mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1918
mod_vvisit_counterHôm Qua10252
mod_vvisit_counterTuần Này1918
mod_vvisit_counterTuần Trước68630
mod_vvisit_counterTháng Này41070
mod_vvisit_counterTháng Trước248232
mod_vvisit_counterTất cả16921442

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # 38 = DTC LOI CUON GIOI TRE PDF Print E-mail

 

ĐTC lôi cuốn cả các người trẻ đã xa rời Giáo hội

Linh Tiến Khải7/20/2013

RIO DE JANEIRO: Đức Thánh Cha Phanxicô lôi cuốn người ta hơn cả bóng đá. Ngài thu hút cả những người trẻ đã xa rời Giáo Hội.

Đức Cha Cesar Costa, Giám Mục phụ tá Rio de Janeiro, phó chủ tịch Ủy ban tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2013 đã cho giới báo chí biết như trên. Ban tổ chức hy vọng sẽ có hơn 2 triệu bạn trẻ tham dự biến cố Rio. Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha rơi trúng thời điểm Giáo Hội Brasil đang phải đối phó với nhiều thách đố. Theo thống kê cuối cùng tín hữu Công Giáo hiện chiếm 123 trên tổng số 190 triệu dân, tức 64% dân số. Nhưng hồi năm 1972 số tín hữu Công Giáo chiếm 92%. Trong mấy chục năm qua đã có nhiều tín hữu bỏ Giáo Hội Công Giáo để gia nhập các Giáo Hội tin lành hay các giáo phái Kitô khác. Trong 50 năm qua Brasil bị xâm lăng bởi hàng ngàn giáo phái pentecotist khiến cho các gia đình ly tán, đặc biệt là các gia đình sống trong các môi trường nghèo nhất.

Chính trong bối cảnh này sự kiện Đức Thánh Cha bắt đầu các sinh hoạt tại Brasil với chuyến viếng thăm đền thánh Đức Bà Aparecida, rất ý nghĩa. Đây là nơi Liên Hội Đồng Giám Mục châu Mỹ Latinh đã nhóm đại hội năm 2007 về đề tài thách đố của các giáo phái và sự tục hóa. Và tài liệu chung kết đã có bàn tay soạn thảo của Đức Thánh Cha Phanxicô, hồi đó là Hồng Y Tổng Giám Mục Buenos Aires.

Đức Cha Costa cũng cho biết Thánh Giá Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã được rước qua mọi giáo phận toàn Brasil, và đã về tới Rio ngày mùng 6-7-2013. Hàng chục ngàn gia đỉnh tại Rio sẵn sàng mở rộng cửa nhà để tiếp đón các bạn trẻ. Các Giáo Hội tin lành cũng sẵn sàng tiếp đón các bạn trẻ. Chúa Nhật 21-7-2013 có 200 bạn trẻ Công Giáo, do thái và hồi giáo tham dự một cuộc gặp gỡ đề nghị với các bạn trẻ các hành động cụ thể giúp thăng tiến đối thoại liên tôn.

Mặt khác, Đức Ông Joel Portela Amado, tổng giám đốc Ủy ban tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Rio, cho biết công việc chuẩn bị đã hầu như hoàn tất. Các khán đài tại Copacabana và Guaritiba đã xong. Ủy ban cũng đã nhóm họp với giới chức của Bộ Quốc Phòng và Cảnh Sát liên bang, để thảo luận vấn đề an ninh liên quan tới việc di chuyến và tới nơi hành lễ của các giới chức chính quyền. Xe díp của Đức Thánh Cha cũng như Thánh tích của Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã được đem tới Rio. Trong các ngày qua đã có 60.000 bạn trẻ thiện nguyện tụ tập về Rio cùng với làn sóng các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới. Bầu khí Rio là bầu khí lễ hội tươi vui, ai ai cũng hồi hộp chờ đón Đức Thánh Cha Phanxicô.

Nhờ tổ chức "Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ" tài trợ 220 ngàn Euros, nhiều bạn trẻ vùng Trung Đông đã có thể tham dự Ngày Quốc Tế Giơi Trẻ Rio. Trong số các bạn trẻ có 49 người Ai Cập, 100 người Irak, nhiều người Libăng, Giordania, Israel và Palestine.

Đức Tổng Giám Mục Zenari, Sứ Thần Tòa thánh tại Siria, cho biết vì tình hình nội chiến người trẻ Siri không thể đi Rio, nhưng họ sẽ hiệp thông với các bạn trẻ thế giới trong những ngày tới này.

