mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1845
mod_vvisit_counterHôm Qua7440
mod_vvisit_counterTuần Này18009
mod_vvisit_counterTuần Trước54108
mod_vvisit_counterTháng Này173332
mod_vvisit_counterTháng Trước242206
mod_vvisit_counterTất cả11137925

We have: 137 guests online
Your IP: 54.166.141.12
 , 
Today: Jun 20, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 47= GIAO THUYÊT&TRUYEN THONG PDF Print E-mail

 

       Cảm nghiệm Sống # 47

                        GIÁO THUYẾT & TRUYỀN THỐNG

                                                ----xxxx----

     Bạn nghĩ thế nào khi có một Linh mục có tiếng tăm trong Hội Thánh quan tâm như sau: “Giáo hội Công giáo có cả một kho tàng về giáo thuyết và truyền thống giúp người Tín hữu sống đạo; nhưng họ lại không giỏi mang người khác về với Chúa Kitô.”

   ** Sau đây là 6 điều ngài chia sẻ như sau:

1- Quá khứ của chúng ta sửa soạn tốt để trở thành các Mục tử hơn là những người bắt cá người.

2- Nghe về tên Đức Giêsu và nghe về sứ điệp của Người trong cách thế mà có thể mang người ta lại với Chúa là hai điều khác nhau lắm!

3- Giáo hội đã xây dựng lên một lâu đài Tín lý mênh mông quanh vấn đề Đức Tin, nhưng sứ điệp quan trọng căn bản nhất là: “Đức Giêsu là Chúa” thì chưa bao giờ thay đổi:

a/ Giáo hội thường nhấn mạnh và đặt trọng tâm vào việc giáo dục người Tín hữu về Tín điều, lý thuyết, cầu nguyện, linh đạo và luân lý.

b/ Trình bày kho tàng Tín lý cho người thời nay, mà không đặt trọng yếu cho họ biết Đức Giêsu là Chúa thì cũng thì cũng giống như một khối gánh nặng trên vai các trẻ nhỏ bảo chúng vác.

4- Tại sao có những nơi trên thế giới, nhiều người Công giáo đã bỏ đạo chạy theo các thực tại của các phái Kitô giáo khác; bởi vì họ được lôi cuốn vào điều tuyên giảng rất đơn thuần và hiệu lực. Đó là điều làm cho họ có sự tiếp cận trực tiếp với Đức Giêsu, và họ cũng cảm nghiệm được quyền năng của Chúa Thánh Thần.

5- Giáo hội cần phải nuôi dưỡng và hướng dẫn người Tín hữu; nhưng Giáo hội cũng cần phải thấy được nhu cầu đưa người ta tới Đức Tin trước, như sau:

a/ Chúng ta phải rao giảng sứ điệp căn bản, thuần nhất và dễ hiểu, không những chỉ cho các người tân tòng, mà còn cho mọi Tín hữu.

b/ Không như các giáo phái Kitô khác, họ đặt trọng tâm lặp đi lặp lại và hầu như chỉ chuyên chú vào việc tái sinh (born again). Giáo hội Công giáo dạy dỗ và hướng dẫn người Tín hữu để họ trưởng thành trong Đức Tin, và dẫn dắt họ bước qua những giây phút đau khổ đang khi đó họ vẫn kiên trì trong Đức Tin của mình.

6- Linh mục này nói với ĐGH Benedicto và các viên chức Giáo triều rằng؀

: “các vị phải hỏi mình một câu hỏi quan trong là: “Chúa Giêsu có chỗ đứng nào trong đời sống của tôi” còn quan trọng hơn là câu hỏi: “Chúa Giêsu có chỗ đứng nào trong thế giới tân tiến ngày hôm nay?”                                                                                                    a/ Khi người ta có thể tuyên xưng : Chúa Giêsu là Chúa thì có nghiã là Ngài có toàn quyền trên đời sống của tôi. Tôi không còn sống cho mình nữa, mà cho Người đã chết và sống lại vì tôi.

b/ Hành động tuyên xưng Đức Tin này là Lời dạy của Người và gương sáng của người chiếu soi và thanh tẩy mọi tâm hồn.

 

   Trên đây là lời giảng phòng của Linh mục dòng Phanxicô, vị linh hướng của Phủ Giáo Hoàng nói với ĐGH Benedicto và các viên chức Tòa thánh, trong ngày tĩnh tâm cuối năm 2005 vừa qua.

 

  *** Khi đọc xong những lời của vị Linh mục trên đây, tôi thấy có những thiếu sót cần sửa lại như sau:                          

1/ Tôi ít tích cực giúp người khác, đón Đức Giêsu làm chủ đời mình, như đọc bức tâm thư là Kinh Thánh, để lắng nghe Ngài dạy.

