mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5183
mod_vvisit_counterHôm Qua9869
mod_vvisit_counterTuần Này66813
mod_vvisit_counterTuần Trước57101
mod_vvisit_counterTháng Này123914
mod_vvisit_counterTháng Trước249539
mod_vvisit_counterTất cả15204372

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # THE THUC MAT NGHI CONCLAVE PDF Print E-mail

THỂ THỨC MẬT NGHỊ CONCLAVE BẮT ĐẦU ÁP DỤNG TỪ BAO GIỜ TRONG GIÁO HỘI?

Nhân các Hồng Y sẽ họp Mật nghị ( Conclave ) ngày mai thứ ba 12 tháng 3 để bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, xin được giải thắc mắc của nhiều đọc giả về nguồn gốc truyền thống này như sau:

Trước hết về từ ngữ, "Conclave" bắt nguồn từ tiếp ngữ Latin "Con" có nghĩa là " với=with" và Clave xuất phát từ La ngữ Clavis có nghĩa là "chìa khóa=key".. Từ nguyên ngữ Latinh này, Conclave được dùng để chỉ việc các Hồng Y họp mật để chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội ( đóng cửa khóa các ngài lại trong phòng kín cho đến khi bầu xong), Đó là tất cả ý nghĩa của từ Mật Nghị=Conclave đã được áp dụng từ năm 1274 dưới triều Đức Giáo Hoàng Gregory X ( 1272-1276) cho đến nay , nhằm để ngăn chặn những can thiệp , hay áp lực từ bên ngoài muốn khuynh đảo việc chọn Giáo Hoàng trong những thập niên trước năm 1274.

Ngoài ra, Biện pháp " khóa cửa để bầu" cũng nhằm tiến hành mau chóng việc bầu tân Giáo Hoàng vì có thời ngôi Giáo Hoàng ( papacy) đã phải bỏ trống đến gần 3 năm vì chưa có thể bầu xong ai lên ngôi kế vị Thánh Phêrô.

Đó là trường hợp đã xảy ra khi Đức Giáo Hoàng Clement IV mất năm 1268, nhưng mãi ba năm sau, 18 Hồng Y họp tại Viterbo mới bầu được Đức Gregory X lên kế vị ( 1271--1276).

Được biết, trong thời kỳ sơ khai của Giáo Hội, khi chưa có các Hồng Y, thì việc chọn Giáo Hoàng được thực hiện qua việc bầu Giám Mục Rôma của các giáo sĩ và giáo dân Rôma dưới sự chứng kiến của các Giám mục khác trong Giáo Tỉnh ( Province). Nhưng theo thời gian, giáo hữu và giáo sĩ gia tăng thì lại xảy ra những tranh chấp giữa các ứng viên thuộc gia cấp cao ( patricians) và giai cấp thấp ( plebeians), phe nào cũng muốn tiến cử người ra tranh ngôi Giáo Hoàng. Cụ thể là đã có lúc một Giáo Hoàng được bầu lên ( Thánh Giáo Hoàng Damasus I ( 366-384. A. D) và một nguy Giáo Hoàng ( antipope) Ursinus cũng được bầu lên năm 366 để tranh ngôi với Giáo Hoàng Damasus.Cuộc tranh dành này đã đi đến bạo động khiến Toàn Quyền ( Prefect) Rôma phải can thiệp để giúp ổn định.

Mặt khác, lại có thời các Hoàng Đế Rôma muốn can thiệp vào nội bộ của Giáo Hội, đưa đến sự tranh giành giữa các thế lực trần thế dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, mà trong giới hạn của một bài viết, không thể nói hết chi tiết được.Tuy nhiên, phải nói một chi tiết quan trọng là Ngôi vị Giáo Hoàng, -từ đầu cho đến nay- không những là địa vị tối cao của người kế vị Thánh Phê rô trong chức năng và sứ mệnh cai trị Giáo Hội thay mặt cho Chúa Kitô trên trần gian, mà còn là tước vị được các thế lực thế quyền ( secular powers) dòm ngó và muốn không chế. Đó là thời kỳ đen tối của Giáo Hội khi thế quyên ( secular power) muốn chi phối thần quyên ( divine power) và ngược lại.

