mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6865
mod_vvisit_counterHôm Qua8188
mod_vvisit_counterTuần Này22000
mod_vvisit_counterTuần Trước43238
mod_vvisit_counterTháng Này68773
mod_vvisit_counterTháng Trước155737
mod_vvisit_counterTất cả12265006

We have: 81 guests online
Your IP: 52.91.185.49
 , 
Today: Dec 11, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN5TN-A =MUOI VA ANH SANG PDF Print E-mail

Lm Đan Vinh

CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN A

Is 58,7-10; 1 Cr 2,1-5; Mt 5,13-16

MUỐI VÀ ÁNH SÁNG CHO ĐỜI

I. HỌC LỜI CHÚA:

1. TIN MỪNG: Mt 5,13-16

(13) "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc qưăng ra ngòai cho người ta chà đạp thôi. (14) Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. (15) Cũng chẳng có ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. (16) Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời".

2. Ý CHÍNH: MUỐI ƯỚP CHO ĐỜI VÀ ÁNH SÁNG CHO THẾ GIAN

Đây là đoạn Tin Mừng tiếp theo bài giảng về Tám Mối Phúc Thật, nhằm nói lên bản chất và sứ mệnh của người môn đệ trong xã hội trần thế. Bản chất việc tông đồ của họ là muối mặn ướp cho đời khỏi hư hỏng và là ánh sáng soi đường cho thế gian. Họ có sứ mạng loan truyền Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Để chu toàn được sứ mạng khó khăn này thì người môn đệ của Chúa phải trở thành thứ muối có chất mặn và là cây đèn có khả năng cháy sáng được đặt lên giá đèn cao để soi sáng mọi vật trong nhà giống như một thành phố được xây trên núi không tài nào che giấu được. Nghĩa là trước hết họ phải sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giê-su, để nhờ nếp sống tốt lành trổi vượt này, người đời sẽ được cảm hóa và sẵn sàng đón nhận Tin Mừng Nước Trời do họ công bố.

3. CHÚ THÍCH:

- C 13: + Muối cho đời: Muối là một chất phụ gia cần cho sự sống con người. Nó có tác dụng tẩy uế và sát trùng (x. Tl 9,45). Đức Giê-su muốn cho các môn đệ trở thành những người giữ cho xã hội khỏi hư hỏng tội lỗi, cũng giống như muối ướp thịt cá khỏi hư họai. Muối cũng làm cho đồ ăn được thơm ngon, là thứ gia vị tượng trưng cho giao ước được thêm vào các lễ phẩm dâng tiến cho Đức Chúa (x. Lv 2,13). Đức Giê-su muốn các môn đệ của Người phải cải tạo xã hội loài người ngày một tốt đẹp hơn theo Thánh Ý Thiên Chúa, cũng như chất muối làm cho các món ăn thêm đậm đà ngon miệng. + Muối mà nhạt đi: Ở đây nói đến thứ muối bị biến chất, không còn vị mặn nữa. Nhưng thực ra muối nào mà chẳng mặn. Khi dùng kiểu nói này, Đức Giê-su muốn dạy rằng: Môn đệ nào không sống đúng vai trò muối mặn, là một môn đệ bị biến chất, không còn là môn đệ thực sự của Người nữa. + Nó đã thành vô dụng: Muối mà ra nhạt sẽ chẳng ích lợi gì, không được dùng dù chỉ là làm phân bón. Người môn đệ cũng vậy: một khi không sống theo Tám Mối Phúc Thật, là tự đánh mất sự cao quý của mình, và sẽ trở thành đồ hư vất bỏ đáng bị người đời khinh dể. + Chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi: Thời bấy giờ có nhiều người thường hay đổ các đồ phế thải ra ngòai đường cho người ta dẫm đạp. Số phận của người môn đệ biến chất cũng sẽ bị người đời chà đạp khinh khi như thế.

