mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay467
mod_vvisit_counterHôm Qua3757
mod_vvisit_counterTuần Này5322
mod_vvisit_counterTuần Trước2
mod_vvisit_counterTháng Này117354
mod_vvisit_counterTháng Trước353437
mod_vvisit_counterTất cả16607146

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # CON DUONG TRUOC MAT PDF Print E-mail

 

Con đường trước mặt

Lữ Giang 21-3-2013

Ngạn ngữ Latin: "Qui intrat papa exit cardinalis" (Ai đi vào là đức thánh cha, đi ra là hồng y) lại đúng một lần nữa: Người được trao sự vụ Giáo Hoàng lần này cũng không nằm trong danh sách mà một số các cơ quan truyền thông quốc tế đã nêu ra. Việc bầu chọn ĐHY Jorge Mario Bergoglio của Argentina làm Giáo Hoàng là một chuyện ít ai nghĩ đến.

Chiến dịch đánh phá Giáo Hội Công Giáo của các cơ quan truyền thông lớn để áp đặt một Giáo Hoàng mà các quyền lực muốn cũng đã ngưng lại. Thay vào đó là những lời ca tụng ĐGH Francis về cách hành xử giản dị và những lời tuyên bố chân thành của ngài.

Sáng 16.3.2013, khi tiếp kiến hàng ngàn người thuộc giới truyền thông, ĐGH Phanxicô đã kêu gọi họ hãy để ý tới bản chất đặc biệt của Giáo Hội khi thông tin về các hoạt động của Giáo Hội.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta thấy một số các cơ quan truyền thông đã coi cuộc bầu cử Giáo Hoàng gióng như cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ. Mặc dầu không biết chuyện gì đã xẩy ra bên trong, họ đã mô tả những vụ tranh chấp chức giáo hoàng tưởng tượng giữa các nhóm Hồng Y. Họ quên rằng, Vatican ngoài tư cách là một quốc gia, còn là một Giáo Hội, tức một tôn giáo. Vì thế, ĐGH đã nhấn mạnh:

"Thực vậy Giáo Hội tuy là một tổ chức con người và lịch sử, với tất cả những yếu tố đi kèm theo, nhưng Giáo Hội không có một bản chất chính trị, trái lại Giáo Hội nòng cốt là tinh thần: là Dân Thiên Chúa. Dân Thánh của Thiên Chúa đang tiến bước về cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. Chỉ khi nào đặt mình trong viễn tượng ấy ta mới có thể hoàn toàn giải thích được những gì Giáo Hội thực hiện".

Căn cứ vào vào danh hiệu mà ĐGH Phanxicô đã chọn và những lời ngài đã tuyên bố trước báo chí và dân chúng, chúng ta thừ tìm hiểu hướng đi của Giáo Hội Công Giáo trong giai đoạn sắp đến sẽ như thế nào.

CON ĐƯỜNG CỦA THÁNH PHANXICÔ

ĐGH đã ứng khẩu giải thích tại sao ngài đã chọn danh hiệu Phanxicô:

"Một số người không biết tại sao Giám Mục Roma đã muốn được gọi là Phanxicô. Một số người nghĩ đến Thánh Phanxicô Xavie (Saint Francis Xavier), Thánh Phanxicô đệ Salé (Saint Francis de Sales) và Thánh Phanxicô Assis. (Saint Francis of Assisi). Tôi kể cho các bạn lịch sử:

"Trong cuộc bầu phiếu... khi số phiếu lên đến 2 phần 3, thì cộng đoàn vỗ tay như thói quen vì đã bầu được Giáo Hoàng. ĐHY Hummes ôm lấy tôi và nói: "Bạn đừng quên người nghèo nhé!". Và lời ấy đã đi vào tâm trí tôi: người nghèo, người nghèo!

"Rồi ngay lúc ấy cùng với người nghèo tôi đã nghĩ đến thánh Phanxicô Assisi... Thánh Phanxicô là người hòa bình. Và thế là tên Phanxicô đi vào tâm hồn tôi: Phanxicô Assisi. Người khó nghèo, người hòa bình, người yêu mến và bảo tồn thiên nhiên.... Đó là vị mang lại cho chúng ta tinh thần hòa bình, con người thanh bần. Tôi mong ước một Giáo Hội thanh bần và cho người nghèo dường nào."

Chúng tôi xin ghi lại dưới đây vài nét về Thánh Phanxicô:

Phanxicô sinh ngày 26.9.1181 ở thành phố Assisi thuộc nước Ý, còn được gọi là Thánh Phanxicô Khó Khăn. Nhờ gia đình giàu có, ông được hưởng một nền giáo dục ưu tú, thông biết nhiều ngôn ngữ. Ông nổi tiếng trong vòng bạn bè nhờ tửu lượng cao và giao du rộng. Một hôm, khi ông đang nhậu với bạn bè, một người hành khất đến ăn xin. Chẳng ai quan tâm gì đến người này, nhưng Phanxicô đã dốc hết tùi tiền của mình cho người ăn xin.

Rồi một cơn bạo bệnh đã thay đổi cuộc đời của ông, ông đi chăn sóc những nguời bệnh cùi và đi hành khất cho những người nghèo.

Một bài thuyết giảng đã thay đổi cuộc đời của ông. Nội dung bài giảng dựa vào một đoạn trong Phúc âm của thánh Matthew (10:9), thuật lại lời Chúa Jesus bảo các môn đồ khi đi rao giảng Tin Mừng chớ đem theo mình tiền bạc, bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy... Phanxicô đã quyết định cung hiến cuộc đời mình cho những người nghèo khó. Ông thành lập Hội dòng Anh Em Hèn Mọn (Order of Friars Minor) và Hội dòng Chị em Nghèo Khó (Order of Poor Ladies) để làm việc bác ái.

Ông cũng là một thi sĩ. Bài thơ nổi tiếng nhất của ông là bài "Kinh cầu của Thánh Phaxicô" (Prayer of Saint Francis) phản ánh đích thực Tin Mừng của Chúa Jesus, đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được phổ nhạc. Đó là "Kinh Hoà Bình" mà chúng ta thường nghe hát.

Ông qua đời ngày 3.10.1226 và được ĐGH Gregory IX phong thánh ngày 16.7.1228.

Khi nhận tên thánh Phanxicô làm danh hiệu của mình, ĐGH Phanxicô đã muốn nối tiếp con đường của Thánh Phaxicô.

ĐỊNH MỘT HƯỚNG ĐI TỚI

Khi hay tin ĐHY Jorge Mario Bergoglio của Argentina được chọn làm Giáo Hoàng, các cơ quan truyền thông lớn đã đưa ra những vấn nạn mà vị Giáo Hoàng sắp đến phải giải quyết. Bình luận gia Erin McClam của NBC News đã đưa ra đến 7 vấn nạn mà Giáo Hội cần giải quyết như làm sạch Vatican, dẫn dắt Giáo Hội ra khỏi tai tiếng về lạm dụng tình dục, chiến thắng phương Tây, tìm một giải pháp cho tình trạng Giáo Hội đang bị bách hại tại nhiều nơi, hiện đại hóa, v.v. Nhưng ĐGH Phanxicô lại vạch ra một con đường thanh thoát hơn.

