mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay7593
mod_vvisit_counterHôm Qua8485
mod_vvisit_counterTuần Này16078
mod_vvisit_counterTuần Trước32590
mod_vvisit_counterTháng Này74029
mod_vvisit_counterTháng Trước182520
mod_vvisit_counterTất cả11936670

We have: 108 guests online
Your IP: 54.156.39.245
 , 
Today: Oct 15, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 22 = LOI NGUYEN DAU NAM PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh]

Lời nguyện đầu năm 2013

Lạy Chúa,

"Nguyện xin Chúa, Đấng dựng nên trời đất" [Tv 113,15].

Đấng "làm chủ vạn vật" [Ette 8,12].

"Làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn

thể dân cư". [Tv 24,1].

Xin Chúa ban cho chúng con trong năm 2013 này :

"Một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn" [Tv 4,9].

Ban cho chúng con "được sống yên hàn" [Tv 4,9],

được "chan chứa hạnh phúc trên đời" [Tv 41,3].

Ban cho chúng con một "Tâm hồn thánh thiện" [Kn 7,27]

"Được sống trọn cuộc đời, trong niềm hoan lạc và lòng xót thương"

[Tôbia 8,17] của Chúa.

"Được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca" [Tv 90,14].

Ban cho chúng con "trí khôn ngoan, sự hiểu biết và niềm vui" [Gv 2,26]

"Đầy dẫy mọi ơn lành" [Hc 16,29], ]

"Sống đời trọn hảo" [Tv 84,12]

"Được can đảm và sáng suốt" [Br 1,12] trong mọi tình huống.

Và được"đủ tiêu dùng" [Tv 127,3] hàng ngày. Xin tạ ơn Chúa.

Và -

Lạy Chúa,

Một năm đã trôi qua và một năm nữa lại đến, Chúa đã cho chúng con đi

qua và đi thêm một đoạn đường nữa.

Nhìn lại năm qua, chúng con chỉ biết nói lên

- lời tạ ơn chân thành cung kính,

- lời tôn vinh chúc tụng mến yêu,

vì Chúa đã ban cho chúng con cuộc sống, và sống trong tình yêu của Chúa.

Mọi biến cố vui buồn trong năm qua và năm nay, chúng con lãnh nhận tất

cả, miễn ý Chúa được thể hiện nơi chúng con,

Xin tạ ơn Chúa –

Và --

vì những gì cuộc đời đã làm cho chúng con, từ nơi Chúa mà ra,

và những gì chúng con đã làm cho cuộc đời, do nơi Chúa mà có.

Xin cho những ngày đời trong năm nay,

cho chúng con biết sống cho Tin Mừng và thực thi Lời Chúa,

sống vui tươi, hòa nhã, dễ thương với mọi người,

chia sẻ và sinh hoạt trong yêu thương, lành mạnh,

gặp gỡ trong chân tình, qúy mến,

và không quên nâng đỡ những anh chị em đang băn khoăn,

ưu tư tìm kiếm công việc làm ăn,

những anh chị em trong cảnh nghèo khổ cô đơn, bệnh hoạn, tật nguyền,

khổ đau cùng cực.

Ước gì những lời nguyện hôm nay,

là những lời phát xuất từ trái tim chân thành của chúng con dâng lên Chúa.

Và lạy Chúa, năm mới đã đến, thời gian hằng im lìm chuyển động,

thời gian đến rồi thời gian đi, năm cũ đi, năm mới đến, con người cũng

sẽ âm thầm ra đi.

Xin cho chúng con luôn ở lại trong qũy đạo của Chúa,

trong đường lối Chúa, trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa,

nhận Chúa là trung tâm và cùng đích của cuõc sống,

và nhận mọi người là anh em một nhà,

luôn luôn hướng về Chúa và cùng nhau làm Vinh Danh Chúa và mưu ích cho tha nhân.

Tất cả vì Danh Chúa Kitô và vì Tin Mừng.

Tạ ơn Chúa. Amen.

Năm mới – 2013

__._,_.___

 
HOC HOI DE SONG DAO # NGUOI TIN HUU GIAO DAN PDF Print E-mail

NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG CHƯƠNG IV HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM.

NGUYỄN HỌC TẬP

" Dưới danh nghĩa người giáo dân ở đây được hiểu là tất cả những kitô hữu không có chức thánh hoặc bậc tu trì đưọc Giáo Hôi công nhận, nghĩa là những kitô hữu được hiệp nhập vào Thân Thể Chúa Kitô nhờ Phép Rửa, đã trở thành Dân Thiên Chúa và tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô theo cách thức của họ; họ là những người đang thực hiện sứ mệnh của toàn dân kitô giáo trong Giáo Hội và giữa trần thế theo phận vụ riêng của mình " ( LG, 30).

