mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3742
mod_vvisit_counterHôm Qua7693
mod_vvisit_counterTuần Này42679
mod_vvisit_counterTuần Trước62721
mod_vvisit_counterTháng Này173388
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12767311

We have: 128 guests online
Your IP: 3.82.52.91
 , 
Today: Feb 22, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
TIM GAP CHUA THAT NHANH # 21= CUU GIUP NGUOI BI NAN PDF Print E-mail

[photevn] Fwd: Bạn là người "Có Phước" Xin thương những người đang bị tai n
Hoang-Dominic Vu
To This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
Today at 11:50 AM

Kính chào quí thầy, xin xem một hoàn cảnh tội nghiệp, và giúp nếu có thể. Thank you.

Sent: Sunday, March 23, 2014 11:21 AM
Subject: Fw: Fwd: Fw: [43C] Fwd: Bạn là người "Có Phước" Xin thương những người đang bị tai nạn hãy góp một bàn tay cứu giúp.....

Fwd: Bạn là người "Có Phước" Xin thương những người đang bị tai nạn Xin hãy góp một bàn tay cứu giúp.....

Austin Texas terrible drunk driving accident, 2 dead, 23 injured on Mar 13, 2014
> http://www.statesman.com/news/news/breaking-news/2-dead-after-car-crashes-into-sxsw-crowd/nfB5n/
>
> Bạn là người "Có Phước"
> Xin thương những người đang bị tai nạn
> hãy góp một bàn tay cứu giúp.....
> http://www.click2houston.com/news/houston-pastry-chef-recovering-after-south-by-southwest-crash/25023430
> Gracie's co-workers are trying to help with her extensive medical bills. They set up an online fund at this link.
>
> Sáng sớm thứ Năm ngày 13 tháng 5 năm 2014 một thanh niên 21 tuổi bị cảnh sát dừng lại vì tình nghi anh nầy lái xe trong lúc say nhưng anh ta đã phóng chạy và lao vào đám đông đang ở hội chợ nhạc Austin, Texas.
>
> Rashad Owens, 21 tuổi, đã lao xe vào đám đông khiến cho 2 người chết tại chỗ và 23 người bị thương. Anh ta bỏ xe và chạy trốn nhưng đã bị cảnh sát bắt. Trong số 23 người bị thương thì có 5 người trầm trọng. Gracie (Thái An) Nguyễn là một trong 5 người đó.
>
> Thái An bị xe tông thẳng nên đã bị gẫy hai chân, xương sườn và nứt sọ. Thái An đã bị hôn mê bất tỉnh trong suốt một tuần. Hiện tại bác sĩ đã giải phẫu 2 chân để nối xương và tình trạng sức khỏe của Thái An cũng khá hơn. Bác sĩ hy vọng là vài ngày nữa Thái An có thể về phòng điều dưỡng.
>
> Thái An năm nay 23 tuổi và là mẹ của một cháu gái 4 tuổi.
> Vì có con sớm nên Thái An phải nghĩ học một thời gian và sau đó Mẹ của Thái An đã nghĩ làm để ở nhà coi cháu ngoại cho con đi học lại. Sau mấy năm vất vã bây giờ Thái An làm bánh cho một nhà hàng Mỹ (Mark Bistro) và đi học thêm ở trường đại học Houston
> (U of H).
>
> Tai nạn này đã làm cuộc sống của Thái An càng thêm khó khăn. Theo như Bác sĩ nói thì Thái An sẽ cần một thời gian rất dài để dưỡng bịnh. Thái An lại không có bảo hiểm sức khỏe nên chưa biết sẽ làm sao để có thể tiếp tục chữa bịnh.
>
> Các bạn đồng nghiệp ở nhà hàng đã dựng ra một quỹ tiết kiệm để chúng ta có thể giúp đó Thái An trong thờ gian túng khó này.
>
> Hy vọng rằng với sự giúp đỡ nhỏ bé của chúng ta, Thái An sẽ mau bình phục để tiếp tục lo cho con và tương lai của chính mình.
>
> Xin thành thật tri ơn tấm lòng tốt của tất cả đã, đang và sẽ giúp đỡ cho những người thiếu may mắn hơn chúng ta.
>
> Nếu muốn giúp, xin hãy bấm vào mạng dưới đây rồi sau đó bấm vào "Give Now"
>
> http://www.youcaring.com/medical-fundraiser/saving-gracie/150588
>
> God bless,
> Hoàng, Ohio

