mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2189
mod_vvisit_counterHôm Qua8467
mod_vvisit_counterTuần Này2189
mod_vvisit_counterTuần Trước55197
mod_vvisit_counterTháng Này121163
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12516107

We have: 79 guests online
Your IP: 54.234.114.202
 , 
Today: Jan 21, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - THU HAI TUAN THANH PDF Print E-mail

Suy Niệm Lời Chúa
14/04/2014 - NhanCu chuyển

THỨ HAI TUẦN THÁNH -GA 12, 1-11

GIU-ĐA ĐÓNG ĐINH CHÚA GIÊ-SU

"Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Y nói thế không phải vì y lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp. (Ga 12,5-6)

Suy niệm: Người thầy nào cũng muốn môn đệ của mình trở thành người tốt, người hữu ích cho cho người khác. Nếu chẳng may người học trò nào biến chất trở thành người trộm cắp và gian dối, thì chắc chắn người thầy sẽ vô cùng đau khổ. Quả vậy, Đức Giê-su đã phải đau khổ vì Giu-đa. Ngài đã đích thân chọn ông làm tông đồ, dạy dỗ ông, lại còn tín nhiệm giao cho ông giữ túi tiền chung của nhóm, thế mà Giu-đa đã lạm dụng sự tín nhiệm của Thầy mình để ăn cắp và còn giả hình giả bộ, tỏ vẻ quan tâm tới người nghèo để tạo tấm bình phong che đậy lòng tham của mình. Thực sự Giu-đa đã đóng đinh Đức Giê-su rồi qua việc ăn cắp và sự giả dối của ông.

Mời Bạn: Chúng ta thường nghĩ những đau khổ Đức Giê-su phải chịu là bị đánh đòn, sỉ nhục, phải đội mão gai, phải vác thập giá, phải chịu đóng đinh, v.v.; và rồi chịu chết. Nhưng đó không phải là tất cả những đau khổ Đức Giê-su phải chịu. Trước đó, Người đã chịu đau khổ vì tội ăn cắp và gian dối của Giu-đa. Giờ đây, Người vẫn tiếp tục chịu đau khổ vì tội loài người. Mỗi khi chúng ta phạm tội là mỗi lần chúng ta lại tiếp tục đóng đinh Người!

Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm thế nào khi bạn chiến thắng được một cơn cám dỗ và nhờ đó bạn đã không đóng đinh Chúa bằng tội lỗi của bạn?

Sống Lời Chúa: Làm một hy sinh trong việc ăn uống hoặc chi tiêu để cùng vác thập giá với Chúa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng từ nay biết xa tránh tội lỗi và chỉ làm những điều đẹp lòng Chúa.

Lời Chúa hôm nay : "ANH EM PHẢI ĐỂ THẦN KHÍ ĐỔI MỚI TÂM TRÍ ANH EM" (Eph 4, 23)

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU HAI TUAN THANH PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ HAI TUẦN THÁNH : Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mình mà lau. Cả nhà sực mùi thơm." (Ga 12, 3)

* Cô Maria đã tỏ lòng khiêm nhường  và cảm mến Lòng Thương Xót của Chúa Giê-su. Bạn và tôi đã hy sinh những gì của mình có cho vợ, chồng, cha mẹ, con cháu và những người cùng đang sống trong khu xóm mình, để mọi người thấy ta là người sống đạo Chúa.

