mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3321
mod_vvisit_counterHôm Qua6932
mod_vvisit_counterTuần Này26853
mod_vvisit_counterTuần Trước49697
mod_vvisit_counterTháng Này199670
mod_vvisit_counterTháng Trước257503
mod_vvisit_counterTất cả15802081

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # 95 = THANH PHANXICO PDF Print E-mail

Thời thánh Phanxicô Xaviê truyền giáo và thời chúng ta
Lm. JB. Nguyễn Hùng Oánh12/3/2013
THỜI THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ TRUYỀN GIÁO VÀ THỜI CHÚNG TA ?

Ngài đã viết thơ về Cha Bề Trên : "Từ khi đến đây (Ấn Độ) con chẳng ngưng lúc nào: con rao giảng khắp làng mạc, làm phép rửa cho nhiều trẻ em chưa được lãnh Bí tích này. Con đã làm phép rửa cho một số rất đông các trẻ em chưa biết phân biệt bên phải với bên trái. Khi con đến các làng ấy, trẻ em không để cho con đọc kinh Nhật Tụng, ăn uống, ngủ nghỉ, nếu con chưa dạy cho chúng một kinh. Vì thế, con bắt đầu hiểu tại sao Nước Trời là của những người giống như chúng."

Như vậy, việc Thánh Phanxicô truyền giáo ở đó không khó khăn gì.

Còn ngày nay, không thể có tình trạng dễ dàng như vậy. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói trong Tông huấn Evangelii Nuntiandi : "Người thời nay sẵn sàng nghe những nhân chứng hơn là những thầy dạy. Nếu họ nghe lời thầy dạy thì bởi vì chính lời thầy dạy cũng là nhân chứng."

Như vậy, "Người thời nay tin vào kinh nghiệm hơn là lý thuyết, tin vào đời sống và các sự kiện hơn là lý thuyết. Hình thức đầu tiên của việc truyền giao là chứng tá đời sống Kitô hữu: hình thức này không thể thay thế. Đức Kitô, Đấng mà chúng ta đang tiếp tục sứ mạng của Người, là " Vị Chứng nhân tuyệt hảo" (xem Kh 1,5; 3,14) và là khuôn mẫu cho chứng tá Kitô giáo. Hình thức đầu tiên của chứng tá là chính đời sống của nhà truyền giáo, của gia đình Kitô hữu và của cộng đồng Giáo Hội .... Chứng tá Tin Mừng mà thế giới đã cảm nhận, nhất là chứng tá về thái độ lưu tâm đến con người và về lòng bác ái đối với những người nghèo, những người nhỏ bé và những người đang đau khổ. Tính cách vô vị lợi trong thái độ và trong những hành động này tương phản sâu xa với thái độ ích kỷ hiện nay nơi con người, gợi lên những thắc mắc rõ ràng về Thiên Chúa và về Tin Mừng. Cũng vậy, việc dấn thân phục vụ hòa bình, công lý, nhân quyền thăng tiến con người là một chứng tá Tin Mừng" (Tông huấn Redemptoris Missio của Đức Gioan Phaolô II, số 42).

Làm sao "đem Tin Mừng thấm nhập vào trong chính sự phát triển của các nền văn hóa, nhập thể trong các nền văn hóa, khắc phục những yếu tố văn hóa nào không phù hợp với đức tin và với đời sống Kitô hữu, đồng thời nâng cao các giá trị của các nền văn hóa ấy xứng với tầm vóc của Mầu nhiệm Cứu Độ phát xuất từ Đức Kitô" (Huấn thị Towards a pastoral approach to culture, số 5 của Hội Đồng Giáo Hoàng về văn hóa).
Vậy, truyền giáo là nâng cao văn hóa của dân tộc mình tới chứ không phải vất bỏ, hạ thấp giá trị văn hóa nơi đó.
Chính Thánh Phanxicô Xaviê đã làm như vậy.