__._,_.___

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA- CN2MC-A- NUOC HẰNG SONG PDF Print E-mail

CHÚA NHẬT TUẦN 3 MC – A (LƯỢT NGƯỜI TRUY CẬP BỊ TRỤC TRẶC)

Ga 4,5-42

DẪN NƯỚC VỀ LÀNG

Người phụ nữ để vò nước lại, vào thành và nói với người ta: "Đến mà xem: có một người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Kitô sao?" Họ ra khỏi thành và đến gặp Người.... Có nhiều người Samari trong thành đó đã tin vào Đức Giêsu vì lời người phụ nữ làm chứng. (Ga 4,28-30.39)

Suy niệm: Nhiều thôn bản miền núi lắp đặt ống dẫn nước tự chảy từ khe suối về cho dân làng. Người phụ nữ Samaria ra giếng múc nước và tại đó chị đã gặp và trao đổi với Chúa Giêsu. Chị đã khám phá ra Ngài như nguồn suối nước hằng sống. Và suối nước thiêng đó đã được chị dẫn về làng nên "có nhiều người Samari trong thành đó đã tin vào Đức Giêsu và lời chị làm chứng." Đừng quên người dẫn nước này là một phụ nữ đã có năm đời chồng và đang sống ngoại hôn với người thứ sáu.

Mời Bạn: Ở chỗ bạn nghe Lời Chúa, đó là giếng Giacob của mình, bạn hãy làm sao đem dòng nước hằng sống Giêsu về làng xóm, gia đình mình như người phụ nữ kia.

Chia sẻ: Một số kitô hữu đang sống trong hoàn cảnh cần đem Chúa cho người khác (con cái bỏ đạo, người yêu muốn theo đạo, chung quanh toàn lương dân...) tôi có cách gì giúp họ không?

Sống Lời Chúa: Tôi quan tâm tới những người không biết Chúa sống quanh tôi. Tôi sống thế nào để họ nhận ra Chúa nơi tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nguồn nước nơi Chúa là nguồn sống luôn sẵn sàng tuôn đổ đến mọi nơi. Xin cho con ý thức rằng Chúa dùng con như là một phương tiện để giới thiệu Chúa cho mọi người chung quanh, không phải là để thêm gì cho Chúa nhưng là vì phần vinh phúc của con và là phần rỗi của mọi linh hồn.

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MC-A BO GIENG GIA-COP PDF Print E-mail

CHẮC HẲN CHÍNH CHỊ ĐÃ XIN
VÀ NGƯỜI ĐÃ BAN CHO CHỊ NƯỚC HẰNG SỐNG

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( V - A 20 ); ( 23.03.2014); ( Jn 4, 5-42)
CHÚA NHẬT III MÙA CHAY, NĂM A

NGUYỄN HỌC TẬP

Chúa Nhật III mùa chay hôm nay và hai Chúa Nhật kế tiếp, Thánh Bộ Phụng Vụ tạm ngưng Phúc Âm Thánh Matthêu, Phúc Âm chính để hướng dẫn chúng ta trong Thánh Lễ các ngày Chúa Nhật Năm A, để giới thiệu với chúng ta Phúc Âm Thánh Gioan, rất súc tích qua các cuộc đối thoại ( như đối thoại với người thiếu phụ Samaritana đang đọc) và các dấu chứng ( phép lạ chữa người mù từ lúc mới sinh và phép lạ cho Lazzaro sống lại, trong hai Chúa Nhật tới).
Phúc Âm Thánh Gioan rất súc tích như vừa kể được ghi lại để nói cho chúng ta biết Chúa Giêsu là ai.

