/home/content/51/8374851/html/chiaseloichua/administrator/components/com_vvisit_counter/helpersPlease reinstall [Vinaora Visitors Counter] component53

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 48 =CHAY KHO TINH VI KY PDF Print E-mail

Anthony Quang Dinh - HHKT

Yêu mến Thíên Chúa làm cháy khô tính vị kỷ
Đức Thánh Cha nói
Theo Elise Harris
Vatican City, ngày 30 tháng 10 năm 2013/06:56 am (EWTN News/CAN)

Trong bủôi tíêp kíên chung Đức Thánh Cha tíêp tục những suy nịêm vè kinh Tin kính, nhấn mạnh vào trung tâm đỉêm Các Thánh cùng Thông công trong một đức tin và sự thông công ấy bao bọc và thanh tẩy Hội thánh thế nào.

"Sự yêu mến Thiên Chúa," ĐTC Phanxicô nói với nhìêu ngàn người tập trung tại Quảng trường thánh Phêrô ngày 30 tháng 10 năm 2013 với mục đích để nói hàng tùân về vịêc "làm khô héo tính ích kỷ của ta, những người có óc xét đóan và gây chia rẽ."

ĐTC đã khai mở những sự lưu ý của người "Anh chị em thân mến, ngày hôm nay cha múôn nói về một thực tế đức tin của chúng ta rất tót đẹp :'Các Thánh cùng Thông công.'"

Người chú ý rằng dĩên tả hai ý nghĩa khác nhau mà vẫn còn liên quan – sự hịên hữu thứ nhất thông công trong "những vật dụng thánh," và thứ hai "thông công giữa những nhân vật thánh," như đã ấn định trong sách giáo lý Hội thánh Công giáo.

"Các thánh cùng thông công là một thực trạng xâu xa của Hội thánh," người nói, làm cho người ta chú ý về ý nghĩa thứ hai "nhắc cho ta bíêt rằng có sự thông công đời sống giữa chúng ta với nìêm tin vào Đức Kitô."

Nhờ Phép rửa, DTC nói thêm,"chính chúng ta đã tự hợp tác" với Đức Kitô và với Hội thánh, và đã được tạo thành "những người dự vào một phần trong sự thông công đời sống và tình yêu là Thiên Chúa Ba Ngôi" và "đã lien kết với nhau nơi Thánh Thể Đức Kitô."

Suy nịêm về sự duy nhất của Ba Ngôi, ĐTC nhấn mạnh rằng "Sự liên hệ giữa Đức Giêsu và Đức Chúa Cha là 'trung tâm' (womb) của mối liên lạc giữa những Kitô hữu."

"Nếu chúng ta đã cắm rễ sâu vào trung tâm đó bằng tình yêu nồng cháy là Chúa Ba Ngôi, chúng ta có thể trở nên có khả năng chíêm hữu một trái tim đơn độc, và một linh hồn đơn độc, bởi vì tình yêu Thiên Chúa thiêu đốt tiêu tan tính ích kỷ, xét đóan và chia rẽ của ta."

Tíêp đến ĐTC đã xử dụng lọai suy về một đại gia đình để dĩên tả động cơ tinh thần của các Thánh cùng Thông công, nhấn mạnh rằng chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau và như thế "nhờ thông công huynh đệ này chúng ta kéo đến gần Thiên Chúa hơn và chúng ta được mời gọi để nâng đỡ tinh thần lẫn nhau."

Sau đó người đã kích thích những người có mặt, khuýên khích chính họ hãy tự hỏi "Chúng ta có bíêt làm thế nào để chia sẻ những sự hồ nghi về hành trình đức tin của ta, tìm sự giúp đỡ anh em bằng sự cầu nguỵên và an ủi tinh thần không? Chúng ta có sẵn sang lắng nghe và giúp đỡ tất cả những người mà họ xin giúp đỡ không?"