Nhưng với ơn soi sáng, dẫn dắt của Chúa Thánh Thần , Giáo Hội đã thoát ra khỏi thời kỳ đen tối đó để càng ngày càng trở nên xứng đáng là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa Kitô trên trần gian với sứ mệnh được trao phó là tiếp tục Sứ Vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu trên khắp trần gian cho đến ngày cánh chung tức tận cùng của thời gian.

Liên quan đến việc bầu Giáo Hoàng, cũng cần nói thêm là trước năm 1917, thường dân ( lay people) cũng có thể được chọn làm Hồng Y để có thể được bầu làm Giáo Hoàng. Nhưng Giáo luật năm 1917 đã ngăn cấm việc này và từ đó đến nay tước Hông Y chỉ được chọn trong hàng ngũ Giám mục và linh mục xuất sắc mà thôi.Vì linh mục có thể được chọn làm Hông Y, nên Giáo Luật mới ban hành năm 1983 qui định là " nếu Tân Giáo Hoàng chưa có chức Giám mục thì phải được truyền chức Giám mục trước khi nhậm chức Giáo Hoàng. ( x Giáo luất số 351& 1, 355 & 1)

Như đã nói ở trên, năm 1272 Đức Thánh Cha Gregory X đã đê trình Công Đồng Lyons thứ hai những thay đổi trong luật bầu cử nhằm tiến hành nhanh chóng việc bầu cử với phương thức Mật Nghị ( Conclave) để đảm bảo sự vô tư và bí mật của việc chọn lưa Tân Giáo Hoàng.. Những thay đổi này được áp dụng cho đến ngày 1 tháng 10 năm 1975 khi Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành Hiến Chế Romano Pontifici Eligendo với một số thay đổi về luật bầu cử Giáo Hoàng , theo đó chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới được quyền bỏ phiếu bầu ( elector) mà thôi, và giới hạn số Hồng Y được bầu là 120 vị.

Nhưng Luật bầu cử trước sau đều đòi buộc các Hồng Y tham dự Mật Nghị phải tuyệt đối giữ bí mật và không được chịu bất cứ ảnh hưởng nào từ bên ngoài trong khi thi hành nhiệm vụ chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội. Theo truyền thống đã có từ lâu, thì Nhà Nguyện Sistine được dành làm nơi diễn ra những cuộc bỏ phiếu kín của các Hồng Y. Hiện nay, ngoài khu vực Nhà Nguyện Sistine, toàn thể khu vực nơi các Hông Y ăn nghỉ trong thời gian có Mật Nghị cũng đều được ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài , kể cả việc cắt đứt mọi phương tiện liên lạc như điện thoại và internet.

Tóm lại, truyền thống họp mật nghị ( Conclave) mới có từ thời Đức Giáo Hoàng Gegory X áp dụng từ năm 1274 cho đến nay nhằm bảo đảm sự tuyệt đối giữ kín tiến trình bầu cử khi các Hồng Y cử tri ( electors) và cũng là các ứng viên có thể được bầu ( potential candidates) nhưng không ra tranh cử khi vào Mật Nghị. Nghĩa là bất cứ Hồng Y đủ điều kiện nào khi vào Mật Nghị, cũng có thể được bầu lên ngôi Giáo Hoàng, nhưng không ai ra tranh cử và được bỏ phiếu cho chính mình.

