mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay6986
mod_vvisit_counterHôm Qua7158
mod_vvisit_counterTuần Này6986
mod_vvisit_counterTuần Trước54492
mod_vvisit_counterTháng Này117493
mod_vvisit_counterTháng Trước195176
mod_vvisit_counterTất cả12512437

We have: 95 guests online
Your IP: 54.144.24.41
 , 
Today: Jan 20, 2019

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - LE NUA DEM GIANG SINH PDF Print E-mail

MỘT TRẺ SƠ SINH NẰM TRONG MÁNG CỎ

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 6 ); ( 25.12.2012); ( Lc 2, 1-14)

LỄ GIÁNH SINH 2012, THÁNH LỄ NỬA ĐÊM, NĂM C.

NGUYỄN HỌC TẬP

1 - Bài Phúc Âm Lễ Giáng Sinh, Thánh Lễ nửa đêm, trích từ Phúc Âm Thánh Luca, được chia làm hai phần

- phần thứ nhứt diển tả bối cảnh biến cố Chúa Giêsu sinh ra ( Lc 2, 1-7):

* " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số khắp thiên hạ...ông Giuse từ thành Nazareth, miền Galilea lên thành vua David, tức là Bethlem, miền Giudea, vì ông thuộc gia đình dòng tộc David. Ông lên đó khai tên cùng với một người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai " ( Lc 2, 1.4.5).

- phần hai là lời loan báo của thiên sứ cho các mục đồng về biến cố mới xảy ra ( Lc 2, 8-14):

* " Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đến bên họ, và vinh quang Chúa chiếu toả xung quanh, khiến họ kinh khiếp hải hùng...Nầy tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: hôm nay môt Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua David, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa " ( Lc 2, 8-9.10-11).

Như vậy biến cố Chúa Giêsu sinh ra được đặt vào bối cảnh kiểm tra dân số do hoàng đế Augusto ra lệnh:

- " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số khắp thiên hạ " ( Lc 2, 1).

Đó là một hành động của chính quyền Roma, một phương thức hành xử quyền lực của chính quyền để kiểm điểm dân số cho tiện việc thu thuế và bắt lính.

Hành động vừa kể không được dân chúng ở Palestina có thiện cảm chấp nhận.

Thái độ bất tuân đó, chúng ta được biết qua do sách Tông Đồ Công Vụ kể lại về việc ông Giuda kêu gọi dân chúng nổi loạn:

- " Thời gian trước đấy có Teuda nổi lên, xưng mình là nhân vật và kết nạp được khoản bốn trăm người; ông ta đã bị giết và mọi kẻ theo ông ta cũng tan rã, không còn gì hết. Sau đó có ông Giuda, người Galilea, nổi lên vào thời kiểm tra dân số và lôi cuốn dân đi với mình..." ( Act 5, 36-37).

Dân chúng Do Thái bất tuân, bởi vì đối với họ, việc kiểm tra dân số do nhà vua ra lệnh là một hành động tội lỗi, nói lên kẻ cai trị dân dựa vào sức lực loài người và tài nguyên vật chất của mình để tổ chức và cai trị dân, thay vì dựa vào Thiên Chúa, luôn luôn trung thành với họ trong Cựu Ước:

- " Lạy Chúa là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con.

Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,

là khiên mộc, là Đấng Cứu Độ quyền năng,

là thành trì bảo vệ, là chốn con nương mình,

là Đấng Cứu Độ con, Chúa cứu con khỏi quân bạo tàn " ( 2 Sam 22, 2-3).

Như vậy việc kiểm tra dân số đối với dân Do Thái lúc đó là một cách hành động của quyền lực trần thế.

Nhưng Thánh Luca đi xa hơn, khi cho rằng chính nhờ vào dịp ra lệnh kiểm tra dân số đó của hoàng đế Augusto, mà Hài Nhi Giêsu được sinh ra ở Bethlem, trong thành vua David:

- " Ông lên đó khai tên cùng người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa " ( Lc 2, 5-6).

Những lời vừa kể khi ghi lại trong Phúc Âm, chắc chắn Thánh Luca viết ra liên tưởng đến những gì tiên tri Michea tiên báo về việc Đấng Cứu Thế được sinh ra trong thành phố bé nhỏ đó của xứ Giudea:

- " Phần nguơi, hỡi Bethlem, xứ Euphrata,

ngươi bé nhỏ nhứt trong các chi tộc Giuda,

từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện

một Vị có sứ mạng thống lãnh Israel " ( Mi 5, 1).

Và qua câu nói của tiên tri Michea vừa kể, Thánh Luca có ý nói cho chúng ta biết biến cố Chúa Giêsu sinh ra là biến cố nói lên chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa được bắt đầu thực hiện.

Hoàng đế Augusto ra lệnh kiểm tra dân số tỏ ra quyền lực và tài nguyên của mình như là người thống trị khắp thế giới,

- " Thời ấy hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ, kiểm tra dân số khắp thiên hạ " (Lc 2, 1).

Nhưng trên thực tế, chính Thiên Chúa mới là Hoàng Đế, là Đấng thống trị thiên hạ và " người con đầu lòng " vừa sinh ra của Ngài mới là Đấng đem bình an đến cho mọi người, theo chương trình tiền định của Thiên Chúa:

- " Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

bình an dưới thế cho loài người Chúa thương " ( Lc 2, 14).

