mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7258
mod_vvisit_counterHôm Qua9190
mod_vvisit_counterTuần Này55385
mod_vvisit_counterTuần Trước62721
mod_vvisit_counterTháng Này186094
mod_vvisit_counterTháng Trước193615
mod_vvisit_counterTất cả12780017

We have: 119 guests online
Your IP: 34.229.175.129
 , 
Today: Feb 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU BA SAU CN2MC-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ BA SAU CN2MC-A : "Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ; còn những việc họ làm thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm". (Mt 23, 3)

* Lời Chúa có ý quở trách các kinh sư và Phari-sêu giả hình, họ biết nhiều luật lệ, Lời của Chúa Giê-su, ngồi trên tòa giảng đấy; nhưng họ không chịu thực hành những lời họ nói. Vậy khi tôi nghe giảng Lời Chúa, tôi hãy đem ra thực hành, đừng bắt chước họ mà chán nản bỏ Chúa.

 
DAO TAO MON DE # 105 = LOI CHUA TRONG TA PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Chúa Bíên Hình
Anthony Quang Dinh
Mar 16 at 6:19 PM

HÃY ĐỂ LỜI CHÚA PHÁT TRỈÊN TRONG TÂM HỒN MỌI NGƯỜI –DTC KHUYÊN
By Elise Harris

Vatican City, ngày 16-03-2014/09:02am (EWTN News/CN A)

Trong giờ cầu nguỵên Kinh Thiên Thần truỳên tin hàng tùân của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã suy nịêm về quang cảnh Chúa Bíên hình, nhấn mạnh đến sự quan trọng lắng nghe Chúa, đặc bịêt là Kinh thánh, và chia sẻ Phúc âm với mọi người.

"Và đìêu này là kỳ lạ. Khi nào ta nghe Lời Chúa, lắng nghe Lời Chúa và nghịêm thấy Lời ở trong tâm hồn ta, Lời ấy phát trỉên. Và ta có nhận ra Lời ấy phát trỉên thế nào không? Trao ban lời ấy cho mọi người!" Đức Thánh Cha nói trong bài húân từ trong giờ cầu nguỵên Kinh Thiên Thần truỳên tin Chúa nhật ngày 16-03-2014.

"Lời Đức Kitô ở trong ta phát trỉên khi nào ta công bố, khi nào ta trao nó cho người khác!"

Nói với hàng ngàn người có mặt tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC tập trung bài thuýêt giảng hàng túân theo Phúc âm trong ngày, kể về sự tích Bíên hình khi Đức Chúa Giêsu dẫn theo ông Phêro, Gia-cô-bê và Gioan leo lên núi Si-na-I, Người đã bíên đổi trước mặt các ông và các ông đã trông thấy Chúa đang nói truỵên với ông Maisen và ông E-li-a.

Ghi nhận trích đọan này như một nơi xẩy ra bíên cố thứ hai trong lộ trình mùa Chay của ta, bíên cố thứ nhất là sự cám dỗ Chúa Giêsu trong sa mạc, phúc âm tùân trước, Đức Thánh Cha nhận xét rằng núi "tượng trưng cho một nơi gần gũi với Thiên Chúa và gặp gỡ thân mật với Người , một nơi cầu nguỵên, một nơi có sự hịên dịên của Chúa....

Sự kể lại câu truỵên, Đức Thánh Cha nhớ lại rằng ở trên đỉnh núi nơi Chúa Giêsu bíên hình trước mặt các môn đệ, dịên mạo của người chói lọi, áo người trắng tinh, khíên cho thánh Phêrô chói mắt quá sức nên Thánh Phêrô múôn ở lại dấy."

Tuy nhiên vào lúc ấy, người tíêp, tíêng nói của Đức Chúa Cha "âm vang tức khắc" từ trên trời, công bố rằng Đức Giêsu là "Con mến yêu của Người," và nói "hãy lắng nghe Người."...

"Cha sẽ hỏi mọi người một câu hỏi" người yêu cầu đám đông đang tập họp, "mọi người có đọc Phúc Âm hàng ngày không?" Vang dội những tíêng trả lời của họ, người xác định "Co, không...có, không....50 phần trăm. Một số có, một số không."