Công việc truyền giáo tại Việt Nam cũng như các nơi đang tiến triển đáng ca ngợi: các dòng đến với người nghèo, mở những nơi tiếp đón người nhỡ bước, sống với người nghèo khổ, bệnh tật, neo đơn và cả những người bị nhiễm HIV/AIDS thật đáng quý trọng. Sau đây là một bài ca tụng các linh mục đã dấn thân vào việc truyền giáo với tên gọi là "Ông Ngoại" :

ÔNG NGOẠI

Lễ Thánh Phanxicô năm nay
Nhắc lại truyền giáo đổi thay rất nhiều.
Ông Ngoại chia sẻ nhiều điều
Sáng thì làm Lễ, còn chiều dạy thêm.
Ông còn gợi ý giúp thêm
Con cháu sắp xếp học thêm nhiều giờ.
Ông Ngoại hy vọng mong chờ
Con cháu truyền giáo không quên lúc nào;
Tin yêu vào Chúa vững bền,
Gắn bó với Chúa thêm niềm cậy trông.

Ông cho con cháu hết lòng,
Tinh thần, vật chất, tấm lòng của Ông.
Ông Ngoại chia sẻ thành công,
Đến với người nghèo với lòng khiêm nhu.

Ông luôn vui vẻ nhân từ,
Nhiều người nghèo khó đến từ phương xa;
Biết Ông chia sẻ, thật thà
Xin Ông tiền nước, tiền nhà, làm ăn.

Ông mang tấm lòng băn khoăn
Người nào mà đến còn khúc mắc lòng,
Nhất là tội lỗi trong lòng
Giải hòa với Chúa, thật lòng ăn năn.
Nhiều ngày quên cả bữa ăn
Hy sinh , dạy dỗ đoàn chiên của mình.

Ông thương con cháu hết mình
Thiếu nhi, huynh trưởng hết tình bảo ban.
Tình thương chia sẻ muôn vàn,
Ai gặp một lần khó mà quên Cha:
Một người chất phác, thật thà
Cho đi tất cả, xây nhà mai sau.

Chúc Ông Ngoại khỏe, sống lâu,
Dạy cho con cháu trau dồi Thánh Kinh,
Biết yêu thương hết mọi người,
Giơ tay giúp đỡ, không quản ngại chi.

Ông Ngoại là vị ân nhân,
Giúp đỡ Hội dòng những ngày đầu tiên.
Tinh thần lẫn cả bạc tiền,
Không chờ đáp trả, ưu tiên rất nhiều.

Không sao kể hết mọi điều!
Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều bình an.
Cầu cho dân ngoại thoát nghèo,
Vui khỏe, thánh thiện, đầy tràn ơn trên.

Nữ tu Maria Raphaen Trương Thị Mai Hương
(Chép tư tưởng Bài Giảng của Linh mục Nguyễn Hùng Oánh)

 

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 57 = GAP GO GIAO DAN PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân
Lm. Trần Đức Anh OP12/7/2013
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến 80 tham dự viên khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, sáng ngày 7-12-2013, ĐTC Phanxicô khích lệ các tín hữu linh hoạt sự hiện diện của Giáo Hội trong lãnh vực truyền thông, theo tinh thần Tin Mừng.

Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân nhóm họp trong 3 ngày qua về đề tài "Loan báo Chúa Kitô trong thời đại kỹ thuật số", dưới quyền chủ tọa của ĐHY Chủ tịch Stanislaw Rylko người Ba Lan. Trong số các tham dự viên có 12 HY, hơn 20 giáo dân thành viên cùng với một số chuyên gia cố vấn.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC nhắc đến truyền thống của Giáo Hội ngay từ những thế kỷ đầu tiên vẫn quan tâm đến vấn đề đức tin và văn hóa: tìm hiểu, đối thoại với nền văn hóa xung quanh, đón nhận và thăng hoa những yếu tố tích cực. Đó cũng là điều các giáo Phụ đã làm, đứng trước các nền triết học sâu xa. Các vị đã không thỏa hiệp với một số ý tưởng trái ngược với đức tin, nhưng biết nhìn nhận và hấp tục những ý niệm cao cả nhất, biến đổi chúng từ bên trong dưới ánh sáng Lời Chúa.