- C 14: + Ánh sáng: Có đặc tính chiếu soi, xua đuổi bóng tối và làm cho người ta nhìn thấy đồ vật chung quanh. + cho trần gian: Môn đệ là ánh sáng soi cho thế gian, phân biệt với Đức Giê-su chính là nguồn phát ra ánh sáng như lời Người nói: "Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào Tôi, thì không ở lại trong bóng tối" (Ga 12,46), và: "Bao lâu các ông còn có ánh sáng, hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng" (Ga 12,36). + Một thành xây trên núi sẽ không tài nào che giấu được: Cũng vậy, ánh sáng có khả năng lôi kéo sự chú ý của người ta giống như thành phố xây trên núi khiến ai cũng dễ dàng nhìn thấy. Đời sống tốt lành của người môn đệ Đức Ki-tô cũng sẽ ảnh hưởng tới người khác. Điều này không trái nghịch với lời cảnh giác các môn đệ phải tránh thói phô trương công đức như các người Pha-ri-sêu giả hình (x. Mt 6,1).

- C 15-16: + Cái thùng: là một dụng cụ đo lường đựng được khỏang 9 lít, dưới chân đế có ba hoặc bốn cái chân. + "thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng": cũng giống như câu "Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường ? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao ?" (x. Mc 4,21). + Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi: Ở đây nhắc đến mục đích và phương cách làm việc tông đồ: Môn đệ sống tốt lành là nhằm cho người ta ngợi khen Chúa Cha trên trời, chứ không tìm tiếng khen nơi người đời. Thánh Ky-sô-lô-gô (Chrysôlôgô) nói: "Nếu người Ki-tô hữu sống xứng danh Ki-tô hữu, thì chắc sẽ không còn người ngoại giáo nữa !".

4. CÂU HỎI:

1) Muối có đặc tính gì ? Đức Giê-su muốn môn đệ làm gì khi ví các ông với muối mặn ? 2) Muối nhạt đi ám chỉ điều gì nơi các môn đệ ? 3) Số phận của họ sẽ thế nào nếu họ trở thành đồ vô dụng ? 4) Phân biệt giữa ánh sáng của các môn đệ với ánh sáng của Đức Giê-su khác nhau ra sao ? 5) Đời sống của người môn đệ sẽ có tác động thế nào đối với người khác ? 6) Khi dạy môn đệ phải chiếu giãi ánh sáng trước mặt người đời bằng các việc lành, phải chăng Đức Giê-su muốn các ông bắt chước lối sống giả hình như bọn Biệt Phái ?

 
DAO TAO MON DE # 96 = MON DE KHIEM TON PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] NHỮNG MÔN ĐỆ KHIÊM TỐN CỦA ĐỨC KITÔ
Anthony Quang Dinh
Feb 8 at 11:35 AM

HÃY TRỞ NÊN NHỮNG MÔN ĐỆ KHIÊM TỐN CỦA ĐỨC KITÔ

Đức Thánh Cha khuyên khích
By Elise Harris
Vatican City, ngày 07-02-2014/ 01:28pm (EWTN News/CN A)

Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Thánh Cha đã nói về một chứng nhân là Thánh Gioan Baotixita trong Phúc Âm, cho bíêt thánh nhân dã sống và đã chết khiêm nhường và khuýên khích tất cả hãytheo gương người.

Ta có tíêp tục con đường của Đức Giêsu Kitô không? Con đường bị làm cho xấu hổ, con đường khiêm tốn, hạ minh để phục vụ không? Đức Thánh Cha đã thỉnh ý mọi người trong bài giảng ngày 07 tháng 2 – 2014.

Sự tập trung những suy nịêm trong dọan sách Phúc Âm của thánh Mac-cô, kể về sự chết của Thánh Gioan Baotixita, Đức Thánh Cha ghi chú vua Hê-rốt đã quýêt định giết vị tiên tri chỉ đơn giản để làm vừa ý múôn thình lình của tình nhân của ông và con gái của bà ta.

Sự làm cho người ta chú ý đến cụôc đời của ông Gioan chết như một tù nhân trong trìêu đình của Herod "trong một bủôi ăn tịêc," Đức Thánh Cha giãi nghĩa :khi có trìêu đình là có thể làm được tất cả mọi vấn đề : đồi bại, vô luân, thói xấu, giết người."

Trìêu đình khuýên khích lọai thái độ này, DTC nói, nhưng mà "Ông Gioan đã làm gì? Đầu tiên ông đã công bố Đức Chúa," DTC chú ý, "Người đã công bố Đấng Cứu độ đã gàn đến, Đức Chúa, Nước Chúa đã gần đến."

"Và thánh nhân đã làm đìêu ấy bằng nghị lực. Người làm phép rửa, Người khuyên nhủ tất cả hẫy trở lại, Người dũng cảm. Người đã giới thiệu Đức Giêsu Kitô."