Nhưng thật là quan trọng! Mọi người có đọc Phúc âm không? Thật tốt lành" Đức Thánh Cha nhắc lại, xác định rằng "Thật là một vấn đề tốt đẹp có sách Phúc âm, nhỏ bé , và mang nó ở trong ta, ở trong túi, trong túi xách tay, và đọc đọan ngắn trong mọi khỏanh khắc trong một ngày."

"Không khó khăn lắm." người tíêp, rằng không nhất thíêt" có cả bốn sách Phúc âm, mà chỉ có một thôi, một quỷên nhỏ bé" luôn luôn ở bên minh ta, và "chú ý nghe"

Nêu bật hai ýêu tố có ý nghĩa về "leo lên và tụôt xúông" trình bầy trong tường thụât vụ "Bíên hình" Đức Thánh Cha dẫn giải rằng, chúng ta cần phải "bước qua một bên" và "trèo lên núi" để có sự thinh lặng và để nghe được tốt hơn tíêng nói của Chúa."

"Đìêu này ta thực hịên khi cầu nguỵên," Đức Thánh Cha nhận xét, tuy nhiên "chúng ta không có thể đứng lại ở đấy."

"Sự gặp gỡ Chúa trong lúc cầu nguỵên một lần nữa dẫn ta 'xúông núi' và 'trở xúông đồng bằng, nơi mà ta gặp gỡ bíêt bao anh chi em đang khó nhọc và gánh nặng, bệnh tật, bất công, thất học và thíêu thốn vật chất và tinh thần."...

Để lắng nghe Đức Chúa Giêsu và ban tặng Người cho mọi người. Đừng có quên lãng" Đức Thánh Cha xác định, khuyên nhủ những người có mặt hãy suy nghĩ về vấn đề của người chú ý đến Phúc âm trong những tùân lễ sắp đến "mọi người có thực hành như vậy không? Lịêu mọi người có thi hành đìêu ấy không?"

"Chúa nhật sau mọi người có thể nói với Cha nếu như mọi người đã thực hành như vậy, có một quỷên sách Phúc âm nhỏ bé ở trong túi, hay ở trong túi xách tay để đem ra đọc một đọan ngắn trong ngày."

Đức Thánh Cha chấm dứt bài thuýêt trình trong thời khắc đọc kinh Thiên Thần truỳên tin bằng lời cầu nguỵên rằng tất cả mọi người có thể lắng nghe và công bố Đức Chúa Giêsu bằng "tình bác ái huynh đệ," và đã phó thác tất cả mọi người hịên dịên cho sự hướng dẫn của Đức Bà Maria bằng sự đọc lời kinh cầu nguỵên Đức Maria theo truỳên thống.

03162014/04:15pm

__._,_.___

 
SONG TINH THUC # 65 = CO NHIEU KHUNG HOANG PDF Print E-mail

MỘT TÌNH HÌNH CÓ NHIỀU KHỦNG HOẢNG VỀ CÁC GIÁ TRỊ - GM Gioan Bùi Tuần
Mar 12 at 8:39 PM
MỘT TÌNH HÌNH CÓ NHIỀU KHỦNG HOẢNG VỀ CÁC GIÁ TRỊ
Saturday, 04 January 2014 15:39 + Gm. Gioan B Bùi Tuần

1. Theo nhận định của nhiều người có thẩm quyền, thì nguy hiểm lớn nhất hiện nay trong Giáo Hội là rất nhiều nơi đang đánh mất những giá trị căn bản mà lại không cho là nguy hiểm.

Xin kể ra dưới đây một số hiện tượng khá phổ biến hiện nay.

2. Đức khiêm nhường là một giá trị nền móng của đạo đức Phúc Âm. Nay nó đang bị xoá đi bằng tinh thần háo thắng tôn giáo, coi phô trương các hình thức đạo là làm sáng danh đạo, coi cạnh tranh hoành tráng trong các công trình là phát triển lòng đạo, coi cao sang lộng lẫy của các tổ chức đạo là cách lôi cuốn người ta vào đạo. Hiện tượng kiêu ngạo không phải ở đâu cũng có. Nhưng thực sự nó đang lan rộng. Có nơi nó đang biến dạng thành một tinh thần muốn tách người tín hữu khỏi Chúa Giêsu và thánh giá của Người.