Sau khi đã đề cập đến Cộng Đồng Dân Chúa, gồm có tât cả các tín hữu đã nhận được Phép Rửa, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, tất cả đều hội nhập và là thành phần Giáo Hội, Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Công Đòng Vatican dành nguyên cả phần còn lại của chương IV Hiến Chế Lumen Gentium, nói về người tín hữu giáo dân.

Chương IV Hiến Chế Lumen Gentium.

a) Người tín hữu giáo dân là ai? ( LG, 31).

- các tín hữu được hội nhập vào Chúa Kitô qua Phép Rửa,

- thành phần cộng đồng Dân Chúa,

- được trở thành những chủ thể tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô,

- hành xử, trong Giáo Hội, chính sứ mạng của cả cộng đồng dân Kitô giáo.

Và như vậy, nếu sứ mạng chính của hàng giáo phẩm là: Phận Vụ Thánh Vụ,

sứ mạng của các tu sĩ là Nhân Chứng Giữa Thế Gian Tinh Thần của Tám Mối Phước Thật,

thì sứ mạng của người tín hữu giáo dân là

- 1) tìm kiếm Nước Thiên Chúa,

* bằng cách hành xử trên các vật thể trần thế và xếp đặt chúng theo ý muốn của Thiên Chúa, nói cách khác, là tiếp tục công trình tạo dựng của Thiên Chúa, gìn giữ và làm cho công trình tạo dựng càng trở nên tốt đẹp hơn, đối với vật thể cũng như đối với xã hội con người ( Gen 2, 14).

* thực hiện các bổn phận và động tác trần thế thường nhật trong gia đình, ngoài xã hội.

2) cộng tác từ trong nội bộ trần thế để thánh hoá, băng những hoạt động của mình, dưới sự hướng dẫn của Phúc Âm;

3) làm cho Chúa Kitô tỏ hiện trước mọi người bằng nhân chứng của mình, nhứt là bằng lời nói và động tác sáng lạng của hy vọng và đức bác ái;

4) chăm lo đến các sự việc trần thế

* để cho chúng được thành tựu và phát triển theo mẫu gương Chúa Kitô,

* khiến cho chúng trở thành những thực thể ngợi khen Đấng Tạo Hoá và Đấng Cứu Độ.

b) Phẩm giá người tín hữu giáo dân trong Cộng Đông Dân Chúa ( LG, 32 ).

Giáo Hội được tổ chức và hướng dẫn một cách tuyệt vời:

- " Thật vậy, theo thể thức đó, trong một thân thể chúng ta có nhiều bộ phận, mà các bộ phận không có cùng một chức năng , cũng vậy tất cả cùng chung nhau hợp thành một thân thể trong Chúa Kitô, và một cách cá nhân, chúng ta là những thành phần người nầy thuộc về người kia ( Rom 12, 4-5 )

* phẩm giá như nhau của các thành phần, nhờ việc tái sinh trong Chúa Kitô,

* ân sủng được trở thành nghĩa tử của Chúa như nhau,

* có được ơn gọi trở nên thánh thiện như nhau.

Mặc dầu có những phận vụ khác nhau, giữa các tín hữu với nhau, chúng ta đều có phẩm giá ngang nhau và đều có bổn phận xây dựng Thân Thể Chúa Kitô như nhau.

Sự khác biệt được Chúa thiết lập giữa các giáo sĩ thừa tác viên và người tín hữu giáo dân tự mình cho thấy sự hiệp nhứt, giữa các chủ chăn và các tín hữu, được liên kết với nhau trong một cộng đòng tương giao

* theo gương Chúa Kitô, các vị mục tử phục vụ cho nhau và phục vụ các tín hữu.

* về phần mình, các tín hữu giáo dân cùng cộng tác với các mục tử và các bậc sư phụ. Chúng ta gọi các linh mục bằng " Cha, Patre, Père, Father ", bởi vì các Ngài tái sinh, tắm rửa, nuôi nấng và dạy dỗ chúng ta bằng các Lời Chúa và các Phép Bí Tích )

Như vậy tất cả đều là chứng nhân cho sự hợp nhứt tuyệt với của Thân Thể Chúa Kitô.

c ) Phận vụ tông đồ của người tín hữu giáo dân ( LG, 33).

Người tín hữu giáo dân

* quy tựu nhau trong Cộng Đồng Dân Chúa.

* kết nhợp nhau trong Thân Thể Duy Nhứt Chúa Kitô, dưới một vị lãnh đạo duy nhứt.

Được mời gọi góp phần, như là các phần thân thể sống động, bằng tất cả khả năng ,sức mạnh và hoàn cảnh đã lãnh nhận được từ Đấng Tạo Hoá và ơn sủng từ Đấng Cứu Thế, để PHÁT HUY TĂNG TRƯỞNG GIÁO HỘI VÀ PHẬN VỤ THÁNH HOÁ CỦA GIÁO HỘI.

