mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay4896
mod_vvisit_counterHôm Qua6932
mod_vvisit_counterTuần Này28428
mod_vvisit_counterTuần Trước49697
mod_vvisit_counterTháng Này201245
mod_vvisit_counterTháng Trước257503
mod_vvisit_counterTất cả15803656

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
CAM NGHIEM TINH CHUA YEU TOI # TAN DUNG THOI GIAN CHUA DANH CHO BAN PDF Print E-mail

 

Sent: Thursday, January 3, 2013 10:32 AM

Subject: TẬN DỤNG THOI GIAN CHÚA DÀNH CHO BẠN

Tận dụng thời gian Chúa dành cho bạn

Năm cũ qua, năm mới tới. Chúng ta không biết năm mới sẽ ra sao, và nhiều người không biết dùng 365 ngày như thế nào.

Khi còn trẻ, Lm Marcos Gonzalez, quản xứ Thánh Gioan Chrysostom ở Inglewood (California, Hoa Kỳ) đã thấy chiếc đồng hồ lớn có khắc chữ "Tempus Fugit" ở phía trên.

Lm Marcos Gonzalez cho biết: "Khi tôi hỏi mẹ tôi điều đó là chữ gì, mẹ tôi nói là THỜI GIỜ TRÔI QUA. Tôi ngạc nhiên và hỏi nghĩa là gì. Bà nói: 'Cuộc đời ngắn ngủi, hãy dùng mỗi ngày cho tốt'. Từ đó, tôi luôn ghi nhớ".

Lời khuyên đó là lời nhắc nhớ chúng ta mỗi khi năm mới khởi đầu. Tận dụng thời gian Chúa dành cho chúng ta phải là ưu tiên số một.

Lm James Kubicki, Dòng Tên, người phụ trách trang web ApostleshipOfPrayer.org, nói: "Điều quan trọng nhất đối với chúng ta là nhận biết rằng thời gian là điều quý giá nhất mà chúng ta có, chúng ta sống trong thời gian, thế nên khi chúng ta sử dụng thời gian là chúng ta dùng điều quý giá nhất". Chúng ta nên tự vấn: "Tôi có đang dùng thời gian đúng như Chúa muốn không?"

Lm Jay Finelli, quản xứ Thánh Linh ở Tiverton, R.I., quản lý trang iPadre.net, nói: "Khi chúng ta trẻ, chúng ta nghĩ mình còn nhiều thời gian. Nhưng thời gian như cát, nó rơi qua các kẽ ngón tay của chúng ta".

Mặc dù kỹ thuật có thể dùng làm công cụ để học tập, truyền bá Phúc âm và giao tiếp, chúng ta cũng có thể lãng phí thời gian vào các thiết bị hiện đại. Sự thật là nếu chúng ta không nghỉ ngơi và sống cầu nguyện và cân nhắc xem điều gì Chúa muốn, chúng ta chỉ để cho ngày tháng trôi qua mà không dùng thời gian đúng Ý Chúa.

Tác giả Thánh vịnh đã cầu nguyện: "Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan" (90:12). Chúng ta cần nhìn vào cuộc đời mình trước, nhất là đời sống tâm linh. Chúng ta đang làm gì cho cuộc đời mình để sống với Thiên Chúa và Đức Kitô? Dành thời gian cho Chúa phải là ưu tiên. Nhưng chúng ta lại thường đặ Ngài ở cuối cùng. Chúng ta thực sự nên dành thời gian cho Chúa vì chúng ta muốn dùng thời gian cho Ngài vì sự sống đời đời.

Dành thời gian cho Chúa là thế nào? Pia de Solenni viết nhận xét trên trang PiadeSolenni.com thế này: "Đó là làm cho Thánh lễ là trung tâm của đời sống. Chúng ta nên coi Thánh lễ là trung tâm điểm và là kiểu mẫu cho cuộc đời mình. Bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc đời chúng ta, chúng ta nên coi đó như diễn biến trong Thánh lễ. Nếu chúng ta có một ngày tồi tệ hoặc một ngày hạnh phúc, chúng ta có thể coi đó là đau buồn hoặc vinh quang trong Thánh lễ. Cuộc sống và Thánh lễ không là hai thế giới riêng biệt".