2/ Tôi đã trình bày Tín lý, lý thuyết, nhưng ít tập cho Tín hữu cách gặp gỡ, nói chuyện thân mật với Chúa trong mọi lúc thăng trầm của cuộc sống, nên họ dễ chao động, lo lắng, bỏ cuộc...

3/ Tôi hay để ý đến hình thức, lễ nghi long trọng bề ngoài, cái ngọn mà thiếu cái gốc, đó đời sống nội tâm, như lời thánh Phaolô nói: “Rõ ràng anh là bức tâm thư của Đức Kitô được giao cho chúng tôi viết, không phải viết bằng mực đen; nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người.” (2Cor 3,3)

4/ Tôi ít giúp người khác cách nuôi sống Đức Tin như là chân lý nằm trong cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, nhất là trong gia đình của họ giữa vợ, chồng, con cái, cha mẹ và các bạn hữu, ngoài cộng đồng nữa.

5- Tôi cần noi gương Đức Mẹ khi sinh Chúa Giêsu trong hang đá, đã gần gũi Chúa, nghe các lời mục đồng nói: Mẹ Maria đã ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng.”   (Lc 2, 19), để giúp anh em gặp Đức Kitô thật sự, không phải chỉ nghe nói về Chúa; nhưng nói với Chúa những điều họ khao khát mong đợi.

 

Phó tế GB Nguyễn văn Định (Huyền Đồng)

 

 

 

 
HOC HOI DE SONG DAO # HONG Y LA AI VA CHUC NANG? PDF Print E-mail

HỒNG Y LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ ?

Nhân biến cố Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đột nhiên loan báo thoái vị ngày 11 tháng 2 vừa qua hoàn toàn vì lý do sức khỏe, và các Hồng Y dưới 80 tuổi sắp họp Mật Nghị ( Conclave) để bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, tôi xin được trả lời chung những câu hỏi của nhiều đôc giả về vai trò và trách nhiệm của tước vị Hồng Y trong Giáo Hội Công Giáo La Mã như sau:

Trước hết, về ngữ căn ( etymology), từ Hông Y ( Cardinal) xuất phát từ nguyên ngữ Latin CARDO có nghĩa là "cái bản lề.(hinge) "tức bộ phân then chốt để giừ cho cánh cửa được đứng vững trong khung cửa. Từ ý nghĩa tượng trưng này, các Hồng Y được mệnh danh là "những vị Hoàng tử ( princes) của Giáo Hội với 2 chức năng rất quan trọng sau đây:

1- Là cố vấn để đóng góp ý kiến (kiến thức và khôn ngoan) cho Đức Thánh Cha trong việc điều hành và cai tri Giáo Hôi Công Giáo hoàn vũ

2- Khi vào Mật nghị (Conclave) để bầu Giáo Hoàng mới , tất cả các Hông Y đủ điều kiện theo luật bầu cử- nghĩa là dưới 80 tuổi- đều đương nhiên là các ứng viên (potential candidates có thể được bầu chứ không ra ứng cử) và cũng là những người được quyền bỏ phiếu chọn (elector) Giáo Hoàng mới, khi đương kim Giáo Hoàng qua đời ( hay đột nhiên từ nhiệm như trường hợp cá biệt của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI hiện nay.( x. Giáo luật số 349)

Theo Luật bầu Giáo Hoàng hiên hành, áp dụng từ nhiều năm qua, thì khi tròn 80 tuổi, các Hồng Y không còn được tham dự Mật nghị để bầu Giáo Hoàng mới hay tham dự bất cứ mật hội nào do Đức Thánh Cha triệu tập và chủ tọa để bàn thảo về một vấn đề quan trọng nào của Giáo Hội.Thêm nữa, khi các Hồng Y đến tuổi 75, và hiện đang coi sóc các Tổng Giáo Phận hay các Bộ hoặc Cơ quan trọng yếu trong Giáo Triều Roma thì cũng phải xin từ chức, để tùy Đức Thanh Cha quyết định chấp nhận hay cho lưu nhiệm thêm. Thí dụ, trường hợp Đức đương kim Giáo Hoàng.Biển Đức XV! , khi đang còn làm Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã xin nghỉ hưu năm ngài 75 tuổi nhưng đã được Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II yêu cầu tiếp tục nhiệm vụ thêm thời gian nữa, nên ngài vẫn đảm trách chức vụ Tổng Trưởng trên cho đến khi ngài được bầu lên ngôi Giáo Hoàng ngày 19-tháng 4 năm 2005 ( x.giáo luật số 354)