Cũng vậy đối với văn hóa truyền thông và kỹ thuật tân tiến ngày nay. ĐTC nói: "Giữa những cơ may và nguy hiểm của các mạng internet, cần thẩm định giá trị của mọi sự, với ý thức rằng chắc chắn chúng ta sẽ thấy trong đó những 'đồng tiền giả', những ảo tưởng nguy hiểm và những cạm bẫy cần tránh. Nhưng được Thánh Linh hướng dẫn, chúng ta cũng sẽ khám phá những cơ may quí giá để dẫn đưa con người tới tôn nhan rạng ngời của Chúa".
ĐTC nhận định rằng "Trong số những khả thể mà ngành truyền thông kỹ thuật số cống hiến, điều quan trọng nhất liên hệ tới việc loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, thủ đắc những khả năng chuyên môn mà thôi thì vẫn chưa đủ, còn cần gặp gỡ những con người nam nữ thực sự, nhiều khi bị thương tổn và ngỡ ngàng lạc hướng, để cống hiến cho họ những lý lẽ hy vọng chân thực. Việc loan báo còn phải có những quan hệ chân chính giữa con người với nhau và nhắm đến một cuộc gặp gỡ với Chúa."

Vì thế, - ĐTC nói- Internet mà thôi thì chưa đủ, kỹ thuật cũng không đủ.. Cần làm sao để Giáo Hội hiện diện trên Internet với lối sống Tin Mừng; cần hiện diện trong các môi trường mà đối với bao nhiêu người, nhất là người trẻ, đó là một thứ môi trường sống của họ, để khơi dậy những thắc mắc không thể dồn nén được của con tim về ý nghĩa của cuộc sống, và chỉ dẫn con đường dẫn tới Đấng là câu trả lời, là Lòng Từ Bi Chúa nhập thể, là chính Chúa Giêsu Kitô" (SD 7-12-2013)

 
NHUNG BAI VE DUC ME # 48 = DUC MARIA XIN VANG PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Giờ kinh Truỳên tin ngày Chúa nhật
Anthony Quang Dinh
Dec 8 at 2:36 PM

TÒAN THỂ ĐỜI SỐNG ĐỨC MARIA LÀ ''XIN VÂNG'' VỚI CHÚA
ĐỨC THÁNH CHA NÓI

By Kerri Lenartowick
Vatican City, ngày 08 tháng 12 năm 2013/11:52am / EWTN News/CN A)

Vào ngày lễ kinh Đức Trinh Nữ Vô nhiễm nguyên tội, Đức Thánh Cha tập trung trong thông địêp vào giờ đọc kinh Truỳên tin ngày Chúa nhật của Người về sự quan trọng của Đưc Maria như một kỉêu mẫu cho đời sống Kitô giáo.

"Đức Nữ Trinh Maria không xa cách khỏi tình yêu mến (Thiên Chúa) này, tất cả đời sống của Mẹ, tất cả con người của Mẹ là "Xin vâng " với Chúa" Đức Thánh Cha đã trình bầy với những đám dông tràn ngập Quảng trường Thánh Phêrô ngày 08 tháng 12.

"Chúng ta hãy chú ý đến Đức Mẹ, và chúng ta hãy hướng về Đức Mẹ," Đức Thánh Cha khuýên khích, "để trở nên khiêm tốn hơn, và ngay cả can đảm hơn để theo con đường Lời Thiên Chúa dậy, để tíêp nhận cái ôm thắm thíêt của Con trai Mẹ là Đức Giêsu, một cái ôm ban cho ta sự sống, sự hy vọng và bình an."

Lời thưa "xin vâng" với Chúa của Đức Mẹ "chắc chắn không phải dẽ dàng đối với Đức Mẹ!" Đức Thánh Cha nhấn mạnh. "Khi thiên sứ gọi Mẹ "Dầy ơn phúc" Mẹ đã 'bối rối' bởi vì Mẹ khiêm tốn, cảm thấy minh' không xứng đáng trước Thiên Chúa."

Mặc dù sự quan tâm của Mẹ, "Đức Maria lắng nghe, sự tuân phục tự trong lòng và xin đáp lời, 'Này con là tôi tá Chúa, con xin vâng như lời người truỳên."

