mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2418
mod_vvisit_counterHôm Qua12428
mod_vvisit_counterTuần Này35861
mod_vvisit_counterTuần Trước45104
mod_vvisit_counterTháng Này126917
mod_vvisit_counterTháng Trước172895
mod_vvisit_counterTất cả10631173

We have: 164 guests online
Your IP: 54.80.87.250
 , 
Today: Apr 20, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
BAI 2 ; HON NHAN VA GIA DINH= TIM HIEU BI TICH HON NHAN PDF Print E-mail

 

                 BÀI 2 : HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

           TÌM HIỂU BÍ TÍCH HÔN NHÂN CÔNG GIÁO

                                                ---***---

1-     Định nghĩa: Bí tich Hôn nhân là những hành động bên ngoài nói lên sự cam kết của hai vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội thánh. Còn có ý nghĩa thiêng liêng mà Thiên Chúa ban cho hai tâm hồn họ yêu thương nhau như Chúa Kitô yêu Hội thánh.

2- Cử hành Bí tich Hôn nhân : Chính hai vợ chồng làm Bí tich Hôn nhân cho nhau, trước sự chứng giám của LM hay Ptế thay mặt Hội thánh. Trong trường hợp đặc biệt, người giáo hữu có thế thay mặt Hội thánh cho đôi Tân hôn chủ trì Bí tich này trước mặt hai người làm chứng, với điều kiện Giám mục bản quyền cho phép.

3- Lời Chúa dạy : Như vậy, họ sẽ không còn là hai; nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không được phân ly, và kẻ nào ly dị vợ mình mà cưới người khác là phạm tội ngọai tình. (Mt 19, 6-7 và 9).

4- Bí tich Hôn nhân trọn vẹn : Hai người đã cử hành Bí tích với nhau trước Hội thánh có LM hay Ptế chủ trì nghi lễ và Cộng đoàn tham dự. Đã ăn ở với nhau đựoc coi là trọn vẹn. Nếu chưa ăn ở với nhau thì Hôn nhân kể như chưa trọn vẹn, dù hai người đó là Công giáo đã chịu phép Rửa tội, Hội thánh có thể giải tán.

5- Giá trị Bí tich Hôn nhân: Đối với người Công giáo đã Rửa tội chỉ có một bên thôi, Hôn nhân đó không phải là Bí tich, chưa có giá trị. Để có giá trị phải điều chỉnh theo Luật Hội thánh quy định (GL 1099:1-2)

6- Giái tán Bí tich Hôn nhân : Giáo hội không có quyền giải tán Bí tich Hôn nhân trọn vẹn là đã Rửa tội, đã cử hành Bí tich Hôn nhân và đã ăn ở với nhau; nhưng có quyền giái tán Hôn nhân không trọn vẹn. (GL 1118).

7- Bí tich Hôn nhân không thành: Không có sự cam kết – giả vờ nhưng không muốn- không biết gì về Hôn nhân – Lấy lầm người – Đặt điều kiện như : có quyền li dị, không muốn sinh con. (GL 1081 – 1087)

8- Việc ly dị : Hội thánh không bao giờ ch phép ai ly dị, trừ trường hợp xét riêng. Có thể cho ly thân; nhưng không ai đựơc kết hôn. (GL 1129 – 1132)

9- Công Đồng Vatican II dạy : Sau khi học hỏi đầy đủ về các vấn đề thuộc phạm vi Gia đình, các Giáo sĩ có bỗn phận nâng đỡ ơn gọi của vợ chồng bằng những phương tiện khác nhau như : Rao giảng Lời Chúa, tĩnh tâm, chia sẻ kinh nghiệm sống đạo gia đình. Các ngài cũng nhẫn nại và quan tâm giúp đỡ họ trong lúc khó khăn và khích lệ họ trong việc chia sẻ Lời Chúa, thực hiện bác ái để Gia đình họ thực sự trở nên gương mẫu làm chứng nhân cho Chúa. (HN&GĐ # 52)

Thiên Chúa đến gặp gỡ dân Ngài bằng một Giao ước yêu thương trung thành. Ngày nay Đấng Cứu Thế bạn trăm năm của Giáo hội cũng đến với đôi vợ chồng qua Bí tich Hôn nhân. Ngài còn ở với họ để hai vợ chồng cùng mãi mãi trung thành yêu thương nhau. (HN&GĐ # 48)

Ptế Định biên sọan

 
DOI SONG TAM LINH # 27 = TẠ ƠN CHÚA NĂM MOI PDF Print E-mail

 


Đời Sống Tâm Linh # 27

                               NĂM MỚI XIN HẰNG NGÀY DÙNG ĐỦ

                                                                                