"Các Thánh cùng Thông công, người chú ý "Nhờ sự sống lại của Đức Giêsu, thành lập một sự nối kết sâu xa và vững chắc giữa những người còn đang hành hương trên địa cầu, những linh hồn nơi luỵên tội và những đấng đang thưởng thức hạnh phúc trên thiên đàng."

Các Thánh ở trên thiên đàng, người khuýên khích chúng ta phải "tự kết hịêp với Hội thánh, mà tìm một hình thức liên kết cao xa bằng sự cầu thay nguỵên giúp," Sự nổi bật làm thé nào những lễ kính Các Thánh và Các linh hồn sắp xẩy đến cả hai là một kỉêu mẫu và một cơ hội để xin giúp đỡ từ những vị đã ngự ở trên trời cùng Thiên Chúa.

"Ngay khi chúng ta vui hưởng mầu nhịêm trọng đại này," người tóm kết, "chúng ta hãy cầu xin Chúa kéo lôi chúng ta lại gần Chúa hơn và cho tất cả anh chị em của ta trong Hội thánh."

Trong số những khách hành hương hịên dịên tại bủôi tíêp kíên hôm nay gồm những nhóm và những cá nhân từ nước Anh, wales, Ái nhĩ lan, Hà lan, Phi lụât tân, Vịêt Nam, và nước Mỹ, Argentina, El Salvador và Mexicô.

QQ. gõ xong bài 10302013/10:30am

__._,_.___

 
HOC HOI DE SONG DAO # 86 = CUNG VAI, AN UONG DO CUNG PDF Print E-mail

CÓ ĐƯỢC CÚNG VÁI, DÂNG ĐỒ ĂN ĐỒ UỐNG CHO NGƯỜI CHẾT KHÔNG?

HỎI: Nhân tháng cầu cho các linh hồn,(tháng 11) xin cha vui lòng giải đáp thắc mắc mắc sau đây :
1-Người Công giáo phải làm gì để giúp các linh hồn đã ly trần?
2-Có được phép mang đồ ăn, đồ uống như rượu bia và trái cây ra đặt ở mộ thân nhân chôn ngoài nghĩa trang, hay bày đồ ăn trên bàn thờ ông bà, cha mẹ nhân ngày giỗ, tết không?

TRẢ LỜI: Những người theo Đạo thờ ông bà (Tổ tiên) hay các tôn giáo khác thì tin là vong hồn những người chết có thể về với con cháu sau khi chết. Vì thế, con cháu thường mang theo đồ ăn, đồ uống ra đặt ngoài nghĩa trang nơi an nghỉ của người quá cố. Đặc biệt, đến ngày giỗ, Tết, con cháu thường làm một mâm cỗ với của ngon vật lạ để dâng lên bàn thờ người quá cố cùng với nhang đèn để cúng vái, trước khi hạ cỗ cho con cháu hưởng chung. Đây là tục lệ có từ lâu đời trong xã hội ViệtNam. Là người Công giáo, chúng ta tôn trọng, và không dám phê bình niềm tin của người khác.

Tuy nhiên, là tín hữu Chúa Kitô, thì ngược lại, chúng ta không tin có sự trở về của linh hồn người quá cố để ăn uống chung vui cách vô hình nào đó với con cháu, anh em còn sống. Giáo lý Công giáo dạy rõ như sau về số phân của một người sau khi chết :
"Mỗi người lãnh nhận trong linh hồn bất tử của mình phần trả công muôn đời cho mình. Ngay sau khi chết, trong một cuộc phán xét riêng, chiếu theo cuộc sống của mình hướng về Chúa Kitô, để hoặc sẽ trải qua một cuộc thanh luyện, hoặc lập tức bước vào hưởng diễm phúc trên trời, hoặc lập tức bị án phạt đời đời." (x. SGLGHCG, số 1022)

Như vậy, theo lời dạy trên của Giáo Hội , thì linh hồn của một người đã chết có thể được vào ngay Thiên Đàng để vui hưởng Thanh Nhan Chúa, hoặc phải xa lìa Chúa đời đời trong nơi gọi là hoả ngục (hell). Hay phải "tạm trú" một thời gian trong nơi gọi là "Luyện tội = Purgatory" để được thanh luyện cho sạch khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi đã được tha qua bí tích hòa giải nhưng hậu quả còn để lại mà chưa đền bù cho đủ khi còn sống. Nên cần được tinh luyện cho sạch trước khi được vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.