Phái đoàn các bạn trẻ Colombia đã đem sang Rio de Janeiro cây Thánh Giá gỗ có 10.000 chữ ký của người trẻ thuộc 26 tỉnh toàn nước để Đức Thánh Cha làm phép. Thánh Giá sẽ được đặt tại các lễ đài ở Rio. (SD, RG 18.19-7-2013).

Kính chuyển

Hồng

 
CHIA SE TAI NHA QUAN = TRO VE CAT BUI PDF Print E-mail

 

Trở về cát bụi

Hồng Nguyễn chuyển

 

Ta Cứ Tưởng Trần Gian Là Cõi Thật

Thế Cho Nên Tất Bật Ðến Bây Giờ !

Ta Cứ Ngỡ Xuống Trần Chỉ Một Chốc

Nào Ngờ Ðâu Ở Mãi Ðến Hôm Nay !

Bạn thân ơi! Có bao giờ bạn nghĩ

Cuộc ðời này chỉ tạm bợ mà thôi

Anh và tôi giàu sang hay nghèo khổ

Khi trở về cát bụi cũng trắng tay

Cuộc ðời ta phù du như cát bụi

Sống hôm nay và ðâu biết ngày mai ?

Dù đời ta có dài hay ngắn ngủi

Rồi cũng về với cát bụi mà thôi

Thì người ơi! Xin ðừng ganh ðừng ghét

Ðừng hận thù tranh chấp với một ai

Hãy vui sống với tháng ngày ta có

Giữ cho nhau những giây phút tươi vui

Khi ra đi cũng không còn nuối tiếc

Vì ðời ta ðã sống trọn kiếp người

Với tất cả tấm lòng thành thương mến

Ðến mọi người xa lạ cũng như quen

Ta là cát ta sẽ về với bụi

Trả trần gian những cay ðắng muộn phiền

Hồn ta sẽ về nơi cao xanh ấy

Không còn buồn lo lắng chốn trần ai!

&&&&&&&&&&

 

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA - CN16TN-C= CHỌN PHAN TOT NHAT PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA – CN16TN-C

Cần cho Gia đình-Quý chức, Nhóm, Hội đoàn-Phong trào

" NGHE LỜI CHÚA LÀ QUAN TRỌNG NHẤT"

Giesu12

* Gợí ý cho tôi nhớ bài hát sau đây: "Lời Chúa lá Ánh Sáng dẫn con đi vào đời, Lời Chúa lá Ánh Sáng cứu con trong cuộc đời. Con hân hoan bước đi bình an, không lo chi những ngày bão tố..."

Kính Thánh trong ba bài đọc hôm nay nói về sự cần thiết nhất của mọi Tín hữu là lắng nghe và sống thực hành Lời Chúa :

Công Vatican 2 dạy:Dân Chúa được nuôi bằng Bánh Ban Sự Sống từ bàn tiệc Lời Chúa và bàn giệc Mình máu Thánh Chúa Kitô (MK 21). Như thế, Lời Chúa thật là lương thực hàng ngày cho mọi Kitô hữu, song song với việc được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Thánh Thể.

* Bài đọc 1: St (18: 1-10a) Ba thiên sứ của Chúa hiện ra với ông Áp-ra-ham tại cụm sồi Mam-rê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, ông nói: Tôi xin đi lấy một ít bánh để các ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ các ngài đây !...rồi ông vội vào lều tìm bà Xa-ra vợ ông ra mà bảo: Bà mau mau lấy ba thúng bột mà nhồi rồi làm bánh (câu 5-6). Câu chuyện trên đã nói lên sự cần thiết của bánh nuôi thể xác cho sự sống thế nào, thì Bánh Sự Sống là Lời Chúa cho tâm hồn còn quan trọng hơn bội phần.

* Bài đọc 2: Côlôxê(1:24-28) Thánh Phaolô đã tha thiết nói lên trách nhiệm của ông là: Tôi phải rao giảng Lời của Người cho trọn vẹn, rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại...nhưng nay đã được tỏ hiện ra cho dân thánh của Thiên Chúa. (Cl 1,25-26)

Như vậy, mọi Tín hữu đều được vinh dự là dân thánh của Người, hãy cùng nhau tiếp tục học hỏi và rao truyền Lời Chúa cho mọi người lương giáo. Vì thế, phần chính yếu của các Đoàn thể khi họp hàng tuần hay tháng, là nên dành lấy 15 phút để mọi người đọc, suy niệm Lời Chúa và chia kinh nghiệm sống đạo của mình , rồi hãy bàn các công việc lễ nghi tổ chức khác, thì quí báu biết bao! Thánh Giêrônimô nói: "Không biết kinh thánh là không biết Chúa Kitô."