* Lời Chúa hôm nay : "Sau khi giải tán đám đông, Người đi riêng lên núi mà cầu nguyện. Chiều đến, Người vẫn ở đó một mình". (Mt 14, 23)

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE LÁ- NAM A PDF Print E-mail

TIN MỪNG : đọc Mt 26,14-27,66 (hay Mt 27,11-54)

SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM A

BA LẦN ĐỨC GIÊSU LOAN BÁO CUỘC KHỔ NẠN

A. THEO TIN MỪNG NHẤT LÃM, các tác giả nhấn mạnh về nhân tính của Đức Giêsu, nên phải chết và cả ba lần Ngài loan báo cuộc Khổ Nạn, thì ngay sau đó nhắc đến tội của các Tông Đồ. Cụ thể :

* Lần I : Sau khi Đức Giêsu loan báo Ngài bị giết chết do hàng niên trưởng và các thượng tế cùng ký lục, thì lộ ra tội của ông Phêrô, cũng là thượng tế thời Tân Ước, còn ngu dốt về Giáo Lý, nên ngăn cản Đức Giê-su đừng để kẻ ác hại mình mới là dấu Thiên Chúa thương (x Mt 16,21-23).

Đức Giáo hoàng Pio XII vào Đại Chủng Viện Truyền Giáo ở Roma, ngài hỏi các thầy :

- Quyền lực nào mạnh nhất phá Hội Thánh ?

Các thầy nhao nhao :

Dạ thưa ma quỷ. ĐGH lắc đầu.
Cộng sản vô thần. ĐGH cũng lắc đầu, và còn nhiều ý kiến khác nhưng tất cả đều không đúng. Cuối cùng ngài trả lời :
Quyền lực phá Hội Thánh chính là người Công Giáo ngu dốt về Giáo Lý.

Ngày nay ta cứ so sánh lòng say mê Thánh Kinh của người Công Giáo với anh em Tin Lành, hỏi ai hơn ai? Thậm chí hầu hết những người Công Giáo cầm cuốn Thánh Kinh không biết mở! Điều này thua xa người Tin Lành, chẳng những họ mở Sách Thánh rất nhanh và còn thuộc rất nhiều Lời Chúa. Bởi đó anh em Tin Lành rất hãnh diện khi hỏi Thánh Kinh nơi người Công Giáo vì biết họ biết không trả lời được! Hoặc người Công Giáo rất sợ đối thoại với anh em Tin Lành về Thánh Kinh! Hỏi sự ngu dốt về Thánh Kinh như thế của người Công Giáo, lỗi tại ai? Chỉ bao lâu hàng giáo sĩ trong Hội Thánh làm cho con chiên mình trổi vượt về Lời Chúa hơn các giáo phái Kitô ly khai, thì lúc ấy mới đáp ứng được khát vọng hiệp nhất của Chúa Giêsu đã tha thiết cầu nguyện với Chúa Cha : "Xin cho chúng nên một, như Cha ở trong Con, để cho thế gian biết rằng Cha đã sai Con" (Ga 17,22-23).

* Lần II : Sau khi Đức Giêsu loan báo Ngài bị giết chết bởi tay người đời, thì lộ ra gương mù của các Tông Đồ theo thói người đời không nộp thuế vào Đền Thờ. Dù Đức Giêsu đã giải thích Ngài là Vua, là Chủ Đền Thờ, không phải nộp thuế. Nhưng vì để khỏi gây cớ vấp phạm cho người khác, Ngài bảo ông Phêrô thả câu bắt cá, lấy tiền từ miệng cá nộp phần Thầy trước, nộp phần ông sau (x Mt 17,22-27). Chính vì vậy mà Giới răn thứ 5, Giới răn mới của Hội Thánh nhắc nhở cho các tín hữu phải  có bổn phận đóng góp tiền của cho nhu cầu Hội Thánh, tùy theo khả năng, Đức Tin và lòng Mến (x Sách Giáo Lý Roma số 2041-2043).

Ngày nay nhìn vào lối sống của nhiều giáo sĩ Công Giáo, nhà các ngài ở rất sang trọng, không thiếu những tiện nghi cao cấp. Thế nhưng các đấng lại tích cực kêu gọi giáo dân đóng góp cho nhu cầu Nhà Thờ, làm nhiều giáo dân nhức nhối đặt câu hỏi : "Tại sao các đấng giàu thế?"

