Hịêp lễ, thí ít nhất cũng bằng ân hụê và tình thương.

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa Giêsu, con không cầu xin sự an ủi thiêng liêng, bởi vì con không xứng đáng được đìêu ấy, nhưng ân hụê có sự hịên dịên của Chúa, có phải vậy không, con xin hỏi Chúa đìêu này!

Hãy ở lại với con, Lậy Chúa, vì con chỉ tìm một minh' Chúa thôi, tình thương của Chúa, ân hụê của Chúa, Thánh ý của Chúa, Tâm hồn của Chúa. Thánh Thần của Chúa, bởi vì con yêu mến Chúa, và con không xin phần thưởng nào khác ngòai sự càng ngày càng mến chúa hơn.

Bằng một lòng yêu mến vững vàng, con sẽ yêu mến Chúa hết long khi còn ở trên trần gian này và tíêp tục yêu mến Chúa cách hòan hảo trên chốn vĩnh hằng. Amen! Amen!

07-26-2013 – 09:50AM


__,_._,___

 
HOC HOI DE SONG DAO # 78 = THIEN CHUA CO CAN... PDF Print E-mail

THIÊN CHÚA CÓ CẦN CON NGƯỜI LÀM VIỆC LÀNH ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY KHÔNG ?

Hỏi : Tại sao các anh em Tin Lành nói chỉ cần tin Chúa Kitô là được cứu rỗi trong khi Giáo Hội Công Giáo dạy phải làm thêm việc lành nữa ?

Trả lời : Liên quan đến vấn đề cứu rỗi ( salvation) thì giữa Giáo Hội Công Giáo và anh em Tin Lành nói chung ( Protestants) đã có sự khác biệt lớn lao, hầu như không thể vượt qua được để có thể đi đến chỗ cùng chia sẻ một niềm tin về ơn cứu độ của Chúa Kitô..

Trước hết, chúng ta cần biết qua về Nhóm Kitô giáo gọi chung là Tin Lành ( Protestantism) do những người chủ xướng như Martin Luther ở Đức, năm 1517; John Calvin ở Pháp, Ulrich Zwingli ở Thụy sĩ , và King Henry VIII và Wolsey ở Anh năm 1527. Họ đã tự tách ra khỏi Giáo Hội Công Giáo để tiến hành cài gọi là " Cải cách tôn giáo " Protestant Reformation' trong thế kỷ 16 ở Âu Châu và sau này lan tràn sang Mỹ và Á Châu. Riêng ở Mỹ, các nhóm Tin Lành chính gồm có Baptists, Methodists, Lutherans, Presbyterians, Protestant Episcopal, United Church of Christ, Episcopalians, Quakers , Disciples of Christ of the Later-day Saints, Jehovah's Witnesses...

Quan điểm thần học của họ dựa trên 2 tiêu chuẩn hay nguyên tắc căn bản chính sau đây :

1-Vai trò tối cao của Thánh Kinh ( Supremacy of the Scriptures) như là nguồn duy nhất ( Sola Scriptura )

cho Niềm tin và chân lý Kitô Giáo.

2-Sự công chính hóa ( Justification) hay ơn cứu độ chỉ nhờ vào đức tin mà thôi.

Tất cả 2 nguyên tắc trên đều không hoàn toàn phù hợp với niềm tin và giáo lý của Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Giáo ( Orthodox Churches) vì lý do như sau:

Thứ nhất, Giáo Hội Công Giáo tin Thánh Kinh, Mạc Khải ( Revelation), và Thánh Truyền ( Sacred Tradition) là 3 nguồn chân lý của đức tin trong khi anh em Tin Lành chỉ tin có Thánh Kinh, không công nhận Mạc Khải và Thánh Truyền, kể cả Quyền Giáo Huấn ( Magisterium) của Giáo Hội và vai trò lãnh đạo của Đức Thánh Cha. Họ tin Kinh Thánh nhưng lại hiểu theo cách cắt nghĩa riêng của họ, khác với cách hiểu và cắt nghĩa của Công Giáo.

Cụ thể, liên quan đến đoạn Thánh Kinh Tân Ước trong Tin Mừng Thánh Matthêu sau đây :

" Người ( Chúa Giêsu) còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài

tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng : " Thưa Thầy, có Mẹ và anh em Thầy đứng ngoài

kia, tìm cách nói chuyện với Thầy." ( Mt 12 : 46-47

Anh em Tin Lành đã cắt nghĩa cụm từ " anh em " ở trên theo nghĩa anh em huyết tộc, để từ đó nói rằng Đức Mẹ, sau khi sinh Chúa Giêsu, còn sinh thêm một số con nữa,.và từ ngữ " anh em" trong câu trên được họ giải thích là con ruột của Đức Mẹ, em của Chúa Giêsu, cho nên Đức Mẹ không còn đồng trinh trọn đời như Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống tin.