Lm Finelli đề nghị thêm những cách dành thời gian sống với Chúa Giêsu, chẳng hạn như đọc Kinh thánh, lần Chuỗi Mân Côi, lần Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, đọc sách hạnh các thánh, đọc sách đạo đức,... Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là tấm gương sáng về việc dùng thời gian một cách khôn ngoan, "Con Đường Nhỏ" của Chị là một triết lý sống.

Đó là cách làm mọi thứ, dù là việc nhỏ nhất, nhưng vẫn làm vì yêu mến Thiên Chúa. Theo đó, chúng ta cũng sử dụng thời gian như vậy. Mọi khoảnh khắc trong cuộc đời chúng ta nên sống vì yêu mến Thiên Chúa. Việc gì cũng trở nên có giá trị nếu làm vì yêu mến Chúa, vì Nước Trời, vì sống đức tin: Cầu nguyện, làm việc nhà, mưu sinh, học tập, vui chơi, giải trì, nghỉ ngơi, ngủ,...

Chúng ta có thể sống trong sự thánh thiện, và chúng ta sẽ càng ngày càng nhận biết qua mỗi khoảnh khắc quý giá mà chúng ta có để dâng lên Thiên Chúa.

Lm Gonzalez cho biết: "Lúc cuối đời, nhiều người đã hối tiếc vì không cầu nguyện đủ, không dành đủ thời gian cho Chúa, không dành thời gian cho con cái, cha mẹ hoặc người thân. Đó là những điều hối tiếc vì chúng ta không dùng đúng thời gian mà Chúa dành cho mình.

Ngày hôm nay, ngay lúc này, hãy nhìn lại chính mình và cố gắng khắc phục trước khi quá muộn: Thời gian thắm thoắt thoi đưa, nó đi đi mất chẳng chờ đợi ai. Thiên Chúa vẫn đang kiên trì chờ đợi chúng ta, hãy dành thời gian cho Ngài.

Bậc đáng kính Giám mục Fulton Sheen (tác giả viết nhiều sách hay) khuyên: "Không bao giờ chúng ta không có thời gian để suy niệm; người ta càng ít nghĩ về Thiên Chúa thì càng có ít thời gian cho mình. Thời gian để làm điều gì đó tùy vào cách chúng ta đánh giá. Suy nghĩ là cách xác định việc dùng thời gian; thời gian không khống chế chúng ta suy nghĩ! Vấn đề tâm linh không bao giờ là vấn đề thời gian, mà là vấn đề suy nghĩ. Không đòi buộc nhiều thời gian để chúng ta nên thánh, mà chỉ cần yêu mến nhiều".

JOSEPH PRONECHEN

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)

Đầu năm Dương lịch – 2013

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 8 = GAP GO CHUA HANG NGAY PDF Print E-mail

 

Gặp Gỡ Thiên Chúa Trong Đời Sống Hằng Ngày

Lm. Nguyễn Hồng Giáo, OFM

Trong cuộc sống, có những ngày lễ lớn, ngày vui, ngày chúng ta cảm thấy hứng khởi, sốt sắng, nhưng chuỗi ngày của con người vẫn mang dấu ấn của cuộc sống thường nhật đơn điệu, nhàm chán. Ngày nào cũng ngần ấy việc. Ngày nào cũng bấy nhiêu khuôn mặt. Và đời sống cầu nguyện của ta cũng tiến theo nhịp này. Nhưng đó lại là thực tế. Chẳng lẽ ta phải thoát ly ra khỏi nó mới gặp gỡ Chúa được sao?

1. Thường nhật, chỗ gặp gỡ Thiên Chúa.

Trong các gương mẫu thánh thiện về đời sống cầu nguyện, họa hiếm lắm mới thấy có người xuất thần. Ðó là những trường hợp cá biệt. Nhưng để có được, thì những con người thánh thiện đó đã phải trải qua thời gian lâu dài trung tín và kiên nhẫn để tìm gặp gỡ Chúa trong chuỗi ngày dài của đời mình.