* Lần III : Sau khi Đức Giêsu loan báo Ngài bị lãnh án tử do các thượng tế và ký lục thì lộ ra tội các Tông Đồ trong thời Tân Ước cũng là thượng tế và ký lục (người giỏi Luật) tranh nhau địa vị, quyền lực (x Mt 20,17t).

Thực vậy, ngày nay nhiều giáo sĩ vẫn đang tranh nhau về quyền chức, về nơi ở có nhiều lợi nhuận! Nếu không phải thế, thì tại sao ngay trong địa phận Saigon nhiều năm nay, đức Hồng y đã ra lệnh cho các Hạt tự chia ranh giới cho thích hợp với Mục Vụ, thế mà nhiều Hạt vẫn không chia được! Có những Linh mục ở nơi "béo bở" cả mấy chục năm chưa đổi đi được, chỉ có Linh mục nào ở nơi ít "lợi nhuận" thì không trụ lâu. Nếu chúng ta nhìn về lịch sử Hội Thánh trong thời Trung cổ có tới ba Giáo hoàng tranh quyền, tranh chức : một ở Roma, một ở Pháp, một ở Bỉ, ông nào cũng tự cho mình mới là Giáo hoàng kế vị thánh Phêrô. Đây là trang sử đen tối nhất của Hội Thánh !

Vậy Tin Mừng Nhất Lãm nhấn mạnh Đức Giêsu bị giết chết : Hai lần do các thượng tế và ký lục (lần I và lần III) vì tự mãn không tin Đức Giêsu là Thiên Chúa, nên kết án Ngài nói phạm thượng! Nói tắt : Họ dốt nát về Kinh Thánh, nhằm mục đích dẫn người ta tin vào Đức Giêsu để được cứu độ (x Ga 3,24). Thánh Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Mạc Khải số 25 nhắc lại lời thánh Giêrônimô : "Ai không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô". Lần II Đức Giêsu chết vì do người đời không nộp thuế vào Đền Thờ. Tội này nay ai cũng thấy nổi bật nơi hàng giáo sĩ trong Hội Thánh. Chính vì thế Đức Giêsu không tiếc lời mắng trách và phóng dữ xuống các vị lãnh đạo trong Do Thái giáo (x Mt 23). Tám lời chúc dữ trong Mt 23 cho các đấng lãnh đạo thời Chúa Giêsu, có phải là tâm hồn của người cha muốn khiển trách đứa con cả, đã làm khổ cha hơn đứa con thứ đi hoang trong Tin Mừng Lc 15,11t hay không?! Trong khi đó Đức Giêsu rất nhẹ nhàng với người phụ nữ ngoại tình (x Ga 8), cũng như chị Maria Madalena bị bảy quỷ ám, xin theo Chúa để được trừ quỷ, mà Chúa Giêsu chẳng có một lời nào mắng trách chị (x Lc 8,2).

B. THEO TIN MỪNG CỦA THÁNH GIOAN LẠI NHẤN MẠNH VỀ THẦN TÍNH CỦA ĐỨC GIÊSU ĐÃ CHIẾN THẮNG SỰ CHẾT :

* Loan báo Khổ Nạn lần I : "Như ông Môsê giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng phải BỊ GIƯƠNG CAO như vậy, ngõ hầu kẻ nào tin thì nhờ Người mà được sự sống đời đời." (Ga 3,14-15)

Đức Giêsu "BỊ giương cao" là bởi Satan đã đưa tội đến cho loài người. Nhưng "ở đâu tội lỗi đã làn tràn, thì ân sủng càng chan chứa gấp bội !" (Rm 5,20), để làm cho kẻ có tội tin vào Đức Giêsu Phục Sinh, thì được sống đời đời.

