Bài Mới
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6750
mod_vvisit_counterHôm Qua8880
mod_vvisit_counterTuần Này39497
mod_vvisit_counterTuần Trước42709
mod_vvisit_counterTháng Này119350
mod_vvisit_counterTháng Trước214058
mod_vvisit_counterTất cả11793235

We have: 109 guests online
Your IP: 54.80.96.153
 , 
Today: Sep 22, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH -THU NAM SAU LE TRO PDF Print E-mail

MỔI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ NĂM SAU LỄ TRO : Đức Giê-su nói với mọi người : "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo tôi". (Lc 9, 23)

* Ý Chúa muôn dạy mọi Tín hữu muốn làm môn đệ chân chính phải quên mình, từ bỏ cái tôi, bỏ chính mình, vác thập giá mình, và liều mạng vì Đức Ki-tô và vì Tin Mừng. Bạn và tôi thử xét mình xem, hôm nay mình đã thực hành theo Lời Chúa dạy được bao nhiêu rồi ?

 
HOC HOI DE SONG DAO # 122 = DEN VOI THANH GIUSE PDF Print E-mail

Mar 5 at 12:38 PM
Đến với Đức Thánh Giuse
Đức Thánh Giuse quá lặng lẽ và quá khiêm nhường nên thường bị lãng quên. Phải công nhận rằng phong cách sống của ngài rất độc đáo và tuyệt vời. Có lẽ vì vậy, khi thiết lập lễ kính Đức Thánh Giuse năm 1955, ĐGH Piô XII đã căn dặn chúng ta: "Nếu muốn đến gần Chúa Giêsu, ngày nay chúng ta phải lặp lại: Hãy đến với Giuse!".
ĐGH đã lặp lại điều Thiên Chúa đã tiên báo trong sách Khởi Nguyên (41:55-57) với tổ phụ khi Pharaô bảo dân Ai Cập đến với Giuse và làm những gì ông ấy bảo làm. ...Thật vậy, cả thế giới đều đến với Giuse để nhận phần lương thực".

Lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse hiếm thấy thời giáo hội sơ khai nhưng tăng dần vào thời Trung cổ. Từ ĐGH Lêô XIII tới ĐGH Biển Đức XVI đều kêu gọi chú ý tới người cha trần thế của Chúa Giêsu.
Còn lúc nào tốt hơn để đáp lại lời mời gọi "Hãy Đến Với Giuse" trong lễ trọng ngày 19 tháng 3 tôn kính ngài?
Lm Larry Toschi dòng Tận hiến Đức Thánh Giuse (Oblates of St. Joseph) giải thích Tân Cựu ước song song: Tổ phụ Giuse đảm nhiệm kho lúa thóc của Pharaô, nhưng Đức Thánh Giuse đảm nhiệm Bánh Hằng Sống: Chúa Giêsu. Lm Larry Toschi, tác giả cuốn St. Joseph in the New Testament (Đức Thánh Giuse trong Tân ước – NXB Guardian of the Redeemer Books, 1991), nói: "Giáo hội là Nhiệm thể Chúa Kitô. Thế nên giáo hội trông nom tất cả chúng ta như đã trông nom Chúa Giêsu".
Lm Larry Toschi đưa ra nhiều lý do mà Đức Thánh Giuse là vị thánh vì nhu cầu của chúng ta. Điều đó thật ý nghĩa. Sau Mẹ Maria, ngài có quyền nhất, có trọng trách nhất, thậm chí còn hơn các thánh tông đồ. Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn làm Phu quân của Mẹ Thiên Chúa và Dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Ngài có liên quan sâu xa với mầu nhiệm Nhập Thể. Thế nên khi cần xin ơn, hãy đến với ngài".
Các vị thánh đều làm vậy. Thánh nữ Têrêsa Avila tuyên bố: "Tôi nhận Đức Thánh Giuse làm Đấng bảo trợ và bầu cử, tôi không ngừng phó thác cho ngài che chở. Tôi nhớ đã từng xin ngài mọi điều mà không điều gì tôi không được ơn". Thánh nữ nhận ra rằng bất cứ điều gì bị từ chối chỉ là để thánh nữ tốt hơn.
Thánh Bernardine Siena lý luận: "Chúa Giêsu, tôn kính Đức Thánh Giuse là cha, chắc chắn sẽ không từ chối bất cứ điều gì ngài xin ở trên trời". Trong tông huấn Quamquam Pluries (về lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse) năm 1889, ĐGH Lêô XIII dạy rằng "vì Đức Thánh Giuse đã liên kết với Đức Mẹ bằng giao ước hôn phối, chắc chắn ngài rất gần với sự xứng đáng mà Mẹ Thiên Chúa đã trổi vượt hơn mọi thụ tạo. Do đó, rõ ràng Ngôi Lời là chủ thể khiêm nhườgn đối với Đức Thánh Giuse".
Trong cuốn St. Joseph & Daily Christian Living (Đức Thánh Giuse và Đời sống Kitô hữu hàng ngày – NXB Macmillan, 1961), linh mục dòng Chúa Cứu Thế Phanxicô Filas nhận xét về huấn giáo của ĐGH Lêô: "Lòng sùng kính Đức Thánh Giuse là lòng sùng kính Đức Mẹ, vì Đức Thánh Giuse là tất cả những gì là chính ngài vì Mẹ Maria và qua Mẹ Maria. Vì vậy, tôn sùng Đức Mẹ là tôn sùng Thiên Chúa, vì Mẹ Maria là tất cả những gì là chính Mẹ vì Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu. Những gì Thiên Chúa đã kết hợp – Giêsu, Maria và Giuse – loài người không được quyền phân ly".
Cũng như hiền thê, Đức Thánh Giuse là người đầu tiên tuân phục Ý Chúa. Chúng ta nên Đến Với Đức Thánh Giuse để được giúp đỡ như vậy. TS Rick Sarkisian, tác giả cuốn Not Your Average Joe (NXB LifeWork Press, 2004), nói: "Không có gì quan trọng hơn đối với ngài là tuân phục Ý Chúa – nghĩa là ngài luôn luôn phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chẳng hạn, ngài sẵn sàng đưa vơ con lên đường tới Ai Cập".
Sarkisian xác định: "Chúng ta được yêu cầu tìm Ý Chúa, làm theo Ý Chúa và hoàn tất Ý Chúa". Sarkisian nhắc nhớ chúng ta rằng Thiên Chúa thường mạc khải Thánh Ý Ngài trong đời sống hàng ngày của chúng ta: "Đó là điều Đức Thánh Giuse đã thực hiện: không chỉ trong đại sự như việc đính hôn với Đức Maria và việc giáng thế của Chúa Giêsu, mà còn trong các sự kiện thường nhật".
Lm Toschi nói thêm: "Đức Thánh Giuse trải qua nhiều thử thách về đức tin, nhưng ngài vẫn tin tưởng vào Chúa quan phòng. Ngài là người có thể đồng hành với chúng ta qua mọi thử thách, mọi đau khổ, và vững tin vào Thiên Chúa. Khi chúng ta làm vậy, Thiên Chúa sẽ làm cho mọi thứ tác dụng với nhau vì điều tốt lành. Chúng ta đến với Đức Thánh Giuse để xin ngài dẫn đường chỉ lối".
