mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay3766
mod_vvisit_counterHôm Qua9553
mod_vvisit_counterTuần Này28968
mod_vvisit_counterTuần Trước55886
mod_vvisit_counterTháng Này154258
mod_vvisit_counterTháng Trước262420
mod_vvisit_counterTất cả14509426

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG TINH THUC # 32 = UOC GI SONG THEM 1 NAM PDF Print E-mail

 

                                    Sống Tỉnh Thức # 32 :

                        UỚC GÌ SỐNG THÊM ĐƯỢC MỘT NĂM

 

   Chuyện kể : Năm 1928, nhà soạn nhạc tài ba Franz Schubert gang nằm hấp hối trên giường bệnh. Các học trò, phóng viên, người thân, bạn bè đều quây quần để cố nghe ông trăn trối những lời cuối cùng.

   Schubert gắng gượng sức lực yếu ớt còn lại, khẽ nói: “Cả cuộc đời tôi đã dùng hết tài năng mình cống hiến cho âm nhạc, tôi ước ao soạn được một bản giao hưởng bất hủ để lại cho đời, nhưng tiếc rằng tác phẩm ấy chỉ mới xong được một nửa mà thôi. Uớc gì tôi sống thêm được một năm nữa …!

   Ước mơ vẫn chỉ là ước mơ! Schubert đã qua đời trong niềm tiếc nuối vô hạn của thế giới âm nhạc. Một người học trò gần guĩ nhất của ông đã viết tiếp phần kết của tác phẩm. Nó được đặt tên là “Bản giao hưởng dang dở”. (The unfinished Symphony).

* Một phút hồi tâm: Cuộc sống của tôi thật ngắn ngủi với những biến động bất ngờ, còn tương lai thì luôn là một ẩn số, vì thế thì giờ thật qúi giá biết bao. Nhiều người cảm thấy 24 giờ một ngày là quá thiếu, họ muốn tận dụng túng chút thời gian để làm việc và cống hiến, vì hiểu rằng thời gian sẽ đi qua mà không bao giờ trở lại.

Nhưng cũng có người tìm cách “giết” bằng cách la cà nơi quán xá hay miệt mài giải trí vô định hướng. Sự vô công rỗi nghề này làm nhụt ý chí, hao mòn nghị lực, tinh thần bạc nhược hết sáng suốt.

Hãy tìm cho mình một ý nghĩa đích thực của cuộc sống, và tận hiến cuộc đời cho lý tưởng mà mình đang theo đuổi. Có thể lúc này bạn không cảm thấy quí trọng thời gian mình đang có. Hãy nghĩ đến Schubert, người chỉ muốn được sống thâm một năm nữa, song ước mơ ấy không thể thành sự thật được.

Quãng đường đời trước mắt bạn còn dài bao nhiêu, bạn không biết được; những gì đang có trong tay mới đích thực là của ta. Hãy tận dụng thời gian cho những việc làm mang giá trị vĩnh cửu, đừng phí phạm, e có ngày bạn sẽ hối tiếc thì đã muộn rồi.!!!

Lời Chúa khẩn thiết kêu gọi: Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối.   (Êp 5, 15-16)

 

Phó tế: JB Nguyễn văn Định Sưu tầm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
SONG TINH THUC # 31 = BI CHET VI GIAN DU PDF Print E-mail

 

                        Sống Tỉnh Thức # 31 :

                                    BỊ CHẾT VÌ GIẬN DỮ

 

   Chuyện kể : Vào thế kỷ 18, ở Anh quốc có một bác sĩ nổi tiếng về khoa phẫu thuật, tên là John Hunter. Ông được Anh Hoàng George Đệ III chọn làm bác sĩ của Hoàng gia. Nhưng ông thường bị đau nhói trong ngực.

   Sau khi bị khám phá ra mình bị chứng đau thắt ngực(angina pectoris) và nhận thấy mỗi khi nổi giận thì tim đau nhói, bác sĩ Hunter đã than rằng: “Mạng sống của tôi nằm trong tay người nào cố tình chọc cho tôi tức giận.” Lời than này trở thành sự thật, vì trong một cuộc họp của ban quản trị bệnh viện St. George ở Luân đôn, bác sĩ Hunter nổi nóng, lớn tiếng cãi cọ với một thành viên ban quản trị, rồi tức giận bỏ phòng họp đứng dậy ra đi.