Phận vụ tông đồ của người tín hữu giáo dân là tham dự vào sứ mạng cứu rổi của Giáo Hội.

Cho phận vụ nầy tất cả mọi người đều được Chúa Kitô tiền định qua Phép Rửa và Phép Thêm Sức. Từ các Phép Bí Tích, nhứt là Phép Thánh Thể, tất cả đều được thông hiệp và được nuôi dưỡng tình bác ái yêu thương đối với Thiên Chúa và đối với mọi người, Và đó là linh hồn của việc tông đồ.

Nhất là người tín hữu giáo dân được mời gọi hãy làm cho sự hiện diện và động năng của Giáo được thể hiện ở những nơi và trong những trường hợp, mà Giáo Hội không thể trở thành muối đất và ánh sáng, nếu không nhờ có người tín hữu giáo dân làm phương tiện.

Mỗi tín hữu giáo dân, vì những ân sủng mà mình nhận được, là nhân chứng và công cụ sống động chính của Giáo Hội " tùy theo tầm mức ân sủng được Chúa Kitô ban cho ".

Người tín hữu giáo dân có thể được kêu gọi

* cộng tác vào việc tông đồ của Hàng Giáo Phẩm,

* thực thi một vài chức vụ trong Giáo Hội.

Như vậy mọi tín hữu giáo dân đều được mời gọi hoạt động để cho đồ án cứu rỗi của Chúa mỗi ngày đều đến được với tất cả mọi người ở mọi thời đại và trên toàn địa cầu.

d) Người tín hữu giáo dân tham dự vào chức vụ tư tế chung ( LG, 34 ).

Chúa Giêsu Kitô, vị tư tế tối cao và vĩnh cửu, bằng cách muốn tiếp tục chứng nhân và sứ mạng của mình qua các tín hữu giáo dân, Người làm cho người tín hữu giáo dân được đầy sức sống qua Chúa Thánh Thần.

Thật vậy, tất cả các hoạt động của người tín hữu giáo dân, từ động tác cầu nguyện dến các sáng kiến tông đồ, cuộc sống đôi lứa và gia đình, việc làm hằng ngày, các động tác nâng đỡ tinh thần và thể xác đối với anh em, nếu họ biết thực hiện trong Chúa Thánh Thần, kể cả những khó khăn bất hạnh trong cuộc đời, nếu họ biết nhẫn nại chịu đựng, những điều không may mắn đó trở thành những phẩm vật thiêng liêng đẹp lòng Chúa, qua trung gian Chúa Giêsu Kitô ( cfr 1 Pt 2, 5 ).

e) Người tín hữu giáo dân tham dự vào phận vụ ngôn sứ ( LG, 35 )

Chúa Kitô, vị Đại Ngôn Sứ thiết định các tín hữu giáo dân thành những nhân chứng của Người, bằng cách ban cho họ ý nghĩa của đức tin và ân sủng lời nói, để cho mãnh lực của Phúc Âm được chiếu rạng lên trong đời sống hằng ngày trong gia đình và ngoài xã hội.

Người tín hữu giáo dân tỏ mình ra là con cái của lời Chúa hứa, khi họ, được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, làm cho thời gian hiện tại trở thành hữu ích và với lòng kiên nhẫn chờ đợi niềm vinh quang tương lai.

Niềm hy vọng đó không phải để bị che giấu sâu thẩm trong tậm hồn họ, nhưng phải được diễn tả ra , ngay cả trong các cấu trúc đời sống trần thế.

Người tín hữu giáo dân trở thành sứ giả hữu hiệu, nếu họ biết kết hợp lời tuyên xưng đức tin với hoàn cảnh sống đức tin hàng ngày của họ.

Đời sống hôn nhân và gia đình có giá trị trọng đại. Cả hai vị phu thê đều có ơn gọi của mình: là nhân chứng đức tin và tình yêu Chúa Kitô người nầy cho người kia và cho con cái.

Người tín hữu giáo dân, ngay cả những lúc phải bận tâm lo lắng cho các sự việc trần thế, họ cũng có thể và phải thực thi động tác qúy báu rao giảng đức tin cho thế gian.

*Một vài người trong họ, vì thiếu các vị thừa tác viên hay các vị bị cấm cãn, có thể thay thế một vài phận vụ thánh, tùy theo khả năng và hoàn cảnh có thể của mình.

* Những người khác, tận dụng mọi sức lực của mình cho động tác tông đồ.

Như vậy, tất cả mọi tín hữu giáo dân

* đều cộng tác để phát triển và mở rộng vương quốc Chúa Kitô giữa trần gian.

* chuyên cần siêng năng học hiểu sâu đậm hơn về chân lý đã được mạc khải.