Lm Toschi thường nói với các linh mục khác Đến Với Đức Thánh Giuse khi cần ngài giúp đỡ với cương vị người cha. Những người thất nghiệp và những người lo lắng hoặc sầu khổ cũng Hãy Đến Với Đức Thánh Giuse.
Tại Chicago, Michael Wick (*) nhận biết điều đó nhờ lòng sùng kính Đức Thánh Giuse. Ông coi Đức Thánh Giuse là mẫu gương vĩ đại trong việc thực thi Ý Chúa theo cách đơn giản là chỉ làm những gì bạn được mời gọi. Wick nói: "Đối với tôi, ngài nêu gương về việc lắng nghe Ý Chúa và mở lòng theo đường lối Chúa, vì cách của Chúa không bao giờ là cách của chúng ta".
Đức Thánh Giuse có thể ban cho chúng ta sự sẵn sàng bỏ chương trình hành động của chính mình và vâng theo những gì Thiên Chúa mạc khải từng ngày trong đời thường. Đó là làm theo các giáo huấn của giáo hội, cởi mở với cuộc đời, cố gắng chu cấp cho gia đình trong thời buổi khó khăn về kinh tế, và đáp ứng nhu cầu chính đáng của vợ con. Wick còn nhìn nhận Đức Thánh Giuse là Đấng bảo vệ vì ngài đã từng bảo vệ Thánh Gia mọi nơi, mọi lúc.
Wick nói: "Ngài là mẫu gương tuyệt vời về việc tin vào nhiệm vụ với cương vị là người chồng và người cha. Tôi hướng về ngài để tìm sự linh hứng và sự bầu cử của ngài". Wick làm việc cho Viện Đời sống Tôn giáo (Institute for Religious Life), và là một người làm tông đồ tận hiến cho Đức Thánh Giuse theo ý vị sáng lập là Tôi tớ Chúa Lm John Hardon. Khi cần trợ giúp nuôi vợ con, Wick lại đến với Đức Thánh Giuse. Ông có 2 con, 8 tuổi và 16 tuổi, với vợ là Bianca.
Khi phải quyết định, ông hỏi: "Đây có phải là Ý Chúa? Điều này làm tôi gần hay xa nhiệm vụ là chồng và là cha? Điều này có kéo con cái tôi xa mục đích sống là gần gũi với Thiên Chúa? Tôi phó thác cho Đức Thánh Giuse giúp nhận thức và hướng dẫn tôi trong mọi quyết định. Vợ tôi và tôi phải hạn chế một số về các hoạt động của các con để Thiên Chúa luôn được ưu tiên và nhìn vào gương cầu nguyện của Thánh Gia, làm cùng nhau và sống cùng nhau".
Thánh bổn mạng của ĐGH Biển Đức XVI là Đức Thánh Giuse. Trong lễ kính Đức Thánh Giuse năm 2009, ĐGH Biển Đức XVI nói: "Vì Chúa Kitô, ngài trải nghiệm sự hành hạ, sự đày ải và sự nghèo khó xảy đến. Ngài phải rời bỏ quê hương. Phần thưởng của ngài là được sống với Chúa Kitô".
Trong mọi sự kiện, Đức Thánh Giuse là Gia trưởng của Gia đình Giáo hội, như ĐGH Gioan-Phaolô II đã mô tả. Thật vậy, trong tông huấn Redemptoris Custos (về Con người và Sứ vụ của Đức Thánh Giuse trong Đời sống của Chúa Kitô và Giáo hội) năm 1989, ngài viết: "Thánh Gia là 'giáo hội thu nhỏ', mỗi gia đình Kitô hữu phải phản ánh cuộc sống Thánh Gia".
Khi các bậc cha mẹ đến với Đức Thánh Giuse, ngài sẽ ban cho những gì họ cần để là giáo hội thu nhỏ. Hãy xin ngài bầu cử mà không cần nhiều lời. Lm Toschi chỉ ra rằng một lời nguyện thực sự quan trọng bị lãng quên là lời nguyện với Đức Thánh Giuse sau khi Chuỗi Mân Côi được ĐGH Lêô XIII biên soạn. ĐGH Gioan-Phaolô II cũng khuyên trong thông tri về Đức Thánh Giuse. Giáo hội cũng có Kinh cầu Đức Thánh Giuse.
Tuần cửu nhật và tháng dâng kính Đức Thánh Giuse cũng được giới thiệu. Nhờ cầu nguyện, chúng ta luôn nhắc với ngài rằng chúng ta yêu kính ngài và tin tưởng ngài biết bao. Chúng ta xin ngài cất khỏi chúng ta những gánh nặng, nỗi sợ hãi, nỗi lo lắng và bày tỏ những điều đó trước ngai tòa Thiên Chúa khi vị Thánh Cả ở trên trời bên cạnh Đức Maria. Ngài có quyền thế che chở và bao phủ cuộc đời chúng ta bằng áo choàng của ngài.
Cuối cùng, đây là việc chúng ta phải làm ngay: "Hãy đến với Đức Thánh Giuse!".
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)