Chúng ta sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần để các Hồng Y bắt đầu Mật Nghi ngày thứ ba 12-3 sớm chọn được Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội đúng với ý muốn và chương trình của Thiên Chúa, chứ không phải là mong ước của bất cứ ai bên ngoài Giáo Hội.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

 
THAN TAM MANH KHOE # 36 = DI BO TRI DOT QUY PDF Print E-mail

 

Đi bộ nhanh: Phương pháp trị liệu hiệu quả sau đột quỵ

Thanh nguyen chuyen

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên đi bộ nhanh sau khi trải qua một cơn đột quỵ không chỉ cải thiện sức khỏe của họ mà còn cải thiện khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

Đi bộ nhanh: Phương pháp trị liệu hiệu quả sau đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH West Indies tại Jamaica đã thực hiện một chương trình giám sát đi bộ nhanh ngoài trời trong vòng 3 tháng với sự tham gia của một nhóm những người sống sót sau đột quỵ. Nhóm thứ hai không thực hiện việc tập luyện có giám sát mà dùng phương pháp mát-xa trị liệu.

Việc đi bộ bắt đầu với một lộ trình định sẵn trong 15 phút, sau đó kéo dài thời gian đi bộ lên 5 phút mỗi tuần cho đến khi họ đi bộ trong 30 phút liên tiếp. Khi mọi người trở nên thích nghi hơn, họ tăng dần tốc độ của mình, đạt từ 60% tới 85% nhịp tim mục tiêu. Những người trong nhóm mát xa trị liệu được mát-xa bằng ánh sáng tại phần bị ảnh hưởng trong 25 phút/lần, 3 lần/tuần.

Tất cả 128 người tham gia (độ tuổi từ 42-90) đã từng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (xảy ra khi có một cục máu đông chặn việc cung cấp máu cho não) hoặc đột quỵ do xuất huyết (xảy ra khi một mạch máu trong hoặc xung quanh não suy yếu và vỡ) từ 6 - 24 tháng trước khi tham gia nghiên cứu. Mọi người đều có khả năng tự đi bộ mà không cần gậy chống.

Kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nhóm đi bộ đi xa hơn 17,6% so với nhóm mát-xa trong một cuộc kiểm tra kéo dài 6 phút, nhịp tim lúc nghỉ ngơi của họ cũng thấp hơn 1,5%. Ngoài ra, những người trong nhóm đi bộ cũng cải thiện gần 17% chất lượng cuộc sống dựa trên sức khỏe thể chất so với những người trong nhóm mát-xa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, có hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm. Ước tính có khoảng 610.000 ca là những cơn đột quỵ lần đầu hoặc mới. Số ca đột quỵ tái phát chiếm 1/4.

Sau khi bị đột quỵ, nhiều người gặp phải các vấn đề về thăng bằng, khả năng phối hợp và lo sợ rằng họ sẽ ngã. Dẫn đến việc họ có thể tránh thực hiện các hoạt động hàng ngày. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng tích cực hoạt động thể chất mà không quá sức đối với cơ thể có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân sau đột quỵ. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ tập trung vào lợi ích của máy chạy bộ và xe đạp.

Nghiên cứu mới này cho thấy những người bị đột quỵ ở mức tổn thương vừa phải có thể đạt được lợi ích tương tự mà không cần tới các thiết bị tập thể dục.

Tiến sĩ Carron Gordon, người phụ trách nghiên cứu cho biết: "Đi bộ là một cách hiệu quả để trở nên linh hoạt sau một cơn đột quỵ. Việc này rất quen thuộc, không tốn kém và dễ thực hiện".

Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Stroke số ra ngày 07/03.

Hùng Cường

Theo myhealthnewsdaily

 

 
SONG VA CHIA SE - CN 4 MC -C= NIEM VUI CUA CHA PDF Print E-mail

CHÚA NHẬT TUẦN 4 MC C

Lc 15,1-3.11-32

NIỀM VUI CỦA CHA

"Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy." (Lc 15,22-24)

Suy niệm: Sao không vui được khi cha mẹ có những người con ngoan! Càng vui hơn khi lỡ có đứa con nào hư hỏng mà nay biết ăn năn trở về. Đức con hư, bỏ nhà đi hoang coi như đã chết; nay nó trở về, khác nào sống lại, niềm vui được nhân đôi. Dụ ngôn diễn tả niềm vui khôn tả của người cha khi thấy con mình trở về nhà: ông không còn nhớ tới quá khứ tội lỗi của con nữa, mà phục hồi cho cậu trọn vẹn quyền làm con: "Đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng."