* tha thiết xin Chúa ban thêm cho ân sủng hiểu biết.

f) Người tín hữu giáo dân tham dự vào phận vụ vương giả của Chúa Kitô ( LG, 36 ).

Chúa muốn trải rộng ra

* vương quốc chân lý và sự sống của Người,

* vương quốc thánh thiện và ân sủng,

* vương quốc chân lý, tình yêu và hoà bình

cả qua trung gian người tín hữu giáo dân.

Bởi đó người tín hữu giáo dân phải biết

* rõ bản chất sâu xa của tạo vật, giá trị của chúng và thứ bậc trật tự của chúng để ngợi khen Thiên Chúa.

* giúp đỡ nhau để có được một đời sống thánh thiện ngay cả bằng những động tác trần thế, để cho thế giới được thẩm thấu Thánh Thần Chúa Kitô và nhờ đó đạt được hữu hiệu cùng đích của mình trong chân lý, bác ái và hoà bình.

Người tín hữu giáo dân, với thẩm quyền chuyên môn nghề nghiệp của mình, phải biết góp phần để cho vật thể được Chúa dựng nên

* được làm cho phát triển tiến lên, trở thành lợi ích cho tất cả mọi người.

- bằng việc làm của con người,

- bằng kỷ thuật,

- bằng văn hoá dân sự,

* để cho các vật thể được đề cập, được phân chia một cách thích hợp,

* nhờ đó đem đến cho con người một mức tiến bộ đều khắp trong tự do nhân bản và Kitô giáo.

Như vậy, Chúa Kitô nhờ các thành phần của Giáo Hội, sẽ luôn luôn soi sáng rạng ngời hơn cho cả xã hội con người bằng ÁNH SÁNG CỨU ĐỘ CỦA NGƯỜI.

Người tín hữu giáo dân bằng cách phối hợp các sức mạnh với nhau, lành mạnh hóa các cơ chế và tình trạng trên thế giới, biến những thực thể đó

* trở thành thích hợp với các lề luật chân lý,

* tao điều kiện thuận tiện để hành xử các đức tính,

* thấm nhuần văn hoá và hoạt động con người bằng những giá trị luân lý.

Như vậy ngưới tín hữu giáo dân chuẩn bị ruộng đất cho hạt giống lời Chúa, và lời loan báo hoà bình hội nhập được vào thế giới.

Người tín hữu giáo dân mặc dầu khác nhau về các quyền và bổn phận của mỗi người,

* với tư cách là thành phần của Giáo Hội,

* với tư cách là thành phần của cộng đồng xã hội.

Nhưng họ hãy tìm cách thiết định các sự khác biệt đó hoà hợp với nhau, bằng cách nhắc nhớ mình rằng trong mỗi thực thể trần thế, họ phải được lương tâm Kitô giáo hướng dẫn, bởi vì không có một tác động nào của con người có thể tước bỏ đi được điều răn của Thiên Chúa.

g) Người tín hữu giáo dân và hàng giáo phẩm ( LG, 37).

Người tín hữu giáo dân có quyền được nhận các của cải thiêng liêng của Giáo Hội từ các vị chủ chăn , nhứt là các trợ lực của Lời Chúa và các Phép Bí Tích.

Tùy theo thẩm quyền chuyên môn và uy tín mà mình có được, người tín hữu giáo dân có quyền, hay đúng hơn một đôi khi có cả bổn phận, nói lên cho biết ý kiến của mình về những sự việc có liên quan đến lợi ích của Giáo Hội, luôn luôn với sự thật, sức mạnh và sự khôn ngoan, với lòng kính trọng và bác ái, đối với những ai đại diện cho Chúa Kitô, vì lòng tôn kính phận vụ thiên thánh của các đấng. ,

Người tín hữu giáo dân đón nhận những gì các vị chủ chăn thiết định, nhân danh chức vụ giáo huấn và uy quyền của mình trong Giáo Hội, và nhứt là khi các vị nhân danh Chúa mà dạy bảo.

Các vị chủ chăn

* phải nhận biết và phát huy phẩm giá và trách nhiệm của người tín hữu giáo dân trong Giáo Hội.

* hãy sẵn sàng đón nhận các lời khuyên khôn ngoan của các con chiên mình.

* với lòng tin tưởng hãy biết ủy thác cho họ các phận vụ phục vụ Giáo Hội.

* hãy biết để cho họ tự do và khoản trống để hành động.

* hãy biết khuyến khích, để người tín hữu giáo dân tác động thực hiện và có cả sáng kiến.

*hãy biết chú tâm đón nhận và với tình cha con trong Chúa Kitô, các sáng kiến, đòi hỏi và ước muốn được người tín hữu giáo dân đưa ra.

* hãy biết tôn trọng và nhận biết tự do chính đáng, mà mọi người đều có trong xã hội trần thế.