 Năm Mới người ta thường có thói quen chúc và xin theo cụm từ “Vạn sự như ý” hay “Xin gì được nấy”.v..v… Tôi thấy chỉ cần tạ ơn Trời và xin tuân theo ý Chúa, vì Ngài đã lo cho ta đầy đủ qúa rồi!? - Ý Chúa dạy là: “Xin cho chúng con lương thực hàng ngày / hàng ngày dùng đủ.” (Mt 6, 11)

 

* Tôi Cảm tạ về những điều Chúa đã ban cho trong Năm qua:

 

1/ Con Cảm tạ Chúa đã cho có đủ lương thực, để yên tâm phục vụ.

 

2/ Con ngợi khen Chúa đã cho đức tin, để vượt thắng mọi cám dỗ.

 

3/ Con chúc tụng Chúa đã cho đủ tình yêu, để yêu thương mọi người.

 

4/ Con Cảm tạ Chúa đã cho đủ nghị lực, để con chu tòan bổn phận.

 

5/ Con ngợi khen Chúa đã cho con có đủ thử thách, để con chứng tỏ có sức chịu đựng.

 

6/ Con chúc tụng Chúa đã cho con có đủ đau khổ, để con có niềm hy vọng vào Chúa.

 

7/ Con ca ngợi Chúa đã cho con có đủ thất bại, để con luôn tin vui và sống khiêm tốn.

 

8/ Con tung hô Chúa đã cho con có đủ thành công, để con tin tưởng và tiến bước vào đời sống.

 

9/ Con ngợi khen Chúa đã cho con có đủ nhiệt tâm, để con dễ dàng đi đến với tha nhân.

 

10/ Con chúc tụng Chúa đã cho con có đủ bạn hữu, để con có một đời sống vui tươi, hài hòa và mạnh khỏe

 

11/ Con ngợi khen Chúa đã cho con có đủ hy vọng, để con luôn bình an trong tâm hồn.

 

12/ Con cám ơn Chúa đã cho con có đủ hạnh phúc, để con sống có Chúa hiện diện trong mọi lúc.

 

* Khi tôi Cảm tạ về những điều trên, tôi nhớ đến câu Kinh Thánh:

 

“Xin đừng để con túng nghèo, cũng đừng cho con giầu có; chỉ xin cho con cơm bánh cần dùng. Kẻo quá đầy dư con sẽ khước từ Ngài… (Cn 30, 8-9)

 

Ptế John Baptist Mary Định Nguyễn Sưu Tầm

  

 


 

 

 

 

 

 

 
Van hoahoa va Gia dinh # 4 PDF Print E-mail

 

                                    VĂN HÓA VÀ GIA ĐÌNH VIỆT NAM # 4

                                                Ca dao – Thành ngữ - Tục ngữ

 

Ca dao Tục ngữ luôn nói lên nền đạo đức căn bản, phong tục, tình yêu trai gái của dân tộc Việt nam từ hàng ngàn nay. Mỗi câu thường có bốn chữ, sáu chữ, bảy và tám chữ như sau:

Một chữ NGÓ thường nói lên nhiều tình cảm, dạy đời, răn người như dưới đây :

   1-     Ngó đâu ngó đó thì vui,

            Ngó về phụ mẫu ngùi ngùi nhớ thương.   (Ca dao)

Ngó đây cũng có nghiã là nhớ về, nhìn về Phụ mẫu là cha mẹ , dù khi mình đã thành nhân, con cái thường có nhiệm vụ như vậy đối với gia đình. Lúc con đã trưởng thành thì mẹ cha đã già yếu, cơm nước, thuốc thang rất cần sự chăm sóc của con. Do đó, khi đi xa con cái bao giờ cũng hướng về cha mẹ. Nếu là là con gái đi lấy chồng xa xứ, thì nỗi nhớ thương này lại càng day dứt tăng lên gấp bội, vì không biết ngày nào mới có dịp trở về quê cũ thăm cha mẹ mình.

2-      Ngó lên Châu đốc, ngó xuống Vàm Nao,

Anh thương em ruột thắt gan bào,

Biết em thương lại chút nào hay không?     (Ca dao)

Vàm Nao đây là tên khúc sông chảy giữa Châu đốc và Long xuyên thuộc vùng Hậu giang, nổi tiếng giầu lúa gạo và tôm cá. Các cô con gái ở đây cũng nổi tiếng trắng trẻo và dễ thương, nên các anh con trai trong câu ca dao này đã vội trồng cây si, mặc dầu không biết rõ người ta có thương lại mình chút nào hay không.? Yêu với tình yêu đơn phương mà đã “ruột thắt gan bào” thì quả là anh chàng này đa tình quá đỗi !