Chứng nhân phục vụ này như một kỉêu mẫu (một gương) cho mọi người Kitô hữu. "Vời sự vui mừng lớn lao mà Hội thánh suy nịêm về Đức Maria "dầy ơn phúc", Đức Thánh Cha giải nghĩa. Người khuýên khích những đám đông cùng nhắc lại với người lời "đầy ơn phúc!

Đức Maria đã được chọn bởi Thiên Chúa để trở nên thân mẫu Chúa Giêsu nhưng "chúng ta nữa... cũng đã được chọn bởi Thiên Chúa để sống một đời sống thánh thịên không vướng mắc tội lỗi. Đìêu này là một kế họach của tình yêu mà Thiên Chúa canh tân mỗi lần chúng ta đến gàn Chúa, cách đặc bịêt trong khi lãnh nhận những bí tích," Đức thánh Cha đã nói.

Đức Maria giúp sức cho chúng ta trên con đường hướng về ngày Chúa Giáng sinh "Christmas", bởi vì Đức Mẹ dậy chúng ta sống thời gian VỌNG này trong sự chờ đón CHÚA."

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhớ lại dòng dõi khiêm tốn của Đức Maria.

"Phúc Âm theo thánh Luca trình bầy cho chúng ta bằng một thíêu nữ trẻ từ Nazareth, một địa đỉêm nhỏ bé ở Galilê, trong đế quốc Roma, và cũng là lãnh thổ của It-ra-en. Hơn nữa Mẹ đã được Thiên Chúa ghe mắt trông đến, Người đã chọn Mẹ để trở nên thân mẫu của Con của của Người."

Đức Thánh Cha để ý rằng Chúa nhật thứ hai mùa Vọng năm nay trùng vào ngày lễ Đức Maria Vô nhĩêm nguyên tội

Vào ngày lễ này, sự suy nịêm về Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội của chúng ta, chúng ta cũng nhận ra số mệnh thực của chúng ta, ơn gọi thẩm sâu của chúng ta : đã được yêu mến, đã được bíên đổi bở tình yêu."

Sau đó, Đức Thánh Cha đã hướng dẫn đám đông cầu nguỵên kinh Truỳên tin như truỳên thống, Sau đó Người chào mừng những người hành hương có mặt. Người nói rằng người đã gần gũi đặc bịêt với Hội thánh ở Bắc Mỹ châu, do đó vào ngày Chúa nhật "nhớ đến sự thíêt lập một giáo xứ đầu tiên ở Bắc Mỹ, độ 350 năm nay, "ĐỨC BÀ QUEBEC'"

Đức Thánh Cha kết thúc bằng cách mời gọi mọi người tham dự với Người cầu nguỵên sau bủôi trưa Chúa nhật một chút tại Piazza di Spanga, ở nền mong cơ sở Những bước chân người Tây ban nha vổi tíêng ở Roam (Rome's famous Spanish Steps). Ở đấy, Người sẽ đi theo truỳên thống cầu nguỵên cổ xưa tại nền mongo một đài kỷ nịêm Đức Maria để ghi dấu ngày Lễ kính Đức Mẹ Vô nhĩêm nguyên tội.

Đức Thánh Cha chấm dứt những sự lưu ý của người băng chúc mừng mọi người có một ngày lễ vui ve và bữa ăn trưa ngon mịêng.

QQ. gõ phím xong 12082013/12:15pm

 

 
DOI SONG TAM LINH # 70 = HOC CACH IM LANG PDF Print E-mail

Fw: Học cách im lặng...
Thanh Nguyen

Học cách im lặng...

Đôi khi im lặng lại là môt điều kì diệu dành tặng cho những ai không muốn phân bua phải trái. Nói ra được thì tốt, nhưng có khi im lặng lại tốt hơn.

Ta nên học lắng nghe để hiểu, dừng lại để thương. Khó đấy, bài học này chỉ dành tặng cho những ai đã biết buông bỏ ngạo mạn, biết đời sống là vô thường bất chợt...