Như thế rỏ ràng cho thấy là không có trường hợp nào linh hồn những người quá cố còn có thể về chung vui cách vô hình đời sống con người trên trần thế với con cháu được nữa.Lại càng vô lý hơn nữa , khi có người cho rằng các linh hồn có thể trở về xin Rửa tội vì đã không được lãnh nhận bí tích này khi còn sống. Điều này hoàn toàn trái với giáo lý của Giáo Hội trích dẫn trên đây.

Từ xưa đến nay và ở khắp mọi nơi, người ta đã nói nhiều về những hiện tượng "ma quái" quấy phá trong nhà sau khi có người chết, hoặc linh hồn người chết hiện về với thân nhân trong giấc mơ để van xin điều này, hoặc cảnh cáo con cháu việc khác v.v. Trước sự kiện này, Giáo Hội cho đến nay vẫn giữ thái độ im lặng, không đưa ra một giáo lý nào để giải thích ý nghĩa của những sự kiện khác thường đó, mà chỉ dạy giáo hữu phải cầu nguyện, làm việc lành, hoặc xin lễ cầu cho các linh hồn, cách riêng trong tháng 11 mà thôi. Đây là việc bác ái có giá trị cứu giúp các linh hồn đang ở nơi luyện tội để giúp họ mau chóng được tha hình phạt hữu hạn ( temporal punishment) để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa cùng với các thánh nam nữ ở đây.

Nhưng chắc chắn là Giáo Hội không dạy hay khuyến cáo chúng ta phải mang đồ ăn, đồ uống ra nghĩa trang đặt nơi mộ phần của thân nhân đã qua đời, hay dâng mâm đồ ăn trên bàn thờ người quá cố trong những ngày giỗ tết.

Tuy nhiên, vì lòng thảo kính, thương nhớ, giáo dân ngày nay được phép đốt nhang, đèn, nến và trưng hoa trước bàn thờ tổ tiên hay nơi mộ phần của thân nhân để nói lên lòng yêu mến, tôn kính và thương nhớ đối với những người thân đã ly trần.

Nhưng tuyệt đối phải tin rằng:

1- Những linh hồn đã được hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng không cần sự trợ giúp nào của người còn sống trên trần thế. Họ đã gia nhập hàng ngũ các Thánh và đang hưởng hạnh phúc Nước Trời với Thiên Chúa, là hạnh phúc của các Thánh, các Thiên Thần. Ngược lại, các Thánh trên Thiên Đàng có thể cầu xin đắc lực với Chúa cho những người còn sống trên trần gian và những linh hồn trong luyện ngục.

2- Chỉ có các linh hồn trong luyện ngục mới cần sự trợ giúp của các thánh trên Thiên Đàng và của những người còn sống đang hiệp thông với Giáo Hội trên trần thế mà thôi. Các linh hồn đang còn ở luyện ngục không thể tự giúp gì cho họ được nữa vì thời giờ đã mãn cho họ làm việc lành hay phạm tội gì thêm nữa. Đó là lý do tại sao Giáo Hội dạy và khuyến khích các tín hữu cầu nguyện, làm việc lành và nhất là xin lễ cầu cho các linh hồn thánh (holy souls) còn đang được thanh luyện trong luyện ngục. Ngược lại, các linh hồn ở nơi này có thể cầu xin hữu hiệu cho các tín hữu còn sống trên trần thế, nơi mọi người còn thì giờ để làm thêm việc lành, phúc đức hay phạm tội thêm mất lòng Chúa.
Tóm lại, các Thánh trên Thiên Đàng, các linh hồn nơi luyện ngục và các tín hữu còn sống trên trần gian đều có thể hiệp thông cầu nguyên và giúp ích cho nhau như đã nói ở trên.Đây là tín điều các thánh thông công ( Communion of Saints) như Giáo Hội dạy.