Trong mối liên hệ giữa người tín hữu giáo dân và các vị chủ chăn, chúng ta có thể chờ đợi được nhiều lợi ích cho Giáo Hội.

Như vậy,

* được xác nhận ý nghĩa trách nhiệm nơi người tín hữu giáo dân.

* với lòng hăng say và sức mạnh nơi động tác của các vị chủ chăn,

* được kinh nghiệm của giáo dân trợ lực thêm,

các vị chủ chăn có thể phán đoán một cách rõ ràng và thuận lợi hay không đối với những gì thiêng liêng, cũng như các sự việc thuộc lãnh vực trần thế.

Như vậy, cả Giáo Hội, được mạnh mẽ nơi tất cả các thành phần của mình, có thể thực hiện một cách có hiệu quả hơn sứ mạng cho đời sống của thế giới.

Mỗi người tín hữu giáo dân phải là một nhân chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh và là dấu chứng của Thiên Chúa hằng sống.

Tất cả cùng chung nhau, mỗi người trong phần của mình, đều phải nuôi dưỡng thế giới bằng các kết quả thiêng liêng và loan truyền tinh thần làm sống động của người nghèo khổ, hiền lành và hoà bình, mà Phúc Âm của Chúa gọi là " Những Người Được Chúc Phúc ":

LINH HÒN ở trong thân xác thế nào, đó cũng là điều mà NGƯỜI TÍN HỮU CHÚA KITÔ ở giũa trần thế.

.

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 101 = MEN CHUA YEU NGUOI BANG VIEC LAM PDF Print E-mail

Phó tế G.B Nguyễn Văn Định - Mến Chúa Yêu Người Bằng Việc Làm

Cảm nghiệm Sống : 101 = Lc 4, 21-30 = Chúa nhật 4 TN -C

MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI BĂNG VIỆC LÀM

Mến Chúa yêu người không chỉ nói mà không có những hành động cụ thể; nhưng còn giúp người khác thực hành nữa. ĐTC Gioan Phaolô II nói:" Đã đến lúc Giáo hội cần dốc toàn lực vào một cuộc loan báo Tin Mừng mới và vào sứ vụ đến với muôn dân. Không một ai trong những người tin vào Chúa Kitô, không một chức vụ nào trong hội thánh được miễn trừ khỏi trách vụ cao cả này: Đó là loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc." Đây là mến Chúa yêu người.

Vậy loan báo bằng cách nào? Thưa, bằng chính cuộc đời và hoàn cảnh của mỗi người, không phân biệt giai cấp, học lực. Ai cũng có thể giới thiệu Chúa cho người khác được. Khi các tín hữu tỏ ra không tranh chấp, thù hận, ghen ghét, tham lam...thì đây là những hành động cụ thể nhất để mọi người thấy Chúa, còn hơn những lời nói, những bài giảng hùng hồn nhưng không sống lời mình rao giảng. ĐTC nói tiếp:" Người thời nay không thích nghe các thầy dạy, mà chỉ thấy các chứng nhân và giả sử như người ta có thích nghe các thầy dạy, thì các thầy dạy đó trước tiên phải là những chứng nhân."

1- Mẹ Terêsa Calcutta và Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ đã chinh phục được cả thế giới cũng chỉ bằng cuộc sống khiêm tốn phục vụ bằng việc bác ái cụ thể là săn sóc những người ốm đau nghèo khổ.

2- Ông Gandhi, người cha già của dân tộc Ấn độ, đã rất say mê đọc Kinh Thánh là sách gối đầu giường của ông. Ông đã cảm nghiệm Sống bài Hiến Chương Nước Trời, còn gọi là Tám mối phúc trong sách Tin Mừng Matthêu đoạn 5. Ông đã suy nghĩ, cầu nguyện và tìm ra được một con đường đấu tranh bất bạo động để giúp dân tộc Ấn độ lật đổ được ách thống trị của dân tộc Anh mà không tốn một viên đạn, không phải đổ một giọt máu.

Sau đó, ông quyết định đến nhà thờ để tìm hiểu theo đạo Chúa, nhưng bị người trong ban phụng vụ không cho vào và nói:" Nhà thờ này chỉ dành cho người da trắng. Ông là người da đen, hãy sang nhà thờ khác." Từ đó, ông Gandhi không bao giờ trở lại nhà thờ Công giáo nữa và ông nói rằng:" Tôi tin Đức Kitô, nhưng tôi không tin người có đạo vì họ không sống giống Đức Kitô." Và ông còn nói thẳng với người tín hữu rằng:" Hỡi các bạn tín hữu Công giáo, nếu các bạn Sống Lời Đức Kitô dạy thì đất nước Ấn độ của chúng tôi đã sẵn lòng nhận phép Rửa từ lâu rồi!"