Vừa rồi trò chuyện với người bạn, anh ta nói trong cuộc sống rất ít người chịu học lắng nghe và im lặng. Bởi là vì họ không muốn thua kém, không muốn khiêm cung để nghe rõ những gì người khác nói. Thậm chí, họ giành nói như để tận dụng hết thời gian gặp nhau, sợ thiệt thòi khi ra về mà đối phương chưa rõ hết câu chuyện.

Thì vậy, cuộc sống là muôn màu!

Ngày xưa, ngay chính ta cũng ham nói, vào cuộc họp cứ huyên thuyên bất tận, ra café với bạn thì lắm nỗi niềm... lúc nào cũng muốn nói ra, muốn trút xuống có khi quá cao trào bi đát khóc thương. Nghĩ lại, ngày xưa ta ích kỷ thật, chỉ muốn nói cho thỏa. Thậm chí, hay gân cổ cãi lại mỗi khi có vấn đề gì đó về quan điểm. Người sai rồi, ta là đúng!

Rồi... ta đã được gì trong "đúng sai" đó?

Thật vậy, nhu cầu chia sẻ ai cũng có. Nhưng để làm người hứng chịu và biết lắng nghe, đếm được mấy người? Cảm xúc con người vô cùng phức tạp, tuổi càng cao trái tim càng thu nhỏ, dù đã được bao bọc rất kỹ, nhưng chỉ cần một lời nói vu vơ cũng có thể như mũi nhọn xé nát lòng người.

Thành ra, người lớn họ chỉ nghĩ mà không cần nói, còn người trẻ thì cứ nói mà không cần nghĩ!

Người ta càng về già càng thấy cô đơn, hay hoài niệm về thời son trẻ, rồi bới tìm, rồi thở dài... Có lẽ, họ tiếc nuối điều gì của ngày đã qua. Người trẻ thì nôn nao mong cho ngày mau tới, sẽ vứt bỏ nếu không thích, cần gì người khác sẽ hiểu. Và dĩ nhiên không bao giờ chịu im lặng!

Ta ví cuộc đời như trò chơi xếp chữ. Ai cũng được phát cho 1000 miếng, ai cũng có thời gian hoàn thành giống nhau. Chỉ có điều là con người ít khi kiên nhẫn chịu xếp cho mình đến mảnh cuối cùng để tận hưởng vẻ đẹp thực sự nằm bên trong đâu đó. Đa phần người ta than thở, hoặc nóng nảy và cố gắng chắp vá, chồng chéo tất cả vào nhau. Rối tung, mệt mỏi, chán nản, trách đời bất công, sao ông Trời khó khăn với người này, dễ dãi với người kia...?

Chỉ có những ai đi đến cuối cùng của sự tận tụy, mới nhận ra bức tranh cuộc sống thật đẹp, thật xứng đáng. Và có khi để hoàn thành nó người ta đã âm thầm đi tìm... Luôn kiên nhẫn và im lặng!

Người ta phải nhẹ nhàng tìm kiếm, kể cả chẳng may ghép vài lần mà không đúng. Thì đã sao? Ta có 1000 cơ hội kia mà. Lần này chưa được, lần sau sẽ được... Chỉ cần bạn đủ niềm tin.

Vì... Tin sẽ thấy, tìm sẽ gặp...

Nếu ta tin chắc chắn mình sẽ hạnh phúc. Thì đã có hạnh phúc rồi đấy!

Hạnh phúc ngay giây phút này đây, yên bình và thanh thản. Không một chút quấy rầy, không chết chóc hay chiến tranh. Đẹp quá phải không?

Nếu có nhiều hạnh phúc hơn thế, hãy mang chia sớt nhé. Nhưng nhớ hãy lặng thầm và im lặng... Khẽ thôi, họ sẽ biết cảm nhận.

Yên tâm...