Nhưng chỉ chỉ vừa qua đến phòng bên cạnh, là ông đã lăn ra chết.

   Một phút hồi tâm: Thế giới y học đã nói nhiều về tương quan giữa giữa những cảm xúc giận dữ và sức khỏe. Trong lãnh vực tâm linh, sự phẫn nộ không phải là tội lỗi, vì chính Chúa Giêsu cũng có cự phẫn nộ khi Ngài vào đền thờ thấy họ buôn bán; nhưng phẫn nộ điều gì và có hành động thế nào, đó mới là vấn đề. Khi Ca-in ganh tức với A-ben vì của lễ không được chấp nhận, Đức chúa hỏi Ca-in: “Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt?” (St. 4, 6)

Thường thì ta giận không chính đáng. Vì không nhìn thấy nguyên nhân của sự việc, nên ta chỉ nhìn theo chiều hướng riêng của mình. Mỗi lúc giận dữ, bạn hãy bình tâm cầu nguyện và nhớ Lời Chúa nói: “Ngươi giận có nên không?” Có một cơn giận mà không phạm tội, đó là cơn giận với tội lỗi. Nên có một hành động bày tỏ được cơn giận bởi tình yêu, cơn giận của lòng thương xót như Chúa.

   Thánh Phalô khuyên: “Chúng ta mang nợ, không phải mang nợ với tính xác thịt, để phải sống theo xác thịt. Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ chết…(Rom 8,12-13).” Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ là…ghen tương, nóng giận tranh chấp chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén…”(Gl 5, 19)

Thánh Giacôbê cũng dạy: anh em nên biết rằng: “Mỗi người phải mau nghe, đừng vội nói và khoan giận, vì khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính.”   (Gc 1, 19-20)

 

Phó tế: GB Nguyễn văn Định Sưu tấm * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 14 = VAI TRO NGUOI GIAO DAN PDF Print E-mail

 

                        NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 14

                                    *Vai trò của người Giáo dân*

                                                ===***===

* Công Đồng Vatican II dạy : “Những người đã lãnh phép Rửa, nhờ sự tái sinh và sức dầu của Thánh Thần, họ được thánh hiến để trở thành chổ ở thiêng liêng và nhận chức Tư tế Thánh, hầu qua mọi hoạt động của con người Kito hữu, dâng hy lễ thiêng liêng và rao truyền những kỳ công của Đấng đã gọi họ từ bóng tối đến ánh sáng lỳ diệu của Ngài.” (x. 1 Pr 3, 2-10; - GH # 10)

 

1-Dân Chúa là Tư tế : Dân Tư tế chuyên lo phụng sự Thiên Chúa, Công Đồng Vatican II nói : Dân Chúa là Tư tế. Tất cả mọi người cùng làm sứ mệnh đó, sẵn sàng chịu khổ cực để phục vụ lẫn nhau. Không phải thống trị thế giới, mà đến để phục vụ như Lời Chúa dạy.(GH#9)

2- Thân thể mầu nhiệm Đức Kitô : Mầu nhiệm là Bí tích, là dấu chỉ của Đức Kito phục sinh vẫn sống dể thực hiện chương trình cứu độ. Giáo hội là Giáo dân sẽ làm cho trần thế hiệp nhất nhân loại lại.

3-Chỗ đứng của Giáo dân : Tất cả mọi người đều là dân Thiên Chúa, đã chịu phép Rửa tội đều là anh em. Xin đọc lại 1 Corintô 12, 4-11: “Có nhiều đặc sủng khác nhau; nhưng chỉ có một Thần Khí,. Có nhiều phục vụ khác nhau; nhưng chỉ có một Chúa…”

 

4-Đặt mình trực tiếp với Đức Kitô : Là chi thể của thân thể mới phục vụ cho Cộng đồng được. Khi khác biệt về nhiệm vụ dễ đẻ ra giai cấp : chức vụ nọ, chức vụ kia. Có chức phải có nhiệm vụ. Màn trong Đền thờ xé ra làm hai lúc Chúa chết, Ngài muốn vứt bỏ cơ chế này.