Mời Bạn: Hôm nay, ngày Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay, gọi là ngày Chúa Nhật Vui Tươi vì chữ đầu tiên của ca nhập lễ trong Chúa Nhật này là "hãy vui lên." Tin Mừng của ngày lễ hôm nay diễn tả niềm vui ấy qua hình ảnh người cha khi đứa con đi hoang trở về. Tuy nhiên, niềm vui của người cha chưa được trọn vẹn vì còn người con tuy "ở nhà" bằng thân xác nhưng tâm hồn thì đã bỏ nhà ra đi qua thái độ chấp nhất, phân bì với em mình và trách móc cha. Người cha đang tha thiết mời gọi hãy tha thứ và sám hối. Người cha ấy là Thiên Chúa cũng sẽ rất đỗi mừng vui mỗi khi tội nhân sám hối trở về.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một hành vi sám hối để hoà giải với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sám hối trở về là điều kiện để được sống trong niềm vui. Xin cho chúng con trong Mùa Chay này dứt khoát đứng lên trở về với Chúa là Cha đầy tình thương và tha thứ.

--

PX

 
HOC HOI DE SONG LOI CHUA # 3=NGHE-THAY-NAM PDF Print E-mail

 

               HỌC HỎI ĐỂ SỐNG LỜI CHÚA # 3 = 1 Ga 1, 1-7

            Lắng nghe Chúa nói: Nghe-Thấy-Nắm –Chạm, Rờ…

                                                                                    * Ptế: GB Maria Định Nguyễn

Thư 1 Thánh Gioan : Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời Sự Sống.(c. 1)

 

1/Thánh Gioan đã nói lên kinh nghiệm nào của ông về Lời Sự Sống ?    * Ông Gioan đã nói lên sự từng trải cá nhân, sự nhận biết rõ ràng về Chúa, đó là đã nghe-đã thấy- đã quan sát cẩn thận, đã đụng chạm, rờ vào, đã thực hành của chính mình, chứ không phải của ai khác.

*Ông đã “làm chứng” và nói kinh nghiệm của riêng mình.

2/ Những động từ :Nghe-Thấy-Nắm-Chạm-Rờ, Chúa nói gì với tôi ?

*Ông nhấn mạnh rằng: “chúng tôi lấy, đem điều đã thấy mà truyền lại cho anh em. Lời “làm chứng” thật cụ thể, đầy thuyết phục, vì người làm chứng là chính ông đã biết rõ điều mình nói.

3/ Anh chị có phải là một chứng nhân có kinh nghiệm, có từng trải để chia sẻ những điều mình muốn nói, muốn làm chứng về Lời Chúa cho người khác không ? Có thật sự biết Chúa, gặp Ngài để sự đổi mới thật sự của chính mình nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần không ?

4/ Có những người, kể cả những người rao giảng Lời Chúa cho kẻ khác; nhưng không có kinh nghiệm sống thực tế, không có quyền năng biến đổi của Chúa Thánh Linh, chỉ nói qua sách vở, việc làm của người khác, nên rất nghèo nàn và không thu hút được người nghe.

5/ Vì vậy, khi anh chị làm chứng về Chúa cho người khác không có đủ thuyết phục họ được, mà còn gây vấp phạm bởi những lời làm chứng thiếu từng trải của mình. Như vậy chỉ làm giảm danh Chúa mà thôi.

Anh chị có Nghe-Thấy-Nắm-Chạm-Rờ được Lời Sự Sống trong đời sống hằng ngày bằng hành động của mình chưa ?

* Anh chị và tôi cùng dựa vào Lời Chúa để cầu nguyện:

Lạy Cha, Nhờ Thần Khí của Cha, chúng con lắng nghe để – thấy-nắm chạm –rờ vào Lời của Con Cha và quyết tâm đem ra thực hành vào đời sống thật cụ thể . Amen.

