mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2192
mod_vvisit_counterHôm Qua8467
mod_vvisit_counterTuần Này2192
mod_vvisit_counterTuần Trước55197
mod_vvisit_counterTháng Này121166
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12516110

We have: 81 guests online
Your IP: 54.234.114.202
 , 
Today: Jan 21, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN PHUC SINH PDF Print E-mail

Gặp Đấng Phục Sinh ở chốn đời thường
Sat, 19/04/2014 - 01:10
Lm Nguyễn Văn Nghĩa

GẶP ĐẤNG PHỤC SINH Ở CHỐN ĐỜI THƯỜNG
(Lễ Phục Sinh năm A)

Đã biết bao lần mừng mầu nhiệm Chúa Phục sinh thế mà một cách nào đó theo cái nhìn của quảng đại Kitô hữu dường như tâm tình phục sinh không mấy đượm tình và sốt sắng cho bằng mầu nhiệm tử nạn của Chúa Kitô được suy ngắm trong suốt mùa Chay thánh. Dẫu cho hai mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đấng Cứu Độ luôn gắn liền với nhau, thế nhưng theo chiều kích thần học thì Phục sinh chính là mầu nhiệm nền tảng của Kitô giáo. Chính sự phục sinh của Chúa Kitô mới thực sự khẳng định căn tính Thiên Chúa của Đấng làm người và đồng thời đem lại cho mầu nhiệm Khổ nạn của Người đủ đầy ý nghĩa. Nói như thánh tông đồ Phaolô vì nếu Chúa Kitô không phục sinh thì niềm tin của chúng ta ra vô ích và Kitô hữu chúng ta là những người khốn khổ nhất trần gian.

Vậy thử hỏi vì nguyên cớ nào mà tâm tình Kitô hữu sống mầu nhiệm Phục sinh xem ra không bằng mùa Chay hay mầu nhiệm Giáng sinh? Câu trả lời có thể nằm ở hạn từ sống. Vào mùa Chay Kitô hữu thường được mời gọi nhìn nhận thân phận tội lỗi, yếu đuối, bất toàn của mình để sám hối ăn năn. Cái thực trạng bất toàn yếu đuối, tội lỗi của bản thân thì dường như dễ thấy vì nó như là tình trạng hiện sinh của kiếp người vốn dĩ bất thập toàn. Dù là bậc thánh nhân hay người vai cao vị trọng trong giáo hội, tất thảy đều là những con người mỏng dòn. Có thể khẳng định rằng ngoại trừ Mẹ Maria thì khi đã đến tuổi khôn, loài người chúng ta không một ai là đã không từng phạm tội. Mặc dầu được chỉ dạy rằng sám hối ăn năn là để canh tân thay đổi, tuy nhiên một cách nào đó việc ăn năn sám hối rất dễ dừng lại ở bản thân mình hơn và thực tế Kitô hữu nói chung cũng dễ hài lòng với việc lãnh nhận bí tích hòa giải và làm một vài việc đền tội cách tượng trưng do linh mục giải tội đề ra hoặc làm một vài việc bác ái trong giới hạn nào đó hoặc một đôi lần đi đàng Thánh Giá hay một vài hy sinh hãm mình chay tịnh. Đến đây chúng ta mới hiểu được phần nào tâm tình sống mùa Chay xem ra sốt sắng vì nó quy hướng về mình nhiều hơn.

Trái lại mầu nhiệm Phục sinh thì đòi hỏi Kitô hữu chúng ta phải lên đường và ra đi. Tuyên xưng Chúa Kitô đã phục sinh trước hết là tuyên xưng niềm tin vào Đấng tử nạn chính là Thiên Chúa thật, vì chỉ có một mình Thiên Chúa mới có thể chiến thắng sự chết. Khi đã tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa thật tức là nhìn nhận sự sống sự chết của chúng ta và cả hạnh phúc đích thật của chúng ta lệ thuộc vào Người. Và như thế điều tất yếu phải đến đó là để được trường sinh, để được hạnh phúc thì chúng ta phải thực thi lời Người truyền dạy, phải dõi theo chân Người để sống như Người đã sống.