5-Giáo dân trong Giáo hội : Giáo dân được Giám mục và Linh mục giúp hiện chưc Tư tế, Ngôn sứ, và Vua. Ở Châu Âu và các nước tiên tiến như Hoa kỳ…đã có các Giáo dân là giáo sư dạy về Thần học, Giáo lý…Đừng là Đức Kito khác, phải làm cho họ thấy Đức Kito.

* Công đồng khuyên : Họ phải dâng mình làm hy vật sống động, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa (x. Rom 12, 1), phải làm chứng về Chúa Kitô trên khắp mặ đất và trình bày niềm hy vọng về cuộc sống vĩnh cửu, mà họ ôm ấp cho những ai đang khát khao. (x. 1Pr 3, 15;-GH#10)

6-Công Đồng Vatican mở cửa: Người Giáo dân được tham gia phục vụ không những ở nhà thờ mà nhất là ở ngoài trần gian, để làm chứng cho Đức Kitô Phục sinh. Không nên có cái nhìn Nhị nguyên: Đạo khác, đời khác. – mà Đạo và đời sống phải đi liền với nhau như Một.

7-Giáo dân cần học tập: Chính Giáo dân phải tìm hiểu, học hỏi Giáo lý và Kinh Thánh cho mình, để chia sẻ cho Gia đình, cho khu họ và xứ đạo, không nên khoán trắng cho các Linh mục, rồi thụ động bảo sao làm vậy. Thiếu cộng tác với hàng Giáo phẩm để rao giảng Tin Mừng.

8-Công Đồng ước ao: Trong Gia đình như một Giáo hội nhỏ, ước gì cha mẹ là những người đầu tiên dùng gương lành và lời nói mà truyền dạy đức tin cho con cái…Như thế, dù ở phương vị nào, bậc sống nào, đều đươc Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện. (GH # 11)

 

Sưu Tầm tháng 10 năm1986

Tháng 10 năm 2012 Kỷ niệm 50 Công Đồng Vatican II

 
HOC HOI DE SONG DAO # 52 = TRACH NHIEM NGON SU CUA GIAO DAN PDF Print E-mail

NĂM ĐỨC TIN : TRÁCH NHIỆM NGÔN SỨ CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ VÀ CỦA NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN

Thánh Lễ khai mạc Năm Đức Tin sẽ được Đức Thánh Cha Bê-nê-đichtô 16 long trọng cử hành tại Rôma ngày 11 tháng 10 tới đây. Năm Đức Tin được mở ra nhân kỷ niêm 50 năm sau Công Đồng Vaticanô II kết thúc , và cũng kỷ niệm 20 năm ngày công bố Sách Giáo Lý mới của Giáo Hội Công Giáo, đồng thời cũng là dịp Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ( Synod of Bishops) họp phiên kháng đại lần thứ 13.

Đây là thời điểm thích hợp để toàn thể Giáo Hội nhìn lại đời sống đức tin của mình dựa trên nền tảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô, Đấng đã đến trần gian làm Con Người để rao giảng Tin Mừng, và hy sinh " hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người." ( Mt 20: 28)

Nghĩa là mọi người trong Giáo Hội – Hàng Giáo Phẩm, Giáo sĩ, Tu sì và Giáo dân- đều được mời gọi để canh tân, củng cố và sống niềm tin của mình vào Chúa Kitô cách hữu hiệu hơn nữa để ứng phó với những thách đố của thời đại tục hóa ( vulgarism) tôn thờ khoái lạc ( hedonism) vô thần (atheism) và phi luân ( amoralism), là những đặc trưng của "văn hóa sự chết" đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay để lôi cuốn biết bao người vào hố diệt vong .Giệt vong vì không có niêm tin vào một Quyên Lực , hay một Đấng tối cao mà người tín hữu chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa, Đấng dựng nên và thưởng phạt con người về những việc mình làm trong cuộc sống trên đời này. Vì không có niềm tin này, nên người ta tự do sống thác loan, làm những sự dữ và tội ác không sao tả cho siết được.. Thực trạng này phải là mới ưu tư hàng đầu của những ai muốn sống niềm tin có Thiên Chúa cực tốt cực lành, đã sai Con Một là Chúa Kitô đến trần gian vì " muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4)

Nhưng muốn được cứu độ và nhận biết chân lý thì phải thực sự và thực tâm tin Chúa Kitô và thể hiện niềm tin ấy cách cụ thể bằng thực hành hay sống theo Tin Mừng Cứu độ của Người.