 

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN3MC-C = TRO VE- DOI MOI PDF Print E-mail

 

                                    SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

                                       Chúa nhật 4 Mùa Chay - Năm C

                 Dành cho Cá nhân, Gia đình, Nhóm, Hội Đoàn

                       Ý Chúa dạy:* HÃY MAU MAU TRỞ VỀ

            * TRỞ VỀ LÀ SỐNG LẠI – ĐỔI MỚI – TÁI SINH

 

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh:

Bài đọc 1: Giô-suê (5:9a;10-12). Đức Chúa phán: “Hôm nay Ta đã cất khỏi các ngươi cái ô nhục của người Ai -cập.” (câu 9a)

1/ Đức Giêsu Chiên Vượt Qua, Ngài đã giải thoát khỏi tôi những gì?

2/ Bạn sống thế nào để xứng đáng là người Tín hữu trưởng thành?

Bài đọc 2: 2 Corintô (5:17-21). “Thật vậy, trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người…”   (câu 19)

1/ Đức Giêsu đã làm gương, vậy tôi hoà giải với anh em thế nào?

2/ Nhờ đâu bạn đang có thì giờ và phương tiện để trở về hôm nay?

Tin Mừng: Luca (15:1-3;11-32). “Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy…”   (câu 24)

1/ Chia sẻ khi tôi bỏ đàng tội lỗi trở về là tôi đang sống lại với Chúa?

2/ Phương cách để giúp các đôi vợ chồng đang chết vì sống bất hoà?

3/ Cho biết những nguyên nhân cha mẹ làm người con bỏ nhà ra đi?

B- Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân Vatican II nói gì về Gia đình:

1/ Trách nhiệm các Gia đình: Những cặp vợ chồng Kitô hữu và cha mẹ là những nhân chứng Đức Tin với nhau, họ là những người đầu tiên phải Sống gương mẫu theo Chúa và giáo dục cho con cái về mọi mặt luân lý, văn hoá, phong tục, đạo đức của Ông bà, Tổ tiên.

2/ Tránh đổ vỡ phân ly: Các Gia đình phải chứng minh đời sống bất khả phân ly và sự thánh thiện của dây Hôn phối. Quyền lợi và nhiệm vụ của cha mẹ và những người Bảo trợ là giáo dục chính mình và con cái theo tinh thần Phúc âm, không gây bất hoà, chia rẽ.

3/ Gìn giữ và bảo vệ nhau: Họ phải cộng tác với các Gia đình khác thành những Nhóm Gia đình Liên kết để cầu nguyện chung và nâng đỡ nhau, tránh được những xô xát, bất đồng, đuổi theo tình tiền, bỏ nhà ra đi, tìm nơi hưởng thụ, đưa đến ly thân, ly dị.

C- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn làm Châm ngôn Sống:

THÔI, TA ĐỨNG LÊN, ĐI VỀ CÙNG CHA.” (câu 18)

           “ I shall get up and go to my Father”

 

D- Tôi cầu nguyện với Lời Chúa và Sống cầu nguyện:(Pray in Action)

 

   Lạy Cha, Đức Giêsu đã đến tiếp đón người tội lỗi và ăn uống với họ. Xin Chúa Thánh Thần cho con có một tâm tình và hành động giống Đức Giêsu để biết tha thứ cho những người thân yêu trong gia đình, cho anh em con, để họ thấy Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót. Con cũng nhất quyết trở về ngay, khi có nhiều lỗi lầm, để xứng đáng là cha me, vợ chồng, con cái trong Gia đình..Amen.

 

Lời hay ý đẹp: CẦU NGUYỆN KHÔNG PHẢI LÀ LÚC RA LỆNH, MÀ LÀ LÚC TRÌNH DIỆN ĐỂ NHẬN NHIỆM VỤ.

             “Prayer isn’t a time to give orders but to report for duty”

 

              CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)

                     Phó tế: GB Nguyễn Văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

                             --------------------------------------------------

 
<< Start < Prev 1831 1832 1833 1834 1835 1836 1837 1838 1839 1840 Next > End >>

Page 1833 of 1912