3. Đức bác ái chia sẻ là một giá trị căn bản của người tin theo Chúa. Nay đang bị yếu đi do khuynh hướng phân các thứ giai cấp: Giàu và nghèo, quyền lực và yếu kém, trung tâm và bên lề, với những khoảng cách xa. Thêm vào cảnh phân giai cấp lại đang phát triển khuynh hướng cục bộ dưới nhiều hình thức với những quyền lợi riêng. Tất cả đều bị chi phối mạnh bởi chủ nghĩa cá nhân và lối sống quan tâm đến công trình công việc hơn là đến con người.

4. Hoạt động của cái tâm theo bài giảng trên núi, như tâm hồn nghèo khó, hiền lành, xót thương, trong sạch, khao khát sự công chính, xây dựng hoà bình là một giá trị cốt yếu của đời sống đức tin. Nay nó đang bị coi nhẹ, do sự coi nặng hoạt động của tay chân hướng về hưởng thụ. Sự thánh thiện nội tâm đang bị xuống cấp một cách trầm trọng. Kinh tế hoá một số hoạt động tôn giáo đang là một xu hướng mạnh.

5. Nhìn nhận mình là kẻ có tội, để sám hối trở về, nhờ ơn Chúa cứu chuộc, là một giá trị cao quý của con người tín hữu. Nay nó đang bị lãng quên do thói quen mất ý thức về tội. Theo Phúc Âm, những người tội lỗi dễ đón nhận ơn Chúa thứ tha, vì họ dễ nhận mình có tội, nên sám hối trở về. Còn những người cho mình là đạo đức thường không được như thế, vì họ bảo vệ ý thức sai lầm về tội.

Thí dụ, khi Chúa Giêsu tuyên bố: "Ngày Sabba được làm nên vì con người, chứ không phải con người vì ngày Sabba" (Mt 2,27), thì những người hăng say bảo vệ luật Chúa đã bực mình và phản đối. Bởi vì họ cho rằng chủ trương của Chúa Giêsu như thế là tội lỗi, đang khi chính họ mới thực là tội lỗi, thế mà họ lại không chấp nhận sự thực đó. Ý thức của họ về tội là rất sai.

6. Phương hướng nội tâm tập trung vào Đức Giêsu Kitô, tin nhận Người là ánh sáng, là con đường, là sự thật, để bước theo Người vốn được coi là giá trị không thay thế được. Nay nó đang bị khủng hoảng nặng nề, do thiếu phương hướng đó, hoặc mất phương hướng đó. Hậu quả là con người bỏ những trách nhiệm thực của mình, để tự bó buộc mình vào lợi ích phù du trước mắt. Hiện tượng đó còn được nhận ra do sự mất trật tự trong tâm hồn, đi quờ quạng trong bóng tối, lao mình vào những hướng sống với những kiếm tìm không bao giờ thoả mãn, mà không biết đi về đâu và không biết lối thoát ra.

7. Bình tĩnh giữ lập trường theo thánh ý Chúa với sự quy chiếu vào Lời Chúa và gương Chúa vốn là một giá trị vững chắc cho người môn đệ Chúa. Nay nó đang chao đảo bởi những lập trường do thành kiến sai, do dư luận sai, do những áp lực sai trong đạo ngoài đời. Thói đời của chủ nghĩa tục hoá đang hoành hành khắp nơi. Kể cả nơi thờ tự và các nhà tu.

8. Sự mở lòng ra để đón nhận lời Chúa kêu gọi hãy phục vụ con người một cách khiêm nhường như rửa chân cho các môn đệ, và một cách quảng đại như hy tế chính mình trên thánh giá, vốn mãi mãi là một dấu chỉ, hoàn toàn có giá trị chắc chắn của người môn đệ Chúa Giêsu. Nay nó như đang bị chối từ một cách có hệ thống bởi cá nhân, bởi tập thể, bởi cơ chế. Hiện tượng đóng cửa lòng lại đang xảy ra dưới nhiều hình thức. Tinh vi nhất là hình thức chọn cho mình một thứ đạo đức chủ quản, nói là của Chúa nhưng thực ra là của Satan.