Trong bài giảng Thánh Lễ nhận chức hôm 19.3.2013, ĐGH Phanxicô đã nói trước khoản 200.000 tính hữu và đại diện của 132 quốc gia trên thế giới:

"Ngày nay, cùng với lễ Thánh Giuse, chúng ta cử hành khởi đầu sứ vụ của tân Giám Mục Roma, người Kế Vị Thánh Phêrô, cũng bao gồm một quyền bính. Dĩ nhiên Chúa Giêsu Kitô đã ban quyền cho thánh Phêrô, nhưng đó là quyền bính gì thế? Sau ba câu Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô về tình yêu, có 3 lời mời gọi: hãy chăn các chiên con, hãy chăn giắt các chiên mẹ của Thầy.

"Chúng ta không bao giờ được quên rằng quyền bính đích thực là phục vụ và cả Giáo Hoàng, để thi hành quyền bính này, ngày càng phải tiến sâu hơn vào việc phục vụ ấy, việc phục vụ có tột đỉnh sáng ngời trên Thập Giá; Giáo Hoàng phải nhìn đến sự phục vụ khiêm tốn, cụ thể, đầy đức tin, của thánh Giuse và như thánh nhân, mở rộng vòng tay để giữ gìn toàn thể Dân Chúa và yêu thương, dịu dàng, đón nhận toàn thể nhân loại, nhất là những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, những người nhỏ bé nhất, những người mà thánh Mathêu mô tả trong cuộc phán xét chung về đức bác ái: những người đói, những người khát, những người khách lạ, những người trần trụi, những người bệnh hoạn, những người bị tù đày (Mt 25,31-46). Chỉ những ai phục vụ với lòng yêu mến mới biết giữ gìn!...

"Tôi cầu khẩn sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, của Thánh Giuse, của thánh Phêrô và Phaolô, thánh Phanxicô, xin Chúa Thánh Linh tháp tùng sứ vụ của tôi, và tôi nói với tất cả anh chị em rằng: xin cầu nguyện cho tôi! Amen."

Sau đó, trong phần lời nguyện phổ quát, đã có 5 ý nguyện được lần lượt xướng lên bằng tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Arap, tiếng Swahili (Phi châu) và tiếng Hoa, cầu cho Giáo Hội:

(1) Xin Thiên Chúa toàn năng nâng đỡ mọi người, các mục tử và tín hữu, sống tuân phục vô điều kiện đối với Tin Mừng;

(2) Xin Chúa gìn giữ ĐGH Phanxicô trong việc thi hành sứ vụ của Người Kế Nhiệm Thánh Phêrô và Chủ Chăn của toàn thể Giáo hội;

(3) Cầu cho các người cầm quyền: xin Chúa soi sáng tâm trí và hướng dẫn họ trong việc xây dựng nền văn minh tình thương;

(4) Cầu cho những người nghèo khổ trên trái đất: xin Chúa bồi dưỡng, an ủi và ban cho họ niềm hy vọng nhờ lòng bác ái của các tín hữu Kitô;

(5) Cầu cho gia đình của Thiên Chúa đang tụ họp trong thánh lễ: xin Chúa biến đổi cuộc sống của tất cả các tín hữu nên giống Chúa Giêsu.

NẠN NGHÈO ĐÓI TRÊN THẾ GIỚI

Ươc vọng của ĐGH Phanxicô là đến với những người nghèo khó, những người bị áp bức, nhưng việc thực hiện không dễ dàng vì nguồn tài nguyên của Giáo Hội có giới hạn và đó không phải là "mục tiêu" chính của các cường quốc Tây phương. Trước khi nói về những khó khăn nầy, chúng ta hãy nhìn qua tình trạng nghèo đói trên thế giới.

Theo tài liệu của United Nations Development Programe (UNDP), có gần ½ dân số thế giới đang sống dưới mức nghèo khổ, tức dưới 2 dola/ngày. Tài liệu thống kê cho biết mỗi năm có khoảng 448 triệu trẻ em sơ sinh bị chết yểu. Ở các nước chậm tiến, có đến 1/10 trẻ em chết trước 5 tuổi.

Hiện nay thế giới có 42 triệu người đang sống chung với bệnh HIV, trong đó có 39 triệu thuộc các nước chậm tiến. Các nhà khoa học dự đoán đến năm 2020 một số quốc gia sẽ mất khoảng đi ¼ dân số vì căn bệnh này. Trên thế giới hiện nay còn có đến 876 triệu người mù chữ, trong đó phụ nữ chiếm đến 2/3.

Trong khi đó 3 người giàu nhất thế giới hiện nay là Carlos Slim Helu & family (Mexico), Bill Gates (Hoa Kỳ) và Amancio Ortega (Tây Ban Nha) có tài sản bằng tài sản của 48 nước trên thế giới.

Nhưng trong hiện tại, mục tiêu chính của Hoa Kỳ và các nước thuộc khối NATO là loại bỏ các lãnh tụ Hồi Giáo có chủ trương hình thành một khối Hồi Giáo mạnh có thể đối đầu với các nước Tây phương, đồng thời mở rộng các thị trường tiêu thụ, nên các vấn đề khác phải tạm gác lại. Phi Châu đang bị bỏ lại đàng sau. Vì thế Giáo Hội phải đi về Phi Châu

"NƠI THIÊN CHÚA KHÓC"

Phi Châu gồm 54 quốc gia với số dân 900 triệu người nằm trên diện tích 30 triệu km2, là châu lục lớn thứ 3 thế giới. Mặc dù là châu lục có nhiều tài nguyên quý nhưng Phi Châu vẫn là châu lục nghèo nhất trên thế giới. Trong số 48 quốc gia nghèo nhất mà Liên Hiệp Quốc công bố thì Phi Châu có đến 33 nước. Sự nghèo khổ này về trung bình đã tăng lên so với 25 năm trước.

Năm 2000, Liên Hiệp Quốc đã đưa ra 8 mục tiêu toàn cầu về giảm nghèo và cải thiện cuộc sống (gọi là Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ) và được các nước thành viên cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2015. Đến nay, dù đã trải qua nửa chặng đường nhưng theo LHQ, các nước Phi Châu khó mà đạt các mục tiêu trên đúng kỳ hạn.

Ngoài sự nghèo đói, sự lạm dụng quyền con người vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi của Phi Châu, thông thường là dưới sự giám sát của nhà nước. Các nước bị liệt kê là có nhiều vi phạm lớn bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Sierra Leone, Liberia, Sudan, Côte d'Ivoire, v.v. Các vi phạm bao gồm cả tục ăn thịt người, các hình phạt gây tổn thương cho cơ thể và nạn hãm hiếp.

Tại miền bắc Nigeria, nơi đa số dân theo Hồi Giáo, các xung đột vẫn tiếp tục tái diễn với các vụ tấn công và đốt phá các nhà thờ Kitô giáo khiến cho 150 người thiệt mạng. Còn trên vùng biên giới giữa hai nước Bắc Sudan và Nam Sudan, trong các ngày qua không lực của chính quyền Khartum đã dội bom các làng trong vùng, nhằm mục đích đuổi dân chúng đi nơi khác để dễ bề thôn tính. Lý do vì vùng này có mỏ dầu hỏa lớn.

Vì Phi Châu không phải là "mục tiêu" nên những tiếng kêu gào của những người nghèo khổ và bị áp bức ở đây ít được LHQ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các cuờng quốc Tây phương chú ý.

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình truyền hình "Nơi Thiên Chúa Khóc" của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, Sư huynh Gérard Chabanon, từng là bề trên tổng quyền của Hội Thừa sai Phi Châu, cho biết bệnh AIDS, các cuộc bạo động giữa các sắc tộc, các cuộc xung đột tôn giáo, tình trạng nghèo đói... là những vấn đề bóp méo hình ảnh của Phi Châu. Sư huynh nói: "Là những nhà truyền giáo, chúng tôi có trách nhiệm phải mang lại một hình ảnh tích cực về Phi Châu, về tình liên đới và về khát vọng mãnh liệt của người Phi Châu được chiến thắng các tệ nạn nói trên."