Ngược lại, Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Giáo cắt nghĩa từ ngữ " anh em " nói trên theo nghĩa thiêng liêng, chứ không theo nghĩa đen ( literal meaning) của từ ngữ, nên tin vững chắc rằng Đức Maria chỉ sinh có một Người Con duy nhất là Chúa Giêsu nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, vì thế Mẹ vẫn trọn đời đồng trinh như Giáo Hội dạy không sai lầm cho đến nay.

2- Liên quan đến vấn đề công chính hóa và ơn cứu rỗi, anh em Tin Lành cho rằng con người đã mất hết khả năng hành thiện sau khi Adam sa ngã, nên không thể làm được gì có giá trị công chính nữa.Do đó, chỉ còn tin Chúa Kitô là được cứu rỗi mà thôi. Mọi có gắng của cá nhân không thể làm cho con người trở nên công chính ( justified) mà phải nhờ vào ơn thánh và tin Chúa Kitô mới được cứu rỗi mà thôi.

Quan điểm trên của anh em Tin Lành chỉ đúng một phần . Đó là cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, là công nghiệp vô giá, vì nếu không có công nhiệp Chúa đã chịu đau khổ, đã bị đóng đanh và chết trên thập giá để đền tội thay cho nhân loại, thì không ai có thể được cứu rỗi , vì " Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ, vì dưới gầm trời này , không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ." ( Cv 4 :12 )

Nghĩa là nếu Chúa Kitô không xuống thế làm Con Người và " hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người "( Mt 20: 28) thì không ai có thể làm gì để tự cứu mình và cứu người khác được. Đây là điều chúng ta phải tin chắc chắn như vậy.

Tuy nhiên, dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa cứu thế Giêsu và ơn của Thiên Chúa là đủ cho ta được cứu rỗi. Nhưng Thiên Chúa vẫn đòi con người phải cộng tác vào ơn cứu độ đó bằng nỗi lực tin yêu Chúa và xa tránh mọi tội lỗi, vì nếu không thì ơn cứu chuộc vô giá kia của Chúa Kitô vẫn sẽ trở nên vô ích như thường..

Thật vậy, bản chất con người, tuy bị băng hoại vì tội Nguyên Tổ ( Origional Sin) , và trở nên rất yếu đuối trước mọi cám dỗ của ma quỷ và dịp tội của thế gian. Nhưng con người vẫn còn ý muốn tự do ( Free will) mà Thiên Chúa tôn trọng cho con người sử dụng để hoặc tự do chọn sống theo đường lối của Chúa hay theo thế gian tội lỗi để quay lưng lại với Thiên Chúa là Cha nhân từ, " Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4)

Kinh nghiệm bản thân của mỗi người chúng ta đủ chứng minh điều này : đó là chúng ta không bị bó buộc phải yêu mến Chúa và làm việc lành phúc đức. Chúng ta vẫn cảm thấy mình được tự do sống cho Chúa hay theo thế gian vô thần, vô luân, vô đạo.

Cụ thể, ngày Chúa Nhật, có biết bao người Công Giáo đã tự ý không đi tham dự Thánh Lễ, để ở nhà coi football, hay đi đánh bạc và du hí ở những nơi tội lỗi. Lại nữa, có biết bao người tự do bỏ vợ , bỏ chồng dù đã có con cái và sống chung với nhau nhiều năm. Có vợ chồng còn thuê người khác giết vợ hay chồng của mình để đi xây tổ ấm mới ! Và còn biết bao người khác đã và đang làm những sự dữ như giết người, gian manh, lường đảo, dâm ô, bài bạc , trộm cướp, bóc lột ...

Nếu sống như vậy, thì họ nghe theo tiếng gọi của Chúa, tiếng lương tâm của họ hay theo thói đời hư đốn đồi trụy ?

Chính vì con người còn có tự do để làm sự lành sự thiên hay sự gian ác, tội lỗi, nên đức tin phải được chứng minh cụ thể bằng hành động như Thánh Gia-cô-bê Tông Đồ đã dạy như sau:

" Thưa anh em, ai bảo mình có đức tin mà không hành động theo đức tin thì nào có ích lợi gì ? Đức tin có thể cứu người đó được chăng ? ( Gc 2 : 14)

Cụ thể, nếu tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô mà lại không thi hành những lời Người dạy bảo về mến Chúa , yêu tha nhân,

yêu mến sự thiện hảo, công bình và bác ái, thì đức tin đó là " đức tin chết" theo lời dạy của Thánh Gia-cô-bê ( Gc': 12: 17).