3- Sau hết, các linh hồn đang xa cách Chúa đời đời trong nơi gọi là hoả ngục thì các Thánh trên trời , các linh hồn nơi luyện tội và các tín hữu trên trần thế, không ai có thể cứu giúp gì cho họ được nữa, vì không có sự hiệp thông nào (communion) giữa nơi này ( hỏa ngục ) với Thiên Đàng, luyện ngục và các tín hữu còn sống đang hiệp thông trong Giáo Hội lữ hành trên trần thế.. Cũng cần nói thêm là những ai đang ở hỏa ngục thì đó không phải là vị họ bị Chúa trừng phạt hay trả thù mà chính vì họ, khi còn sống, đã tự chọn nơi cư ngụ đáng sợ này khi tự do làm những điều gian ác, tội lỗi và không hề xám hối xin Chúa thứ tha vì họ cũng hoàn toàn khước từ Thiên Chúa và tình thương của Người, là " Đấng muốn cho mọi người được cửu rỗi và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4)

Tóm lại, dù ở nơi nào, Thiên Đàng, Luyện ngục hay hoả ngục, linh hồn những người đã ly trần không thể trở về trần thế để "ăn uống" gì với thân nhân còn sống được nữa. Vì thế, người công giáo không nên đem bất cứ đồ ăn của uống gì ra đặt nơi mộ phần của những người đã chết ngoài nghĩa trang hay trưng bày trên bàn thờ trong những dịp giỗ tết để "mời các vong hồn" về chung vui, thưởng thức với con cháu còn sống. Làm như vậy là vô tình đi ngược lại với giáo lý của Giáo Hội về số phận của những người đã chết như đã nói ở trên.

Chúng ta chỉ có thể bày tỏ lòng mộ mến, gắn bó, thương xót những thân nhân đã ly trần bằng cách cầu nguyện, làm việc lành và xin dâng thánh lễ cầu cho họ để nói lên những tâm tình này mà thôi. Và chắc chắn đó cũng là những gì các linh hồn mong đợi nơi con cháu, thân nhân còn sống nhớ đến mình sau khi họ lìa khỏi thân xác qua sự chết, và còn đang được thanh luyện nơi luyện ngục.
Vậy chúng ta hãy tha thiết cầu xin cho các linh hồn trong tháng 11 này.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 47 = GIU DAO HÌNH THUC PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Kitô hữu hình thức, bề ngòai
Anthony Quang Dinh

ĐTC Phanxicô khuyên tín hữu không xẩy ra Kitô hữu bề ngòai, hình thức

Theo Elise Harris

Roma, Italy, ngày 24 tháng 10 năm 2013 /09:41 am (EWTN News/ CAN)

Theo bài giảng của người hàng ngày, Đức Thánh Cha nhắm vào một sự thật là chúng ta được "tạo dựng lại" (tái tạo) trong Đức Kitô, khuýên khích những người tham dự giữ đức tin của họ cách kính trọng, hơn là làm nửa vời.

"Người ta không giữ đạo một cách nghiêm túc! Những Kitô hữu thíêu nhịêt tình, lạnh nhạt : mà lại lúc có, lúc không.' Không ở đây mà cũng không ở đó – như những thân mẫu của ta thường nói, 'những kitô hữu bề ngòai (hữu danh vo thực) "'rose water Christians" (mùi hương nước hoa hồng) – không được!

ĐTC đã đề nghị theo suy nịêm của người đến những vị hịên dịên trong Thánh Lễ ngày 24 tháng 10 ở nhà khách Thánh Marta ở Vatican.

"Chúng ta đã từng được tạo dựng lại (canh tân) trong Đức Kitô, ĐTC đã khuyên nhủ ngay từ bắt đầu bài giảng "Vịêc Đức Khitô đã làm trong ta là tạo dựng lại :Máu Thánh Đức Kitô đã tạo dựng lại."