Thật vậy, Phức Ăm Sự Sống hay Tin Mừng Cứu Độ mà Chúa Kitô đã rao giảng và trả giá bằng chính mạng sống của Người trên thập giá cách nay trên 2000 năm, cho đến nay vẫn còn xa lạ đối với đa số người trên trái đất này , vì hiện còn trên 5 tỷ người chưa biết Chúa Kitô và đang còn ở ngoài Giáo Hội Công Giáo là phương tiện hữu hiệu nhất để chuyên chở ơn cứu độ của Chúa Kitô đến cho mọi dân mọi nước trên khắp địa cầu cho đến ngày mãn thời gian .

Vì thế, sứ mang Phúc âm hóa thế giới vẫn là trọng trách và là mối ưu tư hàng đầu của Giáo Hội .Và để thi hành sứ mang này cách hiệu quả hơn, Giáo hội cần nhìn lại chính mình để xem Tin Mừng của Chúa Kitô đã thấm sâu vào tim óc của mình đến đâu cũng như đã biến đổi chính mình ra sao, trước khi tiếp tục sứ mạng phúc âm hóa người khác, tức mời gọi thêm nhiều người nữa đón nhận và tin Chúa Kitô là Đấng cứu chuộc duy nhất của nhân loại.

Đó là lý do Giáo Hội mở Năm Đức Tin để toàn thể Giáo Hội được dịp kiểm điểm đời sống đức tin của mình trước khi quảng bá đức tin ấy cho những người chưa nhận được Tin Mừng này.

Ngày 22 tháng 9 vừa qua, nhân tiếp kiến một số đông tân Giám mục ở Rôma, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã lưu ý các tân Giám mục về sứ mệnh phúc âm hóa như sau :

" Công cuộc Phúc âm hóa quả thực không phải là công việc của các chuyên gia mà là của toàn thể dân Chúa trong Giáo Hội dưới sự hướng dẫn của các chủ chăn.Mỗi thành viên của tập thể tín hữu ở trong và cùng với cộng đồng Giáo Hội phải cảm thấy mình có trách nhiêm công bố và làm nhân chứng cho Tin Mừng." (Evangelization , indeed, is not a work of specialists, but of the entire people of God under the guidance of theirs Pastors. Every member of the faithful , in and with the ecclesial community must feel responsible for proclaiming and witnessing to the Gospel. (L'Osservatore Romano, September 26,2012, p.5)

Đây chính là sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao phó cho các Tông Đồ trước tiên và cho toàn thể Giáo Hội ngày nay trước khi Người về Trời:

" Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án." ( Mc 16 :16)

Như thế loan báo Tin Mừng hay Phúc Âm hóa thế giới phải là sứ mênh quan trọng nhất của Giáo Hội nhận lãnh từ chính Chúa Kitô sau khi Người hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa qua khổ hình thập giá, chết , sống lại và lên Trời.

Nhưng muốn cho công cuộc Phúc âm hóa được kết quả mong muốn thì người công bố phải là người chứng tá cho Tin Mừng mình loan truyền cho người khác, như Đức Thánh Cha đã nhắc nhở các Tân Giám Mục trên đây. .Nghĩa là chính mình phải sống Tin Mừng ấy cách đích thực và sâu đậm thì mới có sức thuyết phục người khác tin điều mình rao giảng cho họ.

I-Trách nhiệm ngôn sứ và nhân chứng của người Tông Đồ.

Thật vậy, người Tông Đồ xưa và nay là người được Chúa kêu goi cách riêng đi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.Thế giới xưa và đặc biệt ngày nay, đã và đang thách đố niềm tin Kitô Giáo và những ai rao giảng Tin Mừng của Chúa với thực trạng của " văn hóa sự chết" chối bỏ Thiên Chúa và mọi giáo lý của Người để quyến rũ con người vào đường hư mất đời đời.