2 – Trong đoạn Phúc Âm Thánh Luca Thánh Lễ nửa đêm hôm nay, hình ảnh máng cỏ là một dấu chỉ quan trọng, khiến tác giả Phúc Âm nhắc lại đến ba lần, tính luôn đến câu 20:

- " Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tả bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ " (Lc 2, 7 ),

- " Anh em cứ dấu nầy mà nhận ra Người: anh em sẽ thấy một trẻ sơ sinh, bọc tã, nằm trong máng cỏ " ( Lc 2, 12 ),

- " Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ " ( Lc 2, 16 ).

Đó là yếu tố duy nhứt liên quan đến biến cố Chúa Giêsu sinh ra.

Điều đó có nghĩa là máng cỏ chiếm một địa vị quan trọng trong diển biến, đến nỗi trở thành " dấu chỉ " để các mục đồng có thể nhận ra Hài Nhi Giêsu,

- " Hài Nhi nằm trong máng cỏ " là " Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa " ( Lc 2, 12).

" Dấu chỉ " ở đây đối với các mục đồng, cũng như trước kia đối với Mẹ Maria khi vừa được tin bà chị họ Elisabeth mang thai, không phải để khơi dậy hay xác nhận đức tin của Mẹ Maria và của các mục đồng.

Bởi vì khi vừa nghe tin bà Elisabeth mang thai, Mẹ Maria đã tin chắc, liền " vội vã lên đường đi thăm bà Elisabeth ":

- " Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuda. Bà vào nhà ông Zaccaria và chào hỏi bà Elisabeth " ( Lc 1, 39-40).

Cũng vậy, khi được thiên sứ báo tin, các mục đồng không chúc hoài nghi, đã chạy đi tìm Hài Nhi mới sinh:

- " Nào chúng ta sang Bethlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã cho ta biết. Họ liền hối hả ra đi " ( Lc 2, 15-16) .

Như vậy " dấu chỉ " ở đây được đặt vào trong tiến trình hợp lý của việc mạc khải.

Phối họp những lời đã được nghe và " dấu chỉ " mắt thấy, thành những gì " mắt thấy tai nghe " nuôi dưỡng và nâng đỡ đức tin của Mẹ Maria đi thăm Elisabeth và các mục đồng hối hả chạy đến Bethlem tìm Chúa Giêsu.

Như vậy, lắng nghe, suy niệm lời Chúa trong Phúc Âm và chứng kiến tận mắt ân sủng Chúa ban cho trong cuộc sống cá nhân , dấu chỉ trong dòng lịch sử, cũng như trong cuộc sống Cộng Đồng Giáo Hội là những yếu tố cần thiết cho đức tin.

3 – Nhưng tại sao " trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " lại là " dấu chỉ " cho các mục đồng, cho những ai tìm kiếm, nhận ra Ngài là "Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki Tô Thiên Chúa" ( Lc 2, 12)?

Câu trả lời trước tiên có lẽ là câu trả lời có liên quan đến một câu nói của tiên tri Isaia:

- " Con bò biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì " ( Is 1, 3).

Các Giáo Phụ đọc câu nói trên của tiên tri Isaia theo nghĩa bóng và đó là nguồn gốc tại sao trong hang đá Giáng Sinh, chúng ta thường đặt tượng Chúa Hài Nhi ở giữa tượng một con bò và một con lừa.

Câu nói trên của tiên tri Isaia có ý tố cáo thái độ xa lạ đối với Thiên Chúa mình, nói lên thực trạng vô lý là dân được Chúa chọn cư xử đối với Ngài.

Trong khi đó thì Thánh Luca dùng hình ảnh " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " để lật ngược lại tình trạng vô lý đó.

Từ nay dân Israel cũng như mọi dân tộc đều có thể nhìn thấy nơi hình ảnh Con Thiên Chúa nằm trong máng cỏ sự hiện diện của Thiên Chúa bên cạnh mình.

Thiên Chúa đến với chúng ta trong tình cảnh khiêm nhường và khó nghèo, từ nay ai cũng có thể đến được với Ngài, không phải như vua chúa ở trong cung điện nguy nga, có lính canh, có công an điều tra, hạch hỏi, đặt điều kiện và đăng ký:

7 " Anh em đừng sợ. Nầy tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân " ( Lc 2, 10).

Như vậy, máng cỏ trở thành " dấu chỉ ", được lập lại đến ba lần, " dấu chỉ " lời của Thiên Chúa được thực hiện, dấu chỉ Thiên Chúa đã đến để ở bên cạnh chúng ta.

Để xoá bỏ tội lỗi và khoảng cách, " nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì " ( Is 1, 3), chính Thiên Chúa đến để gặp con người, trở thành khiêm nhường và khó nghèo, trong tình trạng mà ai cũng có thể đến với Ngài được.

Nhưng dù Thiên Chúa trở thành " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ ", Ngài vẫn là Thiên Chúa, vì thương yêu con người, Chúa đến với con người, hoà mình sống trong hoàn cảnh của những kẻ rốt cùng, để mời gọi mọi người đến với Ngài.

Hiểu được như vậy, các mục đồng ra về hân hoan và chúc tụng Thiên Chúa, chúc tụng tình thương của Thiên Chúa tốt lành:

_ " Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy, tai nghe, đúng như đã được nói với họ " ( Lc 2, 20).

