mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5841
mod_vvisit_counterHôm Qua7078
mod_vvisit_counterTuần Này28158
mod_vvisit_counterTuần Trước54492
mod_vvisit_counterTháng Này138665
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12533609

We have: 83 guests online
Your IP: 34.234.76.59
 , 
Today: Jan 23, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
PHUONG PHAP DOC- CHIA SE CAM NGHIEM LOI CHUA PDF Print E-mail

Thưa Quý Độc giả :

Nếu Quý vị, Nhóm, Hội đoàn, Phong trào... có phương pháp hoặc kinh nghiệm chia sẻ nào ngắn gọn...Xin vui lòng gởi Files cho tôi để Post lên net, bài dài không quá một trang. Xin Cám ơn Quý vị và các Bạn.

Ptế: GB. Maria Định Nguyễn - This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

A-    CAÙCH ÑOÏC, CAÛM NGHIEÄM LÔØI CHUÙA:                                     Ptế: Định Nguyễn

1/ Xin Chuùa Thaùnh Thaàn soi saùng ñeå Nhìn-Ñoïc-Nghe-Cam nghieäm LC

2/ Ñoïc thong thaû töøng chöõ ñeå laéng loøng nghe ThaùnhThaàn noùi.

3/ Caâu KT naøy noùi gì vôùi toâi&Gñ baây giôø, hoâm nay trong hoaøn caûnh khoù khaên, vui buoàn...hieän taïi.

4/ Ngay baây giôø toâi phaûi laøm gì cho mình vaø gia ñình...

 

B-   CAÙCH CHIA SEÛ CAÛM NGHIEÄM & SOÁNG LỜI CHUÚA:

(Ñeå Nhoùm ñöôïc taêng tröôûng laâu beàn)

1/  Xöng “Toâi hoặc Con” khi noùi nhöõng gì mình vöøa Caõm nghieäm, traùnh duøng chöõ “Chuùng ta” nhö ñeå khuyeân baûo Anh em.

2/ Noùi 1 ñeán 2 phuùt coøn ñeå ngöôøi khaùc noùi: chæ noùi nhöõng vieäc cuûa mình ñaõ laøm, khoâng noùi veà ngöôøi khaùc.

3/ Laéng nghe anh em noùi ñeå cuøng caûm thoâng, caàu nguyeän, khoâng ñoái chaát, ñaët caâu hoûi hoaëc toû yùû baát ñoàng.

4/ Luoân ñeå yù nhöõng gì Chuùa Thaùnh Thaàn thuùc ñaåy vaø noùi kinh nghieäm cuï theå mình ñaõ soáng caâu, ñoaïn naøy.

 

                   ******

 

 

 
SONG VA CHIA SE # LE THANH GIA - NAM C =MAI AM GIA DINH PDF Print E-mail

Bài viết

Trân trọng mái ấm gia đình

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Nói đến Thánh Gia là nói đến một gia đình hạnh phúc. Một gia đình luôn đồng cảm với nhau, chia sẻ vui buồn với nhau và cùng dìu nhau đi qua những thăng trầm của dòng đời. Nơi Thánh Gia Thất có Thánh Giuse, một người cha luôn là lá chắn chở che cho gia đình; nơi Thánh Gia Thất có Mẹ Maria luôn sống âm thầm, tận tuỵ trong công việc của mình; và nhất là có Chúa Giêsu luôn kính trọng và vâng lời cha mẹ. Chính các Ngài đã tạo nên một mái ấm gia đình. Các ngài đã làm cho gia đình trở thành thiên đường tại thế khi mỗi thành viên đều sống có trách nhiệm với gia đình và cùng nhau vun trồng hạnh phúc cho gia đình. Nhất là các ngài luôn tìm kiếm ý Chúa và thực thi trong cuộc đời.

Là người ai trong chúng ta cũng có một gia đình. Gia đình là chỗ chúng ta tựa nương. Gia đình là thành trì vững chãi cho cuộc đời chúng ta. Gia đình mang lại cho chúng ta niềm vui, tiếng cười. Gia đình là chiếc nôi êm ái cho cuộc đời chúng ta. Thế nên, khi xa gia đình, chúng ta vẫn luôn cảm thấy mất mát, trống vắng trong cõi lòng.