Đoạn Phúc Âm hôm nay được cấu trúc như sau:
1. Hai câu nhập đề để xác định thời điểm và vị trí của câu chuyện:

" Vậy Người đến một thành xứ Samaria, tên là Sicar, gần thửa đất ông Giacob đã cho con ông là Giuse. Ở đây có một giếng nước của ông Giacob. Người đi đường mỏi mệt, nên ngồi ngay xuống bờ giếng " ( Jn 4, 5-6).

tường thuật lại khung cảnh đầu tiên với Chúa Giêsu và thiếu phụ Samaritana là hai nhân vật chính:

" Có người phụ nữ Samaritana đến múc nước. Chúa Giêsu nói với chị: Chị cho tôi xin chút nước uống..." ( Jn 4, 4-26).

2. Khung cảnh kế đến là cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và các Môn Đệ, dạy các Vị về những gì đang đợi các Vị trong cuộc đời Tông Đồ ( Jn 4, 27-38).

2. Và đoạn kết thúc Thánh Gioan thuật lại cho chúng ta đức tin của dân chúng Samaria vào Chúa Giêsu:

" Không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. quả thật, chính chúng tôi nghe và biết Người, và biết rằng quả thật Người là Đấng Cứu Độ trần gian"( Jn 4, 39-42).

a) Trong khung cảnh đầu tiên cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thiếu phụ Samaritana, cuộc đối thoại xoay quanh vấn đề nước uống ( Jn 4, 7-15).
Sau những câu trao đổi qua lại về nước uống, Chúa Giêsu bắt đầu dạy chị khởi đầu từ câu:

- " Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: Cho tôi chút nước uống, chắc hẳn chính chị đã xin Người và Người đã ban cho chị nước hằng sống " ( Jn 4, 10).

Qua câu Phúc Âm vừa đọc, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng chú ý đến việc Chúa Giêsu nhấn mạnh đến đại danh từ ngôi thứ hai, " chắc hẳn chính chị...".
Nhấn mạnh đến chủ thể được đại danh từ ngôi thứ hai phát biểu như vừa kể, Chúa Giêsu có ý làm cho vai trò của người thiếu phụ Samaritana nổi bậc và vai trò của người xin chị nước uống, chính Người, lui về ở lằn mức phía sau.
Điều đó cho thấy rằng sự tương phản hoàn toàn giữa những gì có thực và những gì chỉ là hình thức bên ngoài.

Đối với hình thức bên ngoài, trước mắt người đời, Chúa Giêsu là kẻ xin nước uống. Chúa Giêsu đi đường mệt nhọc và khát nước:

- " Người đi đường mệt, nên ngồi xuống bên bờ giếng " ( Jn 4, 6),

và người thiếu phụ Samaritana là người có gàu có thể múc nước cho Người uống, làm cho Người đả khát:

- " Thưa ông, ông không có gàu, mà giếng lại sâu, vậy ông lấy đâu ra nước hằng sống " (Jn 4, 11).

Nhưng Thánh Gioan hiểu được thực tại trái ngược: chính người thiếu phụ Samaritana mới là người cần đến Chúa Giêsu.
Nêu lên thực tại trái ngược với những vẻ phát hiện bên ngoài, Thánh Gioan có ý nêu lên hai yếu tố:
- để có thể biết được Chúa Giêsu, chúng ta không thể dừng lại ở những gì có thể thấy được bên ngoài:

"Ông không có gàu, mà giếng lại sâu, vậy ông lấy đâu ra nước hằng sống? " ( Jn 4, 11).

- Chính Chúa Giêsu mạc khải cho con người những nhu cầu sâu xa của mình, mà ngay cả người thiếu phụ Samaritana cũng như chúng ta không hề biết đến:

" Giá chị nhận ra ân huệ của Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: Cho tôi chút nước uống, chắc hẳn chính chị đã xin Người và Người đã ban cho chị nước hằng sống...ai uống nước nầy, sẽ lại khát. Còn ai uống nước Ta cho, sẽ không bao giờ khát nữa..." ( Jn 4, 10.13).