4 - Nếu phần đầu của đọan Phúc Âm đặt bối cảnh của biến cố Giáng Sinh liên quan đến vua chúa, hoàng đế ( hoàng đế Cesare Augusto, vua David), thì phần thứ hai đặt trong tâm vào những con người trong hoàn cảnh khiêm tốn, khó nghèo, các mục đồng và " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ".

Viết như vậy, Thánh Luca có ý tạo nên mối tương phản giữa cách suy xét và hành xử của loài người và của Thiên Chúa.

- Nếu với lối suy tư và hành xử của loài người, vua chúa nghĩ rằng họ có thể điều khiển và quản trị xã hội từ trên cao, từ trên phán xuống, để tạo ra xã hội trong công lý và hoà bình,

- thì đường lối suy tư và hành xử của Thiên Chúa là chính các sứ giả của Ngài là những người khiêm tốn, khó nghèo, các mục đồng, " rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi, vừa tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa..." .

Như vậy, niềm vui của sứ điệp Giáng Sinh là niềm vui của sứ điệp nhằm loan báo cho những ai khiêm nhường, khó nghèo chớ không phải cho người quyền năng, giàu có.

Và vì yêu thương con người, để tạo điều kiện cho con người có thể đến được với mình, Thiên Chúa đã trở thành một " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ ".

Hình ảnh " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " nói lên tình thương nồng nàn của Thiên Chúa đối với con người, nghĩa là ai cũng có thể đến được với Ngài và được Ngài ban cho những điều tuyệt hảo:

- " Người sẽ mở rộng quyền bính và lập nền hoà bình vô tận, cho ngai vàng và vương quốc của David. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền, trên nền tảng chính trực ông minh, từ nay cho đến muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Thiên Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó " (Is 9, 6).

Và " Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " đó là "Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, là Đấng Ki Tô Thiên Chúa ", như vậy nơi Người hiện rõ ra cho chúng ta "ân sủng của Thiên Chúa đem đến ơn cứu thoát " như Thánh Phaolồ đã viết cho Tito:

- " Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người " ( Tt 2, 11).

" Trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ " nói lên "ân sủng của Thiên Chúa được biểu lộ ", " tình yêu thương nồng nhiệt " được Thiên Chúa cho chúng ta thấy là " dấu chỉ " " đem ơn cứu độ đến cho mọi người ".

Đọc thư của Thánh Phaolồ viết cho Tito trong chiều hướng vừa kể, chúng ta hiểu rằng chúng ta là dân Chúa, một dân tộc "...được thanh luyện tinh tuyền, hăng say chu toàn các việc thiện ":

- " Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta thoát khỏi mọi điều bất chính, để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Ngài, một dân hăng say làm việc thiện " ( Tt 2, 14).

Nói cách khác, người tín hữu Chúa Ki Tô là người được ơn Chúa thánh hoá, nhưng không phải là để sống uể oải, ương hèn, ngủ gà ngủ gật,

- " Giữ đạo như lục bình trôi sông

Nước lớn trôi vô, nước ròng trôi ra ",

Mà là những người sống đức tin Ki Tô giáo bằng hành động phục vụ Chúa và phục vụ anh em.

Hay nói như Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II trong Huấn Dụ gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2001, nhân dịp các Vị đến viếng Tông Toà ( Ad Limina):

- " Giáo Hội Việt Nam được mời gọi hãy ra khơi..." ( Gioan Phaolồ II, Huấn Dụ gởi HDGMVN 2001, đoạn 2).

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA -CN4 MUA VONG-NAM C PDF Print E-mail

 

            GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA –CN4MV-NĂM CMaria3

       “EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN VÀO LỜI CHÚA”

* Mời các Gia đình-Nhóm-Qúy chức-Hội đòan-Phong trào cùng ngồi xuống chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG-NĂM C - Mừng Chúa Giáng Sinh Năm nay:

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflection&share)

Bài đọc 1: Sách Mi-kha (5:1-4a). “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa,..mà đứng lên chăn dắt họ.” (câu 3)

1/ Đấng Cứu Tinh đến từ đâu, Ngài sinh bởi ai và đã làm gì cho tôi?

2/ Nhờ đâu mà gia đình, giáo xứ bạn được phồn thịnh như hôm nay?

Bài đọc 2: Do thái 10:5-10. “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là người bãi bỏ các tễ lễ cũ, thiết lập lễ tế mới.”(câu 9)

1/ Thiên Chúa có ưa hy lễ, hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội? Tại sao?

2/ Chúa không ưa của lễ theo Luật truyền, Đức Giêsu đến để làm gì?

Tin Mừng: Luca (1:39-45). “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45)

1/ Khi nghe Đức Mẹ chào, nhờ ai bà Elisabet đã lớn tiếng nói về Mẹ?

2/ Chia sẻ nhờ đâu Chúa ban cho gia đình bạn hạnh phúc hôm nay?

3/ Nhân đức nào tôi cần noi gương Đức Mẹ trong bài Tin Mừng này?