Tuyên xưng Chúa Kitô đã phục sinh là nhìn nhận rằng sự thật đã chiến thắng sự gian dối, tình yêu đã chiến thắng sự hiểm ác, bạo tàn. "Chị em đừng sợ! Hãy về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó" (Mt 28,10). Không phải ở đền thờ Giêrusalem, cũng không phải ở trên núi Taborê, nhưng là ở Galilê là nơi mà các môn đệ đang sống với những chuyện đời thường, cơm áo gạo tiền, chuyện gia đình, chuyện xóm thôn... các môn đệ sẽ gặp gỡ Đấng Phục sinh.

Qua lời của Đấng Phục sinh ngõ với các bà ở trên thì chúng ta nhận ra hiện thực này: sống niềm tin vào mầu nhiệm Phục sinh không hệ tại ở những câu Hallêluia Chúa đã sống lại được cất lên theo cung điệu hoành tráng ở các thánh đường, cũng không hệ tại ở các nghi thức Phụng vụ trang trọng của đêm Lễ canh thức vọng mừng Chúa sống lại...mà hệ tại ở việc nỗ lực làm cho công lý và sự thật, làm cho tình yêu và sự tương thân tương ái được bừng sáng trong những chuyện của đời thường. Như thế sống mầu nhiệm Phục sinh đòi hỏi chúng ta phải biết sống liên đới với tha nhân đến cùng, nhất là với những người đang bị kìm hãm bởi sự gian tham, dối trá và ác độc. Sống mầu nhiệm Phục sinh là tích cực dệt xây một môi sinh an bình trong công lý và tình huynh đệ. Như thế có thể nói rằng một điểm tới không thể thiếu của mầu nhiệm Phục sinh mà chúng ta cần phải sống đó là tha nhân và xã hội.

Cần thú nhận rằng quá trình đi ra khỏi cái bản ngã để đến với tha nhân trong tình liên đới thật không mấy dễ dàng. Chính vì thế mà chúng ta chưa thật sự cảm nhận hiệu quả của tin mừng Phục sinh. Rất có thể đối với nhiều Kitô hữu, ngay sau Thánh Lễ vọng Phục sinh và ngày Chúa Nhật mừng chính thức tiếp liền sáng hôm sau thì mùa Phục sinh xem như là chấm dứt. Tất thảy vì lý do này: họ đã quên rằng Đấng Phục sinh đã trở về Galilê, nghĩa là đang ở giữa cảnh đời thường để đón đợi chúng ta. Ước gì một mùa Phục sinh đang đến và sẽ không qua đi cách vô hiệu đối với bản thân tôi cũng như với nhiều người trong chúng ta. Ước gì câu từ Alleluia thúc bách chúng ta lên đường, ra đi thực thi nội hàm của sứ điệp Phục sinh: Sự thật phải ngự trị, công lý phải bừng sáng, tình yêu phải tỏa lan ngay trong chuyện cơm áo gạo tiền, cả trong lãnh vực giáo dục và y tế, trong lãnh vực kinh tế và chính tri, cả trong lãnh vực văn hóa và thể thao, an ninh và quốc phòng...

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU SAU TUAN THANH PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH : "TÔI KHÁT !"

THỨ SÁU TUẦN THÁNH : Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự sẽ hoàn tất. Và để ứng nghiệm Lời Kinh Thánh, Người nói : "TÔI KHÁT !" (Ga 19, 28)

* Cái khát này không chỉ thuộc phạm vi thể lý, "Tôi Khát" còn tượng trưng lòng Chúa Thương Xót bạn và tôi vô bờ bến, cái khát của Thần Khí Thiên Chúa. Chúa Thánh Linh muốn đến cứu vớt bạn, kéo bạn ra khỏi nơi tối tăm của tội lỗi, Ngài muốn nhận bạn làm con.