Có một lời bộc bạch của một người con vừa chập chững bước chân vào đời đã tâm sự:

"Em nghĩ tới mẹ em lúc em đi học về, lúc em đói bụng. Nghĩ hồi trước về nhà, đi học về, có mẹ nấu đồ ăn, có cơm sẵn cho mình ăn. Bây giờ, đi học về, ngồi gặm bánh mì thui thủi một mình hay nấu mì gói.

Em nhớ mẹ trong lúc đi làm, khi bị người ta nói này nói kia. Mình nghĩ lúc ở nhà, ba mẹ la mình thì mình giận, nghĩ là không thương mình. Rồi bây giờ, đi ra ngoài đi làm, người ta khó khăn với mình thì mình cũng phải chịu thôi, không nói lại được. Nên nghĩ lại thấy thương nhớ cha mẹ."

Lời tâm tình này cũng là tâm sự của nhiều bạn trẻ – những chú chim non vừa bay ra khỏi tổ – tự một thân một bóng phải vật lộn, chống chọi lại mọi thứ để tồn tại trong khoảng không gian bao la vô tận mà trước đây bầu trời xanh trong với những ước mơ bay bổng từng thu hút và đầy quyến rũ để các chú chim luôn khao khát mau được bay ra khỏi tổ một cách tự do, độc lập.

Chính vì thế mà có nhiều bạn trẻ khi va vấp những khó khăn trong cuộc sống mới giật mình xót xa:

"Có đôi lúc,

Mải mê quay với dòng đời ồn ã

Những đô hội thị thành

Những phương trời lạ

Chợi giật mình tỉnh giấc nhớ mẹ cha."

Có một sự thật là khi còn trong mái ấm gia đình chúng ta lại sống dửng dưng. Chúng ta luôn muốn thoát ra khỏi sự ràng buộc của gia đình. Chúng ta muốn tự do, tự tại, tự hành xử theo ý mình. Nhưng, đường đời đâu mấy khi bằng phẳng, dòng đời đâu mấy khi bình yên, đã giúp chúng ta nhận ra không ở đâu bình yên cho bằng gia đình, không ở đâu có tình yêu chân thành cho bằng tình cha mẹ yêu con. Lúc này, kẻ xa quê mới cảm thấy xót xa:

"Giữa bể đời, bao la rộng lớn.

Con bơ vơ, phố xá đông người.

Tìm lối về, mênh mông bóng tối.

Con khóc nhiều, số phận thương đau.

Cuộc đời con, cần một hạnh phúc.

Mái ấm gia đình, buổi cơm chung.

Cùng nhau sum vầy, ba ngày tết.

Mười bảy năm rồi. Có được đâu!"

Hôm nay là Lễ Thánh Gia, ngày thánh hoá các gia đình. Chúng ta xin ơn Chúa thánh hoá từng gia đình chúng ta và ban cho chúng ta một mái ấm gia đình hạnh phúc yêu thương. Xin cho mỗi thành viên trong gia đình biết trân trọng những ngày tháng bên những người thân yêu nơi gia đình, biết hy sinh, biết sống nhường nhịn và thân ái với nhau. Xin cho chúng ta cũng biết xây dựng gia đình mình hạnh phúc bằng việc chu toàn bổn phận và sống có trách nhiệm với gia đình. Xin đừng xúc phạm đến nhau khi đang được cùng sum họp trong một mái ấm gia đình. Và xin cho mỗi thành viên biết lắng nghe tiếng Chúa và đáp lại thánh ý trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

 
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # TRONG PHUC AM CO CON NGUOI PDF Print E-mail

 

TRONG PHÚC ÂM CÓ CON NGƯỜI

- " Phúc Âm mạc khải mầu nhiệm Thiên Chúa, tình yêu của Ngài cho con người, và " mạc khải hoàn hảo chính con người cho con người " ( GS, 22).

- " Mạc khải Ki Tô giáo là những mạc khải được thể hiện trong lịch sử nhân loại, nói với con người bằng ngôn ngữ cập nhật dễ hiểu của họ: do đó, Giáo Hội không thể nào không quan tâm đến hoàn cảnh xã hội, văn hóa và điều kiện sống của con người trong thực tại:

" Vui mừng và hy vọng, buồn phiền và lo âu của con người, Giáo Hội cảm nhận thực sự và mật thiết liên đới với nhân loại và dòng lịch sử của họ" ( GS, 1 ).

- " Giáo Hội chia xẻ những vấn đề của con người " bằng chiếu rọi ánh sáng Phúc Âm để giải thoát con người và canh tân xã hội" ( GS, 3 ).