B- Lắng nghe Lời Chúa nói trong bài đọc 2 và bài Tin Mừng:

1- Thư Do thái(10:5-10): a/ Bạn và tôi hãy suy niệm và cầu nguyện: Thư Do thái quyết liệt cho rằng chỉ tế lễ thực sự có tính cách cá nhân mới hữu hiệu. Vì thế Đức Kitô nói: “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.” (câu 5). Đúng vậy, Chúa Cha đã cho Ngôi Lời Nhập thể làm người để hiến chính thân mình, đổ máu ra làm của lễ đền tội cho mọi người…

b/ Chúa Cha cũng chẳng ưa thích gì lễ toàn thiêu và lễ xá tội, vì những của lễ đó được dâng tiến theo Lề Luật truyền      Mô-sê. Vì thế, Đức Giêsu nói: “Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. (câu 7). Thế là Người đã bỏ cũ thiết lập lễ tế mới. Bạn và tôi hãy noi gương Đức Giêsu xuất hiện là một người khiêm tốn, đi con đường vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. (x. Phil 2,8-9)

2- Bài Tin Mừng Luca(1:39-45). a/ Bạn và tôi hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần nói về những nhân đức của Mẹ Maria: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi.” (câu 38). Đây là một thái độ vừa khiêm tốn vừa tin kính, được làm tôi tớ Chúa là một vinh dự.

b/ Bà Ê-li-sa-bét ca tụng Mẹ aria trong Thánh Thần : Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhẩy lên,, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (câu 41-42).

c/ Như vậy, rõ ràng Mẹ Maria được vô vàn hồng ân Chúa ban trên tất cả mọi người phụ nữ, tôi hãy tôn vinh và noi gương Mẹ. Mẹ Maria lại còn được mang tước hiệu là Mẹ Chúa qua lời bà Êlisabét nói lên: “Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy. Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng (thánh Gioan)đã nhẩy lên vui sướng.” (câu 43-44).

c/ Mẹ Maria là một trong những Tín hữu đầu tiên của Tân Ước và là người đã tin vào Lời Chúa nói và thực thi Lời Ngài, bà Êlisabét đã nói: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (câu 45). Bạn và tôi mang tiếng là người theo Chúa, đã noi Đức Mẹ thực hành được những nhân đức nào?

C- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi chọn Sống tuần này:

EM THẬT CÓ PHÚC, VÌ ĐÃ TIN RẰNG CHÚA SẼ THỰC HIỆN NHỮNG GÌ NGƯỜI ĐÃ NÓI VỚI EM.” (C. 45)

1/ Tôi cần sống suy niệm Lời Chùa hằng ngày, để có sức sống mới.

2/ Bạn noi gương Đức Mẹ sống phó thác và tin vào Lời Chúa đã dạy.

D- Bạn và tôi cùng cầu nguyện và Sống Cầu nguyện: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Cha đã nói, Ta không ưa hy lễ - hiến tế và Đức Giêsu đã trả lời: này con đến để thực thi ý Ngài. Xin dạy con đừng giữ lề luật hình thức cũ, để thực hành lễ tế mới là hiến thân chính mình cho tha nhân như Đức Kitô đã thực hiện. Xin Mẹ Maria giúp con khiếm tốn và tin vào Lời Chúa phán sẽ được thực hiện trong đời Mẹ và cho nhân loại, để con xứng đáng là những Tín hữu Kitô hôm nay.

 

Lời hay ý đẹp:     BAN CHO LÀ THƯỚC ĐO CỦA TÌNH THƯƠNG.

                             Giving is the true measure of love

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

             Phó tế: GB Huyền Đồng/Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
NHUNG BAI VE DUC ME # KÍNH MUNG MARIA PDF Print E-mail

 

KÍNH MỪNG MARIA

 

Kính Mừng Maria

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Đức Giêsu đã vào trong trần thế và lời kinh chúc tụng Maria được xướng lên trong âm thanh đầm ấm của Màu nhiệm Giáng Sinh: "Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương". Vinh danh Thiên Chúa trong Đức Maria là lời kinh đẹp nhất của nhân loại tán tụng hồng ân Thiên Chúa.

Lời kinh kính mừng của thiên sứ gửi tới Mẹ, cũng là lời kinh chào chúc của toàn thể nhân loại dâng lên Mẹ và qua Mẹ dâng lên Thiên Chúa. Mẹ là người diễm phúc, bởi vì tâm hồn Mẹ là Đền Thờ Con Thiên Chúa ngự trị. Sẽ không là lời hoa mỹ khi ca ngợi Mẹ, bởi vì chính mẹ đã là Lời tán tụng đẹp nhất nhân loại dâng lên Thiên Chúa. Ca ngợi Thiên Chúa, không là để làm vinh danh Thiên Chúa hơn nhưng lời ca tụng lại là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho loài người.

Con người biết ca tụng vẻ đẹp của thiên nhiên, con người cũng biết ca tụng những tâm hồn thánh thiện, những lời ca tụng đó làm cho nhân loại không ngừng mến yêu những vẻ đẹp mà Thiên Chúa đã dựng nên và ban cho loài người. Lời Kinh Kính Mừng ấy cho nên quy hướng về Thiên Chúa, để cảm tạ, để tri ân. Lòng cảm tạ và niềm tri ân cũng đượm sắc, hương thơm của tâm hồn nhân loại, mang trong mình những dấu ấn của thân xác và tâm hồn mà Thiên Chúa đã tạo dựng. Trong nhân loại, có một con người hoàn toàn dâng lên Thiên Chúa để thuộc về Người và từ đây nhân loại cũng có nhiều tâm hồn muốn quy thuộc về Thiên Chúa.