* Loan báo Khổ Nạn lần II : "Khi các ngươi NHẮC Con Người lên cao, bấy giờ các ngươi sẽ biết : Ta Hằng Hữu, và biết tự Ta, Ta không làm gì, nhưng Cha đã dạy Ta làm sao, Ta nói vậy" (Ga 8,28)

Người ta nhắc Đức Giêsu lên cao nghĩa là loài người đã cộng tác với Satan để treo Ngài lên thập giá. Nhưng chính lúc ấy họ mới nhận ra Ngài là Thiên Chúa. Cụ thể ông sĩ quan Roma, khi nhìn Đức Giêsu bị đâm, nước và máu từ tim dốc xuống, ông hô lên : "Đích thực người này là Con Thiên Chúa !" (Mc 15,39).

* Loan báo Khổ Nạn lần III : "Phần Ta, một khi Ta ĐƯỢC GIƯƠNG CAO khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lại với Ta !" (Ga 12,32).

Đức Giêsu được giương cao nghĩa là Ngài tự hiến mình vì nhân loại để làm trọn ý Chúa Cha, hầu tập họp nhân loại về cho Thiên Chúa.

Vậy qua ba lần Đức Giêsu loan báo cuộc Khổ Nạn theo Tin Mừng của Gioan, thánh sử muốn minh chứng bất cứ sự dữ nào: Tội lỗi, thần chết hay quyền lực Satan, không thể làm chủ được Đức Giêsu,vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng,biến dữ ra lành, tội ra ơn, chết được trỗi dậy, cho những ai tin vào Ngài! Thánh sử Gioan trong viễn tượng ngày cánh chung, ông nói : "Kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta. Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Vì thế, họ được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Đền Thờ của Người; Đấng ngự trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa.Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ." (Kh 7,9-10.14b-17). Bởi vì sự dữ hoàn toàn bị tiêu diệt. Và thánh Gioan cũng nói về ngày cánh chung : "Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa" (Kh 21,1). "Biển" ở đây ám chỉ về sào huyệt của Satan (x Mc 5,13).

Kết luận : Qua những lần Đức Giêsu loan báo cuộc Tử Nạn của Ngài theo Tin Mừng Nhất Lãm và Gioan, Đức Giê-su đã làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói về Ngài: "Chúa cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức. Sáng sáng Người đánh thực tôi, để lắng nghe như một người môn đệ. Tôi đã không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu, tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ" (Is 50,4-6 : Bài đọc I). Thánh Phaolô ghi lại Đức Giêsu đã thực hiện lời ngôn sứ Isaia nói về Ngài : "Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vì ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự" (Pl 2,6-8 : Bài đọc II). Nhưng ngôn sứ Isaia còn nói: "Có Thiên Chúa phù trợ tôi, vì thế tôi không hổ thẹn, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng" (Is 50,7 : Bài đọc I). Thánh Phaolô đã chứng minh Thiên Chúa phù trợ người đau khổ vì : "Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và tặng ban danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu (Tung Hô Tin Mừng). Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng "Đức Giêsu Kitô là Chúa" (Pl 2,9-11 : Bài đọc II).

Như vậy, Chúa đã nhận lời người đau khổ kêu van : "Lạy Chúa con thờ, muôn lạy Chúa, Ngài nỡ lòng ruồng bỏ con sao?" (Tv 22/21,2 : Đáp ca).

Vì nhờ Chúa Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, Ngài thể hiện sức mạnh Thiên Chúa tình yêu, chiến thắng tội lỗi người đời, kể cả tội hàng giáo sĩ. Đúng như lời thánh Phaolô xác quyết : "Vì một người duy nhất (Adam), mà tội lỗi đã nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết ; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội. Nhưng sự sa ngã của Adam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người. Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất đã sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị. Như vậy, ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội" (Rm 5,12.15.17.20).

Tình thương của Chúa mãnh liệt như thế, nên ông Môsê thốt lên : "Thiên Chúa nhân hậu và từ bi hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, và tội ác" (Xh 34,6-7). Thánh Phaolô cũng cảm nghiệm như thế, nên nói : "Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô. Chính do ân sủng mà chúng ta được cứu độ" (Ep 2,4-5).