Với ánh sáng Phúc Âm, chúng ta biết được con người cao cả hơn các tạo vật, được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa ( Gn 1, 27), từ hàng thọ tạo được nhắc lên địa vị làm con Thiên Chúa( Mt 6,9 ) và được Chúa cho tham dự vào bản tính Thiên Chúa của Ngài, vào đời sống mà Ngài đang sống ( 2 Pt 1,4).

Con người với địa vị cao cả đó, nhưng nhìn vào thực tại là con người bị khỗ hạnh, băng hoại do tội lỗi và do các điều kiện sống của mình.

Do đó ánh sáng Phúc Âm không phải chỉ mạc khải cho con người Thiên Chúa và địa vị cao cả lý tưởng của mình, mà còn là ánh sáng và sức mạnh trợ lực con người để giải thoát con người hoàn hảo của mình, như khuôn mẫu của Thiên Chúa khi Người tạo dựng nên họ:

" Phúc Âm là thông điệp của tự do và sức mạnh để giải thoát.

Trước tiên và chính yếu, Phúc Âm là thông điệp và sức mạnh giải thoát khỏi nô lệ, căn cội do tội lỗi.

Và từ đó là sự giải thoát toàn vẹn con người. Điều đó có nghĩa là Phúc Âm giải phóng con người khỏi ách nô lệ của văn hóa, kinh tế, xã hội và chính trị.

Tất cả những căn cội nô lệ đó, chung quy đều phát xuất từ tội lỗi ( và hậu quả của tội lỗi là ý thức hệ băng hoại về con người), tạo nên muôn vàn nghịch cảnh ngăn cản con người có được cuộc sống xứng đáng với địa vị của mình" ( Congregazione per la Dottrina della Fede, Istruzione Libertatis Nuntius, 06.08.1984, n. 866 ).

Muốn giải thoát con người và tạo cho con người một cuộc sống xứng đáng với địa vị của mình, Phúc Âm phải là

- sứ điệp tự do,

- sức mạnh giải thoát

- và định hướng lý tưởng để thiết lập lại trật tự trần thế, bị băng hoại bởi tội lỗi và các ý thức hệ lệch lạc về con người và về xã hội:

- " Sứ mạng cứu rỗi của Chúa Ki Tô, một đàng có cùng đích giải thoát con người, nhưng đàng khác cũng nhằm thiết lập lại tất cả trật tự trần thế. Do đó sứ mạng của Giáo Hội không những nhằm đem lại Tin Mừng và Ơn Cứu Độ của Chúa Ki Tô cho nhân loại, mà còn nhằm sống động và hoàn hảo hóa lãnh vực trần thế bằng tinh thần Phúc Âm" (Apostolicam Actuositatem, 5 ).

Và đây là cách hành xử của Giáo Hội:

- Can thiệp bằng ánh sáng luân lý để hướng dẫn các lãnh vực trần thế, và để phán đoán các áp dụng thiết thực trong nhãn quang phục vụ con người:

* " Giáo Hội có quyền và có bổn phận không những bảo vệ các nguyên tắc liên quan đến lãnh vực luân lý và tôn giáo, mà còn có quyền và bổn phận can thiệp vào lãnh vực trần thế, mỗi khi cần phán đoán việc áp dụng các nguyên tắc trên vào các trường hợp thiết thực" ( Gioan XXIII, Mater et Magistra, 239).

- Bằng ánh sáng luân lý, chiếu soi để định hướng các đồ án lãnh vực trần thế:

* " Không có bất cứ trường hợp nào trong đó Giáo Hội có thể từ chối bổn phận của mình, có uy tín can thiệp, không phải đối với các vấn đề kỹ thuật chuyên môn, mà Giáo Hội không có phương tiện thích hợp để can thiệp, nhưng can thiệp vào tất cả những gì có liên quan đến lãnh vực luân lý " ( Pio XI, Quadragesimo Anno, 45 ).

Trình bày nhãn quang toàn diện về con người ( homo integralis ) và về xã hội:

- " Giáo Hội không ngần ngại trình bày với tư cách là tiếng nói kinh nghiệm về con người, có khả năng cung hiến cho nhân loại điều gì là sở hữu cá biệt của mình: nhãn quang toàn diện về con người và về xã hội" ( Phaolồ VI, Populorum Progressio, 13).