3- Soeur Mai Thành dòng Đaminh Thánh Tâm nói trong một buổi gặp gỡ Liên Tôn tại Pháp như sau:" Tôi mê lời Đức Phật, tôi thích lời Đức Khổng, tôi mê lời Đức Lão, nhưng tôi yêu mến Lời Chúa Kitô trên hết." Soeur đã nói lên lòng yêu mến Chúa là yêu mọi người, không phân biệt tôn giáo như sau: Ba tôn giáo Phật, Lão, Khổng trong vùng Đông Nam Á, đã liên kết chặt chẽ trong tâm hồn của người theo đạo lại với nhau thành cái Tâm Đạo.

4- Lòng mến Chúa yêu người của người Tín hữu đã thể hiện trong tháng Linh hồn là tỉnh thức, không chỉ nhớ đến linh hồn ông bà, cha mẹ, vợ con đã qua đời, nhưng cần lưu tâm đến người còn sống. Đây là phục vụ, tha thứ, để nghĩ đến thân phận mình là phù vân vô thường, có đó rồi mất đó, để yêu thương, nhịn nhục và tha thứ cho nhau:

                    Sè sè nấm đất bên đường,

                    Dàu dàu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh.

5- Tôi có nghe về ông Brian, giám đốc hãng Coca Cola nói rằng: Cuộc sống ví như 5 trái banh là: Việc làm - Gia đình - Sức khỏe - Bạn hữu và Tâm hồn. Trái banh Việc làm bằng cao su nên không thể bể được, còn bốn trái banh kia làm bằng thủy tinh nên rất dễ bể nếu tôi thiếu thận trọng, gìn giữ, nâng niu. Một khi nó bị rơi xuống thì bốn trái banh Gia đình, Sức khỏe, Bạn hữu, Tâm hồn sẽ bị đổ vỡ, suy sụp, không cứu vãn được như bạn đang thấy hôm nay..

Ca dao có câu : Mùa thu lá đỏ lá vàng,

                        Mùa đông với tuyết ngập tràn đó đây.

Chúa gọi bạn và tôi hãy luôn mến Chúa, yêu người là món quà quý giá và hạnh phúc đang nằm trong tầm tay bây giờ đây. Quý giá và hạnh phúc đâu? Chính là người vợ, người chồng, cha mẹ, con cái... Hãy chịu đựng, hãy tha thứ, hãy phục vụ, nếu để chậm sẽ mất hết.

Ca dao Tuc ngữ :  Anh em cốt nhục đồng bào,

                            Vợ chồng là nghĩa lẽ nào chẳng thương.

   * Xin quý vị cùng tôi thực hành ngay hai việc sau đây: Hãy ngồi thẳng lại, hít hơi thật sâu và nói:

1/ Chúa ơi! Con yêu mến và cảm tạ Chúa! Con còn có bố mẹ, vợ chồng, con cháu để yêu thương.

2/ Hãy thở ra một hơi thật dài và nói: Lạy Chúa! Con yêu mến và cám ơn Chúa, đã ban cho con có sức khỏe, công việc làm, tâm hồn và bạn hữu, cộng đoàn, giáo xứ đây để con phục vụ và chia sẻ.

 

Phó tế: GB Nguyễn Văn Định

Mời thăm : www.chiaseloichua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA CN 5 TN - NAM C PDF Print E-mail

 

 Chủ nhật 5 Thường Niên - năm C.

Từ bỏ mọi sự... Lc 5, 1-11

Bằng cách nào???

Lung Linh

 

Nói tới từ bỏ, chúng ta thường cho rằng mình phải từ bỏ

1. Những thói hư, tật xấu: nói hành, ghen ghét..

2. Những ý riêng của mình trước bề trên hoặc trong cộng đoàn, hội đoàn...

3. Những ham muốn đủ thứ: rượu chè, cờ bạc, trai gái...danh vọng, chức quyền..

Làm cách nào để từ bỏ?

1. Những thói hư, tật xấu: bình thường rất khó từ bỏ nhưng nếu gia nhập một cộng đoàn nào đó, nhờ những gương sáng, tình thân hữu tràn đầy..có thể sửa chữa những thói hư tật xấu tương đối dễ dàng..

2. Những ý riêng thì hơi tế nhị

Nếu những ý riêng để bảo vệ những gì mình ưa thích, những gì lợi cho cá nhân mình, những gì tạo nên phe cánh đe dọa sự hiệp nhất cộng đoàn..

Thì tất nhiên là phải từ bỏ..đúng quá đi chứ...

Nhưng cũng có trường hợp tế nhị:

Nếu thấy ý kiến mình có thể giúp ích cho cộng đoàn nhiều hơn thì hoàn tòan có quyền góp ý với bề trên hoặc huynh trưởng của mình một cách ôn hỏa và tốt nhất là trong cuộc họp công khai. Chứ không bắt buộc phải vâng lời tối mặt. Còn vấn đề nghe hay không ... đó là chuyện của bề trên.