Lời kinh rất đẹp, bởi lời kinh mang sự hoan hỷ của triều thần thiên quốc và cũng mang niềm hỷ hoan của nhân loại. Niềm mừng vui ấy minh chứng rằng, công trình tạo dựng của Thiên Chúa là một công trình đi lên, luôn hướng về phía trước, cho dù tội lỗi có ngút ngàn, cho dù tội lỗi có làm mờ lối, tình thương yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa không bao giờ thất bại. Nhân loại nhờ đó vẫn ngẩng cao đầu tiến về phía trước, nơi ngọn nguồn ánh sáng của Tình Yêu đưa dẫn. Nơi chốn của tội lỗi nảy sinh một màu hoa trắng diễm lệ, không mang tỳ ố, không mang nét nhơ, không có dấu vết trầy xước của tội lỗi, bởi vì tất cả những mãnh lực của tội lỗi đều chào thua, khuất phục trước tình yêu thương của Thiên Chúa. Công trình tạo dựng là công trình yêu thương, Thiên Chúa yêu thương nhân loại và trở thành niềm vui xác tín: "Đấng toàn năng đã làm cho tôi, biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn." Thiên Chúa đã yêu thương và từ ấy, giữa những hoang mạc vẫn nảy lên những chồi non xuân sắc: "Trong đầm gì đẹp bằng sen, lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng, nhị vàng bông trắng lá xanh, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn"; được Thiên Chúa yêu thương, cuộc đời trở nên diễm phúc, được Thiên Chúa nâng niu giữ gìn, nên từ ấy có một đoá sen hồng nảy lên giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

"Kính mừng Maria" là lời kinh ca khen kỳ công của Thiên Chúa. Kỳ công mà Người đã thực hiện bằng yêu thương, vẻ đẹp tinh tuyền thánh thiện của trinh nữ Maria, Maria được nên tráng lệ như Đền Thờ của Người trong trần gian. Trong lời kinh ấy có: lời tán tụng của Mẹ, lời chào chúc của Thiên sứ, niềm cảm mến tri ân của nhân loại, vẫn đang không ngừng trôi chảy trong suối nguồn ân phúc. Thiên Chúa yêu thương loài người.

 

GC chuyển 19-12-12

 
HOC HOI DE SONG DAO # 57= DUC MARIA DUC TIN VANG LOI PDF Print E-mail

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 43 )

 

ĐỨC TRINH NỮ MARIA: TƯỢNG THÁNH CỦA ĐỨC TIN VÂNG LỜI.

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

trong cuộc hành trình Mùa Vọng, Đức Trinh Nữ Maria chiếm một địa vị đặc biệt, như là người, với một phương thức duy nhất, đã đón chờ các lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện, bằng cách đón nhận trong đức tin và trong thân xác của mình chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, trong trạng thái hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa.

Hôm nay tôi muốn được cùng Anh Chị Em suy niệm về đức tin của Mẹ Maria, khỏi đầu từ mầu nhiệm cả thể biến cố Truyền Tin.

- " Chaire kecharitomene, ho Kyrios meta soto " ( Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà " ( Lc 1, 28).

Đó là những lời - được tác giả Phúc Âm Luca ghi lại - mà bằng những lời đó tổng lãnh thiên thần Gabriel thốt lên với Mẹ Maria.

Nhìn thoáng qua đầu tiên, từ ngữ " chaire , vui mừng lên " có vẽ như một lời chào hỏi thông thường, thường dùng trong thế giới Hy Lạp.

Nhưng lời vừa kể, nếu chúng ta đọc lên trong bối cảnh truyền thống Thánh Kinh, có một ý nghĩa sâu đậm hơn.

Chính từ ngữ nầy hiện diện đến bốn lần trong văn bản Cựu Ước Hy Lạp và luôn luôn được hiểu như là lời loan báo tin vui Đấng Cứu Thế đến:

- " Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem hãy nức lòng phấn khởi " ( Soph 3, 14).

- " Hỡi đất đai, đừng sợ, hãy hoan hỷ vui mừng, vì Thiên Chúa đã làm những việc lớn lao " ( Gl 2, 21).

- " Nào thiếu nữ Sion, hãy vui mừng hoan hỷ ! Hơi thiếu nữ Giêrusalem hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ " ( Zc 9, 9 .

- " Hãy vui lên, hãy nhảy mừng, hỡi thiếu nữ Edom, đang cư ngụ trong miền đất Uz: chén lôi đình rồi cũng đến lượt ngươi phải uống, say ngất ngư, ngươi cũng sẽ tự lột trần " ( Lam 4, 21).

Như vậy lời chào hỏi của thiên sứ đối với Mẹ Maria là một lời mời gọi hãy vui mừng, một niềm vui mừng sâu đậm, loan báo nỗi ưu sầu hiện hữu trên thế giới về giới hạn của cuộc sống, của đau khổ, của cái chết, của lòng đôc ác, của âm u sự ác có vẻ như làm đen tối ánh sáng của Thiên Chúa đã kết thúc.

Đó là lời chào hỏi đánh dấu thời điểm khởi đầu của Phúc Âm, Tin Mừng.

1 - Nhưng tại sao Đức Maria được mời gọi hãy vui mừng như vậy ?

Câu giải đáp chúng ta gặp được trong phần thứ hai của lời chào:

- " Thiên Chúa ở cùng bà ".

Cũng vậy, ở đây để hiểu được rõ ràng ý nghĩa của lời diễn tả, chúng ta phải quay về Cựu Ước. Trong sách Sophonia, chúng ta gặp được cách phát biểu nầy ":

- " Hãy vui mừng lên, hỡi thiếu nữ Sion... Vì Vua Israel là Thiên Chúa đang ở giữa nàng... Đức Chúa, Thiên Chúa của nàng ở giữa nàng là Đấng Cứu Độ toàn năng " ( Soph 3, 14-17).