Hiện nay, tại Phi Châu, cứ 3 người thì có một người theo Hồi Giáo. Được hỏi: Liệu đây có phải là một thách đố đối với Giáo Hội Công Giáo không, sư huynh khẳng định rằng, theo quan điểm của những nhà truyền giáo, đối thoại là chìa khóa quan trọng cần phải triển khai để tạo cuộc sống chung giữa Kitô hữu và người Hồi Giáo.

Theo Sư huynh, năm 1900, dân số Kitô giáo tại lục địa này chỉ có khoảng 2 triệu người, nay đã đến đến 140 triệu. Từ đây cho đến năm 2050, Congo, Uganda và Nigeria sẽ đuợc xem là ba nước công giáo lớn nhứt thế giới.

Vì Phi Châu đang là "Nơi Thiên Chúa Khóc" nên khi mới nhận chức, ĐGH Phanxicô đã quan tâm đến những người nghèo khổ và bị áp bức. Hiện nay, Giáo Hội Công Giáo Phi Châu đang hiện diện tại 1.074 bệnh viện, 5.373 bệnh xá, 186 trại phong cùi, 753 nhà dành cho người già và khuyết tật, 979 viện mồ côi, 1.997 trung tâm giữ trẻ ban ngày, 1.590 trung tâm huấn đạo về hôn nhân, 2.947 trung tâm phục hồi và 1.279 các cơ sở chăm lo sức khỏe khác.

Giáo Hội cũng đang có 12.496 trường mầm non (pre-school) với 1.266.444 học sinh; 33.263 trường tiểu học với 14.061.806 học sinh; 9.838 trường trung học với 3.738.238 học sinh. Về bậc cao đẳng Công Giáo, hiện có 54.362 sinh viên ghi danh; ngoài ra còn có 76.432 sinh viên theo học các môn khác nhau do các Đại Học Công Giáo bảo trợ.

Lúc 11 giờ sáng 15.3.2013, khi gặp gỡ Hồng Y Đoàn, ĐGH Phanxicô đã nói:

"Chính Chúa Thánh Linh hướng dẫn Giáo Hội, Ngài là linh hồn của Giáo Hội với sức mạnh làm sinh động và liên kết nhiều người thành một thân thể duy nhất, là Nhiệm Thể của Chúa Kitô. Chúng ta đừng bao giờ chiều theo thái độ bi quan, thái độ cay đắng mà ma quỷ đặt trước chúng ta mỗi ngày; không chiều theo sự bi quan, nản chí: chúng ta chắc chắn rằng với hơi thở quyền năng, Chúa Thánh Linh ban cho Giáo Hội, lòng can đảm kiên trì và tìm kiếm những phương pháp mới để rao giảng Tin Mừng, để đưa Tin Mừng đến tận bờ cõi trái đất (Xc Cv 1,8)."

__._,_.___

Lời hay ý đẹp : 1/ Tín hữu Việt Nam hát Kinh hòa Bình nhiều nhất ; nhưng Sống những lời hát Kinh Hòa Bình được bao nhiêu ?

                        2/ Không có chất độc nào tồi tệ hơn là quyền lực.

 
SONG TINH THUC # 44 = UOC MUON HOA THUAN VI TU LOI PDF Print E-mail

 

                     Sống Tỉnh Thức # 44

                             ƯỚC MUỐN HOÀ THUẬN VÌ TƯ LỢI

 

* Chuyện thần thoại kể rằng: Có chàng thanh niên kia ngồi khóc sướt mướt bên dòng suối. Một ông tiên phúc hậu râu tóc trắng xoá, hiện ra và hỏi vì sao chàng khóc, rồi hứa cho chàng một điều ước: “Con ước muốn điều gì ta cũng sẽ làm, để cho con hết sầu khổ.”

Người thanh niên nói: “Thưa Tiên Ông, cha tôi và tôi có mối bất hoà đã lâu, nay cha tôi sắp qua đời do bệnh ung thư. Vì vậy điều ước muốn của tôi là xin cho tôi được hoà thuận với cha tôi trước khi ông ấy lià đời.” Tiên ông lấy làm lạ và cũng rất hài lòng bảo: “Lần đầu tiên ta thấy một người có được điều ước muốn cao đẹp như con. Sao con không xin giầu sang tiền bạc như bao người khác, mà con chỉ xin hoà thuận với cha của mình?”.

Thanh niên thôi khóc, vui vẻ nói: “Thưa Tiên Ông, tôi không dám dối, thú thật, cha tôi là triệu phú. Nếu không hoà thuận với ông ấy, thì chắc chắn trong di chúc tôi sẽ chẳng được gì cả !”

* Một phút hồi tâm: Dường như khi làm một việc gì, người ta cũng có bóng dáng tư lợi, hoặc vật chất, hoặc tinh thần, ngay cả lúc phục vụ trong mục vụ, thiêng liêng, cũng muốn được trả công nào đó.

Lòng tôi vẫn hay tính toán, ngay cả lúc phục vụ yêu thương! Có kẻ chỉ yêu suông trên miệng, nói lời yêu mà lòng không yêu! Tình yêu cần phát xuất từ sự rung động của tâm hồn, bởi những cảm xúc chân thành. Thánh Giacôbê khuyên: Đức khôn ngoan làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Bởi đâu có chiến tranh, xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao ?... (Gc 3, 16-17;- 4, 1-3)

Tôi cần phục vụ trong sự chận thật, bằng những bày tỏ cụ thể và nhiệt thành, với sự dẫn dắt của Lời Chúa. Thánh Linh sẽ thúc đẩy và rung cảm tôi thực hiện cho tha nhân một cách vô vị lợi.

Thánh Gioan kêu gọi: Anh em thân mến! Nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa. (1 Gioan 3, 21). Như vậy tiếng nói của lương tâm rất cần.

 

Phó tế: GB Nguyễn văn Định * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
HOC HOI DE SONG DAO # MONG GI NOI TAN GIAO HOANG? PDF Print E-mail

CHÚNG TA MONG ĐỢI NHỮNG GÌ NƠI ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ  ?

Toàn thể Giáo Hội nói riêng và toàn Thế giới nói chung đều hân hoan về tin Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô được mật nghị Hồng Y chọn lên kế vị Thánh Phêrô ngày thứ tư 13-3 vừa qua. Có thể nói : trên toàn thế giới từ xưa đến nay, không có biến cố nào lại được mọi người – đặc biết là giới truyền thông- chú ý theo dõi cách đặc biệt như vậy. Con số 5600 nhà báo và hàng mấy chục cơ quan truyền thanh ,truyên hình đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để săn tin đã nói lên tầm quan trọng có chiều kích toàn cầu của việc tuyển chọn vị Lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Riêng người tín hữu Công Giáo ở khắp nơi trong Giáo Hội, thì niềm hân hoan vui mừng vì có Chủ Chăn mới vẫn đang còn nóng hổi trong tâm hồn mỗi người. Tin vui mừng lớn lao ( gaudium magnum) này cũng xoa dịu nỗi buồn luyến tiếc về việc Đức Bê-nê đich tô 16 đột nhiên từ chức ngày 11 tháng 2 vừa qua vì lý do sức khỏe.