Trước năm 1917 tức là năm ban hành bộ Giáo luật cũ, (giáo luật mới 1983 thay giáo luật cũ 1917) các Hồng Y có thể là những thường dân không có chức linh mục hay giám mục được Giáo Hoàng ban cho tước vị này, vì những lý do riêng tư. Nhưng với Giáo luật năm 1917, thì người thường dân không còn được chọn nữa, mà chỉ dành cho các linh mục hay giám mục xuất sắc mà thôi. Đến thời Đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII, thì ai được phong tước Hông Y cũng phải được thụ phong Giám mục nếu vị đó chưa là giám mục.Sở dĩ thế vì cho đến nay, thì tước Hồng Y vẫn còn được trao cho một số linh mục xuất sắc, từng giữ các chức vụ quan trọng trong Tòa Thánh hoặc là những thần học gia nổi tiếng như các linh mục Yves M.J Congar (O.P) Henri de LuBac và Allen Dulles (SJ) ( đều đã qua đời) ..Trong đợt Hồng Y mới được công bố ngày 06 tháng 1 năm 2012, cũng có 3 linh mục xuất sắc, từng phục vụ đắc lực trong Giáo Triều Roma được chọn làm Hồng Y.

Cũng cần nói thêm là khác với thông lệ trong quá khứ khi Hông Y được chọn từ những gia đình quí tộc ỏ Âu Châu hoặc những người được Giáo hoàng ưu đãi, thưởng công riêng, các Hồng Y ngày nay phần lớn xuất thân từ những gia đình đạo đức, bình dân, phải là nam giới và ít nhất là người có chức linh mục và " trỗi vượt về đạo lý, tác phong, đạo đức và khôn ngoan" ( x. giáo luật số 351 & 1).Nhưng thường là các giám mục xuất sắc về đức độ và khả năng để có thể trở thành Giáo Hoàng cai quản Giáo Hội trong tương lai. Lại nữa, vì Hồng Y có thể là linh mục , nên nếu vị này được đắc cử Giáo Hoàng thì phải được Hồng Y niên trưởng tấn phong chức Giám Mục trước khi đăng quang.Nếu Hồng Y niên Trưởng vắng mặt thì Hồng Phó niên trưởng sẽ làm việc này.Nếu vị này cũng vắng mặt, thì Hồng Y cao niên nhất thuộc đẳng Giám mục sẽ truyền chức Giám mục cho tân Giáo Hoàng chưa có chức Giám mục. ( x.giáo luật số 355, &1) .

Tuy nhiên việc này chưa từng xẩy ra vì các Hồng Y từ nhiều thập niên qua đều là những vị có chức Giám mục hay đã được tấn phong giám mục sau khi được phong tước Hồng Y.Nghĩa là không có trường hợp môt Hồng Y chỉ có chức linh mục mà được bầu làm Giáo Hoàng từ nhiều thập niên qua.Cho nên không thể nói cách chung chung là các Giám mục hay linh mục có thể được bầu làm Giáo Hoàng. Phải nói cho đúng là cho đến nay, chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới đủ điều kiện để đi bầu Giáo Hoàng mà thôi, vì tất cả các Hông Y trong Giáo Triều Rôma hiện nay đều có chức Giám mục, chứ không có vị nào còn là linh mục., cho dù mỗi lần tấn phong thêm Hồng Y, đều có một vài ba Linh mục được chọn, nhưng các vị này đều đã quá 80 hay gần 80 tuổi rồi nên không có triển vọng được bầu làm Giáo Hoàng.Theo danh sách mới được công bố thì chỉ có 117 Hồng Y dưới 80 tuỗi sẽ đi bầu Giáo Hoàng kỳ này và trong số này không có vị nào chỉ có chức linh mục thôi.

Như thế cho thấy chức Giám mục là chức thánh quan trọng nhất của Giáo Hội, vì Giám mục là những người kế vị các Thánh Tông Đồ trong chức năng và sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cứu độ, dạy dỗ chân lý và cai trị Giáo Hội. Chúa Giêsu xưa chỉ chọn các nam Tông Đồ, mà người kế vị các ngài là các Giám mục ngày nay trong Giáo Hội. Hồng Y không phải là một chức thánh mà chỉ là tước vị (Title) do Giáo Hội đặt ra vì nhu cầu chọn người kế vị Thánh Phêrô, tức Đức Thánh Cha cũng là Giám mục Rôma và là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Các Hồng Y họp lại thành Hồng Y Đoàn riêng biệt ( College of Cardinals) do một vị làm niên trưởng ( Dean)

Có 3 đẳng cấp Hồng Y sau đây.