9. Mấy khủng hoảng vừa kể trên đây chưa phải là một thống kê đủ, nhưng thiết tưởng cũng đủ, để thấy được là tình hình hiện nay trong Giáo Hội không phải là không đáng lo ngại. Tình hình đáng lo ngại này đã và đang được báo động do chính Chúa bằng nhiều cách. Phải tỉnh thức mới thấy được mức độ lo ngại là rất lớn.

10. Theo thiển ý của tôi, điều đáng lo ngại hơn cả là ở hai điểm này:

Một là khủng hoảng được thành hình do sự xâm nhập từ từ của những yếu tố xấu. Xâm nhập từ từ, đó là một chiến lược khôn khéo của Satan.

Hai là ở giữa khủng hoảng đầy nguy hiểm mà không nhận ra nguy hiểm. Coi khủng hoảng hiện nay là bình thường của cuộc sống hiện đại, không ảnh hưởng gì đến phần rỗi linh hồn.

11. Phần tôi, trước tình hình đáng lo ngại như hiện nay, tôi vẫn cậy tin vào Chúa. Thánh Gioan tông đồ xưa trước mồ trống táng xác Chúa Giêsu, Ngài đã thấy các dấu chỉ, và Ngài đã tin Chúa đã sống lại: "Ông đã thấy và đã tin" (Ga 20,8). Phần nào cũng như thánh Gioan tông đồ, nhiều người nay cũng dám nói: "Tôi đã thấy và tôi đã tin". Thực sự Chúa đã cho họ thấy nhiều dấu chỉ, để họ tin Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện trong Hội Thánh hôm nay. Người đang cứu Hội Thánh của Người. Người đang làm cho Hội Thánh được tham dự vào sự phục sinh của Người.

Tôi xác tín rằng: Sự chúng tôi đã thấy các dấu chỉ và đã tin ở Chúa chính là một ơn quý giá Chúa ban cho chúng tôi. Tôi lại thấy rõ: Biết bao người cũng đã thấy các dấu chỉ ấy, nhưng họ đã không tin ở Chúa. Đó cũng là một khủng hoảng hiện nay khá trầm trọng.

Tôi sợ rằng: Các khủng hoảng về đạo đức và về đức tin hiện nay, nếu vẫn cứ mãi mãi phát triển, đẩy con người xuống hố diệt vong đời đời, đem lại thắng lợi cho Satan, thì Chúa sẽ buộc lòng phải giải quyết một cách quyết liệt. Cũng là để cứu con người mà thôi.

Lạy Chúa, xin xót thương chúng con.

Long Xuyên, ngày 4 tháng 01 năm 2014

+ Gm. Gioan B Bùi Tuần

Kính chuyển

Hồng

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU HAI SAU CN2TN-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ HAI SAU CN2TN-A : "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ". (Luca 6, 36)

* Lòng nhân từ mà Chúa muốn nói đây là tôi cần có lòng thương yêu tha thứ cho mọi người như không xét đoán, không lên án ai. Vì Chúa là Đấng đầy lòng thương xót, thì suy nghĩ, hành động, nói năng của tôi cũng tràn đầy tình thương như Ngài.