"Nếu như trước đây tất cả cụôc đời ta: thân thể, linh hồn, thói quen đã ở trên con đường tội lỗi, bất công; thì bây giờ sau khi sự tái tạo này, ta phải cố gắng bước đi trên con đường công chính, sự thánh hóa....thịên hảo."

Sau đó ĐTC suy nịêm Cha mẹ chúng ta đã làm như thế nào về đức tin cho ta trong lúc ta chịu phép rửa, nhấn mạnh rằng chính chúng ta có trách nhịêm bỉêu lộ đức tin cho riêng minh', và sống như những Kitô hữu" là để mang mãi mãi đức tin này trong Đức Kitô."

Nhấn mạnh một sự kịên là thường thường chúng ta là kẻ ýêu đúôi và vì vậy chúng ta phạm tội do những sai sót của chúng ta, ĐTC khuyên nhủ đây là con đường để thánh hóa nếu ta không "khởi sự áp dụng" để sống trong tình húông đó.

ĐTC khuyên rằng giả như có một người có thái độ đó >"Tôi tin vào Đức Kitô, nhưng tôi sống theo cách mà tôi múôn" Ôi! Không! Không! Ý ấy không là thánh hóa, ý ấy sai lầm! Đìêu ấy là mâu thũân!"

Tuy nhiên, nếu. bạn nói, 'Tôi, mặc dù tôi là kẻ có tội, tôi yếu đúôi.' Và nếu bạn năng đến với Chúa và nói: 'Nhưng, Lậy Chúa, bạn có nghị lực, xin ban cho con đức tin! Ngài có thể khíên con nên sạch sẽ,' (và nếu) bạn tự để cho chính minh' được chữa lành bằng Bí Tích Hòa giải – đúng, dù sự không hòan hảo của ta đã quen đi theo con đường thánh hóa."

ĐTC khuyên nhủ những Kitô hữu đã được tạo dựng "tái sinh" bằng Bửu Huýêt Đức Kitô và ở trên con đường công chính, nhưng ta phải giữ một cách kính trọng!

Để giữ Đức tin một cách kính trọng, ĐTC đã ấn định rằng chúng ta phải thực hành những đìêu "tuỵêt đối" công chình " để ý rằng hành vi thứ nhất luôn luôn phải "Thờ phượng Thiên Chúa."

"Thiên Chúa luôn luôn là trước nhất! và sau đó thực hành đìêu Đức Giêsu khuyên ta giúp đỡ mọi người."

Để ý, có một số kitô hữu, họ sống đức tin có "một nửa tốc độ", ĐTC Phanxicô nhấn mạnh về những người hịên dịên đó là "Chúng ta thánh thịên, đã công chính hóa, đã thánh hóa bởi Máu Thánh Đức Kitô : Hãy nhận lấy sự thánh hóa này và mang nó tíên lên!"

Cho những người có thái độ "chỉ đá động đến ở đây ở đó một đôi chút vịêc, về người Kitô hữu tô đỉêm thoa sơn, một chút tô đỉêm thoa son giáo lý,"' người nhấn mạnh là "ở bên trong không có sự bíên đổi thật."

"không có sự kết tội như vậy, đìêu đó thánh Phaolô : "Mọi thứ tôi đã bỏ đi và tội coi như đồ rác rưởi, mà tôi có thể dành được Đức Kitô và đã tìm thấy ở trong Người."

Đìêu này, người nêu lên, "là sự đau khổ cúa thánh Phaolô và đó là sự đau khổ của người Kitô hữu," khuyên nhủ rằng chính chúng ta phải tự tách rời minh khỏi mọi thứ làm cho ta lo ra (chia trí) hay là đưa tax a khỏi Đức Giêsu.

"Bạn có thể làm đìêu đó!" ĐTC khuýên khích, như thánh Phaolô đã làm, cũng như nhìêu Kitô hữu."

ĐTC đã tóm tắt những suy nịêm và khuýên khích rằng vấn đề đặt ra cho chúng ta hôm nay dù có hay không chúng ta múôn "sống đạo một cách nghiêm túc, nếu ta múôn theo đuổi "sự tái sinh" này.