1- Hồng Y Giám mục ;( Cardinal bishops) là những giám mục từng coi sóc những giáo phận chung quanh Rôma nhưng nay là những Hồng Y thâm niên làm việc trọn thời gian (full-time) trong Giáo Triều Roma. ( Roman Curia)

2- Hồng Y Linh mục ( Cardinal Priests) là những Hồng Y hoăc làm việc trong Giáo Triều hoặc đang coi sóc cácTổng Giáo Phận ngoài Roma tức là các Tổng Giáo phận ở Ý hay ở các quốc gia trên thế giới như Paris, New York, Sydney, Houston, Saigon, Manilla v.v

3- Hồng Y Phó Tế ( Cardinal Deacons) từng là những Giám mục hiệu tòa ( Titular Bishops) tức là không coi sóc Giáo phận nào,và đang làm việc trọn thời gian trong Giáo Triều.

Khi các Hồng Y họp kín để bầu Giáo Hoàng mới, Hồng Y Trưởng đẳng Phó tế sẽ công bố danh tánh vị được đắc cử và có thể thay thế Đức Thánh Cha để trao dây Pallium cho các tân Tổng Giám mục hoặc cho người đại diện các vị vắng mặt. ( x. giáo luật số 355, & 2)

Thêm nữa, tất cả các Hồng Y, khi được Đức Thánh Cha chọn và trao tước vị này, đều được chỉ đinh tước hiệu( Title) của một thánh đường trong hoặc ngoài Rôma. Với tước hiệu đó, tân Hông Y đến thánh đường được chỉ định để nhận tòa nhưng không có quyền quản trị nào về hành chánh, nhân sự cũng như tài sản của thánh đường đó, mà chỉ hiệp thông để hỗ trợ về mặt tinh thần mà thôi.( giáo luật số 357 &1)

Sau hết, tất cả các Hồng Y, nếu không đảm nhận chức vụ Tổng Giám Mục để coi sóc các Tổng giáo phận ở đâu trên thế giới, thì đều phải cư trú ở Rôma hoặc phải trở về Giáo đô khi Đức Thánh Cha triệu tập để họp bàn việc gì quan trọng của Giáo Hội (giáo luật số 356)

Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều cho các Hồng Y sắp nhóm họp Mật Nghi để Chúa Thánh Thần soi sáng chỉ dẫn cho các ngài chọn đúng Tân Giáo Hoàng mà Chúa mong muốn để tiếp tục sứ vụ coi sóc Giáo Hội mà Đức Thánh Cha Biển Đức XVI phải bỏ dở vì lý do sức khỏe kể từ 20 giờ địa phương ngày 28 tháng 2 tới đây.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô tôn Huấn

 
THAN TAM MANH KHOE # NHUNG MOI PHUC NHO NHO PDF Print E-mail

 

- NHỮNG MỐI PHÚC NHO NHỎ ;

- TÁM MỐI PHÚC CỦA MA QUỶ


A-NHỮNG MỐI PHÚC NHO NHỎ :

Phúc thay ai biết hài hước để tự cười, tự châm biếm mình:

họ đã không ngớt đùa vui.

Phúc thay ai có khả năng phân biệt, đâu là mô đất, đâu là núi cao:

bạn sẽ tránh được những nỗi lo âu phiền muộn.

Phúc thay ai có thể nghỉ ngơi an giấc mà không cần viện cớ này cớ nọ:

bạn sẽ trở thành những kẻ khôn ngoan.

Phúc thay ai biết im lặng và biết lắng nghe:

họ sẽ học được nhiều điều mới lạ.

Phúc thay ai có khá đủ thông minh để không tự xem là người quan trọng:

bạn sẽ được người chung quanh quý mến.

Bạn là người hạnh phúc nếu bạn biết xem xét cẩn thận những việc nhỏ

và bình tĩnh quan sát những việc lớn:

bạn sẽ thành công trên đường đời.

Bạn là người hạnh phúc vì biết tán thưởng một nụ cười

và biết quên đi một nét mặt nhăn nhó:

đường đời bạn sẽ rạng rỡ vui tươi.

Bạn là người hạnh phúc nếu rộng lượng đối với tha nhân, dù tha nhân không hợp ý bạn:

người ta sẽ coi bạn là khờ dại, nhưng Đức Mến phải được mua bằng giá đó.

Phúc thay ai biết suy nghĩ trước khi hành động và cầu nguyện trước khi suy nghĩ:

bạn sẽ tránh được những điều sai lầm.