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA-THU SAU TUAN THANH PDF Print E-mail

Suy Niệm Lời Chúa
18/04/2014

THỨ SÁU TUẦN THÁNH - TIN MỪNG GIOAN 18,1-19, 42

NGÀI ĐÃ CHẾT VÌ TÔI

Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là cái Sọ, tiếng Híp-ri là Gôn-gô-tha; tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Đức Giê-su thì ở giữa. (Ga 19,17-18)

Suy niệm: Giáo Hội mời gọi con cái mình đặc biệt chiêm ngắm sự việc Chúa Giê-su chịu khổ nhục thập giá để chuộc tội cho con người. Chính Người đã tự nguyện vác lấy thập giá. Người tự hiến mình cho những thụ tạo mà Người yêu. Người chịu đóng đinh cùng với tên cướp để nói lên sự tự hạ tột cùng của Người, như có lời chép: "Người bị liệt vào hàng tội nhân" (Is 53,12). Những tên trộm không ai khác hơn là chính mỗi người chúng ta. Chẳng phải khi chúng ta phạm tội, khi chúng ta lỗi nghĩa cùng Chúa và anh em, chúng ta đã tự tay lên án và đóng đinh Người vào thập giá đó sao? Ai đã từng biết yêu, ắt hiểu rằng tình yêu là cho đi, là dâng hiến trọn vẹn cho người mình yêu. Thế mà đã có nhiều lần chúng ta nói chúng ta yêu mến Chúa, chúng ta chưa thực sự nói bằng cả con tim của chính mình.

Mời Bạn: Thánh Bê-na-đô đã nói: "Chúa Ki-tô đã kích thích tình yêu nhân loại bằng cái chết của mình". Bạn có cảm thấy mình được rung động bởi tình yêu thập giá Chúa hôm nay không?

Chia sẻ: Chúng ta cần có điều kiện gì, biện pháp gì để sống chấp nhận thập giá của mình như Chúa?

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm cùng vác thánh giá với Chúa bằng một việc từ bỏ mình nào đó khi phục vụ anh em.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con còn có thể nói gì trước tình thương bao la của Chúa dành cho con? Con chỉ biết cúi đầu xin Chúa ơn tha thứ và xin Chúa gia tăng tình yêu của Chúa trong con mỗi ngày một hơn. Amen.

--------

* Sống Lời Chúa hôm nay : MỘT NGƯỜI ĐÃ CHẾT CHO TÔI, KHI TÔI CÒN XA CÁCH VỚI NGƯỜI - MỘT NGƯỜI ĐÃ MẾN THƯƠNG TÔI, KHI TÔI CÒN LÀ NGƯỜI DƯNG NƯỚC LÃ - MỘT NGƯỜI ĐÃ CHẾT CHO TÔI, VÌ NGÀI YÊU MẾN THƯƠNG TÔI, NGƯỜI CÒN ĐÓ NHẮC TÔI NHỚ LUÔN TÌNH YÊU BIẾU KHÔNG CỦA KIẾP CON NGƯỜI !

 
CẢM NGHIEM SONG # 60= THONG BAO TIN MUNG # 56 = TOI KHAT PDF Print E-mail

Cảm nghiệm Sống # 6O

               --------
THÔNG BÁO TIN MỪNG # 56 -Website ChiaseLoiChua.com

Đọc trên Đài 51.3 hai ngày rưỡi : THỨ BẢY - CHÚA NHẬT - SÁNG THỨ HAI (8 giờ 30 sáng - 2 giờ chiều - 12 giờ đêm)
ĐƯỢC PHỤC SINH NHỜ ĐỌC KINH THÁNH
ĐỨC GIÊ-SU NÓI : "TÔI KHÁT !"

Giesu3

Chuyện kể: Tòa án Tokyo ở Nhật, kết án Tokichi Ishii tử hình vì tội anh đã giết nhiều người một cách dã man. Anh đã bị giam để chờ ngày lãnh án; anh rất hung hăng như là một con thú bất trị.