Kính chuyển

Hồng

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - TOI LA TRO BUI PDF Print E-mail

TRO BỤI

Một nhà truyền giáo trên một đảo ngạc nhiên khi nhìn thấy một phụ nữ mang một nắm cát ướt bước vào túp lều của ông.
- Thưa cha, cha biết đây là gì không ?
- Nó giống như cát.
- Cha có biết tại sao con mang nó vào đây không ?
- Không, tôi không thể tưởng tương được tại sao.
- Đây là tội của con. Tội con không thể đếm được như cát biển. Làm thế nào con có thể được tha thứ tất cả ?
- Bà hãy đưa cát đó ra bãi biển và chất thành một ít cát. Rồi ngồi nhìn xem những cơn sóng ập tới, chắc chắn sẽ cuốn đi tất cả. Đó là cách Chúa thực hiện sự tha thứ của Ngài. Lòng nhân từ của Chúa bao la như đại dương. Hãy thành thật hối lỗi và Chúa sẽ tha thứ.
Mùa Chay, mùa trở về cùng Chúa là Cha... bắt đầu bằng tâm tình sám hối qua việc xức tro.... Tại sao phải xức tro và tro có ý nghĩa như thế nào?
Theo Kinh Thánh, Thiên Chúa dùng bùn đất tạo dựng con người đầu tiên là nguyên tổ Ađam (x. St 2, 7) và sau khi nguyên tố phạm tội bất phục tùng, Thiên Chúa đã phạt ông và con cháu sau này cũng sẽ trở về với cát bụi : « Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất." » (St 3, 19), thân phận con người thật mỏng dòn rồi sẽ thoáng mất đi, nhà thơ Miên Du xác tín khi dẫn vào bài thơ Rồi Mai Đây :
"Rồi mai đây, ta đi về cát bụi,
Đời bâng khuâng, chỉ một thoáng ngậm ngùi.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dù không là người Kitô hữu, có lẽ ông lấy nguồn cảm hứng từ Kinh Thánh khi dùng hình ảnh "hạt bụi" để nói về thân phận con người được cát bụi hóa kiếp thành con người rồi sẽ trở về với bụi đất :
« Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi,...
... Ôi cát bụi phận nầy,
vết mực nào xóa bỏ không hay » (Trịnh Công Sơn, Cát Bụi)
Bụi thường được dùng kết hợp đồng hóa với tro, bản Kinh Thánh Bảy Mươi nhiều lần các học giả dùng từ « bụi » để nói và đồng hóa « tro ». Trong Kinh Thánh tro bụi là biểu tượng tội lỗi, sự mỏng dòn của con người, sự khiêm tốn, nỗi đau khổ và cả sự thống hối ăn năn khi con người đã lỡ vấp phạm:
• Trái tim và tấm lòng của người tội lỗi được ví như là bụi tro, sách Khôn Ngoan có nói rằng : « Con tim của anh là tro bụi, hy vọng của anh hèn hơn đất, cuộc đời của anh tệ hơn bùn » (Kn 15, 10), không gì tệ hơn bùn đất, tro bụi, con người tội lỗi được ví như tro bụi. Cho nên người tội lỗi sẽ bị tiêu hủy thành bụi đất như Ngôn sứ Edêkien loan báo Sấm ngôn : « Vì ngươi chồng chất tội....Ta cho phát ra một ngọn lửa thiêu rụi ngươi; Ta biến ngươi thành tro bụi trên mặt đất...» (Ed 28, 18)...
• Tro bụi biểu hiện sự khiêm tốn bé nhỏ, Tổ Phụ Abraraham nhìn nhận mình trước Thiên Chúa : « con chỉ là thân tro bụi.. » (St 18, 2)
• Tro bụi được sử dụng để nói nên sự thống hối : Sau khi nghe tiên tri Giona loan báo sự trừng phạt của Thiên Chúa xuống thành Nivive do tội lỗi, Vua và toàn Dân xức tro để tỏ lòng thống hối vì lỗi lầm mà mình đã phạm, xin Thiên Chúa xót thương (x. Gn 3, 6). Dù là người vẹn toàn giữa thử thách, Gíop cũng biểu lộ lòng thống hối : « trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn (G 42, 6). Tro bụi với sự biểu hiện lòng hối tiếc khi phạm tội (x. Gdt 4, 11-15 ; Ed 27, 30)...