Như vậy Giáo Hội có " đề nghị xã hội " của minh để cống hiến cho cộng đồng nhân loại, " đề nghị dưới ánh sáng Phúc Âm" , để đưa ra những đường lối chính yếu cho xã hội con người ( nguyên tắc, tiêu chuẩn để phán đoán và định hướng để tổ chức xã hội nhân loại).

Và tiếp theo những " đề nghị xã hội" có tính cách lý tưởng tổng quát đó, bất cứ ai thành tâm thiện chí, cũng có thể khai triển thành những đồ án và chương trình hành động.

Bổn phận thực hành của người giáo dân:

- " Đồ án tổ chức xã hội của Giáo Hội, một " Nền Văn Minh Tình Thương", được đặt nền tảng thần học trên Phúc Âm về con người, nhưng rồi phải được diễn ra bằng những đồ án hành động táo bạo để phóng thích hàng triệu người khỏi các mối áp bức xã hội, kinh tế vá chính trị" ( Congregazione per Dottrina della Fede, Libertatis Conscientia, 81).

- " Đồ án tổ chức xã hội được Giáo Hội đề ra, không phải chỉ giới hạn trong việc nêu ra các nguyên tắc hay những lời khích lệ có tính cách tổng quát cho việc dấn thân xã hội. Huấn dụ xã hội của Giáo Hội cốt ý nhằm định hướng đi đến hành động" ( Congregazione per Dottina della Fede, Libertatis Conscientia, 72).

- " Người tín hữu giáo dân không thể nào dững dưng trước việc tham gia vào chính trị ( …). Các lời tố cáo cho rằng chính trị là môi trường tạo địa vị, chức tước, tôn thờ quyền lực, chú tâm cho ích kỷ bè phái, hối lộ( …), cũng như những ý kiến cho rằng ( …) chính trị chắc chắn là môi trường nguy hiểm cho luân lý, không đưa đến một biện luận mãi mai nào cũng như đưa đến một hoài nghi nào cho việc người tín hữu giáo dân được thoái thoát trong việc đảm nhận trách vụ công cộng" ( Gioan Phaolồ II, Christi Fideles Laici, 42 ).

- " Sự dấn thân vào hoạt động xã hội và chính trị của người tín hữu giáo dân bắt nguồn từ đức tin , bởi đức tin soi sáng toàn vẹn con người và đời sống con người. Do đó, người giáo dân sống trung thực với đức tin của mình, dĩ nhiên phải thể hiện sự trung thực đó trong việc dấn thân vào lãnh vực ông cộng, vào việc tham dự các cơ chế chính trị và xã hội trong đời sống thường nhật của mình để Phúc Âm hóa các cơ chế và hoạt động trần thế" (Sinodo 1987 , Vocazione e Missione dei Laici nella Chiesa e nel Mondo, Appello Finale, 10).

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # = CHUA SINH RA CHO CHUNG TA PDF Print E-mail

 

THIÊN CHÚA ĐÃ SINH RA ĐỜI

CHO CHÚNG TA

( Lể Nửa Đêm- Isaiah 9:2-4, 6-7; Titus 2:11-14; Luke 2:16) __________________________________________

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Chúa ban Con của Người cho chúng ta

Dân tộc bước đi trong u tối đã nhìn thấy ánh sáng chan hòa. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc trở nên vĩ đại thì không làm cho niềm vui thành vĩ đại được sao? Họ sẽ vui mừng trước mặt Chúa, như người ta vui mừng trong mùa gặt lúa, như kẻ thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của lấy được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức...Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Midian. Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo bị nhuộm máu đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nhóm lửa. Bởi lẽ một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được tặng cho chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và người ta sẽ gọi tên Người là "Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Hòa Bình". Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận. Người sẽ ngự trên ngai vàng David, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bấy giờ và mãi mãi muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó. (Isaiah9:2-4,6-7)

****************

Dù đã xa quê hương, đặc biệt nơi tôi sinh ra ở miền Bắc Viêt Nam hơn 50 năm, nhưng mỗi năm Giáng Sinh trở về với khí trời hanh lạnh là tự nhiên tôi lại nhớ đến những ngày xa xôi ở Hanoi khi còn ở tuổi thiếu niên. Vào đêm Giáng Sinh ấy, cả đoàn chúng tôi rước nến đi ra hang đá được làm ở ngoài trời trong khi cùng ca bài "Đêm đông lạnh lẽo... Chúa sinh ra đời...".Sao mà cảm động thế ! Cái cảm giác âm u mà êm đềm như thấu suốt tâm can; cái khí hậu lạnh buốt lúc ấy ở Hanội trong đêm tối chập chùng không trăng không sao. Đúng là mùa đông giá lạnh. Nó thật hợp với lời ca của bài hát và quang cảnh mà các văn thi sĩ đã tả chỗ Chúa sinh ra đời nơi hang lừa nghèo khổ, lạnh lẽo, cô đơn ở Bethlehem .