Hơn nữa, đọc câu nói của Chúa Giêsu chúng ta cũng biết được rằng "ân huệ Thiên Chúa ban cho " chính là " nước hằng sống ":

- " Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban cho...thì chắc hẳn chính chị đã xin Người và Người đã ban cho chị nước hằng sống " ( Jn 4, 10).

Hình ảnh " nước hằng sống " để chỉ " ân huệ Thiên Chúa ban cho " được Chúa Giêsu liên tưởng đến những gì đã được viết ra trong Cựu Ước, sách Geremia:
- " Ngày ấy dân Ta phạm hai tội: chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh, để làm những hồ rạn nứt không giữ được nước" ( Jer 2, 13).
- " Lạy Đức Chúa, niềm hy vọng của Israel là Ngài, hết những ai lìa bỏ Ngài sẽ phải xấu hổ, những kẻ quay lưng lại với Ngài sẽ bị bứng khỏi đất, vì họ đã lìa bỏ Đức Chúa là mạch nước trường sinh " ( Jer 17, 13).
Từ những lời khiển trách vừa kể của tiên tri Geremia, chúng ta biết được rằng " nước hằng sống " là sự sống hoàn hảo, sung mãn của dân được Chúa chọn.
Sự sống đầy đủ, hoàn hảo và sung mãn đó, dân Israel có thể tìm được nơi Thiên Chúa và không cần phải tìm kiếm ở đâu khác:

- " ...làm hồ rạn nứt không giữ được nước...những kẻ quay lưng lại với Ngài sẽ bị bứng khỏi đất, vì họ đã lìa bỏ Đức Chúa là mạch nước trường sinh".

Như vậy đối với Thánh Gioan, " nước hằng sống " không phải là một trong những ơn Chúa ban mà là " an huệ Thiên Chúa ban cho ", an huệ của Chúa làm đầy tràn, thỏa mãn ước vọng của con người, như một hình ảnh tương tợ được Thánh Matthêu ghi lại:

- " Phước cho ai khao khát sự công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng " ( Mt 5, 6).

Như vậy ý nghĩa của những câu Phúc Âm vừa suy niệm cho thấy Chúa Giêsu chuyển hoá cơn khát nước hiện thực, nhu cầu thể xác thành nỗi khao khát của con người có được cuộc sống trọn vẹn, hoàn hảo và vô hạn, " nước hằng sống ".
Trong khi đó thì cũng với hình ảnh nước uống, sách Xuất Hành cho chúng ta một hình ảnh khác biệt.
Dân Do Thái được Thiên Chúa giải phóng khỏi Ai Cập nghi ngờ sự tự do Chúa ban không biết là tự do để đi đến sự sống hay để đi vào cỏi chết:

- "Ở đó dân khát nước, nên đã kêu trách Moisen rằng: Ông đưa chúng tôi ra khỏi Ai Cập để làm gì? Có phải để chúng tôi, con cái chúng tôi và súc vật chúng tôi chết khát không?... Đức Chúa phán với Moisen:...Ta sẽ ở đằng kia trước mặt ngươi, trên tảng đá ở núi Oreb. Ngươi sẽ đập vào tảng đá. Từ tảng đá nước sẽ chảy ra cho dân uống" ( Ex 17, 3.5-6).

Như vậy hình ảnh Chúa ban nước cho dân uống, một đàng nói lên tình thương của Người đối với dân Người, nhưng đồng thời cũng nói lên nỗi khó khăn của dân chúng giữ vững niềm tin nơi Thiên Chúa, như là tác giả và người phân phát duy nhứt đời sống cho con người.

Nhưng bản tính yếu hèn hay vấp phạm sa ngã của con người, khiến họ bất tín với Thiên Chúa, không ngăn cản Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu rỗi huy hoàng của Người. Đó chính là điều Thánh Phaolồ giải thích trong thư cho các tín hữu Roma, cho biết Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta chính vì chúng ta đã là những kẻ tội lỗi:

- " Quả vậy, khi chúng ta không có sức lực làm được gì, vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Chúa Ki Tô đã chết vì chúng ta...Thế mà Chúa Ki Tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta " (Rm 5, 6-7).

b) Một trong những ý nghĩa khác quan trọng trong đoạn Phúc Âm Thánh Gioan hôm nay: ân sủng của Thiên Chúa được chính Chúa Giêsu ban cho con người:

- " Giá chị nhận ra ân huệ Chúa ban...chắc hẳn chính chị đã xin và Người đã ban cho chị nước hằng sống" ( Jn 4, 10).
- " Đấng ấy chính là Ta, người đang nói với chị đây " ( Jn 4, 26).