• Tro bụi nói lên sự buồn phiền đau khổ: bị người đời khinh chê, Thamar đã xức tro trên đầu (x. G 42, 6 ; Gn 3, 6 ; Mt 11, 21); theo sách Étte, người Do Thái xức tro khi lo sợ trước cái chết đe dọa (Et 6, 1-4...)
Mùa Chay Thánh bắt đầu bằng Thứ Tư Lễ Tro - ngày được gọi là ngày "Bụi Tro" bởi vì trong ngày này, người tín hữu lãnh nhận tro được ghi hình thánh giá trên trán. Nghi thức xức tro trong ngày đầu Mùa Chay đã bắt đầu vào thời Ðức Giáo Hoàng Grêgrôriô Cả (590-604). Nghi thức xức tro được đưa vào phụng vụ Tây Phương vào thế kỷ 10, và được phổ biến rộng rãi trong Giáo Hội tại Công Ðồng Benevento năm 1091.Với tất cả ý nghĩa của tro bụi trong Thánh Kinh, việc lãnh nhận tro trên trán là dấu chỉ nhắc nhở sự chết: trở về với tro bụi và sự ăn năn, ý thức thân phận mỏng dòn như bụi đất, sám hối vì những lầm lỗi mà mình phạm.
Khi xức tro lên trán người tín hữu, Thừa tác viên kêu gọi sự sám hối của người muốn nhận lãnh tro và khiêm tốn nhìn nhận mình thấp hèn: "Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất" (St 3,19), hay Thừa tác viên dùng lời kêu gọi ý thức mình tội lỗi, sám hối và canh tân đổi mới theo Tin Mừng với lời mà Chúa Giêsu đã kêu gọi: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" (Mc 1,15)
Con người dù trong thân phận thấp hèn yếu đuối như tro bụi, nhưng qua cử chỉ khiêm tốn nhận tro với Dấu Thánh Giá được ghi trên trán, dấu tượng trưng cho ấn tín thánh mà người Tín Hữu lãnh nhận khi lãnh phép rửa tội. Dấu giải phóng khỏi tội, qua dấu đó, người tín hữu được liệt vào con cái của Thiên Chúa (x. Rm. 6,3-18). Đó là dấu chỉ con người trở về với bụi đất. Nhưng trong bụi đất, nhờ Đức Kitô qua cái chết và phục sinh với thập giá, con người sẽ tham dự vào vinh quanh với Ngài.
Cho nên việc lãnh tro cũng được coi như là dấu chỉ của sự trở về trong vinh quang khi chúng ta được lãnh nhận làm con cái của Thiên Chúa đã được diễn tả trong Sách Khải Huyền, vinh quang với Chiên chiến thắng là Đức Kitô khải hoàn, như Enzo Bianchi đã suy niệm về Tro bụi : « ... Vâng, đón nhận tro chúng ta ý thức rằng : Lửa tình yêu Thiên Chúa đã thiêu rụi tội lỗi, đốt cháy bởi lòng thương xót của Ngài... hay nhìn tro, mang ý nghĩa tuyên xưng Đức tin vào mầu nhiệm Pascale : « một ngày chúng ta sẽ là tro bụi, nhưng được dành để Phục sinh» (Donner sens au temps, Bayard (2004)
Cho nên, thật là ý nghĩa trong ngày thứ tư đầu mùa chay, khi lãnh nhận tro, chúng ta nhớ lại lời dạy của ĐTC Gioan Phaolo II: "Việc đặt tro rõ ràng và một cách nhấn mạnh đến thân phận thụ tạo, nhìn nhận mình hoàn toàn lệ thuộc vào Tạo Hóa. Hành động khiêm tốn lãnh nhận tro thánh trên trán... ngược lại hoàn toàn với cử chỉ kiêu ngạo của Adam và Eva, bởi sự bất tuân phục, đã phá hủy mọi quan hệ tình bạn hữu với Thiên Chúa tạo hóa" (Thứ tư Lễ Tro 1998).
Xức tro nhận mình yếu đuối, sám hối lỗi lầm, nhưng cũng tuyên tín rằng sẽ được tìm thấy, gắn liền lại tình yêu, tình bạn hữu với Tạo Hóa bởi dấu thánh gía...
Vâng, với tro bụi, chúng ta nhìn nhận thân phận bất toàn, sám hối lầm lỗi, tro bụi với Dấu Thập Gía - trở nên dấu vinh quang.
Lm. Vinh Sơn