Thực tế cho thấy rất hiếm bề trên chịu lắng nghe... Thật là đáng tiếc!!!

Vậy chỉ còn cách duy nhất là gồng mình lên, è cổ ra mà chịu đựng mà lòng vẫn ấm ức hậm hực lúc thì giấu kín, lúc lại lộ ra khi có dịp thuận tiện.

3. Những ham muốn đủ thứ rượu chè, cờ bạc, trai gái, danh vọng, chức quyền..

Đây là những ham muốn khó từ bỏ nhất bởi vì một khi người ta đã ghiền rồi... nó như ăn vào máu, thấm vào xương tủy. Con người lúc đó như nô lệ, nhắm mắt chạy theo những quyến rũ do tham vọng đòi hỏi...ngày càng tệ hại hơn....

Làm cách nào để từ bỏ những tham vọng này được?

Có nhiều cách: các đấng sẽ khuyên ta bằng nhiều cách.

Chịu khó xem lễ, lần hạt... xin Chúa tăng sức mạnh để vượt thắng..

Nên ăn chay vài lần cũng giúp cho con heo lòng bớt đòi hỏi hơn...

Nên gia nhập một cộng đoàn nào đó, và tham gia những việc tông đồ giúp ta quên phần nào những ham muốn tệ hại kia...

Giả sử ta từ bỏ được cả được tất cả những điều trên thì tôi được gì?

Thưa: tôi được nức tiếng thơm là NGƯỜI ĐẠO ĐỨC. Thậm chí người ta còn phong thánh cho tôi nữa!!!

Nhưng khi nhìn lại thẳm sâu trong tâm hồn mình tôi mới tá hỏa nhận ra rằng:

Ủa, sao tôi vẫn không cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong lòng mình nhỉ??

Như vậy vẫn CHƯA ĐƯỢC GỌI LÀ từ bỏ trọn vẹn..và đích thực.

Lý do: Để từ bỏ, tôi phải gồng mình, ra sức cố gắng mà đè nén nó xuống, dù trong lòng mình vẫn cảm thấy ấm ức, chẳng muốn chút nào.!!!

Anh em Phật giáo gọi là "Lấy đá đè cỏ".

Đây là kiểu từ bỏ tiêu cực.. chỉ chữa ngọn chứ không chữa gốc.

Như vậy, từ bỏ tích cực là gì??

Từ bỏ tích cực không chú trọng tới vấn đề 'Tôi phải làm những gì?'..

Mà điều quan trọng là tôi phải từ bỏ quan niệm cũ mà mặc lấy quan niệm mới trên nền tảng MỐI TƯƠNG QUAN của tôi với Chúa trong lòng mình.

Quan niệm cũ : Chúa ở ngoài tôi, tôi phải đi theo Chúa thì may ra mới được hưởng thiên đàng.

Điều kiện: tôi phải tự mình gồng mình lên từ bỏ thói hư tật xấu rồi sau đó mới tính tới chuyện đi theo Chúa.

Hậu quả: Từ bỏ cả đời cũng chẳng ăn thua gì..thì chuyện theo Chúa mãi mãi chỉ là vô vọng mà thôi. Chúa vẫn ẩn ẩn hiện hiện ở cuối con đường hoặc thậm chí vẫn ở chốn trời cao ngàn trùng Thánh đức.

Ngay cả khi tôi đã lẽo đẽo theo Chúa cả chục năm trời, nhưng Chúa vẫn lúc gần, lúc xa...

Quan niệm mới: Chúa hiện diện sống động ngay trong lòng tôi.

Giả sử tôi phạm hàng trăm tội trọng, Chúa vẫn cứ ở lỳ trong tâm hồn tôi.

Ngày ngày ông Chúa tội nghiệp như người cha già nhân hậu kiên trì đứng nơi cánh cổng tâm hồn tôi...mong tôi trở về với Người ngay trong lòng mình.

Vì thế dù tôi phàm hèn, yếu đuối tội lỗi, suốt ngày đi hoang..thì Người vẫn mòn mỏi trông chờ bên cánh cổng đổ nát đó để giang rộng vòng tay đón tôi trở về mà hủ hỉ sống với Người.

Điều kiện: Gần như chẳng có điều kiện nào cả. Chỉ cần tĩnh tâm thực sự mỗi buổi tối từ 15 phút tới nửa giờ...yên lặng thả hồn mình chùng xuống và lắng nghe...sự hiện diện bí ẩn mà sống động của Chúa.