Giữa những gì Chúa Giêsu nói và làm trong lịch sử nhân loại và ân huệ Chúa ban cho con người có một mối liên quan không thể chia tách được.
Không những Chúa Giêsu là " Người đã ban cho chị nước hằng sống ", mà chính Ngài là "nước hằng sống " làm thoả mãn mọi khao khát hạnh phúc của con người:

- " Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết..." ( Jn 6, 54).
- " Chính Thầy là đàng, là sự thật và là sự sống " ( Jn 14, 5).
- " Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy " ( Jn 14, 23).

Hiểu như vậy, chúng ta thấy được tại sao ở đâu có sự hiện diện của Chúa Giêsu, ở đó có Nước Trời, ơn cứu rỗi đã ở giữa anh em:

- " Anh em hãy sám hối quy hướng ( về Chúa), vì Nước Trời đã ở giữa anh em " ( Mt 4, 23).
- " Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế " ( Mt 28, 20).

Hay nói như Thánh Phêrô:

- " Nhờ vinh quang và sức mạnh ấy, Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta những gì rất qúy báu và trọng đại như Người đã hứa, để nhờ đó anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa..." ( 2 Pt 1,4).

Đó là những tư tưởng, diễn tả bằng ngôn ngữ loài người, ơn cứu rỗi, hồng ân Thiên Chúa hay NướcTrời, hạnh phúc mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, những ai " yêu mến Thầy và tuân giữ lời Thầy " trong cuộc sống của họ.

Như vậy sự cứu rỗi của con người không phải là một quà tặng, của cải vật chất, một vật ngoại lai được Chúa ban cho ai tin cậy và trung tín đối với Người như một món quà.
Hạnh phúc của con người cũng không phải là một trạng thái, nơi chốn, "được Chúa đem lên thiên đàng hưởng giàu sang, danh vọng, phú quý với Nguời, không còn bệnh tật, đau khỗ, lo âu ", mà là chính cuộc sống thông hiệp giữa người tín hữu và Chúa Giêsu, sống với Chúa Cha trong Chúa Giêsu, thông hiệp với Chúa Giêsu, như Chúa Giêsu thông hiệp với Cha Ngài.
Được sống hiệp thông với Thiên Chúa, sống chính đời sống mà Thiên Chúa đang sống,

- "...tham dự vào bản tính Thiên Chúa" ( 2 Pt 1,4),

mới thoả mãn được mọi khát vọng hạnh phúc vô hạn của con người, như Thánh Phêrô đã nói.
Từ ngày Thiên Chúa

- " tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài " ( Gn 1, 27),

không có sự cứu rỗi, hồng ân, hạnh phúc nào có thể thoả mãn con người, lấp đầy nỗi khát vọng hạnh phúc của con người, ngoài ra Thiên Chúa.

Ý nghĩa vừa kể được đặt liên quan đến ý nghĩa " uống nước Ta cho, sẽ không bao giờ khát nữa " trong câu 13 đoạn Phúc Âm hôm nay:

- " Ai uống nước nầy sẽ còn khát. Còn ai uống nước Ta cho, sẽ không bao giờ khát nữa " (Jn 4, 13).