Hơn nữa sự công bố Đức Chúa, DTC nhận thấy Thánh Gioan không bao giờ "nhận sở hữu một thẩm quỳên tinh thần nào,"mặc dù sự thật có một lần người đã có cơ hội để nói rằng "Tôi là Đấng Messia" bời vì uy quỳên này, và cũng bởi vì " tất cả dân chúng đã túôn đến với thánh nhân."

Tíêp đến DTC Phanxicô nhớ lại rằng khi Pharisêu đã trông thấy sức mạnh của người và vì vậy ông Gioan là "một người công chính" họ đã hỏi ông Gioan giả như ong ta là đấng Messiah.

Đức Thánh Cha giải thích, ông Gioan, trong "cơ hội đó có sự cám dỗ và tính tự mãn"có thể đã trả lời bằng một sự "khiêm tốn giả tạo" nói rằng người ấy đã không bíêt, tuy nhiên câu trả lời của ông thật rõ ràng: Không chút nào! Tôi thì không chút nào! Người đến sau tôi là người có quỳên thế hơn tôi, nên tôi không đáng cúi minh' xúông để cởi dây dầy cho Người."

Hành động này không "tranh thủ chức tước" hoặc "giành quỳên chíêm hữu về trao đổi," là phần thứ hai vè đìêu làm cho ông Gioan một "con người chân thật", Đức Thánh Cha đã nhận xét.

Một vấn đề khác vị tiên tri đã làm, DTC ghi nhận, là "theo gương Đức Kitô" cách đặc bịêt "bằng cách tự hạ minh'" nhớ lại ông Gioan cũng đã là người bị làm nhục" và " tự hạ minh' ngay cả cho đến tận cùng, là sự chết."

Sự giải nghĩa rằng ngay cả Ông Gioan " đã ở trong Vườn cây dầu, " DTC kéo sự chú ý đến "nỗi thống khổ của ông ở trong tù, như ông đã nghĩ ông có sai trái, và sẽ gửi các môn đệ của minh' đến hỏi Chúa Giêsu, "Xin Thầy nói cho tôi bíêt: có phải Thầy hay là tôi sai lầm và còn có một người khác nữa không?"

Đìêu này, người giải nghĩa là "sự tối tăm của linh hồn, sự tối tăm ấy làm cho tinh khíêt như Đức Giêsu ở trong vườn cây dầu."

Nhớ lại Chân phước Mẹ Têresa Can-quýt-ta, DTC nhận thấy, Chân phước cũng "có trạng thái u tối của linh hồn này, không? À, môt người phụ nữ được cả thế giới ca ngợi! Người thắng giải thưởng Nobel!"

Nhưng Chân phước đã hỉêu rằng trong một khỏanh khắc trong súôt cuộc đời, chỉ có sự u tối bên trong," DTC tíêp "Đức Giêsu trả lời Gioan tương tự như Đức Chúa Cha trả lời Chúa Giêsu, làm cho vững long tin,"

Tóm tắt những suy nịêm, Đức Thánh Cha tuyên bố "đìêu ấy sẽ làm tốt cho chúng ta hôm nay để tự vấn chính minh' về chức vị môn đệ của ta : Chúng ta có công bố Đức Giêsu Kitô không?Chúng ta có nắm giữ hay là không nắm giữ lợi ích hòan cảnh Công giáo nếu như nó là ân hụê không?"

Nhớ lại một lần nữa rằng Ông Gioan "không bao giờ đã nhận sở hữu lời nói tiên tri" DTC cũng hỏi những người hịên dịên :" chúng ta có đi trên con đường của Đức Giêsu Kitô không? Một con đường bị làm cho xấu hổ, khiêm tốn, hạ minh' vì lý tưởng phục vụ không?"

Nếu chúng ta khám phá thấy minh' không được "vững vàng" trong con đường khiêm nhường và phục vụ, chúng ta phải tự hỏi minh' "khi nào là cơ hội gặp gở của tôi, cụôc gặp gở ấy có chèn đầy nìêm hoan lạc đầy Đức Giêsu Kitô trong tôi không?" và trở lại đìêu ấy, "về lần gặp gỡ dầu tiên ở Galilê,"

"Tất cả chúng ta có" một cụôc gặp gỡ như thế này, DTC khẳng định, "Hãy trở lại vấn đề ấy, Chúng ta hãy gặp gỡ Đức Chúa một lần nữa và tíên bước trên con đừơng xinh đẹp này, trong con đường Chúa phải tăng tíên dần lên và chúng ta phải giảm bớt dần đi."