Bạn là người hạnh phúc nếu bạn biết nín lặng và mỉm cười bỏ qua ngay cả khi người ta ngắt lời bạn, khi người ta phản đối bạn, hay khi người ta dẫm cả lên chân bạn:

Tin Mừng bắt đầu thấm sâu vào lòng bạn rồi đó...

Lm. JOSEPH FOLLIET, Dòng Thánh Phanxicô

Đấng sáng lập phong trào Bạn Đường của Thánh Phanxicô

Bản dịch từ tiếng Pháp: LÊ ANH HIỀN

 

B- TÁM MỐI PHÚC CỦA MA QUỶ

Phúc cho những ai quá mỏi mệt, quá bận bịu hoặc không biết lo liệu

đến độ chẳng thể đến gặp gỡ anh chị em giáo hữu vào các Chúa Nhật hàng tuần:

tâm hồn của chúng để ở đâu đâu...

Phúc cho những ai thích xét nét cung cách và điệu bộ của các Giáo Sĩ và của các ca đoàn:

tâm hồn của chúng không để ở chính sự...

Phúc cho những tín hữu nào chần chừ khi được yêu cầu và mong được người ta cảm ơn:

Ta có thể sử dụng bọn này...

Phúc cho những ai quá dễ động lòng. Hở một chút là họ có thể bỏ đi Nhà Thờ:

họ được chọn làm những Thừa Sai đặc biệt của ta...

Phúc cho những ai tự xưng mình yêu mến Thiên Chúa nhưng đồng thời lại căm ghét tha nhân:

chúng sẽ thuộc về ta mãi mãi...

Phúc cho những ai phá rối đảo điên:

họ sẽ được gọi là con cái của ta...

Phúc cho những ai không có thời giờ cầu nguyện:

họ dễ dàng trở thành mồi ngon cho ta...

Phúc cho các ngươi là những kẻ đang đọc những lời này

nhưng cứ ngỡ rằng đang nói về kẻ nào khác chứ không phải về ngươi:

Ta đã sở hữu được các ngươi rồi !

 

Nguồn Ephata

__._,_.___



 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN 2 MUA CHAY-C PDF Print E-mail

 

                                    SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

                                         Chúa nhật 2 Mùa Chay – Năm C             Giesu12

                                Dành cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội Đoàn

                           CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH LỜI CHÚA

                                                                     ----***----

A- Cảm nghiệm Sống và nghe sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần:

Bài đọc 1: Sáng thế (15: 5-12; 17-18). “Ông Áp-ram tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính.” (câu 6)

1-Chia sẻ kinh nghiệm tin vào Lời Chúa dạy của tôi trong đời sống?

2/ Cho biết những việc làm của bạn trong chức vụ người Tín hữu ?

Bài đọc 2: Philipphê (3:17--; 4:1). Thưa anh em: “Xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào những ai sống theo gương chúng tôi để lại cho anh em.” (câu 17)

1/ Phaolô muốn tôi bắt chước ông là bắt chước Chúa, cho vài ví dụ?

2/ Chia sẻ về đời sống đạo của một số Kitô hữu đang sống hiện nay ?

Tin Mừng: Luca (9:28-36). “Đây là Con Ta, Người đã được tuyển chọn. Hãy vâng nghe Lời người.”   (Lc 9 35)

1/ Đức Giêsu dạy tôi cầu nguyện, nói sự cần thiết của cầu nguyện ?

2/ Bạn hãy chia sẻ những việc làm cụ thể để vâng nghe Lời Chúa ?

3/ Thiên Chúa có quyền năng làm những gì cho thân xác của tôi?

 

B- Đức Giêsu dạy cho bạn và tôi những bài học nào ?

1/ Cầu nguyện trước mọi công việc:

a/ Bày tỏ tấm lòng với những ước vọng, băn khoăn lo lắng với Chúa: như thờ lạy, cám ơn, tạ tôi và cầu xin. Cầu nguyện không phải chỉ đọc kinh theo các mẫu đã soạn sẵn một cách máy móc.

b/ Cầu nguyện là Trò chuyện, đàm thoại trực tiếp với Chúa. Thánh Augustin viết: Cầu nguyện là: “cuộc nói truyện của ta với Thiên Chúa.” , một cuộc trò chuyện có mục đích.

2/ Đọc và suy niệm Phúc âm hàng ngày: Sáng và tối, đọc thật thong thả, ngưng lại những chữ và câu đánh động, khiêm tốn lắng nghe. Biết nghe tiếng nói khen, trách của Chúa Thánh Thần, của lương tâm nhắc nhở trong mọi lúc. Thực hành kinh bảy mối tội đầu: 1-Khiêm nhường chớ kiêu ngạo.- 2- Rộng rãi chớ hà tiện.- 3- Giữ mình sạch sẽ chớ mê tà dâm. – 4- Hay nhịn chớ hờn giận.- 5- Kiêng bớt chớ mê ăn uống.- 6- Yêu người chớ ghen ghét. 7- Siêng năng việc Đức Chúa Trời chớ làm biếng.