Trước hết, qua việc bầu Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô, mọi người tín hữu chúng ta thêm xác tín có Chúa Thánh Thần hiện diện và hướng dẫn Giáo Hội của Chúa Kitô trong mọi phạm vi của đời sống Giáo Hội, nhất là việc chọn Giám mục Rôma tức Đức Thánh Cha, khiến cho mọi toan tính của con người, mọi áp lực thầm kín của những ai muốn áp đặt ảnh hưởng, kể cả mọi tin đồn vu vơ, đều đã thất bại thê thảm trước uy quyền và ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh, khiến chúng ta thêm tin rằng Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội thật của Chúa Kitô..

Nói rõ hơn, chúng ta tin tưởng vững chắc là chính Chúa Thánh Thần đã chọn Đức Phan-xi-cô qua các Hồng Y cho Giáo Hội, để tiếp tục những công trình tốt đẹp của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II và Đức Biển Đức 16. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa về hồng ân này .

Với Đức Tân Giáo Hoàng, sự kiện ngài chọn Thánh hiệu Phan-xi-cô cho Triều đại Giáo Hoàng ( Pontificate) của ngài đã nói lên cách rõ nét linh đạo ( spirituality) và chiều kích Xứ Vụ mà ngài sẽ theo đuổi để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ hay Phúc Âm sự Sống ( Gospel of Life) của Chúa Kitô cách xác tín hơn nữa hầu củng cố thêm đức tin cho mọi tín hữu trong Giáo Hội và mời gọi thêm nhiều người nữa đón nhận Tin Mừng, và nhiên hậu, đẩy lui nhanh bóng đen của "văn hóa sự chết" đang bao phủ thế giới hiện nay.

Thật vậy, khi chọn tên Thánh Phan-xi-cô thành Assisi làm tước hiệu, Đức tân Giáo Hoàng đã cho thấy ngài muốn chính mình và toàn thể Giáo Hội sống tinh thần nghèo khó của Chúa Kitô, " Đấng vốn giầu sang phú quý nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có." ( 2 Cr 8: 9).

Đây chính là linh đạo của Thánh Phan-xi-cô khó khăn và Năm Dấu (1181- 12126), người đã khép mình trong nếp sống tu trì nhiệm ngặt với quyết tâm thực hành tinh thần khó nghèo, từ khước mọi lợị danh, ưu quyền, ưu đãi của thế gian, vì ngài muốn cùng nói với Thánh Phaolô là " Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Chúa Kitô-Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rơm rác để được Đức Kitô, và được kết hợp với Người." ( Pl 3: 8).

Để nên giống Chúa Kitô, Thánh Phan-xi-cô không những sống khó nghèo như Chúa mà còn học và thực hành gương khiêm nhu của Chúa như lời Người đã nói với các môn đệ xưa:

" Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và

Khiêm nhường.Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng, vì ách của tôi

Êm ái và gánh của tôi nhẹ nhàng." ( Mt 11: 29-30)

Như vậy, Tước hiệu Phan-xi-cô mà Đức Tân Giáo Hoàng chọn đã nói lên tất cả chiều kích khiêm nhường, khó nghèo, đơn sơ và thánh thiện mà thánh nhân đã sống, đã để lại gương mẫu cho Giáo Hội mà Đức Thánh Cha Phanxi-cô vừa lãnh sứ mệnh chăn dắt và đang được mọi tín hữu chúng ta mộ mến ngay từ buổi đầu.

Đức Tân Giáo Hoàng đã biểu lộ cụ thể tinh thần của Thánh Phan-xi-cô khi ngài ra mắt lần đầu tiên trước hàng trăm ngàn người đang bất chấp trời mưa giá lạnh tại công trường Thánh Phêrô tối thứ tư 13- tháng 3 vừa qua. Khác với mọi vị tiền nhiệm, Đức Phan-xi-cô đã cúi đầu xin công chúng cầu nguyện và chúc lành cho ngài trước khi ngài ban phép lành đầu tay cho mọi người có mặt và đang theo dõi ở khắp nơi trên thế giới.Cử chỉ này không những làm ngạc nhiên mà còn gây cảm kích xâu xa cho mọi người vì ai cũng cảm nghiệm ngay được nét đơn sơ, thánh thiện và đầy khiêm nhu của đức Tân Giáo Chủ, hình ảnh rõ nét của Thánh Phan-xi-cô khó nghèo, khiêm nhu và thánh thiện, đã giang tay ôm lấy Thập giá Chúa Kitô như báu vật cao quý nhất của đời mình trong suốt hành trình đức tin trên trần thế.

Đối với dư luận trong và ngoài Giáo Hội hiện nay, thì những đặc tính nói trên của Thánh Phan-xi-cô mà Đức Tân Giáo Hoàng đã chọn làm danh hiệu, quả là những khí giới sắc bén để chống lại lòng ham mê tiền bạc, của cải vật chất và hư danh trần thế, nhất là chống lại những độc hại của trào lưu tục hóa ( vulgarization) vật chất hóa ( materialization) vô thần ( atheism) và vô luân ( immorality) đang ngày một bành trướng ở khắp nơi trên thế giới hiện nay để mong xóa đi mọi niềm tin có Thiên Chúa, có sự thiện hảo và công chính tuyệt đối.

Từ những cảm nghiệm ban đầu này, mọi tín hữu chúng ta hy vọng Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô sẽ dẫn dắt Giáo Hội đi xa hơn nữa trên đường phúc âm hóa thế giới ( evangelization of the world) để Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô được .đi sâu thêm vào lòng người của thời đại tục hóa hôm nay.Đồng thời, cũng lôi kéo những anh chị em đã xa lìa được quay trở về với Giáo Hội là Mẹ đang thay mặt Chúa là Cha trong sứ mệnh rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô để cứu rỗi cho mọi người như lòng Chúa mong muốn. ( 1 Tm 2: 4) . Giáo Hội không những rao giảng mà cần thiết hơn nữa là phải sống những gì mình giảng dạy cho người khác để cho Chúa Kitô được nhận diện rõ nét hơn nữa trong đời sống của mỗi người mang danh Kitô của Chúa trước mặt bao người còn chưa biết Chúa và Tin Mừng Sự Sống của Chúa.

Chúng ta có lý do vững chắc để tin rằng Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô , với lòng khiêm cung, đơn sơ, thánh thiện và khó nghèo, sẽ hướng dẫn Giáo Hội bước theo Chúa Kitô, là ":Con đường , là sự Thật và là sự Sống"( Ga 14: 6) cách hiện thực và sống động hơn nữa để đánh tan những mê hoặc, sai lầm và tội lỗi của thế giới tục hóa, đầy bất công, thiếu tình người, và vô luân vô đạo hiện nay.

Giáo Hội đang bị thách đố bởi những kẻ không có niềm tin hay chỉ muốn sống niềm tin theo ý muốn của họ, thể hiện qua những đòi hỏi không có căn bản Phúc Âm như đòi cho phụ nữ làm linh mục, cho linh mục được kết hôn, hợp thức hóa hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) tự do phá thai và ly dị ...là những đòi hỏi mà Giáo Hội không thể nhượng bộ được ở bất cứ mức độ nào. Chắc chắn Đức Tân Giáo Hoàng cũng sẽ không nhượng bộ vì ngài hiểu rõ hơn ai hết giáo lý của Chúa Kitô, là nền tảng của đời sống đức tin và luân lý cho mọi người sống và thực hành để được hưởng nhờ ơn cứu độ của Chúa.