Vì thế cho nên " khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng." ( 1 Cor 9: 16) như Thánh Phaolô đã nhắc nhở chính mình và những ai được ơn tgoij đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitoo, là linh dược để chữa lành mọi bệnh tật của linh hồn và bảo đảm hy vọng được sống hạnh phúc với Chúa trên Nước Trời mai sau.

Nói khác đi, để đối kháng với mọi thách đố của "văn hóa sự chết" chỉ có Phúc Âm sự sống của Chúa Kitô mới có sức hóa giải mọi độc hại của các tà thuyết vô thần, tôn thờ tiền bạc và của cải vật chất , chuộng khoái lạc vô luân vô đạo, dừng dưng trước sự đau khỏ , nghèo đói của người khác. Đó là bộ mặt của thế gian trống vắng niềm tin, và nhuộm đầy mầu sắc của sự dữ sự gian ác, sự ô uế, sự bất công và thiếu tình người .

Nhưng cho được thuyết phục người khác nghe và tin Chúa Kitô, người Tông Đồ phải là người chứng tá trung thực của Tin Mừng mình rao giảng.

Cụ thế, nếu người Tông Đồ cũng ham mê tiền của và hư danh trần thế, để vận động hay mua chuộc ai hầu được tiến cử vào các chức vụ lãnh đạo trong Giáo hội hoàn vũ hay địa phương, - -hoặc tệ hại hơn nữa- làm tay sai cho thế quyền để mưu lợi ích cá nhân, thì chắc chắn sẽ không thể giảng sự khó nghèo của Phúc Âm và thuyết phục được ai sống tinh thần khó nghèo này và khiêm tốn phục vụ theo gương Chúa Kitô, Người đã sống lang thang, khó nghèo đến nỗi " không có nơi tựa đầu, trong khi con chồn có hang, chim trời có tổ." ) Mt 8: 21)

Như vậy, nếu dính bén vào của cải trần thê,và chạy theo danh vọng hư hèn thì đã khinh chê tinh thần khó nghèo của chính Chúa Kitô.

Mặt khác, để nói lên sự khinh chê về những ham muốn danh vọng hư hão trên đời này v à cũng để trả lời các môn đệ đến hỏi Chúa xem ai là người lớn nhất trong Nước Trời, Chúa Giêsu đã nói với họ như sau : " ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." (Mt 18 : 4)

Đó chính là gương phục vụ sáng chói mà Chúa Giêsu đã nêu cao khi Người cúi mình rửa chân cho các môn đệ trong Bữa tiệc Ly sau hết trước khi Người bị trao nộp và tử nạn trên thập giá để đền tội thay nhân loại và cứu chuộc cho muôn người.khỏi chết đời đời vì tội.

Như thế , sống đức tin cho có chiều sâu và có sức thuyết phục người khác trong Năm Đức Tin này cũng đòi hỏi cách riêng người Tông Đồ lớn nhỏ ngày nay phải nhìn lại đời sống đức tin của chính mình, xem mình có thực sự sống cốt lõi của Tin Mừng hay chưa và , -và đặc biệt- đã thực sự sống tinh thần khó nghèo của Chúa Kitô " Đấng vốn giầu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên khó nghèo vì anh em , để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có." ( 2 Cor 8: 9) ?

Nếu người Tông Đồ mà không là mẫu mục đức tin, đức cậy , đức mến , kèm với tinh thần phục vụ khiêm tốn và khó nghèo theo gương Chúa Kitô, thì làm sao có thể thuyết phục được ai nghe mình giảng dạy về những nhân đức này nữa ? Chúa nói: " Ai có tai nghe thì nghe." ( Mt 13 : 43; Mc 4: 23; Lc 8: 8)

II- Trách nhiệm ngôn sứ và chứng tá của người tín hữu giáo dân:

Không phải chỉ người Tông Đồ mới có trách nhiệm rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.

Ngược lại, qua bí tích Rửa tội, người giáo dân cũng tham dự vào ba chức Tư Tê, Ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô nhưng với thể thức khác với hàng Giáo phẩm, giáo sĩ và tu sĩ..