Câu Phúc Âm vừa kể cắt nghĩa sự khác biệt giữa giá trị của những thực tại trần thế và ân sủng hay sự thông hiệp với Thiên Chúa, " uống nước Ta cho " được Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta.
Đọc thoáng qua câu Phúc Âm vừa kể, chúng ta có cảm tưởng rằng ngoài giá trị khác biệt giữa thực tại trần thế có giá trị tạm bợ và ân sủng thông hiệp Chúa ban với giá trị vĩnh viễn, của cải trần thế đang có giá trị hiện tại, còn giá trị của ân sủng và thông hiệp Chúa ban chỉ có ý nghĩa trong tương lai, ở đời sau, " ...hầu ngày sau được hưởng phước đời đời " , như Sách Phần Thánh Giáo Yếu Lý dạy chúng ta.
Điều đó không đúng hẳn như vậy, nếu chúng ta đọc lại các câu đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thiếu phụ Samaritana hôm nay:

- " Này chị, hãy tin Ta: đã đến giờ các ngươi sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi nầy hay tại Giêrusalem...Nhưng giờ đã đến, và chính lúc nầy đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thánh Thần và sự thật " ( Jn 4, 21.23).
- " Tôi biết Đấng Messia, gọi là Chúa Ki Tô, sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự... Chúa Giêsu đáp: Đấng ấy chính là Ta, Người đang nói với chị đây "( Jn 4, 25-26).

Điều đó cho thấy " uống nước Ta cho ", hạnh phúc của con người, không những không phải là một sự vật, nơi chốn hay trạng thái " sẽ đến. Khi Người đến..." trong tương lai, mà là

- "Đấng ấy chính là Ta, Người đang nói với chị đây ".

Hay: " Anh em hãy sám hối ( hối cải và quy hướng về Chúa), vì Nước Trời đã đến giữa anh em" ( Mt 4, 23).
Vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ.

Như vậy, hạnh phúc của con người, thông hiệp với Chúa Cha, không phải chỉ là " ...hầu ngày sau được hưởng phước đời đời ", mà là hạnh phúc được thông hiệp với Chúa Giêsu trong hiện tại, Chúa Giêsu là " nước hằng sống "
- đang ở trước mặt người thiếu phụ Samaritana,
- đang ở trong phép Thánh Thể để được đón rước và hoà tan con người chúng ta vào trong con người của Người,
- đang ở trong tâm hồn của mỗi người tín hữu Chúa Ki Tô,
- đang ở trong Giáo Hội để hướng dẫn và chúc lành cho Giáo Hội: " Thầy là đàng, là sự thật và là sự sống " ( Jn 14,5).

c) Và ý nghĩa cuối cùng chúng ta có thể suy niệm trong đoạn Phúc Âm rất súc tích hôm nay, đó là ý nghĩa của câu:

- " Và nước Ta cho sẽ trở thành nơi người ấy một nguồn mạch vọt lên, đem lại sự sống đời đời " (Jn 4, 14).

Ơn cứu rỗi, sự sống đời đời, cuộc sống thông hiệp với Thiên Chúa đã bắt đầu nơi người tín hữu Chúa Ki Tô ngày họ được tháp ghép vào thân thể mầu nhiệm của Người qua Phép Rửa, không phải chỉ là một món quà mà con người đón nhận, rồi nằm án binh bất động trong ngăn kéo.
Ơn cứu rỗi, cuộc sống thông hiệp hạnh phúc với Chúa Giêsu, sau khi được lãnh nhận, nơi người tín hữu của Người là " nguồn mạch vọt lên, đem lại sự sống đời đời ".
Người tín hữu Chúa Ki Tô được tháp gắn vào mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, chính họ cũng có khả năng trở thành nguồn mạch cứu rỗi cho anh em, " nguồn mạch vọt lên, đem lại sự sống đời đời" cho anh em mình.

Đó là sứ mạng của mỗi tín hữu Chúa Ki Tô, là " muối và ánh sáng " thế gian, là " nước hằng sống ", là phần thân thể mầu nhiệm của Chúa Giêsu, và là " nguồn mạch vọt lên, đem lại sự sống đời đời " cho anh em.

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 65 = CHUA XEM DA BANH PDF Print E-mail

Chúa Giêsu Ði Xem Ðá Banh! - Đ.Ô. Nguyễn Văn Tài

Một linh mục Ấn Ðộ chuyên về huấn luyện tu đức là cha Anthony de Mello đã tưởng tượng ra một câu chuyện như sau:

Chúa Giêsu than phiền là Ngài chưa bao giờ được tham dự một trận túc cầu.