* Bài Tin Mừng: Luca (10:38-42) Câu chuyện Tin mừng chỉ có 5 câu, ngắn gọn, nhưng nói lên một sứ điệp thật quan trọng Chúa Giêsu muốn gởi đến mọi người phải thực hành như sau: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một việc cần thiết là nghe Lời Chúa mà thôi ! Em cô là Maria đã chọn phần tốt nhất và chẳng có ai có thể lấy mất được !" (C. 41-42)

Vì thế, để vâng Lời Thầy Chí Thánh, hôm nay Giáo hội khuyến khích mọi Kitô hữu hãy đọc Lời Chúa thường xuyên: Khi ta đọc Lời Chúa chung hay riêng thì Thánh Thần hiện diện trong Lời của Đức Kitô, vì chính Người nói khi ta đọc. (PV # 7; 2 Tm 3,15-17).

1- Khi Giáo hội và Tín hữu đọc Kinh Thánh: thì lúc đó Thiên Chúa nói với dân Người và ngay lúc này Thần Khí Chúa Kitô loan báo Tin Mừng của Ngài cho Giáo hội và chúng ta đang nghe. (PV# 32; Rom15,4). Hướng đi mới của Công Đồng là khuyến khích việc đọc Kinh Thánh của các Tín hữu phải được trổi vượt trên các việc đạo đức khác, nghĩa là trong các phụng vụ chung hay riêng đều có phần ưu tiên cho việc đọc Lời Chúa, người phụ trách phải chọn một đoạn Tin Mừng phù hợp cho giờ cầu nguyện đó với phần suy niệm tùy theo hoàn cảnh... để mọi Tín hữu cùng nghe và chia sẻ...

2-Thái độ của người đọc Lời Chúa là khiêm tốn: lắng nghe tiếng Chúa nói với tôi ở đây, bây giờ, Chúa sẽ đi vào cuộc đối thoại với họ, ý Chúa có thể khác với ý định của tôi và đòi hỏi tôi phải có lòng tin và phó thác. Việc gặp gỡ Lời Chúa sẽ soi sáng cho từng cá nhân cũng như cho cả tập thể trước những quyết định của từng hoàn cảnh hiện tại. Như thế, suy niệm Lời Chúa đòi hỏi bạn phải dấn thân bằng cả cuộc đời. (2Tm4, 2-5). Kinh Thánh sẽ chỉ là mớ chữ vô hồn, nếu bạn không mở lòng lắng nghe để Chúa Thánh Thần thúc đẩy và tác động bạn. Lý trí lãnh nhận Lời Chúa không phải để thảo luận, như tranh cãi trong buổi hội thảo; nhưng là để cảm nghiệm bằng ánh sáng Đức Tin, bằng cả tâm hồn, yêu mến và đem ra thực hành.

Những lời cầu nguyện trước và sau khi đọc Lời Chúa:

1/ Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe...

2/ Lời Chúa là Thần Khí và là Sự Sống, xin hãy khai mở tâm hồn...

3/ Xin hãy làm cho lòng con lắng nghe Lời bởi miệng Chúa...

4/ Lời Chúa là đèn soi con bước, là Ánh Sáng chỉ đường con đi.

5/ Chúa muốn con làm gì qua câu, đoạn Tin Mừng con vừa đọc...

Lời Chúa tôi ghi nhớ: "Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi !" (Lc 10, 42)

* Bạn và tôi cùng cầu nguyện với Lời Chúa vá Sống Cầu nguyện.

Phó tế: Nguyễn Định- Mời thăm Website ChiaseLoiChua.com

 
HOC HOI DE SONG DAO # 75 = GIAO HOI CHINH THONG PDF Print E-mail

Muốn chia xẻ với anh chị em một chút reflection về Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp,

... vài danh từ phổ thông trong Kitô Giáo

Kitô Giáo (Christianity): là Giáo Hội duy nhất từ thủa ban đầu, do chính Đức Giêsu Kitô sáng lập. Mệnh lệnh của Chúa Giêsu cho các môn đệ là "Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, ..." (Matthew 28:19). "Muôn dân trở thành môn đệ" là đạo chung cho mọi dân tộc, chứ không như Do Thái Giáo là đạo riêng của người Do Thái.