Anmai, CSsR st

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN2MV-A= CÁI RIU ĐA SAN PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG –Chúa nhật 2 MV - A
CÁI RIÙ ĐÃ ĐẶT SÁT GỐC CÂY

Trước khi chia sẻ Lời Chúa, xin mời quý vị cùng tôi tìm hiểu 2 ý nghĩa về Mùa Vọng như sau: Thứ nhất: chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh, kính nhớ Con Chúa là Ngôi Lời Nhập Thể đến lần thứ nhất để cứu chuộc nhân loại. Thứ hai: Các Tín hữu trông đợi Chúa Cứu Thế đến lần thứ hai trong ngày Cánh chung, ngày Tận thế.
Trên cung thánh ta sẽ thấy 5 cây nến : Bốn cây nến: 3 màu tím, 1 nến màu hồng của vòng Trường sinh, để bên cung thánh cho 4 tuần Mùa vọng : Nến một là nến Ngôn sứ, nến hai là nến bánh hằng sống, nến ba là nến mục tử, nến bốn là nến Thiên Thần. Còn nến trắng ở giữa chỉ về Đức Giêsu Kitô là nến 5.
Mời quý vị cùng suy niệm và chia sẻ ba bài đọc sau đây:

Giesu3
* Bài đọc 1: Trích sách I-sai-a: 11:1-10= Chúa không xét xử theo bên ngoài; mà công minh cho người thấp cổ bé miệng.
* Bài đọc 2: Trích thư gởi Rôma: 15: 4-9= Đức Kitô (Chúa Cứu Thế Giêsu) đến phục vụ và cứu độ hết mọi người.
* Bài Tin Mừng Mat-thêu : 3: 1-12= Hãy dọn đường cho Chúa. Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.