Bây giờ tuổi đã lớn, không gian và thời gian không giống hồi xưa. Khí hậu cũng khác. Có khi còn nóng bức, trái ngược với cảnh rét cóng nơi Chúa ra đời hơn 2000 năm về trước. Ở Saigòn vào mùa Giáng Sinh mà hát bài Đêm Đông sao nghe nó vô duyên thế. Ở Florida, nơi xứ mặt trời nắng ấm thường thì quanh năm nóng cái nóng nhiệt đới, nhưng vào mùa Giáng Sinh thì Trời thương lại cho khí hậu mát lạnh, thành thử đêm Noel/Giáng Sinh nó lại hợp cảnh sinh tình đôi chút, nhất là năm nay khí hậu trở lạnh sớm hơn và lạnh hơn cái lạnh bình thương của mọi năm. Lạnh buốt thật!

Lòng mình có còn rung động nữa không nhỉ? Có lúc cũng cảm thấy bồi hồi, có lúc như chẳng thấy có gì khác thường. Nhưng tâm tư dĩ nhiên có đôi chút khác lúc còn là trẻ nít. Mình đã được học hỏi nhiều về giáo lý, Kinh thánh, Tin Mừng qua những bài học và sách vở và cả trường đời, do đó có những suy tư chín chắn và có vẻ thâm sâu hơn? Đó cũng là tự nhiên thôi. Biết suy ngẫm về cảnh rét lạnh Chúa phải chịu nơi hang lừa thì cũng biết suy diễn ra cái lạnh của những người mà hiện đang gánh chịu trên toàn thế giới, ở ngay chính quê huơng Việt Nam thân yêu của mình. Không chỉ cái lạnh buốt do khí hậu làm cho con người phải tê tái mà còn cái lạnh buốt bởi chính con người làm cho con người do đàn áp, truy nã, độc tài, bất công, bất chính trong xã hội...Đôi khi trộm nghĩ, Chúa đã sinh ra đời cứu khổ nhân loại cả hơn 2000 năm rồi mà sao loài người vẫn còn bị trà đạp ức hiếp, tước đoạt hết tất cả những gì của con người nhỉ? Tại sao có người sung sướng, có người khổ cực? Có người làm cha thiên hạ, có người suốt đời làm thân trâu ngựa? Bác ái? Công bằng, Từ Bì, Hỉ xả? Chúa đã giải quyết nhưng con người không chịu thi hành? Ngay cả những đấng mang sứ mệnh giảng lời Chúa, nói chi những kẻ thù của Chúa, coi Chúa chỉ là thuốc phiện? Chẳng lẽ họ giống nhau? Không thể được. Ánh sánh không thể hoà nhập với bóng tối (2Cr 6:14-18;7:1). Thiên Chúa thì trung thực. Ngài nói là Làm. Không giả hình, không làm bộ. (Mt 23:1-11).

Mùa Vọng và Giáng Sinh năm nay, tôi có một đặc biệt, có tính riêng tư cá nhân nhiều hơn, xin được chia sẽ với mọi người. Vì muốn cho cả gia đình tụ họp cùng nhau suy niệm, thưởng thức Giáng Sinh, nên tuần trước vợ chồng con cháu sau bữa ăn tối, tất cả yên lặng cùng nhau nghe nhạc Giáng Sinh, không phải là ra hí trường hoặc nhà thờ nghe ban nhạc đồng ca và hòa tấu mà là thưởng thức tại gia. Bản nhạc "Messiah night".