3/ Thực hành Bác ái Xã hội: Thực hành kinh thương người có mười bốn mối: A- Thương linh hồn bay mối: 1/ Lấy nhời lành mà khuyên người. 2/Mở dạy kẻ mê muội. 3/ Yên ủi kẻ âu lo. 4/ Răn bảo kẻ có tội. 5/ Tha kẻ dể ta. 6/ Nhịn kẻ mất lòng ta. 7/ Cầu cho hẻ sống và kẻ chết. B- Thương xác bảy mối: 1/ Cho kẻ đói ăn. 2/ cho kẻ khát uống. 3/ Cho kẻ rách rưới ăn mặc. 4/ Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc. 5/ Cho khách đỗ nhà. 6/ Chuộc kẻ làm tôi. 7/ Chôn xác kẻ chết.

4//Không lỗi tứ đổ tường: Cờ bạc, rượu chè, trai gái, nghiện hút.

5/ Làm hoà, sống bình an: Không gây bất công, chia rẽ, thù hận trong gia đình giữa vợ, chồng, cha mẹ và bạn hữu ngoài xã hội.

   Trong mỗi giáo xứ thường có Ban Xã hội để thực hành những việc kể trên, xin mọi người cùng tích cực tham gia. Vì Bác Ái là Huy hiệu thật sự của Người Tín hữu Kitô, còn đeo ảnh hay tràng hạt người ta chỉ biết bạn là người Công giáo bình thường mà thôi.

 

C- Câu Kinh Thánh thúc đẩy bạn và tôi chọn Sống tuần này:

ĐÂY LÀ CON TA, NGƯỜI ĐƯỢC TA TUYỂN CHỌN, HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI. (Lc 9, 35)

1/ Đọc và suy niệm Lời Chúa để lắng nghe, nói chuyện với Chúa.

2/ Thực hành Bác Ái qua kinh Thương người có mười bốn mối.

D- Bạn và tôi cùng Cầu nguyện và Sống Cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Cha đã dạy: Đây là con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe Lời Người. Xin Thánh Thần Chúa hãy giúp con thực hành Lời Chúa là sống những giáo huấn của Chúa đã dạy trong Phúc âm bằng đời sống yêu thương và phục vụ tha nhân. Mẹ maria đã thực hành Lời Chúa khi thăm viếng bà chị họ là Elisabet. Con quyết noi gương Mẹ, đến thăm hỏi người trong khu phố chúng con.

 

Lời hay ý đẹp: CẦU NGUYỆN KHÔNG ĐÒI HỎI TÀI HÙNG BIỆN, MÀ LÀ LÒNG SỐT SẮNG.   -     Prayer does not require eloquence but earnestress

 

CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI (Ga 3, 30)

       Phó tế GB Maria Nguyễn Văn Định     

 

 

 

 

 

                    

 
CẢM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # LONG THUONG XOT CHÚA PDF Print E-mail

 

 Hong Nguyen  chuyển

 

                             LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Dù rằng Lễ Lòng Thương Xót Chúa là Chúa Nhật sau Lễ Phục Sinh, Nhưng hôm nay Hồng muốn gởi đến tất cả Quý Vị để chúng ta hãy cùng khấn xin Lòng Thương Xót Chúa tha thiết hơn nữa cho chúng ta, cho những người thân yêu và cả nhân loai.

Thông Điệp Lòng Thương Xót Chúa Và Thông Điệp Đức Mẹ Kibeho Nói Gì Về Thời Kỳ Tận Cùng Của Thế Giới ?

Tue, 11/10/2011 - 22:50

Tác giả:

Cát Minh

THÔNG ĐIỆP LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Thánh nữ Faustina Kowalska của Lòng Thương Xót Chúa nhận được nhiều mạc khải từ Chúa Giêsu về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa dành cho nhân loại vào thời kỳ tận cùng của thế giới trước khi Chúa Giêsu đến lần thứ hai, đó là ân huệ của Lòng Thương Xót Chúa dành cho những ai tín thác vào Thiên Chúa. Bất cứ ai dù tội lỗi đến đâu, tội lỗi có đỏ như máu nhưng nếu chạy đến van xin Lòng Thương Xót Chúa đều được thứ tha. Những mạc khải của thánh nữ Faustina là một trong những mạc khải chưa bao giờ được ban cho thế giới. Chúa Giêsu nói với thánh nữ thời kỳ tận cùng của thế giới đang đến (bao lâu nữa thì không ai biết được). Thông điệp Thiên Chúa ban cho thế giới để chuẩn bị cho nhân loại vào ngày tận cùng này. Lời Chúa Giêsu mạc khải cho chị như sau:

"Trước khi Ta đến là một Đấng Thẩm Phán công chính, thì Ta đến trước hết là một "Vua Lòng Thương Xót". Hãy nói cho nhân loại biết ngay lúc này hãy đến trước ngai tòa của Lòng Thương Xót Ta với sự tin tưởng tuyệt đối! Một thời gian trước những ngày cuối cùng của công lý đến, nhân loại sẽ được ban cho một dấu hiệu lớn trên các tầng trời là: tất cả các ánh sáng trên các tầng trời đều bị tắt đi. Trái đất được bao phủ hoàn toàn bởi bóng tối. Thế rồi, một dấu hiệu lớn của cây thánh giá xuất hiện trên trời. Từ các lỗ đinh nơi tay và chân của Đấng Cứu Thế chịu đóng đinh xuất phát ra những luồng ánh sáng - ánh sáng ấy sẽ chiếu sáng thế gian một thời gian. Điều này xảy ra ngay trước những ngày cuối cùng. Đó là dấu hiệu tận cùng của thế giới. Sau đó sẽ là những ngày của công lý! Hỡi các linh hồn hãy chạy đến trông cậy vào suối nguồn thương xót của Ta trong khi còn thời gian. Khốn cho những ai không nhận ra thời gian ta đến viếng thăm (lần thứ hai)".

Trong cuốn nhật ký ''Lòng Thương Xót Chúa nơi Linh Hồn Tôi" chị Faustina viết: "Buổi chiều khi đang ở trong phòng, tôi bổng thấy một thị kiến: Chúa hiện ra trong trang phục màu trắng, bàn tay mặt giơ lên như để chúc lành, bàn tay trái áp nơi con tim, từ nơi đó phát xuất hai luồng ánh sáng, một luồng đỏ và một luồng trắng. Tôi im lặng nhìn chằm chặp vào Chúa. Tâm hồn tôi dâng lên một nỗi sợ hãi, nhưng đồng thời với một niềm vui sướng khôn tả. Sau đó, Chúa Giêsu nói với tôi : "Con hãy họa một bức ảnh giống như con đã thấy, kèm theo chữ: Lạy Chúa Giêsu, con tin tưởng nơi Ngài". Ta hứa rằng linh hồn nào tôn sùng Ta qua hình ảnh này- sẽ không bị hư mất. Ta cũng hứa sẽ cho họ được chiến thắng những kẻ thù của họ trên trái đất này, đặc biệt là trong giờ chết. Ta sẽ bảo vệ họ như chính bảo vệ vinh quang của Ta. Ta sẽ hiến dâng nhân loại một nguồn mạch mà từ đó tuôn ra những ân sủng của Lòng Thương Xót. Nguồn mạch đó là bức ảnh này và dòng chữ: "Lạy Chúa Giêsu, con tin tưởng nơi Ngài".

Bức ảnh này là tiêu biểu nhiệm tích của giao ước cứu độ hằng sống. Chúa Giêsu đổ máu và nước ra không thôi chưa đủ, nhân loại phải đáp trả với lòng tín thác! Chúa Giêsu hiến tế và nhân loại đáp trả bằng đức tin thì ơn cứu độ mới có hiệu quả cho nhân loại. Vì thế, bức ảnh này vượt ngoài một nhiệm tích bình thường. Bức ảnh chứa đựng trong đó tiềm tàng trọn vẹn mầu nhiệm thần học cứu độ. Ta mong mỏi bức ảnh này phải được tôn sùng đầu tiên trong nhà nguyện của con, sau đó trên toàn thế giới". Ai tiến đến cùng Mạch Sự Sống trong ngày này (ngày kính Lòng Thương Xót Chúa) sẽ được hoàn toàn khỏi các tội lỗi và hình phạt.

"Nhân loại sẽ không có hoà bình cho đến khi họ tin tưởng quay về với tình thương của Ta. Ôi, một linh hồn không tin tưởng vào Ta thì Ta đớn đau là chừng nào! Một linh hồn như vậy tuyên xưng Ta Thiện Hảo và Công Chính, song lại không tin rằng Ta là Tình Thương và không tin vào Lòng Lành của Ta. Ma quỷ cũng tôn vinh Đức Công Minh của Ta, nhưng không tin vào Lòng Lành của Ta".