Thiên Chúa không thích mặc khải mình ra trong cách phi thường, huyền diệu.

Chính là ở chỗ tẻ nhạt, đều đặn, trong tầm mức thấp hèn nhất của cuộc sống hằng ngày mà ta có nhiều cơ may gặp Chúa. Ta có thể gặp Nguời nơi quen thuộc nhất, trong những việc bạc bẽo nhất. Tương quan thân tình với Chúa sẽ triển nở khi nó bắt rễ trong những điều kiện cụ thể của mỗi ngày, nhờ biết dùng tình yêu mà thánh hoá những điều mình đang sống, đang trải qua.

Thiên Chúa hiện diện bên ta, Người chờ ta mở cửa là Người buớc vào ngay, như thánh Gioan viết trong sách Khải Huyền (3,20).

Chính Chúa Giêsu cũng nêu gương cho ta. Người sống ẩn dật suốt 30 năm trường ở Nazaret, những ngày tháng âm thầm, khó nhọc, chờ tới khi GIỜ của Người tới. Chắc chắn là trong những năm tháng ấy, Người đã liên lỉ gặp gỡ Chúa Cha và tìm hiểu thánh ý Ngài.

Ðức Maria đã thưa VÂNG trong ngày Truyền tin, đã đứng vững dưới chân Thập giá: đó không phải là những hành vi đột hứng, lẻ loi trong cuộc đời Mẹ, nhưng đã được chuẩn bị và luyện tập mỗi ngày trong lúc bình thường.

Gần vớí chúng ta, có thánh Têrêxa Hài Ðồng, Người đã nên thánh nhờ sống và làm mọi việc, kể cả những việc thật nhỏ bé, hèn mọn với lòng yêu mến, tuân phục.

2. Thái độ.

Ai trong ta cũng đều có kinh nghiệm là không dễ gì có được một đời sống thánh thiện trong những công việc tẻ nhạt, lặp lặp lại hằng ngày. Ðiều đó đòi hỏi phải khám phá và chấp nhận thánh ý Chúa trong công việc mình làm, kiên nhẫn và trung tín làm mọi việc như làm cho chính Chúa:" Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời..." (Cl 3,23)

Ngoài những công việc thường xuyên, đời sống hằng ngày còn có những cuộc gặp gỡ tiếp xúc với người này, người kia. Chúng ta cần có cặp mắt đức tin tỉnh táo để nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi anh chị em mình, nhất là những người nghèo khổ, ngay cả nơi những người đang sống chung đụng với ta, quanh ta. Cái nhìn của ta phải mỗi ngày một mới hơn, một cái nhìn chiêm niệm,bén nhạy đối với sự hiện diện của Chúa nơi kẻkhác cũng như nơi bản thân mình.

"Quả thật Ta bảo các ngươi, những gì các ngươi đã làm cho một người trong các anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta" (Mt 25,40).

Mỗi người có sinh hoạt của mình và biết được loại công việc nào, thời điểm nào tạo cho mình niềm vui hoặc gây nên chán nản. Mỗi người hãy tự tìm kiếm dấu ấn của Chúa, khám phá ra những cơ hội để gặp Người trong khoảnh khắc hiện tại của cuộc sống, từ những việc quan trọng, cần thiết tới những việc lặt vặt trong nhà, ngay cả những giây phút rảnh rang hoặc chờ đợi. Làm sao cho mỗi sinh hoạt của mình, dù bé nhỏ vẫn là cơ hội gặp được Chúa.

Chẳng hạn như khi chúng ta phải nói hay phải nghe nói nhiều lần trong ngày một lời đơn giản, bề ngoài xem ra vô vị như: cám ơn, vâng, dạ, chào bà, chào ông ...; chúng ta hãy nhớ đó là những âm vang nho nhỏ của LỜI bất diệt và vĩnh cữu. Hoặc khi chúng ta chia cơm sẻ bánh cho người nghèo khó, chúng ta hãy nhớ cử chỉ ấy gợi lại việc Ðức Kitô trao ban Mình Máu Thánh Người như một tấm bánh bẻ ra cho thế giới...