Ban hòa tấu trình bày những công trình sáng tác của Handel về Giáng Sinh thật tuyệt vời. Tôi không thể không rung động mỗi khi nghe những ý lời của tiên tri Isaiah qua điệu nhạc tung hô Chúa: "For unto us a Child is born, unto us a Son is given, and the government shall be upon his shoulder; and his name shall be called Wonderful Counselor, the Mighty God, the everlasting Father, the Prince of Peace." (Isaiah 9:6). Xin tạm dịch:

"Con Trẻ sinh ra đời cho chúng ta,

là Con một Thiên Chúa,

Quyền bính Người đặt trên vai,

tên Người gọi Quân sư Tuyệt vời,

là Cha đời đời,

Là Thiên Chúa Toàn năng,

là Hoàng tử của Hòa bình" (Isaiah 9:6)

Những ý lời tuyệt mỹ này đã lấy trong sách tiên tri Isaiah và bài đọc 1 mà chúng ta được nghe tuyên xưng hàng năm trong Lễ Nửa Đêm vọng Giáng Sinh.

Ngay những câu đầu của đoạn 9 là những lời chứng của Isaiah nói về thảm cảnh đen tối ghê rợn và sầu thảm dày đặc sẽ đổ xuống cả hai vưong quốc Judah và vương quốc phương Bắc của Israel . Nhưng cái bóng tối sầu thảm ấy không phải là những lời tuyên báo sau cùng của ngôn sứ. Rõ ràng trên phần đất này đã có một tia sáng vĩ đại chiếu rọi chan hòa. Giòng mở đầu của chương 9 là câu chuyển tiếp từ bóng tối của chương trước. "Những kẻ đau khổ sẽ không còn phải sầu muộn. Vào thời kỳ đầu Người đã đem nguy khốn đến cho đất Zebulum và Naphtali, nhưng thời kỳ sau người sẽ mang vinh quang, làm rạng danh con đường biển, miền đất bên kia Jordan và Galilee . Dân chúng đã phải đi trong đêm tối thì nay được nhìn thấy ánh sáng chan hòa; những kẻ từng sống trong miền đất tối tăm dày đặc thì nay có ánh sáng soi chiếu" (Isaiah 9:1-2).

Ánh sáng vĩ đại ấy đã thực sự xâm nhập bóng tói dày đạc sẽ xua đuổi mọi nghi hoặc và trống rỗng, bạo động và áp bức. Ánh sáng sẽ chiếu tỏa trên những dân đang sống trong bóng tối sự chết. Những hình thức mà dân Assyria bị áp bức là gông, cùm, ách trên vai cổ, roi quất sẽ bị đập tan; áo chiến trận sẽ trở thành mồi lửa; khí cụ chiến tranh bị phá hủy báo hiệu thời đại hòa bình đang tới.

Con Trẻ sinh ra sẽ có được khôn ngoan của vua Solomon, tính dũng cảm và tình thương yêu của vua David, đức tính cao cả của Maisen và các tổ phụ. Người ta dự đoán Con Trẻ được nói đến ở đây sẽ là vua Hezekiah. Những vị vua đương thời của Judah lúc bấy giờ đã được cố vấn quá dở nên quyền lực bị sút kém vì chiến tranh.

Vì có tước hiệu là "Quân sư Tuyệt vời", nên tân vương sẽ không cần cố vấn như những cố vấn đã dẫn đưa vua Ahaz đến chỗ tiêu tan sự nghiệp. Là "Cha Đời Đời" tức diễn tả luật lệ của vua quá hay đẹp. Những đức tính như cung cách xét sử, trọng công lý và công chính đã làm cho ngai vua David vững bền có thể được tóm gọn trong chữ "Shalom" mà gốc tiếng Do Thái/Hebrew có nghĩa là toàn hảo, hoà hợp, hoàn thành và trọn vẹn. Ngày nay người Do Thái chào hỏi nhau bằng tiếng Shalom nghĩa là chúc bằng an cho nhau.

Nhờ kết quả của triều đại của vị tân vương này, dân chúng sẽ được sống hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và với thiên nhiên. Vì vậy chẳng có gì lạ là Giáo Hội đã chung hợp với nỗi vui mừng của Isaiah về tia sáng này và sinh nhật của vua để mừng lế giáng sinh của Chúa Giêsu qua bài đọc 1 trong Thánh Lễ Nửa Đêm.