Cụ thể , hàng Giáo sĩ và Tu sĩ thừa tác (Ministerial clergy and religious) như các Giám mục và linh mục Dòng và Triều thi hành chức năng tư tế bằng việc tế lễ trên bàn thờ, tức là dâng lại hy Tế thập giá của Chúa Kitô, giảng Phúc Âm và cử hành các bí tích trong nhà thờ nhân danh Chúa ( in persona Christi).

Người tín hữu giáo dân, ngược lại, dâng chính đời sống của mình với mọi vui buồn, sướng khổ để hiệp thông với sự đau khổ của Chúa Kitô trên thập giá xưa và cách bí nhiệm ngày nay trên bàn thờ mỗi khi Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist) được cử hành để cảm tạ Chúa Cha và xin ơn tha tội cho chúng ta cùng thể thức và mục đích của Hy tế Chúa Kitô dâng lần đầu tiên trên thập giá.

Cũng vậy, người tín hữu giáo dân thi hành sứ mạng ngôn sứ của mình bằng chính đời sống của mình trước mặt người đời để " họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời." ( Mt 5: 16).

Nghĩa là trong khi những người không có niềm tin vào Chúa Kitô và đang làm những sự xấu sự dữ như giết người, giết thai nhi, thay vợ đổi chồng, dâm ô trác táng, gian manh, trộm cắp, cờ bạc , căm thù, chia rẽ , coi nhẹ lương tâm để lường gạt, bóc lột người khác...thì người có niềm tin nơi Chúa phải sống niềm tin ấy cách cụ thể và sống động để nêu cao những giá trị của niềm tin là tôn trọng sự sống, tôn trọng công bình, lương thiện, thực thi bác ái, yêu thương, tha thứ , " như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch , không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những con người vẹn toàn của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời." ( Pl 2: 15) theo lời dạy của Thánh Phaolô Tông Đồ.

Thật vậy, sống trong thời đại của "văn hóa sự chết" , đức tin của người tín hữu Chúa Kitô đang bị thách đố nặng nề bởi những kẻ không có niềm tin nào , nên chỉ còn biết chay theo những quyến rũ của tiền bạc và danh vọng hư hão, coi nhẹ luân thường ,đạo lý để làm những sự độc ác như giết người không gớm tay, lường đảo, gian manh, pha chế chất độc vào thực phảm

để làm hại sức khỏe của dân chúng, trông cây thuốc phiện, cần sa, ma túy , mở sòng bạc, nhà điếm, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm, ấu dâm vô cùng khốn nạn và tội lỗi.

Nếu người tín hữu Chúa Kitô mà cũng tham gia vào những việc tội lỗi nói trên, thì đã tự đánh mất niềm tin của mình và đã thỏa hiệp với thế gian vô đạo cách rõ nét nhất. Và như thế thì thay vì làm nhân chứng cho Chúa Kitô trước mặt người đời, người tín hữu sẽ trở thánh phản chứng ( anti-witness) bằng chính đời sống của mình trước mặt người khác khi không dám sống niềm tin của mình phản ảnh trung thực Tin Mừng của sự sống, sự công bình, đức bác aí, tình thương tha nhân, lòng yêu mến sự trong sạch thánh thiện là những đặc trưng và đòi hỏi của Tin Mừng Cứu Độ, tức Phúc Âm sự Sống đối nghịch hoàn toàn với :"vân hóa sự chết" của thế giới tục hóa ngày nay.

Mặt khác, khi người tín hữu Chúa Kitô tích cực hoạt động để bảo vệ cho sự sống, bảo vệ và nêu cao những giá trị của luân lý Kitô Giáo về hôn nhân, về gia đình, về sự chung thủy của vợ chồng trong hôn nhân, về công bình xã hội, về tôn trọng quyền sống của con người ..thì đã góp phần tích cực vào việc mở mang Nước Chúa là Vương quốc của sự bình an, công bình, yêu thương và thánh thiện.