Trong những lời vừa kể có hai lời hứa được hứa cho Israel, cho thiếu nữ Sion:

- Thiên Chúa đến như là Đấng Cứu Độ

- và sẽ cư ngụ giữa dân Người, trong dạ người thiếu nữ Sion.

Trong cuộc đối thoại giữa Đức Maria và thiên sứ, chính lời hứa đó được thực hiện: Đức Maria được đồng hoá với dân đã thành hôn với Thiên Chúa, Mẹ thật là Thiếu Nữ Sion đích thực; nơi Mẹ sự mong đợi lần đến quyết định của Chúa được hiện thực, nơi Mẹ Thiên Chúa hằng sống cư ngụ.

Trong lời chào hỏi của thiên sứ, Me Maria được gọi là " Đấng Đầy Ân Phúc ".

Trong ngôn ngữ Hy Lạp, " ân phúc ", charis, cũng phát xuất từ nguyên ngữ " vui mừng " ( chaire).

Trong cách diễn tả nầy cũng xác định rõ ràng hơn nữa nguồn mạch sự vui mừng của Mẹ Maria: niềm vui mừng thoát xuất từ ân phúc, tức là có nguyên cội từ việc thông hiệp với Chúa, từ mối liên hệ sống động với Người, được là nơi cư ngụ của Chúa Thánh Thần, được động tác của Chúa hoàn toàn uốn nắn.

Mẹ Maria là tạo vật một cách độc nhất đã mở cửa cho Đấng Tạo Hoá của mình, đặt mình vào tay Người, không giới hạn.

Mẹ hoàn toàn sống vì và sống trong mối liên hệ với Chúa; trong thái độ lắng nghe, đặc tâm đón nhận các dấu chỉ của Chúa trong cuộc hành trình của dân Người.

Mẹ Maria hôi nhập vào mọt dòng lịch sử đức tin và hy vọng vào các lời Chúa hứa, cấu tạo nên đời sống của mình.

Và Mẹ tự do đặt mình vâng phục đối với lời đã nhận được, đối với thánh ý trong đức vâng lời của đức tin.

Tác giả Phúc Âm Luca thuật lại biến cố Mẹ Maria bằng đặc tính song song tế nhị đối với biến cố Abraham.

Như vị Đại Tổ Phụ là cha của những ai tin, đã đáp ứng lại lời kêu gọi của Chúa

- ra khỏi miền đất trong đó ngài đang sống, ra khỏi những bảo đảm an ninh của mình,

- để khởi đầu một cuộc hành trình hướng về một vùng đất xa lạ và chỉ có trong tay lời Chúa hứa. Cũng vậy Đức Maria hoàn toàn tin tưởng vào lời đưọc sứ giả Chúa báo cho và như vậy Mẹ là mẫu gương và là Mẹ của mọi tín hữu.

2 - Tôi muốn được nhấn mạnh đến một phương diện quan trọng khác: đó là thái độ mở rộng tâm hồn mình ra cho Chúa và động tác của Người trong đức tin, kể cả yếu tố còn tăm tối.

Mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa không xoá bỏ đi được khoảng cách giữa Đấng Tạo Hóa và tạo vật, không loại trừ đi những gì mà Thánh Tông Đồ Phaolồ xác nhận trước sự khôn ngoan sâu thẩm của Thiên Chúa:

- " Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẩm dường nào ! Quyết định của Người, ai dò cho thấu ! Đường lối của Người, ai theo dõi được " ( Rom 11, 33).

Nhưng chính ai - như Mẹ Maria - hoàn toàn rộng mở mình ra cho Chúa, có thể đạt đến việc chấp nhận ý muốn của Chúa,

- mặc cho ý muốn đó có bí nhiệm,

- mặc cho thường khi ý muốn đó không hợp với ý của mình và một lưỡi guơm đâm thâu qua tâm hồn mình, như ông Simeon sẽ tiên đoán cho Đức Maria, lúc Chúa Giêsu được trình diện trong Đền Thờ:

- " Thiên Chúa đã đặt cháu bé nầy làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đừng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chinh bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà " ( Lc 2, 34-35).

Cuộc hành trình đức tin của Abraham gồm có

- lúc vui mừng, vì được ban cho cậu con Isaac,

- nhưng cũng có lúc tối tăm, khi phải trèo lên núi Moria để thực hiện một động tác nghịch thường: Thiên Chúa đòi ông phải hy sinh đứa con mà Người mới ban cho ông.

Trên núi, thiên sứ ra lệnh cho ông:

- " Đứng có giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó. Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc ! " ( Gen 22, 12).

Lòng tin tưởng vào Thiên Chúa trung thành với lới hứa của Abraham không giảm thiểu đi, ngay cả lúc lời Người trở thành bí ẩn và khó hiểu, dường như không thể chấp nhận được.

Cũng vậy đối với Mẹ Maria,

- đức tin của Mẹ sống niềm vui Truyền Tin,

- nhưng cũng trải qua lúc tăm tối cuộc cuọc chịu đóng đinh của Con, để đến được ánh sáng Phục Sinh.

Cuộc hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng không khác gì:

- chúng ta gặp được những thời điểm ánh sáng,

- nhưng chúng ta cũng gặp những đoạn đường trong đó dường như Chúa vắng mặt, sự thinh lặng của Người đè nặng trên trái tim của chúng ta và ý muốn của người không hợp với ý muốn của chúng ta, với những gì mà chúng ta muốn.