Giáo Hội của Chúa Kitô có mặt và hoạt động trong trần gian, không phải là một tổ chức chính trị, một guồng máy cai trị, mà là một phương tiện cứu độ hữu hiệu mà Chúa Kitô đã thiết lập trên nền tảng Tông Đồ mà Thánh Phêrô là Đá Tảng..Sứ vụ này ( Petrine Ministry) đã được nối tiếp trao cho người kế vị Thánh Phêrô là Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Rôma, cũng là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Thi hành sư vụ Phêrô, Đức Thánh Cha , với sự hiệp thông, vâng phục và cộng tác trọn vẹn của hàng Giám mục, những người kế vị các Thánh Tông Đồ, có sứ mệnh " chăn dắt các chiên con và chiên mẹ của Thầy" như Chúa đã truyền cho Phêrô trước khi Người về Trời. ( Ga 20: 15-17)

Với Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô, chúng ta càng hy vọng ngài sẽ được chăn dắt chúng ta , những chiên lớn nhỏ của Chúa, khỏi bị sói rừng là ma quỷ và thế giới tục hóa này sát hại.

Trong niềm hy vọng và vui mừng đó, chúng ta một lần nữa cảm tạ Chúa đã cho chúng ta một Mục Tử tốt lành, một gương mẫu khiêm cung, thánh thiện và khó nghèo, một Thầy dạy đức tin vũng chắc và can đảm trước những thách đố của thế giới tục hóa, vô luân vô đạo hiện nay.

Chúng ta cùng tha thiết cầu xin cho Đức Tân Giáo Hoàng được tràn đày ơn Thánh Linh để dẫn dắt Giáo Hội của Chúa qua mọi sóng gió, hiểm nguy.đang chờ sẵn để uy hiếp Con Thuyền Phêrô chở Giáo Hội của Chúa.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
DAO TAO MON DE # 13 = THANH LE DANG QUANG GIAO HOANG PDF Print E-mail

 

Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô

của Đức Thánh Cha Phanxicô, Giám Mục Roma

VATICAN. 200 ngàn tín hữu cùng với đại diện chính quyền 132 quốc gia cũng như nhiều phái đoàn các Giáo Hội Kitô và liên tôn đã tham dự thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của ĐTC Phanxicô từ lúc 9.30 sáng ngày 19-3-2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô.

 

Lúc 8 giờ 45, ĐTC Phanxicô đã đi trên chiếc xe díp màu trắng, mui trần, không có kiếng chắn đạn, tiến ra Quảng trường thánh Phêrô. Ngài tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu, reo vui, vẫy cờ quốc gia của họ. Có một lúc ĐTC truyền dừng xe lại, ngài xuống xe ôm hôn một người khuyết tật, và những lúc khác, ngài ôm hôn các em bé do các nhân viên an ninh bế lên ngài.

Trước thánh lễ, lúc 9 giờ 20 phút, ĐTC đã xuống hầm dưới bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô và đến trước mộ của Thánh Tông Đồ trưởng. Tại đây, cùng với 10 thủ lãnh các Giáo hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương, trong đó có 4 vị Thượng Phụ Giáo Chủ, 4 vị Tổng Giám Mục trưởng, trong số này 4 vị là Hồng Y, ngài cầu nguyện và xông hương trên mộ Thánh Nhân. Từ mộ thánh Phêrô, hai thầy Phó tế đã lấy hai chiếc đĩa: một đựng dây Pallium và một đựng nhẫn Ngư Phủ của ĐTC, để tháp tùng ngài trong đoàn rước tiến ra lễ đài trên thềm đền thờ thánh Phêrô.

Thành phần tham dự

Đi trước ĐTC trong đoàn rước là 180 vị đồng tế, hầu hết là các Hồng Y, trong phẩm phục màu trắng vàng, trong khi ca đoàn Sistina của Tòa Thánh hát kinh cầu các Thánh xin các vị phù giúp Đức tân Giáo Hoàng.

Trong đoàn đồng tế, đặc biệt cũng có 2 LM đó là Cha José Rodriguez Carballo người Mêhicô, và Cha Aldolfo Nicolás Pachón, người Tây Ban Nha, Bề trên Tổng quyền dòng Tên. Hai vị được mời đồng tế trong tư cách là Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hiệp Hội các Bề trên Tổng quyền dòng nam.

Việc giúp lễ do 15 tu sĩ Phanxicô thuộc Đền thánh La Verna ở miền trung Italia, nơi thánh Phanxicô Assisi nhận 5 dấu thánh, đảm trách với sự phụ giúp của 4 thầy thuộc dòng Phanxicô Viện Tu ở Roma. Phần thánh ca trong buổi lễ do Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh gồm 65 ca viên do Nhạc trưởng là Đức ông Massimo Palombella điều khiển, cộng thêm với Ca đoàn tổng hợp gồm 80 ca viên.

Bên trái bàn thờ là 200 GM và 33 phái đoàn của các Giáo Hội Kitô anh em, đứng đầu là Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople bên Thổ Nhĩ Kỳ, và cũng được coi là vị thủ lãnh danh dự chung của toàn Chính Thống giáo. Các vị lãnh đạo các Giáo Hội Tin Lành, Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô, và cả thầy Alois Loeser, tu viện trưởng tu viện Đại kết Taizé bên Pháp.

Cũng ở bên trái nhưng xuống phía trước bàn thờ là phái đoàn của các tôn giáo bạn, từ Do thái giáo, Phật giáo, Hồi giáo, đạo Sikh, Jaina và Ấn Giáo. Sau đó là 1.200 LM và chủng sinh.

Bên hông phải bàn thờ là chỗ dành cho 132 phái đoàn chính thức của các nước, đứng đầu là Tổng thống Cộng hòa Italia, ông Giorgio Napolitano, Bà Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner của Argentina, 6 vị vua, 32 vị Tổng thống, 3 thái tử, phần còn lại là các thủ tướng chính phủ, phu nhân Tổng thống, hoặc Phó tổng thống, trong đó có Ông Joseph Biden của Hoa Kỳ.

Chính quyền thành Roma đã bố trí một số màn hình khổng lồ tại khu vực quảng trường Thánh Phêrô và đường Hòa Giải để dân chúng có thể tham dự thánh lễ.

ĐTC tiến ra lễ đài trước sự vỗ tay vang dội của mọi người. Nhiều lá cờ quốc gia cũng được các tín hữu phất lên, dưới bầu trời đẹp.

Nghi thức nhận Pallium và nhẫn Ngư Phủ

Nghi thức khai mạc sứ vụ Phêrô, theo qui định của ĐTC Biển Đức 16, nay được cử hành liền trước thánh lễ, vì không phải là bí tích. Nghi thức này gồm phần trao dây Pallium Giáo Hoàng và trao nhẫn Ngư Phủ.

Dây Pallium được trao cho ĐTC là dây làm bằng lông chiên màu trắng, có 6 hình Thánh Giá màu đỏ, khi được đeo vào cổ, có một phần dài ở phía trước ngực và một phần dài ở sau lưng. Đây là biểu hiệu cổ kính nhất của Giám Mục. Simeon thành Tessalonica viết: "Dây Pallium chỉ Chúa Cứu Thế khi gặp chúng ta như chiên lạc đàn, Ngài vác lên vai, và khi nhận lấy nhân tính con người trong cuộc nhập thể, Ngài thần hóa nhân tính ấy bằng cái chết của Ngài trên Thánh Giá, Ngài dâng chúng ta cho Chúa Cha, và qua cuộc phục sinh, Ngài nâng chúng ta lên cao".