.Đó là trách nhiệm ngôn sứ và nhân chứng của người giáo dân trong Giáo Hội. Công Đồng Vaticanô II đã đặc biệt nói đến trách nhiệm này trong Hiến Chế Lumen Gentium ( Ánh sáng muôn dân LG) như sau:

" ..Vì thế , giáo dân làm tông đồ là thông phần vào chính sứ mệnh của Giáo Hội Mỗi tín hữu đều được Chúa đề cử làm tông đồ qua việc nhận lãnh Phép Rửa và Thêm sức,...Nhưng giáo dân được đặc biệt kêu mời làm cho Giáo Hội hiện diện và hoạt động trong những nơi và hoàn cảnh mà nếu không có họ, Giáo Hội sẽ không trở thành muối của thế gian." ( x LG 33)

Nói khác đi, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hôi đều có trách nhiệm rao giảng lời Chúa và làm nhân chứng cho Chúa để đem ánh sáng Chúa Kitô vào nơi tối tăm ô uế vì ham chuộng khoái lạc dâm ô, nhảy nhót mất nết, đem công bình vào nơi bóc lột và bất công, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem bình an vào nơi đang sôi sục lửa chiến tranh và khủng bố.

Tóm lại, Năm Đức Tin là thời cơ thuận lợi cho mọi người trong Giáo Hội kiểm điểm đời sống đức tin của mình để canh tân và đào sâu thêm đức tin vào Chúa Kitô trong hai chiều kích đi loan truyền và làm nhân chứng cho Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi thêm nhiều người nữa tin và yêu mến Chúa Kitô để được cứu độ và được vinh phúc " thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này." ( 1 Pr 1 : 4)

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
SONG VA CHI SE LOI CHUA - CN1 MV - C = NGAY CUA CHUA PDF Print E-mail

Giesu3   * CẢM TẠ QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA THÁNH LINH, THƯỢNG ĐẾ TOÀN NĂNG ĐÃ SOI DẪN QUÝ ĐỘC GIẢ TỪ BỐN PHƯƠNG TRỜI, TRÊN TOÀN THẾ GIỚI ĐẾN THĂM VIẾNG WEBSITE WWW.CHIASELOICHUA.COM MỚI RA ĐỜI ĐƯỢC MỘT NĂM NAY: TỪ THÁNG 12-2011 ĐẾN 12-2012 VỚI 180,195 LƯỢT NGƯỜI VÀO ĐỌC LỜI CỦA THIÊN CHÚA, LỜI CỦA THẦN KHÍ, LỜI BAN SỰ SỐNG VÀ NHỮNG BÀI VỀ HỌC HỎI GIÁO LÝ, VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH...

   * XIN MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ CÙNG ĐỨC MARIA CẤT TIẾNG TUNG HÔ CHÚA : "LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN CHÚA, VÀ LÒNG TÔI HỚN HỞ MỪNG RỠ TRONG THIÊN CHÚA ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI." ( Luca 1, 46)

                                                        ====*****====

 

                    Sống và chia sẻ Lời Chúa – CN 1 MV – NĂM C

                                              “ NGÀY CỦA CHÚA”                  

                       NGÀY ĐÓ NHƯ MỘT CHIẾC LƯỚI

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections &share)

Bài đọc 1: Giê-rê-mi-a (33:14-16). Đây là tên người ta đặt cho thành: “Đức Chúa là sự công chính của chúng ta.” (câu 16)

1/ Tôi đã sống thế nào để xứng đáng là sự công chính khi Chúa đến?

2/ Kể những việc lành bạn làm hôm nay cho gia đình và giáo xứ?

Bài đọc 2: 1 Thêxalônica (3:12—4:2). Vậy nhân danh Chúa Giêsu, chúng tôi xin và khuyên nhủ anh hãy tấn tới nhiều hơn.” (4:1)

1/ Tình thương của tôi trong gia đình và bạn hữu có khá hơn không?

2/ Bạn đang sống xứng đáng với ơn gọi của mình hôm nay thế nào?

Tin Mừng: Luca (21:25-28;34-36). “Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu...” (câu 26)

1/ Những trận bão lớn và sóng thần xảy ra gần đây đã báo hiệu gì?

2/ Tại sao bạn quá sợ trước những cảnh biển gào sóng thét sẽ xãy ra?

3/ Hãy chia sẻ những điều giúp tôi đứng vững trong ngày Chúa đến?