Làm như thế, cuộc sống cụ thể hằng ngày không còn phàm tục nhưng mang dấu ấn thần thiêng và mặc khải sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống.

Một kiểu sống như thế là một lối sống có nội tâm, có chiều sâu. Nếu ngày tháng cứ trôi qua mà chẳng có gì xảy ra bề ngoài to lớn, đặc sắc nhưng nếu có sao sống vậy, một cách khiêm nhường trước Nhan Thánh Chúa, thì lúc ấy chúng ta vẫn đang chờ đợi–mỗi ngày mạnh hơn lên một chút–Ðấng đang đến và mỗi ngày một gần hơn.

Lm Nguyễn Hồng Giáo, dòng Phanxicô

(Viết theo C.Curty)

Trích trong Đạo Binh Đức Mẹ gởi

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 16 = TRI AN PDF Print E-mail

Wed, Jan 2, 2013 at 12:26 AM

TÂM SỰ VỚI CHÚA NHƯ NGƯỜI BẠN # 16 = TRI ÂN

"Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho."(Tv 115,12)

Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa con tôn thờ, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Năm cũ đã qua, năm mới lại đến. Con tìm đến Chúa Giêsu Thánh Thể trong tâm hồn, vì nhà thờ đóng cửa cả rồi, con không thể đến viếng Chúa để tâm sự cùng Chúa được.

Mỗi năm vào ngày cuối cùng, thiên hạ ăn mừng, mở party, nào bạn bè, nào rượu Champagne, nào khiêu vũ, mấy ai nghĩ đến Chúa hở Chúa? Năm nào cũng thế, con mừng lễ trong kinh nguyện, canh thức để đón năm mới đến.

Kinh nguyện của con đều là lời kinh tạ ơn, và thống hối. Tạ ơn Chúa biết bao ơn lành Chúa thương ban. Cám ơn Chúa về những gì con đã nhận, mà con không biết. Cám ơn Chúa về những ơn tâm linh nữa. Cám ơn Chúa về những gì con xin mà Chúa chẳng ban theo ý con, vì Chúa biết hết những gì tốt cho linh hồn con.

Lạy Chúa Giêsu, trong năm qua biết bao ơn lành Chúa ban cho con, cho những người thân yêu và cho những người con cầu nguyện cho. Tất cả đều đến từ Lòng Thương Xót Chúa, chứ chẳng phải do công nghiệp gì của con.

Con cám ơn Chúa thật nhiều, đã chọn con vào làm việc trong Vườn Nho của Chúa, để Nước Chúa được mở mang. Con vui mừng biết bao, mỗi khi hay tin một ai đó yêu mến Chúa hơn, tìm về bên Chúa sau bao năm xa cách Cha nhân lành.

Tất cả ơn lành Chúa ban cho đều nhờ vào lời cầu bầu của Mẹ Thánh Chúa, làm sao con quên dâng lên Mẹ lòng tri ân của con hở Mẹ? Cầu cùng Mẹ là cầu cùng Chúa kia mà!

MenyeuGiesu (TSVC 05)

 
HOC HOI DE SONG LOI CHUA # 2 PDF Print E-mail

 

                        HỌC HỎI ĐỂ SỐNG LỜI CHÚA # 2

                                                ===***===

1/ Giờ Kinh tối Gia đình giúp gì cho bạn và tôi? – Có thể là một cách hay nhất giúp mọi người hòa hợp, tôn trọng, nhận lỗi và tha thứ cho nhau. Vì Chúa đã dạy : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” (Mt 7, 7)

 