   3-      Ngó lên chót vót ngọn cây dầu,

            Thấy đôi diệc đậu em sầu phận em.     (Ca dao)

Diệc là loại chim chân cao, cổ và mỏ dài, lông xám hay hung nâu, thường kiếm ăn ở đồng lầy ruộng nước. Chim có đôi, cá có cặp, người con gái sống lẻ loi đơn chiếc làm sao vui cho được ! Cô ước ao có một mối tình lương duyên nồng thắm, bên cạnh một người chồng mộng tưởng. Nhưng phận gái mười hai bến nước đục trong đâu biết bến nào?

   Tiếc thay, trong vòng lễ giáo khắt khe, cam chịu cảnh “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” . Người con gái thời xưa cảm thấy mình như bị “kiếp đoạ thân đầy” mà không có quyền định đoạt.!

   4-     Ngó lên đám bắp trổ cờ,

            Biết em mấy tuổi mà chờ uổng công.     (Ca dao)

Bắp trổ cờ là bắp đã có hạt non và có râu, sao anh chàng này nóng tính thế? Từ lúc trái non cho tới lúc chắc hạt có còn bao lâu nữa? Cô em nào vào độ bắp trổ cờ là mười bốn, mười lăm. Sao anh không để vài năm tìm hiểu tính tình, rồi xây dựng hôn nhân càng thêm vững chắc, có hơn không? Đi đâu mà vội mà vàng, mà vấp phải đá mà quàng phải giây ?

Danh ngôn Tình yêu : * Không tình yêu, ta đè nặng lên mình, với tình yêu ta mang chở nhau đi.

  • Chính tình yêu làm trái đất xoay vòng, không tình yêu con người sẽ đến ngày tận thế.

  • Dù đã thuộc về mình, nhưng người yêu không phải mãi mãi là của mình.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Phó tế: Định Sưu Tầm

 

 

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THÀNH = PHAN DAU PDF Print E-mail

 

     NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH

                                    -----*****----

 

 

 

 

NGÀN NĂM THỨ BA ĐANG TỚI, THÔI THÚC CỘNG ĐỒNG KITÔ GIÁO HƯỚNG ĐỨC TIN VỀ CHÂN TRỜI MỚI, RAO GIẢNG TIN MỪNG NƯỚC THIÊN CHÚA.

 

TRONG CÔNG ĐỒNG VATIAN II, GIÁO HỘI MUỐN NGƯỜI TÍN HỮU PHẢI LÀ MEN, VÀ MEN, LINH HỒN CỦA XÃ HỘI LÒAI NGƯỜI, PHẢI ĐƯỢC CANH TÂN TRONG ĐỨC KITÔ…

 

                         ĐTC Gioan Phaolô II, Thư Mầu Nhiệm Nhập Thể

 

 

 

 

                                                CẢM TẠ

 

* Con xin Cảm tạ Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy và dẫn dắt con, Mẹ Maria đã an ủi và nâng đỡ con.   - Các Linh mục, Tu sĩ, Bạn hữu và đặc biệt là Gia đình thân yêu đã khuyến khích con viết tập sách nhỏ này trong thời gian từ sau 1975 đến 27-05-1990.

Xin Chúa ban nhiều hồng ân trên Qúy vị.

 

GB Nguyễn Văn Định / Huyền Đồng

 

 

 

 

 

 

 

 

                NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH

                                                ---+++---

 

Người Tín Hữu Trưởng Thành được viết với những kinh nghiệm đang sống thật ngắn gọn, dưới Ánh Sáng Lời Chúa và Công Đồng Đồng Vatican II, để độc giả thích đọc, không chán.

Nội dung gồm 16 bài, chia đọan và câu để dễ tìm kiếm.

 

Ngoài những câu được trích dẫn trong Kinh Thánh, còn những câu của Công Đồng được tìm trong các Văn kiện sau đây :

 

1-     Hiến chế Tín lý về Giáo hội. (Lumen Gentium)

2-     Tuyên ngôn về Giáo dục Kitô giáo. (Gravissimum Edu..)

3-     Giáo hội với các Tôn giáo ngoài Kitô giáo. (Nostra Ae.)

4-     Thông điệp về phát triển.

5-     Hiến chế về Phụng vụ. (Sacrosantum Concilium)

6-     Hiến chế về Giáo hội trong thế giới ngày nay.

7-     Hiến chế về Tông đồ Giáo dân. (Apostolicam Actuosi.)