 
HOC HOI DE SONG DAO # 126 = THE NAO LA KHON NGOAN ? PDF Print E-mail

THẾ NÀO LÀ KHÔN NGOAN CỦA THIÊN CHÚA VÀ KHÔN NGOAN CỦA CON NGƯỜI ?
Khôn ngoan là một quà tặng quí giá của Chúa Thánh Thần ban cho những ai thành tâm muốn lãnh nhận bí tích Thêm sức, là bí tích trưởng thành Kitô Giáo ( Christian maturity) để nhờ đó người tín hữu biết sống đức tin và làm nhân chúng cho Chúa Kitô trong trần cách hữu hiệu. Nói rõ hơn, nếu không có ơn khôn ngoan soi sáng của Chúa Thánh Thần thì Giáo Hội không thể đứng vững, tăng trưởng, và hoàn hảo hơn như ngày nay được.
Vì thế, thật cần thiết cho mọi người tìn hứu chúng ta phải xin Chúa Thánh Linh ban cho ơn quí giá này.
Xưa kia Vua Sa-lô-môn, con vua Đavit, chỉ xin Chúa cho được thần trí khôn ngoan và ca tụng ơn quí trọng này như sau:
" Vậy tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết
Tôi kêu cầu và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi
Đức Khôn Ngoan tôi đã quí trọng
còn hơn cả vương trượng, ngai vàng
đối với tôi, trân châu bảo ngọc
chẳng sánh được với Đức Khôn ngoan
Và vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan
Cũng chỉ là cát bụi.
Và bạc, so với Đức Khôn Ngoan
Cũng chỉ là cát bụi. ( Kn 7: 7-9)
Nhà vua không xin Thiên Chúa cho ông được giầu sang, vinh hiển mà chỉ xin cho được ơn hiểu biết và khôn ngoan để cai trị một dân đông đúc "không đếm nổi" 'Và Thiên Chúa đã nhậm lời khẩn cầu của Vua Salômôn và phán bảo ông như sau:
" Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi,
Trước ngươi chẳng một ai sánh bằng , và sau ngươi, cũng chẳng có
Ai bì kịp." ( 1 V 3: 12)
Với ơn khôn ngoan hiếm có trên đây, vua Sa lô môn đã trỗi vượt hơn " tất cả mọi người Phương Đông và hơn tất cả sự khôn ngoan của Ai Cập." ( Sđd 5: 10) khiến người khắp nơi kéo đến để được nghe những lời khôn ngoan của Vua.
Đức khôn ngoan đó chính là phương thế mà Thiên Chúa dùng để điều khiển vũ trụ và sự sống của con người trên trần thế này. Nghĩa là mọi trật tự trên trời dưới đất, mọi sự sinh tồn của vạn vật, từ loài người cho đến hoa lá cỏ cây và mọi loài động vật khác, đều được quan phòng trong sự khôn ngoan tuyệt đối của Thiên Chúa là Vua vũ trụ. là Đấng Tạo Hóa toàn năng, thượng trí.
Cho nên, là tạo vật có lý trí và ý muốn tự do ( free will), con người – cách riêng người tín hữu Chúa Kitô- được mong đợi sống sao cho phù hợp với sự khôn ngoan của Thiên Chúa để được hạnh phúc ngay trong cuộc sống trên trần gian này , và nhất là được sống hạnh phúc vinh cửu trên Nước Trời mai sau.
Nhưng muốn được khôn ngoan theo Chúa thì phải từ bỏ khôn ngoan của loài người.
Thí dụ cụ thể là trong Tin Mừng Thánh Matthêu, Chúa Giê su nói cho các môn đệ biết là Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ, bị phản bội, bị bắt bớ và bị giết chết trên thập giá trước khi được sống lại vinh quang. Nghe thế, Phêrô, môn đệ đã tuyên xứng Chúa là Đấng Kitô trước đó, bèn kéo Chúa ra ngoài và thưa với Người rằng : " Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp những chuyện ấy."
Chúa đã trả lời Phê rô như sau: " Xa tan, lui ra đằng sau Thầy. Anh cản lối Thầy ,vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa mà là của loài người." ( Mt 16: 22-23; Mc 8: 31-33)
Phêrô can ngăn Chúa vì đã hành động đúng theo khôn ngoan của loài người. Với khôn ngoan này, không ai muốn chịu sự gì khốn khó như bệnh tật, nghèo đói, bị khinh chê, lăng mạ hay hành hung. Ai cũng muốn được giầu có, danh vọng và khỏe mạnh, trẻ mãi không già. Chính vì thế mà con người ở khắp mọi nơi và mọi thời đại, đã và đang mải mê đi tìm tiền của, danh vọng và mọi thú vui theo đòi hỏi của bản năng, dù là trái với luân lý đạo đức. Nghĩa là phải khôn ngoan để thu được càng nhiều thắng lợi về tiền bạc, của cải , danh vọng và vui thú càng tốt.