Chúng tôi bèn đưa Ngài đi xem một trận đấu rất gay go giữa một đội Tin Lành và một đội Công Giáo. Ðội Công Giáo làm bàn trước một không. Chúa Giêsu vỗ tay hoan hô và tung cả mũ lên trời. Vài phút sau, đội Tin Lành lại làm bàn. Lần này Chúa Giêsu cũng vỗ tay reo hò và tung mũ lên trời.

Một khán giả ngồi bên cạnh lấy làm khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu. Ông ta lấy tay đập lên vai Ngài rồi hỏi: "Ê ông bạn, ông bạn ủng hộ bên nào vậy?".

Xem chừng như vẫn còn bị khích động bởi trận đấu, Chúa Giêsu trả lời: "Tôi hả? Tôi không ủng hộ bên nào cả. Tôi đến đây là chỉ để thưởng thức trận đấu thôi".

Người khán giả khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu, nay lại càng bực bội hơn. Ông quay sang người bên cạnh và nói nhỏ: "Hắn là một tên vô thần".

Trên đường trở về nhà, chúng tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về tình hình tôn giáo trên thế giới.

Chúng tôi nói với Ngài: "Thưa Chúa, những con người có tôn giáo thật là buồn cười. Họ tưởng rằng Chúa Giêsu chỉ đứng riêng về phía họ và nghịch lại với những người thuộc tôn giáo khác".

Chúa Giêsu gật đầu tỏ vẻ ưng ý. Ngài nói: "Ðó là lý do tại sao ta không ủng hộ tôn giáo mà chỉ ủng hộ con người. Con người quan trọng hơn tôn giáo. Con người trọng hơn ngày Sabbat. Chúng con nên biết là chính những người có tôn giáo đã treo Ta lên thập giá".

Câu chuyện tưởng tượng trên đây cho chúng ta thấy rằng một trong những vết thương lớn nhất của nhân loại trải qua mọi thời đại: đó là thái độ bất khoan dung đưa đến những cuộc chiến tranh tôn giáo. Con người ai cũng bị cám dỗ nhân danh Thượng Ðế, thần minh và hệ tư tưởng của mình để triệt hạ, để loại trừ, để bách hại người khác.

Kỳ thực, có tôn giáo nào mà không dạy sự khoan dung, lòng nhân từ đối với mọi người ?

Chúa Giêsu đến để mạc khải cho chúng ta một Thiên Chúa là Cha của mọi người. Ngài là Ðấng làm cho mặt trời mọc lên cho người lành cũng như kẻ dữ. Ngài yêu thương những kẻ nhận biết và yêu mến Ngài cũng như những kẻ chối bỏ và thù ghét Ngài. Ngài muốn chúng ta yêu thương nhau như anh em cùng một gia đình.

Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta là Ðấng mà người ta cũng sẽ chối bỏ nếu người ta khước từ chính anh em đồng loại của mình.

Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải là Ðấng mà người ta cũng sẽ xúc phạm nếu người ta xúc phạm đến chính anh em đồng loại của mình.....

 - Mời thăm: www.ChiaseLoiChua.com

 

 
CAM NGHIEM SONG # 91 = TAO HANH PHUC HON NHAN PDF Print E-mail

TẠO HẠNH PHÚC HÔN NHÂN&GIA ĐÌNH
Cảm nghiệm Sống# 91 = Mac-cô 10, 2-12 - PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GiA ĐÌNH
THÔNG BÁO TIN MỪNG # 52- Website ChiaseLoiChua.com