2/ Phần chính trong giờ kinh tối Gia đình là gì ? – Là chọn một đoạn Phúc Âm ngắn phù hợp với Gia đình, rồi mỗi người chia sẻ kinh nghiệm sống (nhai và nuốt) từng câu. Thí dụ đọan Tin Mừng Mat-thêu đoạn 7 : “Cứ xin thì sẽ được…(từ câu 7 đến câu 11)

 

3/ Thời gian giờ Kinh tối lâu chừng bao nhiêu phút ? – Trung bình từ 7 phút đến 15 phút là tối đa, tùy theo số tuổi. Đọc vài kinh cần, còn để cha mẹ gợi ý, rồi lắng nghe con cái chia sẻ. Lời Chúa dạy: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.” (Mt 7, 24)

 

4/ Tại sao mỗi buổi sáng dậy, bạn vui mừng cảm tạ Chúa ? – Vì ngày mới là món quà quý gía mà Chúa tặng cho tôi. Kinh Thánh dạy : “Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng lên, chúng tôi vui mừng sung sướng triền miên…” mà tôi thường hát. (Tv 118, câu 24)

 

5/ Tâm tình của tôi khi cầu nguyện là gì ?. - Thưa cầu nguyện chính là tạ ơn liên lỉ, hơn là xin ơn. Lời Chúa nói : “Tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì anh em, khi nhắc tới anh em trong những lời cầu nguyện của tôi.” (Thư Phaolô gởi Ep 1, 16)

 

6/ Chúa để bạn hoàn toàn tự do để làm gì ? – Để đừng sống theo xác thịt. Kinh Thánh nói: “Anh em đã được gọi để hưởng tự do. Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt; nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau…” (Thư Galat 5, 13-15)

 

7/ Những người không giống tôi, tôi có loại bỏ họ không ? – Không, họ là bộ phận trong thân thể, phải cùng lo đến nhau. Lời Chúa dạy : “Không có chia rẽ trong thân thể, trái lại các bộ phận đều lo lắng cho nhau. Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau…” (1 Corinto 12, 25-26)

 

8/ Bạn và tôi có cần nghỉ ngơi, thư giãn đôi chút? – Thưa rất cần, Hãy dựng tấm bảng : “dừng”(STOP) tại ngã tư cuộc sống bận rộn của bạn, để nghe tiếng Chúa. Đức Giêsu cũng tách khỏi đám đông để nghỉ ngơi giây lát. Lời Chúa dạy : “Chính anh em hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6, 31)

 

9/ Quý vị có đón nhận Tin Mừng của Chúa rồi giữ riêng cho mình không ? – Không, dù tiện hay không, bạn vẫn nói cho người khác biết về Chúa. Kinh Thánh nói : “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, giáo dục để trơ nên công chính.” ((2 Tm 3, 16)

 

10/ Tôi làm gì sau khi nghe Lời Chúa trong các bài Phúc âm ? – Tôi thực hành và chia sẻ với những người tôi gặp gỡ hằng ngày. Lời Chúa nói: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết chỗi dậy…(Lc 7, 22)

 

===============

 

Hoa thơm cỏ lạ :

1/ Hãy dừng lại, tách khỏi cuộc sống bận rộn, để bạn có thể tái nạp nhiên liệu cho linh hồn mình.

 

2/Sự tự do không cho bạn quyền làm điều mình muốn, mà chỉ làm điều Thiên Chúa muốn.

 

3/ Cầu nguyện cho người khác là đặc ân và trách nhiệm.

 

Ca dao Việt Nam:

            Nghe tin anh nói nhọc nhằn,

            Mẹ cho trái mít anh mần cả xơ.

 

            Nghèo đến nỗi có giường không chiếu.

            Lo nồi cơm sớm lại thiếu nồi chiều.

 

Pt GB Maria Định Nguyễn

 
HON NHAN VA GIA DINH # 15 = GIA DINH VA TUONG LAI NHAN LOAI PDF Print E-mail

Tue, Jan 1, 2013 at 11:17 PM

GIA ĐÌNH VÀ TƯƠNG LAI NHÂN LOẠI

Lễ Thánh Gia

____________

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Sau những huy hoàng chói lọi của Lễ Giáng Sinh, chúng ta lại cùng Giáo Hội ăn mừng Lễ Thánh Gia. Lễ Thánh Gia mời gọi người tín hữu suy niệm về mầu nhiệm đời sống, đặc biệt là ân sủng gia đình, một tặng phẩm mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại.