Cụ thể ở Mỹ, thời ông Bill Clinton còn ở làm tổng thống, để gây quĩ cho ông, ông đã dùng cả tiểu sảo là đặt giá 5000 đôla ( năm ngàn) cho ai muốn vào ngủ một đêm ở Nhà Trắng ( White House= Dinh Thổng Thống), và 10000 ( mười ngàn) đô cho ai vừa ngủ và ăn sáng với Tổng Thống ! vậy mà có biết bao người đã hưởng ứng để mua cái vui và danh hảo huyền này ! Chưa hết, khi công nương Diana của Nước Anh ( bị tai nạn xe hơi chết ở Paris năm 1997) đến viếng Nữu Ước, có người đã bỏ ra cả 100,000 ( trăm ngàn) đô la để chỉ xin được ngồi gần công nương trong bữa tiệc thành phố mừng cô dịp này !.( theo tiết lộ của báo chí Mỹ) .
Nhưng có ai chịu bỏ ra số tiền tương tự để tổ chức một bữa ăn cho người nghèo, người vô gia cư ( homeless) ở các đô thị đâu !
Đó là danh vọng và lợi lãi mà biết bao người sống với khôn ngoan của con người đang đi tìm ở khắp nơi trên thế giới xưa và nay.
Và với não trạng này, thì sự kiện Chúa Giêsu sinh ra trong hang lừa máng cỏ giữa mùa đông giá lạnh và chết trần trụi trên thập gia là điều ô nhục , là điên rồ và thất bại theo khôn ngoan của loài người. Nhưng theo Thánh Phaolô dạy thì " cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người." ( 1 Cr 1 : 25)
Chính vì Chúa " diên rồ và dại dột" xét theo khôn ngoan của con người, mà nhân loại được tha tội và cứu chuộc để có hy vọng được sống hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời mai sau.
Lại nữa , cũng chính vì không khôn ngoan như con người, nên Chúa Giêsu " Đấng vốn giầu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em được trở nên giầu có." Thiên Quốc trên như Thánh Phaolô đã dạy. ( 2 Cr 8:9)
Chưa hết, Mẹ Tê –rê- Xa ( nay là Chân Phước= Blessed) thành Calcutta cũng đã chiu " ngu dại" theo khôn ngoan của con người để ôm lấy những người nghèo đói nằm vất vưởng ngoài đường phố để mang về săn sóc , thuốc men và cho ăn uống trong Tu viện bác ái của Mẹ. Nhưng việc "dại khờ" của Mẹ đã chính phục được sự khâm phục và yêu mến của biết bao người trên khắp thế giới, và nhiều người ngoại đã được ơn nhận biết Chúa qua gương sống chứng nhân bác ái của Mẹ và các nữ tu của Mẹ
Trái nghich với khôn ngoan của Thiên Chúa thể hiện nới Chúa Kitô, Đức Mẹ . các Thánh, đặc biệt, nơi các anh hùng Tử Đạo, và Mẹ Tê rê Xa...khôn ngoan của con người ở khắp nơi là ham mê đi tìm tiền của, danh vọng và mọi cách để được sống lâu và trẻ mãi không già. Nên- cách riêng phụ nữ- đã và đang thi nhau đi sửa sắc đẹp cho thân hình thêm " hấp dẫn và quyến rũ" để làm giầu cho các viện thẩm mỹ ở trong và ngoài nước , mặc dù có thể chuốc lấy tai họa cho mình. vì có biết bao người đã chết và mang bệnh ung thư vì hậu quả sửa sắc đẹp ! Ngoài ra, người ta cũng nô nức đi tìm các loại dược thảo giúp chống lão hóa, chống suy thoái, làm sáng da , mọc tóc v.v , chứ có ai mở tiệm hay đi tìm nơi sửa chữa tâm hồn cho ngay thẳng, cho thơm tho trong sạch và xinh tươi đáng cho Chúa ưa nhìn và yêu mến đâu ?
Với những người sống theo khôn ngoan của thế gian để đi tìm tiền của, danh vọng và "sửa sắc đẹp" cho thân xác có ngày phải chết đi này, xin hãy mở tai nghe lời khuyên dạy của Thánh Phao lô sau đây:
",,,,Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ để được khôn ngoan thật. Vì sự khôn ngoan của đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng : Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng. Lại có lời chép răng : tư tưởng kẻ khôn ngoan, Chúa đều biết rõ : thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài." ( 1 Cr 3: 18-20).