QQ. gõ xong 02072014/06:00am

__._,_.___

 
DOI SONG TAM LINH # 83 = NGAY GIOI TRE 2014 PDF Print E-mail

Feb 7 at 11:05 PM - Tinh Cao

"Phúc cho ai nghèo khó trong tinh thần, vì nước trời là của họ" (Mathêu 5:3)

ĐTC Phanxicô: Sứ Điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới XXIX - 2014

Dẫn nhập của người chuyển dịch:

Cả hai Sứ Điệp đầu năm 2014, bao gồm Sứ Điệp cho Mùa Chay (bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro ngày 5/3/2014) lẫn Sứ Điệp cho Giới Trẻ (Lễ Lá 13/4 tại địa phương các giáo phận), đều liên quan đến tinh thần nghèo khó của Phúc Âm và đời sống khó nghèo của Chúa Kitô, vì tác giả của cả 2 sứ điệp này là vị giáo hoàng mang danh hiệu của một vị thánh nghèo Phanxicô được sai đến với chủ trương mạnh mẽ và dứt khoát "Giáo Hội nghèo và cho người nghèo".

Nếu Ngày Giới Trẻ Thế Giới, theo ý định và mục đích thiết lập ban đầu của ĐTC GPII, và căn cứ vào chiều hướng cùng nội dung tổ chức làm nên biến cố của Giáo Hội hoàn vũ này, (như sự kiện giới trẻ học giáo lý với chính các vị giám mục nói ngôn ngữ của mình là thành phần thừa kế các tông đồ chứ không phải với các vị linh mục, Đi Đàng Thánh Giá vào chiều Thứ Sáu, cùng gặp gỡ đích thân chính Đức Giáo Hoàng đại diện của Chúa Kitô trên trần gian vào đêm canh thức Thứ Bảy), thì nó là một điểm hẹn để giới trẻ gặp gỡ Đức Kitô, bởi thế Ngày Giới Trẻ Thế Giới nào được tổ chức chung tại bất cứ quốc gia đại diện nào, cũng đều có sự hiện diện của chính vị đại diện của Chúa Kitô trên trần gian.

Tuy nhiên, vào những Ngày Giới Trẻ Thế Giới các năm ở giáo phận địa phương, vị đại diện Chúa Kitô này vẫn hiện diện với giới trẻ bằng lời của ngài qua một sứ điệp gửi riêng cho họ, để nhờ đó họ học hỏi sống theo gương và tinh thần của Chúa Kitô trong Giáo Hội và thế giới mà họ là tương lai, cũng như để họ có thể sửa soạn cử hành Chúa Nhật Lễ Lá là thời điểm được ĐTC GPII chọn chẳng những để làm Ngày Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên năm 1985, mà còn vì đó là thời điểm bắt đầu mùa xuân hợp với tuổi xuân xanh của giới trẻ, nhất là vì theo Phúc Âm của Chúa Nhật Lễ Lá, thì chính giới trẻ đã kéo nhau tiến lên nghênh đón Chúa Kitô khi Người vinh quang tiến vào Thánh Giêrusalem!

Giới Trẻ thân mến,

Sống động biết bao khi tôi nhớ lại cuộc gặp gỡ đặc biệt của chúng ta ở Rio de Janeiro trong Ngày Giới Trẻ lần thứ 28. Nó là một cuộc đại cử hành đức tin và tình thân hữu! Nhân dân Ba Tây tuyệt vời đã tiếp đón chúng ta bằng cánh tay rộng mở, như pho tượng Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc từ ngọn đồi Corcovado nhìn xuống cảnh bao rộng hùng tráng của vịnh Copacabana. Ở đó, trên bãi biển này, Chúa Giêsu đã lập lại lời kêu gọi của Người với từng người chúng ta trong việc trở nên thành phần môn đệ truyền giáo của Người. Chớ gì chúng ta coi lời kêu gọi này như là điền quan trọng nhất trong đời sống của chúng ta và chia sẻ tặng ân ấy với những người khác, gần cũng như xa, thậm chí cho đến cả những vùng ngoại vi xa xôi về địa lý và cuộc sống của thế giới này.