ĐTC đã mời gọi mọi người có mặt hãy cầu xin sự cầu bầu của thánh Phaolô, mà chúng ta co thể nhận được ân sủng cần thíêt sống đức tin Công giáo một cách trịnh trọng, và "tin tưởng rằng chúng ta thực sự đã được thánh hóa bởi máu thánh Đức Giêsu Kitô,"

QQ. chọt xong bản văn 10272013/ 6:00pm

__._,_.___

 
DAO TAO MON DE # 69 = GIAM UC HAY O GIUA BAY-DAN PDF Print E-mail

Pope Francis to bishops: be in the midst of your flock

by vatican

The role of the bishop is to welcome with magnanimity and to be with his flock on their journey together with him in the faith. This was Pope Francis' message to new bishops on Thursday, who met with him at the end of their week-long formation course at the Vatican. In particular, Pope Francis stressed the importance of being in the midst of the people. "Go out among your faithful," he said, "even into the suburbs and peripheries of your dioceses and in all those existential peripheries where there is suffering, loneliness, human degradation." He said that Pastoral presence means journeying with the People of God: in front, pointing the way, in their midst, to strengthen unity, in the rear, to guara ...

Đức Thánh Cha với các đức giám mục : hãy ở giữa đàn, bầy

Vai trò của vị giam mục là tíêp đón bằng hành động hào hịêp và ở với đàn chiên trên hành trình của đàn cùng với nó trong đức tin. Đây là thông địêp của Đức thánh cha Phanxicô với các tân giám mục hôm thứ năm, họ đã gặp người ngày sau cùng của một tùân lễ dài hình thành lớp học của họ tại Vatican. Đặc bịêt, Đức thánh cha nhấn mạnh sự quan trọng sống ở giữa mọi người. "Hãy truỳên bá trong số tín hữu của anh em" người nói, "ngay cả đi vào những vùng phụ cận và vòng đai chung quanh giáo phận và trong tất cả những thứ ấy tồn tại chung quanh nơi có sự đau khổ, cô đơn, sự làm mất phẩm giá con người." Người nói rằng Mục tử hịên dịên có nghĩa là lộ trình đi với dân Thiên Chúa: ở phía trước họ, chỉ đường, ở giữa họ, làm mạnh thêm sự đoan kết, ở cúôi ho, cam kết không có ai bị rơi rớt ở đàng sau

Cầu xin Chúa ban Hòa bình cho Syria, hòa bình cho Trung đông, hòa bình cho cả thế giới.

__._,_.___

Đức Thánh Cha Phanxicô. Hội thánh giao thịêp, đồi thọai, đồng hành

Sự giao thịêp cho phép Hội Thánh đi vào những thực tại cụ thể của thời gian, để nói với nhân lọai. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đìêu này trong bài dĩên thuýêt của người trước phiên họp tòan thể Hội đồng Giáo hòang về Truỳên thông Xã hội. Đối với Hội Thánh, đối thọai với mọi người là cần thiết, để hỉêu rõ những kỳ vọng của họ, những ngờ vực, và hy vọng, họ là những ông, những bà đôi khi họ có chút thất vọng bởi Kitô giáo khíên cho họ có vẻ xem như vô ích và khó khăn trong khi chú ý đến truỳên thông bằng cách quýêt định một nhận thức xâu xa đìêu đó đem lại đức tin. Như khỏang thời gian cô đơn và tĩnh lặng nẩy sinh, Hội thánh có thể có mặt để lắng nghe, đối thọai, khuýên khích (động viên) làm cho sự xử dụng những kỷ thụât mới và tổ chức xã hội..