Nhưng chúng ta

- càng mở rộng chúng ta hơn ra bao nhiêu với Chúa, chúng ta đón lấy ơn đức tin, hoàn toàn lòng trông cậy của chúng ta vào Người - nhu Abraham và như Mẹ Maria -

- thì Người càng làm cho chúng ta có khả năng, với sự hiện diện của Người, sống mỗi trạng thái của đời sống trong an bình và chắc chắn về lòng trung thành và tình yêu thương của Người.

Nhưng điều đó có nghĩa là phải ra khỏi chính con người của mình và khỏi các đồ án dự tính của mình, để cho Lời Chúa trở thành ngọn đèn hướng dẫn tư tưởng và hành động của chúng ta.

3 - Tôi cũng muốn được dừng lại thêm trên một phương diện nổi lên trong các đoạn tường thuật lại về thời niên thiếu của Chúa Giêsu, được Thánh Luca thuật lại.

Mẹ Maria và Thánh Giuse đem con đi Giêrusalem, đến Đền Thờ, để trình diện Cậu và tiến dâng Cậu cho Chúa, theo Lề Luật Moisen dạy bảo:

- " Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Moisen, bà Maria và ông Giuse đem Con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: " Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là thánh, dành cho Chúa, và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền , là một đôi chim gáy hay một cặp bò câu non " ( Lc 2, 22-24).

Động tác đó của Thánh Gia Thất còn có một ý nghĩa sâu đậm hơn nữa, nếu chúng ta biết đọc dưới ánh sáng khoa Phúc Âm học về Chúa Giêsu lúc lên mười hai tuổi, mà sau ba ngày tìm kiếm, được gặp lại trong Đền Thờ đang tranh luận với các kinh sư.

Trước các lời đầy lo âu của Mẹ Maria và Thánh Giuse:

_ " Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con ! " ( Lc 2, 48),

Chúa Giêsu ( mười hai tuổi ) đáp lại bằng một câu trả lời bí nhiệm:

- " Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao,? " ( Lc 2, 49).

Nghĩa là trong gia sản của Chúa Cha, trong nhà Chúa Cha, Chúa Giêsu có bổn phận là một đứa con.

Mẹ Maria phải canh tân sâu xa lại đức tin khi Mẹ thưa " xin vâng " trong lúc Truyền Tin. Mẹ phải chấp nhận Chúa Cha có quyền ưu tiên thực sự và chính đáng trên Chúa Giêsu, phải biết để cho đứa Con mà Mẹ đã sinh ra đó , để cho Người tiếp tục sứ mạng của Người.

Và tiếng trả lời " xin vâng " của Mẹ Maria theo ý muốn của Thiên Chúa, trong đức vâng lời của đức tin, được lập lại trong cuốt cuộc đời của Mẹ, cho đến thời điểm khó khăn nhứt, đó là thời điểm Thánh Giá.

4 - Trước những điều vừa kể, chúng ta có thể đặt câu hỏi làm sao Mẹ Maria có thể sống cuộc hành trình nầy bên cạnh Chúa Con với một đức tin sắt đá như vậy, cả trong những lúc tăm tối, mà không mất đi lòng tin cậy vào động tác của Thiên Chúa ?

Có một thái độ nền tảng mà Mẹ Maria hành xử trước những gì xảy ra trong cuộc đời của Mẹ.

Trong lúc Truyền Tin, Mẹ cảm thấy bối rối khi nghe các lời của thiên sứ - đó là mối lo sợ mà con người gặp phải, khi được sự hiện diện của Thiên Chúa chạm đến - nhưng không phải là thái độ của ai sợ hãi trước những gì Thiên Chúa có thể đòi hỏi.

Mẹ Maria suy nghĩ, tự hỏi về ý nghĩa của lời chào hỏi đó :

- " Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì " ( Lc 1, 29).

Từ ngữ Hy Lạp được dùng trong Phúc Âm để định nghĩa thái độ " suy nghĩ , dielogizeto " làm chúng ta liên tưởng đến nguồn gốc nguyên ngữ của lời " đối thoại, dialogue ". Điều đó có nghĩa là

- Mẹ Maria đi vào cuộc đối thoại thân tình với Lời Chúa đã được truyền tin cho Mẹ,

- Mẹ không nhìn phiến diện lời loan báo đó,

- nhưng là dừng lại, để cho lời đó thâm nhập vào lý trí và tâm tư mình, để hiểu được Chúa muốn điều gì nơi Mẹ, ý nghĩa của lời loan báo.

Một tư tưởng thoáng qua khác liên quan đến thái độ nội tâm của Mẹ Maria trước hành động của Chúa , chúng ta gặp được - vẫn trong Phúc Âm Thánh Luca - lúc Chúa Giêsu được sinh ra, sau cuộc thờ lạy của các mục đồng.

Phúc Âm xác nhận rằng:

- " Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng " ( Lc 2, 19).

Từ ngữ Hy Lạp ám chỉ về điều vừa kể là " symballon ", chúng ta có thể nói là Mẹ Maria " đặt các sự kiện ấy chung với nhau " trong tâm khảm mình, những điều đã xảy đến cho mình:

- đặt mỗi yếu tố, mỗi lời nói, mỗi sự kiện vào bên trong tất cả

- và so sánh các sự kiện đó, ghi nhớ gìn giữ, bằng cách nhận biết rằng đều do ý muốn của Thiên Chúa mà đến.