THUỘC LÒNG.

Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. (Rm 6,4).

http://phaolomoi.net

Lm Giuse Đinh Quang Thịnh

 
BANH SU SONG # 97= CHUA NHAT LE LA PDF Print E-mail

[photevn] Pope Francis' Homily at Palm Sunday

Dear friends,
Wishing you a blessed Holy Week.
Sharing this with you...

Pope Francis' Homily at Palm Sunday
Vatican City, April 13, 2014 from Zenit.org

This week begins with the festive procession of olive branches: the whole people welcome Jesus. The children, the young people sing, they praise Jesus.

But this week then moves forward into the mystery of the death of Jesus and of his resurrection. We have heard the Passion of the Lord. We will do well to pose just a single question: Who am I? Who am I before my Lord? Who am I before Jesus who enters into Jerusalem? Am I capable of expressing my joy, of praising him? Or do I distance myself from him? Who am I before Jesus who suffers?
We have heard many names, many names. The group of leaders, some priests, some Pharisees, some teachers of the Law, who have decided to kill him. They waited for the opportunity to seize him. Am I like one of them?
We have also heard another name: Judas. 30 pieces of silver. Am I like Judas? We heard other names: the disciples who understood nothing, who slept while the Lord suffered. Do I sleep through my life? Or am I like the disciples, who did not understand what it meant to betray Jesus? Am I like that other disciple who wanted to resolve everything with the sword? Am I like them? Am I like Judas, who pretends to lover and kissed the Master to hand him over, to betray him? Am I a traitor? Am I like the leaders who hastily put together the tribunal and look for false witnesses? Am I like them? And when I do these things, if I do them, do I believe that I save the people in this way?
Am I like Pilate? When I see that the situation is difficult, do I wash my hands and not know how to accept my responsibility and let people be condemned, or condemn them myself?
Am I like that crowd that did not know whether it was in a religious meeting, a trial or a circus, and chooses Barabbas? For them it was the same: it was more entertaining to humiliate Jesus.
Am I like the soldiers who strike the Lord, spit upon him, insult him, have fun humiliating him?
Am I like the Cyrenian who was returning from work, tired, but who had the good will to help the Lord carry the cross?
Am I like those who passed in front of the cross and joked about Jesus: "He was so courageous! Let him come down from the cross and we will believe in him! Joking about Jesus...
Am I like those courageous women, and like Jesus' Mother, who were there, suffering in silence?
Am I like Joseph, the hidden disciple, who carried Jesus' body with love, to put him in the tomb?
Am I like the 2 Marys who remain at the tomb crying, praying?
Am I like those leaders who on the following day went to Pilate to say: "Look, he said that he would be raised. Make sure that more deception does not happen!" and hold back life, block the tomb to defend doctrine, so that life does not come out?
Where is my heart? Which of these people am I like? May this question accompany us this whole week.
[Translation by Joseph Trabbic]

God Bless You,
Dominic Hoang Vu
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
__._,_.___

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH -THU BAY SAU CN5MC-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THU BẢY-SAU CN5-MC-A : "Ông không tự mình nói ra; nhưng vì ông ta là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân." (Ga 11, 50-52)

* Ông Cai-pha đã nói về cái chết của Đức Ki-tô, nhằm quy tụ những người Do thái cũng như dân ngoại khắp nơi thành con cái Thiên Chúa. Bạn và tôi cần hy sinh cho gia đình, giáo xứ cũng là Hội thánh, là hai gia đình của mình bằng sự tôn trọng sự khác biệt của nhau và bình đẳng với nhau.

 

 
<< Start < Prev 1511 1512 1513 1514 1515 1516 1517 1518 1519 1520 Next > End >>

Page 1513 of 1723