Quang Dinh - HHKT

__._,_.___

 
DOI SONG MOI TRONG THAN KHI # 27 = DAP TRA HAN THU PDF Print E-mail

Yêu Thương Ðáp Trả Hận Thù - Yêu Thương Giọt Nước Mắt Cuối Cùng (11)


Yêu Thương

Ðáp Trả Hận Thù

Là mục sư tại giáo đường Báp-tít lớn nhất tại Rumania, Josep Saen vẫn bị coi là cái gai đe dọa chế độ của nước này. Năm 1973 ông phát minh một tài liệu ghi lại từng mục một chứng minh rằng chính quyền Rumania đang ngăn cản tự do tín ngưỡng một cách trái hiến pháp. Cán bộ nhà nước quá tức giận nên đã âm mưu tiêu diệt ông bằng bách hại và khủng bố.

Chiến dịch chống Josep bắt đầu vào tháng 12 năm 1974, khi sáu cán bộ cao cấp nhà nước lên án ông là tuyên truyền làm hại an ninh trong nước. Sau phiên tòa thứ nhất, người ta nhận thấy Joseph vẫn không chịu rút lại những gì ông đã viết ra. Họ tiến thêm một bước nữa để bịt miệng ông.

Về sau, ông kể lại: "Họ lập tức bắt tôi đến làm việc với công an suốt sáu tháng, mỗi tuần năm ngày, có ngày kéo dài đến mưới tiếng đồng hồ. Có mấy phương pháp đặc biệt đều được đem ra dùng hết, đó là: Nạt nộ, chế giễu, đe dọa, gài bẫy, vu cáo và đánh đập.

Mỗi lần đến làm việc, tôi biết đây là mánh lới của satan và tôi nhất định không dùng các dụng cụ của nó. Nhưng tôi dùng vũ khí của chủ tôi, đó là tin cậy nơi Chúa, thương yêu, chân thật và hy sinh.

Một lần nọ, khi bị đánh đập, Josep hét lên để gây ảnh hưởng. Vì ông muốn những người khác làm nhân chứng những gì người ta đối xử với ông. Nhưng lần tiếp theo đó, khi gặp nhân viên điều tra, ông xin lỗi người ấy, và nói rằng việc đánh đập tra tấn ông đã xảy ra đúng tuần lễ thương khó của Chúa Giêsu mà giáo hội kỷ niệm.

Ông nói: "Thưa cán bộ, đối với người tin Chúa, không có gì đẹp hơn là chịu khổ ngay trong tuần lễ mà xưa Chúa Giêsu đã chịu khổ. Khi cán bộ đánh tôi, thật ra cán bộ đã cho tôi một đặc ân. Tôi xin lỗi vì đã la hét lên. Ðáng lý tôi phải cám ơn cán bộ vì món qùa đẹp mà cán bộ đã cho tôi. Từ hôm đó đến nay, tôi đã cầu nguyện cho cán bộ và gia đình của cán bộ".

Về sau, khi bị đe dọa là sẽ bị hành hạ giết chết, Josep đã trả lời: "Vũ khí cuối cùng của cán bộ là giết tôi chết. Vũ khí cuối cùng của tôi là chết. Tôi xin giải thích cán bộ biết rằng bài giảng của tôi trong băng cassette đã được tung rãi đi khắp nước. Nếu cán bộ giết tôi, các bài giảng nầy sẽ được vẫy thêm máu của tôi. Mọi người sẽ biết tôi bị giết vì giảng đạo. Như thế, bài giảng của tôi sẽ mạnh và to gấp mười lần hơn nữa. Thật sự tôi rất mừng vì đạt được chiến thắng cao cả đó, khi cán bộ giết chết tôi.

Năm 1981, Josep bị trục xuất ra khỏi nước. Nhưng mười năm sau, khi chế độ cũ không còn nữa, Josep trở về, tiếp tục phục vụ Chúa và đồng bào trong khí thế mới. Ông không bao giờ tỏ vẻ thù hận đối với những người đã từng bách hại ông.

Chúa Giêsu nói: "Các con đã nghe luật dạy: Yêu bạn ghét thù. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con. Như vậy các con mới được trở nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời"

Kính chuyển

Hồng

 
<< Start < Prev 1671 1672 1673 1674 1675 1676 1677 1678 1679 1680 Next > End >>

Page 1673 of 1817