Điểm dừng chân tiếp tới cho cuộc hành trình giới trẻ liên lục địa của chúng ta sẽ ở Krakow vào năm 2016. Như là một cách thức cùng nhau đồng hành cho cuộc hành trình của chúng ta, trong 3 năm tới, tôi muốn chia sẻ với các bạn về các Phúc Đức Trọn Lành trong Phúc Âm Thánh Mathêu (5:1-12). Năm nay chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc suy niệm về Phúc Đức Trọn Lành thứ nhất: "Phúc cho ai nghèo khó trong tinh thần, vì nước trời là của họ - blessed are the poor in spirit..." (Mt 5:3). Cho năm 2015, tôi đề nghị: "Phúc cho ai thanh sạch trong cõi lòng - blessed are the pure in heart, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa" (Mathêu 5:8). Rồi vào năm 2016, đề tài của chúng ta sẽ là: "Phúc cho ai thương xót, vì họ sẽ được xót thương" (Mt 5:7).

1- Quyền lực cách mạng của các Phúc Đức

Bao giờ chúng ta cũng cảm thấy hân hoan khi đọc và suy niệm về các Phúc Đức Trọn Lành! Chúa Giêsu đã loan báo chúng trong bài giảng long trọng đầu tiên của Người trên bờ biển Galilêa. Ở đó có rất đông dân chúng nên Chúa Giêsu đã lên núi để giảng dạy cho các môn đệ của Người. Đó là lý do tại sao bài giảng này được gọi là "Bài Giảng Trên Núi". Trong Thánh Kinh, núi được coi như là một nơi Thiên Chúa tỏ mình ra. Chúa Giêsu, qua việc giảng dạy trên núi, tỏ ra cho thấy chính Người là một vị thần sư, một tân Moisen. Người đã nói với chúng ta những gì? Người đã tỏ cho chúng ta thấy một đường lối sống, một đường lối chính Người đã đi qua. Chính Chúa Giêsu là đường lối, và Người đã nêu lên con đường này như là đường lối dẫn đến hạnh phúc đích thực. Suốt cuộc đời của mình, từ khi sinh ra cho đến khi tử nạn trên thập giá và phục sinh của mình, Chúa Giêsu đã hiện thực hóa các mối Phúc Đức Trọn Lành này. Tất cả những gì hứa hẹn về Vương Quốc của Thiên Chúa đã được nên trọn nơi Người.

Trong việc rao giảng các Phúc Đức Trọn Lành này, Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy theo Người và cùng Người đồng hành dọc theo con đường yêu thương, con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời đời. Nó không phải là một con đường dễ đi, nhưng Chúa đã hứa ban cho chúng ta ân sủng của Người và Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúng ta đang đương đầu với rất nhiều thử thách trong đời: như nghèo khổ, buồn đau, ô nhục, tranh đấu cho công lý, bị bách hại, khó khăn trong vấn đề đối thoại hằng ngày, nỗ lực để trung thành với ơn gọi nên thánh của chúng ta, và nhiều thử thách khác nữa. Thế nhưng, nếu chúng ta mở cửa cho Chúa Giêsu và để cho Người trở thành một phần đời của mình, và nếu chúng ta chia sẻ niềm vui nỗi buồn với Người, thì chúng ta sẽ cảm nghiệm được an bình và niềm vui mà chỉ duy một mình Thiên Chúa là tình yêu vô cùng mới có thể ban cho chúng ta thôi.....

Hỡi các bạn trẻ, Chúa Giêsu thách đố chúng ta hãy nghiêm cẩn theo đường lối sống của Người và dứt khoát chọn con đường nào là đúng đắn đối với chúng ta, dẫn chúng ta tới niềm vui đích thực. Đó là một đại thách đố của đức tin. Chúa Giêsu không sợ đòi hỏi các môn đệ của Người nếu họ thực sự muốn theo Người hay nếu họ thích một đường nẻo khác (cf 6:67). Tông Đồ Simon Phêrô đã can đảm trả lời rằng: "Lạy Thày, chúng con còn biết theo ai? Thày mới có những lời sự sống đời đời" (Gioan 6:68). Cả các bạn nữa, nếu

(xin xem tiếp phần còn lại vào Chúa Nhật:)

2- Lòng can đảm để được hạnh phúc

3- Phúc cho ai nghèo khó trong tinh thần...