Kinh Thánh cho biết ông Abraham đã thể hiện đức tin và lòng mến yêu Thiên Chúa của ông bằng hành động dám hy sinh con mình là Isaac, như Thiên Chúa đòi hỏi để thử thách ông. Và ông đã chứng minh đức tin và đức mến phi thường của mình khi đang định sát tế con một của ông, nên " Thiên Chúa kể ông là người công chính và ông được gọi là bạn của Thiên Chúa." ( Gc 2 : 23)

Như thế đủ cho thấy là đức tin cần được thể hiện cụ thể bằng hành động theo gương ông Abraham và các Thánh Tử Đạo là những người đã dám đỏ máu mình ra để tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô.Nhưng không phải chỉ đổ máu ra mới minh chứng được đức tin. Ngược lại, bằng đời sống bình thường trong gia đình và ngoài xã hội, người có đức tin vẫn có thể biểu lộ đức bằng hành động cụ thể , như làm việc bác ái, nhẫn nhục, chiu đưng và tha thứ cho người khác để minh chứng niềm tin sống động của mình vào Thiên Chúa, là Cha nhân từ, đầy yêu thương và tha thứ. Trái lại, nếu miệng tuyên xưng đức tin có Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành, tin Chúa Kitô là Đấng cứu chuộc nhân loại, nhưng chân lại bước vào những con đường tội lỗi như cờ bạc, gian manh, lừa đảo, dâm ô ,trộm cắp, giết người ...thì dẫu có tuyên xưng đức tin hàng trăm ngàn lần ngoài môi miệng cũng vô ích mà thôi. Chắc chắn như vậy.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa những lời sau đây :

" Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy Chúa, lậy Chúa là được vào nước trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi." ( Mt 7 : 21)

Làm theo ý muốn của Cha trên Trời có nghĩa là thực thi những Điều Răn của Chúa về yêu thương, công bình, bác ái và thánh thiện.Nghĩa là thể hiện đức tin bằng hành động cụ thể sao cho phù hợp với niềm tin có Chúa là Cha ngự trên trời, là Đấng công minh thưởng phạt con người về những việc mình làm trên trần thế này.

Mặt khác, nếu chỉ cần có đức tin là đủ cho được cứu rỗi như anh em Tin Lành rao giảng, thì tại sao Chúa Giêsu, qua dụ ngôn về Ngày Phán Xét chung, lại nói với những người đứng bên phải Người như sau :

: " Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc :hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ...Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn, Ta khát các người đã cho uống... "( Mt 25 34-35).

Còn những kẻ đứng bên trái Người, Chúa cũng phán bảo họ rằng : " Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác quỷ và các sứ thần của nó, vì xưa Ta đói , các ngươi đã không cho ta ăn; Ta khát các người đã không cho uống,.. Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm nom..." ( cc. 41-42)

Khi phán những lời trên với hai loại người đứng bên phải và bên trái, Chúa Giêsu đã tự đồng hóa mình với những người nghèo đói, bệnh tật và tù đày đang có mặt ở khắp nơi trên trần gian này.Nếu chúng ta thực thi đức tin bằng đức ái nồng nàn để ra tay cứu giúp những anh chị em kém may mắn đó, thì chúng ta đã thi hành bác ái với chính Chúa Giêsu đang hiện diện nơi những người xấu số đó. Ngược lại, nếu chúng ta làm ngơ, hay dửng dưng trước những đau khổ và nghèo đói của anh chị em đồng loại, thì chúng ta đã nhắm mặt bịt tai để không nhìn, không nghe tiếng Chúa đang kêu xin chúng ta nơi những người đau khổ, thiếu thốn tù đầy, và bệnh tật ở quanh mình.

Tóm lại , dụ ngôn Ngày Phán Xét chung đã hùng hồn nói lên sự cần thiết phải thể hiện đức tin bằng hành động bác ái tương xứng để đáng được lãnh nhận ợn cứu chuộc của Chúa Kitô, Đấng cũng vì yêu thương con người cách cụ thể mà đã " hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người." ( Mt 20 : 28)

Như vậy, chỉ tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô như anh em Tin Lành chủ trương là chưa đủ, mặc dù là cần thiết. Cần thiết vì nếu không có công nghiệp cực trọng của Chúa Kitô, thì không ai có thể tự sức mình làm được gì để đáng được cứu rỗi.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu chỉ tin Chúa Kitô và nhờ ơn cứu chuộc của Người mà không làm gì hết về phần mình; hay tệ hại hơn nữa, là cứ sống thù nghịch với thập giá của Chúa Kitô bằng đời sống phản chứng, phạm những tội khiến Chúa đã bị đóng đanh để đền thay cho, thì chắc chắn công cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giêsu sẽ trở nên vô ích cho những ai cứ sống đức tin cách mâu thuẫn như vậy.

Tóm lại, ta không thể lợi dụng công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô và không làm gì về phần mình để cộng tác với ơn cứu độ của Chúa. Đó là lý do tại sao Giáo Hôi Công Giáo dạy con cái mình phải tin Chúa Kitô và minh chứng niềm tin ấy bằng quyết tâm cải thiện đời sống dựa trên Tin Mừng Cứu Độ và cụ thể hóa niềm tin bằng hành động bác ái theo tinh thần dụ ngôn Ngày Phán Xét chung nói trên.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

"

 
<< Start < Prev 1401 1402 1403 1404 1405 1406 1407 1408 1409 1410 Next > End >>

Page 1403 of 1526