Có hai người phụ nữ Canada tới thăm anh, họ để bên song sắt một cuốn Tân Ước . Một hôm anh cầm cuốn Tân Ước để đọc, Lời Chúa đã thúc đẩy anh hết đọan này đến đoạn khác, đến chuyện Chúa bị đóng đinh, anh đọc câu: "Lạy Cha, xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc mình làm." Những lời ấy làm tan vỡ lòng cứng như đá của anh, anh kể: "Tôi ngưng đọc, tôi bị Lời Chúa đánh trúng vào tim gan, tôi suy nghĩ có thể là Thần Khí của Chúa chăng? Tôi gọi đó là Lòng Thương Xót của Ngài không? Tôi không còn biết nói sao nữa, tôi đã được Chúa đánh động, và lòng dạ tôi bắt đầu thay đổi: SỐNG LẠI"

Ngày xử án đã đến, khi anh ra pháp trường, người ta không còn thấy một kẻ dữ dằn cứng cỏi nữa, mà là một gương mặt sám hối, ĐỔI MỚI anh đã thực sự tái sinh, anh đã được Chúa ban sự sống đời đời. Đúng như Lời Chúa nói trên Thập giá: "TÔI KHÁT !"

* Một phút suy tư: Một trong những yếu tố để tin rằng Kinh Thánh là Lời Chúa, chính là sự biến đổi đặc biệt đối với linh hồn tội lỗi khi đối diện với Lời ấy. Vì Chúa có Lời ban Sự Sống đời đời.
Những người giảng dạy ra sức thuyết phục kẻ khác bằng tài hùng biện hoặc lý luận vững chắc, những mẩu chuyện hấp dẫn trong bài giảng; nhưng họ quên một điều là chỉ có quyền năng của Chúa Thánh Thần tác động, mới biến đổi được lòng người.
Một cá nhân , một Nhóm, một Hội đoàn, một Hội thánh mà không được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, họ sẽ không được biến đổi.
Sau Công Đồng Vatican II, Giáo hội đã không ngừng kêu gọi mọi Tín hữu Kitô hãy đọc, suy niệm và chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa từ cá nhân, gia đình, đoàn thể; nhưng sự đáp trả này còn rất chậm chạp và không được đồng bộ. Có lẽ vì còn nhiều luật lệ, lễ nghi phụ thuộc, tham lam trần thế...nên Lời Chúa chưa được đọc và áp dụng vào đời sống nhiều. (x.Tin Mừng Mac-cô 7:1-8;và 21-22)

Vì thế Thánh Phêrô mạnh mẽ nói: "Vì anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi." (I Phê-rô 1,23)

Phó tế Định Nguyễn – Mời thăm :Website ChiaseLoiChua.com

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH- THU NAM TUAN THANH PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ NĂM TUẦN THÁNH : "Trong một bữa ăn, Người đứng dậy,/ rời bàn ăn,/ cởi áo ngoài ra,/ và lấy khăn thắt lưng./ Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu,/ bắt đầu rủa chân cho các môn đệ,/ và lấy khăn thắt lưng mà lau"./ (Ga 13, 4-5)

* Đúc Giê-su đóng  vai một người nô lệ để làm mẫu gương cho bạn vào tôi phục vụ Chúa trong gia  đình, giáo xứ và xã hội. Người làm 7 động tác như sau : đứng dậy-/ rời bàn ăn-/cởi áo ngoài ra-/lấy khăn mà thắt lưng-/đổ nước vào chậu-/bắt đầu rửa chân-/lấy khăn thắt lưng mà lau. Hành động này còn hèn hạ hơn cả người nô lệ Do Thái làm. Tôi quyết  bỏ ngay thái độ hách dịch, trịch thượng,... hạ mình nhỏ bé khi phục vụ tha nhân từ hôm nay.

* Châm ngôn Sống : "CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI". (Ga 3, 30)

 
<< Start < Prev 1511 1512 1513 1514 1515 1516 1517 1518 1519 1520 Next > End >>

Page 1511 of 1723