Mẹ Maria không dừng lại ở sự hiểu biết tiên khởi phiến diện những gì xảy ra trong đời Mẹ,

- nhưng biết nhìn vào chiều sâu các biến cố kêu gọi mình,

- diễn giải chúng ra,

- chuẩn định chúng

- và chỉ nhận biết mình hiểu biết được, nếu có đức tin bảo chứng cho.

Chính đức tính khiêm nhường sâu xa đức tin vâng lời của Mẹ Maria, làm cho Mẹ góp nhận vào mình cả những gì mình không hiểu đối với hành động của Chúa, để cho Chúa mở lý trí và trái tim cho mình:

- " Phúc cho người đã tin vào việc thực hiện của lời Chúa " ( Lc 1, 45).

Đó là lời người bà con Elisabeth đã thốt lên.

Chính vì nhờ đức tin, mà tất cả các thế hệ đều gọi Mẹ là người có phúc.

Các bạn thân mến, Lễ Sinh Nhật trọng thể của Chúa, mà một ít lâu nữa chúng ta sẽ cử hành mừng, mời gọi chúng ta hãy sống lòng khiêm nhường và vâng phục nầy của đức tin.

Vinh quang Thiên Chúa

- không tỏ hiện trong chiến thắng khải hoàn và trong quyền lực của một vì vua,

- không chiếu toả ra trong một thị trấn thời danh, trong một dinh thự nguy nga,

- mà có nơi cư ngụ trong dạ một trinh nữ, mạc khải mình ra trong sự khó nghèo của một con trẻ.

Quyền lực toàn năng của Thiên Chúa, cả trong đời sống chúng ta cũng vậy, hành động với sức mạnh, thường là sức mạnh yên lặng, của chân lý và tình yêu.

Như vậy, đức tin nói với chúng ta, quyền năng bất tự vệ của Cậu Trẻ (Giêsu ) sau cùng thắng tiếng ồn ào của quyền lực thế giới.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va, 19.12.2012).

 
SONG TINH THUC # 34 = NHUNG CAM BAY /NGUOI ESKIMO PDF Print E-mail

 

                        Sống Tỉnh Thức # 34 : NHỮNG CẠM BẪY

                                    Hay NGƯỜI ESKIMÔ SĂN CHÓ SÓI

 

   * Chuyện kể: Người Eskimô đã săn chó sói thế nào trong vùng băng giá và lạnh cóng của Bắc cực? Đó là một câu hỏi đã làm nhiều người dầy công suy nghĩ để tìm câu trả lời.

   Họ lấy những lưỡi dao thật bén và nhọn đem nhúng vào máu động vật, sau đó họ mang ra để ngoài trời cho đóng băng lại. Họ làm như vậy nhiều lần để cho lớp băng càng lúc càng dày thêm, lớp băng sẽ che kín hoàn toàn lưỡi dao bằng máu bên trong. Tối đến họ cắm cán dao xuống đất, những con chó sói đánh hơi được mùi máu của thú rừng từ lưỡi dao và mon men đến ăn.

   Chúng bắt đầu liếm những lớp băng bằng máu đó, càng lúc càng hăng say hơn, liếm nhanh hơn với sự thèm thuồng. Cho đến một lúc những lớp băng bên ngoài lưỡi dao đã tan chảy hết, và bắt đầu chạm đến lưỡi dao. Khi liếm những lưỡi dao, lưỡi của các con chó sói bị đứt và chảy máu ra; nhưng con chó sói lại tưởng đó là máu của thú rừng, nên chúng càng liếm hăng say hơn., càng bị chảy máu nhiều!!

   Khi đã mất máu nhiều thì nó sẽ bị khát nước thế là nó cứ liếm…Sáng hôm sau, những người Eskimô chỉ cần đi lượm xác những con chó sói nằm chết bên cạnh các lưỡi dao đó.

   * Một phút hồi tâm: Đã là cạm bẫy thì không thể dễ dàng nhận diện. Thế gian này phong phú muôn màu, còn cạm bẫy thì muôn hình vạn trạng. Ma quỷ dùng tất cả sự khôn ngoan của nó để làm cho bạn sa ngã. Những cám dỗ bao giờ cũng có vẻ như rất tốt đẹp. Chúng bên ngoài có vẻ quyến rũ và hấp dẫn…nhưng chỉ là giả tạo, bên trong là sự chết cho những ai rơi vào đó.

   Rượu, bia, thuốc lá, gái đẹp, tiền tài, tình dục, lợi nhuận, giầu có, nhà cửa, điạ vị đều là những cạm bẫy cuốn hút bạn vào sự xấu xa, được che đậy dưới bề mặt của những điều dường như tốt lành.

   Hăng say đọc và suy niệm Lời Chúa hàng ngày sẽ giúp bạn biết những cạm bẫy trá hình ấy. Hãy tránh xa ngay những điều xấu xa trên, đừng để trễ, kẻo quá muộn !!!

   Sách Châm ngôn khuyên bạn: Có con đường xem ra ngay thẳng, nhưng rốt cuộc lại đưa đến tử vong.   (Cn 16, 25)

 

Phó tế: JB Nguyễn Định Sưu tầm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
<< Start < Prev 1671 1672 1673 1674 1675 1676 1677 1678 1679 1680 Next > End >>

Page 1671 of 1722