Như vậy , nếu muốn sống theo khôn ngoan của Thiên Chúa, thì " đừng lo tìm cho có gì để ăn có gì để uống và đừng băn khoăn. Vì tất cả những thứ đó, dân ngoại trên thế gian vẫn tìm kiếm; nhưng Cha của anh em thừa biết anh em cần những thứ đó, Vậy hãy lo tìm Nước của Người , còn các thứ kia Người sẽ thêm cho." ( Lc 12: 29-31)..
Và cũng trong mục đích phải tìm kiếm sự sang giầu bền vững mãi mãi theo khôn ngoan của Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng dạy các môn đệ xưa và tất cả chúng ta ngày nay là : " hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được."( Lc 13: 24). Nghĩa là đừng khôn ngoan theo người đời để đi tìm những của cải, danh vọng và vui thú chóng qua ở đời này mà "hãy săm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi trộm cắp không bén bảng, mối mọt cũng không đục phá.". ( Lc 12: 33)
Sắm những báu vật ở trên trời, và quan tâm đúng mức đến phần rỗi của mình là sự khôn ngoan mà người tín hữu chúng ta phải kiếm tìm trên hết mọi sự ,vì " nếu người nào được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống ( mất linh hồn) thì nào có có lợ gì ? hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?" ( Mt 16: 26; Mc 8: 36; Lc 9 : 25)
Thử hỏi : có ai được cả thế giới này làm lợi lãi đâu, mà cho dù có chiếm được mọi sự trên trần gian này mà mất linh hồn thì được ích gì ? ai có thể sống mãi trên đời này để hưởng mọi lợi lãi thu được đâu ? Đó là sự ngu ngốc của một phú hộ kia , ngây thơ sống với khôn ngoan của người đời nên đã cho xây nhà lớn để tích trữ của cải lương thực để " cứ ăn chơi cho đã" . Nhưng Chúa bảo ông ta : Đồ ngốc ! nội đêm nay , người ta sẽ đòi lại mạng ngươi thì những gì ngươi sắm sẵn đó, sẽ về tay ai ? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình mà không lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như thế đó." ( Lc 12: 20-21)
Đó là sự khôn ngoan mà Thiên Chúa muốn cho chúng ta tìm kiếm để sống niềm tin có Chúa, có hạnh phúc đời đời đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Chúa trên hết mọi sự trong trần thế này .Nói thế không có nghĩa là chúng ta không được phép tìm tiền bạc để chi dùng cho những nhu cầu chính đáng của thân xác như cơm ăn, áo mặc, nhà ở và phương tiện di chuyển, bảo hiểm sức khỏe cho mình và cho gia đình thân thuộc.Ngược lại, chúng ta phải cố gắng làm việc cách lương thiện để có phương tiện thỏa mãn những nhu cầu chính đáng nói trên.
Nhưng trên hết, phải sống và chân quí cái khôn ngoan mà tác giả sách Châm Ngôn đã viết như sau:
" Hạnh phúc thay, người được trí khôn ngoan
Cũng như người được tài phán đoán
Vì được khôn ngoan thì hơn được bạc
Được hưởng lợi ích của khôn ngoan thì hơn được vàng
Khôn ngoan quý hơn cả trân châu
Không bảo vật nào của con so sánh nổi." ( Châm ngôn 3: 13-15)
Tóm lại, là người tín hữu Chúa Kitô sống trong một thế giới ngày một thêm tục hóa, phi nhân và vô luân hiện nay, chúng ta được mong đợi chê ghét cái khôn ngoan của người đời, để sống cái khôn ngoan của Thiên Chúa để không những mưu ích cho phần rỗi của mình mà cũng để lôi kéo những người đang chạy theo khôn ngoan của con người say mê tiền của, danh vọng và vui thú vô luân vô đạo trong khi dửng dưng với người nghèo khó, người đau khổ là nạn nhân của các chế độ tàn ác, bóc lột và bất công ở khắp nơi trên thế giới điên loạn hiện nay.
Lm Phanxi cô xaviê Ngô Tôn Huấn

 
<< Start < Prev 1541 1542 1543 1544 1545 1546 1547 1548 1549 1550 Next > End >>

Page 1545 of 1745