Công Giáo (Catholic) có nghĩa là "chung, phổ quát." Trong thời Giáo Hội Sơ Khai, danh từ "công giáo" đã được dùng trong các thư chung (Catholic Epistles) của các Tông Đồ, trong Kinh Tin Kính (Nicene Creed), để nói lên ý nghĩa nguyên thủy từ ý muốn của Đức Giêsu Kitô.

Chính Thống Giáo Đông Phương (Eastern Orthodox): Trong ngôn ngữ Hy Lạp, từ "orthodox" được hiểu là "1correct worship and correct belief." Nghĩa là 2chính giáo, chính thống (truyền thống nguyên thủy) về việc tin Thiên Chúa, và thờ phượng Thiên Chúa đứng đắn. Năm 451, Công Đồng Chalcedon dùng từ "ortho-doxologia" để chỉ việc thờ phượng chính thống, không sai lạc.

Sau cuộc ly khai năm 1054:

• Các giáo hội thuộc đế quốc La Mã Đông Phương (Eastern Roman Empire), còn gọi là Byzantine, dưới quyền Thượng Phụ Constanipole, tách ra khỏi các giáo hội Tây Âu dưới quyền Đức Giáo Hoàng ở Rôma. Giáo Hội Byzantine (Hy Lạp) tự xưng là Chính Thống Giáo.

• Giáo Hội phương Tây duy trì 3danh từ "công giáo," được gọi là Giáo Hội Công Giáo La Mã (Roman Catholic Church).

• Năm 1837, Giáo Hội Nga cũng tuyên bố là Chính Thống Giáo. Hiện nay, Giáo Hội Chính Thống Giáo, gồm nhiều giáo hội nhỏ rải rác khắp Đông Âu, Tây Á và Bắc Phi. Các giáo hội Chính Thống này có 2 điểm chung: theo phụng vụ nghi lễ Byzantine và không hiệp thông với La Mã; nhưng họ hiệp thông với nhau trong việc công nhận vị thủ lãnh danh dự là Thượng Phụ thành Constantinope.

Năm 1964, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thuộc Giáo Hội Công Giáo La Mã và Đức Thượng Phụ Athenagoras I thuộc Giáo Hội Chính Thống Giáo Đông Phương đã cùng giải vạ tuyệt thông cho nhau, mở ra niềm hy vọng hiệp nhất giữa hai Giáo Hội.

4 Lá cờ Byzantine Empire:

Một chút về lịch sử: Đế Quốc La Mã (5Roman Empire) trải dài 503 năm (27BC- 476AD). Năm 395, Roman Empire chia làm hai khối:

• Tây La Mã (Western Roman Empire) gồm Europe, North Africa, and the city of Rome. Tây La Mã tan rã vào năm 476.

• Đông La Mã (Eastern Roman Empire) gồm Turkey, parts of Asia, and the city of Byzantium. Eastern Roman Empire còn được gọi là Byzantine Empire. Đế Quốc Byzantine là sự nối tiếp của Đế Quốc La Mã, và kết thúc năm 1453.

• Khi đế quốc La Mã tách ra làm hai khối, quốc huy của đế quốc La Mã có hình đại bàng hai đầu. Đây là biểu tượng cho vương quyền của Hoàng Đế Byzantine cho cả hai thủ đô: Rome (the West) và Constantinople (the East).

• Vì miền Tiểu Á (Asia Minor) nằm trong Byzantine Empire. Quốc kỳ của Byzantine Empire còn mang ý nghĩa hiệp nhất giữa tôn giáo và đế quốc. Một đầu là biểu tượng cho sacred world, bao gồm tất cả các giáo hội Chính Thống trong toàn đế quốc; và đầu kia là biểu tượng cho secular world, quyền lực của đế quốc Byzantine. Vì thế quốc kỳ Byzantine Empire cũng là lá cờ của Chính Thống Giáo.

... my personal reflection ...