Bài phúc âm hôm nay (Lc 2: 41-52) kể lại câu chuyện chúa Giêsu lúc còn niên thiếu. Đây là mẩu chuyện duy nhất và đặc thù của Tân Ước. Tuy nhiên thánh Luca cũng làm cho độc giả hồi hộp lo sợ mà ngạc nhiên về những lời Đức Giêsu nói ở giai đoạn sơ khởi của cuộc đời chúa Giêsu. Chuyện kể rằng "cha mẹ Người hàng năm vẫn đi về Jerusalem vào ngày Lễ Vượt Qua" (Lc 2:41) theo tập tục, truyền thống đạo, tinh thần luật của Israel .

Lúc ấy chúa Giêsu đã lên 12 tuổi, theo phong tuc thì Người cũng theo cha mẹ đi Jerusalem (2:42). "Khi trở về thì cậu bé Giêsu ở lại Jerusalem mà cha mẹ không biết"(2:43).Mệt mỏi tìm kiếm suốt 3 ngày trời không thấy, cuối cùng thì " kiếm ra được Chúa ở trong đền thờ, đang ngồi giữa những thầy dạy, lắng nghe họ và đặt những câu hỏi với họ" (2:46).

Những lời lạ lùng của chúa Giêsu nói với cha mẹ lúc kiếm được Người xem ra đã làm khựng lại nỗi vui mừng của cả cha lẫn mẹ. "Bố mẹ đi tìm con làm chi vậy? Bố mẹ không biết rằng con phải ở nhà của Cha con hay sao?" (2:49). Câu này cũng có thể diễn nghĩa thế này: "Con còn có nhiều việc phải làm của Cha con ." Cả hai cách diễn nghĩa, chúng ta đều hiểu rằng Chúa Giêsu ám chỉ Thiên Chúa là Cha Người. Tình Cha Con Thiên Chúa và sự vâng lời ý nguyện của người Cha-Trên-Trời phải ưu tiên hơn những ràng buộc của gia đình nơi trần thế.

Bỏ qua biến cố này, toàn thể thời kỳ thơ ấu và thiếu niên của chúa Giêsu theo như Tin Mừng, đều qua đi trong âm thầm lặng lẽ. Đó là thời kỳ"ẩn dật", được thánh Luca tóm tắt bằng hai câu văn như sau: "Đức Giêsu đi xuống với bố mẹ và trở về Nazareth , và vâng phục các ngài (Lc 2:51); và Người lớn lên từ từ cùng với sự khôn ngoan và ân phúc trước mặt Thiên Chúa và người đời"(Lc 2:52). Trong thời gian này, câu chuyện thời thơ ấu lúc kết thúc cũng như lúc khởi đầu, đều nằm trong khung cảnh đền thờ Jerusalem .

Qua Tin Mừng, chúng ta biết được là Chúa Giêsu đã sống trong chính gia đình của Ngưòi, trong nhà ông Giuse là cha và mẹ là bà Maria, những người có bổn phận giúp đỡ và che chở Người, huấn luyện từ từ cho Người theo nghề thợ mộc. Dân chúng trong thành Nazareth thì vẫn coi Người là "con ông thợ mộc"(Mt 13:55).

Khi Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy, dân chúng theo và nghe Người đã rất ngạc nhiên:"Ông này há không phải là con ông thợ mộc và bà Maria hay sao?"(Mc 6:3). Ngoài mẹ Người ra thì thiên hạ nói những người sống ở Nazaretth chunh quanh đó là anh chị em bà con Người. Thánh sử Mac cô đã nói: Có những người bà con tìm cách ngăn cản Đức Giêsu hoạt động giảng thuyết (Mc 3:21) vì hiển nhiên họ không thấy nơi Người có gì khả dĩ có thể chứng minh bước khởi đầu cuộc đời hoạt động mới của Người. Họ nghĩ rằng Đức Giêsu cũng giống như bất cứ một người Do Thái nào khác và do đó phải sống cuộc sống bình thường thôi.