Vì thế dây Pallium nhắc nhớ vị Mục Tử nhân lành (cf Ga 10,11), vác trên vai con chiên lạc (cf Lc 15,4-7), và 3 câu trả lời yêu mến đáp lại 3 câu Chúa Giêsu Phục Sinh hỏi thánh Phêrô, và Chúa dạy thánh nhân hãy chăn các con chiên con và chiên mẹ của Ngài (cf Ga 21,15-17).

3 vị Hồng Y là Angelo Sodano, niên trưởng HY đoàn, trưởng đẳng GM, ĐHY Godfried Danneels, nguyên TGM Bruxelles bên Bỉ, trưởng đẳng HY Linh Mục, và ĐHY Jean Louis Tauran, người Pháp, trưởng đẳng HY Phó tế lần lượt tiến lên trước mặt ĐTC. ĐHY Tauran cầu xin Thiên Chúa của hòa bình ban cho ĐGH dây Pallium đã lấy từ bàn thờ tuyên xưng đức tin của Thánh Phêrô Tông Đồ, là Đấng mà Mục Tử nhân lành đã truyền chăn dắt các chiên con và chiên mẹ của Ngài, và ngày hôm nay ĐTC kế vị thánh nhân. Xin Thánh Thần Chân Lý ban ơn soi sáng và phân định cho sứ vụ của ĐTC củng cố các anh em trong đức tin duy nhất.

Rồi ĐHY trưởng đẳng Phó tế tiến lên đeo dây Pallium vào cổ Đức tân Giáo Hoàng, tiếp đến ĐHY trưởng đẳng LM Danneels kết thúc với lời nguyện: "xin Thiên Chúa chúc lành và củng cố ơn Thánh Linh để sứ vụ của Đức tân Giáo Hoàng tương ứng với sự cao cả của đoàn sủng mà Chúa đã ban cho Người."

Sau đó là nghi thức trao nhẫn Ngư Phủ. Ngay từ ngàn năm thứ I, nhẫn là biểu hiệu riêng của Giám Mục. Chiếc nhẫn Ngư Phủ được trao cho ĐTC Phanxiô bằng bạc có hình thánh Phêrô đang cầm chìa khóa, có nghĩa đó là nhẫn chứng thực thực đức tin và nói lên nghĩa vụ được ủy thác cho thánh Phêrô là củng cố các anh em mình (cf Luca 22,32). Nhẫn này được gọi là Nhẫn Ngư Phủ vì thánh Phêrô là Tông Đồ Ngư Phủ (cf Mathêu 4,18-19). Sau khi tin vào lời Chúa Giêsu (cf Luca 5,5), thánh nhân đã thả lưới và kéo vào bờ mẻ cá lạ lùng (cf Gioan 21,3-14).

ĐHY Angelo Sodano, trưởng đẳng GM, nói: "Kính thưa Đức Thánh Cha, chính Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, là Mục tử và là Giám mục của các linh hồn chúng ta, Đấng đã xây dựng Giáo Hội trên đá tảng, ban cho ĐTC Nhẫn này, ấn tín của Thánh Phêrô Ngư Phủ, Người đã sống niềm hy vọng trên biển Tiberiade và Chúa đã trao cho Người chìa khóa nước trời. Ngày hôm nay, ĐTC kế vị Thánh Phêrô trong Giám mục đoàn của Giáo Hội này, làm đầu trong tình hiệp thông hiệp nhất theo giáo huấn của Thánh Phaolô Tông Đồ. Xin Thánh Thần tình yêu được phú vào tâm hồn chúng ta làm cho ĐTC được tràn đầy sức mạnh và sự dịu dàng để giữ gìn các tín hữu Chúa Kitô, qua sứ vụ của ĐTC, trong sự hiệp thông duy nhất".

Rồi ĐHY Sodano trao Nhẫn Ngư Phủ cho ĐTC, giữa tiếng vỗ tay vang dội của cộng đoàn.

Tiếp đến là nghi thức tuân phục. Hồi ĐGH Biển Đức 16 khai mạc sứ vụ, ngoài các Hồng y còn có các đại diện LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân, tổng cộng là 12 người, nhưng lần này chỉ có 6 HY đại diện, mỗi đẳng GM, LM và Phó tế 2 vị. Hai vị đứng đầu là ĐHY Giovanni Battista Re và ĐHY Bertone.

Trong nghi thức này không có đại diện LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân vì họ sẽ cử hành nghi thức tuân phục trong buổi lễ ĐTC Phanxicô sẽ cử hành trong mùa Phục Sinh khi đến nhận Nhà thờ chính tòa giáo phận Roma của ngài là Đền thờ thánh Gioan Laterano.

Thánh lễ kính Thánh Giuse với kinh nguyện và các bài đọc đi kèm bắt đầu sau nghi thức nhận Pallium và nhẫn Ngư Phủ của ĐTC.

Bài Tin Mừng được hát bằng tiếng Hy Lạp kể lại sự tích thánh Giuse sau khi thấy Đức Maria có thai, thì toan tính âm thầm bỏ rơi Người, nhưng đã được Sứ thần Chúa hiện ra trong giấc mộng và dạy hãy đón nhận Đức Maria về nhà mình.

 

Bài giảng của ĐTC

Anh chị em thân mến,

Tôi cảm tạ Chúa vì được cử hành Thánh Lễ này, khai mạc sứ vụ Phêrô trong ngày lễ trọng kính Thánh Giuse, Hôn Phu của Đức Trinh Nữ Maria, và là Bổn Mạng của Giáo Hội: đây là một dịp trùng hợp đầy ý nghĩa và cũng là lễ bổn mạng của Vị Tiền Nhiệm Đáng Kính của tôi: chúng ta gần gũi ngài trong kinh nguyện, đầy lòng quí mến và biết ơn (vỗ tay).

Tôi thân ái chào các anh em Hồng y và Giám Mục, các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em giáo dân. Tôi cám ơn các đại diện của các Giáo Hội và Cộng đoàn Giáo Hội khác hiện diện nơi đây cũng như các đại diện của cộng đồng Do thái và các cộng đồng tôn giáo khác. Tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến các vị Quốc trưởng và Thủ tướng chính phủ, các phái đoàn chính thức của bao nhiêu nước trên thế giới và ngoại giao đoàn.

Chúng ta đã nghe trong Tin Mừng rằng "Giuse làm như Thiên Thần Chúa đã truyền và đón nhận hiền thê của mình" (Mt 1,24). Trong những lời này có gồm tóm sứ mạng mà Thiên Chúa ủy thác cho Giuse, sứ mạng làm người canh giữ. Nhưng canh giữ ai? Thưa là canh giữ Mẹ Maria và Chúa Giêsu, nhưng đó là một sự canh giữ được nới rộng cho toàn thể Giáo Hội, như Chân phước Gioan Phaolô 2 đã nhấn mạnh: "Thánh Giuse, vì yêu thương chăm sóc Mẹ Maria và vui mừng tận tụy giáo dục Đức Giêsu Kitô, như thế Ngài cũng giữ gìn và bảo vệ nhiệm thể của Ngài là Giáo Hội, mà Đức Thánh Trinh Nữ là hình ảnh và gương mẫu" (Tông Huấn Redemptoris Custos, 1).