4- ... vì nước trời là của họ

(Ngài mai Thứ Bảy: xin xem tiếp Giáo Lý Thánh Mẫu của ĐTC GPII bài 58)

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THÁNH-THU BAY CN4TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Thứ Bẩy sau CN4TN-A : "Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông, thì chạnh lòng lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt..." (Mc 6, 34)

* Tôi cần đưa Tin Mừng đến với những người đang khao khát, nghèo nàn Lời Chúa, nhất là từ trong  gia đình đến bạn hữu và ngoài xã hội, mà tôi gặp hàng ngày.

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA # CN5TN-A = MUOI VA ANH SANG PDF Print E-mail

Chia sẻ Lời chúa : CN V TN-A
Muối - Ánh Sáng.....
Là con người, ai cũng từng xây dựng cho mình một khát vọng, một ước mơ : Được sinh ra, tôi là một ước mơ của cuộc đời ; Tuổi thơ ấu được ru vào các câu chuyện cổ tích Tấm cám, cô bé lọ lem, Thánh Gióng... để dệt đời mình vào một hình mẫu tuyệt hảo, để ước mơ một tương lai chân- thiện - mỹ làm động lực vượt qua gian nan thử thách của dòng đời ; Lớn lên, ước mơ, khát vọng đó trở nên thực tế hơn, và có thể giông tố cuộc đời ập đến nhấn chìm tất cả.
Có những ước mơ, có những khát vọng thật lớn lao nhưng cũng có những ước mơ tự nhiên thật giản dị để rồi khi đạt được sẽ cảm thấy ấm lòng : một bữa cơm sum họp đại gia đình ngày đầu năm, những người yêu thương được hạnh phúc, một gia đình trong ấm ngoài êm... Ước mơ, khát vọng là thế, trong cơ cực mong mình được ấm no, trong bất hạnh mong muốn hạnh phúc, trong mất mát khát khao đầy đủ. Để rồi từ đó thành động lực, trở nên sức mạnh niềm tin phấn đấu vươn lên hoàn thiện và làm cho cuộc sống bản thân tốt đẹp hơn. Thế nhưng, những ước mơ - khát vọng đó thường luôn giới hạn xoay quanh "bản thân", xoay quanh một từ "Tôi" nỗ lực phấn đấu, tạo lập con đường đi cho riêng mình với niềm tin : nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhưng nhìn xuống chẳng ai bằng mình ; dù ta không cao nhưng ai cũng phải... ngước nhìn !
Vượt lên trên vòng xoáy những ước mơ - khát vọng cách tự nhiên đó là lời mời gọi hiện thực hóa những ước mơ vị kỉ cao hơn, tuyệt vời hơn nơi những gì tầm thường nhất : trở nên Muối - Ánh Sáng (Mt 5, 13-16).
Những hạt muối trắng tinh tầm thường tưởng chừng không có bao giá trị nhưng ẩn chứa nhiều tuyệt vời. Để hình thành, để có được, hạt muối đó trải qua bao cơ cực : từ những giọt nước biển trong tự nhiên phơi nắng sương đêm ngày, bốc hơi dần "cái tôi ích kỉ" mới kết tủa thành muối nhân đức. Hạt muối không mùi mang trong mình vị mặn, tầm thường là thế nhưng nếu thiếu đời sống con người trở nên nhạt dần đi tình thương yêu chia sẻ. Và, có đi vào
bóng đêm rừng vắng tâm hồn mới thấy cái rờn rợn của những khoảng tối yếu đuối, cái lạnh cô độc vô cảm bao quanh, để rồi giật mình nhận ra những nồng ấm cao quý của ánh sáng chân lý, công chính dẫn đường.
Hiện thực hóa những ước mơ - khát vọng vị kỉ đó không phải là tìm những gì cao siêu, những ý tưởng tuyệt vời để rồi không bao giờ đạt tới ; nhưng đơn giản chính là "hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi cư ngụ ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục..." (Is 58, 7).
Hãy là Muối... hãy làm Ánh Sáng.....
Và, nếu có ước mơ, có khát vọng hãy luôn là Muối thương yêu - chia sẻ ướp cho mặn đời ; làm Ánh nến chân lý tỏa Sáng công chính dương gian.
Joseph PHẠM, SCJ

 
<< Start < Prev 1511 1512 1513 1514 1515 1516 1517 1518 1519 1520 Next > End >>

Page 1515 of 1697