A- Sống và chia sẻ: Câu chuyện Phúc Âm hôm nay Luca 3, 1-12 được kể về Ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng Nước Trời cho dân chúng ở trong miền hoang địa Giu-đê, có các câu đánh động nhất là quý vị hãy sám hối sửa mình, vì Nước Thiên Chúa đã đến gần ( x. câu 2). Ông cũng là người đã được tiên tri Isaia loan báo trước là : Quý vị hãy dọn sẵn đường cho Đức Chúa và sửa lối cho thẳng để Người đi. Miền hoang điạ là miền đồi núi thuộc châu thổ sông Gio-đan chạy dài tới Biển Chết... Sám hối đây là thay đổi hoàn toàn con người 180 độ, từ bề ngoại đến bề trong, từ nội tâm, đến cách nói năng, phản ứng, hành động, hoàn toàn giống như Chúa. Sám hối còn có nghĩa là từ bỏ cách suy nghĩ nhỏ hẹp ích kỷ, đam mê tật xấu của mình của mình hay là chừa bỏ hẳn tội lỗi để bước đi theo Chúa.
1- Nước Trời đã đến gần: có ý nói tránh đọc tên Thiên Chúa, nhưng có ý nói là Nước Thiên Chúa. Trong Cựu Ước người Do Thái xưa lại nóng lòng sai lạc là chờ Đấng Mê-si-a đến trong một nước chính trị tổ chức theo kiểu thế gian. Cho nên ông Gioan ra sức kêu gọi họ hãy đổi cách suy nghĩ là Nước Trời đây là do chính Đức Giêsu đến thiết lập cho một Nước vĩnh cửu , thiêng liêng và bình an..
2- Tiếng Gioan Tẩy Giả : Có tiếng hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn cho con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. (Is 40, 3) Câu này áp dụng lời sấm vào lời giảng của ông Gioan Tẩy giả và công việc của Chúa Giêsu sắp khởi sự, cuộc xuất hành mới sắp bắt đầu, cuộc xuất hành thiêng liêng đi vào Nước Trời.
3- Công việc của Đức Giêsu Con Thiên Chúa : Bài đọc 1, Isaia
đoạn 11, từ câu 2-4 nhấn mạnh như sau: Thần Khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này, Thần Khí khôn ngoan và minh mẫn, Thần Khí mưu lược và dũng mãnh, Thần Khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa...Người sẽ không xét xử theo dáng bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời nói kẻ khác, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo...Đây là quyền năng Thánh Thần đòi quý vị và tôi cần thay đổi cách sống để dọn đường cho Chúa đi.
4- Đừng có giả hình:Thấy nhiều người phái Pharisêu và Xa-đốc cũng làm bộ đóng kịch, giả bộ đến xin ông Gioan làm phép rửa để tỏ lòng sàm hối, ông biết và nói với họ: Hỡi nòi rắn độc kia ! Ai chỉ cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ?! Các anh hãy sinh hoa qua để chứng tỏ lòng sám hối đó nhé! (Mt 3, 7-8). Nghe tới lời nói này của Gioan, tôi rùng mình vì đã nhiều lần cũng hành động như vậy, cứ tưởng che mắt được Chúa. Tôi vẫn dùng quyền hành và địa vị để đàn áp bóc lột người khác, để hưởng lợi nhuận vinh thân phì da, chứng nào tật ấy vẫn còn, làm ô danh Chúa và Giáo hội. Vì thế ông Gioan nói tiếp: Các anh đừng nghĩ bụng rằng: Chúng ta đã có tổ phụ Ap-ra-ham....Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ap-ra-ham. (Câu 9)
5- Chúa cứu độ hết mọi người : Tôi cần phục vụ và tôn trọng nhau như Đức Kitô đã làm. Do đó Thánh Phaolô đã quả quyết trong, thư gởi Rôma như sau: Đức Giêsu đến phục vụ những người được cắt bì để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, là do lòng trung thành của Ngài. Còn dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa là do lòng thương xót của Ngài. (Rom 15, 8-9).
6- Tôi đừng ngoan cố: ù lì không chịu sửa mình, thì sẽ bị tiêu diệt trong lửa không hề tắt, nên ông Gioan cảnh cáo gắt gao để tôi cần tỉnh thức: Cái rìu(cái búa) đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh qủa tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (Mt 3, 10)
7- Ngày tận thế, ngày cánh chung, ngày quang lâm: Đức Kitô, Ngài sẽ uy nghi xét xử tôi theo sự công bình, mà thánh Gioan đã mô tả hình ảnh như người nông dân sàng sẩy lúa như sau: Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt. (Mt 3, 12).
8- Ý nghĩa lúa mẩy, lúa lép : những người Tín hữu tốt lành sẽ được thu vào kho lẫm là tiếp nhận Nước Trời, còn lúa lép là những kẻ gian ác sẽ bị bỏ vào hoả ngục thiêu đốt trong lửa đời đời. Hay nói cách khác, ông Gioan mong mỏi Đấng sẽ đến là một vị thẩm phán đầy nghiêm minh, Ngài sẽ thẳng tay trừng trị, thi hành công lý để triệt hạ hết những kẻ bất trị, lợi dụng danh nghĩa Chúa để làm điều phi pháp, bất công: Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời của kẻ khác nói; nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng. (Isaia 11, 3)

B- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi cùng chọn làm châm ngôn sống Lời Chúa tuần này là:
Cái riù đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (Mt 3, 10) Cụm từ: "bất cứ cây nào" Chúa muốn nói không phân biệt địa vị, chức vụ lớn nhỏ đều phải sinh hoa kết quả là những việc làm tốt. Vì Thiên Chúa là Đấng không thiên vị ai, nếu ai ăn ở công chính tốt lành thì Ngài đều tiếp nhận.

C- Để kết thúc bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, xin mời quý vị cùng lắng tâm hồn một phút thưa truyện với Chúa:
Lạy Cha, Ông Gioan đã nói thẳng với những người Pharisêu và phái Xađốc: Các anh hãy sinh hoa trái xứng với lòng sám hối. Thế mà biết bao lần chúng con đã sa đi ngã lại, không thật lòng hối cải để sinh hoa qủa tốt. Nhờ con không nói suông, hình thức bên ngoài, che dấu lỗi lầm của mình; nhưng bằng những việc làm cụ thể để chứng tỏ lòng sám hối ăn năn. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Kitô là Chúa chúng con. + Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Phó tế GB. Nguyễn Văn Định – www.ChiaseLoiChua.com

 
<< Start < Prev 1801 1802 1803 1804 1805 1806 1807 1808 1809 1810 Next > End >>

Page 1806 of 1961