TRƯỜNG HỌC NAZARETH

Những lời Đức Thánh Cha Phaolo VI nói ở Nazareth ngày 5-1-1964 về ý nghĩa mầu nhiệm Nazareth và Thánh Gia như Sự Yên Tĩnh, Cuộc Sống và Việc Làm là những yếu tố đặc biệt đáng cho chúng ta suy niệm và noi theo. Ngài nói:

" Nazareth là một trường học, ở đó chúng ta có thể khám phá ra được vẻ tươi đẹp của cuộc sống của Chúa và hiểu được Tin Mừng của Người. Ở đây, chúng ta có thể quan sát và suy niệm về cách thức Con Thiên Chúa xuống thế làm người nó sâu xa và ý nghĩa biết mấy, cho dù vẫn đầy dẫy những ẩn ý ở bên trong.

" Và từ từ chúng ta có thể học hỏi để bắt chước Người. Ở đây chúng ta có thể học cách thể hiện xem Chúa Kito thực sự là ai. Và ở đây, chúng ta có thể cảm nghiệm và để ý đến những điều kiện và hoàn cảnh xung quanh đã ảnh hưởng đến cuộc sống của Người ở trần thế này như: không gian, thời gian, văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo, ......Tóm lại, tất cả những gì mà chúa Giêsu đã dùng để cho cả thế giới biết đến Người. (....)

" Trước tiên, chúng ta học hỏi về sự yên tĩnh của gia đình Nazareth . Có ở trong một khung cảnh mọi người đang cãi lộn nhau rất ồn ào náo nhiệt thì mới cảm nghiệm được sự yên tĩnh nó êm đềm lắng đọng như thế nào! Sự yên tĩnh của Nazareth sẽ chỉ cho chúng ta cách thức chiêm nghiệm trong thinh lặng và an bình, suy tư trong tình trạng thần trí lắng đọng, và mở rộng tâm hồn lắng nghe tiếng nói khôn ngoan của Chúa và lời khuyên của những thầy dạy đích thực. Nazareth có thể dạy cho chúng ta biết giá trị của sự học hỏi và sửa soạn, của chiêm nghiệm, của đời sống tinh thần có tổ chức, của sự yên lặng cầu nguyện mà chỉ có Thiên Chúa biết mà thôi.

"Thứ hai, chúng ta học hỏi về đời sống gia đình. Nazareth là mẫu mực phải có của mọi gia đình. Nazareth thể hiện cho chúng ta rõ ràng tính thánh đức và vững bền của gia đình, đồng thời nêu gương sáng về những nhiệm vụ căn bản của gia đình trong xã hội như là một cộng đồng tình yêu và chia sẻ, nó tuyệt mỹ ở chỗ có những vấn đề đặt ra và được giải quyết thỏa đáng. Tóm lại nó là một cấu trúc toàn hảo để nuôi dưỡng con trẻ- và như vậy, nó là bất khả thay thế.

"Sau cùng, ở Nazareth , nơi nhà con ông thợ mộc, chúng ta có thể học hỏi đuợc nhiều điều ở việc làm và những kỷ luật cần có của nó. Cha muốn đặc biệt nói đến những chân giá trị của những việc làm đó –có đòi hỏi thì cũng có phần thưởng- để trân trọng nó một cách thích đáng. Cha muốn nhắc nhở mọi người là chuyện đi làm nó cũng có cái giá trị phẩm giá của riêng nó. Ngoài ra, không đi làm không có nghĩa là tới đuờng cùng rồi. Tuy nhiên vì cái giá trị và tính tự do của việc làm, đi làm không phải chỉ vì vị trí của việc làm trong hệ thống kinh tế, như người ta nói, mà đúng ra còn vì cái mục đích phục vụ của việc làm."