8-     Sắc lệnh về họat động truyền giáo. (Ad Gentes )

9-     Sắc lệnh về chức vụ và đời sống Linh mục (Presbyter .)

10- Hiến chế Tín lý về mạc khải của Chúa. (Dei Verbum )

--------------------------------------------------------------------------------

 *Đào tạo Người Tín Hữu Hôm Nay là “ Luôn đạt đến mức Trưởng Thành.”

 

Khi Đức Giêsu nói về công việc của Chúa Cha : “Ta là cây nho thật. Cành nào ở trong Ta mà không sinh hoa trái, Cha Ta sẽ chặt nó đi, cành nào sinh hoa trái Ngài cũng tỉa bớt đi cho càng sai trái hơn…” (Ga 15, 1-5)

 

Ơn gọi của Người Tín Hữu Hôm nay là lớn lên và không ngừng tăng trưởng để mang lại hoa trái.

 

                                       *Tông huấn ĐTC Phaolô II  

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------               

           *  Qúy vị nào muốn đọc tập sách nhỏ này, xin vui lòng cho Địa chỉ  .

   Ptế Định Nguyễn =  This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 

 

 

 

 
SONG VA CHIA SE = CHUA NHAT 2 TN - B PDF Print E-mail

 

                        Sống và Chia sẻ Lời Chúa CN2TN/B

                        TÔI TỚ NGÀI ĐANG LẮNG NGHE

Cùng chuyển các Gia đình, Nhóm, Qúy chức, Hội đòan, Phong trào…

Chia sẻ những gì tôi đã thực hành cho bản thân và Gia đình…

  • Những gợi ý sau đây sẽ giúp Nhóm viên chia sẻ theo đúng chủ đề, tuy nhiên có thể linh động tùy nghi, và ngắn gọn. Trưởng Nhóm sẽ khéo hướng dẫn người chia sẻ theo sự dẫn dắt của Thánh Linh.

 

Bài đọc 1: Sách 1 Samuen 3, 3-10 = Ông Ê-li nói với Sa-mu en: “Con về ngủ đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa: ‘Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe. (câu 9)- Answering.

1/ Tôi lắng nghe tiếng Chúa nói những lúc nào trong đời sống?

2/ Làm sao để bạn biết tiếng Chúa đang gọi bạn ? Và gọi qua ai?

* Chúa nói với tôi những lúc vui, khi buồn, thất bại, thành công….Và nói qua người chung quanh, qua thời tiết, qua các biến cố lớn nhỏ.

Bài đọc 2: Thư 1 Cor 6, 13-20 = Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đầu ở ngòai thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình. (câu 18) -The Spirit in us.

1/ Tại sao thân xác tôi được gọi là thân thể và đền thờ của Chúa Kitô?

2/ Khi bạn phạm tội gian dâm lại là phạm đến chính thân xác mình ?

* Qua phép rửa tội tôi đuợc là thân thể của Đức Kitô và là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Nếu tôi bạn gian dâm thì phạm đến tôi và Chúa.

Bài Tin Mừng: Ga 1, 35-42 = Ông An-rê, anh ông Si-môn Phêrô là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và theo Đức Giêsu. (c. 40)  -  Encountering Christ

1/ Ông Gioan nói : Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa nghiã là gì ?

2/ Kể những hành động của bạn đang làm để quyết tâm theo Chúa ?

3/ Đức Giêsu có phải là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn không.Tại sao?

* Chiên Thiên Chúa có liên quan đến người Tôi Trung Đau Khổ đã được Chúa tuyển chọn, vì Đức Giêsu có Thần Khí ngự trên Người. Hôm nay Chúa đã chọn tôi và cho danh hiệu là người Tín hữu Kitô.

 

B- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn làm Châm ngôn Sống:

ANH LÀ SIMON, CON ÔNG GIOAN, ANH SẼ ĐƯỢC GỌI LÀ KÊ-PHA (TƯC LÀ PHÊRÔ) – You are Simon the son of John; you will be called CephasWhich is translated Peter. (câu 42)

Mọi người quyết tâm làm một việc thật cụ thể, rồi cùng nhau dựa vào Lời Chúa cầu nguyện tự phát. –   Dành chừng 5 phút để đúc kết kết lương giá buổi chia sẻ .  - Bế mạc đúng giờ để Nhóm viên lần tới muốn đi nữa.

   * Lời Chúa tôi ghi nhớ : Vậy ai nghe những Lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.  (Mt 7, 24)

Pt. Nguyễn Định

 
<< Start < Prev 1441 1442 1443 1444 1445 1446 1447 1448 1449 Next > End >>

Page 1444 of 1449