B- Chúa muốn nói gì với tôi?- Tôi lắng nghe và nói với Chúa:     

1- Chúa giữ đúng lời Giao ước: Ông Giêrêmia tiên báo là Thiên Chúa muốn bảo đảm với mọi người rằng, Ngài sẽ thành tín hoàn tất những điều Ngài đã hứa. Tất cả những lời hứa của Ngài đều nhắm đến sự cứu chuộc dành cho mọi dân tộc, chứ không riêng ai: “Nhờ ngươi, mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc. (St 12,3)       

* Muốn được Chúa cứu trong ngày sau hết tôi cần sống công bằng, bác ái, tránh bè đảng và bất công, ghen tương và trach chấp. Tôn trọng sự khác biệt của nhau trong gia đình và cộng đoàn, luôn gây hoà thuận và hiệp nhất, không hận thù, không chia rẽ. Vì trong những ngày ấy, người sẽ trị nước theo công bằng chính trực. (Gr 33,16)

2- Hãy bền tâm vững chí: Thánh Phaolô đã dùng những lời khuyên Tín hữu rất nhẹ nhàng, thân thiết như: anh hãy có một tình yêu thương đậm đà thắm thiết như ông đã làm. Như vậy, anh sẽ có một tấm lòng kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ cho nhau. Đây chính là con đường dẫn anh đến niềm vui mừng trong ngày Chúa đến.

* Bạn đã xử sự thiếu cởi mở người chung quanh, thiếu hiền từ nhẫn nại, và nhiều lúc nóng nảy bực tức. Tôi cần hoà nhã, tươi cười mỗi khi mỗi khi cất tiếng nói năng, cần cử chỉ dịu dàng và khiêm tốn, cần giữ thái độ bình tĩnh trước phản ứng cộc cằn của người khác. Đó là những đức tính tốt lành thánh thiện làm hành trang đón Chúa đến.

3- Sẽ có các điềm báo- Hãy tỉnh thức! Chúa Giêsu nói rõ: sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng, sẽ có biển gào sóng thét, vũ trụ sẽ rung chuyển, và mọi người sẽ vô cùng sợ hãi. Chúa Giêsu còn cảnh cáo thật quyết liệt hơn nữa: anh em phải đề phòng, không ăn uống nhậu nhẹt, không chơi bời, tham mê của cải thế gian…

* Đức Giêsu còn mạnh mẽ cảnh cáo: Ngày Chúa đến có thể bất ngờ như cáí lưới chụp xuống mọi người trên mặt đất. Chúa cũng cho một phương cách đề phòng là tôi phải tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng. Đó là thực thị những điều Thiên Chúa nói trong bài đọc 1 và thánh Phaolô khuyên tôi nhẹ nhàng nhưng cấp bách trong bài đọc 2.

 

C- Câu Kinh Thành đánh động tôi chọn Sống tuần này:

   ANH EM HÃY TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN LUÔN

           Be vigilant at all times and pray. /   (Lc 21, 36)

1/ Tôi xử sự công bằng và bao dung trong Gia đình và Cộng đoàn.

2/ Bạn bỏ dần ăn uống say sưa và tránh đam mê, lo lắng sự đời quá.

D- Bạn và tôi cùng Cầu nguyện & Sống Cầu nguyện: (Pray in Action)

Lạy Cha. Đức Giêsu đã nói: “Anh chớ để lòng mình mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời…” Con nghe tiếng Chúa , quyết tâm bỏ con đường cũ, để sống thanh tịnh, tâm sự, gặp gỡ Chúa không ngừng bằng những việc làm cụ thể, để mọi người nhận thấy Chúa đang đến trong thế giới nhiều biến chuyển hôm nay

 

Lời hay ý đẹp:   CÀNG MONG NGÓNG THIÊN ĐÀNG, BẠN CÀNG BỚT HAM MÊ TRẦN THẾ./ The more you look forward to heaven, the less you’ll…

 

Cùng gởi các Nhóm, Đoàn thể, Phong Trào say mê học hỏi, chia sẻ Lời Chúa để sống đúng tinh thần Mùa Vọng là: Tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng.

                   Phó tế: GB Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 

 
<< Start < Prev 1801 1802 1803 1804 1805 1806 1807 1808 1809 1810 Next > End >>

Page 1808 of 1855