MỘT NGÀY NÀO ĐÓ, tôi bất chợt cảm nhận một thực tại vĩnh cữu:

Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28:20)

Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. (Ga 14:20)

Một khi nhận ra Chúa sống trong mình...cuộc sống tôi trở nên dồi dào, bình an và hạnh phúc nhè nhẹ nhưng sâu thẳm. Tôi cảm thấy Chúa còn quý báu hơn mọi sự trên đời này. Tất nhiên là...vấn đề từ bỏ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

Kết luận

Vấn đề Từ bỏ mọi sự mà đi theo Người

Không quan trọng bằng Nhận ra Chúa sống trong mình

Và tới lúc đó, chúng ta có thể nhủ thầm lòng mình:

À thì ra, bấy lâu nay mình gắng sức Từ Bỏ giống như "dã tràng xe cát bể Đông"

Tha hồ gắng công từ bỏ mãi... mà Chúa vẫn cứ như ở xa tít tắp mù khơi..

Bây giờ mình mới biết rằng:

Chỉ cần tĩnh tâm để nhận ra sự hiện diện của Chúa sống động trong lòng mình để tập sống với Người.

Thế là đủ...

Nói tóm gọn:

Không cần phải quan tâm tới chuyện từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

Chỉ cần nhận ra sự hiện diện của Chúa sống động trong lòng mình mà thôi.

 
TAM SU VOI CHU NHU NGUOI BAN # 20 = TA ON PDF Print E-mail

 

 

Quý Vị Ân Nhân kính mến,

Hội Bác Ái Phanxico trân trọng gửi đến Quý Vị bài thơ sau đây THAY LỜI MUỐN NÓI CẢM TẠ LÒNG HẢO TÂM của QUÝ ĐỒNG HƯƠNG.

                  TẠ ƠN

Tôi tạ ơn Chúa vì chồng tôi cứ phàn nàn khi bữa cơm chưa dọn kịp,

bởi lẽ chàng đang ở ngay bên cạnh tôi, chứ không phải bên ai khác.

Tôi tạ ơn Chúa vì con tôi cứ càu nhàu khi phải phụ rửa chén đĩa cho tôi,

bởi lẽ thằng bé đang ở nhà chứ không phải lêu lổng ngoài đường.

Tôi tạ ơn Chúa vì số thuế thu nhập mà tôi phải trả quá cao,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi đang có một công việc tốt để làm.

Tôi tạ ơn Chúa vì có nhiều thứ phải dọp dẹp sau bữa tiệc nhỏ,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi luôn được bạn bè quý mến đến chơi.

Tôi tạ ơn Chúa vì quần áo tôi bỗng trở lên hơi chật,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi đang có đủ ăn,

Tôi tạ ơn Chúa vì cái bóng của tôi cứ nhìn tôi làm việc,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi đang sống tự do ngoài nắng.

Tôi tạ ơn Chúa vì sàn phòng cần quét, cửa sổ cần lau, màng xối cần sửa,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi đang có một mái nhà để cư ngụ.

Tôi tạ ơn Chúa vì tất cả những lời than phiền về chính phủ,

bởi lẽ như thế nghĩa là chúng ta đang được tự do ngôn luận.

Tôi tạ ơn Chúa vì hóa đơn đóng tiền cho hệ thống sưởi thật cao,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi đang được ấm áp.

Tôi tạ ơn Chúa vì người phụ nữ ngồi phía sau tôi trong nhà thờ hát sai.

bởi lẽ như thế nghĩa tai tôi còn nghe được rất tinh tế.

Tôi tạ ơn Chúa vì đống đồ phải giặt ủi,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi có đầy đủ quần áo để ăn mặc tử tế.

Tôi tạ ơn Chúa vì các cơ bắp của mình thấy mỏi mệt vào cuối ngày,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi có sức để làm việc nhiều.

Tôi tạ ơn Chúa vì tiếng đồng hồ reo to thật sớm ban mai,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi còn đi lại, hít thở và cười nói,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi đang còn sống.

và cuối cùng...

Tôi tạ ơn Chúa vì nhận quá nhiều thư từ gửi về,

bởi lẽ như thế nghĩa là tôi vẫn còn có nhiều bạn bè đang nhớ đến tôi...

Tôi gửi bài này để các bạn hiểu rằng :

"Thiên Chúa luôn đến với con người bằng một quả tim yêu thương,

cho dù chúng ta đang ở trong bất cứ tình trạng nào!"

Trần Duy Nhiên dịch

--

HOI BAC AI PHANXICO - Franciscan Charity

Lm Trinh Tuan Hoang, Dong Thanh Phanxico

(714) 213-2111; PO Box 425120, San Francisco, CA 94142

Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Website : www.HoiBacAiPhanxico.org


.

 
<< Start < Prev 1571 1572 1573 1574 1575 1576 1577 1578 1579 1580 Next > End >>

Page 1580 of 1649