NHỮNG THÁCH ĐỐ CỦA NGÀY NAY VỀ HÔN NHÂN

Ngày nay, chúng ta ai cũng thấy là thiếu môi trường giáo dục, không phải chỉ ở ngoài Giáo Hội mà ngay cả trong chính Giáo Hội. Nhiều gia đình Kito giáo không còn khả năng tự mình truyền đạt niềm tin của mình cho những thế hệ kế tiếp, và ngay cả chính xứ đạo cũng vậy, mặc dù nó vẫn còn là một cấu trúc cần thiết cho sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội ở bất cứ một hoàn cảnh nào.

Là một cộng đồng Kito giáo nói riêng, xã hội nói chung, chúng tôi cần phải hoạt động tích cực hơn nữa để khuyến khích mọi người giữ cho tình liên đới giữa người nam và người nữ thật bền chặt làm căn bản cho tất cả mọi nền văn minh, cũng như yểm trợ tối đa cho quyền lợi và nhu cầu của con trẻ. Chúng tôi cũng cần suy xét cẩn thận về những hậu quả xã hội liên hệ đến định nghĩa cũa hôn nhân, của vợ chồng, những điều mà người ta thêm vào đã đi ngược lại thiên nhiên là nền tảng cho cuộc nối kết lâu dài giữa hai người nam và nữ trong hôn nhân, là môi trường thuận lợi nhất để đón chào con trẻ.

Dĩ nhiên, chúng ta cũng biết rằng trong xã hội cũng có những ràng buộc khác giữa tình yêu và tình liên đới, giữa sự cam kết và tương quan trách nhiệm. Những điều đó có thể tốt, và có thể được pháp luật công nhận. Trong hôn nhân cũng có những tương tự như vậy. Nhưng không thể thay đổi định nghĩa hôn nhân theo luật pháp qui định mà có thể thay đổi được thực tế tự nhiên đã có trước mắt từ ngàn xưa là chỉ có sự cam kết phối hơp giữa hai người nam và nữ mới có giá trị hôn nhân. Không phải chỉ cần có những ràng buộc về tương quang giữa hai người lớn với nhau thôi, mà còn phải dựa vào khả năng sản xuất tự nhiên để sinh con cái.

Trong dịp lễ Thánh Gia này, chúng ta hãy cam kết tạo dựng mái ấm gia đình nhân loại, tôn vinh hôn nhân, làm cho nó trở nên vững mạnh, dưỡng dục con cái, biến mái ấm gia đình mình, xứ đạo mình trở nên thánh đức, yên vui, an bình, hòa thuận và yêu thương.

ĐÔI LỜI KẾT: GIA ĐÌNH LÀ NỀN MÓNG CỦA XÃ HỘI

Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo II vẫn thường nói: "Tương lai nhân loại tùy thuộc vào gia đình". Bài đọc ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta là gia đình có một liên đới sống động với xã hội.

Nền móng xã hội chính là gia đình. Nền móng gia đình chính là hôn nhân. Ơn gọi lập gia đình / hôn nhân đã được ghi khắc trong chính bản tính con người của người Nam và người Nữ. Như là cột trụ của xã hội, gia đình là môi trường thích hợp nhất để đón chào con trẻ.

Chúng ta cần những thanh niên trẻ, vui vẻ, mạnh dạn xác tín, hy vọng với tất cả niềm tin sắt đá khi nói: "I Do / Tôi Đồng Ý". Họ là Tương Lai và Hy Vọng của chúng ta. Không có những cặp vợ chồng kết hôn với nhau, chúng ta không thể xây đắp được tương lai cho xã hội và Giáo Hội. Không có những cặp vợ chồng kết hôn với nhau và cam kết thề hứa trung thành, thương yêu nhau, chúng ta không thể có những gia đình thánh đức thực sự được.

Fleming Island, Florida

Dec. 28, 2012

NTC

 
<< Start < Prev 1901 1902 1903 1904 1905 1906 1907 1908 1909 1910 Next > End >>

Page 1903 of 1961