ducme8
A- THẢM HỌA HÔM NAY: Các gia đình hôm nay đang bị đẩy vào một ngõ cụt, một vực thẳm. Vì họ : 1/ Ích kỷ chỉ lo hưởng thụ, quên người bạn đời của mình. 2/ Thiếu trách nhiệm: muốn người khác đáp ứng nhu cầu cho mình, còn mình thì bỏ bê, đổ lỗi tránh né. 3/ Không trung thành: sống gian dối, lật lọng, thất hứa.
B- THANH TẨY TÂM HỒN: Cái tâm tạo Thiên đàng, cái tâm cũng tạo địa ngục. Tâm nâng đỡ con người lên, cái tâm hạ thấp con người xuống. Chúa dạy: Vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, ghen tương, trộm cắp, làm chứng gian, vu khống.
C- TIN VÀO LỜI CHÚA: Nhờ Lời Chúa là ánh sáng dẫn dắt, cắt đứt mọi tư tưởng tiêu cực, xúc động thù nghịch. 1/Tôi không chao động trước cơn nóng giận của bạn đời. 2/ Tôi lấy cái tốt đáp lại cái xấu. lầy từ bi đối với hờn ghen. 3/ Lấy lòng nhẫn nhục đáp lại hung bạo, nóng giận. 4/ Tôi lấy tâm hoan hỉ đáp lại ganh tỵ, đê hèn, tranh chấp.
D- THỰC HIỆN YÊU THƯƠNG: Tôi thi hành Lời Thánh Phaolô khuyên về đức mến: "Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy gian ác; nhưng vui khi thấy điều chân thật. ( 1 Corinto 13, 4-6)
Tôi đã lập gia đình được 10 năm, hai mươi năm, ba mươi năm...Cái gì làm tôi hạnh phúc nhất? Cái làm tôi đau khổ nhất ? *Dù thời gian cưới nhau lâu hay mau, tôi vẫn nhớ:
1/ Đẹp mãi trong thể xác: Anh đừng lấy vợ rồi để người ta nói: Cuí đầu lạy Chúa Ba Ngôi. Con lấy được vợ con thôi nhà thờ. Chị cũng đừng bận rộn bếp núc gia đình, để rồi người ta chê: Gái một con trông mòn con mắt, gái hai con vú quặt đằng sau.
2/ Đẹp trong tâm hồn: Luôn nhường nhịn nhau:
Chồng giận thì vợ bớt lời;
Cơm sôi bớt lửa một đời không khê.
*Luôn biết nghe nhau: Vì: Một nhà hai chủ không hoà, hai vua một nước ắt là không yên.
3/ Đẹp trong hài ước: cho cuộc sống bớt căng thẳng:
Chồng giận thì vợ làm lành, miệng cười hớn hở rằng anh giận gì.
Thưa anh giận em chi? Muốn cưới vợ bé em thì cưới cho.
4/ Đẹp trong sống đạo: Giữ tính bất khả phân ly của Hôn phối:
Xét ra trong đạo vợ chồng, cùng nhau nượng tựa đề phòng nắng mưa. Hay là khiêm tốn giúp nhau: Vì chàng thiếp phải bắt cua, những như thân thiếp thiếp thiếp mua ba đồng. Hoặc là: Với Chúa mọi chuyện đều xong, quên Chúa long đong tối ngay. Và với Đức Mẹ giúp thì: Với Mẹ mọi lẽ đều xuôi, qủy ma đừng hóng thò đuôi rờ vào. * Mẹ Têrêsa nói: Tình yêu phải bắt đầu từ trong gia đình, và từ đó tới những người hàng xóm, những người cùng phố, cùng thôn xóm với mình. * Và bạn đừng quên lời hứa với bạn mình trước Cộng đoàn, Linh mục và Phó tế đại diện Giáo hội:
Anh... nhận em làm vợ, và hứa sẽ giữ lòng chung thuỷ với em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời anh. (và vợ cũng nói ngược lại)
Kết luận: Muốn noi gương Gia đình Thánh Gia, sống hạnh phúc bền lâu, vợ chồng cần nhớ áp dụng 3 chữ CÙNG như sau: CÙNG tha thứ cho nhau – CÙNG ăn cơm chiều với nhau – CÙNG cầu nguyện chung với nhau. Và nhớ câu Ca dao: Em ơi chua ngọt đã từng, Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau.

Đầy tớ: Nguyễn Định * Mời thăm: Website ChiaseLoiChua.com
----------------

 
<< Start < Prev 1541 1542 1543 1544 1545 1546 1547 1548 1549 1550 Next > End >>

Page 1541 of 1743