Những năm trước đây, ai là người đã không cảm thấy cái bóng tối dày đặc và nỗi buồn u uất đã xẩy ra ngay trong thế giới hiện tại của chúng ta? Hãy thử nhìn lại những thảm cảnh bạo lực đã xẩy ra ở "đất thánh", đất đã một thời được Thiên Chúa, các tổ phụ và cả chính đấng Thiên Sai đã đặt chân tới mà có lúc đã trở thành một trận địa giết người. Hãy nghĩ tới những tình huống bấp bênh và thất vọng đang hiện ra vì sự xụp đổ của những cấu trúc kinh tế. Hãy nhìn vào và nhớ lại thảm cảnh Thiên An Môn. Hãy nhìn cho rõ cảnh tượng công an chìm nổi đàn áp đánh đập bắt bớ dân lành vô tội ngay trước mặt mọi người giữa ban ngày tại Saigon Hànội và những nơi như Đồng Chiêm, Thái Hà, Cồn Dầu...Những cảm nghĩ sâu đậm như vậy về cái bóng tối âm u đày đặc thường nảy sinh ra từ những toan tính của những con người cố chấp, đơn lẻ và hoang đảo độc tài riêng rẽ thay vì là của cả một cộng đồng nhân loại thực sư quan tâm đến nhau và những thống khổ của chính đồng bào mình, của nhiều người trên khắp thế giới.

Trong mùa Lễ Hội Giáng Sinh này, người Do Thái mong ngóng sự xuất hiện của đấng Thiên Sai, người Kito hữu vui mừng ngày Giáng Sinh của Ngài trong lịch sử loài người. Nhưng cả người Do Thái và người Kito hữu đều được mời gọi vượt qua khỏi tất cả những biểu tượng và đặt những câu hỏi thâm sâu hơn: Chúng ta đang trông chờ sự cứu chuộc trở thành hiện thực như thế nào mà đấng thiên sai sẽ mang lại cho chúng ta? Riêng người cộng sản, đặc biệt ở Việt Nam, chừng nào thì có được cái thiên đàng địa giới để cho mọi người được làm việc theo khả năng, hưởng thụ theo nhu cầu, trong khi đường đi tới nó càng ngày càng điêu linh, dân tình ngày càng khốn khổ, bóng tối ngày càng dày đặc âm u, không hy vọng, không lối thoát!

Những bản kinh thánh đọc trong ngày lễ Hanukka, Mùa Vọng và Giáng Sinh đều là những lời mời gọi mọi người tụ tập tại hội trường và nhà thờ để chào hỏi, chúc mừng, làm quen nhau, để tự nguyện cùng nhau mang ánh sáng của Thiên Chúa chiếu rọi khắc mọi nơi, trên mọi quốc gia, để nhận ra nhau là những đồng chí cùng xây dựng vương quốc Thiên Chúa vĩnh cửu.

Cả Kito Giáo lẫn Do Thái Giáo đều ôm giữ trong lòng mộng ước chung là xin cho "Nước Chúa trị đến!" Chúng ta cần phải cùng đọc kinh này lớn tiếng hơn và rõ ràng hơn trong những ngày bóng tối âm u bao phủ nhiều người trên toàn thế giới, đặc biệt người dân A phú Hãn, Iraq, Đất Thánh hiện đang bị tan hoang vì chiến tranh, hận thù, ghen ghét và sầu thảm, cũng như những người đang sống ở những nước, những miền khác trên thế giới đang đau khổ vì nghèo đói, áp bức, độc tài và bất công....

Sự chờ mong chung kết quả Nước Chúa trị đến thúc đẩy chúng ta -Cả Kito hữu lẫn Do Thái- cần phải hiệp thông với nhau chặt chẽ và nhận ra được sự đổ vỡ ghê gớm của thế giới. Chân phước Gioan Phaolo II và bây giờ Đức Benedict XVI đã dạy chúng ta qua những tông thư, lời nói và hành động, không có gì và không ai có thể phá vỡ, tách biệt chúng ta ra khỏi sự hiệp nhất kiên cố đã có được. Danh từ "tikkun ha'olam" tiếng Do Thái có nghĩa là hàn gắn thế giới, sửa chữa, tu bổ và cứu chuộc -gồm cả sự cứu chuộc dân Israel- đang thể hiện nơi con người Chúa Kito, thì hoàn toàn phụ thuộc nơi chúng ta, mỗi người chúng ta, trong mỗi hoàn cảnh của mình, của đất nước mình, dân tộc mình, tôn giáo mình, tập thể mình....