THÔNG ĐIỆP ĐỨC MẸ KIBEHO, RWANDA

Ngày 28/11/1981, Đức Mẹ hiện ra với các trẻ em ở Kibeho, nước Rwanda. Các em Alphonsine Mumureke, Marie-Claire Mukangang, Stephanie Mukamurenzi, Agnes Kamagaju, Emanuel Segatashya, Vestine Salima. Mẹ xưng tước hiệu của Mẹ là "Mẹ của Ngôi Lời" (Mother of the Word). Mẹ đã nói cho các em nhiều thông điệp về nước Rwanda nói riêng, cũng như nói chung cho thế giới rằng: nếu con người không ăn năn, trở về cùng Thiên Chúa thì Rwanda sẽ máu chảy thành sông. Cuộc hiện ra ở Kibeho, Rwanda đã được Giáo hội chính thức công nhận qua lời tuyên bố của Đức Giám Mục Augustine Misago sau khi nhận được tường trình của cuộc điều tra về sự kiện này.

Vào ngày 15/5/1982, sau 8 tiếng đồng hồ thị kiến, các thị nhân đã thấy trong thị kiến hình ảnh người ta chém giết lẫn nhau, những dòng sông đầy máu, những xác chết không được chôn cất, những đám cây cháy rụi. Đúng với thị kiến và thông điệp, điều này đã thực sự xảy ra tại Rwanda vào năm 1994 trong những cuộc nổi dạy của loạn quân, nhiều triệu người dân Rwanda đã bị giết, hãm hiếp. Trên báo chí người ta thấy các em tuổi còn măng sữa đã cầm súng trên tay sẵn sàng nhả đạn. Thế giới đã lên tiếng về cuộc diệt chủng kinh hoàng ở Rwanda.

Em Marie-Clare đã được Đức Mẹ ban cho thông điệp như sau: "Mẹ quan tâm không những chỉ cho nước Rwanda hay cho toàn cõi Nam Phi mà thôi. Mẹ còn quan tâm đối với toàn thế giới. Thế giới đang trên bờ vực thẳm của thảm họa". "Mẹ đã đến để chuẩn bị đường cho Người Con của Mẹ và cho lợi ích của các con, nhưng các con không muốn hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn ngủi và các con thì chểnh mảng. Các con bị chi phối bởi những thứ thuộc về thế gian đang qua đi này. Mẹ đã nhìn thấy nhiều con cái của Mẹ lầm đường lạc lối và Mẹ đến để chỉ cho họ con đường sự thật".

Mẹ nói với em Stephanie: "Hãy sám hối, cầu nguyện và thay đổi đời sống các con".

Mẹ nói với Vestine: "Không còn nhiều thời gian nữa để chuẩn bị cho ngày Phán Xét cuối cùng. Các con phải thay đổi đời sống các con, từ bỏ tội lỗi. Hãy cầu nguyện cho chính cái chết của các con và cho ngày tận cùng của thế giới. Các con phải chuẩn bị khi vẫn còn đủ thời gian. Những ai làm tốt sẽ lên thiên đàng. Nếu họ làm điều ác, thì chính họ sẽ kết án họ và không có hy vọng cứu chữa. Đừng để mất thời gian làm điều tốt và cầu nguyện. Sẽ không còn nhiều thời gian nữa Chúa Giêsu sẽ đến".

Chúa Giêsu nói với em Emanuel: "Thế giới sẽ đi đến tận cùng. Hãy chuẩn bị trong khi còn thời gian. Khi Ta trở lại thế gian, linh hồn sẽ tìm lại thể xác mà họ có lúc trước, và mỗi người sẽ mang lấy hồ sơ của chính mình. Đừng để mất thời gian làm điều tốt. Không còn nhiều thời gian nữa".

"Các linh mục và các tu sĩ không chăm sóc đủ đối với những người đang bệnh tật về thể lý và luân lý. Nếu họ đã thề hứa tự do lời hứa khiết tịnh, họ phải giữ điều ấy một cách trung thành".

"Rất nhiều người đối xử với anh em mình không thành thật. Thế giới đầy dẫy những thù hận. Các con sẽ biết rằng lần ngự đến lần thứ hai của Ta đã rất gần khi các con thấy bùng nổ những cuộc chiến tranh tôn giáo, sắc tộc, và kỳ thị chủng tộc. Lúc ấy, hãy biết rằng Ta đang trên đường đến".

Trích from LÒNG THƯƠNG XOT CHÚA của thanhlinh.net

 
<< Start < Prev 1441 1442 1443 1444 1445 1446 1447 1448 1449 1450 Next > End >>

Page 1445 of 1519