Thánh Giuse thi hành công việc canh giữ ấy như thế nào? Thưa một cách kín đáo, khiêm tốn, trong thinh lặng, nhưng với một sự hiện diện liên lỷ và trung tín hoàn toàn, cả khi Ngài không hiểu. Từ khi kết hôn với Mẹ Maria cho đến biến cố Chúa Giêsu 12 tuổi tại Đền thờ Jerusalem , Ngài ân cần yêu thương đồng hành trong mọi lúc. Ngài ở cạnh Maria Hiền thê của Ngài trong những lúc thanh thản cũng như trong những lúc khó khăn của cuộc sống, trong hành trình đi Bêlem để kiểm tra dân số, và trong những giờ hồi hộp và vui mừng của cuộc sinh hạ; trong lúc bi thảm tị nạn sang Ai Cập và trong cuộc vất vả tìm con tại Đền Thờ; và rồi trong cuộc sống hằng ngày tại nhà Nazareth, trong phòng làm việc nơi thánh nhân đã dạy nghề cho Chúa Giêsu.

Thánh Giuse đã sống ơn gọi gìn giữ Mẹ Maria, Chúa Giêsu và Giáo Hội như thế nào? Thưa trong sự luôn quan tâm để ý tới Thiên Chúa, cởi mở đối với những dấu hiệu của Chúa, sẵn sàng đối với dự phóng của Chúa, không phải tới điều riêng của mình, nhưng điều mà Thiên Chúa yêu cầu Vua Davít, như chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ I; Thiên Chúa không mong ước một nhà do con người làm ra, nhưng Chúa muốn lòng trung thành với Lời Ngài, với kế hoạch của Ngài; và chính Thiên Chúa xây dựng căn nhà, nhưng bằng những viên đá sống động nhờ Thánh Thần của Ngài. Và thánh Giuse là người "canh giữ", vì Ngài biết lắng nghe Thiên Chúa, để cho thánh ý Chúa hướng dẫn, và chính vì thế thánh nhân càng nhạy cảm hơn đối với những người được ủy thác cho Ngài, biết đọc các biến cố một cách thực tế, chú ý đến những gì ở chung quanh và biết đưa ra những quyết định khôn ngoan hơn. Các bạn thân mến, chúng ta thấy thánh Giuse đáp ứng ơn gọi của Chúa như thế nào, với thái độ sẵn sàng, mau mắn, nhưng chúng ta cũng thấy đâu là trung tâm điểm ơn gọi Kitô, là chính Chúa Kitô! Chúng ta hãy gìn giữ Chúa Kitô trong đời sống chúng ta, để giữ gìn những người khác, để giữ gìn thiên nhiên, công trình sáng tạo.

"Nhưng ơn gọi của người canh giữ không phải chỉ liên hệ đến các tín hữu Kitô chúng ta mà thôi, nhưng còn có một chiều kích đi trước và nhân bản, liên hệ tới tất cả mọi người. Đó là việc bảo tồn toàn thể thiên nhiên, vẻ đẹp của công trình tạo dựng, như được trình bày cho chúng ta trong Sách Sáng Thế và như thánh Phanxicô Assisi đã chỉ cho chúng ta; đó là tôn trọng đối với mỗi thụ tạo của Thiên Chúa và môi trường trong đó chúng ta sinh sống. Đó là giữ gìn con người, chăm sóc tất cả mọi người, mỗi người, với tình yêu thương, đặc biệt là các trẻ em, người già, những người yếu đuối hơn và thường ở ngoài lề tâm hồn chúng ta. Đó là chăm sóc lẫn nhau trong gia đình: vợ chồng gìn giữ nhau, và trong tư cách là cha mẹ, họ chăm sóc con cái, rồi với thời gian cả con cái cũng trở thành những người gìn giữ cha mẹ. Đó là sống những tình bạn chân thành, là một sự gìn giữ nhau trong sự tín nhiệm, trong sự tôn trọng và trong thiện ích. Xét cho cùng, tất cả đều được ủy thác cho sự gìn giữ của con người, và đó là một trách nhiệm liên hệ tới tất cả chúng ta. Anh chị em hãy trở thành những người gìn giữ hồng ân của Thiên Chúa.

"Và khi con người thiếu sót trách nhiệm của mình, khi chúng ta không chăm sóc công trình tạo dựng và các anh chị em chúng ta, thì khi ấy xảy ra sự tàn phá và con tim trở nên chai đá. Rất tiếc là trong mỗi thời đại, đều có những "vua Hêrôđê" đề ra những mưu đồ chết chóc, hủy hoại và bóp méo khuôn mặt của con người nam nữ.

Tôi muốn xin tất cả những người đang nắm giữ các vai trò trách nhiệm trong lãnh vực kinh tế, chính trị hoặc xã hội, tất cả những người thiện chí: "Chúng ta hãy trở thành những người gìn giữ công trình tạo dựng, gìn giữ kế hoạch của Thiên Chúa được ghi khắc trong thiên nhiên, giữ gìn tha nhân, môi sinh; chúng ta đừng để cho những dấu hiệu tàn phá và chết chóc tháp tùng hành trình của thế giới chúng ta! Nhưng để "gìn giữ" thì chúng ta cũng phải chăm sóc chính mình! Chúng ta hãy nhớ rằng oán ghét, ghen tương, kiêu ngạo làm cho cuộc sống bị nhơ bẩn! Gìn giữ có nghĩa là canh chừng những tâm tình chúng ta, con tim chúng ta, vì chính từ đó nảy sinh những ý hướng tốt hay xấu: những ý hướng xây dựng và những ý hướng hủy hoại! Chúng ta không được sợ sự tốt lành, và cũng đừng sợ sự dịu dàng!

"Và ở đây, tôi muốn ghi nhận thêm điều này: chăm sóc, giữ gìn, đòi phải có sự tốt lành, đòi phải được sống với sự dịu dàng. Trong các sách Phúc Âm, thánh Giuse xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, chuyên cần làm việc, nhưng trong tâm hồn Ngài trổi vượt một sự rất dịu dàng, đây không phải là đức tính của kẻ yếu, trái lại, nó chứng tỏ một tâm hồn mạnh mẽ và có khả năng chú ý, cảm thương, thực sự cởi mở đối với tha nhân, yêu thương. Chúng ta không được sợ sự tốt lành và dịu dàng!

"Ngày nay, cùng với lễ Thánh Giuse, chúng ta cử hành khởi đầu sứ vụ của tân GM Roma, người Kế Vị Thánh Phêrô, cũng bao gồm một quyền bính. Dĩ nhiên Chúa Giêsu Kitô đã ban quyền cho thánh Phêrô, nhưng đó là quyền bính gì thế? Sau ba câu Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô về tình yêu, có 3 lời mời gọi: hãy chăn các chiên con, hãy chăn giắt các chiên mẹ của Thầy. Chúng ta không bao giờ được quên rằng quyền bính đích thực là phục vụ và cả Giáo Hoàng, để thi hành quyền bính này, ngày càng phải tiến sâu hơn vào việc phục vụ ấy, việc phục vụ có tột đỉnh sáng ngời trên Thập Giá; Giáo Hoàng phải nhìn đến sự phục vụ khiêm tốn, cụ thể, đầy đức tin, của thánh Giuse và như thánh nhân, mở rộng vòng tay để giữ gìn toàn thể Dân Chúa và yêu thương, dịu dàng, đón nhận toàn thể nhân loại, nhất là những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, những người nhỏ bé nhất, những người mà thánh Mathêu mô tả trong cuộc phán xét chung về đức bác ái: những người đói, khát, ngoại kiều, người trần trụi, bệnh nhân, tù nhân (Xc Mt 25,31-46). Chỉ những ai phục vụ với lòng yêu mến mới biết giữ gìn!

Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô nói về Abraham, người "đã tin, kiêm vững trong niềm hy vọng bất chấp mọi nghịch cảnh" (Rm 4.18). Kiên vững trong niềm hy vọng, bất chấp mọi nghịch cảnh! Cả ngày nay, đứng trước bao nhiêu chân trời đen xám, chúng ta cần thấy ánh sáng hy vọng và chính chúng ta trao ban hy vọng. Giữ gìn công trình tạo dựng, mỗi người nam nữ, với cái nhìn dịu dàng và yêu thương, đó chính là mở rộng chân trời hy vọng, là mở ra một luồng sáng giữa bao nhiêu mây mù, là mang sức nóng hy vọng! Và đối với tín hữu, đối với các tín hữu Kitô chúng ta, như Abraham, như thánh Giuse, niềm hy vọng mà chúng ta mang có chân trời của Thiên Chúa được mở rộng cho chúng ta trong Chúa Kitô, được xây dựng trên đá tảng là Thiên Chúa.

"Giữ gìn Chúa Giêsu với Mẹ Maria, giữ gìn toàn thể công trình sáng tạo, giữ gìn mỗi người, đặc biệt là người nghèo nhất, giữ gìn chính chúng ta; đó là một công tác phục vụ mà Giám Mục Roma được kêu gọi chu toàn, nhưng đó cũng là ơn gọi mà tất cả chúng ta được mời gọi làm cho ngôi sao hy vọng được chiếu sáng rạng ngời: Chúng ta hãy gìn giữ với lòng yêu mến điều Thiên Chúa đã ban cho chúng ta!

"Tôi cầu khẩn sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, của Thánh Giuse, của thánh Phêrô và Phaolô, thánh Phanxicô, xin Chúa Thánh Linh tháp tùng sứ vụ của tôi, và tôi nói với tất cả anh chị em rằng: xin cầu nguyện cho tôi ! Amen .


Các ý nguyện

Bài giảng của ĐTC bị ngắt quãng nhiều lần vì những tiếng vỗ tay của các tín hữu, lần đầu khi ngài chúc mừng lễ Bổn mạng của Vị Tiền nhiệm và mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Người.

Trong phần lời nguyện phổ quát, đã có 5 ý nguyện được xướng lên là tiếng Nga, Pháp, Arap, Swahili bên Phi châu và tiếng Hoa, lần lượt cầu cho Giáo Hội: Xin Thiên Chúa toàn năng nâng đỡ mọi người, các mục tử và tín hữu, sống tuân phục vô điều kiện đối với Tin Mừng; xin Chúa gìn giữ ĐGH Phanxicô trong việc thi hành sứ vụ của Người Kế Nhiệm Thánh Phêrô và Chủ Chăn của toàn thể Giáo hội; cầu cho các người cầm quyền: xin Chúa soi sáng tâm trí và hướng dẫn họ trong việc xây dựng nền văn minh tình thương; cầu cho những người nghèo khổ trên trái đất: xin Chúa bồi dưỡng, an ủi và ban cho họ niềm hy vọng nhờ lòng bác ái của các tín hữu Kitô; sau cùng là cầu cho gia đình của Thiên Chúa đang tụ họp trong thánh lễ: xin Chúa biến đổi cuộc sống của tất cả các tín hữu nên giống Chúa Giêsu.

Để rút ngắn thời gian buổi lễ, không có phần tiến dâng lễ vật, và ĐTC cũng không đích thân cho rước lễ, nhưng một thầy Phó tế đã làm thay. Trong khi đó có 500 LM mang Mình Thánh Chúa phân phát cho các tín hữu tại khu vực hành lễ. Sau thánh lễ, ở bên trong Đền thờ Thánh Thánh Phêrô, ĐTC đã chào thăm các vị thủ lãnh của 132 phái đoàn chính thức do chính phủ các nước gửi đến dự lễ. Bắt đầu là bà tổng thống Cristina Kirchner của Argentina và tổng thống Giorgio Napolitano của Italia.

Lễ khai mạc sứ vụ của ĐTC kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ và được nhiều tín hữu trên thế giới theo dõi qua truyền hình.

G. Trần Đức Anh OP

 
DOI SONG TAM LINH # 37 = LE DANG QUANG GIAO HOANG PDF Print E-mail


LỄ ĐĂNG QUANG TÂN GIÁO HOÀNG

    " PHỤNG SỰ VÀ PHỤNG SỰ MỘT CÁCH KHIÊM TỐN VÀ CỤ THỂ"

Thứ Ba 19 Tháng Ba 2013


Khoảng 300 000 tín đồ công giáo dự lễ đăng quang Giáo Hoàng Phanxicô

Quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, trong lễ đăng quang của Giáo Hoàng Phanxicô, 19/03/2013

Huê Đăng

/ Tú Anh

Tại Roma, trong ánh nắng ấm, khoảng 300 000 tín đồ công giáo đã đứng chật quảng trường Thánh Phêrô vào sáng nay, 19/03/2013. Trong lễ đăng quang, vị Giáo Hoàng đầu tiên xuất thân từ châu Mỹ la tinh nhấn mạnh đến yếu tố con người và môi trường. Ngài kêu gọi « bảo vệ sự sống cho muôn loài » và « yêu thương » người nghèo.

Tân Giáo Hoàng giải thích « quyền lực thật sự » của một vị giáo chủ là « phụng sự và phụng sự một cách khiêm tốn và cụ thể » . Giáo Hoàng Phanxicô còn kêu gọi phải tranh đấu chống lại mọi « dấu hiệu tàn phá » và phải « bảo vệ » môi trường.

Từ Roma, thông tín viên Huê Đăng tường thuật :

Tờ mờ sáng sớm hôm nay, một số trục lộ chung quanh khu vực Tòa Thánh đã được cảnh sát giao thông phong tỏa theo kiểu "nội bất xuất ngoại bất nhập", xe cộ ùn tắc, không được phép vào các khu vực gần Tòa Thánh. Người dân thành phố Roma lại thêm một phen lận đận với những hàng xe bus dài cả mấy cây số chở giáo dân từ khắp nơi đổ về Quảng trường Thánh Phêrô. Hàng ngàn cảnh sát an ninh, các lực lượng đặc biệt phòng chống khủng bố của Ý đã được huy động để bảo vệ an ninh chung quanh các khu vực gần Tòa Thánh.

Khoảng trên dưới 300 000 giáo dân cùng với các phái đoàn của các nguyên thủ quốc gia, của chính phủ Nhà nước của 132 nước, cùng với đại diện của các phái đoàn giáo hội và các dòng xứ đã tụ tập trong Đại sảnh đường của Tòa Thánh và trước Quảng trường Thánh Phêrô để tham dự Thánh lễ khai mạc sứ vụ giáo chủ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đúng vào lúc 8h45, tân Giáo Hoàng đứng trên xe jeep trắng mui trần, không có kiếng an toàn chắn đạn, đã tiến vào Quảng trường Thánh Phêrô trước những tiếng reo hò nồng nhiệt của giáo dân chào vị giáo chủ mới đến từ "nơi tận cùng thế giới". Tấm tình nồng nhiệt của giáo dân đã khiến có lúc Giáo Hoàng Phanxicô đã phải cho xe ngừng lại để Ngài xuống xe, ôm hôn những người khuyến tật hay bồng lấy các em bé được cha mẹ rối rít truyền đến tay của Đức Giáo Hoàng.

Trước khi chính thức khai mạc Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã xuống tầng hầm của đại sảnh đường của Tòa Thánh để cầu nguyện trước Thánh mộ của Thánh Tông Đồ trưởng. Từ mộ Thánh Phêrô.......

 
<< Start < Prev 1931 1932 1933 1934 1935 1936 1937 1938 1939 1940 Next > End >>

Page 1932 of 2015