Fleming Island, Florida

Dec. 24, 2012

NTC

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 15 = VAI TRO TU TE-NGON SU... PDF Print E-mail

 

                       NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 15

         VAI TRÒ TƯ TẾ -NGÔN SỨ- VƯƠNG GIẢ CỦA TÍN HỮU

 

*Công đồng dạy : Tín hữu Giáo dân thực sự tham gia vào nhiệm vụ tư tế, ngôn sứ, và vương giả của Chúa Kitô trong Giáo hội và giữa trần gian. Giáo dân thực sự thi hành việc tông đồ để rao giảng Phúc Âm.., đem tinh thần Phúc Âm thấm nhuần và hoàn hảo những việc thuộc phạm vi trần thế. (TĐGD # 2)

 

1/ Cầu nguyện nhiều để cái nhìn mới trong Chúa Thánh Linh, qua việc đọc, chia sẻ Lời Chúa trong Gia đình, Nhóm, Hội đoàn.

 

2/Chính mình phải thay đổi, tìm tòi, phải làm ngay cho mình, rồi đến khu họ, xứ đạo, xã hội, môi trường mình đang sống.

 

3/Cần giúp mọi người biết đọc Lời Chúa, Tông huấn, Giáo huấn của Giáo hội và Công đồng Vatican II trước mỗi giờ Phụng vụ.

 

4/Phát động, kiên trì cộng tác với Cha xứ, giúp mọi Tín hữu nâng cao kiến thức học hỏi Lời Chúa và cách sống đạo trưởng thành.

 

5/Ở các Giáo xứ chưa có Linh mục, Giáo hội đã dùng các Phó tế để giúp giáo dân về học hỏi Lời Chúa, và làm một số phép Bí tích…

 

6/ Nếu thiếu Linh mục hay Phó tế , giáo dân càng phải trang bị, tự tìm hiểu, học hỏi, tham gia mọi lãnh vực để giúp cộng đoàn ngay.

 

7/Tôi cần dấn thân làm, không chờ cha xứ sai bảo mới làm. Tự hỏi: “Tôi phải làm cho Giáo xứ, không chờ Giáo xứ làm cho tôi.”

 

8/Chính tôi phải học hỏi, tìm hiểu, lắng nghe, làm theo ơn Chúa ban riêng cho mình, tùy theo hoàn cảnh để phục vụ tha nhân.

 

9/Không phải chỉ có đi lễ thôi sao? Nhưng người Tín hữu còn cần phải Sống và thực hành chức Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế nữa.

 

10-Muối và Ánh Sáng là ơn gọi và sứ mạng của mọi Tín hữu Kitô giữa trần thế, là đất dụng võ của mỗi người chúng ta hôm nay.

 

11-Đạo và đời là bổn phận đòi hỏi của Đức Tin, là một tấm thảm như sợi cói ăn khít vào nhau, là thợ xây trần gian làm cả ba ca.

 

12-Gia đình là Giáo hội tại gia, Gia trưởng là linh mục tại nhà như trông coi một Giáo xứ. Thiên Chúa là tân lang đi tìm trinh nữ.

 

13/Tín hữu giáo dân cần được hỗ trợ để họ thánh hiến Gia đình giữa trần thế, và thi hành nhiệm vụ theo tinh thần Vatican II.

 

14/Xã hội là đất dụng võ của Tín hữu Giáo dân theo Công đồng Vatican II, mà Giáo hội có mặt ở đó một cách tích cực.

 

15/ Công đồng dạy: Vì bản chất riêng biệt của người Tín hữu Giáo dân là sống giữa đời và làm việc đời,, nên chính họ được Thiên chúa mời gọi để một khi tràn đầy tinh thần Kito giáo, họ làm việc tông đồ giữa đời như men trong bột. (TĐGD # 2)

 

16/ Hàng tư tế mới : Tín hữu Giáo dân được chính Chúa chỉ định làm việc tông đồ vì phép rửa tội, thêm sức đã tháp nhập họ vào Chúa Kito, nhờ quyền năng của Chúa Thánh thần. Họ được thánh hiến vào chức vụ tư tế vương giả và dân tộc thánh. (x. 1Pr 2, 2-10 – TĐGD#3)

 

=========================

 

 

Định Nguyễn Biên Soạn tháng 10 năm 1986

Kỷ niệm 50 Năm Công Đồng Vatican II - Tháng 10 năm 2012

 

 

 
<< Start < Prev 1661 1662 1663 1664 1665 1666 1667 1668 1669 1670 Next > End >>

Page 1670 of 1724