Tuy nhiên, khi chiêm ngắm lá cờ có hai chữ P và X chồng lên nhau. Tôi nhớ thế mầu nhiệm nên một của Thánh Thể trong Thánh Lễ, nhớ đến mầu nhiệm Thân Xác Thánh Đức Giêsu Kitô: một thân xác duy nhất là Giáo Hội, và một đầu duy nhất là Đức Kitô. Chính vì sự tranh dành giữa thần quyền và thế quyền, giữa niềm kiêu hãnh về truyền thống về chủng tộc, giữa những tham vọng về quyền lực về lợi lộc trong lòng Giáo Hội, mà Thân Xác Thánh Đức Giêsu Kitô bị tách làm hai đầu. Một đầu là Chính Thống Giáo và đầu kia là Công Giáo La Mã. Rồi các đấng còn ra vạ tuyệt thông cho nhau, tạo ra bao tai họa: nghi ngờ, chia rẽ, tranh chấp, bách hại và cái chết cho biết bao nhiêu Kitô Hữu vô tội cả hai bên. Thật không biết Đấng thiết lập Kitô Giáo từ thủa ban đầu là Đức Giêsu Kitô sẽ nghĩ sao về cuộc ly khai bi thảm này!

Có một thoáng buồn khi chiêm ngắm cả hai giáo hội: Chính Thống và Công Giáo. Hơn một ngàn năm đầu, cả hai đều có chung một gia sản thiêng liêng, đều cùng phát xuất từ một Thiên Chúa Cực Thánh, đều được xây dựng qua công nghiệp của các Tông Đồ và biết bao các Thánh Nhân. Hơn thế nữa sau cuộc ly khai, cả hai giáo hội vẫn tuyệt đẹp, vẫn có những Thánh nhân và giáo hữu thánh thiện xuất chúng. Có nghĩa là Thần Khí Thiên Chúa vẫn hoạt động trong cả hai giáo hội ấy, nhưng để làm gì?

Luật con người thay đổi theo thời gian, như ra vạ tuyệt thông rồi lại giải vạ tuyệt thông. Nhưng ý muốn của Đức Kitô không bao giờ thay đổi, "Tất cả hãy nên Một" (John 10:30). Và luật của Thiên Chúa không hề đổi thay: "Anh em hãy yêu thương nhau" (John 13:34). Và đó là sứ mệnh mà Chúa Thánh Thần đang nỗ lực hoạt động trong mọi chi thể của Thân Thể Thánh Đức Giêsu Kitô.

Vũ Hiến Sưu Tầm

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 38 = CN16TN-C - CAU NGUYEN MOI LA VI DAI PDF Print E-mail

 

From

Dung Tri Cao

CẦU NGUYỆN MỚI LÀ VĨ ĐẠI

( Chúa Nhật XVI / C Thường Niên )

Ông Ampère là một nhà khoa học

Chuyên môn nghiên cứu về Khoa Điện từ

Đem bao lợi ích cho nhân loại chúng ta

Nhưng Ông không cho đó là vĩ đại

"Khi Cầu nguyện chúng ta mới vĩ đại"

Là một vị Thánh Mẹ Têrêxa

Đều cầu nguyện một giờ trước lúc đi ra

Đến giúp đở , phục vụ người nghèo khổ

Cầu nguyện - hoạt động ,khuôn vàng thước ngọc

Của tất cả những người làm Tông đồ

Mátta cần song hành cùng Maria

Đó nguyên lý của người Đồ đệ Chúa

Cầu nguyện là Linh hồn của hoạt động

NhờCầu nguyện ! mà hoạt động thành công

Nhưngđừng vì hoạt động mà thỏa thuê lòng

Vìđược khen ! được người ta ca ngợi

"Xin Thầy bảo em con giúp con với "

Chúng ta cầu cứu người khác giúp ta

Cũngđể phục vụ cho chương trình mình

Lạy Chúa ! hãy giúp con hy sinh vì Chúa

Sao em nó để mình con bận rộn ...?

Đó là cầu nguyện thân thương bên Cha

Sao con lo lắng chi vậy Matta

"Nhưng phần tốt nhất em con đã chọn

Xin dạy cho con biết chuyên lo Cầu nguyện

Đểchuyện vãn ,bình tâm lắng nghe Ngài

Đừngđể con ham lợi, háo danh nha

Khi Phục vụ vì yêu , đừng vụ lợi ...

Cao Trí Dũng

__._,_.___


 

 
<< Start < Prev 1931 1932 1933 1934 1935 1936 1937 1938 1939 1940 Next > End >>

Page 1931 of 2048