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU TU LE TRO PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ TƯ LỄ TRO : "Còn anh, khi bố thí đừng cho tay trái biết việc tay phải làm". (Mt 6, 3)

* Chúa muốn tôi khi làm việc lành đừng phô trương, khoe khoang để lấy tiếng khen. Chúa đã biết tôi làm việc bác ái với một tấm lòng như thế nào, tốt hay xấu. Nên Người sẽ chúc phúc và ban thêm ơn lành khác cho tôi. Điều cần thiết tôi phải nhớ khi ăn chay là sám hối, luôn tỏ ra từ tốn, lễ độ, nhã nhặn, tha thứ lỗi lầm cho cho anh em. Và nhớ ăn chay, hãm mình mỗi ngày, chứ không phải chỉ trong mùa chay.

 
HOC HOI DE SONG DAO # 121 = MUA CHAY VA GIU CHAY PDF Print E-mail

MUA CHAY VA GIU CHAY
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it chuyển
Mùa Chay và Việc Giữ Chay

1. Mục đích và ý nghĩa:

Trở về với Thiên Chúa.
Noi gương Chúa Giêsu và vâng lời Giáo Hội.
Hy sinh hãm mình đền tội.
Thành tâm sám hối tội lỗi.
Tham gia công tác từ thiện, bác ái.
Cầu nguyện và làm việc lành.

2. Tiêu chuẩn:

Tuổi giữ chay, theo GL 97 và 1252: "Mọi tín hữu tuổi từ 18 cho đến 60 tuổi thì buộc phải giữ chay".
Tuổi ăn kiêng, theo GL 1252 "buộc những tín hữu tuổi từ 14 trở lên".
Tại Việt Nam hiện nay chỉ còn buộc giữ chay hai ngày (Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh). Một số giáo phận còn giữ luật cũ (tất cả các ngày Thứ Sáu trong Mùa Chay).
Luật giữ chay kiêng thịt cũng có thể miễn hoặc giảm cho những người già yếu, đau bệnh, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ...

3. Cách thức:

Chỉ ăn một bữa no trong ngày. Nếu lấy bữa trưa làm chính thì bữa sáng và bữa tối chỉ được ăn chút đỉnh mà thôi.
Không ăn các loại "thịt".
Không ăn quà vặt trong ngày.
Không uống các thức uống có chất kích thích như rượu, bia...

4. Kinh Thánh dạy ta ăn chay thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa?

Is 58,2-12: Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?
Ge 2,12-13: Đây là sấm ngôn của Đức Chúa: "Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van". Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng hoạ.
Hc 34,26: Cũng thế, kẻ ăn chay đền tội, rồi đi phạm lại vẫn những tội ấy, hỏi ai sẽ nghe lời nó cầu xin? Hạ mình kiểu đó, nào được ích lợi gì?
Mt 6,16-18: Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh em, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh em ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh em.

5. Tóm lại:

Mùa Chay là mùa mà Giáo Hội kêu gọi mọi người Kitô hữu sống tinh thần: "Âm thầm cầu nguyện, lặng lẽ hy sinh và thành tâm sám hối."

Để có thể giữ chay tốt, ta nên chú ý đến ý nghĩa của việc giữ chay hơn là những tiêu chẩn và cách thức (hình thức). Ví dụ như: nếu ta giữ đúng những tiêu chuẩn và cách thức của luật giữ chay, mà lại thay thế bữa thịt bằng một bữa ăn đặc sản vùng biển tốn kém, thì còn gì là ý nghĩa chay tịnh nữa.

Đàng khác, nếu ta chỉ giữ chay với thói quen hình thức, mà không yêu thương, từ tốn, nhã nhặn, tha thứ cho những người xung quanh ta, thì giữ chay nào có ích gì.

Vậy, ăn chay theo đạo Công Giáo là nhịn ăn hoặc bớt ăn để diễn tả sự hy sinh tự nguyện, để cổ võ lòng đạo đức hoặc lập thêm công đức; hơn nữa, nhịn ăn hay bớt ăn cũng là để chia sẻ với người nghèo khó trong tinh thần bác ái và phục vụ.

JB. Bùi Ngọc Điệp

 
<< Start < Prev 1441 1442 1443 1444 1445 1446 1447 1448 1449 1450 Next > End >>

Page 1442 of 1636